-
Thông tin
-
Quiz
Chọn 1 tổ chức mà em quan tâm, phân tích cơ cấu tổ chức đó | Bài tập nhóm môn Quản lý học
Chọn 1 tổ chức mà em quan tâm, phân tích cơ cấu tổ chức đó | Tiểu luận môn Quản lý học được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Quản lý học 106 tài liệu
Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Chọn 1 tổ chức mà em quan tâm, phân tích cơ cấu tổ chức đó | Bài tập nhóm môn Quản lý học
Chọn 1 tổ chức mà em quan tâm, phân tích cơ cấu tổ chức đó | Tiểu luận môn Quản lý học được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Quản lý học 106 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:



















Tài liệu khác của Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45474828
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Khoa Du lịch và Khách sạn BÀI TẬP NHÓM
HỌC PHẦN : QUẢN LÝ HỌC 1
Đề tài: Chọn 1 tổ chức mà em quan tâm, phân tích cơ cấu tổ chức đó. ( VIETNAM AIRLINES)
Lớp chuyên ngành: 63A Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Nhóm 2 : Trịnh Thị Hương
Tìm nội dung + thuyết trình Nguyễn Thị Hồng Nhung Tìm nội dung + làm ppt Phạm Thị Trang
Tìm nội dung+ thuyết trình Trần Minh Tâm Tìm nội dung + làm ppt Dương Thị Biển Tìm nội dung MỤC LỤC I. GIỚI THỆU CHUNG 1. Tên
2. Lĩnh vực hoạt động 3. Ngành nghề
4. Qúa trình hình thành và phát triển 5. Các thành tựu 0 lOMoAR cPSD| 45474828
6. Mạng lưới đường bay Vietnam Airlines II.
SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC
III. PHÂN TÍCH SƠ ĐỒ CƠ CẤU VA THEO 6 THUỘC TÍNH
1. Chuyên môn hoá và Tổng hợp hoá
2. Hợp nhóm và hình thành các bộ phận
3. Cấp quản lí và tầm quản lí
4. Các mối quan hệ và quyền hạn
5. Tập trung và Phi tập trung 6. Phối hợp
IV. HOÀN THIỆN CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA VIETNAM AIRLINES I.GIỚI THIỆU CHUNG 1. Tên
- Tên tiếng Việt: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP
- Tên tiếng Anh: Vietnam Airlines JSC
- Tên viết tắt: Vietnam Airlines - Logo: 1 lOMoAR cPSD| 45474828
2.Lĩnh vực hoạt động - Hàng không - Tài chính 3. Ngành nghề
Vận tải hành khách hàng không:
- Vận chuyển hàng không đối với hành khách
Hoạt động tư vấn quản lý:
- Đầu tư, quản lý vốn đầu tư và trực tiếp sản xuất kinh doanh ; Đầu tư ra
nướcngoài; mua, bán doanh nghiệp; góp vốn mua cổ phần hoặc chuyển nhượng vốn góp, bán cổ phần.
Vận tải hàng hóa hàng không:
- Vận chuyển hàng hóa, hành lý, bưu kiện, bưu phẩm, thư.
- Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không:
- Hoạt động hàng không chung ( bay chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất, bayhiệu
chuẩn các đài dẫn đường hàng không, sửa chữa bảo dưỡng đường điện cao thế,
phục vụ dầu khí, trồng rừng, kiểm tra môi trường, tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu y
tế, bay phục vụ cho nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng)
Dịch vụ chuyên nghành hàng không khác:
- Cung ứng dịch vụ thương mại, du lịch, khách sạn, bán hàng miễn thuế tại gahàng
không và các tỉnh, thành phố; các dịch vụ hàng không khác.
- Cung ứng các dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; các dịch vụ tạinhà
ga hành khách, ga hàng hóa và các dịch vụ phục vụ sân đỗ tại các cảng hàng
không, sân bay. Sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải( trừ ô tô, mô tô, xe 2 lOMoAR cPSD| 45474828
máy và xe có động cơ khác). Bảo dưỡng tàu bay, động cơ, phụ tùng, thiết bị
hàng không và các thiết bị kỹ thuật khác.
