lOMoARcPSD|59629529
Chào thy và các bn, chúng mình là nhóm 11, và hôm nay chúng mình s trình bày v chiến lược
marketing ca Vinagame, bài thuyết trình ca chúng em s có 3 phần chính, đó là :
1. Tổng quan về VNG
2. Chiến lược marketing-mix và cách VNG áp dụng
3. Đánh giá chung
Phần 1
Như chúng ta đã biết, Vinagame một công ty công nghệ Việt Nam được thành lập vào năm 2004
với 4 mảng sản phẩm chính, bao gồm: Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối (Zing, Zalo), Thanh
toán điện tử (ZaloPay) và Dịch vụ điện toán đám mây VNG Cloud.
Sau hơn 15 năm hoạt động và phát triển, vào năm 2014, Vinagame vinh dự doanh nghiệp khởi
nghiệp kỳ lân (unicorn start-up) duy nhất tại Việt Nam với định giá trên 1 tỷ USD (World Startup
Report).
Đến tháng 7/2020, VNG lần thứ 2 liên tiếp lọt TOP 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam nhận
giải “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do tạp chí HR Asia uy tín bình chọn.
Như đã đề cập ở trên, VNG thành lập vào năm 2004 nhưng đã tác động mạnh đến nhu cầu giải trí
của những người trẻ thời bấy giờ, đồng thời nhanh chóng khai thác hiệu quả tiềm năng game tại
thị trường Việt Nam. thể khẳng định, VNG đã góp phần thúc đẩy đưa nền tảng giải trí trực
tuyến tại Việt Nam bước sang một thời kỳ hoàng kim, phát triển rực rỡ không thua kém các
nước phát triển trên thế giới.
Bên cạnh lĩnh vực game, dựa vào thế mạnh về công nghệ và con người, VNG tiếp tục mở
rộng lĩnh vực kinh doanh với các mảng có tiềm năng lớn như nền tảng giải trí, thanh toán
điện tử,… đã và đang hoạt động rất tốt, đặc biệt đạt được một số thành tựu nhất định.
Phân tích mô hình SWOT ca VNG (Vinagame)
Điểm mạnh của VNG (Strengths)
doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực game online, VNG đã xây dựng hình ảnh với nhiều trò
chơi và ứng dụng phổ biến đạt được nhiều giải thưởng vinh danh trong ngành.
Hơn nữa, điểm mạnh của VNG chính là yếu tố con người và văn hóa doanh nghiệp. Các thành viên
VNG luôn tinh thần cống hiến sự phát triển chung của công ty cộng đồng. Nhờ môi
trường làm việc chuyên nghiệp, thành viên của VNG luôn sẵn sàng đón nhận thách thức, phát triển
đối tác và giữ gìn sự chính trực của mình.
lOMoARcPSD|59629529
Điểm yếu của VNG (Weaknesses)
Chưa bắt kịp xu thế, thị hiếu của người dùng đồng thời nhiều bất cập trong khâu bảo mật và bản
quyền được coi là điểm yếu lớn nhất hiện nay của VNG.
Cơ hội của VNG (Opportunities)
Thị trường Internet Việt Nam đang ngày càng rộng mở nhiều lĩnh vực, khách hàng sử dụng
Internet như một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật.
Cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp VNG trong việc phát triển các dòng game, ứng dụng mới cho
những thị phần, nh vực khác nhau dựa vào uy n thương hiệu những kinh nghiệm lâu năm
trong nghề.
Sự kết hợp game vào những ứng dụng đthu hút sự quan tâm của người dùng, từ đó nâng cao trình
độ bảo mật, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Thách thức (Threats)
Hiện nay, số đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực phát triển mạnh mẽ tranh dành thị
phần. Do đó, những sản phẩm của VNG, bao gồm game online, ứng dụng Internet cần có những
bước đột phá mới mẻ hơn.
Cần tập trung sản xuất và quảng bá những sản phẩm mới chất lượng để tạo dựng niềm tin, thu hút
sự ủng hộ của khách hàng.
