Chiến lược giá và chiến lược sản phẩm của Vinfast | Bài tập môn Marketing căn bản

Chiến lược giá và chiến lược sản phẩm của Vinfast | Bài tập môn Marketing căn bản với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

Chiến lược giá chiến lược sản phẩm của Vinfast
1. Chiến lược sản phẩm
1.1 Những mẫu xe vinfast nên tung ra tại thị trường Mỹ
Thị trường Mỹ 1 thị trường cùng khó tính, cùng với đó sự cạnh tranh
về giá chất lượng của các hãng xe điện khác. Do đó Vinfast cần tung ra
nhưng loại xe chất lượng với mức giá từ thấp đến cao để phù hợp với nhu
cầu và khả năng chi trả của khách hàng.
Vinfast VF8 (Eco, 260 - mile range)
Vinfast VF8 (Eco, 292 - mile range)
Vinfast VF8 (Plus, 248 mile range)
Vinfast VF8 (Plus, 260 mile range)
Vinfast VF9 (Eco, 272 - mile range)
Vinfast VF9 (Eco, 369 - mile range)
Vinfast VF9 (Plus, 262 - mile range)
Vinfast VF9 (Plus, 360 - mile range)
1.2 Tính năng vượt trội xe điện của Vinfast
Công nghệ an toàn:
Xe được thiết kê để giảm thiểu khả năng cháy nổ. Xe có hệ thống
pin được lắp dưới sàn, góp phần hạ thấp trọng tâm xe, hạn chế
nguy cơ bị lật khi vào khúc cua, di chuyển ở tốc độ cao.
Hệ thống Pin chất lượng cao: Vinfast đã bắt tay với hàng loạt đối
tác sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới
Có đầy đủ hệ thống phanh, kiểm soát hành trình, cảnh báo luồng
giao thông, nhằm hỗ trợ di chuyển trên địa hình đa dạng
(Đối với 2 mẫu SUV điện thông minh VF8 Và VF9) Hệ thống trên
xe sẽ đạt các tiêu chuẩn cao nhất theo các chương trình đánh giá
ASEAN NCAP, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp cho người
dùng.
Tính năng thông minh trên xe điện Vinfast
Các mẫu ô điện đều được trang bị trợ ảo khả năng nhận
diện giọng nói đa miền lên đến 98%
Trợ ảo của Vinfast được ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho phép
theo dõi, ghi nhớ đề xuất thông tin của xe thông qua giao tiếp
bằng giọng nói. Hỗ trợ chủ xe trong quá trình di chuyển.
(Mẫu xe VF8 VF9) hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS
(Advanced Driver Assistance Systems) - giúp người lái điều khiển
xe an toàn hơn. Hỗ trợ lái xe trong điều kiện giao thông ùn tắc,
trên cao tốc, tự động chuyển làn,...
Các mẫu xe đều được trang bị Smart service - dịch vụ thông minh
được phát triển bởi Vinfast các nhà sáng chế giải pháp trí tuệ
nhân tạo tại Mỹ
Xe vinfast đều có: Trí tuệ nhân tạo, Lưu trữ đám mây, dữ liệu lớn
nhằm cung cấp những tiện ích và giải trí vượt trội như:
Điều khiển xe từ xa qua ứng dụng Vinfast
Mua sắm các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến
Điều khiển ngôi nhà thông minh, thực hiện các tác vụ văn
phòng
Mang đến giải pháp tiết kiệm năng lượng
Vinfast VF8 VF9 đều được trang bị 2 phiên bản pin với quãng
đường lên tới 447km 471km (VF8), 580km 594km (VF9).
Khách hàng thể đi 1400km với 3 lần sạc điện đầy với chi phí
chỉ 11 số điện mỗi tháng
Với chi phí sạc điện thấp, tối đa chưa đến 45 số điện mỗi tháng,
người tiêu dùng của Vinfast có thể thoải mái dùng xe trong việc di
chuyển hằng ngày cũng như các chuyến đi xa
chi phí vận hành tiết kiệm
Xe Vinfast giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí nuôi xe, đồng thời
cũng không phải chịu rủi ro về pin.
Khách hàng thể lựa chọn 2 gói thuê pin linh hoạt như sau:
Cụ thể, đối với quãng đường 500km, chi phí nguyên liệu của 1 chiếc xe
hạng C dao động vào khoảng 1,1 triệu đồng. Trong khi đó đối với xe
của Vinfast (bao gồm chi phí thuêsạc), khách hàng chỉ mất 870,000
đồng.
