188
Ch±¡ng 11
DAO NG Ô TÔ Þ
M c ích: ÿ Þ ch ng này, chúng ta s kh o sát bài toán v dao ±¡ ¿ ¿ ß
ß ¿ng cÿa ô tô thông qua bài toán này chúng ta s phân tích các y¿u tß
¿ ±ß ¿ ß ßnh h ng n êm dßu chuyßn ng cÿa ô tô.
M c tiêu: ÿ Sau khi h c xong chß ±¡ng này, các sinh viên có kh¿ n ng:
Trình bày c các ch tiêu v êm d u chuy n ng c a ôt . ±ÿ ß ß ß ß ß ß ÿ ¡
V¿ ±ÿc s dao ng t ng ng c a ô tô. ¡ ß ß ±¡ ±¡ ÿ
Xác c dao ng c a ô tô khi không có l c c n. ßnh ±ÿ ß ÿ ÿ ¿
Trình bày c dao ng c a ô tô khi có l c c n. ±ÿ ß ÿ ÿ ¿
11.1. CÁC CHÞ TIÊU VÞ Þ ÊM DÞU CHUYÞN ÞNG C A Ô TÔ þ
Khi ô chuy n ng trên ng không b ng ph ng th ng ch u ß ß ±ß ¿ ¿ ±ß ß
nhÿng dao ng do b m t ng m p sinh ra. Nh ng dao ng y ß ß ¿ ±ß ¿ ÿ ß
¿ ±ß ¿ ¿ ¿ ±ßnh h ng x¿u n hàng hoá, tußi thß cÿa xe nh t nh h ng tßi
hành khách.
Nh v y, êm d u chuy n ng c a ô kh n ng xe chuy n ± ¿ ß ß ß ß ÿ ¿ ß
ß ±ß ÿ ß ß ¿ng trên ng ß nh ng tßc xác nhkhông x¿y ra va p cÿng,
có th nh h ng t i s c kh e c a ng i, c a lái xe, hàng hoá và các chi ß ¿ ±ß ß ÿ ß ÿ ±ß ÿ
ti¿t c a xe. ÿ
Do h th ng treo àn h i nên thùng xe dao ng trong quá trình xe ß ß ß ß
chuyßn ng. Dao ng luôn thay i s nh h ng n s c kho c a ß ß ß ¿ ¿ ±ß ¿ ÿ ¿ ÿ
con ng i và nh ng u ki n c th có th gây nên các c n b nh th n ±ß ß ÿ iß ß ÿ ß ß ß ¿
kinh não cho con ng i. Ngoài ra, b n thân các thông s c tr±ß ¿ ß ¿ ±ng
cho dao ng c ng có th v t qua gi i h n cho phép. ß i ß ±ÿ ß ¿
M t khác do àn h i, h th ng treo th không ti p ¿ ß ß ß ß ß ÿ ß ¿
nh¿n các xung va p tác ng lên các bánh xe khi ô chuy n ¿ ß ß ßng
trên ng không b ng ph ng ho c tác d ng lên thùng xe khi ô ±ß ¿ ¿ ¿ ÿ
chuyßn ng không u. Khi ó s x y ra va p c ng gi a các chi ti t ß ß ¿ ¿ ¿ ÿ ÿ ¿
cÿa ph n không c treo v i các chi ti t c a ph n c treo. ¿ ±ÿ ß ¿ ÿ ¿ ±ÿ
Va p c ng x y ra do t c chuy n ng c a xe t ng. tránh ¿ ÿ ¿ ß ß ß ß ÿ
x¿y ra va p c ng ph i gi m t¿ ÿ ¿ ¿ ßc chuy n ng c a xe, n u l a ch n ß ß ß ÿ ¿ ÿ ß
189
các thông s c a h th ng treo không úng th gây nên hi n t ng ß ÿ ß ß ß ß ±ÿ
cßng h ng m t s vùng t c , u ó s làm t ng dao ng c a ±ß ß ß ß ß ß iß ¿ ß ÿ
thùng xe.
tránh va p, lái xe ph i gi m t c khi i trên ng x u. ¿ ¿ ¿ ß ß ±ß ¿
& ß ¿ ß ¿ ¿ ¿ ¿i u ó làm gi m tßc trung bình cÿa xe, gi m c kh¿ n ng ch t t i và
s¿ làm t ng l ng nhiên li u tiêu th . Ngoài ra, nhiên li u c ng b tiêu ±ÿ ß ÿ ß i ß
tßn cho vi c h p th các t i tr ng ng d p t t các dao ng. T i ß ¿ ÿ ¿ ß ß ¿ ¿ ß ¿
trßng tác d ng lên nh xe d n h ng luôn b thay i khi dao ng ÿ ¿ ±ß ß ß ß
s¿ nh h ng x u n u ki n chuy¿ ±ß ¿ ¿ iß ß ß ¿n ng ß ßn nh tính dß n
h±ßng c a xe. ÿ
v y, êm d u chuy n ng c a ô m t ch tiêu r t quan ¿ ß ß ß ß ÿ ß ß ¿
trßng c a xe. ÿ
Tính êm d u chuyß ß ßn ng phß ÿ thuß ÿc vào k t c u c¿ ¿ a xe h
thßng treo, ph thu c vào c m c ng l c kích ng t m t ÿ ß ¿ iß ±ß ß ÿ ß ÿ ¿
±ß ÿ ¿ ßng cußi cùng là phÿ thußc vào k thu t lái xe. Dao ng cÿa ô
th±ßng c c tr ng b ng các thông s nh : chu k hay t n s dao ±ÿ ¿ ± ¿ ß ± ÿ ¿ ß
ß ß ß ß ±ßng, biên dao ng, gia tßc và tßc t ng tr ng gia tßc. Vì v¿y các
thông s k trên c s d ng làm ch tiêu ánh giá êm d u chuy n ß ß ±ÿ ÿ ÿ ß ß ß ß
ßng cÿa ô tô.
Tác ng c a t ng thông s (ch tiêu) riêng bi t n c m giác con ß ÿ ÿ ß ß ß ¿ ¿
ng±ßi r t khác nhau, v y cho n nay v n ch a xác nh ch tiêu duy ¿ ¿ ¿ ¿ ± ß ß
nh¿t nào ánh giá chính xác êm d u chuy n ng mà th ng ph i ß ß ß ß ß ±ß ¿
dùng vài ch tiêu trong các ch tiêu nói trên ánh giá chính xác êm ß ß ß ß
dßu chuy n ng c a ô tô. Sau ây là m t s thông s th ng c dùng ß ß ÿ ß ß ß ±ß ±ÿ
ß ß ánh giá tính êm dßu chuyßn ng cÿa ô tô.