Sản xuất thiết bị đo lường, kiểm tra, định hướng và điều khiển:
- Sản xuất linh kiện, phụ tùng, vật tư tàu bay, trang thiết bị kỹ thuật và các nộidung
khác thuộc lĩnh vực công nghiệp hàng không.
- Cung ứng các dịch vụ kỹ thuật và vật tư phụ tùng cho các hãng hàng khôngtrong nước và nước ngoài.
Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải:
- Dịch vụ giao nhận hàng hóa; đầu tư và khai thác hạ tầng kỹ thuật tại các sânbay:
Nhà ga hành khách, hàng hóa, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ đồng bộ
trong dây chuyền vận tải hàng không.
- Vận tải đa phương thức.
Sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan:
- Xuất nhập khẩu tàu bay, động cơ, phụ tùng, thiết bị hàng không( thuê, chothuê,
thuê mua và mua, bán) và những mặt hàng khác theo quy định của Nhà nước.
- Sản xuất, chế biến, xuất, nhập khẩu xăng dầu, mỡ hàng không và xăng dầukhác.
Đại lý, môi giới, đấu giá:
- Đại lý bán lẻ xăng dầu.
- Dịch vụ đại lý cho các hãng hàng không, các nhà sản xuất tàu bay, động cơ,thiết
bị, phụ tùng tàu bay, các công ty vận tải, du lịch trong nước và nước ngoài. In ấn.
- (trừ các loại hình Nhà nước cấm). 3 lOMoAR cPSD| 45474828 Xây dựng nhà các loại - Xây dựng.
Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan:
- Tư vấn xây dựng (không bao gồm thiết kế công trình).
Cung ứng và quản lý nguồn lao động
- Cung ứng lao động (không bao gồm môi giới, giới thiệu, tuyển dụng và cungứng
lao động cho các Doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động và cung ứng,
quản lý người lao động đi làm việc ở nước ngoài); Xuất, nhập khẩu lao động.
Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ khác chưa được phân vào đâu - Khoa học, công nghệ.
Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê
- Kinh doanh bất động sản.
Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu:
- Kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử.
Đào tạo đại học và sau đại học
- Đào tạo (Doanh nghiệp chỉ hoạt động sau khi được cơ quan Nhà nước cóthẩm quyền cho phép).
Hoạt động trung gian tiền tệ khác
- Tài chính, ngân hàng (Doanh nghiệp chỉ hoạt động sau khi được cơ quan
Nhànước có thẩm quyền cho phép). 4 lOMoAR cPSD| 45474828
Hoạt động cho thuê tài chính
- Cho thuê tài chính (Doanh nghiệp chỉ hoạt động sau khi được cơ quan Nhànước
có thẩm quyền cho phép). (Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện,
Doanh nghiệp chỉ kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định pháp luật).
