Câu hỏi tự luận quản trị thu mua - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân

Liệt kê các yếu tố ảnh hưởng đến vị trị phòng thu mua trong cơ cấu tổ chức. Đâu là yếu tố quan trọng nhất? Vì sao?- Lịch sử hình thành và phát triển- Vai trò của bộ phận thu mua đến hiệu quả hoạt động của tổ chức- Tâm lý nhà sáng lập- Loại hình kinh doanh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

TỰ LUẬN – QUẢN TRỊ THU MUA
1. Liệt kê các yếu tố ảnh hưởng đến vị trị phòng thu mua trong cơ cấu tổ chức. Đâu
là yếu tố quan trọng nhất? Vì sao?
- Lịch sử hình thành và phát triển
- Vai trò của bộ phận thu mua đến hiệu quả hoạt động của tổ chức
- Tâm lý nhà sáng lập
- Loại hình kinh doanh
- Loại hình nguyên vật liệu thu mua
Yếu tố quan trọng nhất là bởi vì: đây là yếu tố cốt lõi, là tầm “tâm lý nhà sáng lập”
nhìn của nhà quản trị. Nếu người sáng lập định hướng tiếp thị thì công ty thuòng có
quan điểm tiếp thị mạnh mẽ, nếu người sáng lập định hướng kỹ thuật thì công ty
thường chú trọng phát triển sản phẩm. Do đó người sáng lập có vai trò quan trọng đối
với công ty, nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm đối với môi trường.
2. Nêu vai trò của công tác đánh giá hiệu quả hoạt động thu mua? Phân tích.
- Hỗ trợ ra quyết định tốt hơn: Việc đo lường có thể dẫn đến các quyết định tốt hơn
bằng cách đưa ra kết quả và hiệu suất. Rất khó để phát triển các kế hoạch cải thiện
hiệu suất mà không hiểu các lĩnh vực mà hiệu suất bị thiếu hụt. Đo lường cung cấp hồ
sơ theo dõi hoạt động mua hàng theo thời gian và hỗ trợ trực tiếp hoạt động ra quyết
định của cấp quản lý.
- Hộ trợ giao tiếp tốt hơn: Việc đo lường hiệu suất có thể mang lại sự giao tiếp tốt hơn
trong toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm cả trong quá trình mua hàng, giữa các bộ phận,
với nhà cung cấp và với quản lý hoàn thiện. Ví dụ, người mua phải thông báo rõ ràng
các kỳ vọng về hiệu quả cho nhà cung cấp. Các thước đo đánh giá hiệu suất của nhà
cung cấp phản ánh kỳ vọng của người mua.
- Cung cấp thông tin đo lường hiệu quả hoạt động: Phép đo tạo cơ hội cho phản hồi
về hiệu suất, hỗ trợ việc ngăn ngừa hoặc sửa chữa các vấn đề được xác định trong quá
trình đo lường hiệu suất. Phản hồi cũng cung cấp thông tin chi tiết về việc người mua,
bộ phận, nhóm hoặc nhà cung cấp đang đáp ứng các mục tiêu hoạt động của mình theo
thời gian tốt như thế nào.
https://is.gd/4yfrG9
- Tạo động lực thúc đẩy làm việc: Đo lường thúc đẩy và hướng hành vi đến kết quả
cuối cùng mong muốn. Một hệ thống đảm bảo chất lượng có thể thực hiện điều này
theo một số cách. Đầu tiên, việc lựa chọn các hạng mục và mục tiêu hoạt động chỉ ra
cho nhân viên mua những hoạt động mà một tổ chức coi là quan trọng. Thứ hai, ban
giám đốc có thể thúc đẩy và tạo ảnh hưởng đến hành vi bằng cách liên kết việc đạt
được các mục tiêu hoạt động với phần thưởng của tổ chức, chẳng hạn như tăng lương.
3. Những rào cản nào ảnh hưởng đến quá trình đánh giá hiệu quả thu mua tại
doanh nghiệp. Phân tích.
- Quá nhiều dữ liệu và dữ liệu sai: Có quá nhiều dữ liệu là vấn đề phổ biến nhất mà
một tổ chức gặp phải với hệ thống đo lường của mình. Một vấn đề thứ hai và nghiêm
trọng hơn là dữ liệu mà các nhà nghiên cứu chú ý đến thường là dữ liệu sai. Các số
liệu được chọn bởi vì lịch sử hoặc cảm giác rằng thước đo có liên quan đến thành
công, điều này có thể hoàn toàn không đúng. Trên thực tế, các biện pháp mà người
quản lý tuân theo đôi khi có thể mâu thuẫn với các biện pháp đơn giản được sử dụng
trong các đơn vị hoặc khu vực chức năng khác. Theo nguyên tắc chung, nhân viên
không nên dùng nhiều hơn một tá biện pháp, với một nửa trong số đó là quan trọng
nhất.