11.1.1. T n s dao ng thích h p ¿ ß ß ÿ
Con ng i ngay t nh ã quen v i nh p u c a b c i. m i ±ß ÿ ß ß ß iß ÿ ±ß Þ ß
ng±ßi, do thói quen và vóc dáng thì vi c th c hi n b c i có khác nhau: ß ÿ ß ±ß
ng i b c i dài nh ng ch m, ng i b c i v a ph i, ±ß ±ß ± ¿ ±ß ±ß ÿ ¿
khoan thai. v y trong m t n v th i gian s b c chân c a m i ¿ ß ¡ ß ß ß ±ß ÿ ß
ng±ßi có s khác nhau, trung bình c m t phút con ng i th c hi n c ÿ ÿ ß ±ß ÿ ß ±ÿ
60
÷
85 b c i. Ng i ta quan ni m r ng khi th c hi n m t b c i ±ß ±ß ß ¿ ÿ ß ß ±ß
con ng i th c hi n m t dao ng, nh v y có th nói r ng con ng i có ±ß ÿ ß ß ß ± ¿ ß ¿ ±ß
thói quen v i t n s dao ng 60ß ¿ ß ß
÷
85 l n/ phút. Ô tô có chuy¿ ß ßn ng êm
dßu là khi xe ch y trên m i a hình thì dao ng phát sinh có t n s n m ¿ ß ß ß ¿ ß ¿
trong kho ng 60 ¿
÷
85 l n/phút. Trong th c t , khi ti n hành thi t k h ¿ ÿ ¿ ¿ ¿ ¿ ß
thßng treo, ng i ta th ng l y giá tr t n s dao ng thích h p 60 ±ß ±ß ¿ ß ¿ ß ß ÿ
÷
85 l i v i xe du l ch và 85 ¿n/phút ß ß ß
÷
120 dao ßng/phút i v i xe t i. ß ß ¿
190
11.1.2. Gia t c thích h p ß ÿ
Ch tiêu ánh giá tính êm d u chuy n ng d a vào giá tr gia t c ß ß ß ß ÿ ß ß
th¿ng ng s l n va không b ng ph ng c a b m t ng ÿ ß ¿ ¿p do ß ¿ ¿ ÿ ß ¿ ±ß
gây ra trên m t km ng ch y. ß ±ß ¿
Mu n xác c xe tính êm d u chuy n ng hay không ß ßnh ±ÿ ß ß ß
ng±ßi ta cho ô ch y trên m t n ng nh t nh r i dùng d ng c ¿ ß o¿ ±ß ¿ ß ß ÿ ÿ
ßo ghi l¿i s l¿ ¿ ±ßn va p i tính trung bình trên mßt km ng gia tßc
th¿ng ng c a xe. D a vào hai thông s y, ng i ta so sánh v i th ÿ ÿ ÿ ß ±ß ß ß ß
chu¿n xem xe thí nghi m t c êm d u chuy n ng thang b c ß ¿ ±ÿ ß ß ß ß ß ¿
nào. Ví d cho xe ch y trên m t lo i ng nào ó ta o c i = 10 l n ÿ ¿ ß ¿ ±ß ±ÿ ¿
va p/ km j = 2 m/s¿
2
, th ta xác c m A. T ó ta ß ß ß ßnh ±ÿ iß ÿ
k¿t lu n xe th nghi m có êm d u t t trên lo i ng ó. ¿ ÿ ß ß ß ß ¿ ±ß
Hình 11.1: ß th c tr ng m c êm d u chuy n ng c a ô tôß ¿ ± ÿ ß ß ß ÿ
11.1.3. Ch tiêu tính êm d u chuy n ng d c dao ng ß ß ß ß ÿa vào gia tß ß
thßi gian tác ng c a chúng ß ÿ
Khi ng i lâu trên ô tô, dao ng làm cho ng i m t m i d n n ß ß ±ß ß ß ¿ ¿
gi¿m n ng su t làm vi c ho c nh h ng lâu dài n s c kho . Các t ¿ ß ¿ ¿ ±ß ¿ ÿ ¿
nghißm cho th y khi thí nghi m trong 8 gi li n thì nh y c m h n c i ¿ ß ß ß ¿ ¿ ¡ ¿ ß
vßi ng i d i t n s t 4±ß ¿ ¿ ß ÿ
÷
8Hz. Trong d i t n s này, các giá tr cho ¿ ¿ ß ß
phép c a toàn ph ng gia t c nh sau: ÿ ±¡ ß ±
D ch u: 0,1 m/sß ß
2
Gây m t m i: 0,315 m/sß ß
2
Gây nh h ng n s c kh e: 0,63 m/s¿ ±ß ¿ ÿ ß
2
191
11.2. S DAO NG T NG NG C A Ô TÔ ¡ Þ Þ ¯¡ ¯¡ þ
11.2.1. Dao ng c a ô tô trong các m t ph ng to ß ÿ ¿ ¿ ¿ ß
Khi chuyß ß ±ß ¿ ¿ ßn ng trên ng không b ng ph ng, dao ng cÿa ô tô
h dao ng nhi u b c t do r t ph c t p. N u ta g n lên m t h ß ß ß ¿ ÿ ¿ ÿ ¿ ¿ ¿ ß ß
trÿc Oxyz thì dao ng c a thùng xe th tách thành sáu dao ng ß ÿ ß ß
thành ph n theo h tr c Oxyz nh sau: ¿ ß ÿ ±
Dao ng t nh ti n theo ph ng th ng ng theo tr c Oz. ß ß ¿ ±¡ ¿ ÿ ÿ
Dao ng t nh ti n theo ph ng d c theo tr c Ox. ß ß ¿ ±¡ ß ÿ
Dao ng t nh ti n theo ph ng ngang theo tr c Oy. ß ß ¿ ±¡ ÿ
Dao ng góc xoay quanh tr c n m d c Ox. ß ÿ ¿ ß
Dao ng góc xoay quanh tr c n m ngang Oy. ß ÿ ¿
Dao ng góc xoay quanh tr c th ng ng Oz. ß ÿ ¿ ÿ
Hình 11.2: S¡ ß dao ßng t ng c a ô tô hai c±¡ng ±¡ ÿ ¿u.
Tuy nhiên, khi phân ch k t c u c a h th ng treo và u ki n ¿ ¿ ÿ ß ß iß ß
chuyßn ng c a ô tô ã rút ra k t lu n: dao ng t nh ti n theo ß ÿ ¿ ¿ ß ß ¿
ph±¡ng th ng ng dao ng góc xoay quanh tr c Oy hai dao ¿ ÿ ß ÿ
ß ±ß ¿ ß ßng y ¿nh h ng chính n êm dßu chuyßn ng cÿa ô . Hai
dao ng này c ng có nh ng c m khác bi t nhau: v i dao ng ß i ÿ ¿ iß ß ß ß
theo ph ng th ng ng, chuy n v c a thùng xe, v n t c và t c ±¡ ¿ ÿ ß ß ÿ ¿ ß ß ß
bi¿n thiên c a là nh nhau v i m i m c a thùng xe. dao ng ÿ ± ß ß iß ÿ Þ ß
góc khi v i cùng m t t n s dao ng góc quay, các m trên ß ß ¿ ß ß iß
thùng xe s chuy n v i, v n t c t c bi n thn c a dao ¿ ß ß ¿ ß ß ß ¿ ÿ
192
ß ßng khác nhau. Nhÿng ißm càng xa tâm àn hßi (trùng vßi to¿
trßng tâm c a xe) càng dao ng l n h n. ÿ ß ß ¡
11.2.2. Khái ni m v kh i l ng c treo và kh i l ng không ß ß ß ±ÿ ±ÿ ß ±ÿ
±ÿc treo
11.2.2.1. Kh i l ng c treo ß ±ÿ ±ÿ
Khß ±ÿi l ng c treo M g m nh ng c m, nh±ÿ ß ÿ ÿ ÿng chi ti t tr ng ¿ ß
l±ÿng c a chúng tác ng lên h th ng treo nh : khung, cabin, ng c ÿ ß ß ß ± ß ¡
mßt s chi tiß ¿t g¿n li n v i chúng. ß ß
Trong h dao ng t ng ng, kh i l ng c treo c ß ß ±¡ ±¡ ß ±ÿ ±ÿ ±ÿ
xem nh m t v t th ng ch t, c ng hoàn toàn, c bi u di n nh ± ß ¿ ß ß ¿ ÿ ±ÿ ß ß ±
mßt thanh AB có kh i l ng M t p trung vào tr ng tâm T. Các m ß ±ÿ ¿ ß iß
A,B ng v i v trí c u tr c c u sau c a xe. Kh i l ng phân b ÿ ß ß ¿ ±ß ¿ ÿ ß ±ÿ ß
lên c u tr c M¿ ±ß
1
, lên c u sau là M¿
2
.
Hình 11.3: Mô hình hóa kh i l c treo. ß ±ÿng ±ÿ
11.2.2.2. Kh i l ng không c treo ß ±ÿ ±ÿ
Kh i l ng không c treo m g m nh ng c m chi ti t ß ±ÿ ±ÿ ß ÿ ÿ ¿
trßng l ng c a chúng không tác d ng lên h th ng treo. Chúng ta coi ±ÿ ÿ ÿ ß ß
ph¿n không ±ÿc treo là m t v t th ng nh t c ng hoàn toàn và có kh i ß ¿ ß ß ¿ ÿ ß
l±ÿng m t p trung vào tâm bánh xe. ¿
Hình 11.4: Mô hình hóa kh i l c treo.ß ±ÿng không ±ÿ
193
11.2.2.3. H s kh i l ng ß ß ß ±ÿ
T s gi a kh i l ng c treo Mkh i l ng không c treo ß ß ÿ ß ±ÿ ±ÿ ß ±ÿ ±ÿ
m g i là h s kh i l ng ß ß ß ß ±ÿ
δ
.
m
M
=δ
H s ß ß
δ
¿nh h ng l n t i nh êm d u chuy n ng, gi m kh i ±ß ß ß ß ß ß ¿ ß
l±ÿng không c treo s làm gi m c l c va p lên khung v . T ng ±ÿ ¿ ¿ ±ÿ ÿ ¿ ß
khßi l ng c treo s gi m c giao ng c a khung (ho c thân) xe. ±ÿ ±ÿ ¿ ¿ ±ÿ ß ÿ ¿
Bßi v y, khi thi t k xe th ng t ng h s y, tr c h t gi m m. ¿ ¿ ¿ ±ß ß ß ±ß ¿ ¿
Thông th ng ±ß
δ
= 6,5
÷
7,5 i v i xe du l ch và 4ß ß ß
÷
5 i v i xe t i. ß ß ¿
11.2.3. S hóa h th ng treo ¡ ß ß ß
Trong s dao ng t ng ng c a xe, b ph n àn h i c a h ¡ ß ß ±¡ ±¡ ÿ ß ¿ ß ÿ ß
thßng treo c bi u di n nh m t lò xo có h s c ng là C và b ph n ±ÿ ß ß ± ß ß ß ÿ ß ¿
gi¿m ch n v i i l ng c tr ng h s c n K. H th ng treo c ¿ ß ¿ ±ÿ ¿ ± ß ß ¿ ß ß ±ÿ
bißu di n nh hình 11.5. ß ± ß
Hình 11.5: S¡ ß dao ßng t ng c a h th ng treo.±¡ng ±¡ ÿ ß ß
11.2.4. S dao ng t ng ng ¡ ß ß ±¡ ±¡
11.2.4.1. Ô tô hai c u ¿
V i nh ng khái ni m v a nêu trên, h dao ng c a ô hai c u ß ÿ ß ÿ ß ß ÿ ¿
±ÿ ß ßc bi u di n trên hình (11.6).
Trong ó:
M – Kh i l c treo toàn b c a ô tô.ß ±ÿng ±ÿ ß ÿ
M
1
,M
2
– Khßi l±ÿng ±ÿc treo ±ÿc phân ra c¿u tr±ßc và c¿u sau.
m
1
, m
2
Khßi l c treo c a c u tr c và c u sau.±ÿng không ±ÿ ÿ ¿ ±ß ¿
194
C
1,
C
2
H s c ng c a thành ph n àn h i c a h th ng treoß ß ÿ ÿ ¿ ß ÿ ß ß
tr±ßc và sau.