4. Quá trình hình thành và phát triển
Lịch sử của Vietnam Airlines bắt đầu từ tháng 01/1956, khi Cục Hàng không dân
dụng được Chính phủ thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành Hàng không dân
dụng ở Việt Nam. Vào thời điểm đó, đội bay còn rất nhỏ, với 05 chiếc máy bay
cánh quạt IL 14, AN 2, Aero 45… Chuyến bay nội địa đầu tiên được khai trương
vào tháng 9/1956. Tháng 4/1993, Vietnam Airlines chính thức được thành lập với
tư cách là một đơn vị kinh doanh vận tải hàng không có quy mô lớn của Nhà nước
(khi đó có tên gọi là Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam). Ngày 27/5/1995,
Tổng công ty Hàng không Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 328/TTg
của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở liên kết 20 doanh nghiệp trong ngành hàng
không Việt Nam lấy Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam làm nòng cốt. Trải qua
hơn 20 năm lịch sử phát triển, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã góp phần
quan trọng phát triển ngành Hàng không dân dụng của Việt Nam cũng như đóng
góp to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước 5. Các thành tựu
- Top 3 hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới (SKYTRAX)
- Top 4 hãng hàng không khu vực Đông Nam Á có lưu lượng vận chuyển
hànhkhách đạt trên 20 triệu lượt
- Nằm trong top Những hàng hàng không lớn được yêu thích nhất Châu Á và2018
6. Mạng lưới đường bay VNA 5 lOMoAR cPSD| 45474828
Hiện tại cho đến năm 2018, hãng hàng không Vietnam Airlines đang thực hiện
khai thác nội địa và quốc tế bao gồm rất nhiều các chuyến bay hợp tác song
phương & hợp tác liên danh linh hoạt tại Việt Nam, Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ
và Châu Phi cụ thể như sau :
1. NỘI ĐỊA VIỆT NAM - 18 đường bay và 4 điểm đến
2. CHÂU Á - 56 đường bay và 31 điểm đến
3. CHÂU ÂU - 40 đường bay và 30 điểm đến.
4. CHÂU MỸ - 23 đường bay và 20 điểm đến
5. CHÂU PHI - 1 đường bay và 1 điểm đến. 6 lOMoAR cPSD| 45474828
II. SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA VIETNAM AIRLINES 7 lOMoAR cPSD| 45474828
Đại hội đồng cổ đông
Đại hội đồng cổ đông là cơ quan quyết định cao nhất của Vietnam Airlines, bao
gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết, hoạt động thông qua cuộc họp Đại
hội đồng cổ đông thường niên, Đại hội đồng cổ đông bất thường và thông qua
việc lấy ý kiến bằng văn bản. Ban Kiểm soát
Ban Kiểm soát là cơ quan do Đại hội đồng cổ đông bầu ra, thay mặt các cổ đông
để kiểm soát, đánh giá một cách độc lập, khách quan và trung thực mọi hoạt động
kinh doanh, quản trị và điều hành Vietnam Airlines, thực trạng tài chính của
Vietnam Airlines và chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng cổ đông trong thực hiện
nhiệm vụ được giao. Hội đồng Quản trị (HĐQT) 8 lOMoAR cPSD| 45474828
Hội đồng Quản trị là cơ quan quản lý Vietnam Airlines, có toàn quyền nhân danh
Vietnam Airlines để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Vietnam
Airlines không thuộc thẩm quyền Đại hội đồng cổ đông. Tổng Giám đốc
Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của Vietnam Airlines và là người
điều hành hoạt động hàng ngày của Vietnam Airlines. Các phòng chức năng
Các Ủy ban giúp việc của HĐQT do HĐQT thành lập, bao gồm: Ủy ban chiến
lược và đầu tư, Ủy ban nhân sự và tiền lương, Uỷ ban kiểm toán nội bộ. Các Ủy
ban làm việc theo mô hình kiêm nhiệm. Các ban chuyên môn của Tổng công ty
theo chức năng thực hiện nhiệm vụ giúp việc cho các Ủy ban do HĐQT thành lập.
Bộ máy giúp việc chung cho Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc: là các Phó
Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, văn phòng, các ban chuyên môn, nghiệp vụ và
các cơ quan tương đương của Tổng công ty có chức năng tham mưu, giúp việc
cho Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc trong quản lý, điều hành công việc.
Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của Vietnam Airlines bao gồm:
-Trụ sở chính đặt tại Hà Nội với 16 ban chuyên môn
- 33 chi nhánh, văn phòng đại diện nước ngoài gồm các khu vực như Đông Nam
Á, Đông Á, Tây Âu, Bắc Âu...
-14 đơn vị trực thuộc trong nước tại Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên...
Ngoài ra,Vietnam Airlines góp vốn đầu tư vào các Công ty con và Công ty liên kết.
