-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Chương 2: thực trạng pháp luật và thực tiễn thực hiện pháp luật về đấu thầu - Luật kinh tế | Trường đại học Luật, đại học Huế
Chương 2: thực trạng pháp luật và thực tiễn thực hiện pháp luật về đấu thầu - Luật kinh tế | Trường đại học Luật, đại học Huế được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Luật kinh tế(HDLH) 111 tài liệu
Trường Đại học Luật, Đại học Huế 440 tài liệu
Chương 2: thực trạng pháp luật và thực tiễn thực hiện pháp luật về đấu thầu - Luật kinh tế | Trường đại học Luật, đại học Huế
Chương 2: thực trạng pháp luật và thực tiễn thực hiện pháp luật về đấu thầu - Luật kinh tế | Trường đại học Luật, đại học Huế được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Luật kinh tế(HDLH) 111 tài liệu
Trường: Trường Đại học Luật, Đại học Huế 440 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Trường Đại học Luật, Đại học Huế
Preview text:
Chương 2: thực trạng pháp luật và thực tiễn thực hiện pháp luật về đấu thầu cung
ứng dịch vụ tư vấn về báo cáo đánh giá tác động môi trường
2.1. Thực trạng pháp luật về đấu thầu cung ứng dịch vụ tư vấn về báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Công tác đấu thầu từ trước đến nay vẫn là lĩnh vực ẩn chứa nhiều yếu tố nhạy
cảm, có thể gây nguy cơ thất thoát, lãng phí lớn. Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn
nhà nước, góp phần đưa Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đi vào cuộc
sống, cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu và các cá nhân tham gia
trực tiếp vào hoạt động đấu thầu cần nâng cao năng lực chuyên môn, công tâm khi
thực hiện công việc. Cùng với đó, cần làm tốt công tác giám sát quá trình lựa chọn
nhà thầu, nhà đầu tư và quá trình thực hiện hợp đồng.
Các phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu tư vấn1
- Thứ nhất, Đối với nhà thầu tư vấn là tổ chức thì áp dụng một trong các phương pháp sau đây:
+ Phương pháp giá thấp nhất được áp dụng đối với các gói thầu tư vấn đơn giản.
Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu là tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật. Đối với các
hồ sơ dự thầu đã vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật thì căn cứ vào giá dự thầu sau
sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có). Nhà thầu có giá thấp
nhất được xếp thứ nhất.
+ Phương pháp giá cố định được áp dụng đối với các gói thầu tư vấn đơn giản, chi
phí thực hiện gói thầu được xác định cụ thể và cố định trong hồ sơ mời thầu. Tiêu
chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu là tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật. Đối với các hồ sơ
dự thầu đã vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu
1 Điều 33 Nghị định 95/2020
chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) không vượt chi phí thực hiện gói thầu
thì căn cứ điểm kỹ thuật để so sánh, xếp hạng. Nhà thầu có điểm kỹ thuật cao nhất được xếp thứ nhất.
+ Phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá được áp dụng đối với gói thầu tư vấn
chú trọng tới cả chất lượng và chi phí thực hiện gói thầu. Tiêu chuẩn đánh giá hồ
sơ dự thầu là tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật và tiêu chuẩn đánh giá tổng hợp. Tiêu
chuẩn đánh giá tổng hợp được xây dựng trên cơ sở kết hợp giữa kỹ thuật và giá.
Khi xây dựng tiêu chuẩn đánh giá tổng hợp phải bảo đảm nguyên tắc tỷ trọng điểm
về kỹ thuật từ 70% đến 80%, điểm về giá từ 20% đến 30% tổng số điểm của thang
điểm tổng hợp, tỷ trọng điểm về kỹ thuật cộng với tỷ trọng điểm về giá bằng
100%. Nhà thầu có điểm tổng hợp cao nhất được xếp thứ nhất.
+ Phương pháp dựa trên kỹ thuật được áp dụng đối với gói thầu tư vấn có yêu cầu
kỹ thuật cao, đặc thù. Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu là tiêu chuẩn đánh giá về
kỹ thuật. Khi xây dựng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật phải quy định mức điểm
yêu cầu tối thiểu không thấp hơn 80% tổng số điểm về kỹ thuật. Nhà thầu có hồ sơ
dự thầu đáp ứng điểm kỹ thuật tối thiểu theo quy định và đạt điểm kỹ thuật cao
nhất được xếp thứ nhất và được mời đến mở hồ sơ đề xuất về tài chính làm cơ sở
để thương thảo hợp đồng.
- Thứ hai, đối với nhà thầu tư vấn là cá nhân, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu là
tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ lý lịch khoa học, đề xuất kỹ thuật (nếu có). Nhà thầu có
hồ sơ lý lịch khoa học, đề xuất kỹ thuật tốt nhất và đáp ứng yêu cầu của điều khoản
tham chiếu được xếp thứ nhất.
Xét duyệt trúng thầu đối với đấu thầu cung cấp dịch vụ tư vấn2
2 Điều 34 nghị định 95/2020
-Nhà thầu tư vấn là tổ chức được xem xét, đề nghị trúng thầu khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
+ Có hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất hợp lệ
+ Có đề xuất về kỹ thuật đáp ứng yêu cầu
+ Có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có)
thấp nhất đối với phương pháp giá thấp nhất, có điểm kỹ thuật cao nhất đối với
phương pháp giá cố định và phương pháp dựa trên kỹ thuật, có điểm tổng hợp cao
nhất đối với phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá
+ Có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được phê duyệt. Trường hợp
dự toán của gói thầu được phê duyệt thấp hơn hoặc cao hơn giá gói thầu được phê
duyệt thì dự toán này sẽ thay thế giá gói thầu để làm cơ sở xét duyệt trúng thầu.
