Chương 3. Bài 2: Hàm số bậc hai , Đồ thị hàm số | Giáo án điện tử môn Toán 10 | Cánh diều

Giáo án PowerPoint Toán 10 Cánh diều là tài liệu cực kì hữu ích mà muốn giới thiệu đến quý thầy cô tham khảo. Bài giảng điện tử môn Toán 10 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng rất đẹp mắt. 

Chủ đề:
Môn:

Toán 10 2.8 K tài liệu

Thông tin:
24 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 3. Bài 2: Hàm số bậc hai , Đồ thị hàm số | Giáo án điện tử môn Toán 10 | Cánh diều

Giáo án PowerPoint Toán 10 Cánh diều là tài liệu cực kì hữu ích mà muốn giới thiệu đến quý thầy cô tham khảo. Bài giảng điện tử môn Toán 10 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng rất đẹp mắt. 

93 47 lượt tải Tải xuống
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
CHƯƠNG
III: HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Nhiệm vụ 1: (nhóm 1,2)
Hãy tìm kiếm các hình ảnh, video
về các công trình nh dạng
đường Parabol trên Internet (hoặc
hoặc ghi lại bằng video).
Nhiệm vụ 2: (nhóm 3,4)
Học sinh dung phần mền
Geogebra vẽ đồ th các hàm số
sau :
2
) 2
a y x
2
) 2
b y x
2
1
)
c y x
2
1
)
2
d y x
Nhiệm vụ ở nhà
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
TOÁN HỌC
HÀM SỐ BẬC HAI
I
Đ TH HÀM S BC HAI
II
NG DNG
III
§2
HÀM SỐ BẬC HAI. ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI
VÀ ỨNG DỤNG
CHƯƠNG III
.
HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Cầu cảng Sydney là một trong những hình
ảnh biểu tượng của thành phố Sydney
nước Australia. Độ cai
y (m)
của một điểm
thuộc vòng cung thành cầu cảng Sydney
có thể biểu diễn theo độ dài
x (m)
tính từ
chân cầu bên trái dọc theo đường nối với
chân cầu bên phải như hình sau (
Hình
10
):
Khởi động
I
HÀM SỐ BẬC HAI
  




!!

TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Câu hỏi
"#$# 
% & &&'(() *+' +
*
''(
,-. /0 #1 2 30# #  450 67 890 ,#1 #:$;< #=,6> 
< ? 8@0 A,
B
CD A,,#1 450 E0 ,$0#5F
G2 30# #  A,
B
*
#  A,
B
6 #  H 8$
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Câu hỏi
Hàm số o dưới đây một hàm số bậc hai? Với những hàm số bậc hai đó
xác định hệ số I J K lần lượt hệ số của )
*
, hệ số của ) hệ số t do
I% )
*
*) '
K%
*
L)
*
) '
J% *) +
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Ghi nhớ
I
HÀM SỐ BẬC HAI
Hàm số bậc hai hàm số được cho bằng biểu thức dạng % I)
*
J) K
trong đó I J K những hằng số và I khác &M Tập xác định của m số N
Câu hỏi
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
II
ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI
"#$#
% )
*
*) LM
,O243
%
PQ0106>243A,
)
4$0?0,F
R
-S2T
ULV &W*V LX'V YZ&V L
A,[#3#4$0
\#]0^,_
`BaM
b
CE0\#@07c:$:4,#d6S[#3#
% )
*
*) LM
M
e
"#$.^,_A,T#f\0#f6\#PQ040#4g10A,\,4,$;M
h[#3#iF,7;j;50450#,F08P>
Ví dụ
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Cho hàm số % )
*
*) LM
a) Tìm tọa độ 5 điểm thuộc đồ thị hàm số trên có hoành độ lần lượt là ' & ' * L rồi v
chúng trong mặt phẳng tọa độ Oxy.
b) Vẽ đường cong đi qua 5 điểm trên. Hãy dự đoán đồ thị hàm số ?
c) Bằng phần mềm Geogebra hãy vẽ đồ thị hàm số .
d) Cho biết tọa độ của điểm cao nhất và phương trình trục đối xứng của parabol đó. Đồ
thị hàm số đó quay bề lõm lên trên hay xuống dưới?
Ví dụ
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Ghi nhớ
h[#3#D#,
% I)
*
J) KI k &
;_Pl0$0\,4,$;m0#;
T6>^,_