Hạn chế tối đa những sai sót, an toàn bảo mật hơn bằng cách rút ra những bài học kinh nghiệm đã
triển khai trong thực tiễn, từng bước khắc phục và nâng cao trình độ sản xuất game, ứng dụng trên
thị trường
Phần 2
Chúng ta sẽ tìm hiểu về chiến lược marketing-mix và cách mà VNG áp dụng . Có thể hiểu chiến
lược marketing bao gồm việc lựa chọn các khu vực thị trường, các mục tiêu và xác định các
phương pháp để đạt được điều đó thông qua các thủ thuật marketing hỗn hợp. Chiến lược
marketing mix bao gồm: chiến lược giá, chiến lược sản phẩm, chiến lược phân phối, chiến lược
xúc tiến. Giờ để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ xem cách mà VNG đã áp dụng marketing-mix vào thực
tế là như thế nào lần lượt qua những chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến
2.1 Chiến lược sản phẩm
Vinagame hay bất cứ một nhà phát hành game nào khác ở Việt Nam đếu không phải là
nhà sản xuất game, hay nói theo thuật ngữ chuyên môn: Họ chỉ là nhà phát hành chứ
không phải là nhà phát triển. Tuy chỉ là nhà phát hành nhưng mỗi nhà phát hành lại có
lOMoARcPSD|59629529
những chính sách khác nhau trong viêc phát hành game của mình. Tùy vào việc chọn lựa
phân khúc khách hàng mục tiêu mà mỗi nhà phát hành lại có
sự lựa chọn thể loại, phong cách game phù hợp. Nghiên cứu về chiến lược sản phẩm của
các nhà phát hành game nói chung, Vinagame nói riêng cũng là nghiên cứu về chính sách
phát hành game của họ. Để có thể hiểu được chính sách phát hành game của VNG chúng
ta sẽ cần nhìn qua về những game mà VNG đã phát hành trong thời gian vừa qua…. Qua
bảng trên chúng ta dễ dàng nhận ra ba điểm nổi bật nhất trong chính sách phát hành game
của Vinagame, cũng tức là chiến lược sản phẩm của công ty này. Đó là:
- Chú trọng phát hành các game kiếm hiệp
Việc chú trọng phát hành các game kiếm hiệp chứng tỏ Vinagame đã nắm bắt đúng thị
hiếu của khách hàng bởi thực tế cho thấy những game kiếm hiệp và có màu sắc bạo lực
luôn đứng đầu danh sách những game có nhiều người chơi nhất
- Chú trọng các game có nguồn gốc châu Á
Tất cả các game mà VNG phát hành đều có nguồn gốc châu Á, trong đó nhiều nhất là
Trung Quốc, sau đó là Hàn Quốc. Điều đó có nghĩa là trong chiến lược sản phẩm của
mình, VNG đã nhận định khách hàng ưa thích những game châu Á. Chiến lược này của
Vinagame là hoàn toàn chính xác bởi theo quan điểm của đa số game thủ, sự tương đồng
về văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công hay thất
bại của một game.
- Đưa ra game thuần Việt đầu tiên
Theo quan điểm của nhóm nghiên cứu, đây thực sự là điểm đáng lưu ý nhất trong
chiến lược sản phẩm nhất của VNG. Dù rằng trên thực tế, VNG vẫn chủ yếu là phát hành
game ngoại, và game thuần Việt đầu tiên “Thuận Thiên Kiếm” cũng không thực sự thành
công nhưng với việc cho ra đời một game thuần Việt, VNG đã đạt được ít nhất ba mục
đích. Thứ nhất, họ khẳng định được chiến lược phát triển lâu dài của mình là trở thành
một nhà phát triển game chứ không phải chỉ mãi là người phát hành cho các game ngoại.