C
l1,
C
l2
s c ng c a l p tr c và l p sau. Hß ß ÿ ÿ ß ±ß ß
K
1
,K
2
H s c n c a thành ph n c n c a h th ng treo tr c ß ß ¿ ÿ ¿ ¿ ÿ ß ß ±ß
và sau.
Hình 11.6: S¡ ß dao ßng t ng c a ô tô.±¡ng ±¡ ÿ
11.2.4.2. Ô tô ba c u v i c m hai c u sau dùng h th ng treo cân b ng ¿ ß ÿ ¿ ß ß ¿
S dao ng t ng ng c a xe ba c u v i h th ng treo cho ¡ ß ß ±¡ ±¡ ÿ ¿ ß ß ß
hai c u sau là h th ng treo cân b ng c bi u di n trên hình 11.7. ¿ ß ß ¿ ±ÿ ß ß
Hình 11.7: S¡ ß dao ßng t ng c a c m hai c u sau dùng h ±¡ng ±¡ ÿ ÿ ¿ ß
thßng treo cân b¿ng.
195
Trong ó:
M
2
Khßi l c treo phân ra hai c u sau.±ÿng ±ÿ ¿
m
2
, m
3
Khßi l±ÿng không ±ÿc treo t¿i v trí cß ¿u giÿa c¿u sau.
C
2
Hß s c ng c a h th ng treo sau.ß ÿ ÿ ß ß
K
2
Hß s c n c a h th ng treo sau.ß ¿ ÿ ß ß
C
l2
, C
l3
Hß s c ng c a l p c u gi a và c u sau.ß ÿ ÿ ß ¿ ÿ ¿
K
l2
, K
l3
Hß s c n c a l p c u gi a và c u sau.ß ¿ ÿ ß ¿ ÿ ¿
11.3. DAO NG T DO C A Ô TÔ KHI KHÔNG CÓ L C C N Þ þ þ þ ¾
VÀ CÓ L C C N þ ¾
11.3.1. Dao ng t do c a ô tô khi không có l c c n ß ÿ ÿ ÿ ¿
xác c quy lu t dao ng c a ô tô, ta xét s dao ng ßnh ±ÿ ¿ ß ÿ ¡ ß ß
ß hình 11.8 vßi các gi¿ ¿ ¡ ¿ ± thi t n gi n nh sau:
7 Ch± ß ÿ ß ß ¿ ¿ ±ßa ý tßi l c kích ng do m p cÿa m t ng gây ra
khi xe chuy n ng. ß ß
7 Không xét tßi khßi l±ÿng không ±ÿc treo.
7 Ch± ÿ ¿ ¿ ¿a tính tßi l c c n cÿa bß ph n c n.
V i nh ng gi thi t n gi n trên, dao ng c a ô c xem nh ß ÿ ¿ ¿ ¡ ¿ ß ÿ ±ÿ ±
là dao ng c a thanh AB t trên hai g i t a àn h i t ng ng v i tâm ß ÿ ¿ ß ÿ ß ±¡ ÿ ß
c¿u tr c c u sau. H s c ng c a h th ng treo l p c thu g n ±ß ¿ ß ß ÿ ÿ ß ß ß ±ÿ ß
và ký hi u là Cß
1
và C
2
.
Kh i l ng c treo M c t p trung t i tr ng tâm T cách c u ß ±ÿ ±ÿ ±ÿ ¿ ¿ ß ¿
tr±ßc và c u sau các kho ng cách t ng ng là a và b. ¿ ¿ ±¡ ÿ
Khi có l c kích thích, n AB chuy n ng t i v trí m i là Aÿ o¿ ß ß ß ß ß
1
B
1
,
gßm hai chuy n ng thành ph n: ß ß ¿
7 Chuyß ß ¿ ¿ ¿n ng tßnh ti n tÿ AB n A’B’ vßi mßt o n dßch chuyßn Z.
7 Chuyß ßn ng quay mßt góc
ϕ
quanh tr c Y i qua tr ng tâm T làm ÿ ß
thanh AB chuy n t Aß ÿ
B
¿n A
1
B
1
.
196
Hình 11.8: S¡ ß dao ßng ¡n gi n c a xe theo ph ng th ng. ¿ ÿ ±¡ ¿ng ÿ
Theo s tính toán trên ta có: ¡ ß
Dßch chuyßn th¿ng ÿng z
1
,z
2
cÿa vß trí A và B ±ÿc xác ßnh nh± sau:
ϕ+ϕ+=
ϕϕ=
bzbtgzz
azatgzz
2
1
(11.1)
Góc
ϕ
quá nh nên ß
ϕ
ϕ
Chuy n ng th ng ng chuyß ß ¿ ÿ ß ß ±ÿn ng quay cÿa khßi l ng
±ÿ ±ÿ ß ¿ ß ±¡c treo M c bi u thß b ng h ph ng trình sau:
bzCazCM
z
C
z
C
z
M
2211
2
2211
0
=ϕρ
=
+
+
z
z
z
z
(11.2)
Trong ó:
JM =ρ
2
là mômen quán tính kh i l ng. ß ±ÿ
ϕ=
ϕ
=
zz
zz
2
2
2
2
d
z
dt
dz
(11.3)
ρ
Bán kính quán tính c a kh i l c treo i v i tr c Y i ÿ ß ±ÿng ±ÿ ß ß ÿ
qua tr ng tâm T.ß
197
o hàm hai l n ph ng trình (11.1) theo th i gian ta c: &¿ ¿ ±¡ ß ±ÿ
ϕ+=
ϕ=
z
z
z
z
z
z
z
z
z
z
z
z
bzz
a
z
z
2
1
(11.4)
T h ph ng trình (11.2) ta có các giá tr sau: ÿ ß ±¡ ß
( )
( )
bzCazC
M
1
zCzC
M
1
z
2211
2
2211
=ϕ
+=
Ã
zz
zz
(11.5)
Thay c giá tr c a ß ÿ
z
z
z
ϕ
z
z
t i bi u th c (11.5) vào h ph ng ¿ ß ÿ ß ±¡
trình (11.4) ta có:
( ) ( )
( ) ( )
bzCazC
M
b
zCzC
M
z
bzCazC
M
a
zCzC
M
z
2211
2
22112
2211
2
22111
1
1
ρ
++=
ρ
+=
zz
zz
(11.6)
Sau khi khai tri
ß
n và rút g
ß
n ta
±ÿ
c h
ß
ph
±¡
ng trình:
0)
ab
1(zC)
b
1(zCzM
0)
ab
1(zC)
a
1(zCzM
2
11
2
2
222
2
22
2
2
111
=
ρ
+
ρ
++
=
ρ
+
ρ
++
zz
zz
(11.7)
Thay giá tr
ß
z
2
t
ÿ
ph
±¡
ng trình th
ÿ
hai vào ph
±¡
ng trình th
ÿ
nh
¿
t
trong h
ß
ph
±¡
ng trình (11.7) giá tr
ß
z
1
t
ÿ
ph
±¡
ng trình th
ÿ
nh
¿
t vào
ph
±¡
ng trình th
ÿ
hai c
ÿ
a h
ß
ph
±¡
ng trình (11.7), rút g
ß
n ta
±ÿ
c:
0
0
2
22
2
2
1
22
2
2
122
2
1
222
2
1
=
+ρ
+
+ρ
ρ
+
=
+ρ
+
+ρ
ρ
+
z
)a(M
LC
z
a
ab
z
z
)b(M
LC
z
b
ab
z
zzzz
zzzz
(11.8)
T
ÿ
h
ß
ph
±¡
ng trình (11.8), ta th
¿
y r
¿
ng dao
ß
ng c
ÿ
a hai v
ß
trí A, B
t
±¡
ng
ÿ
ng v
ß
i dao
ß
ng c
ÿ
a các kh
ß
i l
±ÿ
ng
±ÿ
c treo phân ra c
¿
u tr
±ß
c,
c
¿
u sau
¿
nh h
±ß
ng l
¿
n nhau, ngh
)
a là trong quá trình chuy
ß
n
ß
ng khi
c
¿
u tr
±ß
c g
¿
p
ß
nh
¿
p nhô c
ÿ
a b
ß
m
¿
t
±ß
ng, dao
ß
ng xu
¿
t hi
ß
n
ß
c
¿
u
tr
±ß
c c
i
ng s
¿
gây ra dao
ß
ng
ß
c
¿
u sau ng
±ÿ
c l
¿
i.
