-
Thông tin
-
Quiz
Chương 1 Tổng quan về PR môn Quan hệ công chúng | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
1.1. Công chúng - họ là ai? Mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng là thoả mãn nhu cầu kháchhàng - một loại công chúng, qua đó đạt được mục tiêu kinh doanh củadoanh nghiệp.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Quan hệ công chúng (hvnn) 15 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Chương 1 Tổng quan về PR môn Quan hệ công chúng | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
1.1. Công chúng - họ là ai? Mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng là thoả mãn nhu cầu kháchhàng - một loại công chúng, qua đó đạt được mục tiêu kinh doanh củadoanh nghiệp.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: Quan hệ công chúng (hvnn) 15 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45619127
Chương 1 – TỔNG QUAN VỀ PR <4>
Khái quát về công chúng
1.1. Công chúng - họ là ai?
Mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng là thoả mãn nhu cầu khách
hàng - một loại công chúng, qua đó đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
Công chúng - khách hàng là một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp
Nhưng công chúng không chỉ là những khách hàng, họ bao gồm các thành
phần bên trong và bên ngoài doanh nghiệp và đều có những ảnh hưởng
nhất định đến hoạt động của doanh nghiệp. 1.2. Công chúng nội bộ
Bao gồm các thành phần bên trong doanh nghiệp như: công nhân, nhân
viên kinh doanh, quản trị viên, v.v…
Các đối tượng công chúng này trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào các
hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Họ cùng thụ hưởng,
gánh vác và chia sẻ mọi kết quả hoạt động của doanh nghiệp
Các đối tượng công chúng này được xem như nguồn nhân lực của doanh
nghiệp, là tài sản, là sức mạnh nội tại của doanh nghiệp. 1.3. Công chúng bên ngoài
Bao gồm các thành phần bên ngoài doanh nghiệp như: khách hàng, nhà
cung cấp, đối thủ cạnh tranh, nhà đầu tư, chính phủ, v.v…
Trong các thành phần bên ngoài có cả công chúng ủng hộ doanh nghiệp; và
công chúng chống đối doanh nghiệp
Mối liên hệ giữa doanh nghiệp và công chúng bên ngoài thường thể hiện ở
các hoạt động: họp báo; triển lãm; thăm dò ý kiến khách hàng; các hoạt động tài trợ; v.v… 1.4. Công chúng mục tiêu lOMoAR cPSD| 45619127 Phân nhóm công chúng
Doanh nghiệp không xem công chúng là một khối thuần nhất và đối xử với
họ như một đám đông. Ngược lại, doanh nghiệp phân công chúng thành
từng nhóm mà những người làm marketing thường gọi là phân khúc thị
trường để có các chiến lược khác nhau
Những nhóm như vậy sẽ trở thành mục tiêu của những hoạt động khác
nhau, những khoản ngân sách khác nhau và ngay cả được chú ý tới một
cách khác nhau trong từng hoạt động của doanh nghiệp.
Xác định công chúng mục tiêu.
Sau khi phân nhóm công chúng, doanh nghiệp sẽ chọn những nhóm công
chúng phù hợp nhất với mục tiêu, khả năng và điều kiện của mình. Nhờ
đó, doanh nghiệp có thể phân bổ nguồn lực, lựa chọn phương pháp và
phương tiện truyền thông thích hợp tác động đến những nhóm công chúng
này để có thể đạt được mục tiêu của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất
Những nhóm công chúng như vậy được gọi là công chúng mục tiêu của doanh nghiệp.
1.5. Cân bằng mối quan tâm trong quan hệ công chúng
Các doanh nghiệp thường quan tâm nhiều hơn đến nhóm công chúng bên
ngoài. Điều này là dễ hiểu, vì phần lớn công chúng bên ngoài là khách
hàng hoặc khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nhóm công chúng nội bộ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong
sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, họ là những người trực tiếp
hoặc gián tiếp sản xuất ra sản phẩm và đảm đương các dịch vụ kinh doanh
của doanh nghiệp. Vì thế, cũng cần phải tranh thủ mối thiện cảm của họ
để tạo ra một “hậu phương” thật vững chắc
Cả hai nhóm công chúng này cần phải được quan tâm như nhau. Được như
vậy, doanh nghiệp sẽ phát huy được sức mạnh tổng hợp cho tiến trình
phát triển của mình. Còn nếu không, chắc chắn sự phát triển của doanh
nghiệp sẽ gặp nhiều hạn chế.