















Preview text:
Ch±¡ng 11 DAO ÞNG Ô TÔ
Mÿc ích: Þ ch±¡ng này, chúng ta s¿ kh¿o sát bài toán vß dao
ßng cÿa ô tô và thông qua bài toán này chúng ta s¿ phân tích các y¿u tß ¿ ±ß
nh h ng ¿n ß êm dßu chuyß ß n ng cÿa ô tô.
Mÿc tiêu: Sau khi hßc xong ch±¡ng này, các sinh viên có kh¿ nng: Trình bày c
±ÿ các chß tiêu vß ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ôt¡.
V¿ ±ÿc s¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa ô tô.
Xác ßnh ±ÿc dao ßng cÿa ô tô khi không có l c ÿ c¿n. Trình bày c
±ÿ dao ßng cÿa ô tô khi có lÿc c¿n.
11.1. CÁC CHÞ TIÊU VÞ Þ ÊM DÞU CHUYÞN ÞNG CþA Ô TÔ
Khi ô tô chuyßn ßng trên ±ßng không b¿ng ph¿ng th±ßng chßu
nhÿng dao ßng do bß m¿t ±ßng m¿p mô sinh ra. Nhÿng dao ßng này ¿nh ±ß
h ng x¿u ¿n hàng hoá, tußi thß cÿa xe và nh¿t là ¿nh h±ßng tßi hành khách.
Nh± v¿y, ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô là kh¿ nng xe chuyßn
ßng trên ±ßng ß nhÿng tßc ß xác ßnh mà không x¿y ra va ¿p cÿng,
có thß ¿nh h±ßng tßi sÿc khße cÿa ng±ßi, cÿa lái xe, hàng hoá và các chi ti¿t cÿa xe.
Do hß thßng treo àn hßi nên thùng xe dao ßng trong quá trình xe
chuyßn ßng. Dao ßng luôn thay ßi s¿ ¿nh h±ßng ¿n sÿc kho¿ cÿa con ng±ßi và ß nh n
ÿ g ißu kißn cÿ thß có thß gây nên các cn bßnh th¿n
kinh và não cho con ng±ßi. Ngoài ra, b¿n thân các thông sß ¿c tr±ng
cho dao ßng cing có thß v± t ÿ qua gißi h¿n cho phép.
M¿t khác do ß àn hßi, hß thßng treo có thß không ÿ ß ti¿p
nh¿n các xung va ¿p tác ßng lên các bánh xe khi ô tô chuyßn ßng
trên ±ßng không b¿ng ph¿ng ho¿c tác dÿng lên thùng xe khi ô tô
chuyßn ßng không ßu. Khi ó s¿ x¿y ra va ¿p c ng ÿ giÿa các chi ti¿t cÿa ph¿n không c
±ÿ treo vßi các chi ti¿t cÿa ph¿n ±ÿc treo. Va ¿p c ng ÿ
x¿y ra do tßc ß chuyßn ßng cÿa xe tng. &ß tránh
x¿y ra va ¿p cÿng ph¿i gi¿m tßc ß chuyßn ßng cÿa xe, n¿u lÿa chßn 188
các thông sß cÿa hß thßng treo không úng có thß gây nên hißn t ng ±ÿ
cßng h±ßng ß mßt sß vùng tßc ß, ißu ó s¿ làm tng dao ßng cÿa thùng xe.
&ß tránh va ¿p, lái xe ph¿i gi¿m tßc ß khi i trên ±ßng x¿u.
&ißu ó làm gi¿m tßc ß trung bình cÿa xe, gi¿m c¿ kh¿ nng ch¿t t¿i và
s¿ làm tng l±ÿng nhiên lißu tiêu thÿ. Ngoài ra, nhiên lißu cing bß tiêu
tßn cho vißc h¿p thÿ các t¿i trßng ßng và d¿p t¿t các dao ßng. T¿i
trßng tác dÿng lên bánh xe d¿n h±ßng luôn bß thay ßi khi có dao ßng
s¿ có ¿nh h±ßng x¿u ¿n ißu kißn chuyßn ßng ßn ßnh và tính ¿ d n h±ßng cÿa xe.
Vì v¿y, ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô là mßt chß tiêu r¿t quan trßng cÿa xe.
