lOMoARcPSD| 60820047
CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX 4P CỦA UNILEVER
I, Giới thiệu tổng quan về công ty
một công ty đa quốc gia việc mở rộng kinh doanh đặt nhiều chi nhánh trên thế giới để chiếm
lĩnh thị trường toàn cầu là một trong những mục tiêu của Unilever. Unilever Việt Nam được thành
lập năm 1995 cũng một bước đi trong chiến lược tổng thể của Unilever. Unilever Việt Nam thực
chất tập hợp của ba công ty riêng biệt: Liên doanh Lever Việt Nam trụ sở tại Nội, Elida
P/S tại Thành phố Hồ chí Minh và Công ty Best Food cũng đặt tại thành phố Hồ Chí Minh.
Unilever Việt Nam hiện nay 2 nhà máy tại Bắc Ninh Củ Chi. Công ty hiện tại hệ thống
phân phối bán hàng trên toàn quốc thông qua hơn 150 nhà phân phối lớn và hơn 320.000 cửa hàng
bán lẻ. Hiện nay công ty đạt mức tăng trưởng khoảng 10-20% và tuyển dụng hơn 2000 nhân viên.
Ngoài ra công ty còn hợp tác với nhiều nhà máy nghiệp nội địa trong c hoạt động sản xuất gia
công, cung ứng nguyên vật liệu sản xuất và bao bì thành phẩm.
Các hoạt động hợp tác kinh doanh này đã giúp Unilever Việt Nam tiết kiệm chi phí nhập khẩu hạ
giá thành sản phẩm, để ng cường sức cạnh tranh của các sản phẩm của công ty tại thị trường Việt
Nam, đồng thời công ty cũng giúp đỡ các đối tác Việt Nam phát triển sản xuất, đảm bảo thu nhập
cho các nhân viên và tạo thêm khoảng 5500 việc làm.
Ngay sau khi đi vào hoạt động năm 1995, các sản phẩm nổi tiếng của Unilever như Omo, Sunsilk,
Clear, Dove, Pond’s, Close-up, Cornetto, Knorr.. cùng các nhãn hàng truyền thống của Việt Nam
là Viso, và P/S đã được giới thiệu rộng rãi với ưu thế về chất ợng hoàn hảo giá cả hợp
phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam cho nên các nhãn hàng này đã nhanh chóng trở
thành những hàng hóa được tiêu dùng nhiều nhất tại thị trường Việt Nam.
Unilever đã nhanh chóng lãi thu được lợi nhuận không nhỏ trên thị trường Việt Nam. Với
tốc độ tăng trưởng như vậy Unilever Việt Nam đã đang chứng tỏ rằng mình công ty nước
ngoài thành công nhất ở Việt Nam hiện nay.
Ngoài các hoạt động kinh doanh Unilever Việt Nam cũng tích cực đóng góp vào các hoạt động xã
hội, nhân đạo và phát triển cộng đồng.
Hàng năm công ty đóng góp khoảng 2 triệu đô la vào hoạt động phát triển cộng đồng tại Việt Nam
công ty đã vinh dự được nhận bằng khen của thủ tướng chính phủ nước ta đã thành tích
trong sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội, nhân đạo, giáo dục và giáo dục sức khỏe cộng
đồng.
II, Chiến dịch marketing 4P
1. Product - Chiến lược về sản phẩm:
- Đối với chiến lược Marketing của Unilever về sản phẩm (Product), tập đoàn này
sở hữu đa dạng các loại sản phẩm khác nhau tại thị trường Việt Nam cũng như luôn
chú trọng vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm của mình.
lOMoARcPSD| 60820047
-
Một trong những thành công đáng nể nhất của Unilever Việt Nam khi hoạt động tại Việt Nam là
việc mở rộng và khuếch trương các sản phẩm của mình tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong vòng 1
thời gian ngắn kể từ khi công ty đi vào hoạt động năm 1995 và tung ra sản phẩm đầu tiên của ???
- Nhãn hiệu của các loại sản phẩm đã thực sự nổi tiếng, thu hút khách hàng và được
cân nhắc đầu tiên khi người Việt Nam mua hàng hoá tiêu dùng cho chăm sóc
nhân và gia đình.
- Một số sản phẩm nổi bật của Unilever như:
+ Dòng thực phẩm dùng cho chế biến và ăn uống: Wall’s ice cream, Knorr, Lipton.
+ Dòng sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân: Vaseline, Sunsilk, Lifebuoy, P/s,…
+ Dòng sản phẩm giặt tẩy cho quần áo và đồ dùng trong nhà: Omo, Comfort,
Sunlight,…
- Về chất lượng sản phẩm, Unilever đã vận dụng những tiêu chuẩn quốc tế cho sản
phẩm nhưng thích nghi với nhu cầu của người Việt Nam. Unilever đã mua lại từ
các đối tác của mình những nhãn hiệu có uy tín từ nhiều năm ở Việt Nam như bột
giặt Viso kem đánh răng P/S, sau đó công ty cải tiến công thức chế tạo bao gói
và tiếp thị để gia tăng tiêu thụ những nhãn hiệu này.
Bên cạnh đó, công ty cũng tìm hiểu sâu sắc nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam để
“Việt Nam hóa” sản phẩm của mình. dụ như dầu gội Sunsilk chứa thêm chiết
xuất từ cây bồ kết – một loại dầu gội đầu dân gian của Việt Nam; và nhãn hiệu này
cũng đã thành công rất lớn chiếm 80% doanh số của nhãn hiệu dầu gội Sunsilk. -
Đặc biệt công ty còn chú trọng đến việc chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ và uy tín với thương hiệu hàng hoá. Các sản phẩm
của công ty hiện nay đã thêm TEM BẢO ĐẢM HÀNG THẬT”, hay “LOGO
CHỐNG HÀNG GIẢ BẢO ĐẢM HÀNG THẬT” nhằm giúp khách hàng
thể nhận biết ràng hàng thật hàng giả mang lại cảm giác an tâm khi sử
dụng.
