lOMoARcPSD| 47708777
Nếu nói đến mỹ phẩm, bạn có thể kể ra vô số các thương hiệu, nhưng nói đến mĩ
phẩm thuần chay thì có lẽ không dễ dàng gì. Đây đang là xu hương trên thế giới
nhưng lại là thị trường ngách ở Việt Nam mà ít thương hiệu nào dám thử sức. Và
một trong số những thương hiệu tiên phong dũng cảm dấn thân vào phân khúc này
là COCOON, thương hiệu Made in VN ra mắt vào năm 2013
* VĂN HÓA- XÃ HỘI:
- Xu hướng tiêu dùng thiên nhiên và bền vững:
+ Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc
sử dụng các sản phẩm an toàn, không chứa chất độc hại. Họ có xu hướng ưu tiên
các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường
+ Trước đó, kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam công bố tại Hội thảo
“Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ
Công Thương) tổ chức năm 2017 đã cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày
càng quan tâm hơn đến vấn đề “xanh” và “sạch”, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho
các thương hiệu có cam kết xanh” và “sạch”. Cụ thể, đến 86% người tiêu dùng
Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm đến từ thương hiệu có ảnh hưởng tích
cực đến xã hội và môi trường.
+ Cocoon đã tận dụng xu hướng này bằng cách phát triển các sản phẩm từ nguyên
liệu thiên nhiên nrau má, đao, bưởi, nghệ, hạt phê...Hơn hết Cocoon cam
kết tất cả sản phẩm của họ . không paraben, không sulfate
. đều thuần chay( không sử dụng các thành phần từ động vật như mật ong, sáp
ong, mỡ long cừu, nhau thai cừu, dịch ốc sên, dầu gan cá mập, tơ tằm) => Tổ chức
The Vegan Social công nhận cho các sản phẩm 100% thần chay với các nguyên liệu
thiên nhiên thuần Việt
. không thử nghiệm trên động vật => Cocoon là thương hiệu mĩ phẩm Việt Nam
đầu tiên được thông qua trong chương trình Leaping Bunny, cam kết không thử
lOMoARcPSD| 47708777
nghiệm sản phẩm trên động vật của tổ chức Cruelty Free International và cả chứng
nhận từ tổ chức bảo về động vật PETA
- Tinh thần tự hào về sản phẩm nội địa:
+ Truyền thống văn hóa của VN đóng vai trò then chốt trong việc ddinnhj hình
tinh thần tự hào về sản phẩm nội địa. Từ
. tinh thần và long tự hào dân tộc: với hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và gi
nước, người Việt khuynh hương ủng hộ các thương hiệu và sản phẩm nội địa như
một cách đóng góp vào sự phát triển của đất nước, thúc đẩy nền kinh tế quốc giá
. văn hóa Việt Nam từ lâu đời đã coi trọng tinh thần cộng đồng và sự gắn kết:
Mỗi sản phẩm của Cocoon đều những yếu tố đặc trưng của mỗi vùng miền của
Việt Nam ( từ phê ĐLak , dừa Bến Tre, nghệ Hưng Yên, hoa hồng Cao Bằng cùng
rất nhiều nguồn nông sản quý giá khác...)
+ Theo khảo sát của Nielsen năm 2020: so với trung bình toàn cầu, người tiêu dùng
VN có sự ưu tiên mạnh mẽ hơn với các sản phẩm địa phương, với 76% ntd VN sẵn
sàng ủng hộ sản phẩm nội địa nếu chất lượng tương đương sản phẩm nhập khẩu.
Cocoon tận dụng xu hướng này đgia ng thị phần, xây dựng niềm tin sự yêu
thích từ khách hàng.