Thứ hai, bằng việc là nhà phát hành đầu tiên , VNG đã chứng tỏ được vị thế dẫn đầu thị
trường của mình. và duy nhất cho ra đời một game thuần Việt, VNG đã chứng tỏ được v
thế dẫn đầu thị trường của mình. Thứ ba, VNG đã tận dụng được tối đa tâm trạng háo hức
của game thủ khi lần đầu tiên được tiếp cận một game thuần Việt. Chiến dịch quảng bá
rầm rộ cho “Thuận Thiên Kiếm” cũng là một hình thức quảng bá thương hiệu VNG trong
tâm trí khách hàng
2.2 Chiến lược về giá
Nói về chiến lược giá, hiện nay, VNG đang thực hiện song song hai loại game là: game tính
phí và game không tính phí. Game tính phí là game mà hàng tháng, game thủ, thông qua hình
lOMoARcPSD|59629529
thức nap thẻ cho account của mình, phải đóng một khoản phí cố định để duy trì tài khoản. Khoản
phí này cũng giống như tiền thuê bao hàng tháng. Không có khoản cước cố định này, tài khoản
của người chơi sẽ bị khóa. Ngược lại, game không tính phí không có hình thức phí cố định hàng
tháng để duy trì tài khoản như trên. Mọi người chơi đều được phép thiết lập một tài khoản miễn
phí để tham gia trò chơi. Thu nhập của nhà phát hành là thông qua bán “vật phẩm ảo” là những
trang bị cần thiết cho nhân vật của game thủ có thể lên cấp (level), chiến thắng các đối thủ
khác, … Người chơi không bị buộc phải nạp thẻ để mua sắm vật phẩm ảo, nhưng nếu không
được trang bị vật phẩm ảo thì nhân vật sẽ không thể tăng điểm, lên level, … Rất khó để xác định
thể loại game nào ngốn tiền của người chơi hơn vì nó còn phụ thuộc vào cách chơi cũng như thị
hiếu của từng người. Hiện nay, trong số những game mà VNG đã phát hành mà chúng tôi đã liệt
kê ra trên đây, chỉ có Võ Lâm Truyền Kỳ là game tính phí, trong khi tất cả các game còn lại đều
là game không tính phí. Hiện nay, Võ Lâm Truyền Kỳ 1 cũng đã ra mắt phiên bản không tính
phí, tồn tại song song với phiên bản tình phí trước đó. Điều này có nghĩa là VNG đang tập trung
hướng tới thể loại game không tính phí. Bằng việc phát hành những game không tính phí, VNG
có thể thu hút được một lượng người chơi đông đảo hơn, nhất là với những game mới, vì không
nhiều người sẵn sàng chi trả một khoản phí cố định hàng tháng để được chơi một trò chơi.
Nhưng khi một gamer đã có hứng thú và bị lôi cuốn vào “vòng xoáy” của lên điểm, tăng level thì
họ sẽ sẵn sàng chi thậm chí là chi rất nhiều tiền để mua sắm vật phẩm ảo. Thế nên, với những
người chơi game chuyên nghiệp thì game không tính phí lại chính là những game ngốn tiền hơn.
Chiến lược phát hành game không tính phí đã đánh trúng tâm lý của hầu hết các cấp độ người
chơi. Với những người mới chơi, họ dường như thích thú hơn với việc được duy trì một tài
khoản miễn phí mà không cần phải đóng cước hàng tháng để duy trì tài khoản. Với những người
đã chơi lâu năm, đặc biệt là những người nghiện game, việc cày level, mua sắm vật ảo lại tồn tại
như là một tâm lý ganh đua, một động lực để họ chơi game. Vì những lý do đó, VNG cũng như
rất nhiều nhà phát hành khác đang ưu tiên vào việc phát hành những game không tính phí
2.3 Chiến lược phân phối
Game online là một sản phẩm đặc biệt và vì thế hình thức phân phối của nó cũng tương đối
đặc biệt so với các hàng hóa và dịch vụ khác. Và cũng vì thế và cách thức phân phối của VNG
cũng không có điều gì quá đặc biệt ngoài những cách mà các nhà phát hành khác tại Việt Nam
cũng đã và đang làm. Thẻ game để nạp khoản tiền cước hàng tháng với các game tính phí và để
mụa sắm vật phẩm trong các game không tính phí có thể được phân phối bằng một số cách khác
nhau nhưng phổ biến nhất hiện nay là:
- Mua thẻ trực tiếp tại các đại lý. Hình thức đại lý cũng rất đa dạng. Có thể có những đại lý
chuyên nghiệp chỉ chuyên cung cấp thẻ game, hoặc cũng có khi cửa hàng internet, quán
photo, đại lý bưu điện, cửa hàng tạp hóa,… cũng là những nơi mà game thủ có thể lui tới
để mua thẻ.
- Nạp tài khoản bằng tin nhắn
- Mua thẻ trực tiếp qua các trang web bán hàng online
- Nạp tài khoản game qua thẻ ngân hàng
lOMoARcPSD|59629529
Hiện nay do sự phát triển của thương mại điện tử, mà các game thủ thường có xu hướng mua
thẻ qua mạng và sử dụng thẻ ngân hàng
2.4 Chiến lược xúc tiến.
Việc xúc tiến, quảng cáo cho những game mới ra đời lẫn những game đang tồn tại đều rất
được VNG chú ý, và được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú.