Tính êm dßu chuyßn ßng phÿ thußc vào k¿t c¿u cÿa xe và hß
thßng treo, phÿ thußc vào ¿c ißm và c±ßng ß lÿc kích ßng tÿ m¿t
±ßng và cußi cùng là phÿ thußc vào kÿ thu¿t lái xe. Dao ßng cÿa ô tô
th±ßng ±ÿc ¿c tr±ng b¿ng các thông sß nh : ± chu k ÿ hay t¿n sß dao
ßng, biên ß dao ßng, gia tßc và tßc ß
tng tr±ßng gia tßc. Vì v¿y các
thông sß kß trên ±ÿc s
ÿ dÿng làm chß tiêu ánh giá ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô. Tác ßng cÿa t n
ÿ g thông sß (chß tiêu) riêng bißt ¿n c¿m giác con
ng±ßi r¿t khác nhau, vì v¿y cho ¿n nay v¿n ch±a xác ßnh chß tiêu duy
nh¿t nào ß ánh giá chính xác ß êm dßu chuyßn ßng mà th±ßng ph¿i
dùng vài chß tiêu trong các chß tiêu nói trên ß ánh giá chính xác ß êm
dßu chuyßn ßng cÿa ô tô. Sau ây là mßt sß thông sß th±ßng ±ÿc dùng
ß ánh giá tính êm dßu chuyß ß n ng cÿa ô tô.
11.1.1. T¿n sß dao ßng thích hÿp
Con ng±ßi ngay tÿ nhß ã quen vßi nhßp ißu cÿa b±ßc i. Þ mßi
ng±ßi, do thói quen và vóc dáng thì vißc th c
ÿ hißn b±ßc i có khác nhau:
có ng±ßi có b±ßc i dài nh ng ±
ch¿m, có ng±ßi có b±ßc i vÿa ph¿i,
khoan thai. Vì v¿y trong mßt ¡n vß thßi gian sß b±ßc chân cÿa mßi ng±ßi có s ÿ khác nhau, trung bình c ÿ mßt phút con ng±ßi th c ÿ hißn c ±ÿ
60 ÷ 85 b±ßc i. Ng±ßi ta quan nißm r¿ng khi thÿc hißn mßt b±ßc i là con ng±ßi th c ÿ hißn mßt dao ßng, nh
± v¿y có thß nói r¿ng con ng±ßi có
thói quen vßi t¿n sß dao ßng 60 ÷ 85 l¿n/ phút. Ô tô có chuyßn ßng êm
dßu là khi xe ch¿y trên mßi ßa hình thì dao ßng phát sinh có t¿n sß n¿m
trong kho¿ng 60 ÷ 85 l¿n/phút. Trong thÿc t¿, khi ti¿n hành thi¿t k¿ hß
thßng treo, ng±ßi ta th±ßng l¿y giá trß t¿n sß dao ßng thích hÿp là 60 ÷
85 l¿n/phút ßi vßi xe du lßch và 85 ÷ 120 dao ßng/phút ßi vßi xe t¿i. 189
11.1.2. Gia tßc thích hÿp
Chß tiêu ánh giá tính êm dßu chuyßn ßng dÿa vào giá trß gia tßc
th¿ng ÿng và sß l¿n va ¿p do ß không b¿ng ph¿ng cÿa bß m¿t ±ßng
gây ra trên mßt km ±ßng ch¿y. Mußn xác ßnh c
±ÿ xe có tính êm dßu chuyßn ßng hay không
ng±ßi ta cho ô tô ch¿y trên mßt o¿n ±ßng nh¿t ßnh rßi dùng dÿng cÿ
o ghi l¿i sß l¿n va ¿p i tính trung bình trên mßt km ±ßng và gia tßc th¿ng ng ÿ cÿa xe. D a
ÿ vào hai thông sß này, ng±ßi ta so sánh vßi ß thß
chu¿n xem xe thí nghißm ¿t ±ÿc ß êm dßu chuyßn ßng ß thang b¿c
nào. Ví dÿ cho xe ch¿y trên mßt lo¿i ±ßng nào ó ta o c ±ÿ i = 10 l¿n
va ¿p/ km và j = 2 m/s2, ß ß thß ta xác ßnh ±ÿc ißm A. Tÿ ó ta có k¿t lu¿n xe th nghi ÿ
ßm có ß êm dßu tßt trên lo¿i ±ßng ó.