+ Cocoon thương hiệu Việt tiên phong mang phẩm chăm sóc cho làn da, mái
tóc thành phần chính tnông sản qbáu của nước Việt, của người nông dân
Việt
- Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng trực tuyến
+ Sự phát triển mạnh mcủa thương mại điện tử thói quen mua sắm trực tuyến
đã thay đổi người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận sản phẩm. Đặc bietj trong và sau đại
dịch covid19, mua sắm online trở thành phương thức chính dể tiếp cận hàng hóa
+ Theo số liệu của iPrice Group SimilarWeb, tổng lượt truy cập vào top 50
website mua sắm trong 6
th
đầu năm 2021 đạt hơn 1,3 tỉ lượt
+ Báo cáong năm của Facebook và Bain & Company tại thị trường Đông Nam Á
ước tính doanh số thương mại điện tử của Việt Nam m 2021 sđạt mốc 12 tỉ USD.
lOMoARcPSD| 47708777
Con số này dự kiến sẽ tăng 4,5 lần đạt 56 tỉUSD vào năm 2026, với quy thị
trường xếp thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia.
+ Cocoon đã đầu mạnh mvào các kênh bán hàng, cửa hàng trực tuyến, thường
xuyên tham gia các chường trình khuyến mãi lớn của năm trên các sàn tmđt, tung ra
hàng loạt deal hời, deal khủng để tăng cường độ nhận diện khả năng tiếp cận
khách hàng
- Vai trò của mạng xã hội và KOLs
+ Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn bởi mxh và ý kiến cuả
các KOLs trong quyết định mua hàng
+ Cocoon đã hợp tác với hàng loạt các KOLs nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp để
quảng sp: Chloe Nguyễn, Linh, Trúc đã chia sẻ trải nghiệm sd sp, giúp
tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo dựng uy tín
+ Một nghiên cứu của Q.Me năm 2021 cho thấy 65% ntd VN bị ah bởi các kols
khi quyết định mua hàng. Chiến dịch quảng bá sp dầu gội bưởi và serum rau má
của cc thông qua kols đã giúp tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến lên 30%.
* KHOA HỌC CÔNG NGHỆ:
Tiến bộ khoa học công nghệ trên toàn thế giới cũng như Việt Nam mang lại cho
các doanh nghiệp nhiều cơ hội cũng như thách thức, cc cũng chịu nhiều ảnh hưởng
từ sự phát triển ấy
- Cơ hội
+ Cải thiện chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất:
. sự phát triển của công nghệ sản xuất và chế biến cho phép cocoon cải thiện chất
lượng sản phẩm, tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm chi phí, phát triển và đổi mới
sản phẩm. Công nghệ chiết xuất tiên tiến hệ thống quản chất lượng hiện đại
đảm bảo sản phẩm luôn đạt tiêu chuẩn cao nhất
. Serum rau của cc, được phát triển dựa trên công nghệ chiết xuất hoạt chất
chính từ rau má, kết hợp với các tp bổ trợ khác để tối ưu hóa khả năng điều trị d a
lOMoARcPSD| 47708777
mụn và sẹo ( nghiên cứu các sản phẩm nguyên liệu thiên nhiên, dựa trên sự kết hợp
công nghệ hiện đại và kiến thức về dược liệu truyền thống)
. Mặt nạ đao sd công nghệ chiết xuất không nhiệt để bảo toàn các dưỡng chất
quan trọng, giúp sp giữ đc tính năng làm dịu và trị mụn
+ Mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới:sự bùng nổ của cntt và internet tại
VN tạo đk thuận lợi cho cc mở rộng thị trường ra ngoài phạm vi địa lí truyền thống,
tiếp cận với nhiều khách hàng qua các nền tảng sọp pe, ttsh, tiki, lzd... tạo hội
tăng doanh số và xây dựng thương hiệu toàn quốc - Thách thức:
+ Chi phí đầu tư vào công nghệ cao: cc đc thành lập hơn 10 năm nhưng mới chỉ gây
được tiếng vang độ nhận diện cao trong khoảng thời gian gần đây. vậy, việc
cân đối ngân sách để đầu chạy theo kịp công nghệ để cạnh tranh với các đối
thủ lớn mạnh khác trên thị trường VN có thể là 1 thách thức rất lớn với cc
+ Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ: khiến cc phải cập nhật liên tục để điều
chỉnh chiến lược để không bị bỏ lại phía sau, mặt khác vẫn phải duy trì uy tín chất
lượng sản phẩm thuần chay của mình, điều đó yêu cầu kĩ năng chuyển môn cao của
đội ngũ quản lý và nhân vien của cc

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777
Nếu nói đến mỹ phẩm, bạn có thể kể ra vô số các thương hiệu, nhưng nói đến mĩ
phẩm thuần chay thì có lẽ không dễ dàng gì. Đây đang là xu hương trên thế giới
nhưng lại là thị trường ngách ở Việt Nam mà ít thương hiệu nào dám thử sức. Và
một trong số những thương hiệu tiên phong dũng cảm dấn thân vào phân khúc này
là COCOON, thương hiệu Made in VN ra mắt vào năm 2013 * VĂN HÓA- XÃ HỘI:
- Xu hướng tiêu dùng thiên nhiên và bền vững:
+ Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc
sử dụng các sản phẩm an toàn, không chứa chất độc hại. Họ có xu hướng ưu tiên
các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường
+ Trước đó, kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam công bố tại Hội thảo
“Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ
Công Thương) tổ chức năm 2017 đã cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày
càng quan tâm hơn đến vấn đề “xanh” và “sạch”, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho
các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”. Cụ thể, có đến 86% người tiêu dùng
Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm đến từ thương hiệu có ảnh hưởng tích
cực đến xã hội và môi trường.