* Ví dụ: Dầu gội Dove
- Công dụng: phục hồi tóc tổn, nuôi dưỡng tóc mềm mại suôn mượt-
Chất lượng: công nghệ Trichazole Actives tác dụng ngăn chặn các enzyme tự
nhiên, phân hủy chất keo nang tóc tại chân tóc, làm nhiệm vụ gắn kết tóc với da đầu
và cải thiện tình trạng rụng tóc sau 2 tuần sử dụng
- Độ tin cậy: công ty đã thử sản phẩm này trên rất nhiều loại tóc, da đầu khác
nhau thì cho kết quả an toàn tin cậy, không gây ra các ảnh hưởng phụ khi sử dụng
=> có uy tín cao
- Dịch vụ: công ty dịch vụ chăm sóc khách hàng, phòng khám vấn
cho khách hàng các dịch vụ quảng cáo
- Màu sắc: màu chủ đạo là màu trắng, thể hiện sự tinh khiết và sang trọngBao
bì nhãn mác: có rất nhiều lượng thông tin mà nhà sản xuất cung cấp cho người tiêu
dùng như thành phần, khối lượng,… kết hợp với hình ảnh những sợi tóc chắc khỏe,
mượt và óng ả
- Phương thức đóng gói: dầu gội chai Dove 600g, 500g,… ; gói Dove 7g
– 9g- Slogan: “ HÃY CÙNG DOVE TỰ TIN LÀ CHÍNH MÌNH”
lOMoARcPSD| 60820047
-
2. Price - Chiến lược về giá cả:
Đối với chiến lược Marketing của Unilever về giá (Price), thương hiệu này đã sử dụng chiến lược
định giá sản phẩm linh hoạt theo nhu cầu của thị trường (Dynamic Pricing Strategy)
- Định giá linh động thđược hiểu định giá theo yêu cầu hoặc định giá dựa trên thời
gian. Đây là một chiến ợc giá linh hoạt trong đó giá bán dao động dựa trên thị trường nhu cầu
của khách hàng.
- Quá trình đưa ra quyết định đằng sau chiến lược định giá linh động này diễn ra như sau:
Những thuật toán được phát triển dựa vào machine-learning sẽ giúp doanh nghiệp phát triển các
mô hình thuật toán mới dựa vào nhu cầu thị trường và các chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Quá
trình dựa trên dữ liệu này cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh giá sản phẩm của họ liên tục trong
vòng vài giây.
- Unilever với mục tiêu là tiếp cận đại đa số người tiêu dùng người Việt Nam và chiếm lĩnh
càng nhiều càng tốt về thị phần của các dòng sản phẩm trên thị trường, kể từ khi hoạt động cho
đến nay công ty đã thực thi chính sách giá cả một cách linh hoạt theo sự biến động của thị trường,
theo chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh và theo hướng giá ngày càng giảm.
=> Nhận thức được rằng 80% người tiêu dùng Việt Nam có mức thu nhập khá thấp, Unilever Việt
Nam đã đang xây dựng chiến lược giá, tiết giảm chi phí sản xuất, đưa ra mức giá phù hợp với
người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào các doanh nghiệpnhỏ để tìm nguyên liệu tại chỗ thay vì nhập
khẩu. Điều này giúp công ty giảm chi phí sản xuất và trả ít thuế quan hơn.
*Ví dụ: Đối với việc cạnh tranh trong việc cung cấp các sản phẩm bột giặt ra ngoài
thị trường, trước động thái của P&G giảm 20% gcủa sản phẩm bột giặt Tide từ
14.500VND cho gói 1,5 kg xuống còn 11.000 VND, ngay lập tức Unilever Việt Nam
cũng đã tiến hành giảm giá cho 1/2 kg bột giặt của nh từ 7.500 VND xuống còn
có 5.500 VND.
- Giá cả được thay đổi theo điều kiện thị trường. Unilever rất nhiều loại sảnphẩm phục
vụ cho mọi phân khúc chi phí từ giá rẻ đến giá cao. Họ đã tạo ra một bộ phận uy tín chuyên bán
các sản phẩm chăm sóc cá nhân cao cấp và Talenti cho kem cao cấp
Ngoài ra, công ty cũng phân bố việc sản xuất, đóng gói cho các vệ tinh tại các khu
vực Bắc, Trung, Nam để giảm chi phí vận chuyển kho bãi. Unilever cũng đã
thực hiện chính ch hỗ trợ tài chính giúp các doanh nghiệp địa phương thể
nâng cấp trang thiết bị sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, tổ chức các chương trình
huấn luyện sản xuất.
Đặc biệt, Unilever triển khai rất rất mạnh các hoạt động trưng y, giúp đưa sản phẩm ra ngoài mặt
tiền cửa hàng, hàng tháng trả thưởng tới khách hàng để tăng sự liên kết, tin tưởng của khách hàng
tới sản phẩm
3. Place - Chiến lược về phân phối:
lOMoARcPSD| 60820047
-
- Khi phân tích chiến lược Marketing của Unilever về hệ thống phân phối (Place), thương
hiệu này đã tập trung mở rộng hệ thống phân phối của mình để có thể tiếp cận được đến
nhiều khách hàng.
Unilever Việt Nam hiện đang khoảng 150 nhà phân phối hơn 320.000 các cửa hàng bán
buôn và bán lẻ các sản phẩm của công ty trên toàn quốc. Những con số này thể hiện việc các sản
phẩm của công ty đang tràn ngập khắp thị trường Việt Nam từ vùng xa xôi hẻo lánh, cho tới những
nơi tấp nập nhất của thành thị Việt Nam.
Unilever Việt Nam chia thành 4 vùng nhỏ
Vùng 1: Miền Bắc
Vùng 2: Miền Trung
Vùng 3: Mê Kong
Vùng 4: Hồ Chí Minh
- Tại các điểm bán lẻ, Unilever cung cấp các tủ trưng bày hàng năm vừa để tăng
tính thẩm mỹ cho sản phẩm của họ vừa tận dụng tối đa không gian trong các cửa
hàng bày bán. Các kho hàng được đặt tại c vị trí chiến lược, từ đó các đại vận
chuyển hàng hóa đến các kho dự trữ và cuối cùng là đến các nhà bán lẻ.
lOMoARcPSD| 60820047
-
dụ như sản phẩm dầu dây tại cửa hàng này. Tất cả các sản phẩm của Unilever được xếp lên
trước, sắp xếp ngay ngắn, gọn gàng, ngăn nắp, chủ cửa hàng được nhận thêm 40 ngàn một tháng,
điều này giúp sản phẩm dễ tiếp cận với người tiêu dùng, nổi bật hơn các sản phẩm khác từ đối
lOMoARcPSD| 60820047
thủ, chủ cửa hàng ưu tiên giới thiệu sản phẩm của Unilever hơn các đối thủ khác trong cùng phân
khúc.
Đối với từng vùng, Unilever cách thức trưng bày khác nhau cho phù hợp với xu hướng tiêu
dùng, văn hóa, thị hiếu của người tiêu dùng. Dầu dây Miền Bắc sẽ cách trưng bày khác với
miền Trung, Miền Nam.
- Bên cạnh đó, Unilever còn hỗ trợ các nhà phân phối các khoản vay mua phục vụ phương
tiện đi lại, đào tạo quản lý và tổ chức bán hàng.
