Chương 1: Tổng quan về Coop Mark
Chương 1: Tổng quan về Coop Mark giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài báo cáo của mình đạt kết quả cao.
Preview text:
lOMoARc PSD|17327243
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CO.OP MART 1. GIỚI THIỆU
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển
Khởi nghiệp từ năm 1989, sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước
chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, mô hình
kinh tế HTX kiểu cũ thật sự khó khăn và lâm vào tình thế khủng hoảng phải giải thể hàng
loạt. Trong bối cảnh như thế, ngày 12/5/1989 – UBND Thành phố Hồ Chí Minh có chủ
trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua Bán Thành Phố trở thành Liên hiệp HTX Mua
bán Thành phố Hồ Chí Minh – Saigon Co.op với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ
chức vận động phong trào HTX. Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác
lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.
Từ năm 1992 - 1997, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, các nguồn
vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm cho các Doanh nghiệp phải năng động và sáng
tạo để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm quản lý từ các đối tác nước
ngoài. Saigon Co.op đã khởi đầu bằng việc liên doanh liên kết với các công ty nước ngoài
để gia tăng thêm nguồn lực cho hướng phát triển của mình. Là một trong số ít đơn vị có
giấy phép XNK trực tiếp của Thành phố, hoạt động XNK phát triển mạnh mẽ mang lại
hiệu quả cao, góp phần xác lập uy tín, vị thế của Saigon Co.op trên thị trường trong và ngoài nước.
Sự kiện nổi bật nhất là sự ra đời siêu thị đầu tiên của hệ thống siêu thị Co.opmart
là Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 09/02/1996, với sự giúp đỡ của các phong trào HTX
quốc tế đến từ Nhật, Singapore và Thụy Điển. Từ đấy loại hình kinh doanh bán lẻ mới, văn
minh phù hợp với xu hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh đánh dấu chặng đường mới của Saigon Co.op.
1.2 Nền tảng thương hiệu
Gắn kết & sẻ chia với lòng tận tâm phục vụ 1.3 Tầm Nhìn lOMoARc PSD|17327243 1.4
Với lòng tận tâm phục vụ và khát khao vươn lên, Co.opmart khẳng
định Thương hiệu siêu thị dẫn đầu tại Việt Nam và phát triển ra khu vực, nhằm đem lại
lợi ích tốt nhất cho khách hàng và cộng đồng 1.5 Sứ mệnh
Co.opmart gắn bó và chăm sóc khách hàng bằng sự tận tâm và thấu
hiểu. Chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến nhằm mang lại sự hài lòng và những lợi ích thiết thực
cho khách hàng và cộng đồng
1.6 Giá trị văn hoá
- Tận tâm phục vụ: Sự tận tâm của Saigon Co.op xuất phát từ niềm đam mê
phục vụ và sự thấu hiểu của khách hàng sâu sắc.
- Liên tục cải tiến: Saigon Co.opmart không ngừng cải tiến các sản phẩm và
dịch vụ của mình để mang lại những rải nghiệm mới mẻ cho khách hàng
- Khát khao vươn lên: Saigon Co.opmart khát khao vươn lên hướng đến sự
hoàn hảo nhằm đem lại nhữg lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng
- Hướng đến cộng đồng: Saigon Co.opmart luôn hướng đến sự phát triển bền
vững gắn với lợi ích của cộng đồng.
1.7 Co.op Mart thay đổi thương hiệu nhận diện hệ thống
Sau 16 năm, ngày 27/06/2012, siêu thị Co.op Mart hệ thống chính thức công
bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới được tư vấn và thiết kế bởi công ty Landor.
Công việc bố trí Logo mới và chiến lược thương hiệu đến công ty là sự kiện
quan trọng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện của hệ thống siêu thị
Co.opmart, từ định hướng trở thành hệ thống bán lẻ đầu tiên siêu thị tại Việt Nam và phong
cách tiên phong cho hình ảnh siêu thị Việt Nam của mọi gia đình.
Hình ảnh logo mới của Co.opmart được nối tiếp từ màu xanh thân cây và sắc
đỏ được chuyển thành sắc hồng thắm, đồng thời kết hợp với sắc xanh lá cây mới đầy đủ
tính năng biểu tượng cho sự vững chắc vì môi trường. Hình ảnh trái tim được cách điệu từ
chữ Co.op của phong trào hợp tác xã sẽ là biểu tượng cho sự tận tâm phục vụ cùng với bản
chất nhân văn cao đẹp của tinh thần hợp tác xã. Không bao giờ tự hài lòng với bản thân, lOMoARc PSD|17327243
luôn khát khao hướng tới những tầm cao mới song vẫn duy trì giá trị cốt lõi của mình là
thân thiện và tin cậy, bộ nhận diện thương hiệu và các trải nghiệm mua sắm mới đều xuất
phát từ niềm đam mê tận tâm phục vụ.