- Các biện pháp chú trọng trong ngắn hạn: Nhiều tổ chức vừa và nhỏ gặp khó khăn
khi dựa vào nguồn lực và dữ liệu ít ỏi tập trung vào ngắn hạn. Thông thường, dữ liệu
duy nhất mà họ thu thập là dữ liệu tài chính và hoạt động. Khi mua hàng, điều này có
nghĩa là tập trung ngắn hạn vào khối lượng công việc và các hoạt động của chuỗi cung
ứng, trong khi bỏ qua các biện pháp chiến lược hoặc tầm xa hơn.
- Thiếu thông tin: Đôi khi, dữ liệu được báo cáo được tóm tắt quá nhiều để làm cho
thông tin trở nên vô nghĩa. Một thước đo báo cáo về một thước đo duy nhất về chất
lượng của nhà cung cấp hàng tháng có thể thiếu chi tiết. Người quản lý cung ứng sẽ
muốn biết những loại khuyết tật cụ thể mà nhà cung cấp đang gặp phải là gì, những
khiếm khuyết nào khiến công ty của người mua phải trả giá và hiệu suất chất lượng
của nhà cung cấp theo thời gian.
- Động lực thúc đẩy hiệu suất không đúng: Thật không may, nhiều biện pháp thúc đẩy
hành vi không như dự định hoặc cần thiết. Nếu người mua được đo lường dựa trên số
https://is.gd/4yfrG9
lượng đơn đặt hàng đã viết, thì họ sẽ đảm bảo chia nhỏ đơn đặt hàng giữa các nhà
cung cấp để tạo ra nhiều đơn đặt hàng nhất có thể. Một phần của điều này là do việc
đo lường công việc trí óc rất khó Tuy nhiên, các tổ chức vẫn muốn tìm kiếm các yếu tố
có thể đo lường và tái hiện. Tuy nhiên, những yếu tố này có thể không phải là những
yếu tố phù hợp
- Các tiêu chuẩn và phương pháp đo lường không phù hợp: mục tiêu và đo lường
không thống nhất. Vấn đề với việc đo lường hành vi là không có gì đảm bảo rằng hành
vi đó sẽ dẫn đến kết quả mong muốn. Ví dụ, một thước đo hành vi theo dõi số lượng
mua hàng được bao gồm trong các hợp đồng toàn công ty đang ngày càng trở nên phổ
biến. Tuy nhiên, một thước đo tốt hơn là theo dõi tổng số tiền tiết kiệm được do sử
dụng các hợp đồng trong toàn công ty.
4. Xác định vai trò và phân tích các rào cản khi tìm nguồn toàn cầu.
Vai trò
- Tiết kiệm chi phí
- Tiếp cận sản phẩm và quy trình công nghệ
- Nâng cao chất lượng sản phẩm và quy trình công nghệ
- Tiếp cận vào các nguồn có sẵn
- Gia tăng sự cạnh tranh với nhà cung cấp trong nước
- Gia tăng sự cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh
- Thiết lập sự hiện diện ở nước ngoài
Rào cản khi tìm nguồn toàn cầu
- Thiếu kiến thức và kỹ năng: Việc thiếu kiến thức và kỹ năng liên quan đến sự phức
tạp của nguồn cung ứng toàn cầu ngăn cản một công ty xem xét các nguồn toàn cầu.
Những thiếu sót này bao gồm thiếu kiến thức cơ bản về các nguồn cung cấp tiềm năng
hoặc thiếu hiểu biết về các tài liệu bổ sung cần thiết cho hoạt động mua hàng quốc tế,
kiến thức về thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu. Ngoài ra còn thiếu một số kỹ năng
như đàm phán và thương lượng.
- Phong tục, ngôn ngữ, văn hóa: Các rào cản khác liên quan đến việc thiếu kiến thức
về các hoạt động kinh doanh, phong tục và văn hóa nước ngoài. Các cuộc đàm phán
với các nhà cung cấp nước ngoài có thể khó khăn hơn và các yêu cầu thay đổi kỹ thuật
https://is.gd/4yfrG9
hoặc giao hàng đơn giản có thể trở thành trải nghiệm khó chịu. Các cuộc họp và đàm
phán với các nhà cung cấp quốc tế đòi hỏi kiến thức về các điều kiện và văn hóa liên
quan đến quốc gia cụ thể. Thiếu hiểu biết về các điều khoản có thể dẫn đến các vấn đề
nghiêm trọng trong việc đạt được tiến bộ đáng kể trong đàm phán và xây dựng mối
quan hệ với nhà cung cấp.