- Với 2 mục tiêu công ty đề ra cho hệ thống phân phối của mình luôn luôn sẵn
luônluôn hiện hữu, hệ thống phân phối của Unilever cho đến thời điểm này đã đạt cả 2 chỉ tiêu đó.
Rất hiếm khi nào khách hàng lại không thể mua bất cứ một sản phẩm nào của Unilever tại Việt
Nam ngay tại đại lý gần nhà họ nhất.
- Sự thành công trong việc triển khai hệ thống phân phối này của công ty tại thị trường Việt
Nam phải nói đến sự năng động của các nhân viên người Việt Nam làm cho công ty, tuy nhiên
không thể không kể đến sự tài tình trong chiến lược kinh doanh của Unilever hợp tác với các
đại phân phối của các doanh nghiệp Việt Nam một cách hoàn hảo không gặp phải bất kỳ
một vấn đề khó khăn nào về nhân sự và kiện toàn hệ thống phân phối.
Bất cmột chiến dịch Marketing nào liên quan đến hệ thống phân phối do công ty đặt ra đều được
các đại lý của công ty trên phạm vi toàn quốc thực hiện một cách thông suốt và hoàn hảo.
4. Promotion - Chiến lược về xúc tiến:
Unilever là một trong những công ty chi tiêu nhiều nhất cho hoạt động tiếp thị với
chi phí tiếp thị khoảng 300tr $/ năm. Khi việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số
thương mại điện tử tăng nhanh, Unilever đang sử dụng tiếp thị kỹ thuật số tích hợp
với thương mại điện tử để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ngoài ra công ty cũng hợp đồng với những người nổi tiếng như ngôi sao điện
ảnh, vận động viên thể thao,... để quảng bá thương hiệu của họ trên toàn thế giới.
- Xây dựng thương hiệu mạnh: Unilever đặt sự chú trọng vào việc xây dựng và phát triển thương
hiệu mạnh cho các sản phẩm của mình. Họ đầu vào nghiên cứu thị trường, phân tích người
tiêu dùng hiểu về nhu cầu của khách hàng. Unilever xây dựng các chiến dịch quảng cáo
sáng tạo và độc đáo để tạo dựng sự nhận diện và liên kết với thương hiệu của họ.
- Quảng cáo trên truyền hình:
+ Unilever đã thực hiện quảng cáo với tần suất cao các sản phẩm của mình trong các
kênh truyền hình của Việt Nam và các kênh truyền hình các địa phương.
+ Theo báo cáo của đài truyền hình Việt Nam, quảng cáo các sản phẩm của Unilever
đã chiếm khoảng 35% tổng thu nhập đài truyền h ình nhận được từ các hoạt động
quảng cáo nhiều hơn so với bất cứ doanh nghiệp nào quảng cáo trên đài truyền hình
Việt Nam, cũng như của bất cứ đối thủ cạnh tranh nào của Unilever. + Chỉ riêng 4
nhóm sản phẩm được quảng cáo nhiều nhất của công ty Sunsilk, Clear, Lux,
Omo đã chiếm khoảng 56 tỷ VND trong khi đối thủ chính của công ty P&G quảng
cáo cho các sản phẩm của công ty này chỉ đạt khoảng 28 tỷ VND. Như vậy trong
lOMoARcPSD| 60820047
lĩnh vực quảng cáo truyền hình công ty Unilever Việt Nam không đối thủ cạnh
tranh.
- Quảng cáo trên phương tiện kỹ thuật số:
+ Một chiến dịch quảng cáo thành công của Unilever phải kể đến chiến dịch
“Unilever 25” được triển khai nhân dịp kỷ niệm 25 năm của công ty. Với chiến dịch
này, Unilever đã tổ chức cuộc thi: “Gen Z Design, Thiết kế tương lai” với đối tượng
mục tiêu chính để các bạn trẻ cùng nhau lan toả những thông điệp ý nghĩa cho
cộng đồng.
( Khi tham gia cuộc thi, các bạn trẻ sẽ kể câu chuyện mong muốn của nh về
Việt Nam trong tương lai. Tác phẩm được thực hiện ngay trên chính bao những
sản phẩm vốn đã quen thuộc với mọi nhà như nước giặt OMO, kem đánh răng P/S,
chai sữa tắm Lifebuoy… của Unilever.
Sau đó, người tham giathể chia sẻ thiết kế của mình lên mạng xã hội để lan tỏa
thông điệp rộng rãi hơn. Đặc biệt, với mỗi lượt like/share cho các thiết kế, Unilever
sẽ đóng góp 1.000 đồng vào Quỹ Vững vàng Việt Nam. Ngoài ra, 1000 bài dự thi
thông điệp ý nghĩa hơn 500 lượt tương tác do Unilever chọn ra sẽ nhận được
phần quà là Bộ sưu tập giới hạn Unilever)
=> Bằng cách thu hút các bạn trẻ tham gia cuộc thi cũng như tận dụng nền tảng mạng
xã hội, chiến dịch của Unilever đã củng cố hơn nữa mức độ nhận diện thương hiệu
của mình để thu hút khách hàng, vừa gắn liền với cuộc sống thường ngày của người
Việt, vừa đồng hành để lan tỏa những giá trị sống nhân văn và tích cực.
- Quảng cáo tại điểm bán hàng: Unilever thường sử dụng các chiến dịch quảng cáo tại điểm bán
hàng để tạo ra sự chú ý tăng doanh số bán hàng. Bao gồm triển khai bảng quảng cáo, tặng
phẩm, giảm giá hoặc chương trình khuyến mãi đặc biệt tại các cửa hàng và siêu thị.
*Ví dụ: Để thu hút khách hàng mua sản phẩm, Unilever cũng đã triển khai các chiến dịch khuyến
mãi hấp dẫn bao gồm:
+ Giảm giá sản phẩm
+ Tặng coupon
+ Tặng kèm dưới nhiều hình thức: đổi vỏ sản phẩm này được tặng sản phẩm khác,
tặng mẫu dùng thử cho khách hàng,…
+ Chương trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng thưởng những phần quà có giá
trị…
- Tuyên truyền và quan hệ công chúng:
+ Kết hợp các hoạt động marketing để quảng bá thương hiệu thông qua : các sự kiện văn hóa -
thể thao, các bài phát biểu, tổ chức hội nghị khách hàng, hội thảo để tăng cường nhận diện
thương hiệu của mình.
+ Hàng loạt các chương trình ra đời nhằm hướng đến các mục tiêu nhất quán, các chương trình từ
thiện hoặc tổ chức các chương trình hướng về cộng đồng như: ngày hội xuân “ Xuân từ triệu tấm
lòng”, chương trình khuyến học “ Đèn đom đóm”,…
- Markrting trực tiếp:
lOMoARcPSD| 60820047
Unilever là công ty thành công trong việc tổ chức các sự kiện ngoài trờithu hút
được nhiều người tiêu ng, marketing trực tiếp trong việc giới thiệu được mặt hàng.