J
*I
V
n
YI
64g10;Pl0
)
J
*I
M
o5F 2# 6S \,4,$;
O#H #0 6S [ #3 # 
% )
*
Y) LV % )
*
*) 'V % )
*
*
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
pF,02[#3#D#,
% )
*
*) L
6
% )
*
*) L
Md702#/0
06$?0
Oq0##f#Oq0##f[#3, 

0#3#.0
450r#$?0
[0
.0450
r#$?0
O4g10O^,_T
,$0#fs#f\
0#f
C7;jA,[
#3iF,
;50siF,
F0
% )
*
*) L
% )
*
*) L
Md 05F r#$?0 hCoCA,#  D #, t0 iF2
M
d
;D\
CCO
A,
#

u
#,
t0
iF2
Ví dụ
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Trả lời
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Trả lời
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1
Trong các hàm số sau, hàm số nào có đồ thị nhận đường ) ' làm
trục đối xứng?
A. % *)
*
Y) '
B. % *)
*
Y) L
C. % *)
*
*) '
D.% )
*
) *
1
x
Trả lời
Gv 2\ 20 w ,
1
2
b
a
.
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 2
hm0#A,\,4,$;
x % L)
*
*) '
;
wM
y
'
L
V
*
L
"M
y
'
L
V
*
L
CM
y
'
L
V
*
L
zM
y
'
L
V
*
L
Trả lời
O,
1 2
, .
2 3 4 3
b
a a
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 3
Hàm số % *)
*
Y) '
A. đồng biến trên khoảng {V * và nghịch biến trên khoảng *V {
B. nghịch biến trên khoảng {V * và đồng biến trên khoảng *V {
C. đồng biến trên khoảng {V ' và nghịch biến trên khoảng 'V {
D. nghịch biến trên khoảng {V ' và đồng biến trên khoảng *V {
Trả lời
Ta có
1, 2 0
2
b
a
a
.
Do đó hàm số nghịch biến trên khoảng
; 1
và đồng biến trên khoảng
1; .
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 4
"#$#
% I)
*
J) K
[#30#P#0#50M
|#]030#0$,Fu}0
wM
I ~ &V J ~ &V K ~ &
CM
I &V J &V K &
"M
I &V J ~ &V K ~ &
zM
I &V J &V K ~ &
x
y
O
Trả lời
Bề lõm hướng xuống nên
0.
a
Hoành độ đỉnh parabol
0
2
b
x
a
nên
0.
b
Parabol cắt trục tung tại điểm có tung độ dương nên
0.
c
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Xác định parabol x % I)
*
J) K biết rằng đi qua điểm €&V Y và
trục đối xứng ) '
A. % *)
*
Y) Y
B. % *)
*
Y) L
C. % *)
*
L) Y
D. % *)
*
) Y
Câu 5
Trả lời
Ta có
4.
M P c
Trục đối xứng
1 4.
2
b
b
a
Vậy
2
: 2 4 4.
P y x x
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 6
Biết rằng x % I)
*
J) * đi qua điểm €'V • và có tung độ đỉnh
bằng
‚'
Y
. Tính tích ƒ IM J.
