








Preview text:
lOMoAR cPSD| 58707906
1. NCKH là gì? So sánh kn KH và NCKH
NCKH là sự phát hiện bản chất sự vật, phát triển nhận
thức khoa học về thế giới; hoặc sáng tạo PP mới và phương
tiện kĩ thuật mới để làm biến đổi sự vật phục vụ cho mục
tiêu hoạt động của con người Về mặt thao tác, NCKH
là quá trình hình thành và c/m luận điểm KH về 1 sự vật
hay 1 hiện tượng cần khám phá Khoa học Nghiên cứu khoa học
Khái niệm Là một hệ thống tri thức, một hoạt động XH,
một hình thái ý thức, một thiết chế XH KH là hệ thống tri
thức về mọi quy luật của vật chất, sự vận động của vật
chất, mọi quy luật của tự nhiên, xã hội và tư duy KH là
một hoạt động xã hội : phát hiện bản chất sv, phát triển
nhận thức về thế giới; lựa chọn hướng đi giảm thiểu rủi ro;
sáng tạo ra cái mới KH là một hình thái ý thức XH : khác
nhau ở đối tượng và hình thức
Khái niệm Là sự tìm kiếm những điều mà KH chưa biết,
sự phát hiện ra bản chất của sự vật, phát triển nhận thức
KH về thế giới cũng như sáng tạo ra những PP mới, những
phương tiện kỹ thuật mới nhằm biến đổi sự vật phục vụ
mục tiêu hoạt động của con người phản ánh; chức năng
XH và tính độc đáo của quy luật phát triển KH là một thiết
chế XH : là hệ thống các quy tắc, các giá trị và cấu trúc,
hệ thống các quan hệ ổn định nhằm đảm bảo nhu cầu cơ bản của XH
Phân loại: Dựa theo PP hình thành (4): KH tiền nghiệm,
KH hậu nghiệm, KH tích hợp, KH phân lập.
Dựa theo đối tượng NC (6): KH tự nhiên, KH xã hội &
nhân văn, KH kỹ thuật & công nghiệp, KH sức khỏe, KH
nông nghiệp, KH triết học lOMoAR cPSD| 58707906
Phân loại: Dựa theo chức năng(4): NC mô tả, NC giải
thích, NC dự báo, NC sáng tạo (giải pháp)
Dựa theo tính chất SP (3): NC cơ bản, NC ứng dụng, NC triển khai
Dựa theo lĩnh vực NC (7): Y dược, tự nhiên, xã hội nhân
văn, nông lâm ngư, môi trường, giáo dục, kỹ thuật
2. Đặc điểm chung nhất của NCKH là gì? Có bn đặc
điểm? Kể tên? Đặc điểm nào quan trọng nhất? Tại sao?
Là sự tìm tòi những sự vật hiện tượng mà khoa học chưa hề biết đến.
Có 7 đặc điểm: tính mới, tính tin cậy, tính thông tin, tính
khách quan, tính rủi ro, tính kế thừa, tính cá nhân. Tính
mới là đđ quan trọng nhất. Vì nghiên cứu KH là quá trình
khám phá thế giới của những sự vật, hiện tượng mà KH chưa biết.
Có phải tất cả các NCKH đều thành công không?
Nguyên nhân thất bại? Thất bại có đc coi là một KQ NCKH không? Tại sao? Không.
Các nguyên nhân chủ yếu (4): thiếu thông tin cần thiết và đủ tin
cậy, trình độ kĩ thuật của thiết bị quan sát hoặc thí nghiệm thấp,
năng lực xửlý thông tin của ng NC còn hạn chế, giả thuyết KH
đặt ra là sai do những tác nhân bất kháng khác,… Khi thử
nghiệm thành công cũng có thể gặp rủi ro trong áp dụng: Kỹ
thuật chưa được làm chủ, khi triển khai áp dụng mở rộng không thành công.