-Nhà thầu tư vấn là cá nhân được xem xét, đề nghị trúng thầu khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
+ Có hồ sơ lý lịch khoa học, đề xuất kỹ thuật (nếu có) tốt nhất và đáp ứng yêu cầu
của điều khoản tham chiếu
+ Có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được phê duyệt. Trường hợp
dự toán của gói thầu được phê duyệt thấp hơn hoặc cao hơn giá gói thầu được phê
duyệt thì dự toán này sẽ thay thế giá gói thầu để làm cơ sở xét duyệt trúng thầu.
2.2: thực tiễn thực hiện pháp luật về đấu thầu cung ứng dịch vụ tư vấn về báo cáo
đánh giá tác động môi trường.
2.2.1: những ưu điểm và khuyết điểm trong việc thực hiện đấu thầu cung ứng dịch
vụ tư vấn về báo cáo đánh giá tác động môi trường. - Ưu điểm
+ Một trong những ưu điểm chính của quy trình đấu thầu cung ứng dịch vụ tư vấn
là khả năng thúc đẩy cạnh tranh công bằng giữa các nhà cung cấp. Bằng cách phát
hành đấu thầu, các tổ chức mở ra cơ hội cho nhiều nhà cung cấp đấu thầu hợp
đồng, đảm bảo rằng việc lựa chọn không thiên vị bất kỳ công ty cụ thể nào. Môi
trường cạnh tranh này khuyến khích các nhà cung cấp cung cấp các ưu đãi tốt nhất
về chất lượng, giá cả và các thông số khác, dẫn đến giá trị tốt hơn cho tổ chức.
+ Quy trình đấu thầu có thể tiết kiệm đáng kể chi phí cho các tổ chức. Thông qua
đấu thầu cạnh tranh, các nhà cung cấp buộc phải đưa ra mức giá cạnh tranh nhất và
các đề xuất giá trị để giành được hợp đồng. Điều này tạo ra một môi trường nơi các
tổ chức có thể so sánh và đánh giá các tùy chọn khác nhau, chọn một tùy chọn
mang lại giá trị đồng tiền tốt nhất. Hơn nữa, quy trình đấu thầu cũng có thể phát
hiện ra các cơ hội tiết kiệm chi phí thông qua các đề xuất sáng tạo, giúp tiết kiệm
hơn nữa trong suốt thời hạn của hợp đồng. - Khuyết điểm
+Thời gian thực hiện qui trình kéo dài (2-3 tháng), đa phần các bước tiến hành còn thủ công
+ Luật không có đưa ra các quy định cụ thể về đấu thầu cung ứng dịch vụ tư vấn về
báo cáo đánh giá tác động môi trường mà chỉ có các khái niệm về cung ứng dịch vụ.
2.2.2: nguyên nhân của các khuyết điểm của pháp luật về đấu thầu cung ứng dịch
vụ tư vấn về báo cáo đánh giá tác động môi trường.
- Luật Đấu thầu cho thấy một số quy định trong luật này lại đang chồng chéo, mâu
thuẫn với một số luật khác vừa cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa là
nguyên nhân gây thất thoát, tiêu cực.
chương 3: định hướng và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật và nâng cao
hiệu quả thực hiện pháp luật Việt Nam về đấu thầu cung ưng dịch vụ tư vấn về báo
cáo đánh giá tác động môi trường. 3.1: định hướng
- hoàn thiện các quy định nhằm tăng cường công tác quản lý của cơ quan nhà nước
đối với hoạt động đấu thầu cung ứng dịch vụ công
- hoàn thiện các quy định về quy trình đấu thầu cung ứng dịch vụ tư vấn về báo cáo
đánh giá tác động môi trường theo hướng chuẩn hóa, công khai, minh bạch và đảm
bảo tính cạnh tranh. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu cung ứng dịch vụ
tư vấn trên cả nước cần tăng cường áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu
qua mạng và giảm số lượng gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu để tăng tính
cạnh tranh và hiệu quả đấu thầu.
- Trong quá trình xây dựng pháp luật phải thường xuyên cập nhật, phát hiện, nhận
diện và phân loại những hành vi vi phạm quy định pháp luật đấu thầu cung ứng
dịch vụ tư vấn về báo cáo đánh giá tác động môi trường để từ đó có chế tài thích
hợp trong từng trường hợp cụ thể. 3.2. một số kiến nghị
- Thêm quy định về đảm bảo dự thầu đối với dịch vụ tư vấn thành lập cơ quan giải
quyết kiến nghị độc lập trong lĩnh vực đấu thầu dịch vụ tư vấn về báo cáo đánh giá
tác động môi trường để giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc
thẩm quyền, chú trọng xem xét, giải quyết kịp thời những thông tin phản ánh về
tham nhũng, tố cáo, thực hiện tốt công tác bảo vệ người tố cáo, người làm chứng
trong tố giác và phát hiện tham nhũng, mở rộng dân chủ, phát huy sức mạnh của
toàn hệ thống chính trị trong việc phát hiện hành vi tham nhũng, nâng cao chất
lượng hoạt động các cơ quan giám sát, kiểm tra.
- Cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật làm cơ sở pháp lý cho hoạt động thanh
tra, kiểm tra giám sát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực đấu thầu cung ứng dịch vụ tư
vấn về báo cáo đánh giá tác động môi trường để phù hợp với thực tiễn và có hướng
dẫn chi tiết, cụ thể để việc thực hiện được dễ dàng, thuận lợi.