Chương 2, 3 - Quản lý khách sạn | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Chương này tập trung vào việc quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn, một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo dịch vụ tốt và sự hài lòng của khách hàng. Nội dung chính bao gồm: Bảo trì, sửa chữa và nâng cấp các cơ sở vật chất để duy trì chất lượng dịch vụ. Việc quản trị hiệu quả giúp tối ưu hóa chi phí hoạt động và tăng cường sự trải nghiệm của khách hàng.

Vì Sofia là khách sạn với quy mô nhỏ nên việc sắp xếp nhân viên sẽ phụ
thuộc vào sự cân nhắc và chi phối của Tổng Giám Đốc. Tuỳ theo trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ thì sẽ làm chung bộ phận và được điều hành bởi t
trưởng của mỗi bộ phận để thực hiện công việc.
22.1.2.Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban
STT
Chức vụ
Chức năng
Nhiệm vụ
1
Tổng giám đốc
Là người có quyền
Điều hành, giao
hạn cao nhất và chịu
nhiệm vụ để P
trách nhiệm về mặt
chỉ đạo và phân chia
pháp lý với mọi hoạt
công việc cho các
động kinh doanh của
phòng ban khác
khách sạn
2
Phó giám đốc
Do TGĐ b
điều hành
nhiệm.Giúp TGĐ quản
lý, điều hành hoạt
động kinh doanh theo
sự phân công của
TGĐ.
3
Phòng kế toán
Quyết định các chiến
(gồm 2 người
lược về tài chính,
và 1 kế toán
nguồn VCSH của
trưởng )
khách sạn.
1 kế toán thu
Theo dõi, quản lý và
1 kế toán chi
báo cáo sổ sách thu
trưởng-kiêm kế
chi, công nợ, xuất
toán thuế
nhập kho
4
Phòng kinh
Tìm kiếm khách hàng,
doanh ( gồm 3
thu hút khách hàng,
người và 1
quản lý khách hàng
Trưởng phòng
kinh doanh)
1 nhân viên
kinh doanh đặt
phòng
1 nhân viên
kinh doanh
marketing
5
Bộ phận lễ tân
Bộ phận này là cầu nối
(gồm 5 người
giữa khách hàng và
và 1 lễ tân
các dịch vụ của khách
trưởng)
sạn. Đây là trợ thủ đắc
Quản lý nhân sự,
quản lý kinh doanh
của khách sạn
Lập chứng từ trong
việc hình thành và sử
dụng vốn, báo cáo
tài chính, kết quả
kinh doanh theo
tháng, quý, năm
Quản lý thu chi,
công nợ và xuất
nhập kho Lên kế
hoạch tìm kiếm
khách hàng, nghiên
cứu thị trường, đối
thủ cạnh tranh, khảo
sát ý kiến khách
hàng để nâng cao
chất lượng dịch vụ
của khách sạn.Đồng
thời phân tích, đánh
giá hiệu quả kinh
doanh của khách sạn
cho Ban Giám Đốc.
Tiếp đón, hướng dẫn
khách hàng nhận
phòng, trả phòng, lưu
trữ thông tin khách
lOMoARcPSD|46884348
lực trong việc tư vấn,
góp ý về tình hình của
khách sạn, về nhu cầu
của khách hàng để Ban
Giám Đốc nắm vững
tình hình kinh doanh
6
Bộ Phận
Chịu trách nhiệm về s
gồm 1giám
khách hàng
sát,6 nhân việc,
1 plulic)
hành để quản
lý.Đồng thời giải
quyết trực tiếp
các yêu cầu của
khách hàng.
Vệ sinh phòng
sạch sẽ hằng ngày,
kiểm tra tình trạng
phòng để báo cho
bộ phận khác, kiểm
tra các thiết bị, sản
phẩm khác trong
nhà vệ sinh.
Vệ sinh tiền sảnh,
thang máy, nhà vệ
sinh công cộng Giặt
giũ và ủi khăn màn,
quần áo của khách
hàng sạch sẽ
7
Bộ phận kĩ
Quản lý, giám sát các
thuật (2 người)
hệ thống kỹ thuật và
thiết bị trong khách
sạn đảm bảo việc vận
hành tốt để không ảnh
hưởng đến việc kinh
doanh của khách sạn
8
Bộ phận bảo vệ
Đảm bảo an toàn cho
(3 người)
khách hàng, tài sản của
khách hàng và an ninh
khi lưu trú tại khách
sạn
9
Bộ phận Bếp
Phục vụ nhu cầu ăn
( 1 bếp
uống của khách trong
trưởng,2 bếp
và ngoài khách sạn
phụ,2 bếp
nấu,2 tạp vụ, 2
Theo dõi,bảo trì
các trang thiết bị
trong khách sạn
Sữa chữa khi có yêu
cầu của bộ phận khác
Tuần tra, canh gác
theo lịch được phân
chia, trông giữ xe
cho khách hàng và
nhân viên
Hỗ trợ bộ phận lễ tân
đón khách,hướng
dẫn khách và chuyển
hành lý cho khách ra
vào khách sạn.
Thực hiện việc giao
nhận hàng hoá, lên
thực đơn, chuẩn bị
nguyên vật liệu, chế
biến và đảm bảo vệ
lOMoARcPSD|46884348
bếp
lạnh(salad),2
tạp vụ
10
Phục vụ( 1 tổ
Cung cấp đồ ăn, thức
trưởng,1 giám
uống cho khách hàng,
sát,2 pha chế, 3 hạch toán chi phí tại
phục vụ
bộ phận.
)
sinh anh toàn thực
phẩm của khách sạn.
Tổ chức hoạt động
kinh doanh ăm uống
gồm: pha chế, lưu
thông, tổ chức phục
vụ các dịch vụ ăn
uống tại khách sạn.
2.2.TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN SOFIA
2.2.1. Tình hình về tài sản
Đối với tất cả các doanh nghiệp nói chung cũng như khách sạn Sofia nói riêng
thì tài sản là yếu tố quan trọng quyết định sự thành lập và hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp đó. Đây là bảng cân đối kế toán ( từ năm 2016 - 2018) do
khách sạn cung cấp:
Tài sản
Năm
Năm
Năm
So
2016
2017
2018
sánh
2017/
2018/
2016
2016
Giá trị
Giá trị
Giá trị
Giá trị
Tỉ
Giá trị
Tỉ
trọng(
trọn
%)
%)
A-TÀI SẢN NGẮN HẠN
8,999,8
11,714,
9,949,0
2,714,
31%
(1,765
(20)
90,664
606,036
44,134
715,37
,561,9
2
02)
I.Tiền và các khoản tương
6,023,8
8,121,2
6,915,123,
2,097,
34%
891,25
15%
đương tiền
70,121
00,191
109
393,07
2,988
0
II.Các khoản đầu tư tài chính
621,023
824,121
1,230,1
202,09
32%
609,11
98%
ngắn hạn
,712
,503
41,107
7,781
7,395
III.Các khoản phải thu ngắn
2,234,7
2,769,1
1,590,2
534,41
24%
(644,5
(29)
hạn
23,351
34,132
04,100
0,781
19,251
)
IV.Hàng tồn kho
120,273
150,210
213,575
29,936
25%
93,302
77%
,480
,216
,818
,736
,338
V.Tài sản ngắn hạn khác
-
-
-
-
-
-
-
B- TÀI SẢN DÀI HẠN
42,426,
44,636,
43,689,
2,209,
5%
1,262,
3%
642,627
457,315
438,194
814,68
795,56
8
7
lOMoARcPSD| 46884348
I.Các khoản phải thu dài hạn
-
-
-
-
-
-
-
II.Tài sản cố định
38,167,
40,194,
41,101,
2,026,
6%
2,933,
870,215
104,378
267,818
234,16
397,60
36
3
III.Bất động sản đầu tư
-
-
-
-
-
-
-
IV.Các khoản đầu tư dài hạn
2,671,4
3,417,6
1,879,1
746,22
28%
(792,3
(30)
khác
51,321
81,105
05,176
9,784
46,145
)
V.Tài sản dài hạn khác
1,587,3
1,024,6
709,065
(562,6
(35)%
(878,2
(55)
21,091
71,832
,200
49,258
55,891
)
)
TỔNG TÀI SẢN
51,426,
56,351,
53,638,
4,924,
10%
2,211,
4%
533,291
063,351
482,328
530,06
949,03
0
7
Bảng 2.1: Thống kê tình hình tài sản tại khách sạn Sofia giai đoạn (2016-
2018)
(ĐVT: đồng)
( Nguồn: Phòng tài chính khách sạn Sofia)
Qua số liệu trên, ta có thể thấy được sự biến động của tổng tài sản qua các
năm từ 2016 – 2018 là do sự biến động của tổng tài sản ngắn hạn và tổng tài sản
dài hạn. Trong năm 2017, tổng tài sản của khách sạn Sofia tăng từ 51,4 tỷ lên
56,3 tỷ ( tức là tăng 10 %) và đến năm 2018 con số là 53,6 tỷ ( tăng 4% so với
năm 2016).Các con số này minh chứng cho sự đổi mới hằng năm của khách sạn,
quy mô của khách sạn được mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị
hiện đại để phục vụ nhu cầu, mong muốn của khách hàng ngày càng cao hiện
nay.Tuy nhiên mức giảm này vẫn ở mức tương đối ổn định, nhằm chi trả cho
các chi phí phát sinh và đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh của khách sạn.