2.4.1 Website và group về game
Trước hết phải khẳng định Website game là công cụ quảng bá đơn giản và khá hiệu quả. Hầu
hết bất kỳ một game online nào cũng đều xây dựng website riêng của mình. Một phần, đây là
kênh thông tin chính thống về game của nhà phát hành đến game thủ. Mặt khác, đây cũng sẽ là
một tờ báo của gamer để cập nhật thông tin về game hữu hiệu nhất. Chính vì vậy, trên các
Website game, các nhà phát hành luôn tận dụng hết sức sự thu hút này để treo banner quảng bá
marketing cho game cũng như các event nói chung. Bên cạnh website, group về game chính là
nơi được game thủ lui tới nhiều nhất. Không chỉ là những vấn đề liên quan đến game, group còn
là nơi hình thành nên cộng đồng game thủ, xây dựng và gắn kết tình bạn ở những thành viên có
cùng sở thích là game. Group cũng là nơi mà một người mới chơi tìm đến đầu tiên khi muốn tìm
hiểu về một trò chơi cũng như học hỏi kinh nghiệm tử những bậc “tiền bối”. Do đó, không phải
là quá khi cho rằng group chính là nơi phản ánh đầy đủ mọi khía cạnh và vấn đề liên quan đến
game online. Nắm bắt được xu thế đó, các nhà phát hành đều tận dụng các group, diễn đàn game
như là một kênh marketing cực kỳ hiệu quả. Với ưu điểm là tốc độ lan truyn thông tin càng lớn,
các nhà phát hành vẫn thường sử dụng các diễn đàn game để thăm dò ý kiến game thủ mỗi khi
phát hành game mới hoặc tổ chức sự kiện mới cho game.
2.4.3 Sử dụng promotion girls
Sử dụng promotion girls trong quảng cáo giới thiệu sản phẩm có lẽ không còn xa lạ với nhiều
ngành như ô tô, điện thoại và cả game online. Thậm chí sự xuất hiện của các “hot girl” còn quyết
định một phần không nhỏ vào sự thành công của game. Với VNG, chúng ta có thể kể tới sự xuất
hiện của Mai Phương Thúy trong game Thuận Thiên Kiếm, sự kiện Thập đại mỹ nhân Võ Lâm
Truyền kỳ, ...
2.4.4 Tổ chức những hoạt động offline
Những hoạt động giao lưu giữa các game thủ với nhà phát hành, tổ chức các giải đấu game
cũng thường xuyên được VNG tổ chức. Đặc biệt, có thể nói VNG là nhà phát hành tổ chức nhiều
giải đấu nhất cho các game thủ. Điển hình là: Thiên hạ đệ nhất bang (Võ Lâm Truyền Kỳ), Nam
Thiên Đệ Nhất Gia (Thuận Thiên Kiếm) và giải Vô Song Hào Kiệt (Kiếm Thế). Các giải đấu này
không chỉ là nơi gặp gỡ giữa các game thủ với nhau, giữa nhà phát hành với game thủ mà còn là
hình thức VNG phô trương thanh thế, mở rộng hình ảnh của mình trong cộng đồng.
2.4.5 Những hình thức khuyến mại chủ yếu
Những hình thức khuyến mại chủ yếu của VNG là tặng giờ chơi với những game tính phí,
chơi game này, nhận phần thưởng ở game khác (một cách thức thu hút người chơi khá hay được
lOMoARcPSD|59629529
VNG áp dụng). Ngoài ra, Vinagame cũng thường xuyên có những chương trình rút thăm trúng
thưởng như là một cách kích cầu người chơi.