¾
nh h
±ß
ng dao
ß
ng qua l
¿
i c
ÿ
a hai c
¿
u
±ÿ
c
¿
c tr
±
ng b
¿
ng h
ß
s
ß
liên k
¿
t
µ
:
198
22
2
2
22
2
1
a
ab
b
ab
+ρ
ρ
=µ
+ρ
ρ
=µ
(11.9)
Trong tr ng h p ±ß ÿ
1
µ
=
2
µ
= 0 t c là ÿ
ab
2
=ρ , x y ra tr ng h p dao ¿ ±ß ÿ
ß ¿ ß ¿ ¿ ±ßng ß các c u xe c l¿p l n nhau. Trong thÿc t tr ng hÿp này không
x¿y ra dao ng các c u xe u nh h ng qua l i v i nhau, ß ß ¿ ß ¿ ±ß ¿ ß
ngh)a
1
µ
2
µ
0 v y ¿
2
ρ
ab. Bán kính quán tính trong tr±ßng
hÿp này c tính theo bi u th c: ±ÿ ß ÿ
ε=ρ
ab
2
(11.10)
ε
Hß s kh i lß phân bß ß ±ÿng.
các ô hi n nay Þ ß
ε
= 0,8
÷
1,2. H s ß ß
ε
¿nh h ng l n n dao ±ß ß ¿
ßng cÿa ô tô. Khi
ε
= 1, dao ng các c u xe c l p v i nhau. ß ß ¿ ß ¿ ß
T n s dao ng riêng c a các ph n kh ng c treo phân ra ¿ ß ß ÿ ¿ ßi l±ÿ ±ÿ
c¿u tr c, c u sau c tính theo bi u th c: ±ß ¿ ±ÿ ß ÿ
)a(M
LC
)b(M
LC
22
2
2
2
2
22
2
12
1
+ρ
=ω
+ρ
=ω
(11.11)
1
ω
T¿n s c tr ng c a kh i l ng ß dao ßng ¿ ±ng cho dao ß ÿ ß ±ÿ
±ÿ ß ß ßc treo t¿i i m A khi i m B cß nh.
2
ω
T¿n s dao c tr ng c a kh i l ng ß ßng ¿ ±ng cho dao ß ÿ ß ±ÿ
±ÿ ß ß ßc treo t¿i i m B khi i m A cß nh.
Thay (11.9) và (11.11) vào (11.8), ta c: ±ÿ
0
0
2
2
2
122
1
2
1
211
=ω+µ+
=ω+µ+
zzz
zzz
z
z
z
z
z
z
z
z
(11.12)
Nghi
ß
m t
ß
ng quát c
ÿ
a h
ß
ph
±¡
ng trình trên có d
¿
ng:
tsinDtsinCz
t
sin
B
t
sin
z
212
211
+=
+=
1
,
2
là các t n s ng liên k¿ ß dao ß ¿t.
A, B, C, D
là nh ng h ng s .ÿ ¿ ß
199
Ph ng trình c tính c a h ph ng trình (11.12) ph ng trình ±¡ ¿ ÿ ß ±¡ ±¡
trùng ph ng có d ng: ±¡ ¿
0
11
21
2
2
2
1
2
21
2
2
2
1
4
=
µµ
ωω
+
µµ
ω+ω
(11.13)
Gi i ph ng trình (11.13) ta c bi u th c tính các t n s dao ¿ ±¡ ±ÿ ß ÿ ß ¿ ß
ßng liên k¿ ±t nhau nh sau:
( )
(
)
(
)
ú
û
ù
ÿ
Ā
þ
ωωµµ+ωω±ω+ω
µµ
=
2
2
2
1
21
2
2
2
2
1
2
2
2
1
21
2
2,1
4
12
1
(11.14)
Hình 11.9: S¡ ß dao ßng ßc l p c a ô tô t i c u tr c. ¿ ÿ ¿ ¿ ±ß
Bi u th c trên cho th y dao ng c a ô r t ph c t p g m hai ß ÿ ¿ ß ÿ ¿ ÿ ¿ ß
dao ng u hoà có t n s dao ng liên k t ß iß ¿ ß ß ¿
1
2
. T¿n s dao ng ß ß
liên k t c a ô ph thu c vào nhi u y u t mà tr c h t ph thu c vào ¿ ÿ ÿ ß ß ¿ ß ±ß ¿ ÿ ß
các thông s c u t o c a ô tô nh kh i l ng c treo, t a tr ng tâm ß ¿ ¿ ÿ ± ß ±ÿ ±ÿ ß ß ß
cÿa ph n c treo, bán kính quán tính c a ph n c treo, c ng c a ¿ ±ÿ ÿ ¿ ±ÿ ß ÿ ÿ
hß th ng treo… Tr ng h p ß ±ß ÿ
1
µ
=
2
µ
= 0, dao ng x y ra các c u xe ß ¿ ß ¿
ß ßc l¿ ¿p l n nhau, khi ó ph±¡ng trình dao ng ô tô ¡ ¿n gi n h¡n nhißu
(hình 11.9).
Ph ng trình dao ng c a xe c u tr c có d ng: ±¡ ß ÿ ß ¿ ±ß ¿
0
1111
=+
z
C
z
M
z
z
(11.15)
T¿n s dao ng riêng c tính b ng bi u th c: ß ß ±ÿ ¿ ß ÿ
1
1
2
1
M
C
=ω
(11.16)
200
Khi ó ph ng trình (10.15) có d ng: ±¡ ¿
0
1
2
1
1
=ω+ zz
z
z
(11.17)
Nghißm c a ph ng trình trên có d ng: ÿ ±¡ ¿
t
sin
A
z
11
ω=
Nh± v y dao ng có quy lu t theo hàm s sin u hòa v i chu k ¿ ß ¿ ß iß ß ÿ
dao ng: ß
1
1
1
1
C
M
2
2
T π=
ω
π
=
(11.18)
Sß l n dao ng trong m t phút c tính theo bi u th c: ¿ ß ß ±ÿ ß ÿ
1
1
300
t
f
n
= (11.19)
f
t1
ß ß ß ±ß võng t)nh cÿa h thßng treo c¿u tr c.
i v i ô tô du l ch võng t y t i có giá tr trong kho ng ß ß ß )nh khi ¿ ¿ ß ¿
20
÷
25 cm, i v i xe t i t 8 ß ß ¿ ÿ
÷
12 cm i v i xe khách t 11 n 15 cm. ß ß ÿ ¿
Dao ng c u sau ta c ng xét t ng t . ß ¿ i ±¡ ÿ
11.3.2. Dao ng t do c a ô tô khi có l c c n ß ÿ ÿ ÿ ¿
N u khi k t i thành ph n c n, t c trong h th ng treo c a xe ¿ ß ß ¿ ¿ ÿ ß ß ÿ
l¿p ng gi m ch n d p t t dao ng phát sinh khi xe ch y ts ß ¿ ¿ ß ¿ ¿ ß ¿ ¡ ß
tính toán c bi u di n hình (11.10). ±ÿ ß ß ß
Khi h th ng treo có l p gi m ch n th y l c, l c c n c a gi m ch n ß ß ¿ ¿ ¿ ÿ ÿ ÿ ¿ ÿ ¿ ¿
thÿy l c v n t c bình th ng s t l v i v n t c dao ng. ÿ ß ¿ ß ±ß ¿ ß ß ß ¿ ß ß
Ph ng trình dao ng trong tr ng h p này có d ng: ±¡ ß ±ß ÿ ¿
0zCzKzM
111111
=++
z
z
z
(11.20)
Ta ¿t:
1
1
1
2h
M
K
=
2
1
1
1
Ë
M
C
=
201
Hình 11.10: S¡ ß dao ßng t do t t d n c a ô tô. ÿ ¿ ¿ ÿ
Ph ng trình (11.20) s có d ng: ±¡ ¿ ¿
0zËz2hz
1
2
1111
=++
z
z
z
(11.21)
h
1
Hß s t t ch n ß ¿ ¿ ßng.
gi i c ph ng trình (11.21) ta a ra h s t l t t ch n ¿ ±ÿ ±¡ ± ß ß ß ß ¿ ¿
ßng
1
Ë
:
1
1
1
Ë
h
Ë = (11.22)
H s này th hi n m i t ng quan gi a hai i l ng c tr ng ß ß ß ß ß ±¡ ÿ ¿ ±ÿ ¿ ±
cho h th ng treo là h s c n c a gi m ch n h s c ng c a b ph n ß ß ß ß ¿ ÿ ¿ ¿ ß ß ÿ ÿ ß ¿
ßàn h i ( nhíp, xo ). &ây m t trong nh ng thông s quan tr ng c a ß ÿ ß ß ÿ
hß dao ng xe. ß
Ph ng trình c tính c a ph ng trình vi phân (11.21) có d ng: ±¡ ¿ ÿ ±¡ ¿
2 2
1 1
2 0
h
+ + ω =
λ λ
Nghi m c a ph ng trình c tính s là: ß ÿ ±¡ ¿ ¿
2
1
2
111,2
Ëhh» ±= (11.23)
K t qu c a bài toán tùy thu c vào nghi m s c a ph ng trình ¿ ¿ ÿ ß ß ß ÿ ±¡
(11.23). Có ba tr ng h p sau ây có th x y ra. ±ß ÿ ß ¿
11.3.2.1. Tr ng h p th nh±ß ÿ ÿ ¿t:
11
Ë
h >
t c ÿ
1
Ë
1
>
&¿t:
2
1
2
1
2
1
Ëh' = (11.24)
1
'
T¿n s ng c a xe khi có b ph n c n c u trß dao ß ÿ ß ¿ ¿ ß ¿ ±ßc.
202
1
Ë
T¿n s ng riêng c a c u trß dao ß ÿ ¿ ±ßc.
