







Preview text:
lOMoAR cPSD| 58707906
3.1.3 Tiếng ồn truyền từ khoang động cơ, tạp âm từ bên
ngoài, khung gầm Tiếng ồn truyền từ khoang động cơ
Tiếng ồn phát ra từ động cơ ô tô và có thể có nhiều loại, như: tiếng
lách cách; tiếng xì xèo; tiếng thổi phì phì; tiếng rít;… Những tiếng
ồn từ động cơ có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, như:
Van xe lỏng, động cơ thiếu dầu: gây ra tiếng ồn lách cách.
Hệ thống làm mát hoặc động cơ quá nóng: gây ra tiếng xì xèo.
Khi hệ thống cân lửa gặp sự cố, dẫn đến quá trình cháy không
tốt nhất: điều này gây ra tiếng ồn thổi phì phì.
Thiếu dầu, hệ thống trợ lực hoặc máy nén của hệ thống điều hoà
trục trặc là nguyên nhân gây ra tiếng rít trong de ôtô. Tiếng rít này
thường được phát ra từ các bộ phận như: dây curoa, quạt tản nhiệt,
máy phát, ròng rọc, bơm nước, bơm trợ lực,…Ngoài ra, nguyên
nhân gây ra tiếng rít này còn có thể do hệ thống phanh gặp vấn
đề, cụ thể là do các tấm kim loại hệ thống phanh tì vào để cọ xát
với rotor do lâu ngày hoạt động bị mòn nên gây ra tiếng rít này.
Tiếng ồn truyền từ tạp âm bên ngoài
Loại tiếng ồn này xuất hiện xung quanh khi ôtô tham gia giao
thông, nó bao gồm tất cả những âm thanh nào lọt vào xe, như:
tiếng xe của các xe tham gia giao thông khác, tiếng sinh hoạt của
mọi người, tiếng mưa, tiếng gió,…
Những tiếng ồn này đi vào xe thông qua các cửa, lớp vỏ xe, nắp
capo, cốp xe, trần xe hoặc dưới gầm xe vào xe. Khắc phục bằng
cách phủ lớp chống ồn cho xe, thành phần của lớp chống ồn này
chủ yếu là mút, giúp xe cách âm, tránh những tiếng ồn từ tạp âm
bên ngoài. Việc dán các gioăng cao su vào mép cửa xe cũng là
cách giảm ồn khá hiệu quả. Việc này không chỉ giúp chiếc xe đỡ lOMoAR cPSD| 58707906
ồn mà còn giúp làm giảm lượng bụi chui từ bên ngoài vào trong xe.
Tiếng ồn truyền từ khung gầm
Khi các bộ phận như giảm sóc, thước lái,..bị hư hỏng, xe di
chuyển ở tốc độ cao, đường gồ ghề không bằng phẳng, gầm sẽ
phát ra tiếng kêu cọt kẹt.
Khi di chuyển trên đường, lốp xe với mặt đường tiếp xúc nhau,
gây ra những tiếng kêu rào rào phát ra từ phía gầm truyền đến
người lái và hành khách trên xe tạo một cảm giác rất khó chịu,
tiếng ồn này sẽ càng lớn hơn nếu xe di chuyển trong những đoạn
đường gồ ghề, không bằng phẳng.
3.2 Các phương pháp khắc phục rung ồn trên thân vỏ ô tô
Các phương pháp khắc phục rung ồn trên thân vỏ bao gồm: 3.2.1
Kiểm tra thiết bị cách âm
Sử dụng các thiết bị cách âm như bảng cách âm, miếng cách âm
hoặc bọt biển để giảm tiếng ồn từ bên ngoài và cách âm không gian nội thất.
1. Kiểm tra kích thước và vị trí của các bảng cách âm: Đảm
bảo rằng các bảng cách âm được lắp đặt đúng kích thước và
ở các vị trí chiến lược trên thân vỏ ôtô. Kiểm tra xem chúng
có bị lỏng lẻo, mòn hoặc hỏng hóc không.
2. Kiểm tra các điểm gắn kết: Xác minh rằng các điểm gắn kết
của bảng cách âm như keo, băng dính hoặc ốc vít đều chắc
chắn và không có dấu hiệu lỏng lẻo. lOMoAR cPSD| 58707906
3. Kiểm tra lớp cách âm: Nếu có lớp cách âm dưới thảm nội
thất, kiểm tra xem nó có bị hỏng hay mòn không. Thay thế hoặc bổ sung nếu cần.