Phần 3: Đánh giá chung
Nhìn chung, chiến lược marketing của Vinagame khá thành công. Chiến lược này đã góp
phần đáng kể vào việc đưa Vinagame trở thành một trong những công ty hành đầu trong lĩnh vực
phát hành game ở Việt Nam. Tuy nhiên, chiến lược này còn vấp phải một số vấn đề về tính hiệu
quả và phương pháp tiến hành, cũng như chưa thể hiện được vai trò của doanh nghiệp trong việc
xây dựng một ngành công nghiệp game “lành mạnh” khi hiện nay vẫn còn nhiều định kiến về
game online

Preview text:

lOMoARcPSD| 59629529
Chào thầy và các bạn, chúng mình là nhóm 11, và hôm nay chúng mình sẽ trình bày về chiến lược
marketing của Vinagame, bài thuyết trình của chúng em sẽ có 3 phần chính, đó là : 1. Tổng quan về VNG
2. Chiến lược marketing-mix và cách VNG áp dụng 3. Đánh giá chung Phần 1
Như chúng ta đã biết, Vinagame là một công ty công nghệ Việt Nam được thành lập vào năm 2004
với 4 mảng sản phẩm chính, bao gồm: Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối (Zing, Zalo), Thanh
toán điện tử (ZaloPay) và Dịch vụ điện toán đám mây VNG Cloud.
Sau hơn 15 năm hoạt động và phát triển, vào năm 2014, Vinagame vinh dự là doanh nghiệp khởi
nghiệp kỳ lân (unicorn start-up) duy nhất tại Việt Nam với định giá trên 1 tỷ USD (World Startup Report).
Đến tháng 7/2020, VNG lần thứ 2 liên tiếp lọt TOP 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam và nhận
giải “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do tạp chí HR Asia uy tín bình chọn.
Như đã đề cập ở trên, VNG thành lập vào năm 2004 nhưng đã tác động mạnh đến nhu cầu giải trí
của những người trẻ thời bấy giờ, đồng thời nhanh chóng khai thác hiệu quả tiềm năng game tại
thị trường Việt Nam. Có thể khẳng định, VNG đã góp phần thúc đẩy đưa nền tảng giải trí trực
tuyến tại Việt Nam bước sang một thời kỳ hoàng kim, phát triển rực rỡ và không thua kém các
nước phát triển trên thế giới.
Bên cạnh lĩnh vực game, dựa vào thế mạnh về công nghệ và con người, VNG tiếp tục mở
rộng lĩnh vực kinh doanh với các mảng có tiềm năng lớn như nền tảng giải trí, thanh toán
điện tử,… đã và đang hoạt động rất tốt, đặc biệt đạt được một số thành tựu nhất định.
Phân tích mô hình SWOT của VNG (Vinagame)
Điểm mạnh của VNG (Strengths)
Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực game online, VNG đã xây dựng hình ảnh với nhiều trò
chơi và ứng dụng phổ biến đạt được nhiều giải thưởng vinh danh trong ngành.
Hơn nữa, điểm mạnh của VNG chính là yếu tố con người và văn hóa doanh nghiệp. Các thành viên
ở VNG luôn có tinh thần cống hiến vì sự phát triển chung của công ty và cộng đồng. Nhờ môi
trường làm việc chuyên nghiệp, thành viên của VNG luôn sẵn sàng đón nhận thách thức, phát triển
đối tác và giữ gìn sự chính trực của mình. lOMoARcPSD| 59629529
Điểm yếu của VNG (Weaknesses)
Chưa bắt kịp xu thế, thị hiếu của người dùng đồng thời có nhiều bất cập trong khâu bảo mật và bản
quyền được coi là điểm yếu lớn nhất hiện nay của VNG.
Cơ hội của VNG (Opportunities)
Thị trường Internet ở Việt Nam đang ngày càng rộng mở ở nhiều lĩnh vực, khách hàng sử dụng
Internet như một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật.
Cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp VNG trong việc phát triển các dòng game, ứng dụng mới cho
những thị phần, lĩnh vực khác nhau dựa vào uy tín thương hiệu và những kinh nghiệm lâu năm trong nghề.
Sự kết hợp game vào những ứng dụng để thu hút sự quan tâm của người dùng, từ đó nâng cao trình
độ bảo mật, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Thách thức (Threats)
Hiện nay, có vô số đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và tranh dành thị
phần. Do đó, những sản phẩm của VNG, bao gồm game online, ứng dụng Internet cần có những
bước đột phá mới mẻ hơn.
Cần tập trung sản xuất và quảng bá những sản phẩm mới chất lượng để tạo dựng niềm tin, thu hút
sự ủng hộ của khách hàng.
