-
Thông tin
-
Quiz
Chiến lược Marketing mix của Acecook - Con người và môi trường | Trường Đại học Khánh Hòa
Chiến lược Marketing mix của Acecook - Con người và môi trường | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Con người và môi trường (cnmt2021) 34 tài liệu
Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Chiến lược Marketing mix của Acecook - Con người và môi trường | Trường Đại học Khánh Hòa
Chiến lược Marketing mix của Acecook - Con người và môi trường | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Con người và môi trường (cnmt2021) 34 tài liệu
Trường: Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:





Tài liệu khác của Đại học Khánh Hòa
Preview text:
2.4. Chiến lược Marketing Mix (4P) của Acecook:
2.4.1. Chiến lược sản phẩm (Product):
Tuy có gốc gác là một công ty đến từ Nhật Bản, nhưng Acecook đã trở
thành một thương hiệu mì vô cùng nổi tiếng ở thị trường Việt Nam, tuy
nhiên những sản phẩm của Acecook không chỉ giới hạn ở mì gói mà giờ
đây còn mở rộng ra những sản phẩn ăn liền khác như:
Mì gói: Mì Hảo Hảo, Thế Giới Mì, Mì Doraemon, Mì Đệ Nhất, Mì
Siukay, Mì Udon Suki Suki, Mì Mikochi, Mì Bốn Phương, Mì
không chiên block, Mì Spaghetti Bistro Good, Mì Hảo 100, Mì Số Đỏ, Mì nấu Maxkay.
Phở – hủ tiếu – bún: Hủ tiếu khô nhịp sống Nam Vang, Phở Xưa &
Nay, Đệ nhất phở, Phở trộn Đệ nhất, Hủ tiếu Nhịp Sống, Phở Khô
Xưa & Nay, Bún Hằng Nga, Phở Xưa & Nay
Miến: Miến Trộn Phú Hương, Miến Phú Hương Yến Tiệc, Miến Phú Hương,…
Một sản phẩm vô cùng nổi tiếng không thể không kể đến của Acecook đó
là mì gói Hảo Hảo, sản phẩm đã gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ, trở
thành biểu trưng quen thuộc cho các loại mì tôm tại Việt Nam. Lý do cho
sự phổ biến rộng khắp này là vì sản phẩm có giá thành rẻ, dễ no và nhiều hương vị phong phú.
Một số thành tựu có thể kể đến của sản phẩm này như là “Sản phẩm mì
gói có số lượng tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam trong liên tiếp 18 năm” (từ
2000 đến 2018) của mì Hảo Hảo với gần 20 tỷ gói mì đã được đến tay
khách hàng, là một trong 04 thương hiệu mì gói lọt top 10 thương hiệu
thực phẩm được bình chọn nhiều nhất tại nông thôn và đây là thương hiệu
mì gói duy nhất được người tiêu dùng thành thị bình chọn (theo Kanta Worldpanel, 2019).
Tất cả những sản phẩm của Acecook trước khi đến tay khách hàng đều đã
qua kiểm định, chọn lọc kĩ càng theo qui định kiểm soát chất lượng chuẩn quốc tế.
Cùng với nhịp sống hối hả, người người dần trở nên bận rộn, vội vàng và
phải di chuyển thường xuyên. Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng,
Acecook liền tung ra thị trường các sản phẩm được mì ly, mì tô đúng với
tên gọi “ăn liền”. Khi mà giờ đây người tiêu dùng có thể thưởng thức mì
tôm ở mọi lúc mọi nơi, đáp ứng mọi điều kiện.
Bên cạnh đó, khi gói gia vị trong từng gói mì hảo hảo được mọi người ở
Việt Nam yêu thích, Acecook đã nắm bắt được nhu cầu này và cho ra một
sản phẩm muối chấm Hảo Hảo nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như là thói
quen chấm trái cây của người dân Việt Nam. Cùng với đó, Acecook cũng
đã bắt đầu chú trọng vào phân khúc trẻ em để cho ra những sản phầm phù
hợp với lứa tuổi này như là Hảo Hảo mini handy, Mì Doraemon hay snack mì Nà Ní.
2.4.2. Chiến lược về giá (Price):
Giá cả là một trong bốn yếu tố của Marketing Mix, ảnh hưởng đến ý định
mua hàng của khách hàng, giá thành sản phẩm có vai trò quyết định trong
việc cạnh tranh trên thị trường. Việc đưa ra chiến lược giá có ý nghĩa
quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận.
