



















Preview text:
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- ----------
ĐỀ TÀI: CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH THÀNH CÔNG
CỦA MỘT HÃNG NÀY SO VỚI HÃNG KIA, TỪ ĐÓ RÚT
RA CÁC BÀI HỌC QUẢN TRỊ
Giáo viên hướng dẫn: LÊ THỊ KIM OANH
Bộ môn: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Nhóm sinh viên thực hiện: NHÓM 6
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
Sinh viên thực hiện: STT Họ và tên MSV Lớp 12 Vũ Thục Anh 674201 K67LUATB 32 Mai Xuân Đức 674237 K67LUATB 33 Nguyễn Anh Đức 674238 K67LUATB 36 Nguyễn Việt Đức 674240 K67LUATB 45 Khổng Anh Hào 674283 K67LUATB 58 Đào Thị Khánh Huyền 672858 K67KEKTA 65 Trần Thị Linh Hương 672829 K67KEKTA 66 Nguyễn Thị Hường 672834 K67KEKTA 76 Nguyễn Thùy Linh 672946 K67KEKTA 87 Nguyễn Thị Phương Mai 673082 K67KEKTA 88 Lê Đức Mạnh 673090 K67KEKTA 108 Nguyễn Thị Thu Thủy 673509 K67KEKTA 112 Nguyễn Quang Trà 673518 K67KEKTA Hà Nội – 2024 2
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM LỜI CẢM ƠN
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ,
giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời
gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường đến nay, chúng em đã nhận được rất
nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè.
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất,chúng em xin gửi đến quý thầy cô đã cùng với tri
thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng em
trong suốt thời gian học tập. Và đặc biệt, trong học kỳ này, Bộ môn đã tổ chức cho
chúng em được tiếp cận với môn học mà theo em là rất hữu ích đối với sinh
viên cũng như tất cả các sinh viên thuộc các chuyên ngành khác. Đó là môn học “
Quản Trị Doanh Nghiệp”
Chúng em xin chân thành cảm ơn Giảng viên – Cô Lê Thị Kim Oanh đã tận tâm
hướng dẫn chúng em qua từng buổi học trên lớp cũng như những buổi nói chuyện,
thảo luận về môn học này. Nếu không có những lời hướng dẫn, dạy bảo của cô thì
chúng em nghĩ bài báo cáo này của em rất khó có thể hoàn thiện được. Một lần
nữa, em xin chân thành cảm ơn cô về bài báo cáo được thực hiện trong khoảng thời gian học phần diễnra.
Bước đầu đi vào môn học, tìm hiểu về lĩnh vực mới, kiến thức của chúng em còn
hạn chế và còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, không tránh khỏi những thiếu sót là điều
chắc chắn, chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý
thầy cô và các bạn học cùng lớp để kiến thức của chúng em trong môn học này
được hoàn thiện hơn. Sau cùng, chúng em xin kính chúc quý thầy cô thật dồi dào
sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt
kiến thức cho thế hệ mai sau. 3
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM MỤC LỤC
I. Chiến lược cạnh tranh .............................................................................................................................. 5
1. Khái miện về chiến lược cạnh tranh.................................................................................................... 5
2. Bốn loại chiến lược cạnh tranh ............................................................................................................ 5
2.1. Chiến lược đi đầu về chi phí ......................................................................................................... 5
2.2. Chiến lược tạo sự khác biệt ........................................................................................................... 6
2.3. Chiến lược tập trung chi phí ......................................................................................................... 6
2.4. Chiến lược phân biệt ..................................................................................................................... 7
II. Chiến lược cạnh tranh của Grab và Uber tại Việt Nam....................................................................... 8
1. Sơ lược về sự hình thành và phát triển của Grab và Uber tại Việt Nam ......................................... 8
2. Chiến lược cạnh tranh của grab và uber .......................................................................................... 10
2.1. Chiến lược dẫn đầu chi phí ......................................................................................................... 10
2.2. Chiến lược khác biệt hoá ............................................................................................................. 12
2.3. Chiến lược tập trung chi phí ....................................................................................................... 14
2.4. Chiến lược phân biệt .................................................................................................................... 16
2.5. Kết quả .......................................................................................................................................... 18
III. Các bài học quản trị ................................................................................................................................ 18
IV. Câu hỏi trắc nghiệm ............................................................................................................................. 20
Tài liệu tham khảo ........................................................................................................................................ 32 4
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
I. Chiến lược cạnh tranh
1. Khái miện về chiến lược cạnh tranh
- Chiến lược cạnh tranh (competitive strategy) là một kế hoạch hành động dài
hạn của công ty để đạt được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ của mình sau khi
đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa trong ngành và so sánh với chính họ.