Tài sản ngắn hạn của khách sạn tập trung chủ yếu ở các khoản : tiền và các
khoản tương đương tiền, các khoản phải thu ngắn hạn. Năm 2017, tài sản ngẵn
hạn đạt 11,7 tỷ đồng tăng 31% so với năm 2016, nhưng đến 2018 lại giảm
20% do khách sạn đang đầu tư vào các tài sản cố định. Còn đối với các khoản
phải thu ngắn hạn cũng có xu hướng tăng vào năm 2017(24%) và giảm vào
năm 2018(29%) tức là công tác thu hồi ccs khoản nợ cón hiệu quả.
Tài sản dài hạn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản của khách sạn Sofia.Bởi
vì đặc trưng về ngành du lịch nên tài sản cố định được khách sạn xem như là
nguyên vật liệu đầu vào trong quá trình tạo ra thành phẩm chính là dịch vụ lưu
trú cùng các dịch vụ đi kèm như spa, nhà hàng cũng tham gia trực tiếp vào quá
trình hoạt động kinh doanh của khách sạn.Năm 2017, tài sản dài hạn đạt 44,6 tỷ
tăng 5% và năm 2018 đạt 43,6 tỷ tăng 3%.Tuỳ theo tình hình kinh doanh, ban
lãnh đạo sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng một cách hợp lý để phục vụ du khách đến
Đà Nẵng và tăng sức cạnh tranh đối với các khách sạn ở phân khúc 3 sao.
lOMoARcPSD| 46884348
2.2.2.Tình hình về nguồn nhân lực
Trình
độ
Đối tượng lao động
Số
Trên
Đại
Cao
Trung
Phổ
lượn
Đh
Học
Đẳng
Cấp
thông
g
Giám đốc điều hành
1
1
Phó giám đốc ca trực
2
1
1
Kế toán trưởng
1
1
Kế toán thu-chi
2
1
1
Trưởng phòng kinh doanh
1
1
Nhân viên bán phòng
1
1
Nhân viên kinh doanh
1
1
Nhân viên Marketing
1
1
Trưởng bộ phận nhà hàng
1
1
Nhân viên phục vụ
3
2
1
Nhân viên pha chế
2
2
Trưởng bộ phận bếp
1
1
Phó bếp
2
2
Bếp nóng
2
2
Bếp lạnh
2
2
Tạp vụ
2
2
Trưởng bộ phận buồng
1
1
phòng
Nhân viên buồng phòng
7
4
2
1
Trưởng bộ phận lễ tân
1
1
Nhân viên lễ tân
5
2
3
Nhân viên kĩ thuật
2
1
1
Nhân viên bảo vệ
3
3
Tổng cộng
44
2
11
12
7
12
Tỉ lệ (%)
100
4,5
25,5
27
16
27
Bảng: Tình hình nguồn nhân lực tại khách sạn Sofia năm 2018
( Nguồn: Phòng kinh doanh của khách sạn Sofia năm 2018)
Qua bảng trên, trình độ lao động của khách sạn của thấp, cụ thể như sau: Lao
động trên đại học chỉ chiếm 45%(2 người).Lao động có trình độ phổ thông và
cao đẳng chiếm tỉ trọng 27%(12 người).Lao động ở trình độ đại học chiếm
25,5%(11 người) và lao động ở trình độ trung cấp chiếm 7 người.Vì vậy, ban
lãnh đạo khách sạn Sofia cần có kế hoạch nâng cao chất lượng lao động bằng
cách tuyển CEO về training nhân viên hằng năm để không ngừng nâng cao kĩ
năng của các bộ phận nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của khách
sạn.
lOMoARcPSD| 46884348
2.2.3.Tình hình về kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn trong giai đoạn
3 năm 2016-2018 của khách sạn Sofia
Thông qua bảng kết quả kinh doanh qua 3 năm 2016-2018 do phòng kế toán của
khách sạn Sofia cung cấp, ta có thể đánh giá hoạt động kinh doanh của khách
sạn như sau:
Năm thực
Chênh
hiện
lệch
Năm 2016
Năm 2017
Năm 2018
2017/201
2018/2016
6
Chỉ
Giá trị
Tỉ
Giá trị
Tỉ trọng
tiêu
trọng
Doanh
4,368,013,36
5,993,597,65
4,995,669,20
1,625,584,285
32%
627,655,83
14%
thu
8
3
2
4
Chi
1,024,672,12
2,321,536,87
2,954,632,90
1,296,864,744
126
1,929,960,774
188%
phí
7
1
1
%
LNTT
3,343,341,24
3,672,060,78
2,911,535,102
328,719,541
10%
(431,806,139)
(13%)
1
2
Thuế
668,668,248
734,412,156
582,307,020
65,743,908
10%
(86,361,228)
(13%)
TNDN
LNST
2,774,672,99
2,937,648,62
2,329,288,08
162,975,633
6%
(445,384,911)
(16%)
3
6
2
Qua số liệu trên, ta có thể đánh giá tổng quát như sau:
Doanh thu 2017 đạt 5,9 tỷ tăng 32 % so với 2016. Đồng thời chi phí tăng
khá cao để nâng cấp sở hạ tầng của khách sạn. Các dịch vụ đi kèm tại
khách sạn đươc ban lãnh đạo đầu tư về sở vật chất, trang thiết bị máy móc
hiện đại để khai thác tối ưu du khách lưu trú tại đậy.
Mặc dù doanh thu năm 2018 đạt 4,9 tỷ tăng 14 % so với 2016 nhưng con số
này đã giảm hơn 1 tỷ đồng so với năm 2017.Chi phí đầu tư lại tiếp tục gia tăng
đến 188 % so với 2016. Bởi vì Sofia chỉ là một khách sạn với quy mô nhỏ nên
ban lãnh đạo chỉ tập trung vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng.Bên cạnh đó, hoạt động
marketing online vẫn còn non kém, chưa được đầu tư một cách toàn diện, nhân
viên vẫn chưa đủ trình độ chuyên môn cao dẫn đến số lượng du khách biết đến
khách sạn giảm dần. Đây cũng là vấn đề cấp bách mà ban lãnh đạo cần phải kịp
thời xử lý, thay đổi để đảm bảo doanh thu năm 2019 đạt được tối đa mục tiêu đê
ra.
Để hiểu rõ hơn mức tăng giảm doanh số của khách sạn ta có thể phân tích
thông số qua số lượng du khách đến với khách sạn năm 2016 - 2018 như sau
lOMoARcPSD| 46884348
Số lượng khách đến với khách sạn Sofia (2016-2018) (Đvt: lượt người)
Năm
Chênh
Loại
lệch
khách
2016
2017
2018
2017/201
2018/201
6
6
Giá trị
Trọng
Giá trị
Trọng
lượng
lượng
Khách
1245
1698
1287
444
35%
42
3%
nội địa
Khách
2772
4170
3706
1398
50%
934
34%
quốc tế
Tổng
4017
5868
4993
1851
46%
976
24%
lượt
khách
Qua bảng trên,ta thể thấy lượng khách nội địa tăng 35 % lượng khách
quốc tế tăng 50 % của năm 2017 đối với năm 2016. Đây cũng một năm kinh
doanh khá tốt của khách sạn Sofia.Tuy nhiên, năm 2018 lượng khách nội địa
chỉ tăng 3% lượng khách quốc tế chỉ tăng 24 % so với năm 2016.Theo tổng
cục du lịch Đà Nẵng, tính đến hết năm 2018, thành phố hơn 774 slưu
trú du lịch với 36.031 phòng, tăng thêm 81 cơ sở với 7.251 phòng so với năm
2017.Mức độ cạnh tranh trong ngành khách sạn ngày càng cao.Vì vậy khách
sạn Sofia cần phải gấp rút xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả để thu hút
du khách.
Từ bảng số liệu, ta có được biểu đồ về tổng doanh thu và lượt khách lưu trú
và từ năm (2016 – 2018) tại khách sạn Sofia như sau:
Đvt: triệu đồng
lOMoARcPSD| 46884348
7000
5993
6000
4995
5000
4368
4000
3000
2000
1000
0
Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018
Đvt: Lượt người
Chart Title
6000
5668
5000
4993
4017
4170
4000
2772
3706
3000
2000
1245
1698
1287
1000
0
2016
2017
2018
0
0
0
Khách ni đa
Khách quốốc tếố
T ng
ượ
l
t khách
Biểu đồ: Lượt khách lưu trú tại khách sạn Sofia từ năm 2016 - 2018
2.2.4.Đánh giá chung về tình hình kinh doanh của khách sạn Sofia
2.2.4.1.Lợi thế của khách sạn Sofia
lOMoARcPSD| 46884348
- Khách sạn Sofia nằm ở vụ thế đắc địa.Giá thành lại không quá cao so với mặt
bằng chung ca khách sạn ở Đà Nẵng( chỉ từ 800,000 đồng đến 1,600,000
đồng).Nếu khách sạn cư trú tại đây có thể di chuyển đến những địa điểm lân
cận như Cầu Tình Yêu, Chợ Hàn, Cầu Sông Hàn,Cầu Rồng, Biển Mỹ Khê rất
dễ dàng và tiết kiệm được chi phí đi lại.
- Khách sạn phục vụ buffet sáng với menu đa dạng gồm nhiều món ăn truyền
thống Việt Nam như: Mỳ Quảng, Bún Bò, Phở, Bánh Cuốn cùng các loại salad,
bánh mì kèm các món trái cây theo mùa và nước ép,sữa tươi.Và dĩ nhiên quý
khách sẽ được miễn phí khi lưu trú tại khách sạn.Buffet sang sẽ phục vụ từ 6
giờ đến 10 giờ sáng mỗi ngày.Quý khách sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng
để khám phá Thành Phố Đà Nẵng cùng các điểm du lịch lân cận.Đây cũng cách
tiết kiệm thời gian chi phí di chuyển để khách hàng tìm kiếm địa điểm ăn
uống vào buổi sáng.
