




Preview text:
Chiến lược PR của Vinamilk
Vinamilk cũng sở hữu những chiến lược PR rất khéo léo, điển hình như chuỗi
hoạt động “Vinamilk 40 năm Vươn Cao Việt Nam”. Chiến dịch này được thực
hiện vào năm 2016, đánh dấu hành trình 40 năm của thương hiệu sữa đình
đám Việt Nam. Vì vậy, thông điệp 40 năm & thương hiệu Việt trở thành big
idea chính của chiến dịch.>>Quá trình triển khai được nhãn hàng phối hợp sử
dụng nhiều công cụ truyền thông đa dạng như: TVC, Social Media kết hợp
cùng hàng loạt KOL nổi tiếng và các Hotpage lớn, các hoạt động CSR hướng
tới cộng đồng, tuyến bài PR rầm rộ cùng các hoạt động event ofÒine,...>Trong
đó, “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam” là hoạt động>CSR>rất ý nghĩa được
Vinamilk sử dụng trong chiến dịch lần này. Qũy sữa giúp Vinamilk thể hiện
tinh thần trách nhiệm với cộng đồng khi trao tặng 40.000 ly sữa cho trẻ em
nghèo tại 40 tỉnh thành khắp cả nước.>
Thúc đẩy giá trị thương hiệu
PR giúp nhãn hàng mang những hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu đến gần
hơn với cộng đồng, thể hiện trách nghiệm của nhãn hàng đối với xã hội
thông qua các hoạt động ý nghĩa như CSR. Từ đó, vị thế và giá trị của thương
hiệu được gia tăng đáng kể.>Đây cũng là công cụ giúp nhãn hàng bảo vệ
danh tiếng khi đứng trước những rủi ro về khủng hoảng truyền thông, cải
thiện hình ảnh trong mắt công chúng.>
Thuyết phục và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng
PR truyền tải thông điệp vào sâu bên trong nhận thức và trái tim của khách
hàng. Vì vậy, chiến lược PR có khả năng tạo nên sự sự gắn kết sâu sắc, lâu
dài hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Từ đó, PR không chỉ tăng khả
năng chuyển đổi cho các chiến dịch Marketing mà còn xây dựng nên sự trung
thành của khách hàng đối với thương hiệu.>
Thu hút các nhà đầu tư
Đối tượng của PR không chỉ là người tiêu dùng, mà còn là các nhà đầu tư. PR
thể hiện hình ảnh của một doanh nghiệp phát triển vững mạnh, khiến cho
các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng của doanh nghiệp.
Tối ưu chi phí Marketing
Chiến lược PR được đánh giá là tiết kiệm chi phí nhiều hơn so với quảng cáo.
Một số hoạt động PR mà doanh nghiệp có thể tự thực hiện, không mất>chi phí
marketing>thuê ngoài như sáng tạo nội dung.
PR có mức độ tin cậy cao
PR mang hình ảnh thương hiệu và sản phẩm tiếp cận gián tiếp tới công
chúng. Thay vì trực tiếp quảng bá sản phẩm, góc nhìn mà PR mang lại có
tính khách quan hơn. Công cụ trước tiên sẽ đem lại những giá trị thiết thực
hơn cho cộng đồng, ví như: các hoạt động từ thiện, CSR, hội thảo,... Vì vậy,
niềm tin của khách hàng đối với PR lớn hơn nhiều so với quảng cáo.
7 Loại hình PR thường gặp trong Marketing
7 loại hình chính được sử dụng phổ biến trong các chiến lược PR của doanh
nghiệp hiện nay phải kể đến như:
Truyền thông báo chí
PR báo chí là khái niệm rất quen thuộc đối với người làm marketing và cũng
chính là một bộ quan trọng trong chiến lược PR. Đây là hoạt động mà doanh
nghiệp cần kết nối và xây dựng mối quan hệ với các trang báo chí, tin tức
lớn. Từ đó khuyến khích và hợp tác với họ để đăng tải những thông tin, hình
ảnh tích cực về thương hiệu. Các nội dung PR báo chí khá đa dạng như:
Thông cáo báo chí, Phỏng vấn chuyên gia, Song hành các tuyến chuyên đề
nội dung, PR trực tiếp về thương hiệu, sản phẩm,...
Social Media - Truyền thông qua mạng xã hội
Tốc độ viral mạnh mẽ khiến mạng xã hội trở thành một trong những công cụ
PR mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Các hình thức PR trên Social Media
ngày càng đa dạng từ việc sản xuất các nội dung chia sẻ kiến thức, giới thiệu
sản phẩm đến khách hàng, cho tới các chương trình như mini contest, challenge,... Truyền thông nội bộ
Truyền thông nội bộ>là hoạt động PR nhằm củng cố các mối quan hệ bên
trong doanh nghiệp thông qua các hoạt động gắn kết nhân viên. Điển hình
như: Team building, hoạt động khen thưởng, tôn vinh nhân viên, chúc mừng
ngày sinh nhật, các bản tin nội dung, chương trình chia sẻ,...
Quản trị khủng hoảng
Trước tiên PR mang đến hình ảnh tốt đẹp về thương hiệu, giảm thiểu rủi ro
khi có khủng hoảng xảy ra. Tiếp đó, khi xảy ra khủng hoảng, các chiến lược
PR có khả năng xoa dịu dư luận như: Thông cáo báo chí xin lỗi, đền bù thiệt
hại, đưa ra văn bản giải thích,....
Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện là một hình thức PR gần gũi và chân thật hơn khi doanh
nghiệp và khách hàng, đối tác có thể tương tác một cách trực tiếp. Qua đó,
người tiêu dùng hay nhà đầu tư có thể hiểu hơn về thương hiệu, sản phẩm
dịch vụ và hoạt động của doanh nghiệp. Một số loại hình sự kiện có thể kể
đến như: Kỷ niệm doanh nghiệp, Hội thảo chia sẻ kiến thức liên quan đến sản phẩm,...>
Trách nhiệm xã hội (CSR)
Cải thiện hình ảnh nhân văn của doanh nghiệp trong mắt công chúng với các
hoạt động CSR là mục tiêu quan trọng trong chiến lược PR hiện nay. Các hoạt
động CSR phổ biến như: bảo vệ môi trường, trách nghiệm bảo vệ người lao
động, đóng góp cho các hoạt động xã hội,...>Ví dụ như chiến dịch CSR của
Tập đoàn Tôn Hoa Sen vào năm 2017: Nhãn hàng đã trao tặng 6.100 mét tôn
cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Damrey.> Quan hệ cộng đồng
Quan hệ cộng đồng là các hoạt động nhằm tạo dựng mối quan hệ thân thiết
với cộng đồng địa phương. Các loại hình quan hệ cộng đồng có thể kể đến
như: quyên góp cho các chương trình của cơ quan nhà nước tại địa phương,
chăm sóc hoặc giảm giá đặc biệt cho người dân trong cộng đồng,...Xây dựng quan hệ cộng đồng>
7 bước hoạch định chiến lược PR hoàn hảo
Để xây dựng một chiến lược PR hiệu quả, doanh nghiệp nên xây dựng theo
quy trình 7 bước như sau:>
Bước 1: Xác định mục tiêu PR
Có thể xác định mục tiêu của PR dựa trên>mô hình SMART: Specific (Cụ thể),
Measurable (Đo lường được), Actionable (Có thể thực hiện được), Relevant
(Liên quan), Time-Bound (Thời hạn đạt được).>Một số mục tiêu hướng đến của
các hoạt động PR như: Tăng số lượt tương tác với thương hiệu trên social
media, tăng lượng trafÏc đến website, tăng lượng đề cập tích cực & tìm kiếm về thương hiệu,...
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu
Đối tượng mục tiêu quyết định thông điệp và cách thức truyền tải chúng. Vì
vậy, trong chiến lược PR cần xác định rõ: Đối tượng mục tiêu của PR là ai?
Nhu cầu và insight của họ là gì? Có thể tiếp cận họ thông qua những kênh
truyền thông nào?>Trong đó có hai nhóm đối tượng chính cần được quan tâm
trong các chiến dịch PR là:>
1. Khách hàng: Họ là những người sẽ mua, sử dụng sản phẩm
2. Các bên liên quan: Báo chí, nhà đầu tư, cơ quan chính quyền,....
Bước 3: Xây dựng thông điệp chính - Key Messages Dựa trên> insight
>khách hàng mục tiêu và đặc điểm thương hiệu, hãy xác định
thông điệp chính sẽ bao phủ toàn bộ hoạt động và chiến lược PR của thương
hiệu. Thông thường, một thông điệp PR hiệu quả sẽ bao gồm những đặc điểm sau:>
Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ Độc đáo, ấn tượng
Chạm đúng insight độc giả, truyền cảm hứng mạnh mẽ
Ngoài ra, cần lưu ý những điều cần tránh khi tạo thông điệp như: không sử
dụng các từ ngữ địa phương, không sử dụng từ nhạy cảm,...
Bước 4: Lựa chọn các kênh truyền thông
Theo đối tượng và mục tiêu, hãy lựa chọn những kênh truyền thông có sự
phù hợp nhất cho chiến lược PR của bạn.>Ví dụ như đối tượng tượng mục tiêu
là những khách hàng trẻ, nhãn hàng có thể lựa chọn một số kênh PR như:
Mạng xã hội, Báo điện tử, Tổ chức sự kiện,... Còn đối với mục tiêu là các nhà
đầu tư nhãn hàng có thể lựa chọn những kênh thông tin uy tín như thông cáo báo chí.
Bước 5: Xây dựng kế hoạch và phân bổ ngân sách cho từng hoạt động
Xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động bao gồm: thời gian thực hiện,
nhân sự thực hiện,... Tiếp đó, doanh nghiệp cần đánh giá mức độ quan trọng
của từng đầu mục công việc để đưa ra thứ tự ưu tiên, đồng thời phân bổ
ngân sách chi tiết từng hoạt động.
Bước 6: Triển khai và theo dõi chiến lược PR
Quá trình triển khai chiến dịch cần được theo dõi sát sao để đảm bảo các
hoạt động đang đi đúng tiến độ và đúng với mục tiêu ban đầu của chiến dịch.
Bước 7: Đo lường và đánh giá hiệu quả PR
Đo lường các chỉ số xoay quanh từng hoạt động trong chiến lược để đưa ra
đánh giá hiệu quả. Ngoài những hoạt động có thể đo lường, nhãn hàng cũng
cần theo dõi phản hồi của công chúng để có được cái nhìn khách quan hơn.
Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho các hoạt động về sau.>Lời kết>PR vẫn
luôn là một bộ phận không thể thiếu trong>chiến lược Marketing>tổng thể của
hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên để có được một chiến lược PR
hiệu quả, các doanh nghiệp cần có sự đầu tư kỹ lưỡng từ việc xác định các
key message, kênh truyền thông phù hợp với đối tượng cho đến quá trình
triển khai và theo dõi hiệu quả của từng hoạt động. Hi vọng với những>kiến
thức từ Marketing AI>sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược PR thành công.