- Chiến lược cạnh tranh được thực hiện nhằm mục đích tạo dựng một vị trí cho
công ty ở trong ngành và tạo ra lợi tức đầu tư (ROI – Return on investment)
vượt trội. Loại chiến lược cạnh tranh này đóng một vai trò rất quan trọng khi ngành
công nghiệp có độ cạnh tranh cao và người tiêu dùng được cung cấp các sản phẩm
gần như tương tự.
2. Bốn loại chiến lược cạnh tranh
2.1. Chiến lược đi đầu về chi phí
- Đối với nội dung chiến lược này, mục tiêu then chốt của doanh nghiệp đó là trở
thành một nhà sản xuất, nhà cung ứng có giá thành được đánh giá là thấp nhất
trong ngành hoặc trên thị trường hiện tại. 5
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
- Muốn đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần đầu tư sản xuất ở quy mô lớn vì
hiệu quả của chiến lược tập trung chủ yếu vào quy mô doanh nghiệp. Do đó, những
công ty, tổ chức có quy mô nhỏ và vừa nên cân nhắc khi lựa chọn chiến lược này.
- Chiến lược dẫn đầu về chi phí có thể áp dụng hiệu quả cho những doanh nghiệp
sản xuất và các nhà phân phối bởi đặc điểm cốt lõi của chiến lược này chủ yếu là
cung cấp những sản phẩm, dịch vụ có chi phí thấp hơn ở trong ngành. Và để thực
hiện chiến lược này thành công, doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố như:
sản xuất quy mô lớn, nguồn nguyên liệu giá thấp, quy trình quản lý chất lượng, quy
trình phân phối đảm bảo hiệu quả, …
2.2. Chiến lược tạo sự khác biệt
- Chiến lược tạo sự khác biệt là chiến lược giúp cho các doanh nghiệp duy trì
được những tính năng khác biệt, sự độc đáo của sản phẩm, dịch vụ mình sở hữu trên thị trường.
- Với một chiến lược thành công, sản phẩm của công ty có thể tạo ra sự đột phá,
khác biệt cũng như tạo dấu ấn đặc biệt hơn với khách hàng so với các sản phẩm
tương tự của đối thủ. Đó có thể là sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, giá cả, tính
năng đa dạng, chi phí hợp lý, … Nhiều khi một chiến lược tạo sự khác biệt còn tạo
ra cơ hội cho doanh nghiệp trở thành xu hướng duy nhất và dẫn đầu trên thị trường.
- Video ví dụ về chiến lược tạo sự khác biệt của hermes:
Video1:https://drive.google.com/file/d/18eaL0QGioTpiB4zivaDedC6_PqFIOXxf/ view?usp=drive_link
2.3. Chiến lược tập trung chi phí
- Đối với loại chiến lược này, doanh nghiệp chỉ tập trung vào phát triển một
phân khúc thị trường cụ thể, áp dụng giá thành thấp nhất cho phân khúc thị 6
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
trường đó và cung cấp sản phậm, dịch vụ tới tay khách hàng với một mức chi phí hấp dẫn.
- Mục tiêu của chiến lược tập trung chi phí đó là giúp doanh nghiệp tăng nhận diện
thương hiệu quả nhân và thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng có thói quen bị thu
hút bởi những sản phẩm giá rẻ, các chương trình khuyến mại.
- Ví dụ VietJet Air đã thành công trong
việc áp dụng chiến lược tập trung chi phí
thấp trong ngành hàng không, một ngành
mà đòi hỏi sự tối ưu hóa kỹ thuật và chi phí.
Cách họ làm được điều này:
+ Chọn sân bay phụ thuộc: VietJet Air
tập trung vào các sân bay phụ thuộc và sân
bay thứ cấp để giảm giá cước và chi phí hoạt động.