1.8 Những cột mốc quan trọng và thành quả đạt được
a) Những cột mốc quan trọng
- Siêu thị đầu tiên ra đời vào năm 1996 tại số 189C Cống Quỳnh, quận 1, TPHCM.
- Năm 1988, Đại hội thành viên lần thứ nhất của Saigon Co.op định hướng
xây dựng chuỗi siêu thị Co.opmart là hoạt động chủ lực của Saigon Co.op
- Năm 2002, Co.opmart Cần Thơ, siêu thị tỉnh đầu tiên ra đời. Tiếp theo
nhiều siêu thị Co.opmart được ra đời tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam và miền Trung.
- Năm 2010, Co.opmart Sài Gòn tại thủ đô Hà Nội khai trương, siêu thị
phía Bắc đầu tiên trong hệ thống, nâng tổng số siêu thị lên 50 trên cả nước.
- Năm 2012, hệ thống siêu thị Co.opmart thay đổi bộ nhận diện
- Năm 2013, khai trương Đại siêu thị Co.opXtra tại Thủ Đức, TPHCM lOMoARc PSD|17327243
- Năm 2015, khai trương Đại siêu thị Co.opXtra Tân Phong toạ lạc tại tầng
2 &3 – Trung tâm thương mại SC VivoCity (Số 1058 Đại Lộ Nguyễn
Văn Linh, phường Tân Phong, Q.7, TpHCM)
- Tính đến 04/2016, hệ thống Co.opmart có 82 siêu thị bao gồm 32
Co.opmart ở TPHCM và 50 Co.opmart tại các tỉnh thành cả nước.
b) Những thành quả đạt được
Hệ thống siêu thị Co.opmart là hoạt động chủ lực của Liên Hiệp HTX
Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), đơn vị đã nhận được nhiều danh hiệu
cao quý trong và ngoài nước:
- Danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” (năm 2000)
- Huân chương độc lập hạng ba (2009)
- Cúp vàng nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam (2004 – 2010)
- Thương hiệu dịch vụ được hài lòng nhất (2007 – 2011)
- Doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc nhất (2007 – 2011)
- Giải thưởng chất lượng Châu Âu (2007)
- Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (2004 -2014)
- Thương hiệu vàng – Thương hiệu Việt được yêu thích nhất (5/1/2014 – Báo SGGP)
- Giải “Best of the Best – Top 10 nhà bán lẻ xuất sắc tiêu biểu nhất Châu
Á – Thái Bình Dương năm 2014” do Tạp chí Retail trao tặng.
- Top 200 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương 2015.
2. SƠ ĐỒ BỘ MÁY TỔ CHỨCa) Hệ thống cơ cấu tổ chức của Siêu thị Coop
mart gồm 9 bộ phận chính
- Tổ sản phẩm: tổ này chuyên tìm kiếm các nguồn hàng như bột giặc,
nước xã, dầu gội,…quản lý số lượng sản phẩm, thiết lập cách trưng bày sp, giá cả….
- Tổ may mặc: tổ tìm kiếm nguồn hàng như quần áo, khăn, vớ…
- Tổ đồ dùng (SP cứng): tổ tìm kiếm nguồn hàng như: tô, dĩa, chén, đồ gốm sứ, thủy tinh lOMoARc PSD|17327243
- Tổ thực phẩm công nghiệp và đông lạnh: tìm kiếm các nguồn hàng
đạt chất lượng cao như bột ngọt, dầu ăn, nước ngọt, sữa…
- Tổ thực phẩm tươi sống chế biến và đồ ăn nấu chin: tìm kiếm các
nguồn hàng đạt vệ sinh thực phẩm như cá, thịt, rau, trái cây…
- Tổ văn phòng: bao gồm các bộ phận hành chính – nhân sự, kế toán, vi tính, bảo trì, ISO
- Tổ Marketing: thực hiện quản lý khách hàng than thiết, thực hiện các
chương trình chăm sóc khách hàng, khuyến mãi…
- Tổ thu ngân: bao gồm nhân viên thu ngân và nhân viên quầy dịch vụ khách hàng.
b) Chức năng – nhiệm vụ:
Chức năng: liên hiệp HTX TM TP.HCM với các HTX thành viên cùng hoạt động
với chức năng thương mại, bán sỉ và bán lẻ.