- Tiền tệ: Biến động tiền tệ có thể có tác động đáng kể đến giá phải trả cho món hàng.
Các loại tiền tệ chính biến động hàng ngày, và do đó, điều quan trọng là người mua
phải chuẩn bị trước các lựa chọn để giảm thiểu rủi ro đáng kể này.
- Khả năng phản ứng trước sự thay đổi: Việc chống lại việc thay đổi từ một quy trình
đã được thiết lập, thường xuyên hoặc chuyển từ một nhà cung cấp lâu đời cũng là
những rào cản lớn. Điều tự nhiên là chống lại những thay đổi gây ra sự rời xa hoàn
toàn khỏi các cách thức kinh doanh hiện tại. Chủ nghĩa cá nhân của thị trường trong
nước đôi khi cũng tự cho mình là một rào cản. Người mua đôi khi ngại chuyển hướng
kinh doanh từ các nguồn hàng trong nước sang các nguồn hàng nước ngoài không rõ
nguồn gốc. Chủ nghĩa dân tộc của thị trường nội địa, mặc dù không phải là trở ngại
như nhiều năm trước, vẫn có thể là một vấn đề.
- Thời gian: việc quản lý thời gian dẫn dài hơn và đường ống nguyên liệu kéo dài. Với
thời gian thực hiện lâu hơn, dự báo vật liệu chính xác trong thời gian dài trở nên rất
quan trọng. Người mua phải quản lý chặt chẽ ngày giao hàng vì khả năng quá cảnh
hoặc hải quan chậm trễ. Tìm nguồn cung ứng quốc tế cũng đưa ra một mức độ rủi ro
bổ sung về hậu cần, chính trị và tài chính.
5. Trình bày đặc điểm cấu trúc tổ chức tập trung quyền
- Tạo đòn bẩy cho khối lượng hàng hoá
- Giảm sự trùng lặp trong quá trình mua hàng
- Phối hợp chiến lược và các kế hoạch
- Hợp tác và quản lý hệ thống mua hàng trên toàn hệ thống
- Chuyên môn hoá cao
- Đáp ứng tốt mục tiêu tổ chức và quản trị sự thay đổi tốt.
https://is.gd/4yfrG9
| 1/4

Preview text:

TỰ LUẬN – QUẢN TRỊ THU MUA
1. Liệt kê các yếu tố ảnh hưởng đến vị trị phòng thu mua trong cơ cấu tổ chức. Đâu
là yếu tố quan trọng nhất? Vì sao?
- Lịch sử hình thành và phát triển
- Vai trò của bộ phận thu mua đến hiệu quả hoạt động của tổ chức - Tâm lý nhà sáng lập - Loại hình kinh doanh
- Loại hình nguyên vật liệu thu mua
Yếu tố quan trọng nhất là “tâm lý nhà sáng lập” bởi vì: đây là yếu tố cốt lõi, là tầm
nhìn của nhà quản trị. Nếu người sáng lập định hướng tiếp thị thì công ty thuòng có
quan điểm tiếp thị mạnh mẽ, nếu người sáng lập định hướng kỹ thuật thì công ty
thường chú trọng phát triển sản phẩm. Do đó người sáng lập có vai trò quan trọng đối
với công ty, nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm đối với môi trường.
2. Nêu vai trò của công tác đánh giá hiệu quả hoạt động thu mua? Phân tích.
- Hỗ trợ ra quyết định tốt hơn: Việc đo lường có thể dẫn đến các quyết định tốt hơn
bằng cách đưa ra kết quả và hiệu suất. Rất khó để phát triển các kế hoạch cải thiện
hiệu suất mà không hiểu các lĩnh vực mà hiệu suất bị thiếu hụt. Đo lường cung cấp hồ
sơ theo dõi hoạt động mua hàng theo thời gian và hỗ trợ trực tiếp hoạt động ra quyết
định của cấp quản lý.
- Hộ trợ giao tiếp tốt hơn: Việc đo lường hiệu suất có thể mang lại sự giao tiếp tốt hơn
trong toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm cả trong quá trình mua hàng, giữa các bộ phận,
với nhà cung cấp và với quản lý hoàn thiện. Ví dụ, người mua phải thông báo rõ ràng
các kỳ vọng về hiệu quả cho nhà cung cấp. Các thước đo đánh giá hiệu suất của nhà
cung cấp phản ánh kỳ vọng của người mua.