+ Chi phí quảng cáo hợp lý: Họ nắm bắt thị trường bằng cách sử dụng chi phí
quảng cáo hợp lý và tập trung vào mô hình giá rẻ.
+ Tối ưu hóa hệ thống đặt vé trực tuyến: Hệ thống đặt vé trực tuyến hiệu quả của
họ giúp giảm chi phí nhân lực và tối ưu hóa doanh thu.
2.4. Chiến lược phân biệt
- Mục tiêu của chiến lược này được hiểu là giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt
khi đánh vào một phân khúc thị trường nhất định nào đó.
- Mục tiêu trọng tâm của chiến lược cạnh tranh đó là doanh nghiệp có thể đạt
được lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ tìm ra được những ưu điểm đặc biệt,
vượt trội và bỏ xa đối thủ hoạt động cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, thời gian duy trì lợi 7
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
thế cạnh tranh còn phụ thuộc vào nhiều các yêu tố khác như: thách thức kinh
doanh, năng lực đối thủ, sự thay đổi, tác động từ môi trường bên ngoài,...
II. Chiến lược cạnh tranh của Grab và Uber tại Việt Nam
1. Sơ lược về sự hình thành và phát triển của Grab và Uber tại Việt Nam 1.1. Grab
- Năm 2012, Grab được thành lập bởi Anthony Tan và Tan Hooi Ling tại Malaysia với tên gọi MyTeksi
- Grab có mặt tại Việt Nam vào năm 2014
- Tháng 11/2014: Ra mắt GrabBike - Dịch vụ đặt xe máy
- Tháng 6/2015: Ra mắt GrabExpress - Dịch vụ giao nhận hàng hoá
- Tháng 3/2016: Ra mắt GrabCar - Dịch vụ đặt xe ô tô
- Tháng 6/2018: Ra mắt GrabFood - Dịch vụ giao nhận thức ăn
- Tháng 10/2018: Hợp tác cùng Ví điện tử Moca, mở rộng các dịch vụ thanh toán
không dùng tiền mặt trên ứng dụng Grab
- Hiện nay: Grab là một trong những công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á với
hơn 250 triệu người dùng và cung cấp đa dạng dịch vụ bao gồm di chuyển, giao
thức ăn, giao hàng hóa,... 1.2. Uber 8
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
- Năm 2009, Uber được thành lập bởi
Travis Kalanick, Garrett Camp, Ryan
Graves với tên gọi ban đầu là UberCab
và nhanh chóng trở thành kì lân với giá
trị lớn nhất thế giới.
- Với tham vọng to lớn của mình uber
đã lấn sân sang thị trường châu Á
- Dịch vụ đi xe chung Uber xuất hiện tại Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 6/2014 ở TP HCM
- Đến tháng 11/2014, Uber tiến ra Thủ đô Hà Nội, chỉ sau vài tháng có mặt, Uber
đã trở thành một hiện tượng trong kinh doanh vận tải tại Việt Nam.
- Sau 4 năm hoạt động, Uber Việt Nam có hơn 6.000 xe với khoảng triệu người
dùng. Tuy nhiên, để có được thành công này, Uber cũng trải qua không ít sóng gió
trong thời gian hoạt động ở Việt Nam.
- Cuối năm 2016, Uber vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ taxi truyền thống. Sự
phản ứng gay gắt đến mức tháng 3/2017, Hiệp hội taxi cả 3 miền kêu cứu Thủ
tướng, đề nghị dừng khẩn cấp.
- Tháng 9/2017, Uber bị truy thu gần 67 tỷ đồng. Tháng 12/2017, Cục thuế TP
HCM cho biết sẽ cưỡng chế thuế với Uber
- Tháng 3/2018, Uber thông báo bán toàn bộ thị trường Đông Nam Á cho đối thủ
Grab. Đến ngày 8/4/2018, Uber chính thức dừng hoạt động tại khu vực này, trong đó có Việt Nam.