wMO!„ CMO!
"MO… zMO
Trả lời
P
đi qua điểm
1; 6
M
và có tung độ đỉnh bằng
1
4
nên ta có hệ
2
2 2
2 6
4
4 4
1
8 4 4
4 9 3 6 0
4 4
a b
a b
a b a b
b b b
b a c a b b
a
16
12
a
b
(thỏa mãn
1
a
) hoặc
1
3
a
b
(loại).
Suy ra
1 6 .1 2 1 9 2 .
T a b
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Trải nghiệm thông qua xem video về 1 tình huống thực tiễn:
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Bài toán thực tế 1:
Trong tình huống thực tế như hình vẽ với đơn vị mét, hãy tính chiều cao
nhất quả bóng trong khi bay tới rổ biết rằng quỹ đạo 1 parabol
III
ỨNG DỤNG
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Bài toán thực tế 2:
1. Khi một quả bóng được đã lên, nó sẽ đạt đến độ cao nào đó rồi rơi xuống. Hình 14
minh họa quỹ đạo của quả bóng một phần cung parabol trong mặt phẳng tọa độ Oth,
trong đó t là thời gian (tính bằng giây) kêt kể từ khi quả bóng được đá lên và h là độ cao
(tính bằng mét) của quả bóng. Giả thiết rằng quả bóng được đá từ mặt đất. Sau khoảng
2s, quả bóng lên đến v trí cao nhất 8m.
a) Tìm hàm số bậc hai biểu thị độ cao h theo thồi gian t và phần đồ thị trùng với quỹ
đạo của quả bóng trong tình huống này.
b) Tính độ cao của quả bóng sau khi đá lên được 3s.
c) Sau bao nhiêu giây thì quả bóng chạm đất kể từ khi đá lên.
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Bài toán thực tế 2:
2. Cổng Arch tại thành phố St.Louis của Mỹ hình dạng một parabol (hình
vẽ). Biết khoảng cách giữa hai chân cổng bằng 162m. Trên thành cổng, tại vị trí
độ cao 43m so với mặt đất (điểm M), người ta thả một sợi dây chạm đất (dây
căng thẳng theo phương vuông góc với mặt đất). Vị trí chạm đất của đầu sợi dây
này cách chân cổng A một đoạn 10m. Giả sử các số liệu trên là chính xác. Hãy
tính độ cao của cổng Arch (tính từ mặt đất đến điểm cao nhất của cổng).
TOÁN
THPT
GIÁO ÁN ĐIN T
HÀM SỐ BẬC
HAI.
ĐỒ THỊ HÀM SỐ
BẬC HAI
HÀM SỐ
BẬC HAI.
ĐỒ THỊ HÀM
SỐ BẬC HAI.
Dạng: % I)
*
J) K
( k 
Vẽ ĐTHS % I)
*
J) K
Sự biến thiên của ĐTHS
%
I
)
*
J)
K
B1: Đỉnh ‡
J
*I
V
n
YI
ˆƒh‰)
J
*I
B2: Xác điểm thuộc ĐTHS
B3: V đường cong Parabol qua các điểm
B4: Kết luận:
| 1/24