- Theo các trang web như booking.com, tripAdvisor, Agoda, Hotels.com thì
thái độ phục vụ của nhân viên được đánh giá rất cao( 4/5 sao). Mặc dù trình độ
chuyên môn của nhân viên không cao nhưng luôn cởi mở, thân thiện và vui
vẻ.Đặc biệt, tại Khách sạn Sofia, nhân viên bắt buc phải ghi nhớ tên khánh
hàng dựa trên thông tin khách cung cấp và phải luôn tươi cười,niểm nở.Vì vậy
khách hàng cảm thấy rất thân thuộc khi đến đây.
- Một số phòng của khách sạn Sophia có thể nhìn ra biển Mỹ Khê và sông
Hàn thơ mộng.
- Ngoài ra, khách sạn còn các lớp dạy nấu ăn dành cho du khách khi lưu trú
tại đây.Quý khách thể thưởng thức thành phẩm của mình cùng với gia đình,
người thân.Đây cũng là nơi quý khách có thể giao lưu ẩm thực của các nước thế
giới khi đến Đà Nẵng.
- Khách sạn luôn có hòm thư góp ý đặt ở mỗi tầng để khách hàng có thể đóng
góp ý kiến để khách sạn không ngng đổi mới và phát triển.
2.2.4.2.Những mặt hạn chế của khách sạn Sofia
- Vì quy mô của khách sạn nhỏ nên việc thuê CEO về giảng dạy và mở các
lớp học nâng cao kĩ năng của các bộ phận còn gặp nhiều vấn đề khó khăn về
ngân sách, tài chính do vốn chủ sở hữu của khách sạn không nhiều.Hầu hết
việc training sẽ do ban lãnh đạo của khách sạn làm việc trực tiếp với các
trưởng bộ phận và nhân viên.
- Lượng khách lưu trú tại khách sạn Sofia năm 2018 giảm đáng kể so với 2 năm
(2016,2017) mặc dù khách sạn đã đổi mới về cơ sở vật chất nhưng các dịch vụ ở
mức trung bình, nghèo nàn chưa bổ sung các dịch vụ mới để cạnh tranh với
các đối thủ khác.
- Lượng khách đến Đà Nẵng ngày càng tăng.Theo Sở Du lịch Thành phố Đà
Nẵng cho biết, tổng lượt khách tham quan du lịch đến Đà Nẵng ước tính cả năm
2018 là 7,660,000 lượt khách,tăng 15,5% so với năm 2017. Nhưng doanh số tại
khách sạn bị tụt giảm do sự cạnh tranh giữa các khách sạn trong khu vực Phạm
Văn Đồng ngày càng lớn.Có hơn 100 khách sạn lớn nhỏ ở khu vực này với giá
cả cạnh tranh đi kèm nhiều khuyến mãi và dịch vụ mới mẻ.Đây chính là mặt
lOMoARcPSD| 46884348
hạn chế của khách sạn đáng được ban lãnh đạo quan tâm và xem xét để đưa
ra các giải pháp kịp thời để thu hút khách hàng, nâng cao lợi thế cạnh tranh.
- Hồ bơi ở khách sạn còn nhỏ (25 m2) không đủ để đáp ứng lượng khách khi
vào mùa cao điểm.Bên cạnh đó hồ bơi chưa được trang bị ghế sục và nước mặn
như nhiều khách sạn khác.
- Trình độ nhân viên còn thấp.Một số bộ phận trình độ ngoại ngữ hầu n
không có ví dụ như: Bung phòng, tạp vụ, bảo vệ, kĩ thuật.
- Khách sạn có hầm để xe nhỏ
2.2.4.3. Nguyên nhân của những mặt hạn chế tại khách sạn Sofia
- Do quy mô nh nên nguồn vốn của khách sạn còn hạn chế, không thể nâng
cấp toàn diện
- Nhân viên ít gắn bó do chế độ lương thưởng còn thấp.Vì thế nhân viên
muốn nhảy việc qua các khách sạn lớn hơn.
- Các dịch vụ ở khách sạn còn so sài,chưa được đầu tư về mặt trang thiết bị lẫn
trình độ chuyên môn.
- Diện tích khách sạn không đủ lớn để mở rộng quy mô và mở rộng các loại
hình dịch vụ để phục vụ du khách lưu trú tại đây.
-Đà Nẵng là một thành phố hấp dẫn du lịch, vì vậy số lượng nhà nghỉ, khách sạn
mọc lên như nấm.Tính đến tháng 6/2018, Đà Nẵng có 729 khách sạn với 32,000
phòng ( theo kinhtedothi.vn).Và con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong những
năm tới.Chính vì vậy, các khách sạn nhỏ ở Đà Nẵng đang cạnh tranh khốc liệt.
2.3.THỰC TRNG CÔNG TÁC MARKETING ONLINE TẠI KHÁCH
SẠN SOFIA
2.3.1.Xác định công chúng mục tiêu Marketing Online
Công chúng mc tiêu mà khách sạn Sofia hướng đến là khách du lịch trong và
ngoài nước,bao gồm:
- Khách du lịch cá nhân : Là khách riêng lẻ, tự sắp xếp chuyến đi của mình
mà không qua trung gian,hoặc bất kì công ty du lịch nào.
- Khách du lịch đi theo nhóm: Đây là một nhóm từ 2 người trở lên.Họ có th
là bạn bè, người thân, gia đình, đồng nghiệp cùng nhau đi du lịch.Đa số họ
sẽ tự sắp xếp chuyến đi và số ít sẽ sử dụng các dịch vụ của công ty du lịch
- Khách du lịch đi theo tour: là khách du lịch đi theo đoàn.Thông thường
những khách này sẽ được công ty du lịch đặt khách sạn và họ được đi tham
quan, du lịch dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên.
lOMoARcPSD| 46884348
Column1
10.00%
21.00%
69.00%
Khách du lch cá nhân
Khách du lch theo nhóm
Khách du l
ch theo tour
Nhn xét: Qua biu đốồ trến ta có th thâyượl ng khách du l ch theo tourchiếốm
69%ượl t khách đếốn khách s n Sofa năm 2018.Chính nguốồn khách này chiếốm mât0-
30%2 doanh thu ca khách sn dành cho bến th 3 là cng ty du lch.Chính vì thếố,
trongthi gian ti khách sn se t p trung vào cống tác Marketng online đ khách hàng
t đ t phòng qua các kếnh mng Internet đ tếốt ki m chi phí, nâng cao doanh thu.
2.3.2.Xác đnh mc tếu truyếồn thng Marketng Online
Da vào tnh hình hot đng kinh doanh ca khách sn hin nay,khách sn Sofa đã áp
dng nguyến tăốc SMART và m c tếu trong 3 tháng cuốối năm th hicn chiếốn d ch
truyếồn thng Marketng thì se thu hút đượ c kho ng 500,000 khách hàng tếốp c vàn
có phn hốồi tch cc, c th như sau:
Specifc C th: Mc tếu trong 3 tháng cuốối năm 2019 khách s n ofaS có th tăng
mc tương tác vi khách hàng và nhn được phn hốồi tch c c thng qua kếố ho ch
arketngM online ca khách sn.
Measureable Đo đếốm đượ c: Tu vào cng c Marketng nhóm khác hàng khác
nhau, khách sn Sofa se đư a ra m c tếu vếồ sốốượ l ng khách hàg cânươ t ácngvàt kếốt
qu ph i đ t được khong 500,000 khách hàng mc tếu.
Achivevable V a sc: Theo kinhtsdothi.vn, Đà Năẽng đón hơ n 7,6 tri u khách du l ch
năm 2018 và mc tếu năm 2019 Đà Năẽng đón hơ n 8,19 tri u khách.Đà Năẽng hi n đang
là thành phốố du l ch hâpn.Vì v y, vi c tếốp c nươvà t ng tác v i 500,000háchk
hàng trong 3 tháng cuốối năm là có kh thi.
Realistcs Thc tếố: Trong th i gian 3 tháng cuốối năm làiang đon gâốp rút đ hoàn
thành mc tếu ca năm, vi nguốồn nhânl c và tài chính hi n có thì vi c tếốpnc
500,000 khách hàng mc tếu là có kh năng đt được.
Timebound Thi gian: thi hn ca bn kếố ho ch này se kếốt thuco vàngày 31/12/2019.
2.3.3. Thiếốt kếố thng đi p
t kì m t thống đi p nào cũng câồn cón i dung c th , rõ ràngđ gi đếốn khách
hàng.Cân ph i nói gì đ hi u đượ c nhu câu, mong muốốn đ đáp ng cho Thng. thường,
mt thống đip se t o ra nh ng kích thích vếồ tâm lý,đ ođ c xãhi hay li ích cá nhân.
lOMoARcPSD| 46884348
Thống đip ca khách sn Sofa muốốn đem đếốn cho khách hànghi n nayà”Kháchl hàng là
người nhà”.Vi ý nghĩa răồng, khi khách hàngl a ch khách s n Sofaưl utrú se đư c ph c v
t n tnh, chu đáo. Ngay t khi bước vào cng khách hàng có th thâược s niếồm n c a
t c nhân viến các b ph n trong quá trình làm vi c.Nhân viếnunl chú ý tng hành
đng nh ca khách hàng đ hốẽ tr , giúp đ khách hàng.Khách hàng Sofalun muốốn đem
li cho khách hàng s tho mái đ t n hưởng kì ngh hoc cng tác ca mình mt cách trn
vn nhât.