Video hành trình của uber tại Việt Nam: 9
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
Video2:https://drive.google.com/file/d/1Okx54C32YG7fcSd7f_5IIG8Dt23d5qix/ view?usp=drive_link
2. Chiến lược cạnh tranh của grab và uber
2.1. Chiến lược dẫn đầu chi phí a. Grab:
- Đối với chiến lược của Grab về giá, thay vì như các hãng taxi khi phục vụ cho
khách hàng, khách hàng không chủ động được về giá thì Grab lại cho khách hàng
biết trước giá phải trả cho dịch vụ trước khi sử dụng. 10
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
- Bên cạnh đó, Grab cũng có những chương trình khuyến mãi tích điểm thành viên
đối với các chương trình tri ân khách hàng. Những chương trình này giúp Grab
ngày càng thu hút một số lượng lớn khách hàng trung thành và ngày càng có thêm
nhiều khách hàng mới tin dùng dịch vụ của Grab.
- Mục tiêu định giá của Grab cho dịch vụ của mình là thu hút thị trường mục tiêu
bằng các tính năng hữu dụng, cung cấp các chuyến đi nhanh chóng với chi phí hợp
lý. Vì vậy, Grab đã áp dụng chiến lược định giá động cho dịch vụ đặt xe dựa vào
việc sở hữu các tính năng đặc biệt tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh. b. Uber :
- Đối thủ của Grab, thường sử dụng một chiến lược giá khác, đó là đặt giá cao hơn
để tăng giá trị của thương hiệu. Họ tập trung vào các dịch vụ chất lượng cao và
chi phí đắt đỏ hơn so với Grab, với mục đích thu hút các khách hàng cao cấp hơn. 11
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
Các chiến lược giá của uber có những ưu điểm và hạn chế riêng, tùy thuộc vào mục
tiêu kinh doanh và đặc thù của từng thị trường.
- Trước Uber, các hãng taxi khác không hề biết đến cái gọi là khuyến mãi. Ngày
này, nếm hết “đòn” khuyến mãi của Uber này đến đòn khác. Bạn chưa từng tham
gia Uber, bạn tham gia ngay đi, bạn sẽ được 2 chuyến đi miễn phí mỗi chuyến tới
50,000vnđ, tổng cộng 100,000vnđ. Bạn đã sử dụng Uber rồi và muốn giới thiệu bạn
bè sử dụng? Uber ngoài việc tặng cho bạn của bạn 100,000 nêu trên, cũng sẽ tặng
cho bạn một số tiền tương tự
2.2. Chiến lược khác biệt hoá a. Grab :
- Một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự tăng
trưởng nhanh chóng của Grab là quá trình phát
triển sản phẩm. Grab cung cấp một loạt dịch vụ
đa dạng như GrabTaxi, GrabBike, GrabCar,
GrabExpress và gần đây là GrabShare. Sản
phẩm duy nhất của Grab mà Uber không có.
GrabBike: Dịch vụ đặt xe máy, giúp khách hàng
di chuyển nhanh chóng và an toàn. Hiện
GrabBike còn có dịch vụ GrabBike Premium –
đặt xe máy cao cấp với nhiều dòng xe cao cấp.
- Các dịch vụ nổi tiếng của Grab có thể được kể đến như:
+ GrabCar: Dịch vụ đặt xe hơi riêng
+ GrabShare: Dịch vụ đi chung xe GrabShare cho phép khách hàng chia sẻ chuyến xe với hành khách khác
+ GrabBike: Dịch vụ đặt xe máy, 12
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
+ GrabBike Premium – đặt xe máy cao cấp với nhiều dòng xe cao cấp.
+ GrabTaxi: Dịch vụ đặt xe Taxi (4 hoặc 7 chỗ tùy theo nhu cầu), giá cước
GrabTaxi được tính theo đồng hồ trên xe.
+ GrabExpress:: Dịch vụ giao hàng bằng xe máy của Grab. GrabExpress có mặt tại
Hà Nội và Tp.HCM, giúp khách hàng giao nhận hàng dễ dàng và thuận tiện.
- Ngoài ra, Grab cũng cung cấp đa dạng các dịch vụ thanh toán như:
+ Tiền mặt. Điều này hoàn toàn phù hợp với
thói quen của người Đông Nam Á, đặc biệt là người Việt Nam.
+ GrabPay: Phương thức thanh toán chuyến
đi bằng thẻ Credit hoặc Debit Quốc tế.
+ GrabPay Credits: Phương thức nạp thêm
phí vào tài khoản trên ứng dụng Grab b. Uber :
- Phương thức kết nối hành khách tới taxi: Khi mới vào Việt Nam, mô hình kinh
doanh trong lĩnh vực vận chuyển taxi này đã gặp những phản ứng dữ dội từ các
công ty cung cấp dịch vụ taxi truyền thống khác
- Sự khác biệt mà Uber tạo ra cho người đi taxi là thỏa mãn nhu cầu di chuyển
với chất lượng của dịch vụ có một số điểm tốt hơn các hãng taxi truyền thống.