- Bán lẻ: chuỗi siêu thị coop mart và các cửa hàng bán lẻ tại chợ Bến Thành
- Bán sỉ: tổng đại lý phân phối chính thức cho các nhãn hiệu OralB, Gellette, Lander, Paker…
- Xuất khẩu hàng hóa: xuất khẩu nông sản, hải sản, hàng may mặc, giày
da… nhập khẩu nguyên vật liệu, vật tư, hàng tiêu dùng, thực phẩm…
- Sản xuất: xí nghiệp nước chấm Nam Dương; Cơ sở bánh Long Dương, Tabico.
- Du lịch: cung cấp các dịch vụ như du lịch, ngoại hối, quảng cáo…
- Trung tâm thương mại: TTTM Biên Hòa, TTTM Trường Tiền Plaza… Nhiệm vụ:
Saigon coop quyết tâm mở rộng quy mô cùng với đó là nâng cao chất lượng để
củng cố và giữ vững vai trò nhà bán lẻ hàng đầu của quốc gia. Từ những nhiệm vụ
kể trên và những kinh nghiệm từ những năm tháng hoạt động được tích lũy tiếp
thu có chọn lọc từ những tổ chức bán lẻ khác từ đó xây dựng chiến lược phù hợp cho chính mình. lOMoARc PSD|17327243 Đ I H I H TX THÀNH VIÊN HI Đ ÔỒNG QUN T R BAN KIM SOÁT BAN GIÁM ĐÔẤC CÁC CÁC Đ N V PHÒNG BAN TR C THUC CÔNG TY CHUÔỖI SIÊU TH XUẤẤT NHP KHU COOP MART CÁC XÍ NGHIP CHUÔỖI C A HÀNG SN X UẤẤT BÊẤN THÀNH 7 T NG Đ I LÝ PHẤ N PHÔẤI lOMoARc PSD|17327243
3. HÌNH THỨC KINH DOANH
Saigon Co.op hoạt động theo mô hình hợp tác xã, có 26 thành viên và doanh
thu vài chục nghìn tỷ đồng từ hệ thống bán lẻ khắp cả nước.
Saigon Co.op tiền thân là Ban quản lý Hợp tác xã mua bán thành phố, sau đó
được UBND TP HCM tái cơ cấu thành Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán thành phố vào năm
1989. Đơn vị này hiện đổi tên thành Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM với 26 hợp
tác xã thành viên từ các quận, huyện.
Các lĩnh vực hoạt động chính của Saigon Co.op là bán lẻ, đầu tư, xuất nhập khẩu và sản
xuất với 18 thương hiệu, công ty con. Bán lẻ là mang về nguồn thu lớn nhất nhờ hệ thống
"chân rết" hàng trăm siêu thị, đại siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi
24h thương hiệu Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Cheers... phủ khắp cả nước. Là một
trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động hợp tác quốc tế, những năm gần đây, Saigon
Co.op đã đại diện Việt Nam đăng cai tổ chức hội thảo Hợp tác xã Quốc tế Châu Á - Thái
Bình Dương (ICA-AP) với chủ đề xoay quanh công tác quản lý các mô hình hợp tác xã tiêu
dùng trong khu vực, với hàng trăm lượt đại biểu đến từ Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ,
Indonesia, Iran, Malaysia, Myanmar, Sri Lanka, Philippines, Hàn Quốc.
Saigon Co.op đang dẫn đầu thị phần kênh siêu thị với tỷ lệ 43%, gấp khoảng 4
lần so với doanh nghiệp đứng thứ hai. Ở phân khúc đại siêu thị, đơn vị này cũng là nhà
bán lẻ nội địa duy nhất nằm trong danh sách cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế như BigC, Lotte Mart, Aeon Mall.
