Câu hỏi tự luận - Marketing | Học viện Chính sách và Phát triển

Câu hỏi dạng tự luận - Marketing | Học viện Chính sách và Phát triển được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Marketing (1234) 47 tài liệu

Thông tin:
13 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Câu hỏi tự luận - Marketing | Học viện Chính sách và Phát triển

Câu hỏi dạng tự luận - Marketing | Học viện Chính sách và Phát triển được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

255 128 lượt tải Tải xuống
STT Mã câu
hỏi
Nội dung Điểm
1 C4-2-001
Phân tích mô hình hành vi mua của khách hàng? 2,0 điểm
Các yếu tố kích thích bên ngoài -> Hộp đen ý thức của người tiêu dùng -> Phản ứng đáp
lại của người tiêu dùng
0,5 điểm
- Các nhân tố kích thích: Marketing và môi trường 0,5 điểm
- Hộp đen ý thức NTD: các đặc tính của NTD và quá trình quyết định mua 0,5 điểm
- Phản ứng đáp lại: lựa chọn hàng hóa, lựa chọn nhãn hiệu, lựa chọn nhà cung ứng, lựa
chọn thời gian và địa điểm mua, lựa chọn khối lượng mua
0,5 điểm
2 C2-2-002
Môi trường Marketing vĩ mô là gì? Môi trường tự nhiên ảnh hưởng như thế nào tới hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp
2 điểm
Môi trường vĩ mô gồm các yếu tố, các lực lượng xã hội rộng lớn, có tác động đến toàn bộ
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và hoạt động Marketing nói riêng.
Doanh nghiệp không thể kiểm soát, thay đổi được các yếu tố của môi trường vĩ mô
0,5 điểm
5 yếu tố môi trường Marketing vĩ mô: môi trường nhân khẩu ; môi trường công nghệ và tự
nhiên, môi trường văn hóa, môi trường chính trị & pháp luật; môi trường kinh tế
0,5 điểm
Tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng tới giá thành nguyên vật liệu.
Khí hậu nóng ẩm của Vn dễ gây ra tính chất mau hỏng, biến chất ảnh hưởng đến KD
1 điểm
3
C8-2-003
Nêu và giải thích các công cụ xúc tiến truyền thông 2 điểm
Xúc tiến (promotion) là các hoạt động về sản phẩm và bản thân doanh nghiệp truyền tin
tới khách hàng nhằm thuyết phục họ tin tưởng và mua sản phẩm. Do vậy, người ta còn gọi
đây là các hoạt động truyền thông Marketing (Marketing communication).
0,5 điểm
Nêu và giải thích ngắn gọn 5 công cụ: quảng cáo, PR, xúc tiến bán hàng, bán hàng cá
nhân, Marketing trực tiếp
1,5 điểm
4 C8-2-004
Môi trường Marketing vi gì? Giới công chúng tác động như thế nào tới hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp.
2 điểm
Khái niệm môi trường Marketing vi mô: là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực
tiếp với từng công ty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó
1 điểm
- Giới tài chính: ngân hàng, các công ty môi giới của sở giao dịch chứng khoán...
- Các phương tiện thông tin đại chúng: đài phát thanh, đài truyền hình...
- Các cơ quan nhà nước: cục VSATTP, Bộ Văn hóa TT, Bộ Tư Pháp...
- Các tổ chức quần chúng
1 điểm
5 C5-2-005
Sản phẩm là gì? Nêu và phân tích cấu trúc sản phẩm theo quan điểm Marketing? 2 điểm
Khái niệm sản phầm: là tất cả những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn được
đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu
dùng
0,5 điểm
Giá trị cốt lõi của sản phẩm 0,5 điểm
Giá trị thực tế 0,5 điểm
Giá trị gia tăng 0,5 điểm
6 C2-2-006
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường
pháp luật chính trị ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
2 điểm
Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm
Môi trường chính trị bao gồm: vấn đề điều hành của chính phủ, hệ thống luật pháp và các
thông tư, chỉ thị, vai trò của các nhóm xã hội
0,5 điểm
Giải thích thêm về sự tác động của môi trường chính trị lên hoạt động Marketing 0,5 điểm
7 C2-2-007
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường
công nghệ tự nhiên ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
2 điểm
Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm
Tự nhiên là nguồn tài nguyên thiên nhiên cho kinh doanh. Nguồn tài nguyên thiên nhiên
càng khan hiếm càng ảnh hưởng tới chi phí kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện tượng môi
trường xấu đi vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với doanh nghiệp. Tính chất phức tạp
của khí hậu cũng dễ gây ra tính dễ hỏng của hàng hóa
1 điểm
8 C2-2-008
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường
văn hoá ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
2 điểm
Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm
Văn hóa ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh rất nhiều chiều.... 1 điểm
9 C2-2-009 Môi trường Marketing vi mô là gì? Nhà cung ứng tác động như thế nào tới hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp?
2 điểm
Khái niệm môi trường Marketing vi mô: là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực
tiếp với từng công ty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó
1 điểm
Ngành sản xuất và cung ứng các yếu tố đầu vào tạo ra những vật liệu thay thế hiệu quả
hơn, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
0,5 điểm
Giá nguyên vật liệu tăng lên, lãi suất hay tính khan hiếm của những yếu tố đầu vào làm 0,5 điểm
cho công ty phải thay đổi quyết định Marketing
10 C2-2-010
Môi trường Marketing vi mô là gì? Trung gian Marketing tác động như thế nào tới hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp
2 điểm
Khái niệm môi trường Marketing vi mô: là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực
tiếp với từng công ty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó
1 điểm
Trung gian Marketing bao gồm: các tổ chức môi giới thương mại, các công ty chuyên tổ
chức lưu thông hàng hóa, các công ty cung ứng dịch vụ Marketing; các tổ chức tài chính
tín dụng
1 điểm
11 C2-2-011
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường
nhân khẩu ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?
2 điểm
Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm
- Quy mô và tốc độ tăng dân số
- Cơ cấu dân số
- Tình trạng hôn nhân và gia đình
- Tốc độ đô thị hóa
1 điểm
12 C2-2-012
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường
kinh tế ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?
2 điểm
Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm
GDP, lạm phát 1 điểm
13 C6-2-013
Giá cả là gì? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến các quyết định về giá 2 điểm
Định nghĩa giá cả: giá là mối tương quan trao đổi trên thị trường 0,5 điểm
Định nghĩa giá cả với người mua:
Định nghĩa giá cả với người bán
1 điểm
Các nhân tố bên trong: mục tiêu Marketing, Marketing mix, chi phí..
Các nhân tố bên ngoài: Đặc điểm của thị trường và cầu; cạnh tranh...
0,5 điểm
14 C7-2-014 Nêu khái niệm kênh phân phối giải thích ngắn gọn về các bên tham gia trong kênh
phân phối?
2 điểm
Khái niệm kênh phân phối: là một tập hợp các cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau
tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ NSX đến NTD
1 điểm
Nhà bán buôn:
Nhà bán lẻ:
Đại lý và môi giới:
1 điểm
Nhà phân phối:
15 C3-3-015
Phân đoạn thị trường là gì? Nêu và giải thích cơ sở để phân đoạn thị trường? 2 điểm
Khái niệm phân đoạn thị trường: là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành những
đoạn nhỏ hơn trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn và các đặc điểm
trong hành vi.