Ví dụ như với nhãn hàng Omo, sự kiện ngoài trời “Không ngại vết bẩn” chủ đạo
bí quyết tiếp cận tới người tiêu dùng tốt nhất và thu lại đạt kết quả tốt về tiếng tăm.
- Chi phí dành cho quảng cáo:
Unilever đã tăng chi phí đầu thương hiệu marketing lên 1,7% (7,27 tỷ euro) thông qua báo
cáo tài chính hàng năm của hãng này. Con số này cho thấy chi phí đầu đã được tăng 122 triệu
euro so với năm trước. Đây một sự gia tăng rất đáng kể bởi Unilever, một trong những nhà
quảng cáo hàng đầu thế giới này đã cắt giảm chi phí và số lượng các đại của mình vào năm 2017
và 2018. Cụ thể là giảm 5,1% từ 7,58 tỷ euro xuống còn 7,15 tỷ euro trong giai đoạn 2017-2018.
Trong năm 2023, công ty tập trung tăng chi phí quảng cáo cho các sản phẩm giá rẻ như bột giặt
Surf, nước giặt Surf. do đơn giản được đưa ra 2023 năm kinh tế suy thoái sau covid, sức
cầu giảm, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm phân khúc bình dân, giá rẻ…..
Quý 1/2019 Unilever hoàn toàn bứt phá với hơn 55,8 triệu USD chi phí được đổ vào quảng cáo
TVC, gần gấp đôi so với P&G đứng thứ nhì "chỉ" với 27,2 triệu USD. Vinamilk đứng thứ 3 với
23,3 triệu USD và thứ 4 là Masan với 15,1 triệu USD.
III, Đánh giá chiến lược marketing hiệu quả đối với khách hàng mục
tiêu và các điều kiện thị trường của doanh nghiệp:
Trên tổng quan, chiến lược marketing của Unilever được xây dựng một cách toàn diện cân
nhắc các yếu tố quan trọng như sản phẩm, giá, điểm bán, truyền thông yếu tố con người.
Unilever tập trung vào việc phát triển quảng thương hiệu mạnh mẽ, tạo dựng mối quan
hệ lâu dài với khách hàng và đối tác, và chú trọng đến trách nhiệm xã hội và bền vững.
Về sản phẩm, Unilever đa dạng a danh mục sản phẩm, tập trung vào nghiên cứu và phát triển
để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường. Với chiến lược giá, Unilever tập trung vào việc
cung cấp giá trị tốt, áp dụng chiến lược định giá đa dạng và cạnh tranh. Trong điểm bán, Unilever
xây dựng một hệ thống kênh phân phối rộng lớn, kết hợp cả kênh truyền thống trực tuyến, để
tiếp cận khách hàng một cách thuận tiện dễ dàng. Chiến lược truyền thông của Unilever tạo
lOMoARcPSD| 60820047
dựng thương hiệu mạnh, đa dạng hóa kênh truyền thông quan tâm đến truyền thông hội.
Cuối cùng, Unilever đặt sự chú trọng vào yếu tố con người, xây dựng mối quan hệ khách hàng và
hợp tác với đối tác, đồng thời quan tâm đến đội ngũ nhân viên và trách nhiệm xã hội.
Với những chiến lược này, Unilever đã xây dựng một thương hiệu toàn cầu vững mạnh, tạo dựng
lòng tin trung thành tkhách hàng đối c. Từ việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng đến
chăm sóc môi trường cộng đồng, Unilever không chỉ tạo ra giá trị kinh doanh còn ảnh
hưởng tích cực đến xã hội và môi trường.
Với việc tiếp tục ứng dụng và phát triển các chiến lược marketing đa dạng và linh hoạt, Unilever
tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp duy tmục tiêu trở thành một
công ty bền vững và mang lại lợi ích cho cộng đồng toàn cầu.
Product
01.Sự đa dạng các ngành hàng
Unileve hiện nay 04 nhóm ngành hàng lớn, mỗi nhóm ngành hàng bao gồm
các nhóm ngành hàng nhỏ với nhiều thương hiệu nổi tiếng, đã đi sâu vào tiềm
thức của người tiêu dùng.
Nhóm 1: Chăm sóc gia đình (Homecare), gồm 3 ngành hàng nhỏ
1.1 Giặt Tẩy: các nhãn hiệu nổi tiếng là OMO, Surf, Comfort
1.2 Xả Vải: Comfort, Surf
1.3 Chăm sóc nhà cửa: Sunlight ( Rửa chén – lau sàn – lau kính), Vim
Nhóm 2: Chăm sóc cá nhân, gồm 2 nhóm ngành hàng nh
2.1 Chăm sóc thân thể: Lifebouy (sữa tắm – nước rửa tay), Lux, Dove
2.2 Chăm sóc răng miệng: P/S, Closeup
Nhóm 3: chăm sóc sắc đẹp, gồm 2 nhóm ngành hàng nhỏ
3.1 Chăm sóc tóc: Clear, Dove, Sunsilk, Lifebouy
3.2 Chăm sóc da: Pond, Hazeline, Vazeline
Nhóm 4: Thực phẩm dinh dưỡng: gồm sản phẩm chủ đạo Knor (hạt nêm,
nước mắm, bột canh, tương ớt)
02.Sự đa dạng về tính năng sản phẩm
Unilever thiết kể các sản phẩm phù hợp với xu hướng, thị hiếu của người tiêu
dùng. Cụ thể, vùng nông thôn, thu nhập của người nông dân thấp, các hộ
gia đình thường giặt tay, Unilever tập trung o các sản phẩm bột giặt tay với
lOMoARcPSD| 60820047
nhiều packsize như 380g, 720g, 1.15kg cho đến các size lớn 5.7kg. Với các
vùng thu nhập tốt hơn, Unilever sản phẩm Omo matic 2.0 giá rcho c
hộ gia đình nhỏ, phân khúc 3.6 kg tinh dầu thơm hàng cao cấp cho các
hộ gia đình có thu nhập cao.