Hiện nay tại Việt Nam, thị trường những sản phẩm ăn liền cùng ngày
càng nhiều đối thủ cạnh tranh như là Masan, Asiafood, Vifon,… Để có
thể cạnh tranh được với đối thủ cũng như giữ vững thị phần số 01 của
mình, Acecook đã áp dụng chiến lược định giá thâm nhập thị trường
(Penetration Pricing Strategy).
Định giá xâm nhập là một chiến lược trong marketing được các doanh
nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ
mới bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn so với thị trường trong lần ra mắt
đầu tiên. Giá thấp hơn sẽ giúp một sản phẩm hay dịch vụ mới đó xâm
nhập thị trường và thu hút người tiêu dùng từ đối thủ cạnh tranh. Định giá
xâm nhập thị trường dựa trên chiến lược giá, sử dụng giá thấp lúc ban đầu
để thu hút nhiều khách hàng biết đến sản phẩm mới. Mục tiêu của việc
chiến lược định giá xâm nhập thị trường là lôi kéo khách hàng dùng thử
sản phẩm mới và củng cố thêm thị phần với hy vọng giữ chân khách hàng
khi giá bán tăng trở lại mức bình thường.
Trên thực tế, hầu như các sản phẩm ăn liền của Acecook sẽ nhắm đến các
đối tượng là học sinh, sinh viên, những người dân ở vùng nông thôn nên
mức giá cũng rẻ hơn với đa số các thương hiệu khác trên thị trường. Tuy
nhiên, thời gian gần đây Acecook bắt đầu nhắm tới phân khúc cao cấp
hơn, họ đã tung ra các mẫu sản phẩm có mức giá cao được đóng gói trong
bao bì sang trọng hơn như mì Spaghetti Bistro từ 12.000-21.000 vnđ.
2.4.3. Chiến lược phân phối (Place):
Xác định vị trí phân phối chính xác là một hoạt động quan trọng tập trung
vào việc tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm. Acecook
hiện có hơn 11 nhà máy trên cả nước, hoạt động theo hệ thống dây
chuyển khép kín và tự động. Quá trình sản xuất được kiểm soát 24/24
theo những tiêu chuẩn khắt khe của an toàn, vệ sinh thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế.
Về hệ thống phân phối của Acecook, họ đã mở rộng hệ thống phân phối
để giúp khách hàng tiếp cận được sản phẩm một cách dễ dàng và tiện lợi
nhất. Các sản phẩm của Acecook này được tiếp thị và phân phối trên toàn
quốc từ các đại lý nhỏ đến những siêu thị lớn và trải dài khắp các tỉnh
thành/thành phố tại Việt Nam, mỗi khu vực/thành phố lớn đều có một văn
phòng chi nhánh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…Acecook đã
tạo ra một hệ thống tiếp thị và phân phối trên toàn quốc với hơn 700 đại
lý cấp một trải đều trong cả nước. Mỗi khu vực đều có một văn phòng/chi
nhánh đại diện như ở Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Để đảm bảo
những sản phẩm được phân phối ổn định và chúng luôn tươi mới, công ty
Acecook cần sử dụng tới hơn 500 xe giao hàng/ngày.
Acecook được biết đến là một thương hiệu dẫn đầu trong ngành hàng mì
ăn liền với độ phủ chiếm trên 95% các điểm bán lẻ cả nước. Mức độ nhận
diện của các sản phẩm của thương hiệu này dao động từ 80% đến 100%
(đặc biệt, nhãn hiệu mì ăn liền Hảo Hảo gần như không chỉ được người
dân Việt Nam mà còn bạn bè quốc tế biết đến như là thương hiệu mì quốc
dân, có độ phủ nhận diện 100% đối với người tiêu dùng). Ngoài ra, Công
ty Acecook Việt Nam cũng đẩy mạnh việc tiêu thụ và xuất khẩu đến hơn
46 Quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
2.4.4. Chiến lược truyền thông (Promotion):
Acecook là thương hiệu rất thành công với các chiến lược quảng bá sản
phẩm thông qua các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo, các hoạt động xã hội…
Về các chiến lược quảng cáo:
Acecook đã quảng cáo các sản phẩm của mình trên các kênh truyền thông
được nhiều người biết đến trên TV như HTV7, VTV3,… hoặc trên các
đài radio. Bên cạnh đó, thương hiệu còn triển khai quảng cáo sản phẩm
qua những áp phích quảng cáo trên những đường phố nhộn nhịp hay trên các trang web.