III. PHÂN TÍCH SƠ ĐỒ CƠ CẤU THEO 6 THUỘC TÍNH
1.CHUYÊN MÔN HÓA VÀ TỔNG HỢP HÓA
-Chuyên môn hóa công việc (còn được gọi là phân chia lao động) thể hiện mức
độ phân chia nhiệm vụ thành các công việc mang tính độc lập tương đối để trao 9 lOMoAR cPSD| 45474828
cho các cá nhân. Vietnam Airlines đã xây dựng được đội ngũ lao động chuyên
môn hóa sâu, tay nghề cao đảm bảo an toàn, an ninh trong khai thác cũng như
chất lượng dịch vụ tốt, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của hành khách. Đội ngũ
lao động đặc thù của ngành hàng không của Vietnam Airlines như: phi công, kỹ
thuật hàng không, tiếp viên, cán bộ quản lý cấp trung đều được đào tạo bài bản,
có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiệt huyết cống hiến cho ngành hàng không.
-Bên cạnh việc phân chia công việc theo từng bộ phận để dễ dàng thưc hiện thì
Vietnam Airline cũng phối hợp để cùng thực hiện khối công việc và điều đó thể
hiện tính chuyên môn hóa. Ví dụ như một tiếp viên hàng không bên cạnh việc
phục vụ hành khách trên chuyến bay, họ còn hỗ trợ hành khách checkin hoặc bán
vé cũng như phục vụ khách tại phòng chờ máy bay. Ưu điểm:
-Công ty đã kết hợp được chuyên môn hoá và tổng hợp hoá một cách linh hoạt. -
Nhờ tổng hợp hoá mà ban giám đốc đã quản lý được tổng thể mọi hoạt động của công ty.
-Các nhiệm vụ phức tạp của công ty trở thành những hoạt động đơn giản hơn
trong từng chuyên môn, chúng mang tính độc lập tương đối và giao chúng cho
các bộ phận của công ty.
-Mỗi bộ phận chỉ chịu trách nhiệm trong lĩnh vực mình hoạt động, đi sâu nghiên
cứu vào các chuyên môn do đó tăng chất lượng và hiệu quả hoạt động.
-Công ty có rất nhiều các phòng ban chức năng với các công việc chuyên môn
khác nhau tạo điều kiện cho nhân viên công ty có thể lựa chọn cho họ những công
việc và những vị trí phù hợp với năng lực của họ. Nhược điểm:
-Vì ban giám đốc có nhiều thành viên nên các nhân viên cấp dưới đồng thời chịu
quản lý của đồng thời nhiều quản lý, nên phải đảm nhận khối lượng công việc
quá lớn dẫn đến tình trạng khó khăn và không hiệu quả, một số công việc có thể
bị xao nhãng không được quan tâm giải quyết một cách đúng mực, gây ra sự
không nhất quán trong công việc. 10 lOMoAR cPSD| 45474828
-Sự chuyên môn hoá chưa cao nhưng đã làm hạn chế việc phát triển độ ngũ cán
bộ quản trị chung cho công ty.
-Tính chuyên môn hoá làm giảm khả năng phối hợp giữa các bộ phận, thiếu khả
năng đa chức năng trong công việc.
2. HỢP NHÓM VÀ HÌNH THÀNH BỘ PHẬN
Công ty tổ chức theo mô hình cơ cấu hỗn hợp.
-Tổ chức theo chức năng: công ty có các phòng ban chức năng riêng (ban an toàn-
chất lượng và an ninh, ban kỹ thuật, ban pháp chế, ban kế hoạch và phát triển,
ban tổ chức và nhân lực, ban tài chính-kế toán).
-Tổ chức theo khách hàng, sản phẩm, địa dư: Tổ chức theo sản phẩm / khách
hàng / địa dư là hình thức tạo nên bộ phận trong đó các cá nhân thực hiện các hoạt
động tạo ra một loại sản phẩm, phục vụ một nhóm khách hàng mục tiêu, trên một
khu vực địa lý được hợp nhóm trong một đơn vị cơ cấu.