Hình 11.1: ß thß ¿c tr±ng mÿc êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô
11.1.3. Chß tiêu tính êm dßu chuy n
ß ßng dÿa vào gia tßc dao ßng và
thßi gian tác ßng cÿa chúng
Khi ngßi lâu trên ô tô, dao ßng làm cho ng±ßi mßt mßi d¿n ¿n
gi¿m nng su¿t làm vißc ho¿c ¿nh h±ßng lâu dài ¿n s c ÿ kho¿. Các thí
nghißm cho th¿y khi thí nghißm trong 8 giß lißn thì nh¿y c¿m h¡n c¿ ßi
vßi ng±ßi là d¿i t¿n sß t
ÿ 4 ÷ 8Hz. Trong d¿i t¿n sß này, các giá trß cho
phép cÿa toàn ph±¡ng gia tßc nh± sau: Dß chßu: 0,1 m/s2 Gây mßt mßi: 0,315 m/s2
Gây ¿nh h±ßng ¿n sÿc khße: 0,63 m/s 2 190 11.2. S¡ D Þ AO N Þ G T¯¡NG N ¯¡ G CþA Ô TÔ
11.2.1. Dao ßng cÿa ô tô trong các m¿t ph¿ng to¿ ß
Khi chuyßn ßng trên ±ßng không ¿
b ng ph¿ng, dao ßng cÿa ô tô
là hß dao ßng nhißu b¿c tÿ do r¿t phÿc t¿p. N¿u ta g¿n lên nó mßt hß
trÿc Oxyz thì dao ßng cÿa thùng xe có thß tách thành sáu dao ßng
thành ph¿n theo hß trÿc Oxyz nh s ± au:
Dao ßng tßnh ti¿n theo ph±¡ng th¿ng ng t ÿ heo trÿc Oz.
Dao ßng tßnh ti¿n theo ph±¡ng dßc theo trÿc Ox.
Dao ßng tßnh ti¿n theo ph±¡ng ngang theo trÿc Oy.
Dao ßng góc xoay quanh trÿc n¿m dßc Ox.
Dao ßng góc xoay quanh trÿc n¿m ngang Oy.
Dao ßng góc xoay quanh trÿc th¿ng ÿng Oz.
Hình 11.2: S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa ô tô hai c¿u.
Tuy nhiên, khi phân tích k¿t c¿u cÿa hß thßng treo và ißu kißn
chuyßn ßng cÿa ô tô ã rút ra k¿t lu¿n: dao ßng tßnh ti¿n theo
ph±¡ng th¿ng ÿng và dao ßng góc xoay quanh trÿc Oy là hai dao
ßng gây ¿nh h±ßng chính ¿n ß êm dßu chuyßn ßng cÿa ô tô. Hai
dao ßng này cing có nhÿng ¿c ißm khác bißt nhau: vßi dao ßng
theo ph±¡ng th¿ng ÿng, chuyßn vß cÿa thùng xe, v¿n tßc và tßc ß
bi¿n thiên cÿa nó là nh± nhau vßi mßi ißm cÿa thùng xe. Þ dao ßng
góc khi vßi cùng mßt t¿n sß dao ßng và góc quay, các ißm trên
thùng xe s¿ có chuyßn vß dài, v¿n tßc và tßc ß bi¿n thiên cÿa dao 191
ßng khác nhau. Nhÿng ißm càng xa tâm àn hßi (trùng vßi to¿ ß
trßng tâm cÿa xe) càng có dao ßng lßn h¡n.
11.2.2. Khái nißm vß khßi l±ÿng ±ÿc treo và khßi l±ÿng không ±ÿc treo
11.2.2.1. Khßi l±ÿng ±ÿc treo
Khßi l±ÿng c
±ÿ treo M gßm nhÿng cÿm, nhÿng chi ti¿t mà trßng
l±ÿng cÿa chúng tác ßng lên hß thßng treo nh±: khung, cabin, ßng c¡ và
mßt sß chi ti¿t g¿n lißn vßi chúng.
Trong hß dao ßng t±¡ng ±¡ng, khßi l± n ÿ g ±ÿc treo ±ÿc
xem nh± là mßt v¿t thß ßng ch¿t, cÿng hoàn toàn, ±ÿc bißu dißn nh±
mßt thanh AB có khßi l±ÿng M t¿p trung vào trßng tâm T. Các ißm
A,B ÿng vßi vß trí c¿u tr±ßc và c¿u sau cÿa xe. Khßi l±ÿng phân bß
lên c¿u tr±ßc là M 1, lên c¿u sau là M2.