Nghi m c a ph ng trình dao ng (11.21) có d ng: ß ÿ ±¡ ß ¿
)t.sh('A.ez
o1
th
1
1
ϕ
+=
(11.25)
Nghi m c a ph ng trình (11.21) tr ng h p này cho th y là khi ß ÿ ±¡ ß ±ß ÿ ¿
hß thßng treo l p thành ph n c n v i i l ng c tr ng là h s¿ ¿ ¿ ß ¿ ±ÿ ¿ ± ß ß c n ¿
K thì dao ng c d p t t, nh ng v i ß ±ÿ ¿ ¿ ± ß
1Ë
1
>
thì quá trình d p t t theo ¿ ¿
quy lu t hình sin hypecbol, ây là quá trình d p t t t ng t, r t c n tránh ¿ ¿ ¿ ß ß ¿ ¿
khi thi t k h th ng treo ô tô. ¿ ¿ ß ß
11.3.2.2. Tr ng h p th hai:±ß ÿ ÿ
11
Ëh =
t c ÿ
1Ë
1
=
Nghi m c a ph ng trình c tính nghi m kép nghi m c a ß ÿ ±¡ ¿ ß ß ÿ
ph±¡ng trình dao ng (11.21) có d ng sau: ß ¿
t)A.(Aez
21
th
1
1
+=
(11.26)
Þ ây, q trình d p t t dao ng c ng quy lu t hình sin ¿ ¿ ß i ¿
hypecbol. Trong thi t k h th ng treo c ng c n tránh tr ng h p này. ¿ ¿ ß ß i ¿ ±ß ÿ
Hình 11.11: Dao ng t t dß ¿ ¿n
11.3.2.3. Tr ng h p th ba:±ß ÿ ÿ
11
Ëh <
t c ÿ
1Ë
1
<
Tr ng h p này, nghi m c a ph ng trình c tính là nghi m ph c ±ß ÿ ß ÿ ±¡ ¿ ß ÿ
và nghi m c a ph ng trình dao ng (11.21) có d ng: ß ÿ ±¡ ß ¿
203
1
h t
1 1 0
z A.e .sin(
' t )
= + ϕ
(11.27)
Quá tình d p t t dao ng trong tr ng h p này theo quy lu t hình ¿ ¿ ß ±ß ÿ ¿
sin u a, quá trình d p t t t t êm d u (hình 11.11). Nh v y khi iß ¿ ¿ ÿ ÿ ß ± ¿
thi¿t k h th ng treo ô tô, ph i ch n ¿ ß ß ¿ ß
1Ë0
1
<<
. N u ch n ¿ ß
0Ë
1
thì th i ß
gian d¿p t t dao ng s lâu l c c n d p t t dao ng quá bé. N u ¿ ß ¿ ÿ ¿ ß ¿ ¿ ß ¿
chßn
1Ë
1
thì quá trình d p t t dao ng s ng t ng t theo ¿ ¿ ß ¿ nhanh nh± ß ß
quy lu¿t hình sin hypecbol.
Thông th ng các ô tô hi n nay h s t l t t ch n ng có giá tr ±ß ß ß ß ß ß ß ¿ ¿ ß ß
trong kho¿ng
3,015,0Ë
1
÷=
(xem hình 11.12).
Hình 11.12: Vùng s d ng c a h s t l t t dao ÿ ÿ ÿ ß ß ß ß ¿ ßng.

Preview text:

Ch±¡ng 11 DAO ÞNG Ô TÔ
Mÿc ích: Þ ch±¡ng này, chúng ta s¿ kh¿o sát bài toán vß dao
ßng cÿa ô tô và thông qua bài toán này chúng ta s¿ phân tích các y¿u tß ¿ ±ß
nh h ng ¿n ß êm dßu chuyß ß n ng cÿa ô tô.
Mÿc tiêu: Sau khi hßc xong ch±¡ng này, các sinh viên có kh¿ nng:  Trình bày c
±ÿ các chß tiêu vß ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ôt¡.
 V¿ ±ÿc s¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa ô tô.
 Xác ßnh ±ÿc dao ßng cÿa ô tô khi không có l c ÿ c¿n.  Trình bày c
±ÿ dao ßng cÿa ô tô khi có lÿc c¿n.
11.1. CÁC CHÞ TIÊU VÞ Þ ÊM DÞU CHUYÞN ÞNG CþA Ô TÔ
Khi ô tô chuyßn ßng trên ±ßng không b¿ng ph¿ng th±ßng chßu
nhÿng dao ßng do bß m¿t ±ßng m¿p mô sinh ra. Nhÿng dao ßng này ¿nh ±ß
h ng x¿u ¿n hàng hoá, tußi thß cÿa xe và nh¿t là ¿nh h±ßng tßi hành khách.
Nh± v¿y, ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô là kh¿ nng xe chuyßn
ßng trên ±ßng ß nhÿng tßc ß xác ßnh mà không x¿y ra va ¿p cÿng,
có thß ¿nh h±ßng tßi sÿc khße cÿa ng±ßi, cÿa lái xe, hàng hoá và các chi ti¿t cÿa xe.
Do hß thßng treo àn hßi nên thùng xe dao ßng trong quá trình xe
chuyßn ßng. Dao ßng luôn thay ßi s¿ ¿nh h±ßng ¿n sÿc kho¿ cÿa con ng±ßi và ß nh n
ÿ g ißu kißn cÿ thß có thß gây nên các cn bßnh th¿n
kinh và não cho con ng±ßi. Ngoài ra, b¿n thân các thông sß ¿c tr±ng
cho dao ßng cing có thß v± t ÿ qua gißi h¿n cho phép.
M¿t khác do ß àn hßi, hß thßng treo có thß không ÿ ß ti¿p
nh¿n các xung va ¿p tác ßng lên các bánh xe khi ô tô chuyßn ßng
trên ±ßng không b¿ng ph¿ng ho¿c tác dÿng lên thùng xe khi ô tô
chuyßn ßng không ßu. Khi ó s¿ x¿y ra va ¿p c ng ÿ giÿa các chi ti¿t cÿa ph¿n không  c
±ÿ treo vßi các chi ti¿t cÿa ph¿n ±ÿc treo. Va ¿p c ng ÿ
x¿y ra do tßc ß chuyßn ßng cÿa xe tng. &ß tránh
x¿y ra va ¿p cÿng ph¿i gi¿m tßc ß chuyßn ßng cÿa xe, n¿u lÿa chßn 188
các thông sß cÿa hß thßng treo không úng có thß gây nên hißn t ng ±ÿ
cßng h±ßng ß mßt sß vùng tßc ß, ißu ó s¿ làm tng dao ßng cÿa thùng xe.
&ß tránh va ¿p, lái xe ph¿i gi¿m tßc ß khi i trên ±ßng x¿u.
&ißu ó làm gi¿m tßc ß trung bình cÿa xe, gi¿m c¿ kh¿ nng ch¿t t¿i và
s¿ làm tng l±ÿng nhiên lißu tiêu thÿ. Ngoài ra, nhiên lißu cing bß tiêu
tßn cho vißc h¿p thÿ các t¿i trßng ßng và d¿p t¿t các dao ßng. T¿i
trßng tác dÿng lên bánh xe d¿n h±ßng luôn bß thay ßi khi có dao ßng
s¿ có ¿nh h±ßng x¿u ¿n ißu kißn chuyßn ßng ßn ßnh và tính ¿ d n h±ßng cÿa xe.
Vì v¿y, ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô là mßt chß tiêu r¿t quan trßng cÿa xe.
Tính êm dßu chuyßn ßng phÿ thußc vào k¿t c¿u cÿa xe và hß
thßng treo, phÿ thußc vào ¿c ißm và c±ßng ß lÿc kích ßng tÿ m¿t
±ßng và cußi cùng là phÿ thußc vào kÿ thu¿t lái xe. Dao ßng cÿa ô tô
th±ßng ±ÿc ¿c tr±ng b¿ng các thông sß nh : ± chu k ÿ hay t¿n sß dao
ßng, biên ß dao ßng, gia tßc và tßc ß
tng tr±ßng gia tßc. Vì v¿y các
thông sß kß trên ±ÿc s
ÿ dÿng làm chß tiêu ánh giá ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô. Tác ßng cÿa t n
ÿ g thông sß (chß tiêu) riêng bißt ¿n c¿m giác con
ng±ßi r¿t khác nhau, vì v¿y cho ¿n nay v¿n ch±a xác ßnh chß tiêu duy
nh¿t nào ß ánh giá chính xác ß êm dßu chuyßn ßng mà th±ßng ph¿i
dùng vài chß tiêu trong các chß tiêu nói trên ß ánh giá chính xác ß êm
dßu chuyßn ßng cÿa ô tô. Sau ây là mßt sß thông sß th±ßng ±ÿc dùng
ß ánh giá tính êm dßu chuyß ß n ng cÿa ô tô.