1 điểm
4 cơ sở phân đoạn thị trường:
Theo địa lý, theo nhân khẩu học, theo tâm lý học, theo hành vi
1 điểm
16 C4-3-016
Hãy nêu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng. Yếu tố nào trong số những yếu
tố bạn vừa kể trên ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của bạn nhiều nhất. Tại sao?
2 điểm
- Văn hóa: nền văn hóa, nhánh văn hóa, sự giao lưu và biến đổi văn hóa.
- Xã hội: giai tầng xã hội, nhóm, gia đình, vai trò và địa vị xã hội
- Cá nhân: tuổi và đường đời, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, nhân cách, lối sống, cá tính
và nhận thức
- Tâm lý: động cơ, nhận thức, sự hiểu biết, niềm tin và quan điểm
1 điểm
Nêu yếu tố nào ảnh hưởng tới bạn nhiều nhất 0,25 điểm
Giải thích 0,75 điểm
17 C5-3-017
Hãynêu những điểm khác nhau giữa hàng hoá và dịch vụ? Nêu ví dụ về hàng hoádịch
vụ.
2 điểm
So sánh hàng hóa vs dịch vụ
Hàng hóa Dịch vụ
Hữu hình Vô hình
Tiêu chuẩn hóa Phân tán
Sản xuất tách rời tiêu dùng Sản xuất đồng thời tiêu dùng
Không hỏng Dễ hư hỏng
1,75 điểm
Ví dụ về sản phẩm và dịch vụ 0,25 điểm
18 C3-2-018
Phân đoạn thị trường là gì? Yêu cầu của phân đoạn thị trường 2 điểm
Khái niệm phân đoạn thị trường: là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành những
đoạn nhỏ hơn trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn và các đặc điểm
trong hành vi.
1 điểm
4 yêu cầu của phân đoạn thị trường: Đo lường được, có quy mô đủ lớn, có thể phân biệt
được, có tính khả thi.
1 điểm
19 C7-1-019 Tại sao doanh nghiệp cần phải sử dụng trung gian phân phối? Hãy giải thích bằng một 2 điểm
dụ cụ thể
Khái niệm kênh phân phối: : là một tập hợp các cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau
tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ NSX đến NTD
0,5 điểm
Tầm quan trọng của kênh phân phối
Giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, với đúng mức giá, đúng chủng
loại,
đúng thời gian và đúng địa điểm.
nhờ có mạng lưới kênh phân phối mà khắc phục được những khác biệt thời gian, địa điểm
và quyền sở hữu giữa người sản xuất và người tiêu dùng
Tối thiểu hoá số lần tiếp xúc bán cần thiết để thoả mãn thị trường mục tiêu
1 điểm
Ví dụ 0,5 điểm
20 C5-1-020
Hãy nêu định nghĩa về sản phẩm theo quan điểm của Marketing? Phân loại sản phẩm 2 điểm
Sản phẩm theo quan điểm của Marketing là tập hợp tất cả các yếu tố hữu hình và vô hình
có thể đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng, mang lại lợi ích cho họ.
Ba cấp độ sản phẩm: sản phẩm bổ sung, sản phẩm hiện thực, sản phẩm cốt lõi.
1 điểm
Phân loại: hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa tư liệu sản xuất 0,5 điểm
Giải thích 0,5 điểm
21 C5-2-021
Nêu khái niệm nhãn hiệu và các bộ phận cấu thành? 2 điểm
Khái niệm nhãn hiệu: Nhãn hiệu là tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, hình vẽ hay một sự kết
hợp giữa các yếu tố này, được dùng để xác nhận sản phẩm của doanh nghiệp nào và phân
biệt với các sản phẩm cạnh tranh.
1 điểm
Bộ phận cấu thành: tên nhãn hiệu, dấu hiệu của nhãn hiệu 0,5 điểm
Giải thích bộ phận cấu thành 0,5 điểm
22 C5-2-022
Khi thực hiện chiến lược sản phẩm của mình các doanh nghiệp phải quyết định nhiều vấn
đề. Doanh nghiệp phải quyết định những vấn đề nào liên quan đến nhãn hiệu sản phẩm?
2 điểm
Có gắn nhãn hiệu cho sản phẩm mình hay không, giải thích 1 điểm
Ai là người chủ sản phẩm, giải thích 1 điểm
23 C5-2-023 Tại sao nói “ bao gói trở thành công cụ đắc lực của hoạt động Marketing”.Hãy nêu những
yếu tố cấu thành bao gói?
2 điểm
Bao gói trở thành công cụ đắc lực:
-Sự phát triển của cửa hàng tự phục vụ, tự chọn ngày càng tăng.
- mức giàu sang và khả năng mua sắm của người tiêu dùng càng tăng.
1 điểm
- Bao bì góp phần tạo ra hình ảnh về công ty và nhãn hiệu
- Tạo ra khả năng và ý niệm về sự cải tiến sản phẩm
Yếu tố cấu thành bao gói: lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, lớp bảo vệ lớp tiếp xúc, bao
bì vận chuyển, nhãn hiệu và các thông tin mô tả sản phẩm trên bao gói
1 điểm
24 C5-1-024
Chu kì sống của sản phẩm là gì? Hãy nêu và mô tả từng giai đoạn trong chu kì sống đó. 2 điểm
Chu kì sống của sản phẩm: mô tả sự biến đổi của doanh số tiêu thụ kể từ khi sản phẩm
được tung ra thị trường cho đến khi nó rút lui khỏi thị trường
1 điểm
4 giai đoạn: giai đoạn tung ra thị trường, giai đoạn phát triển, giai đoạn chín muồi, giai
đoạn suy thoái. Giải thích
1 điểm
25 C6-2-025
Hãy nêu và giải thích những cách để xác định giá cho sản phẩm mới. 2 điểm
Khái niệm giá cả: giá là mối tương quan trao đổi trên thị trường 0,5 điểm
Chiến lược giá cho sản phẩm mới: hớt phần ngon và bám chắc thị trường. Giải thích 1,5 điểm
26 C7-2-026
Có Có nhiều loại trung gian thương mại tham gia vào kênh phân phối thực hiện chức năng
khác nhau. Hãy nêu và giải thích những loại hình trung gian thương mại chủ yếu?
2 điểm
Định nghĩa kênh phân phối: là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ
thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ NSX đến NTD
0,5 điểm
4 trung gian thương mại tham gia vào kênh phân phối.
Nhà bán buôn
Nhà bán lẻ
Đại lý và môi giới
Nhà phân phối
1,5 điểm
27 C4-3-027
Hãy nêu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng? Giai tầng xã hội ảnh hưởng
như thế nào đến hành vi người tiêu dùng?
2 điểm
Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi NTD: văn hóa( nền văn hóa, nhánh văn hóa, sự giao
lưu và biến đổi văn hóa), xã hội ( giai tầng xã hội, nhóm, gia đình, vai trò và địa vị xã
hội), cá nhân( tuổi và đường đời, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, nhân cách, lối sống, cá
tính và nhận thức); tâm lý ( động cơ, nhận thức, sự hiểu biết, niềm tin và quan điểm...)
1 điểm
Nêu được sự ảnh hưởng của giai tầng xã hội đến hành vi người tiêu dùng
- Những người chung về giai tầng xã hội có khuynh hướng xử sự giống nhau
- Sử dụng giai tầng xã hội làm căn cứ để để phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
1 điểm
28 C4-1-028 Hãy nêu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng? Nhóm tham khảo ảnh
hưởng thế nào đến hành vi người tiêu dùng?