Hình 11.3: Mô hình hóa khßi l±ÿng c ±ÿ treo.
11.2.2.2. Khßi l±ÿng không ±ÿc treo Khßi l ng ±ÿ không c ±ÿ treo m gßm nh ng ÿ cÿm và chi ti¿t mà
trßng l±ÿng cÿa chúng không tác dÿng lên hß thßng treo. Chúng ta coi
ph¿n không ±ÿc treo là mßt v¿t thß ßng nh¿t cÿng hoàn toàn và có khßi
l±ÿng m t¿p trung vào tâm bánh xe.
Hình 11.4: Mô hình hóa khßi l±ÿng không c ±ÿ treo. 192 11.2.2.3. H s ß ß khßi l n ±ÿ g Tß sß giÿa khßi l ng ±ÿ
±ÿc treo M và khßi l ng ±ÿ không ±ÿc treo m gßi là hß sß khßi l ng ±ÿ δ . M δ = m
Hß sß δ ¿nh h±ßng lßn tßi tính êm dßu chuyßn ßng, gi¿m khßi
l±ÿng không ±ÿc treo s¿ làm gi¿m ±ÿc lÿc va ¿p lên khung vß. Tng khßi l ng ±ÿ c
±ÿ treo s¿ gi¿m ±ÿc giao ßng cÿa khung (ho¿c thân) xe.
Bßi v¿y, khi thi¿t k¿ xe th±ßng tng hß sß này, mà tr±ßc h¿t là gi¿m m.
Thông th±ßng δ = 6,5÷ 7,5 ßi vßi xe du lßch và 4÷ 5 ßi vßi xe t¿i.
11.2.3. S¡ ß hóa h t ß h n ß g treo
Trong s¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa xe, bß ph¿n àn hßi cÿa hß thßng treo c ±ÿ bißu dißn nh l
± à mßt lò xo có hß sß c ng l ÿ à C và bß ph¿n gi¿m ch¿n vßi ¿i l ng ±ÿ ¿c tr ng ±
là hß sß c¿n K. Hß thßng treo c ±ÿ
bißu dißn nh± ß hình 11.5.
Hình 11.5: S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa hß thßng treo.
11.2.4. S¡ ß dao ßng t n ±¡ g ±¡ng
11.2.4.1. Ô tô hai c¿u Vßi nh ng ÿ
khái nißm vÿa nêu trên, hß dao ßng cÿa ô tô hai c¿u
±ÿc bißu dißn trên hình (11.6). Trong ó: M – Khßi l±ÿng c
±ÿ treo toàn bß cÿa ô tô.
M1,M2 – Khßi l±ÿng ±ÿc treo ±ÿc phân ra c¿u tr±ßc và c¿u sau.
m1, m2 – Khßi l±ÿng không c
±ÿ treo cÿa c¿u tr c ±ß và c¿u sau. 193 C1,C2 – H
ß sß cÿng cÿa thành ph¿n àn hßi cÿa hß thßng treo tr±ßc và sau.
Cl1,Cl2 – H s
ß ß cÿng cÿa lßp tr c ±ß và lßp sau.
K1,K2 – Hß sß c¿n cÿa thành ph¿n c¿n cÿa hß thßng treo tr c ±ß và sau.
Hình 11.6: S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa ô tô.
11.2.4.2. Ô tô ba c¿u vßi cÿm hai c¿u sau dùng h t
ß hßng treo cân b¿ng
S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa xe ba c¿u vßi hß thßng treo cho
hai c¿u sau là hß thßng treo cân b¿ng ±ÿc bißu dißn trên hình 11.7.
Hình 11.7: S¡ ß dao ßng t±¡ng ±¡ng cÿa cÿm hai c¿u sau dùng h ß
thßng treo cân b¿ng. 194 Trong ó: M2 – Khßi l±ÿng c
±ÿ treo phân ra hai c¿u sau.
m2, m3 – Khßi l±ÿng không ±ÿc treo t¿i vß trí c¿u giÿa và c¿u sau. C2
– Hß sß cÿng cÿa hß thßng treo sau. K2
– Hß sß c¿n cÿa h t ß hßng treo sau.
Cl2, Cl3 – Hß sß cÿng cÿa lßp c¿u giÿa và c¿u sau.