+Cơ cấu theo khách hàng: Gồm nhóm khách hàng cá nhân và khách hang doanh nghiệp
+Cơ cấu sản phẩm: Vietnam Airline khai thác nhiều tuyến sản phẩm, dịch vụ.
Như không chỉ có khai thác vận chuyển hang không đối với hành khách mà còn
khai thác hoạt động vận chuyển hang hóa, hành lý, bưu phẩm và còn nhiều dịch vụ khác nữa…
+Cơ cấu địa dư: Tại mỗi khu vực địa lý, ban lãnh đạo doanh nghiệp giao quyền
cho nhà quản lý đứng đầu bộ phận đảm nhiệm tất cả các chức năng thay vì mỗi
chức năng cho một nhà quản lý đảm nhiệm. Ví dụ như Trung tâm khai thác Nội
Bài, trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất.
+Cơ cấu đơn vị chiến lược: mang tính chất của CTCP, tập đoàn công ty mẹ
Vietnam Airlines với nhiều công ty con như Công ty cổ phần Suất ăn hàng
không Nội Bài, Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines, Công ty
trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhiên liệu hàng không Việt Nam, Công ty 11 lOMoAR cPSD| 45474828
trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất,... Đơn vị chiến lược của
VNA còn bao gồm Tạp chí Heritage, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng.
-Cơ cấu ma trận: nhân viên làm việc với nhiều lãnh đạo, vừa trực tiếp nhận chỉ
đạo của Giám đốc, Tổng Giám đốc, ngoài ra, khi có dự án sẽ chịu lãnh đạo của chủ dự án.
-Hoạt động đa quốc gia, nhiều vùng, quy mô lớn.
+Cơ cấu mạng lưới: Cơ cấu mạng lưới cho phép các cá nhân, bộ phận liên kết
với nhau; cho phép tổ chức liên kết với khách hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối,
đối thủ cạnh tranh, nhằm tăng cường sức mạnh tổng hợp vì mục đích chung hay
khuyến khích sự phối hợp trong điều kiện môi trường có độ bất định cao
+VD: Skyteam- là liên minh hàng không toàn cầu lớn thứ 2 trên Thế giới,
Skyteam là thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa nhiều hãng bay nhằm tạo ra
mạng đường bay kết nối rộng khắp và thiết lập dịch vụ đồng nhất với nhiều lựa
chọn về điểm đến cũng như tần suất bay, đem lại sự thuận tiện cho hành khách.
Ngày 10/6/2010 VNA chính thức trở thành hãng hàng không đầu tiên của ĐNÁ
gia nhập liên minh Hàng không toàn cầu Skyteam và sau 11 năm, VNA đã có hợp
tác liên danh với các hãng hàng không thành viên để mở rộng thêm 60 đường by
và 45 điểm đến mà VNA không khai thác.Gia nhập Skyteam, VNA đã có sự thay
đổi ấn tượng về chất lượng dịch vụ thông qua áp dụng các dự án của
Skyteam cũng như tự nâng cấp để đáp ứng các tiêu chuẩn của liên minh, nhờ đó
mà trải nghiệm của khách hàng cũng được nâng lên một tầm cao mới. Ưu điểm:
-Phát huy ưu thế của chuyên môn ngành nghề, mỗi bộ phận trong công ty phát
huy được sức mạnh của mình, đặc biệt bộ phận công ty phát huy được năng lực của mình. 12 lOMoAR cPSD| 45474828
-Đơn giản hóa việc đào tạo, các bộ phận đào tạo có kế hoạch đào tạo mới và nâng
cao trình độ cho nhân viên bộ phận mình. Tạo điều kiện cho Giám đốc kiểm tra
chặt chẽ hoạt động của các bộ phận. Nhược điểm:
-Sự phối hợp hành động của các phòng ban chức năng trong công ty chưa được chặt chẽ.