Khi thử nghiệm thành công cũng ko thể đưa đến quyết định áp
dụng vì một nguyên nhân xã hội nào đó
Thất bại cũng đc coi là một KQ NCKH. Vì nó cũng mang ý
nghĩa là một kết luận của NCKH, mà nội dung giả thuyết đã đặt
ra không được xác nhận về mặt khoa học, nghĩa là sự vật không lOMoAR cPSD| 58707906
được tồn tại theo quy luật và giải pháp dự kiến, là một kết quả
KH mang ý nghĩa quan trọng, tránh ng đi sau dẫm theo lối
mòn, lãng phí nguồn lực nghiên cứu
Kết quả của NCKH phụ thuộc hoàn toàn vào nhận
định của người NC là đúng hay sai? Tại sao? Làm sao
để KL rút ra trong NCKH có độ tin cậy?
Sai. Vì một kết quả còn phải phụ thuộc vào tính khách
quan, không có nhận định tình cảm, không đc vội vã kết
luận.Kiểm chứng lại nhiều lần trong điều kiện quan sát
hoặc thí nghiệm hoàn toàn giống nhau và giống với kết
quả thu được => khi trình bày một KQNC, cần chỉ rõ
điều kiện, nhân tố và phương tiện thực hiện.
5.Có bn cách phân loại NCKH? Kể tên? Mỗi cách có
kiểu NC nào? Cách nào đc sử dụng nhiều nhất trong NCKH?
- Có 3 cách phân loại :
Phân loại theo chức năng NC có 4 loại: NC mô tả, NC
giải thích, NC giải pháp, NC dự báo
Phân loại theo các giai đoạn NC có 3 loại: NC cơ bản, NC ứng dụng, triển khai
Phân loại theo phương thức thu thập thông tin có 3 loại:
NC thư viện, NC điền dã và NC labô
5. Thế nào là trình tự logic trong NCKH? Gồm những
bước nào? Mỗi bước cho vd?
- Trình tự logic là trình tự mà bất kì NCKH cũng phải tuân theo
a. Phát hiện vấn đề NC b. Xây dựng giả thuyết c. Xây dựng luận chứng
d. Tìm luận cứ lý thuyết & luận cứ thực tiễn
e. Xử lý thông tin, phân tích lOMoAR cPSD| 58707906
f. Tổng hợp kết quả, kết luận & khuyến nghị - Gồm :
1. Lựa chọn chủ đề và đặt tên đề tài 2. Xác định mục tiêu
nghiên cứu 3. Đặt câu hỏi NC 4. Đưa luận điểm( giả thuyết) NC
5. Nêu các luận cứ để chứng minh giả thuyết 6. Lựa chọn
các PP chứng minh giả thuyết
8. Dựa vào tiêu chí nào để KT được lỗi logic củangười NC?
Dựa vào sự tương thích trong chủ đề NC, mục tiêu NC,
vấn đề NC và các ND NC đó
9. Đề tài KH là gì? Cho vd? Đề tài KH được lựa chọntừ đâu?
- Đề tài KH là một hình thức tổ chức NCKH, trong đó có
một nhóm người (nhóm NC) cùng thực hiện một nhiệm vụ
NC. Nhóm NC có thể là 1 hoặc nhiều hơn 1 ng - VD: Nhận
dạng hiện tượng quay cóp hiện nay trong xu thế tiến bộ xã
hội - Đề tài đc lựa chọn từ một sự kiện KH
10. Sự kiện KH là gì? Cho vd về sự kiện KH SH?
- Sự kiện KH là một sự kiện như các sự kiện thông
thường, trong đó chứa đựng những mâu thuẫn giữa lí
thuyết vốn tồn tại và thực tế mới phát sinh - VD: Nhiệm
vụ NC là gì? Có bao nhiêu nguồn? ***
- Nhiệm vụ NCKH là những công việc mà người/ nhóm
người NC thực hiện - Có nhiều nguồn nhiệm vụ: Chủ
trương phát triển kinh tế và xã hội của quốc gia Nhiệm
vụ được giao từ cơ quan cấp trên. Nhiệm vụ được nhận từ
hợp đồng đối tác. Nhiệm vụ do người nghiên cứu tự đặt cho mình
13. Mục tiêu NC là gì? Có mấy dạng? Cho 1 vd và xây
dựng mục tiêu NC bằng cây mục tiêu? lOMoAR cPSD| 58707906
- Mục tiêu NC là những nội dung cần xem xét và làm rõ
trong NC. Mục tiêu NC trả lời cho câu hỏi “ Nghiên cứu cái gì?”
