lOMoARcPSD| 47708777
CHƯƠNG 1:
TNG QUAN V HÀNH VI KHÁCH HÀNG
1.1 Khái quát v hành vi khác hàng
Khái nim:
o Hành vi khách hàng là các cách ng c, phn ng trong quá trình hình thành nhu
cu, mua sm sn phm và dch v: nhn biết, đánh giá, lựa chn mua, s dng
trong s nhng nhãn hiu v thế đang được chào hàng trên th trường nhm tha
mãn nhu cu ca người tiêu dùng và các t chc
S cn thiết ca nghiên cu hành vi khách hàng: o Giúp hiu rõ nguyên nhân
thc s của hành động
- Vai trò người mua
Hiểu được các quyết định tiêu dùng: cái j, ti sao và ntn
Nhân ra các yếu t ảnh hường bên trong thúc đy chúng ta la chn sn
phm - Vai trò là sinh viên
Nhân t ảnh hưởng bên trong và bên ngoài tới hành động
Là mt b phần hành vi con người - Vai trò là người làm marketing
Ti sao các cá nhân ra quyết định tiêu th
H ra quyết định tiêu thu ntn - Vân dng:
Ra các quyết định mkt mang tính chiên lược tt hơn
Hiểu được hành vi của NTD có được li thế cạnh tranh cao hơn ở trên th
trường - Các lý do khác
NTD hành động đôi khi không theo các thuyết kinh tế đã chỉ ra
Quy mô th trường NTD ngày càng m rng
S thích luôn thay đổi và đa dạng hóa cao
Hành vi mua khó d báo được
NTD có mt s đặc điểm chung nhưng không phải trên tt c mọi măt
Tha mãn tốt hơn – cn tiến hành STP
lOMoARcPSD| 47708777
Các sn phm mi phi phù hợp người tiêu dùng Trước kia sa ông th
phải đục 2 l để 1 l thổi… => không thỏa mãn khách hàng => ra loi git
np và tuýp
Chu k sng sn phm ngắn hơn: hành vi khách hàng thường xuyên thay
đổi
Các vấn đề v môi trường, bo v NTD: Vấn đền mt là vấn đề nhc nhi
toàn cu => nhiu ng tiêu dùng s c gng bo v mt bằng cách sư dụng
các sp có bao bì thân thin vs môi trường
Các k thut thng kê và phát trin của máy vi tính: để xác định nhu cu
ca khách hàng thì cn thng kê => các ng dng trên máy tính s giúp
cho vic thng kê tr nên nhanh gọn hơn o Là cơ sở giúp bo v quyn
li và có những điều chỉnh vĩ mô hp
1.2 Các hoạt động nghiên cu hành vi mua khách hàng
S phát trin ca hoạt động nghiên cu hành vi khách hàng o Ngày càng nhiu
hơn, đa dạng hơn o S h tr ca khoa hc khác ( Tâm lý hc, Xã hi hc, nhân
chng hc)
o Ngày càng phát triển hơn, chuyên sâu hơn nhờ s tiến b khoa hc v công ngh
thông tin và phân tích x
Các ni dung nghiên cu hành vi KH
KH người tiêu dùng: là ng mua các sp dch v để s dng vào mc tiêu cá nhân
KH t chc: mua sp dch v để sn xut, bán li, hoặc như những t chức nhà nước
h có th mua mì tôm để gửi đến nơi lũ lụt, hoc
bnh vin mua thuốc để phát cho bnh nhân
2 mục đích mua khác nhai nên phải nghiên cu hành vi khách hàng ca h để
có nhng chiến lược MKT phù hp
o Nghiên cu hành vi NTD:
- Nhn din vai trò, v trí NTD
lOMoARcPSD| 47708777
- Các nhân t ảnh hưởng đến NTD
- Nghiên cu các loi hình hành vi NTD o Nghiên cu hành vi T chc
- Các loi t chc
- Nghiên cu các loi hình hành vi t chc
- Các nhân t ảnh hưởng đến hành vi mua ca t chc Các nhân t nh
ởng đến hành vi NTD
- Văn hóa - Xã hi
- Cá nhân
- Tâm lý
Marketing-Mix
Ảnh hưởng của tương
tác gia các các cá
nhân
- Nhóm tham
kho
- Tng lp xã
hi
- Văn hóa
- Nhánh văn
hóa
Quá trình QĐ mua của người tiêu
dùng:
-
Mc thu hút cao
-
Múc thu hít thp
Ảnh hưởng ca cá
-
Nhn thc
-
Hc hi
-
Động cơ
-
Giá tr
-
Cá tính
-
Li mnh
-
Gia đình
Ảnh hưởng ca nhân t tình thế:
-
Mội trường vt lý
-
Ràng buc thi gian
-
Trạng thái ngay trước khi
thi
-
Môi trường xã hi
-
Nhim v

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777 CHƯƠNG 1:
TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI KHÁCH HÀNG
