lOMoARcPSD| 48302938
Chu k sng ca sn phm (hay còn gọi là vòng đời sn phm) là khong thi
gian k t khi sn phm lần đầu tiên được gii thiệu đến người tiêu dùng
cho đến khi sn phẩm đó biến mt hoàn toàn trên th trường.
Mục đích:
- Đưa ra quyết định sáng sut cho các kế hoch bán hàng, tiếp th da trên
giai đoạn vòng đời.
- D báo và lp kế hoch tài chính: Bng cách hiểu rõ giai đoạn tăng trưởng
và suy gim ca sn phm, doanh nghip có th ước tính doanh thu, chi phí
và li nhuận trong tương lai. Điều này giúp h đưa ra quyết đnh thông minh
v ngun lc tài chính, qung cáo và tiếp th để đảm bo s bn vng và
thành công ca sn phm.
- Ch động điều chỉnh thông điệp tiếp th để duy trì kết ni với các đối tượng
mc tiêu.
- Duy trì và ci thin s hp dn ca sn phm và lòng trung thành ca khách
hàng.
- Tối đa hóa lợi nhun cho doanh nghip.
Vòng đời ca sn phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: gii thiu,
tăng trưởng, bão hòa và suy thoái.
- Gii thiu và chính thức đưa sản phm ra th trường
Mc tiêu quan trng nhất trong giai đoạn gii thiệu là đạt được s công nhn
rộng rãi và kích thích người tiêu dùng th sn phm. Các n lc tiếp th nên nhm
mục tiêu vào đối tượng khách hàng yêu thích nhng tri nghim độc đáo, mới l
những người có nhiu kh năng mua một sn phm mi nht.
Đặc điểm:
+ Khối lượng: ít Doanh thu: ít vì chưa tiêu thụ rng
lOMoARcPSD| 48302938
+ Chi phí/ sn phm: cao do là sn phm mi + quảng bá + marketing,…
+ Cnh tranh: thp do chưa có ch đứng trên th trường
Nhim v (người làm mar)
+ Tăng cường làm marketing qung cáo
+ Thiết lp nhiu kênh phân phối để m rng quy mô và nm bt tâm lý khách
hàng
+ Nhiều chương trình khuyến mãi để truyền thông đến khách hàng
+ T chc s kiện để kêu gi vốn đầu tư
- Tăng trưởng m rng th trường Đặc điểm:
+ Khối lượng: nhiu doanh thu: cao
+ Chi phí/ sn phm: thp do
+ Cnh tranh: cao hoặc bình thường
Nhim v (người làm mar)
+ Thay đổi phương thức marketing
+ Nhn mạnh đặc điểm mang li li ích cho khách hàng
+ M rộng quy mô để thu v nhiu li nhun
+ Tìm hiu và phân phi các kênh mi và khách hàng tiềm năng
+ Đa dạng hóa vic cung cp các dch v, sn phm
lOMoARcPSD| 48302938
- o hòa bo v th trường + tối đa lợi nhuận Đặc điểm:
+ Khối lượng: nhiu nht doanh thu: cao nht
+ Chi phí/ sn phm: thp nht do đã đủ truyền thông và chi phí đổ vào các giai
đoạn trước
+ Cnh tranh: cao nhất do đã đứng vng trên th trường
Nhim v (người làm mar)
+ Ci tiến được mu mã, dch v, truyn thông
+ Tìm thêm kênh phân phối để lắp đầy th phn trên th trường
+ C gng tìm cách marketing, truyền thông để kéo dài thi gian nhm thu
nhiu li nhun
- Suy thoái: gim chi phí và cng c thương hiệu và nhãn hiu
Đặc điểm:
+ Khối lượng: ít doanh thu: gim
+ Chi phí/ sn phm: tăng
+ Lượng khách hàng giảm đáng kể
Nhim v (người làm mar)
+ Gim các n lc tiếp th và c gng tối đa hóa tuổi th ca sn phm càng lâu
càng tt.
+ Thu hp và dn loi b các kênh phân phối để gim thiu các chi phí duy trì.
lOMoARcPSD| 48302938
+ M ra nhiều đợt khuyến mãi đại h giá, thu hồi,… với mục đích thanh lý toàn
b sn phm.