2. Chiến lược giá
2.1 Lý do cần có chiến lược giá phù hợp
Chiến lược giá đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thâm nhập
thị trường Mỹ của Vinfast. Vinfast cần đưa ra một mức giá phù hợp trong giai
đoạn đầu khi thâm nhập thị trường. Mức giá quá cao sẽ khiến khách hàng e
ngại trong việc chi trả, ngược lại mức giá quá thấp sẽ không tạo ra được một
mức lợi nhuận tốt. Một mức giá lý tưởng và phù hợp có thể giúp doanh nghiệp
đạt được mức lợi nhuận tối ưu.
một chiến lược giá đúng đắn hợp trên thị trường Mỹ sẽ giúp Vinfast
thu hút được khách hàng, bán được sản phẩm nâng cao khả năng cạnh
tranh của Vinfast với các doanh nghiệp lớn.
2.2 Chiến lược giá thâm nhập của Vinfast
Lý do lựa chọn
Đã nhiều đối thủ cạnh tranh lớn tại Mỹ. Hiện nay đã rất
nhiều đối thủ cạnh tranh về xe ô tô điện có sức ảnh hưởng lớn tới
Vinfast tại thị trường Mỹ. Telsa đang đứng đầu thị phần về xe điện
tại Mỹ (68%), bên cạnh đó GM, Ford, Volkswagen Group
Hyundai-Kia.Đây là những ông lớn đã có dày dặn kinh nghiệm về
thị trường, nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, đồng thời quy mô
khối lượng sản xuất lớn. Dẫn đến việc thể chi phí rẻ
thể đưa ra mức giá tối ưu cho việc bán hàng.
Vinfast là 1 doanh nghiệp có vốn tài chính lớn. Mức giá này sẽ
khiến doanh nghiệp chịu lỗ trong thời gian đầu, nhằm mục đích
chiếm thị phần thu hút khách hàng. Vinfast 1 doanh
nghiệp nguồn vốn, đã thể huy động tối thiểu 4 tỷ USD vốn
ngoại cho nhà máy tại Mỹ.
Những đối thủ đáng gờm cạnh đang cạnh tranh về mức giá xe điện của
Vinfast.
Doanh nghiệp Dòng xe Mức giá
Tesla Tesla Model 3 46,990 USD
Volvo Polesta 2 45,900 USD
Ford Ford Mustang Mach-E 43,895 USD
Volkswagen Volkswagen ID.4 41,230 USD
KIA Kia EV6 40,900 USD
Hyundai Hyundai Ioniq 5 39,950 USD
Vinfast Vinfast VF8 39,990 USD
Vinfast Vinfast VF8 Plus 47,990 USD
Vì sự cạnh tranh về mức giá cũng như chất lượng sản phẩm, Vinfast cần đưa
ra chiến lược giá phù hợp cho từng giai đoạn của sản phẩm. Người dân ở Mỹ
chưa biết nhiều về ô tô của Vinfast, họ chưa từng chạy thử và bên cạnh đó họ
rất nhiều sự lựa chọn thay thế khác. Do vậy mức giá Vinfast đề xuất
cần phù hợp với hoàn cảnh của doanh nghiệp những đối thủ cạnh tranh
bên cạnh. Vậy nên Vinfast cần áp dụng . Mức giáchiến lược giá thâm nhập
ban đầu của ô Vinfast khi vào thị trường sẽ thấp hơn so với mức giá trung
bình - một mức giá hấp dẫn đối với khách hàng tại Mỹ, khuyến khích họ mua
sản phẩm của Vinfast.
Điểm mạnh của chiến lược giá thâm nhập
Vinfast thể dễ dàng thu hút được khách hàng từ thị
trường, từ đó có thể xây dựng được cơ sở khách hàng lớn ngay
từ đầu. Với mức giá rẻ, khách hàng thể chi trả sản phẩm của
Vinfast bỏ qua những doanh nghiệp lớn tại Mỹ, điều này sẽ
làm tăng số lượng ô bán ra của Vinfast trong thời gian đầu khi
thâm nhập thị trường.