- Cung cấp thông tin đo lường hiệu quả hoạt động: Phép đo tạo cơ hội cho phản hồi
về hiệu suất, hỗ trợ việc ngăn ngừa hoặc sửa chữa các vấn đề được xác định trong quá
trình đo lường hiệu suất. Phản hồi cũng cung cấp thông tin chi tiết về việc người mua,
bộ phận, nhóm hoặc nhà cung cấp đang đáp ứng các mục tiêu hoạt động của mình theo
thời gian tốt như thế nào. https://is.gd/4yfrG9
- Tạo động lực thúc đẩy làm việc: Đo lường thúc đẩy và hướng hành vi đến kết quả
cuối cùng mong muốn. Một hệ thống đảm bảo chất lượng có thể thực hiện điều này
theo một số cách. Đầu tiên, việc lựa chọn các hạng mục và mục tiêu hoạt động chỉ ra
cho nhân viên mua những hoạt động mà một tổ chức coi là quan trọng. Thứ hai, ban
giám đốc có thể thúc đẩy và tạo ảnh hưởng đến hành vi bằng cách liên kết việc đạt
được các mục tiêu hoạt động với phần thưởng của tổ chức, chẳng hạn như tăng lương.
3. Những rào cản nào ảnh hưởng đến quá trình đánh giá hiệu quả thu mua tại
doanh nghiệp. Phân tích.
- Quá nhiều dữ liệu và dữ liệu sai: Có quá nhiều dữ liệu là vấn đề phổ biến nhất mà
một tổ chức gặp phải với hệ thống đo lường của mình. Một vấn đề thứ hai và nghiêm
trọng hơn là dữ liệu mà các nhà nghiên cứu chú ý đến thường là dữ liệu sai. Các số
liệu được chọn bởi vì lịch sử hoặc cảm giác rằng thước đo có liên quan đến thành
công, điều này có thể hoàn toàn không đúng. Trên thực tế, các biện pháp mà người
quản lý tuân theo đôi khi có thể mâu thuẫn với các biện pháp đơn giản được sử dụng
trong các đơn vị hoặc khu vực chức năng khác. Theo nguyên tắc chung, nhân viên
không nên dùng nhiều hơn một tá biện pháp, với một nửa trong số đó là quan trọng nhất.
- Các biện pháp chú trọng trong ngắn hạn: Nhiều tổ chức vừa và nhỏ gặp khó khăn
khi dựa vào nguồn lực và dữ liệu ít ỏi tập trung vào ngắn hạn. Thông thường, dữ liệu
duy nhất mà họ thu thập là dữ liệu tài chính và hoạt động. Khi mua hàng, điều này có
nghĩa là tập trung ngắn hạn vào khối lượng công việc và các hoạt động của chuỗi cung
ứng, trong khi bỏ qua các biện pháp chiến lược hoặc tầm xa hơn.
- Thiếu thông tin: Đôi khi, dữ liệu được báo cáo được tóm tắt quá nhiều để làm cho
thông tin trở nên vô nghĩa. Một thước đo báo cáo về một thước đo duy nhất về chất
lượng của nhà cung cấp hàng tháng có thể thiếu chi tiết. Người quản lý cung ứng sẽ
muốn biết những loại khuyết tật cụ thể mà nhà cung cấp đang gặp phải là gì, những
khiếm khuyết nào khiến công ty của người mua phải trả giá và hiệu suất chất lượng
của nhà cung cấp theo thời gian.
- Động lực thúc đẩy hiệu suất không đúng: Thật không may, nhiều biện pháp thúc đẩy
hành vi không như dự định hoặc cần thiết. Nếu người mua được đo lường dựa trên số https://is.gd/4yfrG9
lượng đơn đặt hàng đã viết, thì họ sẽ đảm bảo chia nhỏ đơn đặt hàng giữa các nhà
cung cấp để tạo ra nhiều đơn đặt hàng nhất có thể. Một phần của điều này là do việc
đo lường công việc trí óc rất khó Tuy nhiên, các tổ chức vẫn muốn tìm kiếm các yếu tố
có thể đo lường và tái hiện. Tuy nhiên, những yếu tố này có thể không phải là những yếu tố phù hợp
- Các tiêu chuẩn và phương pháp đo lường không phù hợp: mục tiêu và đo lường
không thống nhất. Vấn đề với việc đo lường hành vi là không có gì đảm bảo rằng hành
vi đó sẽ dẫn đến kết quả mong muốn. Ví dụ, một thước đo hành vi theo dõi số lượng
mua hàng được bao gồm trong các hợp đồng toàn công ty đang ngày càng trở nên phổ
biến. Tuy nhiên, một thước đo tốt hơn là theo dõi tổng số tiền tiết kiệm được do sử
dụng các hợp đồng trong toàn công ty.