2.3.4. La chn phương pháp truyếồn thng Online Marketng cho khách sn Sofa
Cũng giốống như t c các doanh nghi p đang kinh doanh khách s nhi nay,Sofa
cũng s dng các phương tn Marketng online như: Email, mng xã hi, website và các
trang web đt phòng ph biếốn: Agoda, Booking.com, TripAdvisor.com.n,v
Hotels.com…đếồu đượ c khách sn la chn đ thu hút khách hàng.
a. Email
Khi khách hàng đếốnưl u trú t i khách s n se cung câp Email cá nhân chonhân viến lếẽ
tân.Thng tn này se đ
ượ
c
ư
l u tr
và đ
ượ
c b
ph n kinh doanh seg i thngtn
khuyếốn mãi,
l
i chúc, qu
ng cáo
s n ph
m m
i. Sốố
ượ
l
ng khách hàng màkhách sn
tếốp
c n đ
g
i mail ch
là nh
ng ng
ườ
i đã
s
d
ng d
ch
v
t i khách
s n nế u nh
ư
khng có khách hàng mi .Đây ch là phương thc chăm sóc khách hàng cũ.Tuy nhiến,
ng
ườ
i dùng có th
thiếốt
l p cài đ
t ch
n nh
ng th
ư
này vì xâm ph
m ến khách s
n
khó có th
tếốp
c n khách hàng cũng nh
ư
doanh sốố khng
th
tăng nhanh băồnghình
thc này.
b.
Facebook
Hi
n nay Facebook là trang m
ng xã h
i đ
ượ
c rât nhiếồu ng
ườ
is d .ngTât c các
doanh nghip ln nh đếồu có m t Fanpage riếng đ c p nh t thống tn, đ ach, sốố
đi
n tho
i liến h
, thng tn vếồ
s n ph
m, d
ch
v , gía
c ...Có th
nói Facebook như
m
t doanh nghi
p thu nh
mà khách hàng ch
n vào trang là có th
cp nh
t thng
tn đâồy đ
và có th
đ
ư
a ra quyếốt
đ nh mua
c a mình.Khách
s n Sofa cóm
t tài kho
n
Facebook là mt trang Fanpage vi tến Sofia Hotet & Restaurant Danang ti đ a ch
liến kếốt sau:http://www.facebook.com/sofahoteldanang/
Quý khách có th
c
p nh
t tn t
c vếồ du
l ch Đà ng ho
c các
s
kin n
i b
t đ
p
xếốp
l ch trình
c th
khi đếốn tham quan du
l ch.Tuy nhiến tnh đếốn
th
imđi hi
n t
i,
sốốượl ng ngườ i thích Fanpage ch hơ n 1000 ngườ i.Đây là con sốố tnh ca mt
Fanpge.Hình
nh, video, các ho
t đ
ng c
a khách s
n cũng ít đ
ượ
c truy c
p.Có th
nói
Fanpage c
a khách s
n còn nghèo nàn, ồn đ
ượ
c
t p trung đâu
ư
t ,
đ i
mi đ
khai
thác khách hàng và thu hút khách hàng đếốn
v
i Khách
s n
c.
Website
Website chính là kếnh thống tn đâồy đ
c a mốẽi doanh nghi
p.Đây chínhà bl mt
c
a doanh nghi
p đ
tếốp
c n
v i khách hàng.T
i khách
s n,khách hàng có thamkh
o
các d
ch v
, t
n nghi và ph
n hốồi băồng cách nhân vào
đ t phòng vàếồnđi đâồy
đ
thng tn là hoàn tât giao d ch.
Website ca khách sn Sofa: www.sofahoteldanang.com
Nhìn chung,website c
a khách s
n đ
ượ
c thiếốt kếố
ơ
đ
n
gi n nh
ư
ng
ch aâồyđ đ
thng
tn, hình nh,các mc giá ca các loi phòng cũng như sốốượl ng phòng còn trng c a
khách s
n.Website ch
có 2 ngn ng
chính cho ng
ườ
i dùng là Tiếống Vi
t vàTiếống Anh.
d. Các trang web đt phòng ph biếốn: Traveloka, TripAdvisor, Booking.com,
Hotels.com, Agoda
lOMoARcPSD| 46884348
Hin nay, các trang wed đt phòng ph biếốn như Traveloka, TripAdvisor,
Booking.com, Hotels, Agoda đượct nhiếồu ngườ is d ng. Vì v y, khách s n
Sofakhng th b qua hình thc Marketng online màu m này.Ti các trang web này,
khách sn se cung câốp đâồy đ thng tn, hình nh đ p nhât c a khách s n.Thng
tn đăng t i đếồu tếốt,chi rõ ràng.T ng loi phòng se có hình nh, d ch v , t n
nghi, t n ích riếng kèmgiá c c th.Khách hàng có th so sánh, cân nhăốc,l a ch n
phòng phù h p v i nhu câuvà chi phí ca mình.
Ti các trang web này, khách sn sofa được khách hàng đánh giá khá tốốt. Ví d như
TripAdvisor là 4,5/5 sao và 975 bài đánh giá, Booking.com là 9/10 đim xuâốt săốc và 261
bài đánh giá.Đây cũng là li thếố c a khách s n Sofa đ thu hút kháchhàng hin nay.
2.3.5.Xác đnh ngân sách truyếồn thng Marketng online c a khách s n ofaS Thng
thường, vào đâồu mốẽi năm, khách s n Sofa se cuhcp vi phòng kinh
doanh đ bàn vếồ ngân sách truyếồn thng Marketng. Ngân sách này seph thuc vào
tnh hình kinh doanh ca năm trước đ t p trung thu hút khách hàng, đt được mc
tếu đếồ ra c a khách s n.Doanh sốố m 2018 b t tgi m do nhiếồu nguyếnhkhách
quan và ch quan.Vì vy năm 2019, ban lãnh đo quyếốt đ nh dành 7% doanh thuca
năm 2018 ( tương đương 350 triu đốồng) đ ph c v cho cng tác này.
2.3.6.Đánh giá hiu qu cng tác Marketng online ti khách sn Sofa
Vì khách sn Sofa ch là khách sn vi quy m nh và năồm phân khúc 3sao
Đà Năẽng nến du khách se biếốt đếốn khách san Sofa qua nhiếồu hình th
cnhaukhác.Sau mt cuc kho sát 100 khách hàng trong thi gian 1/10 1/11 biếốt
đếốn khách s n Sofa băồng các phươ ng t n truyếồn thng Online sau:
Bng 2.5: Đánh giá hiu qu cng tác Marketng online ti khách sn Sofa năm 2019
( 1/10 1/11)
Phương tn truyếồn thng online
Sốốượl ng ( ngườ i)
T
l
( %)
Email
0
0
Facebook
3
3
Booking.com
21
21
Traveloka
13
13
TripAdvisor
10
10
Agoda
11
11
Hotels.com
7
7
Website
8
8
Khác
13
13
Qua bng trến ta có th thây có nhiếồu hình th cđ kháchàng biếốt đếốn khách s n
Sofa, con sốố này chiếốm 73%, sốố còn l i là khách vãng lai, khácđược bn bè gii thiu và
khách đi theo tour du lch ca cng ty. Bến cnh đó sốố du khách đượ c tếốp c n qua Email và
Facebook hâu như khống có.Đây là m t phânh n chếố trong cng Marketngtá ca khách
sn.Trang Booking.com chiếốm 21% và Traveloka chiếốm 13%, TripAdvisor chiếốm 10 % và
Agoda chiếốm 11 % cho thây ho tđ ng Marketng Online t i các web này hiu qu
tốốt.Khách s n cân duy trì và phát huyđ tăngườc ng doanh sốố.
2.3.6.1. Nhng măt hn chếố c a cng tác Marketng Online t i khách sn Sofa
- Vic gi Email cho khách vâẽn đượ c phòng kinh doanh g i đi như ng vânkhng nhn
được s phn hốồi t phía khách hàng.
- Trang Fanpage ca khách sn có sốốượl t like, share, comment ònc rât ít. Ch yếốu là nhân
viến khách sn, người thân , bn bè tương tác ch khng có khách nước ngoài. Khách sn vân
chư a áp d ng các phươ ng pháp Marketng Online vào Facebook c a mình. Các hot
lOMoARcPSD| 46884348
đng vếồ Website n cònh n chếố do quy m c a khách s n cònnh dvàch v chưa
được đâồu ưt kyưỡl ng. Khi du khách muốốn tm kiếốm khách s n Sofa ph i l cli
du như khách sn 3 sao, v trí gân bi n m i hi n th kếốt qu tm kiếốm gân nhât.
2.3.6.2. Nguyến nhân ca mt hn chếố vếồ cng tác Marketng c khácha sn Sofa
Vì quy m còn nh, nguốồn nhânl c còn non kém, nhân viến Marketngch có 1 người
nến cng tác Marketng online ca khách sn vân chư a đ t đượ c hi u qu .Khách sn
ồn cân nhăốc đâồuư t ơh n trong cng tác nàyđ duy trìs n đ nh, bếồn v ng vànhc
tranh vi các đốối th trong ngành.
TÓM TẮẮT CHƯƠ NG 2:
Chương 2 gii thiu tng quát khách sn Sofa cũng như tnh hình hot đng kinh
doanh ca khách sn Sofa trong 3 năm t 2016 đếốn 2018 và đánh giáthc trng hot
đng Marketng online ti đây.