2 điểm
Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi NTD: văn hóa( nền văn hóa, nhánh văn hóa, sự giao
lưu và biến đổi văn hóa), xã hội ( giai tầng xã hội, nhóm, gia đình, vai trò và địa vị xã
hội), cá nhân( tuổi và đường đời, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, nhân cách, lối sống, cá
tính và nhận thức); tâm lý ( động cơ, nhận thức, sự hiểu biết, niềm tin và quan điểm...)
1 điểm
Khái niệm nhóm tham khảo: là những nhóm mà một cá nhân xem xét khi hình thành thái
độ và quan điểm của bản thân mình
0,5 điểm
Nhóm tham khảo có ảnh hưởng thường xuyên 0,25 điểm
Nhóm tham khảo có ảnh hưởng gián tiếp ít thường xuyên 0,25 điểm
29 C3-2-029
Hãy nêu và giải thích các yêu cầu của phân đoạn thị trường? 2 điểm
Khái niệm phân đoạn thị trường: là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành những
đoạn nhỏ hơn trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn và các đặc điểm
trong hành vi.
0,8 điểm
Yêu cầu của phân đoạn thị trường: 4 yêu cầu
Đo lường được
Có quy mô đủ lớn
Có thể phân biệt được
Có tính khả thi
1,2 điểm
30 C7-2-030
Hãy nêu những tiêu chí trong việc lựa chọn kênh phân phối của doanh nghiệp. Kênh phân
phối của đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng như thế nào đến việc lựa chọn kênh phân phối của
doanh nghiệp.
2 điểm
Tiêu chí lựa chọn kênh phân phối 7 tiêu chí
Mục tiêu của kênh phân phối
Đặc điểm của khách hàng mục tiêu
Đặc điểm của sản phẩm
Đặc điểm của trung gian thương mại
Kênh phân phối của đối thủ cạnh tranh
Khả năng nguồn lực và đặc điểm hoạt động
Yếu tố môi trường Marketing
1,4 điểm
Giải thích sự ảnh hưởng của kênh phân phối đối thủ cạnh tranh lên doanh nghiệp 0,6 điểm
31 C6-2-031 Hãy nêu những quyết định Marketing của nhà bán buôn? 2 điểm
Khái niệm bán buôn: là những trung gian bán hàng hóa và dịch vụ cho các trung gian
khác, cho nhà bán lẻ hoặc những nhà sử dụng công nghiệp
0,5 điểm
Nêu được những quyết định Marketing của người bán buôn: 5 quyết định
Xác định rõ thị trường mục tiêu
Sản phẩm của nhà bán buôn là hỗn hợp hàng hoá của họ bán
Cách định giá của nhà bán buôn
Đa số nhà bán buôn không quan tâm nhiều tới hoạt động xúc tiến
Nhà bán buôn thường đặt địa điểm ở nơi giá rẻ
1,5 điểm
32 C6-2-032
Hãy nêu những quyết định Marketing của nhà bán lẻ? 2 điểm
Nhà bán lẻ: là những người trung gian bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối
cùng
0,5 điểm
Những quyết định Marketing của nhà bán lẻ: 5 quyết định
Quyết định về thị trường trọng điểm
Quyết định những mặt hàng và dịch vụ mà nhà bán lẻ cung cấp
Quyết định về giá bán
Quyết định về xúc tiến hỗn hợp
Quyết định về địa điểm
1,5 điểm
33 C7-3-033
Hãy nêu những quyết định về phân phối hàng hoá vật chất? 2 điểm
Phân phối vật chất là hoạt động lập kế hoạch , thực hiện và kiểm tra việc vận tải và lưu
kho hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng nhằm phục vụ nhu cầu NTD ở thị trường
mục tiêu và thu được lợi nhuận cao nhất
0,5 điểm
Nêu được các quyết định phân phối vật chất và giải thích ngắn gọn
Xử lý đơn đặt hàng
Quyết định về kho bãi dự trữ hàng
Quyết định khối lượng hàng hoá dự trữ trong kho
Quyết định về vận tải
1,5 điểm
34 C1-1-034
Marketing là hình thức quảng cáo, khuyến mại giúp khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch
vụ của công ty. Đúng hay sai? Hãy nêu định nghĩa về Marketing. Cho ví dụ
2 điểm
Trả lời sai 0,5 điểm
Khái niệm Marketing: là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi
nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người.
1 điểm
Ví dụ về Marketing 0,5 điểm
35 C6-2-035 Giá cả là gì? Hãy nêu ý nghĩa của giá cả đối với người bán và đối với người mua. 2 điểm
Khái niệm giá cả: giá là mối tương quan trao đổi trên thị trường 1 điểm
Ý nghĩa giá cả đối với người mua: giá cả của một sản phẩm hoặc dịch vụ là khoản tiền mà
người mua phái trả cho người bán để được quyền sở hữu, sử dụng sản phẩm hay dịch vụ
đó
0,5 điểm
Ý nghĩa của giá cả đối với người bán: giá cả của hàng hóa và dịch vụ là khoản thu nhập
người bán nhận được nhờ việc tiêu thụ sản phẩm đó
0,5 điểm
36 C6-1-036
Giá cả là gì? Hãy nêu những phương pháp định giá 2 điểm
Khái niệm giá cả: giá là mối tương quan trao đổi trên thị trường 0,5 điểm
Nêu và giải thích những phương pháp định giá: 4 phương pháp
Định giá dựa trên vào chi phí
Định giá theo giá trị cảm nhận
Định giá cạnh tranh
Định giá đấu thầu
1,5 điểm
37 C5-3-037
Hãy nêu khái niệm của nhãn hiệu thương hiệu? Phân biệt sự khác nhau giữa 2 thuật
ngữ trên
2 điểm
Khái niệm nhãn hiệu 0,5 điểm
Khái niệm thương hiệu 0,5 điểm
Đặc trưng Nhãn hiệu Thương hiệu
Thuật ngữ Trademark brand
Tính hữu hình Nhìn thấy, sờ mó, nghe Bao gồm cả hữu hình và vô hình ,
giá trị Được thể hiện qua sổ sách
kế toán
Không thể hiện qua sổ sách kế
toán
Tiếp cận Dưới góc độ pháp luật Dưới góc độ người sử dụng
Bảo hộ Luật pháp thừa nhận và bảo
vệ
NTD thừa nhận tin cậy trung
thành và gắn bó
Làm giả Có hàng giả Không có thương hiệu giả
Phụ trách Luật sư, nhân viên pháp lý Chuyên viên quản trị thương
hiệu, chuyên viên Marketing
1 điểm
38 C2-2-038 Quản trị Marketing là gì? Có bao nhiêu quan điểm quản trị Marketing? Làm rõ những
quan điểm đó?
2 điểm
Khái niệm quản trị Marketing: Là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra thi hành
các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố, duy trì và phát triển những cuộc trao đổi có lợi với
những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã định của doanh
1 điểm
nghiệp.
Liệt kê được 5 quan điểm quản trị Marketing
Quan điểm tập trung vào sản xuất
Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm
Quan điểm tập trung bán hàng
Quan điểm Marketing
Quan điểm Marketing đạo đức xã hội
1 điểm
39 C3-2-039
Thị trường mục tiêu là gì? Hãy nêu và giải thích các bước để lựa chọn thị trường mục tiêu. 2 điểm
Khái miệm TTMT: là 1 hoặc vài đoạn thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn và quyết định
tập trung nỗ lực marketing vào đó nhằm đạt được mục tiêu KD của mình
0.5 điểm
Có 2 bước lựa chọn thị trường mục tiêu: đánh giá sức hấp dẫn của đoạn thị trường và lựa
chọn những đoạn thị trường doanh nghiệp sẽ phục vụ
Giải thích 2 bước trên
1,5 điểm
40 C3-3-040
Định vị thị trường là gì? Hãy nêu và giải thích các hoạt động trọng tâm của chiến lược
định vị?