Preview text:

TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
CHƯƠNG III: HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Nhiệm vụ ở nhà
Nhiệm vụ 1: (nhóm 1,2)
Nhiệm vụ 2: (nhóm 3,4)
Hãy tìm kiếm các hình ảnh, video Học sinh dung phần mền
về các công trình có hình dạng
Geogebra vẽ đồ thị các hàm số
đường Parabol trên Internet (hoặc sau :
hoặc ghi lại bằng video). 2 ) a y  2x 1 2 c) y x 2 2 ) b y  2  x 1 2 d ) y   x 2 TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ TOÁN HỌC
CHƯƠNG III. HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
HÀM SỐ BẬC HAI. ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI §2 VÀ ỨNG DỤNG I HÀM SỐ BẬC HAI II
ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI III ỨNG DỤNG TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ I HÀM SỐ BẬC HAI Khởi động
Cầu cảng Sydney là một trong những hình
ảnh biểu tượng của thành phố Sydney và
nước Australia. Độ cai y (m) của một điểm
thuộc vòng cung thành cầu cảng Sydney
có thể biểu diễn theo độ dài x (m) tính từ
chân cầu bên trái dọc theo đường nối với
chân cầu bên phải như hình sau (Hình 10): y -0,00188 x-251,5 2 118 Hàm số: y 0,00188 x 251,5 118 có gì đặc biệt? TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Câu hỏi Cho hàm số % &, &&'(( ) *+', + * ''(
a Viết công thức xác định hàm số trên về dạng đathức theolũy thừavới số mũ giảm dần củaB?
b Bậc củađathức trên bằng bao nhiêu?
c Xác định hệ số củaB*, hệ số củaB và hệ số tự do TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Câu hỏi
Hàm số nào dưới đây là một hàm số bậc hai? Với những hàm số bậc hai đó
xác định hệ số I, J, K lần lượt là hệ số của )*, hệ số của ) và hệ số tự do * I % )* *) ' J % *) + K % L)* ) ' TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ I HÀM SỐ BẬC HAI Ghi nhớ
Hàm số bậc hai là hàm số được cho bằng biểu thức có dạng % I)* J) K
trong đó I, J, K là những hằng số và I khác &. Tập xác định của hàm số là N Câu hỏi TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
II ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI Ví dụ Cho hàm số % )* *) L.
a Tìm giá trị % tương ứng với giá trị của ) trong bảng sau: R Vẽ các điểm U L; & W *; L X
'; Y Z &; L của đồ thị hàm số trong mặt phẳng tọa độ `Ba.
b Bằng phần mềm Geogebra, hãy vẽ đồ thị hàm số % )* *) L..
e Cho biết tọa độ của điểm thấp nhất và phương trình trục đối xứng của parabol đó.
Đồ thị hàm số đó quay bề lõm lên trên hay xuống dưới? TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Ví dụ Cho hàm số % )* *) L.
a) Tìm tọa độ 5 điểm thuộc đồ thị hàm số trên có hoành độ lần lượt là ', &, ', *, L rồi vẽ
chúng trong mặt phẳng tọa độ Oxy.
b) Vẽ đường cong đi qua 5 điểm trên. Hãy dự đoán đồ thị hàm số ?
c) Bằng phần mềm Geogebra hãy vẽ đồ thị hàm số .
d) Cho biết tọa độ của điểm cao nhất và phương trình trục đối xứng của parabol đó. Đồ
thị hàm số đó quay bề lõm lên trên hay xuống dưới? TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Ghi nhớ
Đồ thị hàm số bậc hai % I)* J)
K I k & là một đường cong parabol có đỉnh là điểm với tọa độ
J ; ∆ và trục đối xứng là đường ) J . *I YI *I H1: Nêu cách vẽ parabol?
H2: Thực hiện vẽ đồ thị hàm số % )* Y) L; % )* *) '; % )* * TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Ví dụ
Quan sát đồ thị hàm số bậc hai % )* *) L và % )* *) L . Hãy điền các thông tin vào bảng Hàm số Hệ số a Tính chất đồ thị Tính chất hàm số
Bề lõm của đồ Tọa độ điểm Trục đối xứng Hàm số đồng Hàm số thị quay cao nhất/thấp biến trên nghịch biến lên/quay nhất khoảng trên khoảng xuống % )* *) L % )* *) L
1. Hãy nêu khoảng ĐB, NB củahàm số bậc hai tổng quát?
2. Hãy lập BBT củahàm số bâc hai tổng quát? TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Trả lời TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Trả lời . TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1