Hạn chế tối đa những sai sót, an toàn bảo mật hơn bằng cách rút ra những bài học kinh nghiệm đã
triển khai trong thực tiễn, từng bước khắc phục và nâng cao trình độ sản xuất game, ứng dụng trên thị trường Phần 2
Chúng ta sẽ tìm hiểu về chiến lược marketing-mix và cách mà VNG áp dụng . Có thể hiểu chiến
lược marketing bao gồm việc lựa chọn các khu vực thị trường, các mục tiêu và xác định các
phương pháp để đạt được điều đó thông qua các thủ thuật marketing hỗn hợp. Chiến lược
marketing mix bao gồm: chiến lược giá, chiến lược sản phẩm, chiến lược phân phối, chiến lược
xúc tiến. Giờ để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ xem cách mà VNG đã áp dụng marketing-mix vào thực
tế là như thế nào lần lượt qua những chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến
2.1 Chiến lược sản phẩm
Vinagame hay bất cứ một nhà phát hành game nào khác ở Việt Nam đếu không phải là
nhà sản xuất game, hay nói theo thuật ngữ chuyên môn: Họ chỉ là nhà phát hành chứ
không phải là nhà phát triển. Tuy chỉ là nhà phát hành nhưng mỗi nhà phát hành lại có lOMoARcPSD| 59629529
những chính sách khác nhau trong viêc phát hành game của mình. Tùy vào việc chọn lựa
phân khúc khách hàng mục tiêu mà mỗi nhà phát hành lại có
sự lựa chọn thể loại, phong cách game phù hợp. Nghiên cứu về chiến lược sản phẩm của
các nhà phát hành game nói chung, Vinagame nói riêng cũng là nghiên cứu về chính sách
phát hành game của họ. Để có thể hiểu được chính sách phát hành game của VNG chúng
ta sẽ cần nhìn qua về những game mà VNG đã phát hành trong thời gian vừa qua…. Qua
bảng trên chúng ta dễ dàng nhận ra ba điểm nổi bật nhất trong chính sách phát hành game
của Vinagame, cũng tức là chiến lược sản phẩm của công ty này. Đó là:
- Chú trọng phát hành các game kiếm hiệp
Việc chú trọng phát hành các game kiếm hiệp chứng tỏ Vinagame đã nắm bắt đúng thị
hiếu của khách hàng bởi thực tế cho thấy những game kiếm hiệp và có màu sắc bạo lực
luôn đứng đầu danh sách những game có nhiều người chơi nhất
- Chú trọng các game có nguồn gốc châu Á
Tất cả các game mà VNG phát hành đều có nguồn gốc châu Á, trong đó nhiều nhất là
Trung Quốc, sau đó là Hàn Quốc. Điều đó có nghĩa là trong chiến lược sản phẩm của
mình, VNG đã nhận định khách hàng ưa thích những game châu Á. Chiến lược này của
Vinagame là hoàn toàn chính xác bởi theo quan điểm của đa số game thủ, sự tương đồng
về văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công hay thất bại của một game.
- Đưa ra game thuần Việt đầu tiên
Theo quan điểm của nhóm nghiên cứu, đây thực sự là điểm đáng lưu ý nhất trong
chiến lược sản phẩm nhất của VNG. Dù rằng trên thực tế, VNG vẫn chủ yếu là phát hành
game ngoại, và game thuần Việt đầu tiên “Thuận Thiên Kiếm” cũng không thực sự thành
công nhưng với việc cho ra đời một game thuần Việt, VNG đã đạt được ít nhất ba mục
đích. Thứ nhất, họ khẳng định được chiến lược phát triển lâu dài của mình là trở thành
một nhà phát triển game chứ không phải chỉ mãi là người phát hành cho các game ngoại.