11.1.1. T¿n sß dao ßng thích hÿp
Con ng±ßi ngay tÿ nhß ã quen vßi nhßp ißu cÿa b±ßc i. Þ mßi
ng±ßi, do thói quen và vóc dáng thì vißc th c
ÿ hißn b±ßc i có khác nhau:
có ng±ßi có b±ßc i dài nh ng ±
ch¿m, có ng±ßi có b±ßc i vÿa ph¿i,
khoan thai. Vì v¿y trong mßt ¡n vß thßi gian sß b±ßc chân cÿa mßi ng±ßi có s ÿ khác nhau, trung bình c ÿ mßt phút con ng±ßi th c ÿ hißn c ±ÿ
60 ÷ 85 b±ßc i. Ng±ßi ta quan nißm r¿ng khi thÿc hißn mßt b±ßc i là con ng±ßi th c ÿ hißn mßt dao ßng, nh
± v¿y có thß nói r¿ng con ng±ßi có
thói quen vßi t¿n sß dao ßng 60 ÷ 85 l¿n/ phút. Ô tô có chuyßn ßng êm
dßu là khi xe ch¿y trên mßi ßa hình thì dao ßng phát sinh có t¿n sß n¿m
trong kho¿ng 60 ÷ 85 l¿n/phút. Trong thÿc t¿, khi ti¿n hành thi¿t k¿ hß
thßng treo, ng±ßi ta th±ßng l¿y giá trß t¿n sß dao ßng thích hÿp là 60 ÷
85 l¿n/phút ßi vßi xe du lßch và 85 ÷ 120 dao ßng/phút ßi vßi xe t¿i. 189
11.1.2. Gia tßc thích hÿp
Chß tiêu ánh giá tính êm dßu chuyßn ßng dÿa vào giá trß gia tßc
th¿ng ÿng và sß l¿n va ¿p do ß không b¿ng ph¿ng cÿa bß m¿t ±ßng
gây ra trên mßt km ±ßng ch¿y. Mußn xác ßnh c
±ÿ xe có tính êm dßu chuyßn ßng hay không
ng±ßi ta cho ô tô ch¿y trên mßt o¿n ±ßng nh¿t ßnh rßi dùng dÿng cÿ
o ghi l¿i sß l¿n va ¿p i tính trung bình trên mßt km ±ßng và gia tßc th¿ng ng ÿ cÿa xe. D a
ÿ vào hai thông sß này, ng±ßi ta so sánh vßi ß thß
chu¿n xem xe thí nghißm ¿t ±ÿc ß êm dßu chuyßn ßng ß thang b¿c
nào. Ví dÿ cho xe ch¿y trên mßt lo¿i ±ßng nào ó ta o c ±ÿ i = 10 l¿n
va ¿p/ km và j = 2 m/s2, ß ß thß ta xác ßnh ±ÿc ißm A. Tÿ ó ta có k¿t lu¿n xe th nghi ÿ
ßm có ß êm dßu tßt trên lo¿i ±ßng ó.
Hình 11.1: ß thß ¿c tr±ng mÿc êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô
11.1.3. Chß tiêu tính êm dßu chuy n
ß ßng dÿa vào gia tßc dao ßng và
thßi gian tác ßng cÿa chúng
Khi ngßi lâu trên ô tô, dao ßng làm cho ng±ßi mßt mßi d¿n ¿n
gi¿m nng su¿t làm vißc ho¿c ¿nh h±ßng lâu dài ¿n s c ÿ kho¿. Các thí
nghißm cho th¿y khi thí nghißm trong 8 giß lißn thì nh¿y c¿m h¡n c¿ ßi
vßi ng±ßi là d¿i t¿n sß t
ÿ 4 ÷ 8Hz. Trong d¿i t¿n sß này, các giá trß cho
phép cÿa toàn ph±¡ng gia tßc nh± sau: Dß chßu: 0,1 m/s2 Gây mßt mßi: 0,315 m/s2
Gây ¿nh h±ßng ¿n sÿc khße: 0,63 m/s 2 190 11.2. S¡ D Þ AO N Þ G T¯¡NG N ¯¡ G CþA Ô TÔ
11.2.1. Dao ßng cÿa ô tô trong các m¿t ph¿ng to¿ ß
Khi chuyßn ßng trên ±ßng không ¿
b ng ph¿ng, dao ßng cÿa ô tô
là hß dao ßng nhißu b¿c tÿ do r¿t phÿc t¿p. N¿u ta g¿n lên nó mßt hß
trÿc Oxyz thì dao ßng cÿa thùng xe có thß tách thành sáu dao ßng
thành ph¿n theo hß trÿc Oxyz nh s ± au:
Dao ßng tßnh ti¿n theo ph±¡ng th¿ng ng t ÿ heo trÿc Oz.
Dao ßng tßnh ti¿n theo ph±¡ng dßc theo trÿc Ox.
Dao ßng tßnh ti¿n theo ph±¡ng ngang theo trÿc Oy.
Dao ßng góc xoay quanh trÿc n¿m dßc Ox.
Dao ßng góc xoay quanh trÿc n¿m ngang Oy.
Dao ßng góc xoay quanh trÿc th¿ng ÿng Oz.
Hình 11.2: S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa ô tô hai c¿u.
Tuy nhiên, khi phân tích k¿t c¿u cÿa hß thßng treo và ißu kißn
chuyßn ßng cÿa ô tô ã rút ra k¿t lu¿n: dao ßng tßnh ti¿n theo
ph±¡ng th¿ng ÿng và dao ßng góc xoay quanh trÿc Oy là hai dao
ßng gây ¿nh h±ßng chính ¿n ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô. Hai
dao ßng này cing có nhÿng ¿c ißm khác bißt nhau: vßi dao ßng
theo ph±¡ng th¿ng ÿng, chuyßn vß cÿa thùng xe, v¿n tßc và tßc ß
bi¿n thiên cÿa nó là nh± nhau vßi mßi ißm cÿa thùng xe. Þ dao ßng
góc khi vßi cùng mßt t¿n sß dao ßng và góc quay, các ißm trên
thùng xe s¿ có chuyßn vß dài, v¿n tßc và tßc ß bi¿n thiên cÿa dao 191
ßng khác nhau. Nhÿng ißm càng xa tâm àn hßi (trùng vßi to¿ ß
trßng tâm cÿa xe) càng có dao ßng lßn h¡n.
11.2.2. Khái nißm vß khßi l±ÿng ±ÿc treo và khßi l±ÿng không ±ÿc treo
11.2.2.1. Khßi l±ÿng ±ÿc treo
Khßi l±ÿng c
±ÿ treo M gßm nhÿng cÿm, nhÿng chi ti¿t mà trßng
l±ÿng cÿa chúng tác ßng lên hß thßng treo nh±: khung, cabin, ßng c¡ và
mßt sß chi ti¿t g¿n lißn vßi chúng.
Trong hß dao ßng t±¡ng ±¡ng, khßi l± n ÿ g ±ÿc treo ±ÿc
xem nh± là mßt v¿t thß ßng ch¿t, cÿng hoàn toàn, ±ÿc bißu dißn nh±
mßt thanh AB có khßi l±ÿng M t¿p trung vào trßng tâm T. Các ißm
A,B ÿng vßi vß trí c¿u tr±ßc và c¿u sau cÿa xe. Khßi l±ÿng phân bß
lên c¿u tr±ßc là M 1, lên c¿u sau là M2.
Hình 11.3: Mô hình hóa khßi l±ÿng c ±ÿ treo.
11.2.2.2. Khßi l±ÿng không ±ÿc treo Khßi l ng ±ÿ không c ±ÿ treo m gßm nh ng ÿ cÿm và chi ti¿t mà
trßng l±ÿng cÿa chúng không tác dÿng lên hß thßng treo. Chúng ta coi
ph¿n không ±ÿc treo là mßt v¿t thß ßng nh¿t cÿng hoàn toàn và có khßi
l±ÿng m t¿p trung vào tâm bánh xe.
Hình 11.4: Mô hình hóa khßi l±ÿng không c ±ÿ treo. 192 11.2.2.3. H s ß ß khßi l n ±ÿ g Tß sß giÿa khßi l ng ±ÿ
±ÿc treo M và khßi l ng ±ÿ không ±ÿc treo m gßi là hß sß khßi l ng ±ÿ δ . M δ = m
Hß sß δ ¿nh h±ßng lßn tßi tính êm dßu chuyßn ßng, gi¿m khßi
l±ÿng không ±ÿc treo s¿ làm gi¿m ±ÿc lÿc va ¿p lên khung vß. Tng khßi l ng ±ÿ  c
±ÿ treo s¿ gi¿m ±ÿc giao ßng cÿa khung (ho¿c thân) xe.
Bßi v¿y, khi thi¿t k¿ xe th±ßng tng hß sß này, mà tr±ßc h¿t là gi¿m m.
Thông th±ßng δ = 6,5÷ 7,5 ßi vßi xe du lßch và 4÷ 5 ßi vßi xe t¿i.
11.2.3. S¡ ß hóa h t ß h n ß g treo
Trong s¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa xe, bß ph¿n àn hßi cÿa hß thßng treo c ±ÿ bißu dißn nh l
± à mßt lò xo có hß sß c ng l ÿ à C và bß ph¿n gi¿m ch¿n vßi ¿i l ng ±ÿ ¿c tr ng ±
là hß sß c¿n K. Hß thßng treo  c ±ÿ
bißu dißn nh± ß hình 11.5.
Hình 11.5: S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa hß thßng treo.
11.2.4. S¡ ß dao ßng t n ±¡ g ±¡ng
11.2.4.1. Ô tô hai c¿u Vßi nh ng ÿ
khái nißm vÿa nêu trên, hß dao ßng cÿa ô tô hai c¿u
±ÿc bißu dißn trên hình (11.6). Trong ó: M – Khßi l±ÿng c
±ÿ treo toàn bß cÿa ô tô.
M1,M2 – Khßi l±ÿng ±ÿc treo ±ÿc phân ra c¿u tr±ßc và c¿u sau.
m1, m2 Khßi l±ÿng không c
±ÿ treo cÿa c¿u tr c ±ß và c¿u sau. 193 C1,C2 – H
ß sß cÿng cÿa thành ph¿n àn hßi cÿa hß thßng treo tr±ßc và sau.