Chương 3 se nếu lến m t sốốgi i pháp hoàn thi n ho tđ ng Marketng online ti
khách sn Sofa
| 1/14

Preview text:


Vì Sofia là khách sạn với quy mô nhỏ nên việc sắp xếp nhân viên sẽ phụ
thuộc vào sự cân nhắc và chi phối của Tổng Giám Đốc. Tuỳ theo trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ thì sẽ làm chung bộ phận và được điều hành bởi tổ
trưởng của mỗi bộ phận để thực hiện công việc.
22.1.2.Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban STT Chức vụ Chức năng Nhiệm vụ 1
Tổng giám đốc Là người có quyền Điều hành, giao hạn cao nhất và chịu nhiệm vụ để PGĐ trách nhiệm về mặt chỉ đạo và phân chia pháp lý với mọi hoạt công việc cho các động kinh doanh của phòng ban khác khách sạn 2 Phó giám đốc Do TGĐ bổ Quản lý nhân sự, điều hành
nhiệm.Giúp TGĐ quản quản lý kinh doanh lý, điều hành hoạt của khách sạn động kinh doanh theo sự phân công của TGĐ. 3
Phòng kế toán Quyết định các chiến Lập chứng từ trong (gồm 2 người lược về tài chính, việc hình thành và sử và 1 kế toán nguồn VCSH của dụng vốn, báo cáo trưởng ) khách sạn. tài chính, kết quả 1 kế toán thu Theo dõi, quản lý và kinh doanh theo 1 kế toán chi báo cáo sổ sách thu tháng, quý, năm
trưởng-kiêm kế chi, công nợ, xuất Quản lý thu chi, toán thuế nhập kho công nợ và xuất 4 Phòng kinh
Tìm kiếm khách hàng, nhập kho Lên kế
doanh ( gồm 3 thu hút khách hàng, hoạch tìm kiếm người và 1 quản lý khách hàng khách hàng, nghiên Trưởng phòng cứu thị trường, đối kinh doanh) thủ cạnh tranh, khảo 1 nhân viên sát ý kiến khách kinh doanh đặt hàng để nâng cao phòng chất lượng dịch vụ 1 nhân viên của khách sạn.Đồng kinh doanh thời phân tích, đánh marketing giá hiệu quả kinh doanh của khách sạn cho Ban Giám Đốc. 5
Bộ phận lễ tân Bộ phận này là cầu nối Tiếp đón, hướng dẫn (gồm 5 người giữa khách hàng và khách hàng nhận và 1 lễ tân
các dịch vụ của khách phòng, trả phòng, lưu trưởng)
sạn. Đây là trợ thủ đắc trữ thông tin khách lOMoARcPSD|468 843 48 lực trong việc tư vấn, hành để quản
góp ý về tình hình của lý.Đồng thời giải
khách sạn, về nhu cầu quyết trực tiếp
của khách hàng để Ban các yêu cầu của Giám Đốc nắm vững khách hàng. tình hình kinh doanh 6 Bộ Phận
Chịu trách nhiệm về sự Vệ sinh phòng
Buồng Phòng ( nghỉ ngơi, lưu trú của sạch sẽ hằng ngày, gồm 1giám khách hàng kiểm tra tình trạng sát,6 nhân việc, phòng để báo cho 1 plulic) bộ phận khác, kiểm tra các thiết bị, sản phẩm khác trong nhà vệ sinh. Vệ sinh tiền sảnh, thang máy, nhà vệ sinh công cộng Giặt giũ và ủi khăn màn, quần áo của khách hàng sạch sẽ 7 Bộ phận kĩ Quản lý, giám sát các Theo dõi,bảo trì
thuật (2 người) hệ thống kỹ thuật và các trang thiết bị thiết bị trong khách trong khách sạn
sạn đảm bảo việc vận Sữa chữa khi có yêu
hành tốt để không ảnh cầu của bộ phận khác hưởng đến việc kinh doanh của khách sạn 8
Bộ phận bảo vệ Đảm bảo an toàn cho Tuần tra, canh gác (3 người)
khách hàng, tài sản của theo lịch được phân
khách hàng và an ninh chia, trông giữ xe khi lưu trú tại khách cho khách hàng và sạn nhân viên
Hỗ trợ bộ phận lễ tân đón khách,hướng dẫn khách và chuyển hành lý cho khách ra vào khách sạn. 9 Bộ phận Bếp Phục vụ nhu cầu ăn Thực hiện việc giao ( 1 bếp uống của khách trong nhận hàng hoá, lên trưởng,2 bếp và ngoài khách sạn thực đơn, chuẩn bị phụ,2 bếp nguyên vật liệu, chế nấu,2 tạp vụ, 2 biến và đảm bảo vệ lOMoARcPSD|468 843 48 bếp sinh anh toàn thực lạnh(salad),2 phẩm của khách sạn. tạp vụ 10 Phục vụ( 1 tổ Cung cấp đồ ăn, thức Tổ chức hoạt động trưởng,1 giám uống cho khách hàng, kinh doanh ăm uống
sát,2 pha chế, 3 hạch toán chi phí tại gồm: pha chế, lưu phục vụ bộ phận. thông, tổ chức phục ) vụ các dịch vụ ăn uống tại khách sạn.
2.2.TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN SOFIA
2.2.1. Tình hình về tài sản

Đối với tất cả các doanh nghiệp nói chung cũng như khách sạn Sofia nói riêng
thì tài sản là yếu tố quan trọng quyết định sự thành lập và hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp đó. Đây là bảng cân đối kế toán ( từ năm 2016 - 2018) do khách sạn cung cấp: Tài sản Năm Năm Năm So 2016 2017 2018 sánh 2017/ 2018/ 2016 2016 Giá trị Giá trị Giá trị Giá trị Tỉ Giá trị Tỉ trọng( trọn %) %) A-TÀI SẢN NGẮN HẠN
8,999,8 11,714, 9,949,0 2,714, 31% (1,765 (20) 90,664 606,036 44,134 715,37 ,561,9 2 02)
I.Tiền và các khoản tương
6,023,8 8,121,2 6,915,123, 2,097, 34% 891,25 15% đương tiền 109 70,121 00,191 393,07 2,988 0
II.Các khoản đầu tư tài chính 621,023 824,121 1,230,1 202,09 32% 609,11 98% ngắn hạn ,712 ,503 41,107 7,781 7,395
III.Các khoản phải thu ngắn
2,234,7 2,769,1 1,590,2 534,41 24% (644,5 (29) hạn 23,351 34,132 04,100 0,781 19,251 ) IV.Hàng tồn kho
120,273 150,210 213,575 29,936 25% 93,302 77% ,480 ,216 ,818 ,736 ,338
V.Tài sản ngắn hạn khác - - - - - - - B- TÀI SẢN DÀI HẠN
42,426, 44,636, 43,689, 2,209, 5% 1,262, 3%
642,627 457,315 438,194 814,68 795,56 8 7 lOMoAR cPSD| 46884348
I.Các khoản phải thu dài hạn - - - - - - - II.Tài sản cố định
38,167, 40,194, 41,101, 2,026, 6% 2,933,
870,215 104,378 267,818 234,16 397,60 36 3
III.Bất động sản đầu tư - - - - - - -
IV.Các khoản đầu tư dài hạn 2,671,4 3,417,6 1,879,1 746,22 28% (792,3 (30) khác 51,321 81,105 05,176 9,784 46,145 ) V.Tài sản dài hạn khác
1,587,3 1,024,6 709,065 (562,6 (35)% (878,2 (55) 21,091 71,832 ,200 49,258 55,891 ) ) TỔNG TÀI SẢN
51,426, 56,351, 53,638, 4,924, 10% 2,211, 4%
533,291 063,351 482,328 530,06 949,03 0 7
Bảng 2.1: Thống kê tình hình tài sản tại khách sạn Sofia giai đoạn (2016- 2018) (ĐVT: đồng)
( Nguồn: Phòng tài chính khách sạn Sofia)
Qua số liệu trên, ta có thể thấy được sự biến động của tổng tài sản qua các
năm từ 2016 – 2018 là do sự biến động của tổng tài sản ngắn hạn và tổng tài sản
dài hạn. Trong năm 2017, tổng tài sản của khách sạn Sofia tăng từ 51,4 tỷ lên
56,3 tỷ ( tức là tăng 10 %) và đến năm 2018 con số là 53,6 tỷ ( tăng 4% so với
năm 2016).Các con số này minh chứng cho sự đổi mới hằng năm của khách sạn,
quy mô của khách sạn được mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị
hiện đại để phục vụ nhu cầu, mong muốn của khách hàng ngày càng cao hiện
nay.Tuy nhiên mức giảm này vẫn ở mức tương đối ổn định, nhằm chi trả cho
các chi phí phát sinh và đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh của khách sạn.
Tài sản ngắn hạn của khách sạn tập trung chủ yếu ở các khoản : tiền và các
khoản tương đương tiền, các khoản phải thu ngắn hạn. Năm 2017, tài sản ngẵn
hạn đạt 11,7 tỷ đồng tăng 31% so với năm 2016, nhưng đến 2018 lại giảm
20% do khách sạn đang đầu tư vào các tài sản cố định. Còn đối với các khoản
phải thu ngắn hạn cũng có xu hướng tăng vào năm 2017(24%) và giảm vào
năm 2018(29%) tức là công tác thu hồi ccs khoản nợ cón hiệu quả.