+ Nghiên cu và lên kế hoch cho vic phát trin sn phm mi.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
• Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời
gian kể từ khi sản phẩm lần đầu tiên được giới thiệu đến người tiêu dùng
cho đến khi sản phẩm đó biến mất hoàn toàn trên thị trường. • Mục đích:
- Đưa ra quyết định sáng suốt cho các kế hoạch bán hàng, tiếp thị dựa trên giai đoạn vòng đời.
- Dự báo và lập kế hoạch tài chính: Bằng cách hiểu rõ giai đoạn tăng trưởng
và suy giảm của sản phẩm, doanh nghiệp có thể ước tính doanh thu, chi phí
và lợi nhuận trong tương lai. Điều này giúp họ đưa ra quyết định thông minh
về nguồn lực tài chính, quảng cáo và tiếp thị để đảm bảo sự bền vững và
thành công của sản phẩm.
- Chủ động điều chỉnh thông điệp tiếp thị để duy trì kết nối với các đối tượng mục tiêu.
- Duy trì và cải thiện sự hấp dẫn của sản phẩm và lòng trung thành của khách hàng.
- Tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu,
tăng trưởng, bão hòa và suy thoái.
- Giới thiệu và chính thức đưa sản phẩm ra thị trường
Mục tiêu quan trọng nhất trong giai đoạn giới thiệu là đạt được sự công nhận
rộng rãi và kích thích người tiêu dùng thử sản phẩm. Các nỗ lực tiếp thị nên nhắm
mục tiêu vào đối tượng khách hàng yêu thích những trải nghiệm độc đáo, mới lạ –
những người có nhiều khả năng mua một sản phẩm mới nhất. Đặc điểm:
+ Khối lượng: ít Doanh thu: ít vì chưa tiêu thụ rộng lOMoAR cPSD| 48302938
+ Chi phí/ sản phẩm: cao do là sản phẩm mới + quảng bá + marketing,…
+ Cạnh tranh: thấp do chưa có chỗ đứng trên thị trường
Nhiệm vụ (người làm mar)
+ Tăng cường làm marketing quảng cáo
+ Thiết lập nhiều kênh phân phối để mở rộng quy mô và nắm bắt tâm lý khách hàng
+ Nhiều chương trình khuyến mãi để truyền thông đến khách hàng
+ Tổ chức sự kiện để kêu gọi vốn đầu tư
- Tăng trưởng mở rộng thị trường Đặc điểm:
+ Khối lượng: nhiều doanh thu: cao
+ Chi phí/ sản phẩm: thấp do
+ Cạnh tranh: cao hoặc bình thường
Nhiệm vụ (người làm mar)
+ Thay đổi phương thức marketing
+ Nhấn mạnh đặc điểm mang lại lợi ích cho khách hàng
+ Mở rộng quy mô để thu về nhiều lợi nhuận
+ Tìm hiểu và phân phối các kênh mới và khách hàng tiềm năng
+ Đa dạng hóa việc cung cấp các dịch vụ, sản phẩm lOMoAR cPSD| 48302938
- Bão hòa bảo vệ thị trường + tối đa lợi nhuận Đặc điểm:
+ Khối lượng: nhiều nhất doanh thu: cao nhất
+ Chi phí/ sản phẩm: thấp nhất do đã đủ truyền thông và chi phí đổ vào các giai đoạn trước
+ Cạnh tranh: cao nhất do đã đứng vững trên thị trường
Nhiệm vụ (người làm mar)
+ Cải tiến được mẫu mã, dịch vụ, truyền thông
+ Tìm thêm kênh phân phối để lắp đầy thị phần trên thị trường
+ Cố gắng tìm cách marketing, truyền thông để kéo dài thời gian nhằm thu nhiều lợi nhuận
- Suy thoái: giảm chi phí và củng cố thương hiệu và nhãn hiệu Đặc điểm:
+ Khối lượng: ít doanh thu: giảm
+ Chi phí/ sản phẩm: tăng
+ Lượng khách hàng giảm đáng kể
Nhiệm vụ (người làm mar)
+ Giảm các nỗ lực tiếp thị và cố gắng tối đa hóa tuổi thọ của sản phẩm càng lâu càng tốt.
+ Thu hẹp và dần loại bỏ các kênh phân phối để giảm thiểu các chi phí duy trì. lOMoAR cPSD| 48302938
+ Mở ra nhiều đợt khuyến mãi đại hạ giá, thu hồi,… với mục đích thanh lý toàn bộ sản phẩm.
+ Nghiên cứu và lên kế hoạch cho việc phát triển sản phẩm mới.