Tương tự với các nhãn hiệu khác, dòng kem đánh răng P/S từ packsize nhỏ
45g cho đến size lớn 230g, dòng sản phẩm Sunlight từ size nhỏ 400g đến
size lớn 3.6, dòng sản phẩm dầu gội Clear, dove, silk size nhỏ 170g cho
đến Size lớn 1.4kg.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60820047
CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX 4P CỦA UNILEVER
I, Giới thiệu tổng quan về công ty
Là một công ty đa quốc gia việc mở rộng kinh doanh và đặt nhiều chi nhánh trên thế giới để chiếm
lĩnh thị trường toàn cầu là một trong những mục tiêu của Unilever. Unilever Việt Nam được thành
lập năm 1995 cũng là một bước đi trong chiến lược tổng thể của Unilever. Unilever Việt Nam thực
chất là tập hợp của ba công ty riêng biệt: Liên doanh Lever Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội, Elida
P/S tại Thành phố Hồ chí Minh và Công ty Best Food cũng đặt tại thành phố Hồ Chí Minh.
Unilever Việt Nam hiện nay có 2 nhà máy tại Bắc Ninh và Củ Chi. Công ty hiện tại có hệ thống
phân phối bán hàng trên toàn quốc thông qua hơn 150 nhà phân phối lớn và hơn 320.000 cửa hàng
bán lẻ. Hiện nay công ty đạt mức tăng trưởng khoảng 10-20% và tuyển dụng hơn 2000 nhân viên.
Ngoài ra công ty còn hợp tác với nhiều nhà máy xí nghiệp nội địa trong các hoạt động sản xuất gia
công, cung ứng nguyên vật liệu sản xuất và bao bì thành phẩm.
Các hoạt động hợp tác kinh doanh này đã giúp Unilever Việt Nam tiết kiệm chi phí nhập khẩu hạ
giá thành sản phẩm, để tăng cường sức cạnh tranh của các sản phẩm của công ty tại thị trường Việt
Nam, đồng thời công ty cũng giúp đỡ các đối tác Việt Nam phát triển sản xuất, đảm bảo thu nhập
cho các nhân viên và tạo thêm khoảng 5500 việc làm.
Ngay sau khi đi vào hoạt động năm 1995, các sản phẩm nổi tiếng của Unilever như Omo, Sunsilk,
Clear, Dove, Pond’s, Close-up, Cornetto, Knorr.. cùng các nhãn hàng truyền thống của Việt Nam
là Viso, và P/S đã được giới thiệu rộng rãi và với ưu thế về chất lượng hoàn hảo và giá cả hợp lý
phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam cho nên các nhãn hàng này đã nhanh chóng trở
thành những hàng hóa được tiêu dùng nhiều nhất tại thị trường Việt Nam.
Unilever đã nhanh chóng có lãi và thu được lợi nhuận không nhỏ trên thị trường Việt Nam. Với
tốc độ tăng trưởng như vậy Unilever Việt Nam đã và đang chứng tỏ rằng mình là công ty nước
ngoài thành công nhất ở Việt Nam hiện nay.
Ngoài các hoạt động kinh doanh Unilever Việt Nam cũng tích cực đóng góp vào các hoạt động xã
hội, nhân đạo và phát triển cộng đồng.
Hàng năm công ty đóng góp khoảng 2 triệu đô la vào hoạt động phát triển cộng đồng tại Việt Nam
và công ty đã vinh dự được nhận bằng khen của thủ tướng chính phủ nước ta vì đã có thành tích
trong sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội, nhân đạo, giáo dục và giáo dục sức khỏe cộng đồng.
II, Chiến dịch marketing 4P
1. Product - Chiến lược về sản phẩm:

- Đối với chiến lược Marketing của Unilever về sản phẩm (Product), tập đoàn này
sở hữu đa dạng các loại sản phẩm khác nhau tại thị trường Việt Nam cũng như luôn
chú trọng vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm của mình. lOMoAR cPSD| 60820047 -
Một trong những thành công đáng nể nhất của Unilever Việt Nam khi hoạt động tại Việt Nam là
việc mở rộng và khuếch trương các sản phẩm của mình tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong vòng 1
thời gian ngắn kể từ khi công ty đi vào hoạt động năm 1995 và tung ra sản phẩm đầu tiên của ???
- Nhãn hiệu của các loại sản phẩm đã thực sự nổi tiếng, thu hút khách hàng và được
cân nhắc đầu tiên khi người Việt Nam mua hàng hoá tiêu dùng cho chăm sóc cá nhân và gia đình.
- Một số sản phẩm nổi bật của Unilever như:
+ Dòng thực phẩm dùng cho chế biến và ăn uống: Wall’s ice cream, Knorr, Lipton.
+ Dòng sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân: Vaseline, Sunsilk, Lifebuoy, P/s,…
+ Dòng sản phẩm giặt tẩy cho quần áo và đồ dùng trong nhà: Omo, Comfort, Sunlight,…
- Về chất lượng sản phẩm, Unilever đã vận dụng những tiêu chuẩn quốc tế cho sản
phẩm nhưng thích nghi với nhu cầu của người Việt Nam. Unilever đã mua lại từ
các đối tác của mình những nhãn hiệu có uy tín từ nhiều năm ở Việt Nam như bột
giặt Viso và kem đánh răng P/S, sau đó công ty cải tiến công thức chế tạo bao gói
và tiếp thị để gia tăng tiêu thụ những nhãn hiệu này.
Bên cạnh đó, công ty cũng tìm hiểu sâu sắc nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam để
“Việt Nam hóa” sản phẩm của mình. Ví dụ như dầu gội Sunsilk chứa thêm chiết
xuất từ cây bồ kết – một loại dầu gội đầu dân gian của Việt Nam; và nhãn hiệu này
cũng đã thành công rất lớn chiếm 80% doanh số của nhãn hiệu dầu gội Sunsilk. -
Đặc biệt công ty còn chú trọng đến việc chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ và uy tín với thương hiệu hàng hoá. Các sản phẩm
của công ty hiện nay đã có thêm “TEM BẢO ĐẢM HÀNG THẬT”, hay “LOGO
CHỐNG HÀNG GIẢ BẢO ĐẢM HÀNG THẬT” nhằm giúp khách hàng
có thể nhận biết rõ ràng hàng thật – hàng giả và mang lại cảm giác an tâm khi sử dụng.