Kl2, Kl3 – Hß sß c¿n cÿa lßp c¿u giÿa và c¿u sau. 11.3. DAO N
Þ G Tþ DO CþA Ô TÔ KHI KHÔNG CÓ LþC C¾N VÀ CÓ LþC C¾N
11.3.1. Dao ßng tÿ do cÿa ô tô khi không có lÿc c¿n
&ß xác ßnh ±ÿc quy lu¿t dao ßng cÿa ô tô, ta xét s¡ ß dao ßng
ß hình 11.8 vßi các gi¿ thi¿t ¡n gi¿ ± n nh sau:
7 Ch±a ß ý tßi lÿc kích ßng do ß m¿p mô cÿa m¿t ±ßng gây ra khi xe chuyßn ßng.
7 Không xét tßi khßi l±ÿng không ±ÿc treo.
7 Ch±a tính tßi lÿc c¿n cÿa bß ph¿n c¿n. Vßi nh ng gi ÿ
¿ thi¿t ¡n gi¿n trên, dao ßng cÿa ô tô c ±ÿ xem nh±
là dao ßng cÿa thanh AB ¿t trên hai gßi t a
ÿ àn hßi t±¡ng ÿng vßi tâm
c¿u tr±ßc và c¿u sau. Hß sß c ng ÿ
cÿa hß thßng treo và lßp ±ÿc thu gßn và ký hißu là C1 và C2. Khßi l ng ±ÿ
±ÿc treo M ±ÿc t¿p trung t¿i trßng tâm T cách c¿u
tr±ßc và c¿u sau các kho¿ng cách t±¡ng ÿng là a và b. Khi có l c
ÿ kích thích, o¿n AB chuyßn ßng tßi vß trí mßi là A 1B1,
gßm hai chuyßn ßng thành ph¿n:
7 Chuyßn ßng tßnh ti¿n tÿ AB ¿n A’B’ vßi mßt o¿n dßch chuyßn Z.
7 Chuyßn ßng quay mßt góc ϕ quanh trÿc Y i qua trßng tâm T làm thanh AB chuyßn t A ÿ ’B’ ¿n A1B1. 195
Hình 11.8: S¡ ß dao ßng ¡n gi¿n cÿa xe theo ph± ng t ¡ h¿ng ng. ÿ
Theo s¡ ß tính toán trên ta có:
Dßch chuyßn th¿ng ÿng z1,z2 cÿa vß trí A và B ±ÿc xác ßnh nh± sau: z1= z − at ϕ g ≈ z − ϕ a (11.1) z = z + bt ϕ g ≈ z + ϕ b 2
Góc ϕ quá nhß nên tgϕ ≈ ϕ
Chuyßn ßng th¿ng ng ÿ
và chuyßn ßng quay cÿa khßi l±ÿng
±ÿc treo M ±ÿc bißu thß ¿ b ng hß ±¡ ph ng trình sau: M z z + C z + C z = 0 1 1 2 2 (11.2) M 2 ρ ϕz z = C z a − C z b 1 1 2 2
Trong ó: Mρ2 = Jlà mômen quán tính khßi l±ÿng. 2 dz = zz 2 dt (11.3) dϕ2 = ϕzz 2 dt
ρ – Bán kính quán tính cÿa khßi l±ÿng ± c
ÿ treo ßi vßi trÿc Y i qua trßng tâm T. 196
&¿o hàm hai l¿n ph±¡ng trình (11.1) theo thßi gian ta ±ÿc: z = 1 z − aϕ z (11.4) z = z z + bϕz z 2 T h
ÿ ß ph±¡ng trình (11.2) ta có các giá trß sau: 1 z = − (C + 1 z1 C2 z2 ) M (11.5) 1 ϕz z = (C − 2 1 z1 a C2 z2 b) Mà Thay các giá trß cÿa z z và ϕ zz t¿i bißu th c ÿ (11.5) vào hß ph±¡ng trình (11.4) ta có: 1 z z = − + − − 1 (C z C 1 1 2 2 ) a z (C z a C z b 2 1 1 2 2 ) M M ρ (11.6) 1 z z = − + + − 2 (C z C 1 1 2 2 ) b z (C z a C z b 2 1 1 2 2 ) M Mρ
Sau khi khai trißn và rút gßn ta ±ÿc hß ph±¡ng trình: a2 ab Mzz z + C z 1 ( + ) + C z 1 ( − ) = 0 1 1 1 2 2 2 2 ρ ρ (11.7) b2 ab Mz z + C z 1 ( + ) + C z 1 ( − ) = 0 2 2 2 2 1 1 2 ρ ρ
Thay giá trß z2 tÿ ph±¡ng trình thÿ hai vào ph±¡ng trình thÿ nh¿t