- Ví dụ: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ vi sinh và
enzym để chế biến phế liệu tôm thành các sản phẩm có giá
trị gia tăng (PGS Lê Thanh Hà)
17. Căn cứ vào cơ sở nào để xây dựng luận điểm KH?
Căn cứ vào việc phát hiện vấn đề NC và đặt giả thuyết NC
18. Muốn c/m 1 luận điểm KH, người NC phải căn cứvào đâu?
Căn cứ vào đầy đủ các luận cứ khoa học
19. Thu thập và xử lí TT có vai trò gì trong NCKH? TT
cần thiết trong những trg hợp nào?
Thông tin cần thiết trong: + Tìm hiểu chủ đề NC + Tìm
hiểu lịch sử NC + Xác nhận lí do NC + Xác định mục tiêu
NC + Nhận dạng vấn đề NC + Đặt giả thuyết NC Tìm kiếm
luận cứ để chứng minh giả thuyết
20. Mẫu là gì? Vd về mẫu trong NC? Có phải tất cả các
NC đều phải chọn mẫu? Chọn mẫu có ảnh hưởng
ntn đến KQNCKH? Nguyên tắc chọn mẫu? - Mẫu
là đối tượng khảo sát được lựa chọn từ khách thể - VD:
chọn một số bài toán để NC PP giải - Bất kể NC trong
lĩnh vực nào, người NC đều phải chọn mẫu - Chọn mẫu
ảnh hưởng quyết định tới độ tin cậy của kết quả NC và
chi phí các nguồn lực cho công cuộc khảo sát - Việc
chọn mẫu phải đảm bảo tính ngẫu nhiên, nhưng phải
mang tính đại diện, tránh chọn mẫu theo định hướng chủ quan của người NC lOMoAR cPSD| 58707906
21. Có mấy cách tiếp cận chọn mẫu? phân biệt cáccách
tiếp cận chọn mẫu? Cho vd thuộc lĩnh vực SH? - Có
2 cách tiếp cận chọn mẫu: tiếp cận phi xác suất (thuận
tiện) và tiếp cận xác suất (ngẫu nhiên) - So sánh:
+Tiếp cận chọn mẫu phi xác suất: ng ta ko quan tâm đến
cơ cấu xã hội của mẫu và tỉ lệ % mẫu so với khách thể NC.
+Còn tiếp cận lấy mẫu xác suất: ng ta quan tâm đến cơ cấu
mẫu theo nhiều tiêu chí: cơ cấu XH, cơ cấu giới, cơ cấu
học vấn, cơ cấu nghề nghiệp,... VD: điều tra về tình hình
học tập của SV, ng ta phân theo lớp như: lớp SV I, II, III,
IV. Sau đó phát phiếu ngẫn nhiên theo từng loại lớp
22. Tiếp cận là gì? Có mấy pp tiếp cận thôngdụng?
- Tiếp cận là chọn chỗ đứng để quan sát đối tượng
khảo sát, xem xét đối tượng NC - Có 8 pp tiếp cận
thông dụng: Nội quan và ngoại quan .Quan sát hoặc
thực nghiệm .Cá biệt và so sánh .Lịch sử và
logic.Phân tích và tổng hợp. Định tính và định
lượng. Thống kê và xác suất . Hệ thống và cấu trúc
23. Giả thiết KH là gì? Phân biệt giả thiết với giả
thuyết? Cho ví dụ. Giả thiết NC là gì? Đặt giả
thiết NC dựa trên những yếu tố nào?