-Sự hình thành các bộ phận và phân hệ công ty được tổ chức theo mô hình cơ cấu
hỗn hợp, thống nhất từ trên xuống. Đại HĐCĐ, HĐQT, ban GĐ, các phòng chức
năng có bộ máy cồng kềnh , sự chuyên môn hóa chưa cao tạo ra sự nhàm chán,
thiếu động lực, công việc lặp lại làm giảm sự sáng tạo trong công việc
3. CẤP QUẢN LÝ VÀ TẦM QUẢN LÝ
Có 3 cấp quản lý theo cấp bậc:
-Các nhà quản lý cấp cao: Gồm 6 thành viên ban Hội đồng quản trị, 2 thành viên
ban Kiểm soát và 1 Tổng Giám đốc. Các nhà quản lý cấp cao đồng thời quản lý
các cấp dưới là các phòng ban và 8 Phó tổng giám đốc. Bởi vậy. các nhà quản lý
cấp cao có tầm quản lý rộng
-Các nhà quản lý cấp trung: Gồm 8 thành viên Phó tổng giám đốc. Mỗi Phó tổng
giám đốc sẽ trực tiếp quản lý các phòng ban chức năng theo bộ phận nên các nhà
quản lý cấp trung cũng có tầm quản lý khá rộng.
- Các nhà quản lí cấp cơ sở: Trưởng các bộ phận chức năng. Có tầm quản lýhẹp.
Vì tại mỗi phòng ban, họ chỉ giám sát quản lý các nhân viên trong phạm vi bộ phận của mình. Ưu điểm:
- Số cấp trong công ty khá hợp lý, giúp nhà quản lý cấp trên dễ dàng kiểm soátnhà
quản lý cấp dưới của mình.
-Về phạm vi quản lý ở ban giám đốc thì công việc khá nhiều nhưng nó tạo điều
kiện cho việc quản lý hiệu quả, kiểm soát tốt, nâng cao kết quả hoạt động. -Việc
quản lý các phòng ban của ban giám đốc ít khó khăn, công việc rõ ràng, không bị chồng chéo. 13 lOMoAR cPSD| 45474828
- Các bộ phận được phân chia rõ ràng
-Nhân viên có động lực thăng tiến lên cấp cao hơn Nhược điểm:
- Tầm kiểm soát của ban giám đốc quá rộng, ngoài việc quản lý của công ty docác
phòng báo cáo, giám đốc còn phải quản lý thêm các chi nhánh.Việc ban giám
đốc phải làm quá nhiều việc như vậy, sẽ làm giảm hiệu quả, chậm tiến độ công việc.
- Mất nhiều thời gian hơn trong việc truyền đạt các quyết định từ cấp cao đếncấp dưới
- Ý kiến của cấp dưới sẽ ít được quan tâm
4.CÁC MỐI QUAN HỆ VÀ QUYỀN HẠN
Cơ cấu tổ chức của công ty sử dụng cả 3 loại quyền hạn: trực tuyến, chức năng và tham mưu
- Quyền hạn trực tuyến: Được thể hiện tiêu biểu ở các phó tổng giám đốc vớicác
phòng ban bên dưới qua việc các phó tổng giám đốc có quyền trực tiếp phân
công, ra quyết định với các nhân viên ở các phòng ban cấp dưới , và cấp dưới
tiếp cận , báo cáo nhiệm vụ với họ.Ví dụ như phó tổng giám đốc kiêm giám đốc
thương mại sẽ nhận được báo cáo từ các trưởng ban tiếp thị và bán sản phẩm,
ban kế hoạch và tiếp thị hàng hóa ...