trong hß ph±¡ng trình (11.7) và giá trß z1 tÿ ph±¡ng trình thÿ nh¿t vào
ph±¡ng trình thÿ hai cÿa hß ph±¡ng trình (11.7), rút gßn ta ±ÿc: 2 2 ab − ρ C 1L z z + z z + z = 0 1 2 2 2 2 2 1 ρ + b M ( ρ + b ) 2 2 ab − ρ C 2L (11.8) z z 2+ zz z + z = 2 2 1 2 2 2 0 ρ + a M( ρ + a )
Tÿ hß ph±¡ng trình (11.8), ta th¿y r¿ng dao ßng cÿa hai vß trí A, B
t±¡ng ÿng vßi dao ßng cÿa các khß i l±ÿng ±ÿc treo phân ra c¿u tr±ß c,
c¿u sau có ¿nh h±ß ng l¿n nhau, ngh)a là trong quá trình chuyßn ßng khi
c¿u tr±ßc g¿p ß nh¿p nhô cÿa bß m¿t ±ßng, dao ßng xu¿t hißn ß c¿u
tr±ßc cing s¿ gây ra dao ß ng ß c¿u sau và ng±ÿc l¿i. ¾nh h±ßng dao
ßng qua l¿i cÿa hai c¿u ±ÿc ¿c tr ±ng b¿ng hß sß liên k¿t µ: 197 2 ab − ρ µ = 1 2 2 ρ + b (11.9) 2 ab − ρ µ = 2 2 2 ρ + a
Trong tr±ßng hÿp µ =µ = 0 t c ÿ là 2
ρ = ab, x¿y ra tr±ßng hÿp dao 1 2
ßng ß các c¿u xe ßc l¿p l¿n nhau. Trong thÿc t¿ tr±ßng hÿp này không
x¿y ra mà dao ßng ß các c¿u xe ßu có ¿nh h±ßng qua l¿i vßi nhau,
ngh)a là µ ≠ µ ≠ 0 vì v¿y 2
ρ ≠ ab. Bán kính quán tính trong tr±ßng 1 2
hÿp này ±ÿc tính theo bißu th c ÿ : ρ2 = a ε b (11.10)
ε – Hß sß phân bß khßi l±ÿng.
Þ các ô tô hißn nay ε = 0,8 ÷ 1,2. Hß sß ε ¿nh h±ßng lßn ¿n dao
ßng cÿa ô tô. Khi ε = 1, dao ßng ß các c¿u xe ßc l¿p vßi nhau.
T¿n sß dao ßng riêng cÿa các ph¿n khßi l ng ±ÿ ±ÿc treo phân ra c¿u tr±ßc, c¿u sau c
±ÿ tính theo bißu thÿc: 2 C L 2 1 ω = 1 ( M 2 ρ +b 2 ) (11.11) 2 C L 2 2 ω = 2 ( M 2 ρ + a2 ) ß ± ÿ ß ±ÿ 1
ω – T¿n s dao ßng ¿c tr ng cho dao ßng c a kh i l ng
±ÿc treo t¿i ißm A khi ißm B cß ßnh.
ω – T¿n sß dao ßng c
¿ tr±ng cho dao ßng c a ÿ khßi l ng ±ÿ 2
±ÿc treo t¿i ißm B khi ißm A cß ßnh.
Thay (11.9) và (11.11) vào (11.8), ta ±ÿc: 2 zz + µ z + 1 ω z = 0 1 1 2 1 (11.12) 2 z + µ z zz + 2 2 2 1 ω 2 z = 0
Nghißm tßng quát cÿa hß ph±¡ng trình trên có d¿ng: z = Ω + Ω 1 A sin 1 t Bsin 2 t z = CsinΩ t + D sinΩ t 2 1 2
Ω ,Ω là các t¿n sß dao ßng liên k¿t. 1 2
A, B, C, D là nhÿng h¿ng sß. 198
Ph±¡ng trình ¿c tính cÿa hß ph±¡ng trình (11.12) là ph±¡ng trình trùng ph±¡ng có d¿ng: 2 2 2 2 ω +ω ω ω 4 1 2 2 1 2 Ω − Ω + = 0 (11.13) 1− µ µ 1− µ µ 1 2 1 2
Gi¿i ph±¡ng trình (11.13) ta c
±ÿ bißu thÿc ß tính các t¿n sß dao
ßng liên k¿t nhau nh± sau: 2 1 Ω2 = 4 (11.14) , 1 2 (þ 2 2 2 2 2 2
ÿ ω1 + ω2 ) ± (ω1 − ω2 ) ù + µ µ ω1 ω2 ( 1 2 2 1 − µ1µ2 ) ú Ā û
Hình 11.9: S¡ ß dao ßng ßc l¿p cÿa ô tô t¿i c¿u tr c ±ß .