Thứ hai, bằng việc là nhà phát hành đầu tiên , VNG đã chứng tỏ được vị thế dẫn đầu thị
trường của mình. và duy nhất cho ra đời một game thuần Việt, VNG đã chứng tỏ được vị
thế dẫn đầu thị trường của mình. Thứ ba, VNG đã tận dụng được tối đa tâm trạng háo hức
của game thủ khi lần đầu tiên được tiếp cận một game thuần Việt. Chiến dịch quảng bá
rầm rộ cho “Thuận Thiên Kiếm” cũng là một hình thức quảng bá thương hiệu VNG trong tâm trí khách hàng 2.2 Chiến lược về giá
Nói về chiến lược giá, hiện nay, VNG đang thực hiện song song hai loại game là: game tính
phí và game không tính phí. Game tính phí là game mà hàng tháng, game thủ, thông qua hình lOMoARcPSD| 59629529
thức nap thẻ cho account của mình, phải đóng một khoản phí cố định để duy trì tài khoản. Khoản
phí này cũng giống như tiền thuê bao hàng tháng. Không có khoản cước cố định này, tài khoản
của người chơi sẽ bị khóa. Ngược lại, game không tính phí không có hình thức phí cố định hàng
tháng để duy trì tài khoản như trên. Mọi người chơi đều được phép thiết lập một tài khoản miễn
phí để tham gia trò chơi. Thu nhập của nhà phát hành là thông qua bán “vật phẩm ảo” là những
trang bị cần thiết cho nhân vật của game thủ có thể lên cấp (level), chiến thắng các đối thủ
khác, … Người chơi không bị buộc phải nạp thẻ để mua sắm vật phẩm ảo, nhưng nếu không
được trang bị vật phẩm ảo thì nhân vật sẽ không thể tăng điểm, lên level, … Rất khó để xác định
thể loại game nào ngốn tiền của người chơi hơn vì nó còn phụ thuộc vào cách chơi cũng như thị
hiếu của từng người. Hiện nay, trong số những game mà VNG đã phát hành mà chúng tôi đã liệt
kê ra trên đây, chỉ có Võ Lâm Truyền Kỳ là game tính phí, trong khi tất cả các game còn lại đều
là game không tính phí. Hiện nay, Võ Lâm Truyền Kỳ 1 cũng đã ra mắt phiên bản không tính
phí, tồn tại song song với phiên bản tình phí trước đó. Điều này có nghĩa là VNG đang tập trung
hướng tới thể loại game không tính phí. Bằng việc phát hành những game không tính phí, VNG
có thể thu hút được một lượng người chơi đông đảo hơn, nhất là với những game mới, vì không
nhiều người sẵn sàng chi trả một khoản phí cố định hàng tháng để được chơi một trò chơi.
Nhưng khi một gamer đã có hứng thú và bị lôi cuốn vào “vòng xoáy” của lên điểm, tăng level thì
họ sẽ sẵn sàng chi thậm chí là chi rất nhiều tiền để mua sắm vật phẩm ảo. Thế nên, với những
người chơi game chuyên nghiệp thì game không tính phí lại chính là những game ngốn tiền hơn.
Chiến lược phát hành game không tính phí đã đánh trúng tâm lý của hầu hết các cấp độ người
chơi. Với những người mới chơi, họ dường như thích thú hơn với việc được duy trì một tài
khoản miễn phí mà không cần phải đóng cước hàng tháng để duy trì tài khoản. Với những người
đã chơi lâu năm, đặc biệt là những người nghiện game, việc cày level, mua sắm vật ảo lại tồn tại
như là một tâm lý ganh đua, một động lực để họ chơi game. Vì những lý do đó, VNG cũng như
rất nhiều nhà phát hành khác đang ưu tiên vào việc phát hành những game không tính phí
2.3 Chiến lược phân phối
Game online là một sản phẩm đặc biệt và vì thế hình thức phân phối của nó cũng tương đối
đặc biệt so với các hàng hóa và dịch vụ khác. Và cũng vì thế và cách thức phân phối của VNG
cũng không có điều gì quá đặc biệt ngoài những cách mà các nhà phát hành khác tại Việt Nam
cũng đã và đang làm. Thẻ game để nạp khoản tiền cước hàng tháng với các game tính phí và để
mụa sắm vật phẩm trong các game không tính phí có thể được phân phối bằng một số cách khác
nhau nhưng phổ biến nhất hiện nay là:
- Mua thẻ trực tiếp tại các đại lý. Hình thức đại lý cũng rất đa dạng. Có thể có những đại lý
chuyên nghiệp chỉ chuyên cung cấp thẻ game, hoặc cũng có khi cửa hàng internet, quán
photo, đại lý bưu điện, cửa hàng tạp hóa,… cũng là những nơi mà game thủ có thể lui tới để mua thẻ.
- Nạp tài khoản bằng tin nhắn
- Mua thẻ trực tiếp qua các trang web bán hàng online
- Nạp tài khoản game qua thẻ ngân hàng lOMoARcPSD| 59629529
Hiện nay do sự phát triển của thương mại điện tử, mà các game thủ thường có xu hướng mua
thẻ qua mạng và sử dụng thẻ ngân hàng
2.4 Chiến lược xúc tiến.
Việc xúc tiến, quảng cáo cho những game mới ra đời lẫn những game đang tồn tại đều rất
được VNG chú ý, và được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú.