* Ví dụ: Dầu gội Dove -
Công dụng: phục hồi tóc hư tổn, nuôi dưỡng tóc mềm mại và suôn mượt-
Chất lượng: công nghệ Trichazole Actives có tác dụng ngăn chặn các enzyme tự
nhiên, phân hủy chất keo nang tóc tại chân tóc, làm nhiệm vụ gắn kết tóc với da đầu
và cải thiện tình trạng rụng tóc sau 2 tuần sử dụng -
Độ tin cậy: công ty đã thử sản phẩm này trên rất nhiều loại tóc, da đầu khác
nhau thì cho kết quả an toàn và tin cậy, không gây ra các ảnh hưởng phụ khi sử dụng => có uy tín cao -
Dịch vụ: công ty có dịch vụ chăm sóc khách hàng, có phòng khám tư vấn
cho khách hàng các dịch vụ quảng cáo -
Màu sắc: màu chủ đạo là màu trắng, thể hiện sự tinh khiết và sang trọngBao
bì nhãn mác: có rất nhiều lượng thông tin mà nhà sản xuất cung cấp cho người tiêu
dùng như thành phần, khối lượng,… kết hợp với hình ảnh những sợi tóc chắc khỏe, mượt và óng ả -
Phương thức đóng gói: dầu gội chai Dove 600g, 500g,… ; gói bé Dove 7g
– 9g- Slogan: “ HÃY CÙNG DOVE TỰ TIN LÀ CHÍNH MÌNH” lOMoAR cPSD| 60820047 -
2. Price - Chiến lược về giá cả:
Đối với chiến lược Marketing của Unilever về giá (Price), thương hiệu này đã sử dụng chiến lược
định giá sản phẩm linh hoạt theo nhu cầu của thị trường (Dynamic Pricing Strategy) -
Định giá linh động có thể được hiểu là định giá theo yêu cầu hoặc định giá dựa trên thời
gian. Đây là một chiến lược giá linh hoạt trong đó giá bán dao động dựa trên thị trường và nhu cầu của khách hàng. -
Quá trình đưa ra quyết định đằng sau chiến lược định giá linh động này diễn ra như sau:
Những thuật toán được phát triển dựa vào machine-learning sẽ giúp doanh nghiệp phát triển các
mô hình thuật toán mới dựa vào nhu cầu thị trường và các chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Quá
trình dựa trên dữ liệu này cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh giá sản phẩm của họ liên tục trong vòng vài giây. -
Unilever với mục tiêu là tiếp cận đại đa số người tiêu dùng người Việt Nam và chiếm lĩnh
càng nhiều càng tốt về thị phần của các dòng sản phẩm trên thị trường, kể từ khi hoạt động cho
đến nay công ty đã thực thi chính sách giá cả một cách linh hoạt theo sự biến động của thị trường,
theo chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh và theo hướng giá ngày càng giảm.
=> Nhận thức được rằng 80% người tiêu dùng Việt Nam có mức thu nhập khá thấp, Unilever Việt
Nam đã và đang xây dựng chiến lược giá, tiết giảm chi phí sản xuất, đưa ra mức giá phù hợp với
người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào các doanh nghiệpnhỏ để tìm nguyên liệu tại chỗ thay vì nhập
khẩu. Điều này giúp công ty giảm chi phí sản xuất và trả ít thuế quan hơn.
*Ví dụ: Đối với việc cạnh tranh trong việc cung cấp các sản phẩm bột giặt ra ngoài
thị trường, trước động thái của P&G giảm 20% giá của sản phẩm bột giặt Tide từ
14.500VND cho gói 1,5 kg xuống còn 11.000 VND, ngay lập tức Unilever Việt Nam
cũng đã tiến hành giảm giá cho 1/2 kg bột giặt của mình từ 7.500 VND xuống còn có 5.500 VND. -
Giá cả được thay đổi theo điều kiện thị trường. Unilever có rất nhiều loại sảnphẩm phục
vụ cho mọi phân khúc chi phí từ giá rẻ đến giá cao. Họ đã tạo ra một bộ phận uy tín chuyên bán
các sản phẩm chăm sóc cá nhân cao cấp và Talenti cho kem cao cấp
Ngoài ra, công ty cũng phân bố việc sản xuất, đóng gói cho các vệ tinh tại các khu
vực Bắc, Trung, Nam để giảm chi phí vận chuyển và kho bãi. Unilever cũng đã
thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính giúp các doanh nghiệp địa phương có thể
nâng cấp trang thiết bị sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, tổ chức các chương trình huấn luyện sản xuất.
Đặc biệt, Unilever triển khai rất rất mạnh các hoạt động trưng bày, giúp đưa sản phẩm ra ngoài mặt
tiền cửa hàng, hàng tháng trả thưởng tới khách hàng để tăng sự liên kết, tin tưởng của khách hàng tới sản phẩm
3. Place - Chiến lược về phân phối: lOMoAR cPSD| 60820047 -
- Khi phân tích chiến lược Marketing của Unilever về hệ thống phân phối (Place), thương
hiệu này đã tập trung mở rộng hệ thống phân phối của mình để có thể tiếp cận được đến nhiều khách hàng.
Unilever Việt Nam hiện đang có khoảng 150 nhà phân phối và hơn 320.000 các cửa hàng bán
buôn và bán lẻ các sản phẩm của công ty trên toàn quốc. Những con số này thể hiện việc các sản
phẩm của công ty đang tràn ngập khắp thị trường Việt Nam từ vùng xa xôi hẻo lánh, cho tới những
nơi tấp nập nhất của thành thị Việt Nam.
Unilever Việt Nam chia thành 4 vùng nhỏ Vùng 1: Miền Bắc Vùng 2: Miền Trung Vùng 3: Mê Kong Vùng 4: Hồ Chí Minh
- Tại các điểm bán lẻ, Unilever cung cấp các tủ trưng bày hàng năm vừa để tăng
tính thẩm mỹ cho sản phẩm của họ vừa tận dụng tối đa không gian trong các cửa
hàng bày bán. Các kho hàng được đặt tại các vị trí chiến lược, từ đó các đại lý vận
chuyển hàng hóa đến các kho dự trữ và cuối cùng là đến các nhà bán lẻ. lOMoAR cPSD| 60820047 -
Ví dụ như sản phẩm dầu dây tại cửa hàng này. Tất cả các sản phẩm của Unilever được xếp lên
trước, sắp xếp ngay ngắn, gọn gàng, ngăn nắp, chủ cửa hàng được nhận thêm 40 ngàn một tháng,
điều này giúp sản phẩm dễ tiếp cận với người tiêu dùng, nổi bật hơn các sản phẩm khác từ đối lOMoAR cPSD| 60820047
thủ, chủ cửa hàng ưu tiên giới thiệu sản phẩm của Unilever hơn các đối thủ khác trong cùng phân khúc.
Đối với từng vùng, Unilever có cách thức trưng bày khác nhau cho phù hợp với xu hướng tiêu
dùng, văn hóa, thị hiếu của người tiêu dùng. Dầu dây ở Miền Bắc sẽ có cách trưng bày khác với miền Trung, Miền Nam. -
Bên cạnh đó, Unilever còn hỗ trợ các nhà phân phối các khoản vay mua phục vụ phương
tiện đi lại, đào tạo quản lý và tổ chức bán hàng. -
Với 2 mục tiêu mà công ty đề ra cho hệ thống phân phối của mình là luôn luôn sẵn có và
luônluôn hiện hữu, hệ thống phân phối của Unilever cho đến thời điểm này đã đạt cả 2 chỉ tiêu đó.