Bißu thÿc trên cho th¿y dao ßng cÿa ô tô là r¿t phÿc t¿p gßm hai
dao ßng ißu hoà có t¿n sß dao ßng liên k¿t Ω1và Ω 2. T¿n sß dao ßng
liên k¿t cÿa ô tô phÿ thußc vào nhißu y¿u tß mà tr±ßc h¿t phÿ thußc vào
các thông sß c¿u t¿o cÿa ô tô nh ± khßi l n
±ÿ g ±ÿc treo, tßa ß trßng tâm
cÿa ph¿n ±ÿc treo, bán kính quán tính cÿa ph¿n ±ÿc treo, ß c n ÿ g cÿa
hß thßng treo… Tr±ßng hÿp µ =µ = 0, dao ßng x¿y ra ß các c¿u xe 1 2
ßc l¿p l¿n nhau, khi ó ph±¡ng trình dao ßng ô tô ¡n gi¿n h¡n nhißu (hình 11.9).
Ph±¡ng trình dao ßng cÿa xe ß c¿u tr±ßc có d¿ng: M z z + C z = 0 (11.15) 1 1 1 1 T¿n sß dao ßng riêng c ±ÿ tính b¿ng bißu th c ÿ : 2 C1 1 ω = (11.16) M1 199
Khi ó ph±¡ng trình (10.15) có d¿ng: 2 zz + 1 ω z = 0 (11.17) 1 1
Nghißm cÿa ph±¡ng trình trên có d¿ng: z = Asinω t 1 1
Nh± v¿y dao ßng có quy lu¿t theo hàm sß sin ißu hòa vßi chu k ÿ dao ßng: 2π M1 T = = 2π (11.18) 1 ω C 1 1
Sß l¿n dao ßng trong mßt phút ±ÿc tính theo bißu th c ÿ : 300 n = (11.19) 1 ft1
ft1 – ß võng t)nh cÿ ß
a h thßng treo ß c¿u tr±ßc.
&ßi vßi ô tô du lßch ß võng t)nh khi ¿y t¿i có giá trß trong kho¿ng
20 ÷ 25 cm, ßi vßi xe t¿i t
ÿ 8 ÷ 12 cm ßi vßi xe khách t ÿ 11 ¿n 15 cm.
Dao ßng c¿u sau ta cing xét t±¡ng t . ÿ
11.3.2. Dao ßng tÿ do cÿa ô tô khi có lÿc c¿n
N¿u khi kß tßi thành ph¿n c¿n, tÿc là trong hß thßng treo cÿa xe có
l¿p ßng gi¿m ch¿n ß d¿p t¿t dao ßng phát sinh khi xe ch¿y thì s¡ ß
tính toán ±ÿc bißu dißn ß hình (11.10).
Khi hß thßng treo có l¿p gi¿m ch¿n thÿy lÿc, l c ÿ c¿n cÿa gi¿m ch¿n thÿy l c
ÿ ß v¿n tßc bình th±ßng s¿ tß lß vßi v¿n tßc dao ßng.
Ph±¡ng trình dao ßng trong tr±ßng hÿp này có d¿ng: M (11.20) 1z1 z z + K1z1 + C1z1 = 0 K C Ta ¿t: 1 = 2h và 1 2 =Ë 1 M 1 M 1 1 200
Hình 11.10: S¡ ß dao ßng tÿ do t¿t d¿n cÿa ô tô.