1.1 Khái quát về hành vi khác hàngKhái niệm:
o Hành vi khách hàng là các cách ứng cử, phản ứng trong quá trình hình thành nhu
cầu, mua sắm sản phẩm và dịch vụ: nhận biết, đánh giá, lựa chọn mua, sử dụng
trong số những nhãn hiệu vị thế đang được chào hàng trên thị trường nhằm thỏa
mãn nhu cầu của người tiêu dùng và các tổ chức
Sự cần thiết của nghiên cứu hành vi khách hàng: o Giúp hiểu rõ nguyên nhân
thực sự của hành động - Vai trò người mua
Hiểu được các quyết định tiêu dùng: cái j, tại sao và ntn
Nhân ra các yếu tố ảnh hường bên trong thúc đẩy chúng ta lựa chọn sản phẩm - Vai trò là sinh viên
Nhân tố ảnh hưởng bên trong và bên ngoài tới hành động
Là một bộ phần hành vi con người -
Vai trò là người làm marketing
Tại sao các cá nhân ra quyết định tiêu thụ
Họ ra quyết định tiêu thu ntn - Vân dụng:
Ra các quyết định mkt mang tính chiên lược tốt hơn
Hiểu được hành vi của NTD có được lợi thế cạnh tranh cao hơn ở trên thị trường - Các lý do khác
NTD hành động đôi khi không theo các thuyết kinh tế đã chỉ ra
Quy mô thị trường NTD ngày càng mở rộng
Sở thích luôn thay đổi và đa dạng hóa cao
Hành vi mua khó dự báo được
NTD có một số đặc điểm chung nhưng không phải trên tất cả mọi măt
Thỏa mãn tốt hơn – cần tiến hành STP lOMoAR cPSD| 47708777
Các sản phẩm mới phải phù hợp người tiêu dùng Trước kia sữa ông thọ
phải đục 2 lỗ để 1 lỗ thổi… => không thỏa mãn khách hàng => ra loại giật nắp và tuýp
Chu kỳ sống sản phẩm ngắn hơn: hành vi khách hàng thường xuyên thay đổi
Các vấn đề về môi trường, bảo vệ NTD: Vấn đền mt là vấn đề nhức nhối
toàn cầu => nhiều ng tiêu dùng sẽ cố gắng bảo vệ mt bằng cách sư dụng
các sp có bao bì thân thiện vs môi trường
Các kỹ thuật thống kê và phát triển của máy vi tính: để xác định nhu cầu
của khách hàng thì cần thống kê => các ứng dụng trên máy tính sẽ giúp
cho việc thống kê trở nên nhanh gọn hơn o Là cơ sở giúp bảo vể quyền
lợi và có những điều chỉnh vĩ mô hợp lý
1.2 Các hoạt động nghiên cứu hành vi mua khách hàng
Sự phát triển của hoạt động nghiên cứu hành vi khách hàng o Ngày càng nhiều
hơn, đa dạng hơn o Sự hỗ trợ của khoa học khác ( Tâm lý học, Xã hội học, nhân chủng học)
o Ngày càng phát triển hơn, chuyên sâu hơn nhờ sự tiến bộ khoa học về công nghệ
thông tin và phân tích xử lý
Các nội dung nghiên cứu hành vi KH
KH người tiêu dùng: là ng mua các sp dịch vụ để sử dụng vào mục tiêu cá nhân
KH tổ chức: mua sp dịch vụ để sản xuất, bán lại, hoặc như những tổ chức nhà nước
họ có thể mua mì tôm để gửi đến nơi lũ lụt, hoặc
bệnh viện mua thuốc để phát cho bệnh nhân
2 mục đích mua khác nhai nên phải nghiên cứu hành vi khách hàng của họ để
có những chiến lược MKT phù hợp
o Nghiên cứu hành vi NTD:
- Nhận diện vai trò, vị trí NTD lOMoAR cPSD| 47708777
- Các nhân tố ảnh hưởng đến NTD
- Nghiên cứu các loại hình hành vi NTD o Nghiên cứu hành vi Tổ chức
- Các loại tổ chức
- Nghiên cứu các loại hình hành vi tổ chức
- Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của tổ chức Các nhân tố ảnh
hưởng đến hành vi NTD - Văn hóa - Xã hội - Cá nhân - Tâm lý Marketing-Mix Ảnh hưởng của tương tác giữa các các cá nhân - Nhóm tham khảo - Tầng lớp xã hội - Văn hóa - Nhánh văn hóa Ảnh hưởng của cá nhân:
Quá trình QĐ mua của người tiêu dùng: - Nhận thức - Học hỏi - Mức thu hút cao - Động cơ - Múc thu hít thấp - Giá trị - Cá tính - Lối mạnh - Gia đình
Ảnh hưởng của nhân tố tình thế: - Mội trường vật lý - Ràng buộc thời gian -
Trạng thái ngay trước khi thi - Môi trường xã hội - Nhiệm vụ