Một trong những chiến dịch tiếp thị thành công nhất của Acecook là
chiến dịch “Từ Việt Nam ra thế giới” kết hợp với đội tuyển U23 Việt
Nam vào năm 2018. Tận dụng cơn bão bóng đá 2018, Acecook đã cho ra
mắt liên tục 6 TVC “Từ Việt Nam ra thế giới” từ giữa năm 2018 đến đầu
năm 2019. Chiến dịch này đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và lòng tự tôn
của mỗi người dân Việt Nam, từ đó hình ảnh thương hiệu của Acecook
được lan tỏa rộng rãi.
Về các chương trình khuyến mãi:
Cùng với những quảng cáo trên báo đài, TV, truyền thông, Acecook cũng
cho ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn người tiêu dùng với bốn
sản phẩm gồm: Mì ly ăn liền Handy Hảo Hảo Hương Vị Tôm Chua Cay,
Mì ly ăn liền Modern Hương Vị Lẩu Thái Tôm, Mì ly cay Ăn Liền
CayKay Hương Vị Bò, Mì ăn liền Nhớ Mãi Mãi Hương Vị Lẩu Thái.
Tranh thủ sức nóng của bóng đá Việt Nam tại thời điểm đó, Acecook đã
Sử dụng hình ảnh cầu thủ của đội U23 Việt Nam bên ngoài thiết kế bao bì
sản phẩm, thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng một mùa hè 2018
thật sôi động và cuồng nhiệt cùng những sản phẩm của Acecook Việt
Nam. Tổng trị giá giải thưởng của chương trình gần 3,9 tỷ đồng với 15
giải nhất là Phiếu quà tặng trọn chuyến du lịch bất kỳ với tổng trị giá
100.000.000 VNĐ kết hợp với Công ty TNHH Một Thành Viên Dịch Vụ
Lữ Hành Saigontourist tổ chức. 30 giải nhì là Xe moto Suzuki GSX –
R150 cùng 1500 giải ba là Thẻ cào điện thoại của nhà mạng Mobifone,
Vinaphone, Viettel, Vietnamobile hoặc Gmobile trị giá 100.000VNĐ.
Một số khuyến mãi khác dành cho người tiêu dùng của Acecook:
-Chương trình “Vạn lộc Tết, gắn kết yêu thương” dành cho tất cả người
tiêu dùng ở Việt Nam, giải thưởng lên tới 21 triêu đồng, Công ty Cổ phần Acecook Viê …
t Nam sẽ tiến hành đặt thẻ cào được đă … t in sẵn ngẫu nhiên
vào sản phẩm khuyến mại dưới sự chứng kiến của đại diện Sở Công
Thương tại địa phương và phân bố số giải thưởng trên toàn quốc từ ngày 14/12/2020.
-Chương trình khuyến mại “ĂN MÌ HẢO HẢO VI VU CÙNG SAO” đối
với các sản phẩm mì hảo hảo Lẩu kim chi Hàn Quốc và tôm chua cay.
Tổng giá trị giải thưởng lên đến 80 triệu đồng dưới dạng thẻ cào khuyến mãi
Về các hoạt động xã hội:
Acecook cũng đẩy mạnh các hoạt động xã hội hướng đến những lao động
nghèo như chương trình “Tết sum vầy” vào mỗi dịp Tết đến. Vào mỗi dịp
Tết đến, Công ty Acecook Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ học
sinh, sinh viên TP.HCM và Báo Thanh Niên cùng tổ chức chương trình
Chuyến xe Tết sum vầy. Nhằm hỗ trợ 2.500 vé xe miễn phí để đưa sinh
viên và những người có hoàn cảnh khó khăn từ TP.HCM về quê ăn tết.
Bên cạnh đó trong những năm qua, Acecook đã tổ chức nhiều chương
trình học bổng thường niên dành cho thế hệ trẻ. Tính đến năm 2020 đã
trải qua 5 mùa học bổng được Acecook Việt Nam trao tặng đến 560 sinh
viên có hoàn cảnh khó khăn và thành tích học tập đáng nể trên toàn quốc.
Kết luận: Sau gần 30 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Acecook Việt
Nam đã không ngừng phát triển và lớn mạnh như ngày nay. Trở thành
công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam với vị trí dẫn đầu
vững chắc trên thị trường. Chuyên cung cấp các sản phẩm ăn liền đảm
bảo chất lượng và dinh dưỡng cao. Để đạt được thành công này, Acecook
đã triển khai những chiến lược Marketing 4P một cách hiệu quả.