Tài sản dài hạn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản của khách sạn Sofia.Bởi
vì đặc trưng về ngành du lịch nên tài sản cố định được khách sạn xem như là
nguyên vật liệu đầu vào trong quá trình tạo ra thành phẩm chính là dịch vụ lưu
trú cùng các dịch vụ đi kèm như spa, nhà hàng cũng tham gia trực tiếp vào quá
trình hoạt động kinh doanh của khách sạn.Năm 2017, tài sản dài hạn đạt 44,6 tỷ
tăng 5% và năm 2018 đạt 43,6 tỷ tăng 3%.Tuỳ theo tình hình kinh doanh, ban
lãnh đạo sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng một cách hợp lý để phục vụ du khách đến
Đà Nẵng và tăng sức cạnh tranh đối với các khách sạn ở phân khúc 3 sao. lOMoAR cPSD| 46884348
2.2.2.Tình hình về nguồn nhân lực Trình độ Đối tượng lao động Số Trên Đại Cao Trung Phổ lượn Đh Học Đẳng Cấp thông g Giám đốc điều hành 1 1 Phó giám đốc ca trực 2 1 1 Kế toán trưởng 1 1 Kế toán thu-chi 2 1 1 Trưởng phòng kinh doanh 1 1 Nhân viên bán phòng 1 1 Nhân viên kinh doanh 1 1 Nhân viên Marketing 1 1
Trưởng bộ phận nhà hàng 1 1 Nhân viên phục vụ 3 2 1 Nhân viên pha chế 2 2 Trưởng bộ phận bếp 1 1 Phó bếp 2 2 Bếp nóng 2 2 Bếp lạnh 2 2 Tạp vụ 2 2 Trưởng bộ phận buồng 1 1 phòng Nhân viên buồng phòng 7 4 2 1
Trưởng bộ phận lễ tân 1 1 Nhân viên lễ tân 5 2 3 Nhân viên kĩ thuật 2 1 1 Nhân viên bảo vệ 3 3 Tổng cộng 44 2 11 12 7 12 Tỉ lệ (%) 100 4,5 25,5 27 16 27
Bảng: Tình hình nguồn nhân lực tại khách sạn Sofia năm 2018
( Nguồn: Phòng kinh doanh của khách sạn Sofia năm 2018)
Qua bảng trên, trình độ lao động của khách sạn của thấp, cụ thể như sau: Lao
động trên đại học chỉ chiếm 45%(2 người).Lao động có trình độ phổ thông và
cao đẳng chiếm tỉ trọng 27%(12 người).Lao động ở trình độ đại học chiếm
25,5%(11 người) và lao động ở trình độ trung cấp chiếm 7 người.Vì vậy, ban
lãnh đạo khách sạn Sofia cần có kế hoạch nâng cao chất lượng lao động bằng
cách tuyển CEO về training nhân viên hằng năm để không ngừng nâng cao kĩ
năng của các bộ phận nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của khách sạn. lOMoAR cPSD| 46884348
2.2.3.Tình hình về kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn trong giai đoạn
3 năm 2016-2018 của khách sạn Sofia
Thông qua bảng kết quả kinh doanh qua 3 năm 2016-2018 do phòng kế toán của
khách sạn Sofia cung cấp, ta có thể đánh giá hoạt động kinh doanh của khách sạn như sau: Năm thực Chênh hiện lệch Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 2017/201 2018/2016 6 Chỉ Giá trị Tỉ Giá trị Tỉ trọng tiêu trọng Doanh 4,368,013,36 5,993,597,65 4,995,669,20 1,625,584,285 32% 627,655,83 14% thu 8 3 2 4 Chi 1,024,672,12 2,321,536,87 2,954,632,90 1,296,864,744 126 1,929,960,774 188% phí 7 1 1 % LNTT 3,343,341,24 3,672,060,78 2,911,535,102 328,719,541 10% (431,806,139) (13%) 1 2 Thuế 668,668,248 734,412,156 582,307,020 65,743,908 10% (86,361,228) (13%) TNDN LNST 2,774,672,99 2,937,648,62 2,329,288,08 162,975,633 6% (445,384,911) (16%) 3 6 2
Qua số liệu trên, ta có thể đánh giá tổng quát như sau:
Doanh thu 2017 đạt 5,9 tỷ tăng 32 % so với 2016. Đồng thời chi phí tăng
khá cao để nâng cấp cơ sở hạ tầng của khách sạn. Các dịch vụ đi kèm tại
khách sạn đươc ban lãnh đạo đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc
hiện đại để khai thác tối ưu du khách lưu trú tại đậy.
Mặc dù doanh thu năm 2018 đạt 4,9 tỷ tăng 14 % so với 2016 nhưng con số
này đã giảm hơn 1 tỷ đồng so với năm 2017.Chi phí đầu tư lại tiếp tục gia tăng
đến 188 % so với 2016. Bởi vì Sofia chỉ là một khách sạn với quy mô nhỏ nên
ban lãnh đạo chỉ tập trung vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng.Bên cạnh đó, hoạt động
marketing online vẫn còn non kém, chưa được đầu tư một cách toàn diện, nhân
viên vẫn chưa đủ trình độ chuyên môn cao dẫn đến số lượng du khách biết đến
khách sạn giảm dần. Đây cũng là vấn đề cấp bách mà ban lãnh đạo cần phải kịp
thời xử lý, thay đổi để đảm bảo doanh thu năm 2019 đạt được tối đa mục tiêu đê ra.
Để hiểu rõ hơn mức tăng giảm doanh số của khách sạn ta có thể phân tích
thông số qua số lượng du khách đến với khách sạn năm 2016 - 2018 như sau lOMoAR cPSD| 46884348
Số lượng khách đến với khách sạn Sofia (2016-2018) (Đvt: lượt người) Năm Chênh Loại lệch khách 2016 2017 2018 2017/201 2018/201 6 6 Giá trị Trọng Giá trị Trọng lượng lượng Khách 1245 1698 1287 444 35% 42 3% nội địa Khách 2772 4170 3706 1398 50% 934 34% quốc tế Tổng 4017 5868 4993 1851 46% 976 24% lượt khách
Qua bảng trên,ta có thể thấy lượng khách nội địa tăng 35 % và lượng khách
quốc tế tăng 50 % của năm 2017 đối với năm 2016. Đây cũng là một năm kinh
doanh khá tốt của khách sạn Sofia.Tuy nhiên, năm 2018 lượng khách nội địa
chỉ tăng 3% và lượng khách quốc tế chỉ tăng 24 % so với năm 2016.Theo tổng
cục du lịch Đà Nẵng, tính đến hết năm 2018, thành phố có hơn 774 cơ sở lưu
trú du lịch với 36.031 phòng, tăng thêm 81 cơ sở với 7.251 phòng so với năm
2017.Mức độ cạnh tranh trong ngành khách sạn ngày càng cao.Vì vậy khách
sạn Sofia cần phải gấp rút xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả để thu hút du khách.
Từ bảng số liệu, ta có được biểu đồ về tổng doanh thu và lượt khách lưu trú
và từ năm (2016 – 2018) tại khách sạn Sofia như sau: Đvt: triệu đồng lOMoAR cPSD| 46884348 7000 5993 6000 4995 5000 4368 4000 3000 2000 1000 0 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Đvt: Lượt người Chart Title 6000 5668 4993 5000 4017 4170 4000 3706 3000 2772 2000 1698 1245 1287 1000 0 2016 2017 2018 0 0 0
Khách nội địa Khách quốốc tếố ổT ngượl t khách
Biểu đồ: Lượt khách lưu trú tại khách sạn Sofia từ năm 2016 - 2018
2.2.4.Đánh giá chung về tình hình kinh doanh của khách sạn Sofia
2.2.4.1.Lợi thế của khách sạn Sofia lOMoAR cPSD| 46884348
- Khách sạn Sofia nằm ở vụ thế đắc địa.Giá thành lại không quá cao so với mặt
bằng chung của khách sạn ở Đà Nẵng( chỉ từ 800,000 đồng đến 1,600,000
đồng).Nếu khách sạn cư trú tại đây có thể di chuyển đến những địa điểm lân
cận như Cầu Tình Yêu, Chợ Hàn, Cầu Sông Hàn,Cầu Rồng, Biển Mỹ Khê rất
dễ dàng và tiết kiệm được chi phí đi lại.
- Khách sạn phục vụ buffet sáng với menu đa dạng gồm nhiều món ăn truyền
thống Việt Nam như: Mỳ Quảng, Bún Bò, Phở, Bánh Cuốn cùng các loại salad,
bánh mì kèm các món trái cây theo mùa và nước ép,sữa tươi.Và dĩ nhiên quý
khách sẽ được miễn phí khi lưu trú tại khách sạn.Buffet sang sẽ phục vụ từ 6
giờ đến 10 giờ sáng mỗi ngày.Quý khách sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng
để khám phá Thành Phố Đà Nẵng cùng các điểm du lịch lân cận.Đây cũng cách
tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển để khách hàng tìm kiếm địa điểm ăn uống vào buổi sáng.
- Theo các trang web như booking.com, tripAdvisor, Agoda, Hotels.com thì
thái độ phục vụ của nhân viên được đánh giá rất cao( 4/5 sao). Mặc dù trình độ
chuyên môn của nhân viên không cao nhưng luôn cởi mở, thân thiện và vui
vẻ.Đặc biệt, tại Khách sạn Sofia, nhân viên bắt buộc phải ghi nhớ tên khánh
hàng dựa trên thông tin khách cung cấp và phải luôn tươi cười,niểm nở.Vì vậy
khách hàng cảm thấy rất thân thuộc khi đến đây.
- Một số phòng của khách sạn Sophia có thể nhìn ra biển Mỹ Khê và sông Hàn thơ mộng.
- Ngoài ra, khách sạn còn có các lớp dạy nấu ăn dành cho du khách khi lưu trú
tại đây.Quý khách có thể thưởng thức thành phẩm của mình cùng với gia đình,
người thân.Đây cũng là nơi quý khách có thể giao lưu ẩm thực của các nước thế
giới khi đến Đà Nẵng.