2 điểm
Khái niệm định vị thị trường: là thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm
chiếm được một vị trí đặc biệt và có giá trị trong tâm trí khách hàng mục tiêu
0,5 điểm
Các hoạt động trọng tâm của chiến lược định vị: 4 hoạt động
Tạo được hình ảnh cụ thể cho sản phẩm, thương hiệu trong tâm trí khách hàng thị
trường mục tiêu
Lựa chọn vị thế của sản phẩm, của doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu
Tạo được sự khác biệt cho sản phẩm, cho thương hiệu
Lựa chọn và khuyếch trương những điểm khác biệt có ý nghĩa
1,5 điểm
41 C5-1-041 Sản phẩm là gì? Có những tiêu chí nào dùng để phân loại sản phẩm? Giải thích những tiêu
chí đó?
2 điểm
Khái niệm sản phầm: là tất cả những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn được
đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu
dùng
0,5 điểm
Nêu những tiêu chí phân loại sản phẩm:
Phân loại theo thời gian sử dụng hình thái tồn tại: hàng hoá lâu bền, hàng hoá ngắn
hạn, dịch vụ
Phân loại theo thói quen mua hàng: hàng hoá sử dụng thường ngày, hàng hoá mua ngẫu
hứng, hàng hoá khẩn cấp, hàng hoá mua lựa chọn, hàng hoá cho các nhu cầu đặc thù,
1,5 điểm
hàng hoá cho các nhu cầu thụ động
Phân loại hàng tư liệu sản xuất: vật tư và chi tiết, tài sản cố định, vật tư phụ và dịch vụ
42 C7-2-042
Hãy nêu khái niệm kênh phân phối? Hãy phân biệt chiều dài kênh phân phối và chiều rộng
kênh phân phối. Ví dụ
2 điểm
Khái niệm kênh phân phối: là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ
thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ NSX đến NTD
1 điểm
Chiều dài kênh phân phối: được xác đinh bằng số cấp độ trung gian có trong kênh. Một
kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu có nhiều cấp độ trung gian trong kênh
0,5 điểm
Chiều rộng kênh phân phối: số lượng các trung gian ở mỗi cấp độ 0,5 điểm
43 C8-2-043
Hãy nêu những cách chủ yếu thường được công ty sử dụng trong các chiến lược xúc tiến
hỗn hợp. Phân biệt sự khác nhau giữa PR và quảng cáo?
2 điểm
4 hình thức chủ yếu:
quảng cáo
khuyến mại
Tuyên truyền (PR)
Bán hàng cá nhân
1 điểm
So sánh sự khác biệt giữa PR và quảng cáo
Sự khác nhau về sáng tạo nội dung
Sự khác nhau về thời gian
Sự khác nhau về tư duy khách hàng
Sự khác nhau về phong cách viết bài
1 điểm
44 C8-1-044
Những yếu tố nào ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn các dạng truyền thông? Giải thích 2 điểm
Chiến lược kéo hay đẩy 0,5 điểm
Kiểu loại hàng hoá/thị trường 0,5 điểm
Các trạng thái sẵn sàng mua của khách hàng 0,5 điểm
Các giai đoạn chu kì sống của sản phẩm 0,5 điểm
45 C8-3-045
Có bao nhiêu cách để xác định ngân sách cho hoạt động truyền thông? Hãy nêu và giải
thích?
2 điểm
Phương pháp xác định theo tỉ lệ % trên doanh số bán
Phương pháp cân bằng cạnh tranh
Phương pháp căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ phải hoàn thành
Phương pháp tuỳ khả năng
2 điểm
46 C8-1-046
Thế nào là quảng cáo? Hãy nêu những quyết định cơ bản trong hoạt động quảng cáo? 2 điểm
Khái niệm quảng cáo:là hình thức truyền thông không trực tiếp, phi nhân, được thực
hiện thông qua các phương tiện truyền tin phải trả tiền và các chủ thể quảng cáo phải chịu
chi phí
0,5 điểm
Quyết định cơ bản trong hoạt động quảng cáo
Xác định mục tiêu quảng cáo
Xác định ngân sách quảng cáo
Quyết định nội dung truyền đạt
Quyết định phương tiện quảng cáo
Đánh giá chương trình quảng cáo
1,5 điểm
47 C8-1-047
Thế nào là xúc tiến bán? Hãy nêu những quyết định cơ bản trong hoạt động xúc tiến bán? 2 điểm
Khái niệm xúc tiến bán: nhóm công cụ truyền thông sử dụng hỗn hợp các công cụ cổ
động, kích thích khách hàng nhằm tăng nhanh nhu cầu sản phẩm tại chỗ tức thì
0,5 điểm
Quyết định cơ bản trong hoạt động xúc tiến bán
Xác định nhiệm vụ của xúc tiến bán hàng
Lựa chọn phương tiện xúc tiến bán
Soạn thảo, thí điểm, và triển khai chương trình xúc tiến bán
Đánh giá kết quả chương trình xúc tiến bán
1,5 điểm
48 C8-1-048
Hãy nêu bản chất của hoạt động tuyên truyền? bao nhiêu quyết định bản về tuyên
truyền? Hãy nêu và giải thích những quyết định đó.
2 điểm
Bản chất hoạt động tuyên truyền: việc sử dụng những phương tiện truyền thông đại
chúng truyền tin không mất tiền về hàng hóa dịch vụ về chính doanh nghiệp tới khách
hàng hiện tại và tiềm năng
0,5 điểm
Quyết định cơ bản về tuyên truyền
Xác định mục tiêu
Thiết kế thông điệp và chọn công cụ tuyên truyền
Thực hiện tuyên truyền
Đánh giá kết quả tuyên truyền
1,5 điểm
49 C8-2-049 Hãy nêu bản chất của bán hàng nhân? Quá trình bán hàng nhân bao gồm những
bước nào? Hãy nêu và giải thích?
2 điểm
Bản chất của bán hàng nhân:bao gồm những mối quan hệ trực tiếp giữa người bán
các khách hàng hiện tại tiềm năng. một loại ảnh hưởng nhân một quá
trình giao tiếp phức tạp
0,5 điểm
Quá trình bán hàng
Thăm dò và đánh giá
Tiền tiếp xúc
Tiếp xúc
Xử lý những từ chối
Kết thúc
Theo dõi
1,5 điểm
50 C8-1-050
Hãy nêu bản chất của Marketing trực tiếp? nêu các quyết định chủ yếu trong
Marketing trực tiếp.
2 điểm
Bản chất của Marketing trực tiếp: kết hợp 3 yếu tố quảng cáo, xúc tiến bán, bán hàng
nhân.
Bao gồm: - Marketing bằng catalog, Marketing bằng thư trực tiếp, Marketing qua điện
thoại, Marketing trực tiếp trên truyền hình, Marketing trực tiếp trên đài phát thanh, tạp chí
và báo, Computer Marketing.