Trong các hàm số sau, hàm số nào có đồ thị nhận đường ) ' làm trục đối xứng? A. % *)* Y) ' B. % *)* Y) L x  1 C. % *)* *) ' D.% )* ) * Trả lời Xét đáp án A, tacó b   1 2a TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 2 Đỉnh của parabol x : % L)* *) ' là: A. y ' ; * C. y ' ; * L L L L B. y ' ; * D. y ' ; * L L L L Trả lời b 1  2 Tacó :   ,   . 2a 3 4a 3 TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 3 Hàm số % *)* Y) '
A. đồng biến trên khoảng
∞; * và nghịch biến trên khoảng *; ∞
B. nghịch biến trên khoảng
∞; * và đồng biến trên khoảng *; ∞
C. đồng biến trên khoảng
∞; ' và nghịch biến trên khoảng '; ∞
D. nghịch biến trên khoảng
∞; ' và đồng biến trên khoảng *; ∞ Trả lời Ta có b   1  , a  2  0 . 2a
Do đó hàm số nghịch biến trên khoảng  ;   
1 và đồng biến trên khoảng  1  ;   . TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 4 y Cho hàm số % I)* J)
K có đồ thị như hình bên.
Khẳng định nào sau đây đúng ?
A. I > &; J > &; K > & x
B.I < &; J < &; K < & O
C. I < &; J > &; K > &
D. I < &; J < &; K > & Trả lời
Bề lõm hướng xuống nên a  0. Hoành độ đỉnh parabol b x    0 nên b  0. 2a
Parabol cắt trục tung tại điểm có tung độ dương nên c  0. TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 5
Xác định parabol x : % I)* J)
K biết rằng đi qua điểm € &; Y và có trục đối xứng ) ' A. % *)* Y) Y B. % *)* Y) L C. % *)* L) Y D. % *)* ) Y Trả lời
Ta có M P   c  4. Trục đối xứng b   1 
b  4. Vậy P 2
: y  2x  4x  4. 2a TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 6 Biết rằng x : % I)* J) * đi qua điểm
'; • và có tung độ đỉnh
bằng ‚' . Tính tích ƒ I. J. Y A. T -3 B. T -2 C. T 192 D. T 28 Trả lời 1
Vì  P  đi qua điểm M  1; 6  và có tung độ đỉnh bằng  nên ta có hệ 4
a b  2  6 
a b  4
a  4  b  
a  4  b    1      2 2     
b  4 a c a   b  8  4  b  2  4  b
b  9 b  3 6  0  4  a 4  a  1 6  a  1  
(thỏa mãn a  1 ) hoặc  (loại). b  1 2  b   3 
Suy ra T a b  1 6 .1 2  1 9 2 . TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Trải nghiệm thông qua xem video về 1 tình huống thực tiễn: TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ III ỨNG DỤNG
Bài toán thực tế 1:
Trong tình huống thực tế như hình vẽ với đơn vị là mét, hãy tính chiều cao
nhất quả bóng trong khi bay tới rổ biết rằng quỹ đạo là 1 parabol
TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Bài toán thực tế 2:
1. Khi một quả bóng được đã lên, nó sẽ đạt đến độ cao nào đó rồi rơi xuống. Hình 14
minh họa quỹ đạo của quả bóng là một phần cung parabol trong mặt phẳng tọa độ Oth,
trong đó t là thời gian (tính bằng giây) kêt kể từ khi quả bóng được đá lên và h là độ cao
(tính bằng mét) của quả bóng. Giả thiết rằng quả bóng được đá từ mặt đất. Sau khoảng
2s, quả bóng lên đến vị trí cao nhất là 8m.
a) Tìm hàm số bậc hai biểu thị độ cao h theo thồi gian t và có phần đồ thị trùng với quỹ
đạo của quả bóng trong tình huống này.
b) Tính độ cao của quả bóng sau khi đá lên được 3s.
c) Sau bao nhiêu giây thì quả bóng chạm đất kể từ khi đá lên.
TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
Bài toán thực tế 2:
2. Cổng Arch tại thành phố St.Louis của Mỹ có hình dạng là một parabol (hình
vẽ). Biết khoảng cách giữa hai chân cổng bằng 162m. Trên thành cổng, tại vị trí
có độ cao 43m so với mặt đất (điểm M), người ta thả một sợi dây chạm đất (dây
căng thẳng theo phương vuông góc với mặt đất). Vị trí chạm đất của đầu sợi dây
này cách chân cổng A một đoạn 10m. Giả sử các số liệu trên là chính xác. Hãy
tính độ cao của cổng Arch (tính từ mặt đất đến điểm cao nhất của cổng).
TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ HÀM SỐ Dạng: % I)* J) K BẬC HAI. († k 0 HÀM SỐ BẬC Vẽ ĐTHS % I)* J) K HAI. ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI B1: Đỉnh ‡ J ; ∆ ˆà ƒĐ‰ ) J *I YI *I B2: Xác điểm thuộc ĐTHS
B3: Vẽ đường cong Parabol qua các điểm ĐỒ THỊ HÀM B4: Kết luận: SỐ BẬC HAI. Sự biến thiên của ĐTHS % I)* J) K