- Khách sạn luôn có hòm thư góp ý đặt ở mỗi tầng để khách hàng có thể đóng
góp ý kiến để khách sạn không ngừng đổi mới và phát triển.
2.2.4.2.Những mặt hạn chế của khách sạn Sofia
- Vì quy mô của khách sạn nhỏ nên việc thuê CEO về giảng dạy và mở các
lớp học nâng cao kĩ năng của các bộ phận còn gặp nhiều vấn đề khó khăn về
ngân sách, tài chính do vốn chủ sở hữu của khách sạn không nhiều.Hầu hết
việc training sẽ do ban lãnh đạo của khách sạn làm việc trực tiếp với các
trưởng bộ phận và nhân viên.
- Lượng khách lưu trú tại khách sạn Sofia năm 2018 giảm đáng kể so với 2 năm
(2016,2017) mặc dù khách sạn đã đổi mới về cơ sở vật chất nhưng các dịch vụ ở
mức trung bình, nghèo nàn và chưa bổ sung các dịch vụ mới để cạnh tranh với các đối thủ khác.
- Lượng khách đến Đà Nẵng ngày càng tăng.Theo Sở Du lịch Thành phố Đà
Nẵng cho biết, tổng lượt khách tham quan du lịch đến Đà Nẵng ước tính cả năm
2018 là 7,660,000 lượt khách,tăng 15,5% so với năm 2017. Nhưng doanh số tại
khách sạn bị tụt giảm do sự cạnh tranh giữa các khách sạn trong khu vực Phạm
Văn Đồng ngày càng lớn.Có hơn 100 khách sạn lớn nhỏ ở khu vực này với giá
cả cạnh tranh đi kèm nhiều khuyến mãi và dịch vụ mới mẻ.Đây chính là mặt lOMoAR cPSD| 46884348
hạn chế của khách sạn đáng được ban lãnh đạo quan tâm và xem xét để đưa
ra các giải pháp kịp thời để thu hút khách hàng, nâng cao lợi thế cạnh tranh.
- Hồ bơi ở khách sạn còn nhỏ (25 m2) không đủ để đáp ứng lượng khách khi
vào mùa cao điểm.Bên cạnh đó hồ bơi chưa được trang bị ghế sục và nước mặn
như nhiều khách sạn khác.
- Trình độ nhân viên còn thấp.Một số bộ phận trình độ ngoại ngữ hầu như
không có ví dụ như: Buồng phòng, tạp vụ, bảo vệ, kĩ thuật.
- Khách sạn có hầm để xe nhỏ
2.2.4.3. Nguyên nhân của những mặt hạn chế tại khách sạn Sofia
- Do quy mô nhỏ nên nguồn vốn của khách sạn còn hạn chế, không thể nâng cấp toàn diện
- Nhân viên ít gắn bó do chế độ lương thưởng còn thấp.Vì thế nhân viên
muốn nhảy việc qua các khách sạn lớn hơn.
- Các dịch vụ ở khách sạn còn so sài,chưa được đầu tư về mặt trang thiết bị lẫn trình độ chuyên môn.
- Diện tích khách sạn không đủ lớn để mở rộng quy mô và mở rộng các loại
hình dịch vụ để phục vụ du khách lưu trú tại đây.
-Đà Nẵng là một thành phố hấp dẫn du lịch, vì vậy số lượng nhà nghỉ, khách sạn
mọc lên như nấm.Tính đến tháng 6/2018, Đà Nẵng có 729 khách sạn với 32,000
phòng ( theo kinhtedothi.vn).Và con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong những
năm tới.Chính vì vậy, các khách sạn nhỏ ở Đà Nẵng đang cạnh tranh khốc liệt.
2.3.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC MARKETING ONLINE TẠI KHÁCH SẠN SOFIA
2.3.1.Xác định công chúng mục tiêu Marketing Online
Công chúng mục tiêu mà khách sạn Sofia hướng đến là khách du lịch trong và ngoài nước,bao gồm:
- Khách du lịch cá nhân : Là khách riêng lẻ, tự sắp xếp chuyến đi của mình
mà không qua trung gian,hoặc bất kì công ty du lịch nào.
- Khách du lịch đi theo nhóm: Đây là một nhóm từ 2 người trở lên.Họ có thể
là bạn bè, người thân, gia đình, đồng nghiệp cùng nhau đi du lịch.Đa số họ
sẽ tự sắp xếp chuyến đi và số ít sẽ sử dụng các dịch vụ của công ty du lịch
- Khách du lịch đi theo tour: là khách du lịch đi theo đoàn.Thông thường
những khách này sẽ được công ty du lịch đặt khách sạn và họ được đi tham
quan, du lịch dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên. lOMoAR cPSD| 46884348 Column1 10.00% 21.00% 69.00% Khách du lịch cá nhân Khách du lịch theo nhóm Khách du lịch theo tour
Nhận xét: Qua biểu đốồ trến ta có thể thâốyượl ng khách duị l ch theo tourchiếốm
69%ượl t khách đếốn khách ạs n Sofa năm 2018.Chính nguốồn khách này chiếốm mâốt0-
30%2 doanh thu của khách sạn dành cho bến thứ 3 là cống ty du lịch.Chính vì thếố,
trongthời gian tới khách sạn seẽ ật p trung vào cống tác Marketng online để khách hàng
ựt đặ t phòng qua các kếnh mạng Internet để tếốt kiệ m chi phí, nâng cao doanh thu.
2.3.2.Xác định mục tếu truyếồn thống Marketng Online
Dựa vào tnh hình hoạt động kinh doanh của khách sạn hiện nay,khách sạn Sofa đã áp
dụng nguyến tăốc SMART và mụ c tếu trong 3 tháng cuốối năm ựth hicện chiếốn dị ch
truyếồn thống Marketng thì seẽ thu hút đượ c khoả ng 500,000 khách hàng tếốpậ c vàn
có phản hốồi tch cực, cụ thể như sau:
Specifc – Cụ thể: Mục tếu trong 3 tháng cuốối năm 2019 khách ạs n ofaS có thể tăng
mức tương tác với khách hàng và nhận được phản hốồi tch ực c thống qua kếố hoạ ch
arketngM online của khách sạn.
Measureable – Đo đếốm đượ c: Tuỳ vào cống ục Marketng và nhóm khác hàng khác
nhau, khách sạn Sofa seẽ đư a ra mụ c tếu vếồ sốốượ l ng khách hàg câồnươ t ácngvàt kếốt
quả phả i đạ t được khoảng 500,000 khách hàng mục tếu.
Achivevable – Vừ a sức: Theo kinhtsdothi.vn, Đà Năẽng đón hơ n 7,6 triệ u khách duị l ch
năm 2018 và mục tếu năm 2019 Đà Năẽng đón hơ n 8,19 triệ u khách.Đà Năẽng hiệ n đang
là thành phốố duị l ch hâốp dâẽn.Vìậ v y,ệ vi c tếốpậ c nươvà t ng ớtác v i 500,000háchk
hàng trong 3 tháng cuốối năm là có khả thi.
Realistcs – Thực tếố: Trong thờ i gian 3 tháng cuốối năm làiang đoạn gâốp rút để hoàn
thành mục tếu của năm, với nguốồn nhânựl c và tài chính hiệ n có thì việ c tếốpậnc
500,000 khách hàng mục tếu là có khả năng đạt được.
Timebound – Thời gian: thời hạn của bản kếố hoạ ch này seẽ kếốt thuco vàngày 31/12/2019.
2.3.3. Thiếốt kếố thống ệđi p
Bâốt kì mộ t thống điệ p nào cũng câồn cóộn i dungụ c ểth , rõ ràngđể gửi đếốn khách
hàng.Câồn phả i nói gì để hiể u đượ c nhu câồu, mong muốốnể đ đápứ ng choọ Thống. thường,
một thống điệp seẽ ạt o ra nhữ ng kích thích vếồ tâm lý,ạđ oứđ c xãộhi hay lợi ích cá nhân. lOMoAR cPSD| 46884348
Thống điệp của khách sạn Sofa muốốn đem đếốn cho khách hàngệhi n nayà”Kháchl hàng là
người nhà”.Với ý nghĩa răồng, khi khách hàngựl a chọ khách ạs n Sofaưl utrú seẽ đượ c phụ c ụv
tậ n tnh, chu đáo. Ngay từ khi bước vào cổng khách hàng có thể thâốyđược sự niếồm nở ủc a
tâốt ảc nhân viếnở các bộ phậ n trong quá trình làm việ c.Nhân viếnuốnl chú ý từng hành
động nhỏ của khách hàng để hốẽ trợ , giúp đỡ khách hàng.Khách hàng Sofaluốn muốốn đem
lại cho khách hàng sự thoả mái để t ận hưởng kì nghỉ hoặc cống tác của mình một cách trọn vẹn nhâốt.