Rất hiếm khi nào mà khách hàng lại không thể mua bất cứ một sản phẩm nào của Unilever tại Việt
Nam ngay tại đại lý gần nhà họ nhất. -
Sự thành công trong việc triển khai hệ thống phân phối này của công ty tại thị trường Việt
Nam phải nói đến sự năng động của các nhân viên người Việt Nam làm cho công ty, tuy nhiên
không thể không kể đến sự tài tình trong chiến lược kinh doanh của Unilever là hợp tác với các
đại lý phân phối của các doanh nghiệp Việt Nam một cách hoàn hảo mà không gặp phải bất kỳ
một vấn đề khó khăn nào về nhân sự và kiện toàn hệ thống phân phối.
Bất cứ một chiến dịch Marketing nào liên quan đến hệ thống phân phối do công ty đặt ra đều được
các đại lý của công ty trên phạm vi toàn quốc thực hiện một cách thông suốt và hoàn hảo.
4. Promotion - Chiến lược về xúc tiến:
Unilever là một trong những công ty chi tiêu nhiều nhất cho hoạt động tiếp thị với
chi phí tiếp thị khoảng 300tr $/ năm. Khi việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số và
thương mại điện tử tăng nhanh, Unilever đang sử dụng tiếp thị kỹ thuật số tích hợp
với thương mại điện tử để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ngoài ra công ty cũng ký hợp đồng với những người nổi tiếng như ngôi sao điện
ảnh, vận động viên thể thao,... để quảng bá thương hiệu của họ trên toàn thế giới.
- Xây dựng thương hiệu mạnh: Unilever đặt sự chú trọng vào việc xây dựng và phát triển thương
hiệu mạnh cho các sản phẩm của mình. Họ đầu tư vào nghiên cứu thị trường, phân tích người
tiêu dùng và hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng. Unilever xây dựng các chiến dịch quảng cáo
sáng tạo và độc đáo để tạo dựng sự nhận diện và liên kết với thương hiệu của họ.
- Quảng cáo trên truyền hình:
+ Unilever đã thực hiện quảng cáo với tần suất cao các sản phẩm của mình trong các
kênh truyền hình của Việt Nam và các kênh truyền hình các địa phương.
+ Theo báo cáo của đài truyền hình Việt Nam, quảng cáo các sản phẩm của Unilever
đã chiếm khoảng 35% tổng thu nhập mà đài truyền h ình nhận được từ các hoạt động
quảng cáo nhiều hơn so với bất cứ doanh nghiệp nào quảng cáo trên đài truyền hình
Việt Nam, cũng như của bất cứ đối thủ cạnh tranh nào của Unilever. + Chỉ riêng 4
nhóm sản phẩm được quảng cáo nhiều nhất của công ty là Sunsilk, Clear, Lux, và
Omo đã chiếm khoảng 56 tỷ VND trong khi đối thủ chính của công ty là P&G quảng
cáo cho các sản phẩm của công ty này chỉ đạt khoảng 28 tỷ VND. Như vậy trong lOMoAR cPSD| 60820047
lĩnh vực quảng cáo truyền hình công ty Unilever Việt Nam không có đối thủ cạnh tranh.
- Quảng cáo trên phương tiện kỹ thuật số:
+ Một chiến dịch quảng cáo thành công của Unilever phải kể đến chiến dịch
“Unilever 25” được triển khai nhân dịp kỷ niệm 25 năm của công ty. Với chiến dịch
này, Unilever đã tổ chức cuộc thi: “Gen Z Design, Thiết kế tương lai” với đối tượng
mục tiêu chính là để các bạn trẻ cùng nhau lan toả những thông điệp ý nghĩa cho cộng đồng.
( Khi tham gia cuộc thi, các bạn trẻ sẽ kể câu chuyện và mong muốn của mình về
Việt Nam trong tương lai. Tác phẩm được thực hiện ngay trên chính bao bì những
sản phẩm vốn đã quen thuộc với mọi nhà như nước giặt OMO, kem đánh răng P/S,
chai sữa tắm Lifebuoy… của Unilever.
Sau đó, người tham gia có thể chia sẻ thiết kế của mình lên mạng xã hội để lan tỏa
thông điệp rộng rãi hơn. Đặc biệt, với mỗi lượt like/share cho các thiết kế, Unilever
sẽ đóng góp 1.000 đồng vào Quỹ Vững vàng Việt Nam. Ngoài ra, 1000 bài dự thi có
thông điệp ý nghĩa và có hơn 500 lượt tương tác do Unilever chọn ra sẽ nhận được
phần quà là Bộ sưu tập giới hạn Unilever)
=> Bằng cách thu hút các bạn trẻ tham gia cuộc thi cũng như tận dụng nền tảng mạng
xã hội, chiến dịch của Unilever đã củng cố hơn nữa mức độ nhận diện thương hiệu
của mình để thu hút khách hàng, vừa gắn liền với cuộc sống thường ngày của người
Việt, vừa đồng hành để lan tỏa những giá trị sống nhân văn và tích cực.
- Quảng cáo tại điểm bán hàng: Unilever thường sử dụng các chiến dịch quảng cáo tại điểm bán
hàng để tạo ra sự chú ý và tăng doanh số bán hàng. Bao gồm triển khai bảng quảng cáo, tặng
phẩm, giảm giá hoặc chương trình khuyến mãi đặc biệt tại các cửa hàng và siêu thị.
*Ví dụ: Để thu hút khách hàng mua sản phẩm, Unilever cũng đã triển khai các chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn bao gồm: + Giảm giá sản phẩm + Tặng coupon
+ Tặng kèm dưới nhiều hình thức: đổi vỏ sản phẩm này được tặng sản phẩm khác,
tặng mẫu dùng thử cho khách hàng,…
+ Chương trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng thưởng những phần quà có giá trị…
- Tuyên truyền và quan hệ công chúng:
+ Kết hợp các hoạt động marketing để quảng bá thương hiệu thông qua : các sự kiện văn hóa -
thể thao, các bài phát biểu, tổ chức hội nghị khách hàng, hội thảo để tăng cường nhận diện thương hiệu của mình.
+ Hàng loạt các chương trình ra đời nhằm hướng đến các mục tiêu nhất quán, các chương trình từ
thiện hoặc tổ chức các chương trình hướng về cộng đồng như: ngày hội xuân “ Xuân từ triệu tấm
lòng”, chương trình khuyến học “ Đèn đom đóm”,…
- Markrting trực tiếp: lOMoAR cPSD| 60820047
Unilever là công ty thành công trong việc tổ chức các sự kiện ngoài trời và thu hút
được nhiều người tiêu dùng, marketing trực tiếp trong việc giới thiệu được mặt hàng.