Ph±¡ng trình (11.20) s¿ có d¿ng: z + 2h z + Ë z 2 = 0 (11.21) 1 1 1 1 1
h1 – Hß sß t¿t ch¿n ßng. &ß gi¿i c
±ÿ ph±¡ng trình (11.21) ta ±a ra hß sß tß lß t¿t ch¿n ßng Ë1: h 1 Ë1 = (11.22) Ë1
Hß sß này thß hißn mßi t±¡ng quan giÿa hai ¿i l±ÿng ¿c tr±ng
cho hß thßng treo là hß sß c¿n cÿa gi¿m ch¿n và hß sß cÿng cÿa bß ph¿n
àn hßi ( nhíp, lò xo ). &ây là mßt trong nhÿng thông sß quan trßng cÿa hß dao ßng xe.
Ph±¡ng trình ¿c tính cÿa ph±¡ng trình vi phân (11.21) có d¿ng: 2 2 λ + 2h λ + ω = 0 1 1
Nghißm cÿa ph±¡ng trình ¿c tính s¿ là: 2 2 » = −h ± h − Ë (11.23) 1,2 1 1 1
K¿t qu¿ cÿa bài toán tùy thußc vào nghißm sß cÿa ph±¡ng trình
(11.23). Có ba tr±ßng hÿp sau ây có thß x¿y ra.
11.3.2.1. Tr±ßng hÿp thÿ nh¿t: h > Ë tÿc Ë > 1 1 1 1 &¿t: 2 2 2 ' = h − Ë (11.24) 1 1 1 ' – ß ÿ ß ¿ ¿ ß ¿ ±ß 1
T¿n s dao ßng c a xe khi có b ph n c n c u tr c. 201
Ë – T¿n sß dao ng ri ß
êng cÿa c¿u tr±ßc. 1
Nghißm cÿa ph±¡ng trình dao ßng (11.21) có d¿ng: z = A.e h − t 1 .sh(' t + ϕ ) (11.25) 1 1 o
Nghißm cÿa ph±¡ng trình (11.21) ß tr±ßng hÿp này cho th¿y là khi
hß thßng treo có l¿p thành ph¿n c¿n vßi ¿i l±ÿng ¿c tr±ng là hß sß c¿n
K thì dao ßng ±ÿc d¿p t¿t, nh±ng vßi Ë > 1 thì quá trình d¿p t¿t theo 1
quy lu¿t hình sin hypecbol, ây là quá trình d¿p t¿t ßt ngßt, r¿t c¿n tránh
khi thi¿t k¿ hß thßng treo ô tô.
11.3.2.2. Tr±ßng hÿp thÿ hai: h = Ë tÿc Ë = 1 1 1 1
Nghißm cÿa ph±¡ng trình ¿c tính là nghißm kép và nghißm cÿa
ph±¡ng trình dao ßng (11.21) có d¿ng sau: z − 1 (11.26) 1 = e h t .(A1 + A 2 t)
Þ ây, quá trình d¿p t¿t dao ßng cing có quy lu¿t hình sin
hypecbol. Trong thi¿t k¿ hß thßng treo cing c¿n tránh tr±ßng hÿp này.
Hình 11.11: Dao ßng t¿t d¿n
11.3.2.3. Tr±ßng hÿp thÿ ba: h < Ë tÿc Ë < 1 1 1 1
Tr±ßng hÿp này, nghißm cÿa ph±¡ng trình ¿c tính là nghißm phÿc
và nghißm cÿa ph±¡ng trình dao ßng (11.21) có d¿ng: 202 −h t 1 z = A.e .sin(' t + ϕ ) (11.27) 1 1 0
Quá tình d¿p t¿t dao ßng trong tr±ßng hÿp này theo quy lu¿t hình
sin ißu hòa, quá trình d¿p t¿t tÿ tÿ êm dßu (hình 11.11). Nh± v¿y khi
thi¿t k¿ hß thßng treo ô tô, ph¿i chßn 0 < Ë 1. N¿u chßn Ë 0 ß 1 < 1 ≈ thì th i
gian d¿p t¿t dao ßng s¿ lâu vì l c
ÿ c¿n ß d¿p t¿t dao ßng quá bé. N¿u
chßn Ë ≈ 1thì quá trình d¿p t¿t dao ßng s¿ nhanh nh±ng ßt ngßt theo 1 quy lu¿t hình sin hypecbol.
Thông th±ßng ß các ô tô hißn nay hß sß tß lß t¿t ch¿n ßng có giá trß trong kho¿ng Ë = 0 1 , 5 ÷ 3 , 0 (xem hình 11.12). 1
Hình 11.12: Vùng sÿ d ng c ÿ ÿa hß sß tß l t ß ¿t dao ßng. 203