4. Xác định vai trò và phân tích các rào cản khi tìm nguồn toàn cầu.Vai trò
- Tiết kiệm chi phí
- Tiếp cận sản phẩm và quy trình công nghệ
- Nâng cao chất lượng sản phẩm và quy trình công nghệ
- Tiếp cận vào các nguồn có sẵn
- Gia tăng sự cạnh tranh với nhà cung cấp trong nước
- Gia tăng sự cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh
- Thiết lập sự hiện diện ở nước ngoài
Rào cản khi tìm nguồn toàn cầu
- Thiếu kiến thức và kỹ năng: Việc thiếu kiến thức và kỹ năng liên quan đến sự phức
tạp của nguồn cung ứng toàn cầu ngăn cản một công ty xem xét các nguồn toàn cầu.
Những thiếu sót này bao gồm thiếu kiến thức cơ bản về các nguồn cung cấp tiềm năng
hoặc thiếu hiểu biết về các tài liệu bổ sung cần thiết cho hoạt động mua hàng quốc tế,
kiến thức về thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu. Ngoài ra còn thiếu một số kỹ năng
như đàm phán và thương lượng.
- Phong tục, ngôn ngữ, văn hóa: Các rào cản khác liên quan đến việc thiếu kiến thức
về các hoạt động kinh doanh, phong tục và văn hóa nước ngoài. Các cuộc đàm phán
với các nhà cung cấp nước ngoài có thể khó khăn hơn và các yêu cầu thay đổi kỹ thuật https://is.gd/4yfrG9
hoặc giao hàng đơn giản có thể trở thành trải nghiệm khó chịu. Các cuộc họp và đàm
phán với các nhà cung cấp quốc tế đòi hỏi kiến thức về các điều kiện và văn hóa liên
quan đến quốc gia cụ thể. Thiếu hiểu biết về các điều khoản có thể dẫn đến các vấn đề
nghiêm trọng trong việc đạt được tiến bộ đáng kể trong đàm phán và xây dựng mối
quan hệ với nhà cung cấp.
- Tiền tệ: Biến động tiền tệ có thể có tác động đáng kể đến giá phải trả cho món hàng.
Các loại tiền tệ chính biến động hàng ngày, và do đó, điều quan trọng là người mua
phải chuẩn bị trước các lựa chọn để giảm thiểu rủi ro đáng kể này.
- Khả năng phản ứng trước sự thay đổi: Việc chống lại việc thay đổi từ một quy trình
đã được thiết lập, thường xuyên hoặc chuyển từ một nhà cung cấp lâu đời cũng là
những rào cản lớn. Điều tự nhiên là chống lại những thay đổi gây ra sự rời xa hoàn
toàn khỏi các cách thức kinh doanh hiện tại. Chủ nghĩa cá nhân của thị trường trong
nước đôi khi cũng tự cho mình là một rào cản. Người mua đôi khi ngại chuyển hướng
kinh doanh từ các nguồn hàng trong nước sang các nguồn hàng nước ngoài không rõ
nguồn gốc. Chủ nghĩa dân tộc của thị trường nội địa, mặc dù không phải là trở ngại
như nhiều năm trước, vẫn có thể là một vấn đề.
- Thời gian: việc quản lý thời gian dẫn dài hơn và đường ống nguyên liệu kéo dài. Với
thời gian thực hiện lâu hơn, dự báo vật liệu chính xác trong thời gian dài trở nên rất
quan trọng. Người mua phải quản lý chặt chẽ ngày giao hàng vì khả năng quá cảnh
hoặc hải quan chậm trễ. Tìm nguồn cung ứng quốc tế cũng đưa ra một mức độ rủi ro
bổ sung về hậu cần, chính trị và tài chính.
5. Trình bày đặc điểm cấu trúc tổ chức tập trung quyền
- Tạo đòn bẩy cho khối lượng hàng hoá
- Giảm sự trùng lặp trong quá trình mua hàng
- Phối hợp chiến lược và các kế hoạch
- Hợp tác và quản lý hệ thống mua hàng trên toàn hệ thống - Chuyên môn hoá cao
- Đáp ứng tốt mục tiêu tổ chức và quản trị sự thay đổi tốt. https://is.gd/4yfrG9