4. Kiểm tra các lỗ thông hơi: Nếu có lỗ thông hơi trên bảng
cách âm, đảm bảo chúng không bị tắc nghẽn. Lỗ thông hơi
giúp giảm áp suất và tiếng ồn.
5. Kiểm tra các kết nối nối giữa các bảng cách âm: Kiểm tra
xem các bảng cách âm có được nối với nhau một cách chặt
chẽ không. Nếu có sự tách rời, có thể tạo ra các khoảng
trống làm tăng tiếng ồn.
6. Kiểm tra các phần khác của hệ thống cách âm: Kiểm tra các
khu vực khác trên ôtô như cửa sổ, cửa cách âm, và thậm chí
là kính cách âm nếu có, để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách.
Nếu phát hiện vấn đề về hiệu suất của thiết bị cách âm, đưa xe
đến các trung tâm chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa.
3.2.2 Thay đổi lớp cách âm
Nếu xe không đủ lớp cách âm hoặc chúng đã mòn, xem xét việc
thay đổi hoặc bổ sung lớp cách âm. Các bước thay đổi lớp cách âm gồm:
1. Xác định vị trí cần thay đổi: Xác định các vị trí trên thân vỏ
ôtô cần thêm hoặc thay đổi lớp cách âm. Các vị trí quan lOMoAR cPSD| 58707906
trọng bao gồm cửa, sàn, cột A, cột C, và các vùng có tiếng ồn lớn từ bên ngoài.
2. Loại bảng cách âm: Chọn loại bảng cách âm phù hợp với
nhu cầu của bạn. Có nhiều loại, bao gồm bảng cách âm từ
foam, bọt biển, hoặc chất liệu cách âm chuyên dụng.
3. Loại keo cách âm: Sử dụng keo chuyên dụng cho cách âm
để đảm bảo độ bám chặt và hiệu quả. Các sản phẩm keo
cách âm thường đi kèm với hướng dẫn sử dụng cụ thể.
4. Làm sạch bề mặt: Trước khi lắp đặt, đảm bảo làm sạch bề
mặt thân vỏ ôtô mà bạn sẽ gắn lớp cách âm. Bề mặt sạch
giúp keo và lớp cách âm bám chặt hơn.
5. Cắt lớp cách âm: Cắt lớp cách âm theo kích thước và hình
dạng của vùng bạn muốn che phủ. Đảm bảo nó phù hợp
chặt với hình dạng vùng đó.
6. Gắn lớp cách âm: Sử dụng keo, gắn lớp cách âm lên bề mặt
thân vỏ ôtô theo các vùng bạn đã xác định. Áp dụng áp lực
đều để đảm bảo lớp cách âm bám chặt.
7. Kiểm tra và điều chỉnh: Kiểm tra lại các vùng bạn đã gắn
để đảm bảo lớp cách âm đều và chặt chẽ. Nếu cần, điều chỉnh và bổ sung thêm. lOMoAR cPSD| 58707906
3.2.3 Lắp đặt kính cách âm
Kính cách âm có thể giúp giảm tiếng ồn từ bên ngoài xâm nhập vào cabin.
3.2.4 Kiểm tra thay thế các bộ phận lỏng lẻo
Kiểm tra các bộ phận trên thân vỏ như lưới tản nhiệt, cánh cửa,
hay các bộ phận khác có thể làm tiếng ồn khi chúng lỏng lẻo.
Thay thế hoặc điều chỉnh chúng nếu cần.
3.2.5 Kiểm tra hệ thống ly hợp
Nếu xe sử dụng hệ thống ly hợp, kiểm tra nó để đảm bảo hoạt
động mượt mà và không tạo ra tiếng ồn không mong muốn.
Kiểm tra hệ thống ly hợp theo các bước sau: 1 Kiểm tra Pedal ly hợp: •
Nhấn và nhả pedal ly hợp và kiểm tra cảm giác. •
Nếu cảm giác pedal quá mềm hoặc quá cứng, có thể là
dấu hiệu của vấn đề trong hệ thống ly hợp.