Uber sử dụng phương tiện như xe cá nhân (xe không đeo biển taxi), minh bạch về
cước phí theo quãng đường đã xác định, lái xe thân thiện và lịch sự. Uber quản lý
cả thái độ phục vụ thông qua chức năng đánh giá 13
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
- Tuy nhiên trong khi đối thủ của mình cho
phép thanh toán bằng nhiều hình thức thì uber
lại không cho phép người dùng châu Á
thanh toán bằng tiền mặt. Đây là một sự sai lần lớn của hãng
2.3. Chiến lược tập trung chi phí a. Grab:
- Tận dụng công nghệ: Grab sử dụng công nghệ để
tối ưu hóa hoạt động, ví dụ như:
+ Hệ thống định vị GPS giúp tài xế và khách hàng dễ dàng tìm kiếm nhau.
+ Ứng dụng Grab giúp khách hàng đặt xe, thanh toán
và theo dõi hành trình một cách dễ dàng.
+ Grab sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán nhu cầu
của khách hàng và điều phối tài xế hiệu quả.
- Hợp tác với các đối tác: Grab hợp tác với các đối
tác để giảm chi phí, ví dụ như:
+ Hợp tác với các hãng xe để cung cấp dịch vụ GrabBike.
+ Hợp tác với các nhà hàng để cung cấp GrabFood.
+ Hợp tác với các ngân hàng để cung cấp các dịch vụ thanh toán.
- Chi phí quảng cáo hiệu quả: Xuất phát từ môi trường đông Nam Á nên grab vô
cùng hiểu rõ sở thích, tích cách của người dùng Việt vì vậy grab đã sản xuất ra rất
nhiều TVC gắn liên với phong tục tập quán của người Việt điều đó giúp nhãn hàng
đến gần hon với khách hành. Một số quảng cáo tiêu biểu như: 14
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
+ Ăn Grab Trả Vàng: “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang – Chứ chim không rảnh trả
vàng đâu nhen!”. Tưởng quen mà lạ, tưởng cũ mà mới với chiếc TVC gây nghiện của Grab
+ Grab 7 Năm – Thở nhịp Việt Nam: chiến
dịch được thực hiện để kỷ niệm 7 năm mang
công nghệ chuyển mình cùng Việt Nam. Chiến
dịch nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ khán giả.
+ Tết xa mặt vẫn có cách tỏ lòng: Chiến dịch là cầu nối trao yêu gửi thương cho
những người xa nhà, vì dịch bệnh mà không thể về nhà đoàn viên cùng gia đình trong dịp Tết b. Uber
- Tối ưu hóa hoạt động: để tối ưu hóa hoạt động uber đã cải thiện hiệu suất của
các tài xế và xe cũng như tối đa hóa số lượng chuyến đi trên mỗi đơn vị thời gian và khoảng cách.
- Chính sách giá cả: uber thường sử dụng một chiến lược giá khác grab, đó là đặt
giá cao hơn để tăng giá trị của thương hiệu tuy nhiên điều này lại không phù hợp
với thị trường Đông Nam Á và cụ thể hơn là Việt Nam tại thời điểm đó
- Đàm phán với đối tác: những đối tác của uber có thể kể đến
+ VinFast: giúp cung cấp xe đặc chủng cho dịch vụ Uber Lux, đặc biệt là trong phân khúc xe hạng sang.
+ Viettel: Viettel là một trong những đối
tác cung cấp dịch vụ mạng di động cho 15
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
Uber tại Việt Nam, giúp uber duy trì kết nối liên tục và ổn định cho người sử dụng và tài xế.
+ Techcombank: Techcombank là một đối tác quan trọng của uber trong lĩnh vực
thanh toán điện tử, cung cấp các giải pháp thanh toán an toàn và thuận tiện cho các
giao dịch trên ứng dụng uber
+ Ứng dụng áp uber: uber đã mắc sai lầm khi lấy phương Tây làm trung tâm cho
thị trường châu Á và không làm gì nhiều để bản địa hóa ưng dụng cho người dùng
điều đó dẫn đến việc uber dần mất đi vị thế tại thị trường Châu Á
2.4. Chiến lược phân biệt a. Grab:
- Phân khúc thị trường: Grab phân
chia thị trường thành các phân khúc
khác nhau dựa trên nhu cầu, khả năng
chi trả và sở thích của khách hàng.