- Quyền hạn tham mưu: là quyền cung cấp lời khuyên và dịch vụ cho các nhà
quản lý khác. Bản chất của mối quan hệ tham mưu là cố vấn. Chức năng của
các tham mưu (hay bộ phận tham mưu) là điều tra, khảo sát, phân tích và đưa ra ý
kiến tư vấn cho những nhà quản lý mà họ có trách nhiệm phải quan hệ Thể hiện
ở các Ủy ban Kiểm toán, Ủy ban Chiến lược và Đầu tư, Ủy ban nhân sự và Tiền
lương làm nhiệm vụ phân tích , cố vấn cho Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc. 14 lOMoAR cPSD| 45474828 -
Quyền hạn chức năng: Được sử dụng ở việc các Phó tổng giám đốc tạo
chocác trưởng ban quyền quyết định và kiểm soát những hoạt động ở các ban của
họ như trưởng ban tiếp thị và bán sản phẩm có quyền phân công nhiệm vụ cho
các thành viên trong ban thực hiện chiến dịch bán vé máy bay “Chào hè 2022”. Ưu điểm:
-Mối quan hệ quyền hạn trực tuyến giúp các nhà quản lý có sự giám sát chặt chẽ
-Mối quan hệ quyền hạn chức năng giúp các nhà quản lý có sự giám sát chặt chẽ, chi tiết hơn -
Còn quyền hạn tham mưu giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định
nhanhchóng, đúng đắn hơn. Nhược điểm:
-Việc sử dụng quyền hạn tham mưu cần đảm bảo toàn diện hơn nữa, Phó giám
đốc cần đưa ra các giải pháp cho giám đốc lựa chọn vì giám đốc quá nhiều việc -
Quyền hạn và trách nhiệm của các phó giám đốc khá mờ nhạt họ chỉ có quyền
hạn trong lĩnh vực hoạt động của mình , trong khi đó quyền lực tập trung ở giám
đốc . Vì vậy cần trao thêm quyền cho phó giám đốc để giám đốc được san sẻ công
việc và các phó giám đốc cũng phát huy được năng lực của mình
5. TẬP TRUNG VÀ PHI TẬP TRUNG
Trong công ty có sự kết hợp giữa tính tập trung và phi tập trung:
-Tính tập trung thể hiện ở quyền lực hội đồng quản trị và tập trung cao nhất ở chủ
tịch hội đồng quản trị .
-Tính phi tập trung thể hiện ở sự phân bổ quyền lực từ hội đồng quản trị và được
phân bổ cho ban giám đốc và trưởng ban bộ phận khác nhau.
Tuy nhiên, Công ty được tổ chức theo tính phi tập trung nhiều hơn vì khi tổ chức
đạt tới quy mô và trình độ phát triển nhất định làm cho một người(hay một cấp
quản lý ) không thể đảm đương được mọi công việc quản lý thì phân quyền là hiện tượng tất yếu. 15 lOMoAR cPSD| 45474828
Trong quản lý phi tập trung, các cấp quản lý cao hơn chuyển một số quy trình ra
quyết định xuống các cấp thấp hơn, và thậm chí cho từng nhân viên. Quyền hạn
tổng thể vẫn được duy trì bởi các nhà quản lý cấp cao-nhũng người đưa ra các
chính sách có tầm ảnh hưởng đến các quyết định lớn của công ty, tuy nhiên phần
lớn trách nhiệm ra quyết định được giao cho các cấp thấp hơn.
VD: Tiếp viên trưởng sẽ là người có quyền phân bổ các tiếp viên ai được tham gia chuyến bay. Ưu điểm:
+ Thời gian xử lí công việc phát sinh nhanh chóng do nhân viên chỉ cần báo cáo
với cấp trên trực tiếp quản lí họ mà không cần chờ đợi các cấp khác + Các cá
nhân được tín nhiệm cao dễ phát triển, thăng chức. Nhược điểm:
+ Thiếu nhất quán trong chính sách được truyền từ các cấp cao hơn đến cấp thấp hơn
+ Các cấp cao hơn dễ đánh mất kiểm soát với cấp dưới nếu đề cao sự phi tập trung 6. PHỐI HỢP
Khái niệm: là quá trình liên kết cá nhân, bộ phận, phân hệ, hệ thống nhằm thực
hiện có hiệu lực và hiệu quả mục tiêu chung của công ty Ưu điểm:
+ Việc phối hợp giữa các phòng ban và bộ phận công ty có nhiều bước tiến do có
sự kiểm soát chặt chẽ của ban giám đốc nên việc phối hợp có nhiều bước tiến +
Việc điều động để phối hợp khá dễ. Nhược điểm
+ Cơ chế phối hợp giữa các phòng ban và bộ phận còn yếu
+ Khả năng phối hợp chưa cao
+ Chồng chéo các nhiệm vụ, không thống nhất nhiệm vụ, việc trao đổi thông tin
còn ít và không đem lại hiệu quả cao.