+ Cocoon đã tận dụng xu hướng này bằng cách phát triển các sản phẩm từ nguyên
liệu thiên nhiên như rau má, bí đao, bưởi, nghệ, hạt cà phê...Hơn hết Cocoon cam
kết tất cả sản phẩm của họ . không paraben, không sulfate
. đều thuần chay( không sử dụng các thành phần từ động vật như mật ong, sáp
ong, mỡ long cừu, nhau thai cừu, dịch ốc sên, dầu gan cá mập, tơ tằm) => Tổ chức
The Vegan Social công nhận cho các sản phẩm 100% thần chay với các nguyên liệu thiên nhiên thuần Việt
. không thử nghiệm trên động vật => Cocoon là thương hiệu mĩ phẩm Việt Nam
đầu tiên được thông qua trong chương trình Leaping Bunny, cam kết không thử lOMoAR cPSD| 47708777
nghiệm sản phẩm trên động vật của tổ chức Cruelty Free International và cả chứng
nhận từ tổ chức bảo về động vật PETA
- Tinh thần tự hào về sản phẩm nội địa:
+ Truyền thống và văn hóa của VN đóng vai trò then chốt trong việc ddinnhj hình
tinh thần tự hào về sản phẩm nội địa. Từ
. tinh thần và long tự hào dân tộc: với hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ
nước, người Việt có khuynh hương ủng hộ các thương hiệu và sản phẩm nội địa như
một cách đóng góp vào sự phát triển của đất nước, thúc đẩy nền kinh tế quốc giá
. văn hóa Việt Nam từ lâu đời đã coi trọng tinh thần cộng đồng và sự gắn kết:
Mỗi sản phẩm của Cocoon đều có những yếu tố đặc trưng của mỗi vùng miền của
Việt Nam ( từ cà phê ĐLak , dừa Bến Tre, nghệ Hưng Yên, hoa hồng Cao Bằng cùng
rất nhiều nguồn nông sản quý giá khác...)
+ Theo khảo sát của Nielsen năm 2020: so với trung bình toàn cầu, người tiêu dùng
VN có sự ưu tiên mạnh mẽ hơn với các sản phẩm địa phương, với 76% ntd VN sẵn
sàng ủng hộ sản phẩm nội địa nếu chất lượng tương đương sản phẩm nhập khẩu.
Cocoon tận dụng xu hướng này để gia tăng thị phần, xây dựng niềm tin và sự yêu thích từ khách hàng.