2.3.4. Lựa chọn phương pháp truyếồn thống Online Marketng cho khách ạsn Sofa
Cũng giốống như tâốtả c các doanh nghiệ p đang kinh doanh kháchạ s nệhi nay,Sofa
cũng sử dụng các phương tện Marketng online như: Email, mạng xã hội, website và các
trang web đặt phòng phổ biếốn: Agoda, Booking.com, TripAdvisor.com.n,v
Hotels.com…đếồu đượ c khách sạn lựa chọn để thu hút khách hàng. a. Email
Khi khách hàng đếốnưl u trú ạt i khách ạs n seẽ cung câốp Email cá nhân chonhân viến lếẽ
tân.Thống tn này seẽ đượ cưl u trữ và đượ c bộ phậ n kinh doanh seẽửg i thốngtn
khuyếốn mãi,ờl i chúc, quả ng cáo ảs n phẩ m mớ i. Sốốượl ng khách hàng màkhách sạn
tếốp ậc n để ửg i mail chỉ là nhữ ng ngườ i đã ửs dụ ng dị ch ụv ạt i khách ạs n nế hâồu như
khống có khách hàng mới .Đây chỉ là phương thức chăm sóc khách hàng cũ.Tuy nhiến,
người dùng có thể thiếốtậl p cài đặ t chặ n nhữ ng thư này vì xâm phạ m ến khách sạn
khó có thể tếốp ậc n khách hàng cũng như doanh sốố khống ểth tăng nhanh băồnghình thức này. b. Facebook
Hiện nay Facebook là trang mạng xã hội được râốt nhiếồu ngườ ửis ụd .ngTâốt ảc các
doanh nghiệp lớn nhỏ đếồu có mộ t Fanpage riếng để ậc p nhậ t thống tn, đị achỉ, sốố
điện thoại liến hệ, thống tn vếồ ảs n phẩ m, dị ch ụv , gía ảc ...Có thể nói Facebook như
một doanh nghiệp thu nhỏ mà khách hàng chỉ câồn vào trang là có thể ậcp nhật thống
tn đâồy đủ và có thể đư a ra quyếốtị đ nh muaủ c a mình.Kháchạ s n Sofa cómột tài khoản
Facebook là một trang Fanpage với tến Sofia Hotet & Restaurant Danang tại đị a chỉ
liến kếốt sau:http://www.facebook.com/sofahoteldanang/
Quý khách có thể cập nhật tn tức vếồ duị l ch Đà Năẽng hoặ c cácựs ệkin nổi bật để săốp
xếốpị l ch trình ục thể khi đếốn tham quan duị l ch.Tuy nhiến tnh đếốnở th ểimđi hiện tại,
sốốượl ng ngườ i thích Fanpage chỉ hơ n 1000 ngườ i.Đây là con sốố râốtnhỏ của một
Fanpge.Hình ảnh, video, các hoạt động của khách sạn cũng ít được truy cập.Có thể nói
Fanpage của khách sạn còn nghèo nàn, câồn đượ c ật p trung đâồuư t ,ổđ i ớmi để khai
thác khách hàng và thu hút khách hàng đếốn ớv i Khách ạs n c. Website
Website chính là kếnh thống tn đâồy đủ ủc a mốẽi doanh nghiệ p.Đây chínhà blộ mặt
của doanh nghiệp để tếốp ậc n ớv i khách hàng.Tạ i khách ạs n,khách hàng có thamkhảo
các dị ch vụ, tện nghi và phản hốồi băồng cách nhâốn vào ặố đ t phòng vàếồnđi đâồyủđ
thống tn là hoàn tâốt giao dị ch.
Website của khách sạn Sofa: www.sofahoteldanang.com
Nhìn chung,website của khách sạn được thiếốt kếốơđ nảgi n như ng ứch aâồyđ đủ thống
tn, hình ảnh,các mức giá của các loại phòng cũng như sốốượl ng phòng còn trống ủc a
khách sạn.Website chỉ có 2 ngốn ngữ chính cho người dùng là Tiếống Việ t vàTiếống Anh.
d. Các trang web đặt phòng phổ biếốn: Traveloka, TripAdvisor, Booking.com, Hotels.com, Agoda lOMoAR cPSD| 46884348
Hiện nay, các trang wed đặt phòng phổ biếốn như Traveloka, TripAdvisor,
Booking.com, Hotels, Agoda được râốt nhiếồu ngườ ửis ụd ng. Vìậ v y, kháchạ s n
Sofakhống thể bỏ qua hình thức Marketng online màu mỡ này.Tại các trang web này,
khách sạn seẽ cung câốp đâồy đủ thống tn, hìnhả nh đẹ p nhâốtủ c a kháchạ s n.Thống
tn đăngả t i đếồu tếốt,chi rõ ràng.Từ ng loại phòng seẽ có hìnhả nh, dị ch ụv , tệ n
nghi, tệ n ích riếng kèmgiá cả cụ thể.Khách hàng có thể so sánh, cân nhăốc,ựl a chọ n
phòng phù hợ p ớv i nhu câồuvà chi phí của mình.
Tại các trang web này, khách sạn sofa được khách hàng đánh giá khá tốốt. Ví dụ như
TripAdvisor là 4,5/5 sao và 975 bài đánh giá, Booking.com là 9/10 điểm xuâốt săốc và 261
bài đánh giá.Đây cũng là lợi thếố ủc a khách ạs n Sofa để thu hút kháchhàng hiện nay.
2.3.5.Xác định ngân sách truyếồn thống Marketng online ủc a khách ạs n ofaS Thống
thường, vào đâồu mốẽi năm, kháchạ s n Sofa seẽ cóộ cuhọcp với phòng kinh
doanh để bàn vếồ ngân sách truyếồn thống Marketng. Ngân sách này seẽụph ộthuc vào
tnh hình kinh doanh của năm trước để t ập trung thu hút khách hàng, đạt được mục
tếu đếồ ra ủc a khách ạs n.Doanh sốố năm 2018ị bụ t tảgi m do nhiếồu nguyếnânhkhách
quan và chủ quan.Vì vậy năm 2019, ban lãnh đạo quyếốt đị nh dành 7% doanh thucủa
năm 2018 ( tương đương 350 triệu đốồng) để phụ c ụv cho cống tác này.
2.3.6.Đánh giá hiệu quả cống tác Marketng online tại khách sạn Sofa
Vì khách sạn Sofa chỉ là khách sạn với quy mố nhỏ và năồmở phân khúc 3sao ở
Đà Năẽng nến du khách seẽ biếốt đếốn khách san Sofa qua nhiếồu hìnhứ th
cnhaukhác.Sau một cuộc khảo sát 100 khách hàng trong thời gian 1/10 – 1/11 biếốt
đếốn kháchạ s n Sofa băồng các phươ ng tệ n truyếồn thống Online sau:
Bảng 2.5: Đánh giá hiệu quả cống tác Marketng online tại khách sạn Sofa năm 2019 ( 1/10 – 1/11)
Phương tện truyếồn thống online Sốốượl ng ( ngườ i) Tỷ lệ ( %) Email 0 0 Facebook 3 3 Booking.com 21 21 Traveloka 13 13 TripAdvisor 10 10 Agoda 11 11 Hotels.com 7 7 Website 8 8 Khác 13 13
Qua bảng trến ta có thể thâốy có nhiếồu hình ứth cểđ kháchàng biếốt đếốn kháchạ s n
Sofa, con sốố này chiếốm 73%, sốố cònạ l i là khách vãng lai, khácđược bạn bè giới thiệu và
khách đi theo tour du lịch của cống ty. Bến cạnh đó sốố du khách đượ c tếốp ậc n qua Email và
Facebook hâồu như khống có.Đây là mộ t phâồnạh n chếố trong cống Marketngtá của khách
sạn.Trang Booking.com chiếốm 21% và Traveloka chiếốm 13%, TripAdvisor chiếốm 10 % và
Agoda chiếốm 11 % cho thâốy hoạ tộđ ng Marketng Onlineạ t i các web này có hiệu quả
tốốt.Khách ạs n câồn duy trì và phát huyểđ tăngườc ng doanh sốố.
2.3.6.1. Những măt hạn chếố ủc a cống tác Marketng Online ạt i khách sạn Sofa
- Việc gửi Email cho khách vâẽn đượ c phòng kinh doanh ửg i đi như ng vâẽnkhống nhận
được sự phản hốồi ừt phía khách hàng.
- Trang Fanpage của khách sạn có sốốượl t like, share, comment ònc râốt ít. Chủ yếốu là nhân
viến khách sạn, người thân , bạn bè tương tác chứ khống có khách nước ngoài. Khách sạn vâẽn
chư a áp dụ ng các phươ ng pháp Marketng Online vào Facebook ủc a mình. Các hoạt lOMoAR cPSD| 46884348
động vếồ Website vâẽn cònạh n chếố do quy mốủ c a kháchạ s n cònỏnh dvàịch vụ chưa
được đâồu ưt kyẽưỡl ng. Khi du khách muốốn tm kiếốm kháchạ s n Sofaả phọ i ữl cli
ệdu như khách sạn 3 sao, vị trí gâồn biể n mớ i hiể n thị kếốt quả tm kiếốm gâồn nhâốt.
2.3.6.2. Nguyến nhân của mặt hạn chếố vếồ cống tác Marketngủ c khácha sạn Sofa
Vì quy mố còn nhỏ, nguốồn nhânựl c còn non kém, nhân viến Marketngchỉ có 1 người
nến cống tác Marketng online của khách sạn vâẽn chư a đạ t đượ c hiệ u quả .Khách sạn
câồn cân nhăốc đâồuư t ơh n trong cống tác nàyểđ duy trìựsổ nị đ nh, bếồnữ v ng vàạnhc
tranh với các đốối thủ trong ngành.
TÓM TẮẮT CHƯƠ NG 2:
Chương 2 giới thiệu tổng quát khách sạn Sofa cũng như tnh hình hoạt động kinh
doanh của khách sạn Sofa trong 3 năm từ 2016 đếốn 2018 và đánh giáthực trạng hoạt
động Marketng online tại đây.
Chương 3 seẽ nếu lến mộ t sốốảgi i pháp hoàn thiệ n hoạ tộđ ng Marketng online tại khách sạn Sofa