Cl1,Cl2 H s
ß ß cÿng cÿa lßp tr c ±ß và lßp sau.
K1,K2 – Hß sß c¿n cÿa thành ph¿n c¿n cÿa hß thßng treo tr c ±ß và sau.
Hình 11.6: S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa ô tô.
11.2.4.2. Ô tô ba c¿u vßi cÿm hai c¿u sau dùng h t
ß hßng treo cân b¿ng
S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa xe ba c¿u vßi hß thßng treo cho
hai c¿u sau là hß thßng treo cân b¿ng ±ÿc bißu dißn trên hình 11.7.
Hình 11.7: S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa cÿm hai c¿u sau dùng h ß
thßng treo cân b¿ng. 194 Trong ó: M2 – Khßi l±ÿng c
±ÿ treo phân ra hai c¿u sau.
m2, m3 – Khßi l±ÿng không ±ÿc treo t¿i vß trí c¿u giÿa và c¿u sau. C2
Hß sß cÿng cÿa hß thßng treo sau. K2
Hß sß c¿n cÿa h t ß hßng treo sau.
Cl2, Cl3 – Hß sß cÿng cÿa lßp c¿u giÿa và c¿u sau.
Kl2, Kl3 – Hß sß c¿n cÿa lßp c¿u giÿa và c¿u sau. 11.3. DAO N
Þ G Tþ DO CþA Ô TÔ KHI KHÔNG CÓ LþC C¾N VÀ CÓ LþC C¾N
11.3.1. Dao ßng tÿ do cÿa ô tô khi không có lÿc c¿n
&ß xác ßnh ±ÿc quy lu¿t dao ßng cÿa ô tô, ta xét s¡ ß dao ßng
ß hình 11.8 vßi các gi¿ thi¿t ¡n gi¿ ± n nh sau:
7 Ch±a ß ý tßi lÿc kích ßng do ß m¿p mô cÿa m¿t ±ßng gây ra khi xe chuyßn ßng.
7 Không xét tßi khßi l±ÿng không ±ÿc treo.
7 Ch±a tính tßi lÿc c¿n cÿa bß ph¿n c¿n. Vßi nh ng gi ÿ
¿ thi¿t ¡n gi¿n trên, dao ßng cÿa ô tô c ±ÿ xem nh±
là dao ßng cÿa thanh AB ¿t trên hai gßi t a
ÿ àn hßi t±¡ng ÿng vßi tâm
c¿u tr±ßc và c¿u sau. Hß sß c ng ÿ
cÿa hß thßng treo và lßp ±ÿc thu gßn và ký hißu là C1 và C2. Khßi l ng ±ÿ
±ÿc treo M ±ÿc t¿p trung t¿i trßng tâm T cách c¿u
tr±ßc và c¿u sau các kho¿ng cách t±¡ng ÿng là a và b. Khi có l c
ÿ kích thích, o¿n AB chuyßn ßng tßi vß trí mßi là A 1B1,
gßm hai chuyßn ßng thành ph¿n:
7 Chuyßn ßng tßnh ti¿n tÿ AB ¿n A’B’ vßi mßt o¿n dßch chuyßn Z.
7 Chuyßn ßng quay mßt góc ϕ quanh trÿc Y i qua trßng tâm T làm thanh AB chuyßn t A ÿ ’B’ ¿n A1B1. 195
Hình 11.8: S¡ ß dao ßng ¡n gi¿n cÿa xe theo ph± ng t ¡ h¿ng ng. ÿ
Theo s¡ ß tính toán trên ta có:
Dßch chuyßn th¿ng ÿng z1,z2 cÿa vß trí A và B ±ÿc xác ßnh nh± sau: z1= z − at ϕ g ≈ z − ϕ a (11.1) z = z + bt ϕ g ≈ z + ϕ b 2
Góc ϕ quá nhß nên tgϕ ≈ ϕ
Chuyßn ßng th¿ng  ng ÿ
và chuyßn ßng quay cÿa khßi l±ÿng
±ÿc treo M ±ÿc bißu thß ¿ b ng hß ±¡ ph ng trình sau: M z z + C z + C z = 0 1 1 2 2 (11.2) M 2 ρ ϕz z = C z a − C z b 1 1 2 2
Trong ó: Mρ2 = Jlà mômen quán tính khßi l±ÿng. 2 dz = zz 2 dt (11.3) dϕ2 = ϕzz 2 dt
ρ – Bán kính quán tính cÿa khßi l±ÿng ± c
ÿ treo ßi vßi trÿc Y i qua trßng tâm T. 196
&¿o hàm hai l¿n ph±¡ng trình (11.1) theo thßi gian ta ±ÿc: z = 1 z − aϕ z (11.4) z = z z + bϕz z 2 T h
ÿ ß ph±¡ng trình (11.2) ta có các giá trß sau: 1 z = − (C + 1 z1 C2 z2 ) M (11.5) 1 ϕz z = (C − 2 1 z1 a C2 z2 b) Mà Thay các giá trß cÿa z z và ϕ zz t¿i bißu th c ÿ (11.5) vào hß ph±¡ng trình (11.4) ta có: 1 z z = − + − − 1 (C z C 1 1 2 2 ) a z (C z a C z b 2 1 1 2 2 ) M M ρ (11.6) 1 z z = − + + − 2 (C z C 1 1 2 2 ) b z (C z a C z b 2 1 1 2 2 ) M Mρ
Sau khi khai trißn và rút gßn ta ±ÿc hß ph±¡ng trình: a2 ab Mzz z + C z 1 ( + ) + C z 1 ( − ) = 0 1 1 1 2 2 2 2 ρ ρ (11.7) b2 ab Mz z + C z 1 ( + ) + C z 1 ( − ) = 0 2 2 2 2 1 1 2 ρ ρ
Thay giá trß z2 tÿ ph±¡ng trình thÿ hai vào ph±¡ng trình thÿ nh¿t
trong hß ph±¡ng trình (11.7) và giá trß z1 tÿ ph±¡ng trình thÿ nh¿t vào
ph±¡ng trình thÿ hai cÿa hß ph±¡ng trình (11.7), rút gßn ta ±ÿc: 2 2 ab − ρ C 1L z z + z z + z = 0 1 2 2 2 2 2 1 ρ + b M ( ρ + b ) 2 2 ab − ρ C 2L (11.8) z z 2+ zz z + z = 2 2 1 2 2 2 0 ρ + a M( ρ + a )
Tÿ hß ph±¡ng trình (11.8), ta th¿y r¿ng dao ßng cÿa hai vß trí A, B
t±¡ng ÿng vßi dao ßng cÿa các khß i l±ÿng ±ÿc treo phân ra c¿u tr±ß c,
c¿u sau có ¿nh h±ß ng l¿n nhau, ngh)a là trong quá trình chuyßn ßng khi
c¿u tr±ßc g¿p ß nh¿p nhô cÿa bß m¿t ±ßng, dao ßng xu¿t hißn ß c¿u
tr±ßc cing s¿ gây ra dao ß ng ß c¿u sau và ng±ÿc l¿i. ¾nh h±ßng dao
ßng qua l¿i cÿa hai c¿u ±ÿc ¿c tr ±ng b¿ng hß sß liên k¿t µ: 197 2 ab − ρ µ = 1 2 2 ρ + b (11.9) 2 ab − ρ µ = 2 2 2 ρ + a
Trong tr±ßng hÿp µ =µ = 0 t c ÿ là 2
ρ = ab, x¿y ra tr±ßng hÿp dao 1 2
ßng ß các c¿u xe ßc l¿p l¿n nhau. Trong thÿc t¿ tr±ßng hÿp này không
x¿y ra mà dao ßng ß các c¿u xe ßu có ¿nh h±ßng qua l¿i vßi nhau,
ngh)a là µ ≠ µ ≠ 0 vì v¿y 2
ρ ≠ ab. Bán kính quán tính trong tr±ßng 1 2
hÿp này ±ÿc tính theo bißu th c ÿ : ρ2 = a ε b (11.10)
ε – Hß sß phân bß khßi l±ÿng.
Þ các ô tô hißn nay ε = 0,8 ÷ 1,2. Hß sß ε ¿nh h±ßng lßn ¿n dao
ßng cÿa ô tô. Khi ε = 1, dao ßng ß các c¿u xe ßc l¿p vßi nhau.
T¿n sß dao ßng riêng cÿa các ph¿n khßi l ng ±ÿ ±ÿc treo phân ra c¿u tr±ßc, c¿u sau c
±ÿ tính theo bißu thÿc: 2 C L 2 1 ω = 1 ( M 2 ρ +b 2 ) (11.11) 2 C L 2 2 ω = 2 ( M 2 ρ + a2 ) ß ± ÿ ß ±ÿ 1
ω – T¿n s dao ßng ¿c tr ng cho dao ßng c a kh i l ng
±ÿc treo t¿i ißm A khi ißm B cß ßnh.
ω – T¿n sß dao ßng c
¿ tr±ng cho dao ßng c a ÿ khßi l ng ±ÿ 2
±ÿc treo t¿i ißm B khi ißm A cß ßnh.