Một số phân khúc thị trường chính mà Grab nhắm đến bao gồm:
+ Khách hàng bình dân: GrabBike, GrabCar Eco, GrabFood Economy
+ Khách hàng cao cấp: GrabCar Premium, GrabFood Premium, GrabExpress Instant
+ Khách hàng doanh nghiệp: Grab for Business
- Định vị thương hiệu: Grab định vị thương hiệu khác nhau cho từng phân khúc thị trường. Ví dụ: 16
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
+ GrabBike: Dịch vụ xe ôm giá rẻ, tiện
lợi, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
+ GrabCar: Dịch vụ gọi xe ô tô an toàn,
thoải mái, với nhiều lựa chọn về giá cả và chất lượng.
+ GrabFood: Dịch vụ giao thức ăn đa
dạng, nhanh chóng, đáp ứng mọi nhu cầu
ẩm thực của khách hàng.
- Giá cả: Grab áp dụng mức giá khác nhau cho từng phân khúc thị trường. Ví dụ:
+ GrabBike: Giá rẻ hơn so với GrabCar.
+ GrabCar Eco: Giá rẻ hơn so với GrabCar Premium.
+ GrabFood: Giá cả cạnh tranh, thường xuyên có chương trình khuyến mãi.
- Dịch vụ: Grab cung cấp các dịch vụ khác nhau cho từng phân khúc thị trường. Ví dụ:
+ GrabCar Premium: Xe sang trọng, tài xế chuyên nghiệp, dịch vụ cao cấp.
+ GrabFood Premium: Giao thức ăn từ các nhà hàng cao cấp, đảm bảo chất lượng
và vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ GrabExpress Instant: Giao hàng hóa nhanh chóng, trong vòng 2 giờ.
- Marketing: Grab triển khai các chiến dịch marketing riêng biệt cho từng phân
khúc thị trường. Ví dụ:
+ GrabBike: Hướng đến hình ảnh trẻ trung, năng động, tiện lợi.
+ GrabCar: Hướng đến hình ảnh an toàn, thoải mái, sang trọng.
+ GrabFood: Hướng đến hình ảnh đa dạng, phong phú, phù hợp với mọi nhu cầu. b. Uber:
- Phân khúc thị trường 17
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
+ Xe hạng sang (Uber Lux): Uber cung cấp dịch vụ cho phân khúc khách hàng có
nhu cầu sử dụng xe hạng sang.
+ Xe chia sẻ (UberX): Đây là phân khúc phổ biến nhất,
+ Giao hàng (Uber Eats): Uber cung cấp dịch vụ giao hàng thực phẩm
+Chia sẻ xe (Uber Pool): Uber cung cấp dịch vụ chia sẻ xe
- Định vị thương hiệu, giá cả: cũng giống như grab uber định vị thương hiệu khác
nhau và giá cả cho từng phân khúc thị trường. Tuy nhiên việc định vị thương hiệu
của uber cũng có những sai lầm: thay vì những chuyến xe tâm trung được sử
dụng nhiều nhất uber lại sử dụng những chuyễn xe hạng sang trở thành hình
thức kinh doanh chính của mình 2.5. Kết quả:
Đến năm 2018 uber đã chính thức bán hết thị phần của mình tại Việt Nam cho grab
Video 3: https://drive.google.com/file/d/1WfD-
07YBGp0vUBspfrSltiVGObPKarQE/view?usp=drive_link
III. Các bài học quản trị
1. Tầm quan trọng của việc thích ứng và đổi mới: Grab và liên tục cập nhật ứng
dụng, dịch vụ và chiến lược để đáp ứng nhu cầu thị trường và xu hướng công nghệ.
Ví dụ: Grab mở rộng sang các dịch vụ giao thức ăn, thanh toán di động và vận
chuyển hàng hóa để thu hút nhiều khách hàng hơn.