Việc tăng số lượng sản phẩm được bán ra cũng được
sở khách hàng sẽ giúp Vinfast xác định dễ dàng hơn nhóm khách
hàng mục tiêu, lựa chọn phân đoạn thị trường, từ đó sẽ giúp
Vinfast , tạo điều kiện cho việc phát triển lâu dàigia tăng thị phần
tại thị trường Mỹ.
Nâng cao lợi thế về giá. Với mức giá thâm nhập, Vinfast dễ
dàng nâng cao khả năng cạnh tranh về giá của mình đối với các
doanh nghiệp lớn khác trong thời giai đoạn thâm nhập.
Rủi Ro của chiến lược giá thâm nhập
Việc đưa ra một mức giá thấp ngay từ ban đầu thể khiến
khách hàng luôn vọng mức giá thấp như vậy trong tương lai.
Vậy nên khi tăng giá của sản phẩm trong các giai đoạn sau,
Vinfast càng phải cân nhắc khi đưa ra một mức giá phù hợp
với khả năng chi trả, thị hiếu của khách hàng giá trị ô
Vinfast mang lại. Nếu sản phẩm giá trị không tương xứng với
giá tiền, không đáp ứng được vọng sẽ dẫn đến việc Vinfast sẽ
khó bán được sản phẩm khi tăng giá.
Những khách hàng nhạy cảm về giá sẽ không trung thành với
sản phẩm của Vinfast khi tăng giá. Họ thể chỉ mua ô của
Vinfast khi giá còn rẻ, vậy nên sau khi Vinfast tăng giá bán, người
tiêu dùng không trung thành rất dễ ưu tiên những sựa lựa chọn
khác.
Doanh nghiệp phải chấp nhận khoản lỗ tại thời điểm đầu thâm
nhập thị trường.
Reference:
1. https://www.vinfasttalk.com/threads/vinfast-vf-e35-specs.46/#post-54
(Product - Vinfast VF e35 - e36)
2.https://vinfastauto.com/vn_vi/uu-diem-cua-xe-o-to-dien-
vinfast#:~:text=Thi%E1%BA%BFt%20k%E1%BA%BF%20an%20to
%C3%A0n%2C%20gi%E1%BA%A3m,chuy%E1%BB%83n%20%E1%BB
%9F%20t%E1%BB%91c%20%C4%91%E1%BB%99%20cao. (Product)
| 1/7

Preview text:

Chiến lược giá và chiến lược sản phẩm của Vinfast 1.
Chiến lược sản phẩm 1.1
Những mẫu xe mà vinfast nên tung ra tại thị trường Mỹ
Thị trường Mỹ là 1 thị trường vô cùng khó tính, cùng với đó là sự cạnh tranh
về giá và chất lượng của các hãng xe điện khác. Do đó Vinfast cần tung ra
nhưng loại xe chất lượng với mức giá từ thấp đến cao để phù hợp với nhu
cầu và khả năng chi trả của khách hàng.
● Vinfast VF8 (Eco, 260 - mile range)
● Vinfast VF8 (Eco, 292 - mile range)
● Vinfast VF8 (Plus, 248 mile range)
● Vinfast VF8 (Plus, 260 mile range)
● Vinfast VF9 (Eco, 272 - mile range)
● Vinfast VF9 (Eco, 369 - mile range)
● Vinfast VF9 (Plus, 262 - mile range)
● Vinfast VF9 (Plus, 360 - mile range) 1.2
Tính năng vượt trội xe điện của Vinfast
● Công nghệ an toàn:
○ Xe được thiết kê để giảm thiểu khả năng cháy nổ. Xe có hệ thống
pin được lắp dưới sàn, góp phần hạ thấp trọng tâm xe, hạn chế
nguy cơ bị lật khi vào khúc cua, di chuyển ở tốc độ cao.
○ Hệ thống Pin chất lượng cao: Vinfast đã bắt tay với hàng loạt đối
tác sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới
○ Có đầy đủ hệ thống phanh, kiểm soát hành trình, cảnh báo luồng
giao thông, nhằm hỗ trợ di chuyển trên địa hình đa dạng
○ (Đối với 2 mẫu SUV điện thông minh VF8 Và VF9) Hệ thống trên
xe sẽ đạt các tiêu chuẩn cao nhất theo các chương trình đánh giá
ASEAN NCAP, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp cho người dùng.