+ Văn hoá công ty chưa thực sự là sợi dây gắn kết các thành viên trong công ty
III. HOÀN THIỆN CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA VIETNAM AIRLINES 16 lOMoAR cPSD| 45474828
Với cơ cấu tổ chức gồm 14 đơn vị trực thuộc, 16 công ty con và 9 công ty liên
kết, các bước cần hoàn thiện cơ cấu tổ chức là:
1.Tốc độ xử lý thông tin chậm do có quá nhiều cấp trung gian trong khi những
người tuyến đầu không được giao đầy đủ quyền hạn. Toàn bộ gánh nặng xử lý
các vấn đề nảy sinh trong quá trình kinh doanh đều dồn lên vai của một nhóm
người lãnh đạo của hãng. Trong khi những vấn đề đang phát sinh cần được giải
quyết ngay lập tức tại nơi phát sinh thì chúng lại chờ các quyết định để thực hiện.
Điều đó không những không mang lại hiệu quả cho VNA mà còn ảnh hưởng đến
hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp hợp tác với VNA.
VẬY CHÚNG TA CẦN PHẢI GÌ ?
Giải pháp cần làm đó là tối ưu hoá bộ máy tổ chức quản lý. Phân chia công việc
trách nhiệm, quyền lực rõ ràng cho từng cấp, bộ phận, cá nhân. Tăng cường việc
kiểm tra, thực hiện các quyết định của lãnh đao cấp trên. VNA thiếu vốn đầu tư
dài hạn trầm trọng nên còn gặp khó khăn trong việc quản lý và vì vậy cần đẩy
mạnh quan hệ ngoại giao. 2.
VNA áp dụng cơ cấu tổ chức trực tuyến-chức năng. Mô hình cơ cấu này
thườngđược áp dụng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khi VNA lại là doanh nghiệp lớn GIẢI PHÁP
Có thể chuyển đổi sang cơ cấu tổ chức trực tuyến-tham mưu. Cơ cấu này cho
phép ngừời lãnh đạo tận dụng được những tài năng, chuyên môn của các chuyên
gia, giảm bớt sự phức tạp của cơ cấu tổ chức. Cơ cấu này đòi hỏi ngừoi lãnh đạo
phải tìm và chọn những chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực và đương nhiên chi
phí để chọn ra những chuyên gia này là rất lớn. 3.
Thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ dành riêng cho nhân viên, chiêu mộ
nhântài. Nâng cao cơ sở vật chất, xây dựng văn hoá doanh nghiệp tốt thu hút được
những lao động có trình độ cao.
VD: Công ty Google xây dựng chế độ làm việc như mơ đối với nhân viên, được
đi du lịch hàng năm, được nhận quà từ phía công ty cho nhân viên giới thiệu thành 17 lOMoAR cPSD| 45474828
viên ứng tuyển , có thể thư giãn thoải mái bất cứ lúc nào ngay tại công ty với bàn
chơi billard, bể bơi, trò leo núi, bóng bàn; hay thậm chí bạn chẳng bao giờ phải
mất tiền cắt tóc vì đã có cả tiệm cắt tóc ngay chính tại văn phòng của Google,...
Điều này giúp cho nhân viên luôn làm việc trong môi trường thoải mái, sáng tạo
và có thể phát huy hết năng lực của mình. Và vì thế, Google đã chiêu mộ rất nhiều
nhân tài về làm việc cho mình. 18