Ví dụ như với nhãn hàng Omo, sự kiện ngoài trời “Không ngại vết bẩn” chủ đạo là
bí quyết tiếp cận tới người tiêu dùng tốt nhất và thu lại đạt kết quả tốt về tiếng tăm.
- Chi phí dành cho quảng cáo:
Unilever đã tăng chi phí đầu tư thương hiệu và marketing lên 1,7% (7,27 tỷ euro) thông qua báo
cáo tài chính hàng năm của hãng này. Con số này cho thấy chi phí đầu tư đã được tăng 122 triệu
euro so với năm trước. Đây là một sự gia tăng rất đáng kể bởi vì Unilever, một trong những nhà
quảng cáo hàng đầu thế giới này đã cắt giảm chi phí và số lượng các đại lý của mình vào năm 2017
và 2018. Cụ thể là giảm 5,1% từ 7,58 tỷ euro xuống còn 7,15 tỷ euro trong giai đoạn 2017-2018.
Trong năm 2023, công ty tập trung tăng chi phí quảng cáo cho các sản phẩm giá rẻ như bột giặt
Surf, nước giặt Surf. Lí do đơn giản được đưa ra là 2023 là năm kinh tế suy thoái sau covid, sức
cầu giảm, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm phân khúc bình dân, giá rẻ…..
Quý 1/2019 Unilever hoàn toàn bứt phá với hơn 55,8 triệu USD chi phí được đổ vào quảng cáo
TVC, gần gấp đôi so với P&G đứng thứ nhì "chỉ" với 27,2 triệu USD. Vinamilk đứng thứ 3 với
23,3 triệu USD và thứ 4 là Masan với 15,1 triệu USD.
III, Đánh giá chiến lược marketing hiệu quả đối với khách hàng mục
tiêu và các điều kiện thị trường của doanh nghiệp:

 Trên tổng quan, chiến lược marketing của Unilever được xây dựng một cách toàn diện và cân
nhắc các yếu tố quan trọng như sản phẩm, giá, điểm bán, truyền thông và yếu tố con người.
Unilever tập trung vào việc phát triển và quảng bá thương hiệu mạnh mẽ, tạo dựng mối quan
hệ lâu dài với khách hàng và đối tác, và chú trọng đến trách nhiệm xã hội và bền vững.
Về sản phẩm, Unilever đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tập trung vào nghiên cứu và phát triển
để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường. Với chiến lược giá, Unilever tập trung vào việc
cung cấp giá trị tốt, áp dụng chiến lược định giá đa dạng và cạnh tranh. Trong điểm bán, Unilever
xây dựng một hệ thống kênh phân phối rộng lớn, kết hợp cả kênh truyền thống và trực tuyến, để
tiếp cận khách hàng một cách thuận tiện và dễ dàng. Chiến lược truyền thông của Unilever tạo lOMoAR cPSD| 60820047
dựng thương hiệu mạnh, đa dạng hóa kênh truyền thông và quan tâm đến truyền thông xã hội.
Cuối cùng, Unilever đặt sự chú trọng vào yếu tố con người, xây dựng mối quan hệ khách hàng và
hợp tác với đối tác, đồng thời quan tâm đến đội ngũ nhân viên và trách nhiệm xã hội.
Với những chiến lược này, Unilever đã xây dựng một thương hiệu toàn cầu vững mạnh, tạo dựng
lòng tin và trung thành từ khách hàng và đối tác. Từ việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng đến
chăm sóc môi trường và cộng đồng, Unilever không chỉ tạo ra giá trị kinh doanh mà còn có ảnh
hưởng tích cực đến xã hội và môi trường.
Với việc tiếp tục ứng dụng và phát triển các chiến lược marketing đa dạng và linh hoạt, Unilever
tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp và duy trì mục tiêu trở thành một
công ty bền vững và mang lại lợi ích cho cộng đồng toàn cầu. Product
01.Sự đa dạng các ngành hàng
Unileve hiện nay có 04 nhóm ngành hàng lớn, mỗi nhóm ngành hàng bao gồm
các nhóm ngành hàng nhỏ với nhiều thương hiệu nổi tiếng, đã đi sâu vào tiềm
thức của người tiêu dùng.
Nhóm 1: Chăm sóc gia đình (Homecare), gồm 3 ngành hàng nhỏ
1.1 Giặt Tẩy: các nhãn hiệu nổi tiếng là OMO, Surf, Comfort 1.2 Xả Vải: Comfort, Surf
1.3 Chăm sóc nhà cửa: Sunlight ( Rửa chén – lau sàn – lau kính), Vim
Nhóm 2: Chăm sóc cá nhân, gồm 2 nhóm ngành hàng nhỏ
2.1 Chăm sóc thân thể: Lifebouy (sữa tắm – nước rửa tay), Lux, Dove
2.2 Chăm sóc răng miệng: P/S, Closeup
Nhóm 3: chăm sóc sắc đẹp, gồm 2 nhóm ngành hàng nhỏ
3.1 Chăm sóc tóc: Clear, Dove, Sunsilk, Lifebouy
3.2 Chăm sóc da: Pond, Hazeline, Vazeline
Nhóm 4: Thực phẩm và dinh dưỡng: gồm sản phẩm chủ đạo là Knor (hạt nêm,
nước mắm, bột canh, tương ớt)
02.Sự đa dạng về tính năng sản phẩm
Unilever thiết kể các sản phẩm phù hợp với xu hướng, thị hiếu của người tiêu
dùng. Cụ thể, ở vùng nông thôn, thu nhập của người nông dân thấp, các hộ
gia đình thường giặt tay, Unilever tập trung vào các sản phẩm bột giặt tay với lOMoAR cPSD| 60820047
nhiều packsize như 380g, 720g, 1.15kg cho đến các size lớn 5.7kg. Với các
vùng có thu nhập tốt hơn, Unilever có sản phẩm Omo matic 2.0 giá rẻ cho các
hộ gia đình nhỏ, có phân khúc 3.6 kg tinh dầu thơm – hàng cao cấp cho các
hộ gia đình có thu nhập cao.
Tương tự với các nhãn hiệu khác, dòng kem đánh răng P/S có từ packsize nhỏ
45g cho đến size lớn 230g, dòng sản phẩm Sunlight có từ size nhỏ 400g đến
size lớn 3.6, dòng sản phẩm dầu gội Clear, dove, silk có size nhỏ 170g cho đến Size lớn 1.4kg.