1 điểm
Các quyết định chủ yếu trong Marketing trực tiếp
Xác định mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu
Lựa chọn chiến lược chào hàng
Thử nghiệm các yếu tố Marketing trực tiếp
Đánh giá kết quả chiến lược Marketing trực tiếp
1 điểm
| 1/13

Preview text:

STT Mã câu Nội dung Điểm hỏi
Phân tích mô hình hành vi mua của khách hàng? 2,0 điểm
Các yếu tố kích thích bên ngoài -> Hộp đen ý thức của người tiêu dùng -> Phản ứng đáp 0,5 điểm
lại của người tiêu dùng 1
C4-2-001 - Các nhân tố kích thích: Marketing và môi trường 0,5 điểm
- Hộp đen ý thức NTD: các đặc tính của NTD và quá trình quyết định mua 0,5 điểm
- Phản ứng đáp lại: lựa chọn hàng hóa, lựa chọn nhãn hiệu, lựa chọn nhà cung ứng, lựa 0,5 điểm
chọn thời gian và địa điểm mua, lựa chọn khối lượng mua
Môi trường Marketing vĩ mô là gì? Môi trường tự nhiên ảnh hưởng như thế nào tới hoạt 2 điểm
động kinh doanh của doanh nghiệp
Môi trường vĩ mô gồm các yếu tố, các lực lượng xã hội rộng lớn, có tác động đến toàn bộ 0,5 điểm
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và hoạt động Marketing nói riêng. 2
C2-2-002 Doanh nghiệp không thể kiểm soát, thay đổi được các yếu tố của môi trường vĩ mô
5 yếu tố môi trường Marketing vĩ mô: môi trường nhân khẩu ; môi trường công nghệ và tự 0,5 điểm
nhiên, môi trường văn hóa, môi trường chính trị & pháp luật; môi trường kinh tế
Tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng tới giá thành nguyên vật liệu. 1 điểm
Khí hậu nóng ẩm của Vn dễ gây ra tính chất mau hỏng, biến chất ảnh hưởng đến KD
Nêu và giải thích các công cụ xúc tiến truyền thông 2 điểm
Xúc tiến (promotion) là các hoạt động truyền tin về sản phẩm và bản thân doanh nghiệp 0,5 điểm C8-2-003 3
tới khách hàng nhằm thuyết phục họ tin tưởng và mua sản phẩm. Do vậy, người ta còn gọi
đây là các hoạt động truyền thông Marketing (Marketing communication).
Nêu và giải thích ngắn gọn 5 công cụ: quảng cáo, PR, xúc tiến bán hàng, bán hàng cá 1,5 điểm nhân, Marketing trực tiếp
Môi trường Marketing vi mô là gì? Giới công chúng tác động như thế nào tới hoạt động 2 điểm
kinh doanh của doanh nghiệp.
Khái niệm môi trường Marketing vi mô: là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực 1 điểm 4
C8-2-004 tiếp với từng công ty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó
- Giới tài chính: ngân hàng, các công ty môi giới của sở giao dịch chứng khoán... 1 điểm
- Các phương tiện thông tin đại chúng: đài phát thanh, đài truyền hình...
- Các cơ quan nhà nước: cục VSATTP, Bộ Văn hóa TT, Bộ Tư Pháp...
- Các tổ chức quần chúng
Sản phẩm là gì? Nêu và phân tích cấu trúc sản phẩm theo quan điểm Marketing? 2 điểm
Khái niệm sản phầm: là tất cả những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn được 0,5 điểm
đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu 5 C5-2-005 dùng
Giá trị cốt lõi của sản phẩm 0,5 điểm Giá trị thực tế 0,5 điểm Giá trị gia tăng 0,5 điểm
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường 2 điểm
pháp luật chính trị ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm 6
C2-2-006 Môi trường chính trị bao gồm: vấn đề điều hành của chính phủ, hệ thống luật pháp và các 0,5 điểm
thông tư, chỉ thị, vai trò của các nhóm xã hội
Giải thích thêm về sự tác động của môi trường chính trị lên hoạt động Marketing 0,5 điểm
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường 2 điểm
công nghệ tự nhiên ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm 7
C2-2-007 Tự nhiên là nguồn tài nguyên thiên nhiên cho kinh doanh. Nguồn tài nguyên thiên nhiên 1 điểm
càng khan hiếm càng ảnh hưởng tới chi phí kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện tượng môi
trường xấu đi vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với doanh nghiệp. Tính chất phức tạp
của khí hậu cũng dễ gây ra tính dễ hỏng của hàng hóa
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường 2 điểm
văn hoá ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? 8
C2-2-008 Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm
Văn hóa ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh rất nhiều chiều.... 1 điểm 9
C2-2-009 Môi trường Marketing vi mô là gì? Nhà cung ứng tác động như thế nào tới hoạt động kinh 2 điểm doanh của doanh nghiệp?
Khái niệm môi trường Marketing vi mô: là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực 1 điểm
tiếp với từng công ty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó
Ngành sản xuất và cung ứng các yếu tố đầu vào tạo ra những vật liệu thay thế hiệu quả 0,5 điểm
hơn, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
Giá nguyên vật liệu tăng lên, lãi suất hay tính khan hiếm của những yếu tố đầu vào làm 0,5 điểm
cho công ty phải thay đổi quyết định Marketing
Môi trường Marketing vi mô là gì? Trung gian Marketing tác động như thế nào tới hoạt 2 điểm
động kinh doanh của doanh nghiệp
Khái niệm môi trường Marketing vi mô: là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực 1 điểm 10
C2-2-010 tiếp với từng công ty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó
Trung gian Marketing bao gồm: các tổ chức môi giới thương mại, các công ty chuyên tổ 1 điểm
chức lưu thông hàng hóa, các công ty cung ứng dịch vụ Marketing; các tổ chức tài chính tín dụng
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường 2 điểm
nhân khẩu ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?
Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm 11
C2-2-011 - Quy mô và tốc độ tăng dân số 1 điểm - Cơ cấu dân số
- Tình trạng hôn nhân và gia đình - Tốc độ đô thị hóa
Tại sao doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố thuộc môi trường Marketing? Môi trường 2 điểm
kinh tế ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp? 12
C2-2-012 Để lường trước những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp 1 điểm GDP, lạm phát 1 điểm
Giá cả là gì? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến các quyết định về giá 2 điểm
Định nghĩa giá cả: giá là mối tương quan trao đổi trên thị trường 0,5 điểm 13
C6-2-013 Định nghĩa giá cả với người mua: 1 điểm
Định nghĩa giá cả với người bán
Các nhân tố bên trong: mục tiêu Marketing, Marketing mix, chi phí.. 0,5 điểm
Các nhân tố bên ngoài: Đặc điểm của thị trường và cầu; cạnh tranh... 14
C7-2-014 Nêu khái niệm kênh phân phối và giải thích ngắn gọn về các bên tham gia trong kênh 2 điểm phân phối?
Khái niệm kênh phân phối: là một tập hợp các cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau 1 điểm
tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ NSX đến NTD Nhà bán buôn: 1 điểm Nhà bán lẻ: Đại lý và môi giới: Nhà phân phối:
Phân đoạn thị trường là gì? Nêu và giải thích cơ sở để phân đoạn thị trường? 2 điểm
Khái niệm phân đoạn thị trường: là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành những 1 điểm 15
C3-3-015 đoạn nhỏ hơn trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn và các đặc điểm trong hành vi.