2.4.1 Website và group về game
Trước hết phải khẳng định Website game là công cụ quảng bá đơn giản và khá hiệu quả. Hầu
hết bất kỳ một game online nào cũng đều xây dựng website riêng của mình. Một phần, đây là
kênh thông tin chính thống về game của nhà phát hành đến game thủ. Mặt khác, đây cũng sẽ là
một tờ báo của gamer để cập nhật thông tin về game hữu hiệu nhất. Chính vì vậy, trên các
Website game, các nhà phát hành luôn tận dụng hết sức sự thu hút này để treo banner quảng bá
marketing cho game cũng như các event nói chung. Bên cạnh website, group về game chính là
nơi được game thủ lui tới nhiều nhất. Không chỉ là những vấn đề liên quan đến game, group còn
là nơi hình thành nên cộng đồng game thủ, xây dựng và gắn kết tình bạn ở những thành viên có
cùng sở thích là game. Group cũng là nơi mà một người mới chơi tìm đến đầu tiên khi muốn tìm
hiểu về một trò chơi cũng như học hỏi kinh nghiệm tử những bậc “tiền bối”. Do đó, không phải
là quá khi cho rằng group chính là nơi phản ánh đầy đủ mọi khía cạnh và vấn đề liên quan đến
game online. Nắm bắt được xu thế đó, các nhà phát hành đều tận dụng các group, diễn đàn game
như là một kênh marketing cực kỳ hiệu quả. Với ưu điểm là tốc độ lan truyền thông tin càng lớn,
các nhà phát hành vẫn thường sử dụng các diễn đàn game để thăm dò ý kiến game thủ mỗi khi
phát hành game mới hoặc tổ chức sự kiện mới cho game.
2.4.3 Sử dụng promotion girls
Sử dụng promotion girls trong quảng cáo giới thiệu sản phẩm có lẽ không còn xa lạ với nhiều
ngành như ô tô, điện thoại và cả game online. Thậm chí sự xuất hiện của các “hot girl” còn quyết
định một phần không nhỏ vào sự thành công của game. Với VNG, chúng ta có thể kể tới sự xuất
hiện của Mai Phương Thúy trong game Thuận Thiên Kiếm, sự kiện Thập đại mỹ nhân Võ Lâm Truyền kỳ, ...
2.4.4 Tổ chức những hoạt động offline
Những hoạt động giao lưu giữa các game thủ với nhà phát hành, tổ chức các giải đấu game
cũng thường xuyên được VNG tổ chức. Đặc biệt, có thể nói VNG là nhà phát hành tổ chức nhiều
giải đấu nhất cho các game thủ. Điển hình là: Thiên hạ đệ nhất bang (Võ Lâm Truyền Kỳ), Nam
Thiên Đệ Nhất Gia (Thuận Thiên Kiếm) và giải Vô Song Hào Kiệt (Kiếm Thế). Các giải đấu này
không chỉ là nơi gặp gỡ giữa các game thủ với nhau, giữa nhà phát hành với game thủ mà còn là
hình thức VNG phô trương thanh thế, mở rộng hình ảnh của mình trong cộng đồng.
2.4.5 Những hình thức khuyến mại chủ yếu
Những hình thức khuyến mại chủ yếu của VNG là tặng giờ chơi với những game tính phí,
chơi game này, nhận phần thưởng ở game khác (một cách thức thu hút người chơi khá hay được lOMoARcPSD| 59629529
VNG áp dụng). Ngoài ra, Vinagame cũng thường xuyên có những chương trình rút thăm trúng
thưởng như là một cách kích cầu người chơi. Phần 3: Đánh giá chung
Nhìn chung, chiến lược marketing của Vinagame khá thành công. Chiến lược này đã góp
phần đáng kể vào việc đưa Vinagame trở thành một trong những công ty hành đầu trong lĩnh vực
phát hành game ở Việt Nam. Tuy nhiên, chiến lược này còn vấp phải một số vấn đề về tính hiệu
quả và phương pháp tiến hành, cũng như chưa thể hiện được vai trò của doanh nghiệp trong việc
xây dựng một ngành công nghiệp game “lành mạnh” khi hiện nay vẫn còn nhiều định kiến về game online