Thay (11.9) và (11.11) vào (11.8), ta ±ÿc: 2 zz + µ z + 1 ω z = 0 1 1 2 1 (11.12) 2 z + µ z zz + 2 2 2 1 ω 2 z = 0
Nghißm tßng quát cÿa hß ph±¡ng trình trên có d¿ng: z = Ω + Ω 1 A sin 1 t Bsin 2 t z = CsinΩ t + D sinΩ t 2 1 2
Ω ,Ω là các t¿n sß dao ßng liên k¿t. 1 2
A, B, C, D là nhÿng h¿ng sß. 198
Ph±¡ng trình ¿c tính cÿa hß ph±¡ng trình (11.12) là ph±¡ng trình trùng ph±¡ng có d¿ng: 2 2 2 2 ω +ω ω ω 4 1 2 2 1 2 Ω − Ω + = 0 (11.13) 1− µ µ 1− µ µ 1 2 1 2
Gi¿i ph±¡ng trình (11.13) ta c
±ÿ bißu thÿc ß tính các t¿n sß dao
ßng liên k¿t nhau nh± sau: 2 1 Ω2 = 4 (11.14) , 1 2 (þ 2 2 2 2 2 2
ÿ ω1 + ω2 ) ± (ω1 − ω2 ) ù + µ µ ω1 ω2 ( 1 2 2 1 − µ1µ2 ) ú Ā û
Hình 11.9: S¡ ß dao ßng ßc l¿p cÿa ô tô t¿i c¿u tr c ±ß .
Bißu thÿc trên cho th¿y dao ßng cÿa ô tô là r¿t phÿc t¿p gßm hai
dao ßng ißu hoà có t¿n sß dao ßng liên k¿t Ω1và Ω 2. T¿n sß dao ßng
liên k¿t cÿa ô tô phÿ thußc vào nhißu y¿u tß mà tr±ßc h¿t phÿ thußc vào
các thông sß c¿u t¿o cÿa ô tô nh ± khßi l n
±ÿ g ±ÿc treo, tßa ß trßng tâm
cÿa ph¿n ±ÿc treo, bán kính quán tính cÿa ph¿n ±ÿc treo, ß c n ÿ g cÿa
hß thßng treo… Tr±ßng hÿp µ =µ = 0, dao ßng x¿y ra ß các c¿u xe 1 2
ßc l¿p l¿n nhau, khi ó ph±¡ng trình dao ßng ô tô ¡n gi¿n h¡n nhißu (hình 11.9).
Ph±¡ng trình dao ßng cÿa xe ß c¿u tr±ßc có d¿ng: M z z + C z = 0 (11.15) 1 1 1 1 T¿n sß dao ßng riêng c ±ÿ tính b¿ng bißu th c ÿ : 2 C1 1 ω = (11.16) M1 199
Khi ó ph±¡ng trình (10.15) có d¿ng: 2 zz + 1 ω z = 0 (11.17) 1 1
Nghißm cÿa ph±¡ng trình trên có d¿ng: z = Asinω t 1 1
Nh± v¿y dao ßng có quy lu¿t theo hàm sß sin ißu hòa vßi chu k ÿ dao ßng: 2π M1 T = = 2π (11.18) 1 ω C 1 1
Sß l¿n dao ßng trong mßt phút ±ÿc tính theo bißu th c ÿ : 300 n = (11.19) 1 ft1
ft1 – ß võng t)nh cÿ ß
a h thßng treo ß c¿u tr±ßc.
&ßi vßi ô tô du lßch ß võng t)nh khi ¿y t¿i có giá trß trong kho¿ng
20 ÷ 25 cm, ßi vßi xe t¿i t
ÿ 8 ÷ 12 cm ßi vßi xe khách t ÿ 11 ¿n 15 cm.
Dao ßng c¿u sau ta cing xét t±¡ng t . ÿ
11.3.2. Dao ßng tÿ do cÿa ô tô khi có lÿc c¿n
N¿u khi kß tßi thành ph¿n c¿n, tÿc là trong hß thßng treo cÿa xe có
l¿p ßng gi¿m ch¿n ß d¿p t¿t dao ßng phát sinh khi xe ch¿y thì s¡ ß
tính toán ±ÿc bißu dißn ß hình (11.10).
Khi hß thßng treo có l¿p gi¿m ch¿n thÿy lÿc, l c ÿ c¿n cÿa gi¿m ch¿n thÿy l c
ÿ ß v¿n tßc bình th±ßng s¿ tß lß vßi v¿n tßc dao ßng.
Ph±¡ng trình dao ßng trong tr±ßng hÿp này có d¿ng: M (11.20) 1z1 z z + K1z1 + C1z1 = 0 K C Ta ¿t: 1 = 2h và 1 2 =Ë 1 M 1 M 1 1 200
Hình 11.10: S¡ ß dao ßng tÿ do t¿t d¿n cÿa ô tô.
Ph±¡ng trình (11.20) s¿ có d¿ng: z + 2h z + Ë z 2 = 0 (11.21) 1 1 1 1 1
h1 – Hß sß t¿t ch¿n ßng. &ß gi¿i c
±ÿ ph±¡ng trình (11.21) ta ±a ra hß sß tß lß t¿t ch¿n ßng Ë1: h 1 Ë1 = (11.22) Ë1
Hß sß này thß hißn mßi t±¡ng quan giÿa hai ¿i l±ÿng ¿c tr±ng
cho hß thßng treo là hß sß c¿n cÿa gi¿m ch¿n và hß sß cÿng cÿa bß ph¿n
àn hßi ( nhíp, lò xo ). &ây là mßt trong nhÿng thông sß quan trßng cÿa hß dao ßng xe.
Ph±¡ng trình ¿c tính cÿa ph±¡ng trình vi phân (11.21) có d¿ng: 2 2 λ + 2h λ + ω = 0 1 1
Nghißm cÿa ph±¡ng trình ¿c tính s¿ là: 2 2 » = −h ± h − Ë (11.23) 1,2 1 1 1
K¿t qu¿ cÿa bài toán tùy thußc vào nghißm sß cÿa ph±¡ng trình
(11.23). Có ba tr±ßng hÿp sau ây có thß x¿y ra.
11.3.2.1. Tr±ßng hÿp thÿ nh¿t: h > Ë tÿc Ë > 1 1 1 1 &¿t: 2 2 2 ' = h − Ë (11.24) 1 1 1 ' – ß ÿ ß ¿ ¿ ß ¿ ±ß 1
T¿n s dao ßng c a xe khi có b ph n c n c u tr c. 201
Ë – T¿n sß dao ng ri ß
êng cÿa c¿u tr±ßc. 1
Nghißm cÿa ph±¡ng trình dao ßng (11.21) có d¿ng: z = A.e h − t 1 .sh(' t + ϕ ) (11.25) 1 1 o
Nghißm cÿa ph±¡ng trình (11.21) ß tr±ßng hÿp này cho th¿y là khi
hß thßng treo có l¿p thành ph¿n c¿n vßi ¿i l±ÿng ¿c tr±ng là hß sß c¿n
K thì dao ßng ±ÿc d¿p t¿t, nh±ng vßi Ë > 1 thì quá trình d¿p t¿t theo 1
quy lu¿t hình sin hypecbol, ây là quá trình d¿p t¿t ßt ngßt, r¿t c¿n tránh
khi thi¿t k¿ hß thßng treo ô tô.
11.3.2.2. Tr±ßng hÿp thÿ hai: h = Ë tÿc Ë = 1 1 1 1
Nghißm cÿa ph±¡ng trình ¿c tính là nghißm kép và nghißm cÿa
ph±¡ng trình dao ßng (11.21) có d¿ng sau: z − 1 (11.26) 1 = e h t .(A1 + A 2 t)
Þ ây, quá trình d¿p t¿t dao ßng cing có quy lu¿t hình sin
hypecbol. Trong thi¿t k¿ hß thßng treo cing c¿n tránh tr±ßng hÿp này.
Hình 11.11: Dao ßng t¿t d¿n
11.3.2.3. Tr±ßng hÿp thÿ ba: h < Ë tÿc Ë < 1 1 1 1
Tr±ßng hÿp này, nghißm cÿa ph±¡ng trình ¿c tính là nghißm phÿc
và nghißm cÿa ph±¡ng trình dao ßng (11.21) có d¿ng: 202 −h t 1 z = A.e .sin(' t + ϕ ) (11.27) 1 1 0
Quá tình d¿p t¿t dao ßng trong tr±ßng hÿp này theo quy lu¿t hình
sin ißu hòa, quá trình d¿p t¿t tÿ tÿ êm dßu (hình 11.11). Nh± v¿y khi
thi¿t k¿ hß thßng treo ô tô, ph¿i chßn 0 < Ë 1. N¿u chßn Ë 0 ß 1 < 1 ≈ thì th i
gian d¿p t¿t dao ßng s¿ lâu vì l c
ÿ c¿n ß d¿p t¿t dao ßng quá bé. N¿u
chßn Ë ≈ 1thì quá trình d¿p t¿t dao ßng s¿ nhanh nh±ng ßt ngßt theo 1 quy lu¿t hình sin hypecbol.
Thông th±ßng ß các ô tô hißn nay hß sß tß lß t¿t ch¿n ßng có giá trß trong kho¿ng Ë = 0 1 , 5 ÷ 3 , 0 (xem hình 11.12). 1
Hình 11.12: Vùng sÿ d ng c ÿ ÿa hß sß tß l t ß ¿t dao ßng. 203