4 cơ sở phân đoạn thị trường: 1 điểm
Theo địa lý, theo nhân khẩu học, theo tâm lý học, theo hành vi
Hãy nêu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng. Yếu tố nào trong số những yếu 2 điểm
tố bạn vừa kể trên ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của bạn nhiều nhất. Tại sao?
- Văn hóa: nền văn hóa, nhánh văn hóa, sự giao lưu và biến đổi văn hóa. 1 điểm
- Xã hội: giai tầng xã hội, nhóm, gia đình, vai trò và địa vị xã hội 16
C4-3-016 - Cá nhân: tuổi và đường đời, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, nhân cách, lối sống, cá tính và nhận thức
- Tâm lý: động cơ, nhận thức, sự hiểu biết, niềm tin và quan điểm
Nêu yếu tố nào ảnh hưởng tới bạn nhiều nhất 0,25 điểm Giải thích 0,75 điểm
Hãynêu những điểm khác nhau giữa hàng hoá và dịch vụ? Nêu ví dụ về hàng hoá và dịch 2 điểm vụ.
So sánh hàng hóa vs dịch vụ 1,75 điểm Hàng hóa Dịch vụ 17 C5-3-017 Hữu hình Vô hình Tiêu chuẩn hóa Phân tán
Sản xuất tách rời tiêu dùng
Sản xuất đồng thời tiêu dùng Không hỏng Dễ hư hỏng
Ví dụ về sản phẩm và dịch vụ 0,25 điểm
Phân đoạn thị trường là gì? Yêu cầu của phân đoạn thị trường 2 điểm
Khái niệm phân đoạn thị trường: là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành những 1 điểm 18
C3-2-018 đoạn nhỏ hơn trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn và các đặc điểm trong hành vi.
4 yêu cầu của phân đoạn thị trường: Đo lường được, có quy mô đủ lớn, có thể phân biệt 1 điểm được, có tính khả thi. 19
C7-1-019 Tại sao doanh nghiệp cần phải sử dụng trung gian phân phối? Hãy giải thích bằng một ví 2 điểm dụ cụ thể
Khái niệm kênh phân phối: : là một tập hợp các cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau 0,5 điểm
tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ NSX đến NTD
Tầm quan trọng của kênh phân phối 1 điểm
Giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, với đúng mức giá, đúng chủng loại,
đúng thời gian và đúng địa điểm.
nhờ có mạng lưới kênh phân phối mà khắc phục được những khác biệt thời gian, địa điểm
và quyền sở hữu giữa người sản xuất và người tiêu dùng
Tối thiểu hoá số lần tiếp xúc bán cần thiết để thoả mãn thị trường mục tiêu Ví dụ 0,5 điểm
Hãy nêu định nghĩa về sản phẩm theo quan điểm của Marketing? Phân loại sản phẩm 2 điểm
Sản phẩm theo quan điểm của Marketing là tập hợp tất cả các yếu tố hữu hình và vô hình 1 điểm
có thể đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng, mang lại lợi ích cho họ. 20
C5-1-020 Ba cấp độ sản phẩm: sản phẩm bổ sung, sản phẩm hiện thực, sản phẩm cốt lõi.
Phân loại: hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa tư liệu sản xuất 0,5 điểm Giải thích 0,5 điểm
Nêu khái niệm nhãn hiệu và các bộ phận cấu thành? 2 điểm
Khái niệm nhãn hiệu: Nhãn hiệu là tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, hình vẽ hay một sự kết 1 điểm
hợp giữa các yếu tố này, được dùng để xác nhận sản phẩm của doanh nghiệp nào và phân 21
C5-2-021 biệt với các sản phẩm cạnh tranh.
Bộ phận cấu thành: tên nhãn hiệu, dấu hiệu của nhãn hiệu 0,5 điểm
Giải thích bộ phận cấu thành 0,5 điểm
Khi thực hiện chiến lược sản phẩm của mình các doanh nghiệp phải quyết định nhiều vấn 2 điểm
đề. Doanh nghiệp phải quyết định những vấn đề nào liên quan đến nhãn hiệu sản phẩm? 22
C5-2-022 Có gắn nhãn hiệu cho sản phẩm mình hay không, giải thích 1 điểm
Ai là người chủ sản phẩm, giải thích 1 điểm 23
C5-2-023 Tại sao nói “ bao gói trở thành công cụ đắc lực của hoạt động Marketing”.Hãy nêu những 2 điểm
yếu tố cấu thành bao gói?
Bao gói trở thành công cụ đắc lực: 1 điểm
-Sự phát triển của cửa hàng tự phục vụ, tự chọn ngày càng tăng.
- mức giàu sang và khả năng mua sắm của người tiêu dùng càng tăng.
- Bao bì góp phần tạo ra hình ảnh về công ty và nhãn hiệu
- Tạo ra khả năng và ý niệm về sự cải tiến sản phẩm
Yếu tố cấu thành bao gói: lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, lớp bảo vệ lớp tiếp xúc, bao 1 điểm
bì vận chuyển, nhãn hiệu và các thông tin mô tả sản phẩm trên bao gói
Chu kì sống của sản phẩm là gì? Hãy nêu và mô tả từng giai đoạn trong chu kì sống đó. 2 điểm
Chu kì sống của sản phẩm: mô tả sự biến đổi của doanh số tiêu thụ kể từ khi sản phẩm 1 điểm 24
C5-1-024 được tung ra thị trường cho đến khi nó rút lui khỏi thị trường
4 giai đoạn: giai đoạn tung ra thị trường, giai đoạn phát triển, giai đoạn chín muồi, giai 1 điểm
đoạn suy thoái. Giải thích
Hãy nêu và giải thích những cách để xác định giá cho sản phẩm mới. 2 điểm 25
C6-2-025 Khái niệm giá cả: giá là mối tương quan trao đổi trên thị trường 0,5 điểm
Chiến lược giá cho sản phẩm mới: hớt phần ngon và bám chắc thị trường. Giải thích 1,5 điểm
Có Có nhiều loại trung gian thương mại tham gia vào kênh phân phối và thực hiện chức năng 2 điểm
khác nhau. Hãy nêu và giải thích những loại hình trung gian thương mại chủ yếu?
Định nghĩa kênh phân phối: là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ 0,5 điểm
thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ NSX đến NTD 26
C7-2-026 4 trung gian thương mại tham gia vào kênh phân phối. 1,5 điểm Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Đại lý và môi giới Nhà phân phối
Hãy nêu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng? Giai tầng xã hội ảnh hưởng 2 điểm
như thế nào đến hành vi người tiêu dùng?
Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi NTD: văn hóa( nền văn hóa, nhánh văn hóa, sự giao 1 điểm
lưu và biến đổi văn hóa), xã hội ( giai tầng xã hội, nhóm, gia đình, vai trò và địa vị xã 27
C4-3-027 hội), cá nhân( tuổi và đường đời, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, nhân cách, lối sống, cá
tính và nhận thức); tâm lý ( động cơ, nhận thức, sự hiểu biết, niềm tin và quan điểm...)
Nêu được sự ảnh hưởng của giai tầng xã hội đến hành vi người tiêu dùng 1 điểm
- Những người chung về giai tầng xã hội có khuynh hướng xử sự giống nhau
- Sử dụng giai tầng xã hội làm căn cứ để để phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu 28
C4-1-028 Hãy nêu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng? Nhóm tham khảo ảnh 2 điểm
hưởng thế nào đến hành vi người tiêu dùng?
Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi NTD: văn hóa( nền văn hóa, nhánh văn hóa, sự giao 1 điểm
lưu và biến đổi văn hóa), xã hội ( giai tầng xã hội, nhóm, gia đình, vai trò và địa vị xã
hội), cá nhân( tuổi và đường đời, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, nhân cách, lối sống, cá
tính và nhận thức); tâm lý ( động cơ, nhận thức, sự hiểu biết, niềm tin và quan điểm...)
Khái niệm nhóm tham khảo: là những nhóm mà một cá nhân xem xét khi hình thành thái 0,5 điểm
độ và quan điểm của bản thân mình
Nhóm tham khảo có ảnh hưởng thường xuyên 0,25 điểm
Nhóm tham khảo có ảnh hưởng gián tiếp ít thường xuyên 0,25 điểm
Hãy nêu và giải thích các yêu cầu của phân đoạn thị trường? 2 điểm
Khái niệm phân đoạn thị trường: là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành những 0,8 điểm
đoạn nhỏ hơn trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu, ước muốn và các đặc điểm trong hành vi. 29
C3-2-029 Yêu cầu của phân đoạn thị trường: 4 yêu cầu 1,2 điểm Đo lường được Có quy mô đủ lớn
Có thể phân biệt được Có tính khả thi
Hãy nêu những tiêu chí trong việc lựa chọn kênh phân phối của doanh nghiệp. Kênh phân 2 điểm
phối của đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng như thế nào đến việc lựa chọn kênh phân phối của doanh nghiệp.
Tiêu chí lựa chọn kênh phân phối 7 tiêu chí 1,4 điểm
Mục tiêu của kênh phân phối
Đặc điểm của khách hàng mục tiêu 30
C7-2-030 Đặc điểm của sản phẩm
Đặc điểm của trung gian thương mại
Kênh phân phối của đối thủ cạnh tranh
Khả năng nguồn lực và đặc điểm hoạt động
Yếu tố môi trường Marketing
Giải thích sự ảnh hưởng của kênh phân phối đối thủ cạnh tranh lên doanh nghiệp 0,6 điểm 31
C6-2-031 Hãy nêu những quyết định Marketing của nhà bán buôn? 2 điểm
Khái niệm bán buôn: là những trung gian bán hàng hóa và dịch vụ cho các trung gian 0,5 điểm
khác, cho nhà bán lẻ hoặc những nhà sử dụng công nghiệp
Nêu được những quyết định Marketing của người bán buôn: 5 quyết định 1,5 điểm
Xác định rõ thị trường mục tiêu
Sản phẩm của nhà bán buôn là hỗn hợp hàng hoá của họ bán
Cách định giá của nhà bán buôn
Đa số nhà bán buôn không quan tâm nhiều tới hoạt động xúc tiến
Nhà bán buôn thường đặt địa điểm ở nơi giá rẻ
Hãy nêu những quyết định Marketing của nhà bán lẻ? 2 điểm
Nhà bán lẻ: là những người trung gian bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối 0,5 điểm cùng
Những quyết định Marketing của nhà bán lẻ: 5 quyết định 1,5 điểm 32
C6-2-032 Quyết định về thị trường trọng điểm
Quyết định những mặt hàng và dịch vụ mà nhà bán lẻ cung cấp
Quyết định về giá bán
Quyết định về xúc tiến hỗn hợp
Quyết định về địa điểm
Hãy nêu những quyết định về phân phối hàng hoá vật chất? 2 điểm
Phân phối vật chất là hoạt động lập kế hoạch , thực hiện và kiểm tra việc vận tải và lưu 0,5 điểm
kho hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng nhằm phục vụ nhu cầu NTD ở thị trường
mục tiêu và thu được lợi nhuận cao nhất 33
C7-3-033 Nêu được các quyết định phân phối vật chất và giải thích ngắn gọn 1,5 điểm Xử lý đơn đặt hàng
Quyết định về kho bãi dự trữ hàng
Quyết định khối lượng hàng hoá dự trữ trong kho
Quyết định về vận tải
Marketing là hình thức quảng cáo, khuyến mại giúp khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch 2 điểm
vụ của công ty. Đúng hay sai? Hãy nêu định nghĩa về Marketing. Cho ví dụ Trả lời sai 0,5 điểm 34
C1-1-034 Khái niệm Marketing: là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi 1 điểm
nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người. Ví dụ về Marketing 0,5 điểm 35
C6-2-035 Giá cả là gì? Hãy nêu ý nghĩa của giá cả đối với người bán và đối với người mua. 2 điểm
Khái niệm giá cả: giá là mối tương quan trao đổi trên thị trường 1 điểm
Ý nghĩa giá cả đối với người mua: giá cả của một sản phẩm hoặc dịch vụ là khoản tiền mà 0,5 điểm
người mua phái trả cho người bán để được quyền sở hữu, sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó
Ý nghĩa của giá cả đối với người bán: giá cả của hàng hóa và dịch vụ là khoản thu nhập 0,5 điểm
người bán nhận được nhờ việc tiêu thụ sản phẩm đó
Giá cả là gì? Hãy nêu những phương pháp định giá 2 điểm
Khái niệm giá cả: giá là mối tương quan trao đổi trên thị trường 0,5 điểm
Nêu và giải thích những phương pháp định giá: 4 phương pháp 1,5 điểm 36
C6-1-036 Định giá dựa trên vào chi phí
Định giá theo giá trị cảm nhận Định giá cạnh tranh Định giá đấu thầu
Hãy nêu khái niệm của nhãn hiệu và thương hiệu? Phân biệt sự khác nhau giữa 2 thuật 2 điểm ngữ trên Khái niệm nhãn hiệu 0,5 điểm Khái niệm thương hiệu 0,5 điểm Đặc trưng Nhãn hiệu Thương hiệu 1 điểm Thuật ngữ Trademark brand Tính hữu hình Nhìn thấy, sờ mó, nghe
Bao gồm cả hữu hình và vô hình , 37 C5-3-037 giá trị
Được thể hiện qua sổ sách
Không thể hiện qua sổ sách kế kế toán toán Tiếp cận
Dưới góc độ pháp luật
Dưới góc độ người sử dụng Bảo hộ
Luật pháp thừa nhận và bảo NTD thừa nhận tin cậy trung vệ thành và gắn bó Làm giả Có hàng giả
Không có thương hiệu giả Phụ trách
Luật sư, nhân viên pháp lý
Chuyên viên quản trị thương
hiệu, chuyên viên Marketing 38
C2-2-038 Quản trị Marketing là gì? Có bao nhiêu quan điểm quản trị Marketing? Làm rõ những 2 điểm quan điểm đó?
Khái niệm quản trị Marketing: Là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra thi hành 1 điểm
các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố, duy trì và phát triển những cuộc trao đổi có lợi với
những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã định của doanh nghiệp.
Liệt kê được 5 quan điểm quản trị Marketing 1 điểm
Quan điểm tập trung vào sản xuất
Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm
Quan điểm tập trung bán hàng Quan điểm Marketing
Quan điểm Marketing đạo đức xã hội
Thị trường mục tiêu là gì? Hãy nêu và giải thích các bước để lựa chọn thị trường mục tiêu. 2 điểm
Khái miệm TTMT: là 1 hoặc vài đoạn thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn và quyết định 0.5 điểm 39
C3-2-039 tập trung nỗ lực marketing vào đó nhằm đạt được mục tiêu KD của mình
Có 2 bước lựa chọn thị trường mục tiêu: đánh giá sức hấp dẫn của đoạn thị trường và lựa 1,5 điểm
chọn những đoạn thị trường doanh nghiệp sẽ phục vụ Giải thích 2 bước trên
Định vị thị trường là gì? Hãy nêu và giải thích các hoạt động trọng tâm của chiến lược 2 điểm định vị?