- Giả thiết là điều kiện giả định của NC. Điều kiện
giả định là điều kiện không có thực trong đối tượng
khảo sát mà là những điều kiện giả định do nhà NC
đặt ra để lí tưởng hóa điều kiện thực nghiệm - VD: -
Giả thiết NC là những điều kiện giả định nhằm lí
tưởng hóa các điều kiện để chứng minh giả thuyết lOMoAR cPSD| 58707906
24. Trình bày các PP thu thập TT trong NCKH?
Các PP: - Nghiên cứu tài liệu - Khảo sát thực địa . Lý do chọn đề tài . Lịch sử nghiên cứu . Mục tiêu NC . Phạm vi NC . Mẫu khảo sát . Vấn đề NC . Giả thuyết NC
. Lựa chọn luận cứ và PP thu thập thông tin
. Dự kiến nhân sự nghiên cứu
. Tiến độ thực hiện đề tài . Dự toán kinh phí NC
. Chuẩn bị kế hoạch NC
. Chuẩn bị phương tiện NC
Trình bày cấu trúc chung của một bài báo SH đăng
trên tạp chí KH quốc tế thuộc danh mục ISI?
. Tên tạp chí và thông tin tạp chí
. Tên bài báo và thông tin bài báo
. Tên tác giả & nhóm tác giả
. Cơ quan & đơn vị công tác . Tóm tắt – keyword . Giới thiệu . PP và vật liệu
. Kết quả và thảo luận . Kết luận . Tài liệu tham khảo lOMoAR cPSD| 58707906 31.
Trình bày cấu trúc chung của một bài
báoSH đăng trên tạp chí KH trong nước Tên tạp
chí & thông tin tạp chí Tên bài báo Cơ quan & đơn
vị công tác Ngày đăng bài & ngày được duyệt bài
Tên tác giả/ nhóm tác giả Chỉ số xuất bản Tóm tắt & keyword
Giới thiệu Vật liệu & phương pháp Kết quả & thảo
luận Kết luận Trích dẫn tài liệu tham khảo 32.
Cấu trúc chính và cách viết một đề cương
đềtài NCKH của SV?
Tên đề tài Các thông tin chung: Mã số
Lĩnh vực NC Loại hình NC Thời gian thực
hiện đề tài Cơ quan chủ trì SV thực hiện đề tài
(Những người tham gia thực hiện đề tài Đơn
vị phối hợp chính) Tình hình NC trong và ngoài
nước Tính cấp thiết của đề tài Mục tiêu đề tài
Cách tiếp cận, phương pháp, phạm vi NC Nội
dung NC và tiến độ thực hiện Sản phẩm và địa
chỉ ứng dụng Kinh phí thực hiện đề tài 33. Các
bước tổ chức thực hiện đề tài NCKH? . Lựa chọn đề tài
. Xây dựng đề cương và lập kế hoạch NC . Tổ chức nhóm NC
. Thu thập và xử lí thông tin
. Viết báo cáo tổng kết đề tài NC
. Đánh giá và nghiệm thu đề tài . Công bố kết quả NC lOMoAR cPSD| 58707906
Các thành viên trong Hội đồng bảo vệ đặt câu hỏi và
đề nghị sinh viên làm rõ thêm nhưng vấn đề liên quan đến nội dung KLTN.
Sinh viên trả lời các câu hỏi của các thành viên của
Hội đồng bảo vệ ( thời gian hỏi và trả lời trong thời gian tối đa 10 phút).
Sau khi sinh viên hoàn thành nhiệm vụ của mình,
các thành viên trong Hội đồng độc lập cho điểm và
nhận xét vào phiếu đánh giá KLTN (theo mẫu). Chủ
tịch hội đồng có nhiệm vụ tổng hợp điểm của các
thành viên (trung bình cộng các điểm thành phần) và
ghi vào phiếu tổng hợp điểm KLTN (theo mẫu).
Chủ tịch thay mặt Hội đồng bảo vệ công bố điểm.