4. ĐẶC ĐIỂM KINH DOANH VÀ QUY MÔ DOANH NGHIỆP:
o Coop mart là hệ thống siêu thị 100% vốn VN do Liên hiệp HTX thương mại
TP.HCM thành lập
Với vốn góp 100% đến từ các xã viên đóng góp nên, cho nên có thể nói gần hệ thống siêu
thị Coop mart 100% của Việt Nam với nhiều năm liền đạt danh hiệu là nhà bán lẻ hàng đầu
không những ở Việt Nam và còn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương o Quy Mô:
Hệ thống siêu thị của Coop mart có quy mô trung bình, độ bao phũ rộng 128 siêu thị khắp
cả nước, lượng khách có thể nói lúc nào cũng đông đúc. Gồm có:
Đông Nam Bộ: 17 siêu thị lOMoARc PSD|17327243 Miền Bắc: 12 siêu thị
Tây Nam Bộ: 30 siêu thị
Tây Nguyên: 8 siêu thị TP HCM: 43 siêu thị o Định vị và phân khúc thị trường:
Co.op Mart có chiến lược định vị là trở thành người bạn thân thiết với người tiêu dùng,
nhà bán lẻ số 1 tại Việt Nam và thị trường mà Coop Mart nhắm đến là phân khúc các
khách có thu nhập khá đã lập gia đình chủ yếu. Với những đặc điểm của các siêu thị ở
Coop mart như thân thiện, gần gũi với mọi người, mang đến cho mọi người sự tiện lợi và
nhiều dịch vụ đi kèm. Coop mart đã từng bước khẳng định mình trong lòng khách hàng
với phương châm “Hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, phục vụ ân cần” vì thế ngày
càng nhiều khách hàng chọn lựa để đến và thư giãn. Thực phẩm đa dạng, tươi sống tươi
ngon đảm chất lượng tốt, đồ dùng phong phú, hàng may mặc với nhiều mẫu mã mới thời
trang, giá cả hợp lý, cùng với dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tiện lợi và than thiện của
nhân viên đó là lý do tại sao Coop mart trở thành “Nơi mua sắm đáng tin cậy, bạn của
mọi nhà o Sản phẩm hàng hóa:
Chiến lược định vị là hàng hóa giá rẻ thế nên Coop mart đã liên tục đưa ra những chương
trình khuyến mãi khác nhau theo đó các sản phẩm đó là sản phẩm giá rẻ, phù hợp với túi
tiền của đại đa số khách hàng. Cùng với đó, Coop mart còn liên kết với nhiều bên sản
xuất, phân phối để giảm giá thành sản phẩm tối ưu nhất cho khách hàng, và với những
chính sách bình ổn giá, tạo điều kiện tốt cho việc mua sắm của khách hàng, đa dạng hóa
nhiều loại sản phẩm trên hơn 50000 mặt hàng.
Tập trung chủ yếu là khách hàng trẻ, không có nhiều thời gian bận rộn và khách hàng đã
có gia đình. Thế nên, song song bán các sản phẩm truyền thống tại siêu thị, Coop mart
còn mở rộng nhà ăn ngay tại chính siêu thị của mình, cung cấp nhiều món ăn đã qua chế
biến, đồ ăn sẵn phong phú và đa dạng, mang đến một sự rảnh rỗi cho những người không
có thời gian, cũng như những bà nội trợ bận rộn với công việc văn phòng. Với đa dạng
những món ăn chế biến, và mặt hàng truyền thống thế nhưng Coop mart luôn tuyển chọn
khắt khe về chất lượng sản phẩm được cung cấp cho siêu thị, “Mọi sản phẩm trên kệ hàng
siêu thị phải đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao” đó là sự khẳng định từ họ,
cùng với việc mua đi bán lại tận gốc không qua trung gian, được sự hỗ trợ từ nhiều phía
nhất là nhà nước nên giá gốc sản phẩm (chi phí) được giảm đi một phần đáng kể.
Giải thưởng đạt được: lOMoARc PSD|17327243
Giải thưởng trong nước: Tên giải thưởng Năm đoạt giải
Anh hùng lao động thời kỳ Giải thưởng Nhà nước 09/2000 đổi mới
Huân chương Độc lập hạng 3 Giải thưởng Nhà nước 2009
Doanh nghiệp thương mại dịch Bộ Công Thương 2007-2010 vụ xuất sắc nhất
Thương hiệu dịch vụ Việt được Báo Sài Gòn Tiếp thị 2007-2013 hài lòng nhất
Cúp tự hào thương hiệu Việt Báo Đại đoàn kết 2010-2011
Thương hiệu Việt được yêu Báo SGGP 2007-2013 thích nhất
Huân chương lao động hạng 3 Chủ tịch nước 2012
về thành tích xuất sắc trong
công tác bình ổn thị trường từ năm 2006- 2011
Cúp vàng Doanh nghiệp Hội VCCI, Bộ Công Thương, nhập & Phát triển
Đài Truyền hình VN và một lOMoARc PSD|17327243 lOMoARc PSD|17327243