2. Lợi thế của chiến lược giá cả cạnh tranh: Grab dụng các chương trình khuyến
mãi, giảm giá và ưu đãi để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ,
chiến lược này giúp Grab cạnh tranh với các đối thủ khác và chiếm lĩnh thị phần.
3. Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu mạnh: Grab đầu tư mạnh vào
xây dựng thương hiệu thông qua các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị và hoạt động xã 18
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
hội. Nhờ vậy, tạo dựng được hình ảnh thương hiệu uy tín và thu hút được sự tin tưởng của khách hàng.
4. Lợi thế của việc tận dụng công nghệ: Grab sử dụng công nghệ tiên tiến để
nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng và giảm chi phí.
Ví dụ: Grab sử dụng thuật toán để tối ưu hóa việc kết nối tài xế với khách hàng,
giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả hai bên.
5. Tầm quan trọng của việc quản lý tài xế hiệu quả: Grab có hệ thống quản lý tài
xế chặt chẽ để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn cho khách hàng. Hệ thống
này bao gồm các quy trình tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và kỷ luật tài xế.
6. Lợi thế của việc mở rộng thị trường: Grab không ngừng mở rộng thị trường
sang các quốc gia mới trong khu vực Đông Nam Á. Chiến lược này giúp Grab tăng
trưởng doanh thu và thị phần, đồng thời giảm thiểu rủi ro kinh doanh.
7. Tầm quan trọng của việc hợp tác chiến lược: Grab hợp tác với các công ty
khác để mở rộng dịch vụ và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Ví dụ: Grab hợp tác với các ngân hàng để cung cấp dịch vụ thanh toán di động và
hợp tác với các nhà hàng để cung cấp dịch vụ giao thức ăn.
8. Lợi thế của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh: Grab và Uber xây
dựng văn hóa doanh nghiệp năng động, sáng tạo và tập trung vào khách hàng. Văn
hóa doanh nghiệp này giúp Grab và Uber thu hút và giữ chân nhân tài, đồng thời
thúc đẩy sự phát triển của công ty.
➔ Cuộc cạnh tranh của Grab và Uber cho thấy tầm quan trọng của việc thích ứng,
đổi mới, xây dựng thương hiệu mạnh, tận dụng công nghệ, quản lý tài xế hiệu quả,
mở rộng thị trường, hợp tác chiến lược và xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh. 19
HỌC VIẸN NÔNG NGHIẸP VIẸT NAM
IV. Câu hỏi trắc nghiệm : 1. Tình huống:
Grap và Uber là hai đối thủ chính trong ngành công nghiệp giao thông đường bộ.
Sự thành công của Grap so với Uber ở một số thị trường và ngược lại có thể được
giải thích bằng những yếu tố nào? Đáp án:
1.1. Phù hợp với văn hóa địa phương:
- Tùy chỉnh dịch vụ: Grap đã thành công trong việc tùy chỉnh dịch vụ của mình để
phản ánh nhu cầu và văn hóa địa phương. Ví dụ, họ cung cấp các dịch vụ như giao
hàng thức ăn hoặc chuyển hàng, điều này giúp họ mở rộng phạm vi hoạt động và
tạo ra các nguồn thu nhập phụ đa dạng.
- Xây dựng sự tin cậy: Việc cung cấp các dịch vụ địa phương phổ biến giúp Grap
xây dựng sự tin cậy trong cộng đồng. Người dùng có thể dễ dàng truy cập vào các
dịch vụ mà họ cần một cách tiện lợi và tin tưởng vào sự đáng tin cậy của Grap.
- Tạo ra một hệ thống giao thông đáng tin cậy: Bằng cách tùy chỉnh dịch vụ theo
văn hóa địa phương và nhu cầu cụ thể của mỗi thị trường, Grap đã xây dựng được
một hệ thống giao thông đáng tin cậy hơn ở một số thị trường so với Uber. Điều
này giúp họ thu hút và duy trì được một lượng lớn người dùng.
- Tạo sự khác biệt cạnh tranh: Chiến lược tùy chỉnh dựa trên văn hóa địa phương
giúp Grap tạo ra một sự khác biệt cạnh tranh so với Uber. Thay vì áp dụng một mô
hình tiêu chuẩn cho tất cả các thị trường, Grap đã thích ứng và tận dụng các yếu tố
đặc thù của từng khu vực để tạo ra lợi thế cạnh tranh.
1.2. Chiến lược giá cả: 20