● Tính năng thông minh trên xe điện Vinfast
○ Các mẫu ô tô điện đều được trang bị trợ lý ảo có khả năng nhận
diện giọng nói đa miền lên đến 98%
○ Trợ lý ảo của Vinfast được ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho phép
theo dõi, ghi nhớ và đề xuất thông tin của xe thông qua giao tiếp
bằng giọng nói. Hỗ trợ chủ xe trong quá trình di chuyển.
○ (Mẫu xe VF8 Và VF9) Có hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS
(Advanced Driver Assistance Systems) - giúp người lái điều khiển
xe an toàn hơn. Hỗ trợ lái xe trong điều kiện giao thông ùn tắc,
trên cao tốc, tự động chuyển làn,...
○ Các mẫu xe đều được trang bị Smart service - dịch vụ thông minh
được phát triển bởi Vinfast và các nhà sáng chế giải pháp trí tuệ nhân tạo tại Mỹ
○ Xe vinfast đều có: Trí tuệ nhân tạo, Lưu trữ đám mây, dữ liệu lớn
nhằm cung cấp những tiện ích và giải trí vượt trội như:
■ Điều khiển xe từ xa qua ứng dụng Vinfast
■ Mua sắm các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến
■ Điều khiển ngôi nhà thông minh, thực hiện các tác vụ văn phòng
Mang đến giải pháp tiết kiệm năng lượng
○ Vinfast VF8 và VF9 đều được trang bị 2 phiên bản pin với quãng
đường lên tới 447km và 471km (VF8), 580km và 594km (VF9).
Khách hàng có thể đi 1400km với 3 lần sạc điện đầy với chi phí
chỉ 11 số điện mỗi tháng
○ Với chi phí sạc điện thấp, tối đa chưa đến 45 số điện mỗi tháng,
người tiêu dùng của Vinfast có thể thoải mái dùng xe trong việc di
chuyển hằng ngày cũng như các chuyến đi xa ● chi phí vận hành tiết kiệm
Xe Vinfast giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí nuôi xe, đồng thời cũng không phải chịu rủi ro về pin.
Khách hàng có thể lựa chọn 2 gói thuê pin linh hoạt như sau:
Cụ thể, đối với quãng đường 500km, chi phí nguyên liệu của 1 chiếc xe
hạng C dao động vào khoảng 1,1 triệu đồng. Trong khi đó đối với xe
của Vinfast (bao gồm chi phí thuê và sạc), khách hàng chỉ mất 870,000 đồng. 2. Chiến lược giá 2.1
Lý do cần có chiến lược giá phù hợp
Chiến lược giá đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thâm nhập
thị trường Mỹ của Vinfast. Vinfast cần đưa ra một mức giá phù hợp trong giai
đoạn đầu khi thâm nhập thị trường. Mức giá quá cao sẽ khiến khách hàng e
ngại trong việc chi trả, ngược lại mức giá quá thấp sẽ không tạo ra được một
mức lợi nhuận tốt. Một mức giá lý tưởng và phù hợp có thể giúp doanh nghiệp đạt được mức lợi nhuận tối ưu.
Có một chiến lược giá đúng đắn và hợp lý trên thị trường Mỹ sẽ giúp Vinfast
thu hút được khách hàng, bán được sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh
tranh của Vinfast với các doanh nghiệp lớn. 2.2
Chiến lược giá thâm nhập của VinfastLý do lựa chọn
Đã có nhiều đối thủ cạnh tranh lớn tại Mỹ. Hiện nay đã có rất
nhiều đối thủ cạnh tranh về xe ô tô điện có sức ảnh hưởng lớn tới
Vinfast tại thị trường Mỹ. Telsa đang đứng đầu thị phần về xe điện
tại Mỹ (68%), bên cạnh đó là GM, Ford, Volkswagen Group và
Hyundai-Kia.Đây là những ông lớn đã có dày dặn kinh nghiệm về
thị trường, nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, đồng thời quy mô
và khối lượng sản xuất lớn. Dẫn đến việc có thể chi phí rẻ và có
thể đưa ra mức giá tối ưu cho việc bán hàng.
Vinfast là 1 doanh nghiệp có vốn tài chính lớn. Mức giá này sẽ
khiến doanh nghiệp chịu lỗ trong thời gian đầu, nhằm mục đích
chiếm thị phần và thu hút khách hàng. Và Vinfast là 1 doanh
nghiệp có nguồn vốn, đã có thể huy động tối thiểu 4 tỷ USD vốn
ngoại cho nhà máy tại Mỹ.