+ Cocoon là thương hiệu Việt tiên phong mang mĩ phẩm chăm sóc cho làn da, mái
tóc có thành phần chính từ nông sản quý báu của nước Việt, của người nông dân Việt
- Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng trực tuyến
+ Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và thói quen mua sắm trực tuyến
đã thay đổi người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận sản phẩm. Đặc bietj trong và sau đại
dịch covid19, mua sắm online trở thành phương thức chính dể tiếp cận hàng hóa
+ Theo số liệu của iPrice Group và SimilarWeb, tổng lượt truy cập vào top 50
website mua sắm trong 6th đầu năm 2021 đạt hơn 1,3 tỉ lượt
+ Báo cáo hàng năm của Facebook và Bain & Company tại thị trường Đông Nam Á
ước tính doanh số thương mại điện tử của Việt Nam năm 2021 sẽ đạt mốc 12 tỉ USD. lOMoAR cPSD| 47708777
Con số này dự kiến sẽ tăng 4,5 lần và đạt 56 tỉUSD vào năm 2026, với quy mô thị
trường xếp thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia.
+ Cocoon đã đầu tư mạnh mẽ vào các kênh bán hàng, cửa hàng trực tuyến, thường
xuyên tham gia các chường trình khuyến mãi lớn của năm trên các sàn tmđt, tung ra
hàng loạt deal hời, deal khủng để tăng cường độ nhận diện và khả năng tiếp cận khách hàng
- Vai trò của mạng xã hội và KOLs
+ Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn bởi mxh và ý kiến cuả
các KOLs trong quyết định mua hàng
+ Cocoon đã hợp tác với hàng loạt các KOLs nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp để
quảng bá sp: Chloe Nguyễn, Hà Linh, Hà Trúc đã chia sẻ trải nghiệm sd sp, giúp
tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo dựng uy tín
+ Một nghiên cứu của Q.Me năm 2021 cho thấy 65% ntd VN bị ah bởi các kols
khi quyết định mua hàng. Chiến dịch quảng bá sp dầu gội bưởi và serum rau má
của cc thông qua kols đã giúp tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến lên 30%. * KHOA HỌC CÔNG NGHỆ:
Tiến bộ khoa học công nghệ trên toàn thế giới cũng như Việt Nam mang lại cho
các doanh nghiệp nhiều cơ hội cũng như thách thức, cc cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ sự phát triển ấy - Cơ hội
+ Cải thiện chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất:
. sự phát triển của công nghệ sản xuất và chế biến cho phép cocoon cải thiện chất
lượng sản phẩm, tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm chi phí, phát triển và đổi mới
sản phẩm. Công nghệ chiết xuất tiên tiến và hệ thống quản lý chất lượng hiện đại
đảm bảo sản phẩm luôn đạt tiêu chuẩn cao nhất
. Serum rau má của cc, được phát triển dựa trên công nghệ chiết xuất hoạt chất
chính từ rau má, kết hợp với các tp bổ trợ khác để tối ưu hóa khả năng điều trị d a lOMoAR cPSD| 47708777
mụn và sẹo ( nghiên cứu các sản phẩm nguyên liệu thiên nhiên, dựa trên sự kết hợp
công nghệ hiện đại và kiến thức về dược liệu truyền thống)
. Mặt nạ bí đao sd công nghệ chiết xuất không nhiệt để bảo toàn các dưỡng chất
quan trọng, giúp sp giữ đc tính năng làm dịu và trị mụn
+ Mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới:sự bùng nổ của cntt và internet tại
VN tạo đk thuận lợi cho cc mở rộng thị trường ra ngoài phạm vi địa lí truyền thống,
tiếp cận với nhiều khách hàng qua các nền tảng sọp pe, ttsh, tiki, lzd... tạo cơ hội
tăng doanh số và xây dựng thương hiệu toàn quốc - Thách thức:
+ Chi phí đầu tư vào công nghệ cao: cc đc thành lập hơn 10 năm nhưng mới chỉ gây
được tiếng vang và độ nhận diện cao trong khoảng thời gian gần đây. Vì vậy, việc
cân đối ngân sách để đầu tư và chạy theo kịp công nghệ để cạnh tranh với các đối
thủ lớn mạnh khác trên thị trường VN có thể là 1 thách thức rất lớn với cc
+ Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ: khiến cc phải cập nhật liên tục để điều
chỉnh chiến lược để không bị bỏ lại phía sau, mặt khác vẫn phải duy trì uy tín và chất
lượng sản phẩm thuần chay của mình, điều đó yêu cầu kĩ năng chuyển môn cao của
đội ngũ quản lý và nhân vien của cc