2 Kiểm tra mức dầu ly hợp: •
Kiểm tra mức dầu trong hộp chứa dầu ly hợp. •
Nếu mức dầu thấp, hãy bổ sung theo hướng dẫn của nhà sản xuất. lOMoAR cPSD| 58707906
3 Kiểm tra các kết nối và ống dẫn dầu: •
Kiểm tra xem có rò rỉ dầu từ các ống hoặc kết nối không. •
Đảm bảo rằng ống dẫn dầu và các kết nối đều ở trong tình trạng tốt.
4 Kiểm tra cụm truyền động: •
Nếu cảm thấy rung lắc khi đưa vào số hoặc chuyển số,
có thể là dấu hiệu của vấn đề trong hệ thống ly hợp. •
Kiểm tra xem có tiếng ồn lạ nào xuất hiện không.
5 Kiểm tra dạng kết nối ly hợp: •
Xác định xem xe của bạn sử dụng hệ thống ly hợp dạng dầu hay dạng khô. •
Nếu sử dụng ly hợp dạng dầu, kiểm tra mức dầu và chất lượng dầu.
6 Kiểm tra tình trạng bảo dưỡng: •
Kiểm tra xem liệu đã đến lúc thay dầu ly hợp chưa, nếu cần thiết. •
Thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
7 Kiểm tra độ nứt và mòn: •
Kiểm tra độ nứt, mòn, hoặc làm hỏng trên bề mặt của
đĩa ly hợp và bát ly hợp. •
Nếu phát hiện vết nứt hoặc mòn, có thể là dấu hiệu
cần thay thế các bộ phận này.
3.2.6 Kiểm tra kín đáo các khe hở
Đảm bảo rằng tất cả các khe hở, đường nối, và cửa sổ đều kín
đáo. Tiếng ồn có thể xâm nhập vào cabin qua các khe hở. lOMoAR cPSD| 58707906
3.2.7 Kiểm tra và bảo dưỡng lốp
Lốp có thể tạo ra tiếng ồn khi chúng mòn hoặc không đồng đều.
Bảo dưỡng định kỳ và thay thế lốp nếu cần.
3.2.8 Sơn bảo dưỡng
Sơn bảo dưỡng không chỉ làm tăng độ bền mà còn có thể giúp
giảm tiếng ồn bằng cách tăng tính cách âm của thân vỏ. Các
bước sơn bảo dưỡng gồm: 1. Rửa xe:
Trước hết, rửa xe để loại bỏ bụi bẩn, cặn bã nhờn và
chất bám khác trên bề mặt thân vỏ.
2. Loại bỏ cặn bã nhờn và nhựa dính:
Sử dụng chất tẩy chuyên dụng để loại bỏ cặn bã
nhờn, nhựa dính hoặc các vết bám khác mà nước
rửa không thể loại bỏ.
3. Kiểm tra và loại bỏ nứt gãy, trầy xước:
Kiểm tra kỹ bề mặt thân vỏ để phát hiện và loại bỏ
nứt, gãy hoặc trầy xước. Các vùng này cần được
sửa chữa trước khi tiến hành sơn.
4. Chải răng chải sắt (nếu cần):
Đối với các vết bám nặng hoặc vết ố từ gỉ, có thể sử
dụng răng chải sắt để loại bỏ chúng.
5. Mài bề mặt (nếu cần):
Trong trường hợp các vết trầy nhẹ, bạn có thể mài
bề mặt để làm mịn và chuẩn bị cho quá trình sơn. lOMoAR cPSD| 58707906
6. Bảo dưỡng và phục hồi màu sơn:
Sử dụng sơn bảo dưỡng để tái tạo màu sơn và tăng độ bóng.
Nếu màu sơn đã phai, có thể cần sử dụng sơn phục
hồi màu để khôi phục lại màu sắc ban đầu.
7. Thực hiện sơn bảo dưỡng:
Chọn sơn bảo dưỡng chất lượng cao và phù hợp với loại màu sơn của xe.
Sử dụng bọt biển, bàn chải mềm hoặc cọ để đánh sơn đều lên bề mặt.
Theo dõi hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để đảm
bảo kết quả tốt nhất.
8. Làm sạch và đánh bóng:
Sau khi sơn đã khô, làm sạch và đánh bóng bề mặt
để tạo độ bóng và đồng đều màu sắc.