Những đối thủ đáng gờm cạnh đang cạnh tranh về mức giá xe điện của Vinfast. Doanh nghiệp Dòng xe Mức giá Tesla Tesla Model 3 46,990 USD Volvo Polesta 2 45,900 USD Ford Ford Mustang Mach-E 43,895 USD Volkswagen Volkswagen ID.4 41,230 USD KIA Kia EV6 40,900 USD Hyundai Hyundai Ioniq 5 39,950 USD Vinfast Vinfast VF8 39,990 USD Vinfast Vinfast VF8 Plus 47,990 USD
Vì sự cạnh tranh về mức giá cũng như chất lượng sản phẩm, Vinfast cần đưa
ra chiến lược giá phù hợp cho từng giai đoạn của sản phẩm. Người dân ở Mỹ
chưa biết nhiều về ô tô của Vinfast, họ chưa từng chạy thử và bên cạnh đó họ
có rất nhiều sự lựa chọn thay thế khác. Do vậy mức giá mà Vinfast đề xuất
cần phù hợp với hoàn cảnh của doanh nghiệp và những đối thủ cạnh tranh
bên cạnh. Vậy nên Vinfast cần áp dụng chiến lược giá thâm nhập. Mức giá
ban đầu của ô tô Vinfast khi vào thị trường sẽ thấp hơn so với mức giá trung
bình - một mức giá hấp dẫn đối với khách hàng tại Mỹ, khuyến khích họ mua sản phẩm của Vinfast.
● Điểm mạnh của chiến lược giá thâm nhập
○ Vinfast có thể dễ dàng thu hút được khách hàng từ thị
trường, từ đó có thể xây dựng được cơ sở khách hàng lớn ngay
từ đầu. Với mức giá rẻ, khách hàng có thể chi trả sản phẩm của
Vinfast và bỏ qua những doanh nghiệp lớn tại Mỹ, điều này sẽ
làm tăng số lượng ô tô bán ra của Vinfast trong thời gian đầu khi thâm nhập thị trường.
Việc tăng số lượng sản phẩm được bán ra cũng và có được cơ
sở khách hàng sẽ giúp Vinfast xác định dễ dàng hơn nhóm khách
hàng mục tiêu, lựa chọn và phân đoạn thị trường, từ đó sẽ giúp
Vinfast gia tăng thị phần, tạo điều kiện cho việc phát triển lâu dài tại thị trường Mỹ.
○ Nâng cao lợi thế về giá. Với mức giá thâm nhập, Vinfast dễ
dàng nâng cao khả năng cạnh tranh về giá của mình đối với các
doanh nghiệp lớn khác trong thời giai đoạn thâm nhập.
● Rủi Ro của chiến lược giá thâm nhập
Việc đưa ra một mức giá thấp ngay từ ban đầu có thể khiến
khách hàng luôn kì vọng mức giá thấp như vậy trong tương lai.
Vậy nên khi tăng giá của sản phẩm trong các giai đoạn sau,
Vinfast càng phải cân nhắc kĩ khi đưa ra một mức giá phù hợp
với khả năng chi trả, thị hiếu của khách hàng và giá trị mà ô tô
Vinfast mang lại. Nếu sản phẩm có giá trị không tương xứng với
giá tiền, không đáp ứng được kì vọng sẽ dẫn đến việc Vinfast sẽ
khó bán được sản phẩm khi tăng giá.
Những khách hàng nhạy cảm về giá sẽ không trung thành với
sản phẩm của Vinfast khi tăng giá. Họ có thể chỉ mua ô tô của
Vinfast khi giá còn rẻ, vậy nên sau khi Vinfast tăng giá bán, người
tiêu dùng không trung thành rất dễ ưu tiên những sựa lựa chọn khác.
Doanh nghiệp phải chấp nhận khoản lỗ tại thời điểm đầu thâm nhập thị trường. Reference:
1. https://www.vinfasttalk.com/threads/vinfast-vf-e35-specs.46/#post-54
(Product - Vinfast VF e35 - e36)
2.https://vinfastauto.com/vn_vi/uu-diem-cua-xe-o-to-dien-
vinfast#:~:text=Thi%E1%BA%BFt%20k%E1%BA%BF%20an%20to
%C3%A0n%2C%20gi%E1%BA%A3m,chuy%E1%BB%83n%20%E1%BB
%9F%20t%E1%BB%91c%20%C4%91%E1%BB%99%20cao. (Product)