Khái niệm định vị thị trường: là thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm 0,5 điểm
chiếm được một vị trí đặc biệt và có giá trị trong tâm trí khách hàng mục tiêu 40
C3-3-040 Các hoạt động trọng tâm của chiến lược định vị: 4 hoạt động 1,5 điểm
Tạo được hình ảnh cụ thể cho sản phẩm, thương hiệu trong tâm trí khách hàng ở thị trường mục tiêu
Lựa chọn vị thế của sản phẩm, của doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu
Tạo được sự khác biệt cho sản phẩm, cho thương hiệu
Lựa chọn và khuyếch trương những điểm khác biệt có ý nghĩa 41
C5-1-041 Sản phẩm là gì? Có những tiêu chí nào dùng để phân loại sản phẩm? Giải thích những tiêu 2 điểm chí đó?
Khái niệm sản phầm: là tất cả những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn được 0,5 điểm
đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng
Nêu những tiêu chí phân loại sản phẩm: 1,5 điểm
Phân loại theo thời gian sử dụng và hình thái tồn tại: hàng hoá lâu bền, hàng hoá ngắn hạn, dịch vụ
Phân loại theo thói quen mua hàng: hàng hoá sử dụng thường ngày, hàng hoá mua ngẫu
hứng, hàng hoá khẩn cấp, hàng hoá mua có lựa chọn, hàng hoá cho các nhu cầu đặc thù,
hàng hoá cho các nhu cầu thụ động
Phân loại hàng tư liệu sản xuất: vật tư và chi tiết, tài sản cố định, vật tư phụ và dịch vụ
Hãy nêu khái niệm kênh phân phối? Hãy phân biệt chiều dài kênh phân phối và chiều rộng 2 điểm
kênh phân phối. Ví dụ
Khái niệm kênh phân phối: là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ 1 điểm 42
C7-2-042 thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ NSX đến NTD
Chiều dài kênh phân phối: được xác đinh bằng số cấp độ trung gian có trong kênh. Một 0,5 điểm
kênh phân phối được gọi là kênh dài nếu có nhiều cấp độ trung gian trong kênh
Chiều rộng kênh phân phối: số lượng các trung gian ở mỗi cấp độ 0,5 điểm
Hãy nêu những cách chủ yếu thường được công ty sử dụng trong các chiến lược xúc tiến 2 điểm
hỗn hợp. Phân biệt sự khác nhau giữa PR và quảng cáo? 4 hình thức chủ yếu: 1 điểm quảng cáo khuyến mại 43
C8-2-043 Tuyên truyền (PR) Bán hàng cá nhân
So sánh sự khác biệt giữa PR và quảng cáo 1 điểm
Sự khác nhau về sáng tạo nội dung
Sự khác nhau về thời gian
Sự khác nhau về tư duy khách hàng
Sự khác nhau về phong cách viết bài
Những yếu tố nào ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn các dạng truyền thông? Giải thích 2 điểm
Chiến lược kéo hay đẩy 0,5 điểm 44
C8-1-044 Kiểu loại hàng hoá/thị trường 0,5 điểm
Các trạng thái sẵn sàng mua của khách hàng 0,5 điểm
Các giai đoạn chu kì sống của sản phẩm 0,5 điểm
Có bao nhiêu cách để xác định ngân sách cho hoạt động truyền thông? Hãy nêu và giải 2 điểm thích? 45
C8-3-045 Phương pháp xác định theo tỉ lệ % trên doanh số bán 2 điểm
Phương pháp cân bằng cạnh tranh
Phương pháp căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ phải hoàn thành
Phương pháp tuỳ khả năng
Thế nào là quảng cáo? Hãy nêu những quyết định cơ bản trong hoạt động quảng cáo? 2 điểm
Khái niệm quảng cáo:là hình thức truyền thông không trực tiếp, phi cá nhân, được thực 0,5 điểm
hiện thông qua các phương tiện truyền tin phải trả tiền và các chủ thể quảng cáo phải chịu chi phí 46
C8-1-046 Quyết định cơ bản trong hoạt động quảng cáo 1,5 điểm
Xác định mục tiêu quảng cáo
Xác định ngân sách quảng cáo
Quyết định nội dung truyền đạt
Quyết định phương tiện quảng cáo
Đánh giá chương trình quảng cáo
Thế nào là xúc tiến bán? Hãy nêu những quyết định cơ bản trong hoạt động xúc tiến bán? 2 điểm
Khái niệm xúc tiến bán: là nhóm công cụ truyền thông sử dụng hỗn hợp các công cụ cổ 0,5 điểm
động, kích thích khách hàng nhằm tăng nhanh nhu cầu sản phẩm tại chỗ tức thì 47
C8-1-047 Quyết định cơ bản trong hoạt động xúc tiến bán 1,5 điểm
Xác định nhiệm vụ của xúc tiến bán hàng
Lựa chọn phương tiện xúc tiến bán
Soạn thảo, thí điểm, và triển khai chương trình xúc tiến bán
Đánh giá kết quả chương trình xúc tiến bán
Hãy nêu bản chất của hoạt động tuyên truyền? Có bao nhiêu quyết định cơ bản về tuyên 2 điểm
truyền? Hãy nêu và giải thích những quyết định đó.
Bản chất hoạt động tuyên truyền: là việc sử dụng những phương tiện truyền thông đại 0,5 điểm
chúng truyền tin không mất tiền về hàng hóa dịch vụ và về chính doanh nghiệp tới khách 48
C8-1-048 hàng hiện tại và tiềm năng
Quyết định cơ bản về tuyên truyền 1,5 điểm Xác định mục tiêu
Thiết kế thông điệp và chọn công cụ tuyên truyền Thực hiện tuyên truyền
Đánh giá kết quả tuyên truyền 49
C8-2-049 Hãy nêu bản chất của bán hàng cá nhân? Quá trình bán hàng cá nhân bao gồm những 2 điểm
bước nào? Hãy nêu và giải thích?
Bản chất của bán hàng cá nhân:bao gồm những mối quan hệ trực tiếp giữa người bán và 0,5 điểm
các khách hàng hiện tại và tiềm năng. Nó là một loại ảnh hưởng cá nhân và là một quá
trình giao tiếp phức tạp Quá trình bán hàng 1,5 điểm Thăm dò và đánh giá Tiền tiếp xúc Tiếp xúc Xử lý những từ chối Kết thúc Theo dõi
Hãy nêu bản chất của Marketing trực tiếp? Và nêu các quyết định chủ yếu trong 2 điểm Marketing trực tiếp.
Bản chất của Marketing trực tiếp: kết hợp 3 yếu tố quảng cáo, xúc tiến bán, bán hàng cá 1 điểm nhân.
Bao gồm: - Marketing bằng catalog, Marketing bằng thư trực tiếp, Marketing qua điện
thoại, Marketing trực tiếp trên truyền hình, Marketing trực tiếp trên đài phát thanh, tạp chí 50
C8-1-050 và báo, Computer Marketing.
Các quyết định chủ yếu trong Marketing trực tiếp 1 điểm Xác định mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu
Lựa chọn chiến lược chào hàng
Thử nghiệm các yếu tố Marketing trực tiếp
Đánh giá kết quả chiến lược Marketing trực tiếp