Chương 3: Phân tích chuỗi cung ứng của xe máy Honda Việt Nam - Phương pháp nghiên cứu kinh tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Chương 3: Phân tích chuỗi cung ứng của xe máy Honda Việt Nam - Phương pháp nghiên cứu kinh tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316467
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CHUỖI CUNG ỨNG CỦA XE MÁY HONDA
VIỆT NAM
3.1 Mô hình chuỗi cung ứng xe máy Honda Việt Nam
Mô hình chuỗi cung ứng xe máy Honda Việt Nam

Linh kiện, phụ tùng:
Honda Việt Nam, Innotek,…
Van động cơ xe máy:

Phanh xe máy
Hộp xy-lanh, chế hòa
khí bơm dầu

Cung cấp linh phụ kiện
khác (đèn, gương, vỏ
máy..)
3 nhà máy sản
xuất xe máy tại
Việt Nam.
Nhà máyNhà
bánhcung cấp răng
Trung tâm
phụ tùng
Nhà máy Piston
 
! 
"#
$%
$&
'
()
!*%
$&$&
+,
#-.
!"
/0
%/1*-2
3
456783#9:$0
/;</ /#-.=!&>?
Nhà cung cấp
1@<AB6 8-C/&+
$DC;EFFG$DC;HGI"&FGGI$ 
3= J-*1?K1;#L5AM$ 1N??D1O
PQR;/S/T /U
V Nhật Bản-CWX3<YA-0W1O
1ZE$Z ?<-//&A/&A>1ZU
V Thái LanZN-CWX0$Z<-/O
C[#ENU
V Trung Quốc-CC?1\/?E/$]AU
V ^_HGF`/Cphân xưởng Piston đầu tiên tại
Bắc Ninh=1?<?L$*1ZC5a'-Z1% 3
;bJ-#?DO-D$ EL*N/*
c;$de*1Z;<?D$LZ<Cb=
lOMoARcPSD|45316467
V Công ty Nittan Việt Nam (liên doanh giữa Thái Lan Nhật Bản) A0
$1ZE<YA$<YEOCf-?K$
$D5?g=
V Công ty cổ phần InnotekA0;<-C&+
55/<YA$5&K=
V Công ty NissinA0MFGGI$ 3QR;/--
C<YA$55%?g$<Cb/1M<
OC;:GIh M%?gZ1%=
Nhà sản xuất
a. Nhà sản xuất xe máy
V Nhà máy xe máy thứ nhất^_Fiij/C
A;<8M&L*klm0/nkl/1?K1-Z
dAO*<YA1*C$BS5o=
V Nhà máy xe thứ haij_HGGj/A<Y8HA0;<<YA
$<Y 1?KC*nm0/nkl=
V Nhà máy xe thứ 31?KC$FF_HGF`*)A0/
/A1?KOCO?DD&0$D5?g$?g/
MN18N1C5Pf?L3%?g<YA
=
V JMnhà máy bánh răng, trung tâm phụ tùng; nhà máy Piston$D
<?L0O/1*?<?L/<?LE/<?Lp
BU
Nhà phân phối
Xe máy: ;b<YAW "#
$%$&'/Xe-()$*%$&q&+
,=
V Các sản phẩm xe máy cao cấp?/Y/R-Y/k!rU1?K
>/ cE* -D?Z/!4/SsU
V Các dòng sản phẩm trung bình?t$Y/)Y/,YU1?K 
c*%?g55/?D$1 ?KCMQ=
Nhà bán lẻ
;b33AO-M9Cc/M%
/-?E5N1?K+"03AOu1?K W
"/0%/1*-23=!"/0%AMv*a
0;?D$D -?Kl/13?g0+;-BX
;b+K$DN36=
Khách hàng
A/C5alX$MCAc -
EW_h8<YY?D/EW_h81**
3?D*/5A_5A1@1bA*
;<dw<Y+KN3D./#LN-DAC1@13
h/NO#*.1cMNLdZO<YA1>5$
x?<?D3<@Z=
xl2 ;b1O1*-2/"+K
$D66*16/C$#<YAA553AO?g18
1N16WAO1%/?g-?g15=
3.2 Vị trí, vai trò của thành viên trong chuỗi cung ứng của Honda
3.2.1 Nhà cung cấp nguyên vật liệu
V 931?KW;-2$e$DO-?K
e#M[K$D/1v?D1>/$W6*
1%O-?K K="&O-?K9Al* 
WK-$*8p*d=
V 3u-$BO$DJ#>;
b$;<;&CYA0N=yd$-5A6
B.5L8z;g1*OCO/
>x?C1?$;<=
3.2.2. Nhà sản xuất
"&9A0$Q-/$Q?1OPEFGG5Al
A;<3C5W--e$c9$Q?1N$=R0*1M/
A;<*1Zf$D5-D/1c1vl-51;
#;9%?gZC%g/5;A/-?K=0$1M/
WA6;<3-51?K-0CO*{1> >M[$
A0$Q-?P|-51;#;WA6<XB"1h/;
OWA6Y1Zb1cN<1%B0N/A0N$C}$X3
C1>*OX;90BM><;A=
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD|45316467 lOMoARcPSD|45316467
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CHUỖI CUNG ỨNG CỦA XE MÁY HONDA VIỆT NAM
3.1 Mô hình chuỗi cung ứng xe máy Honda Việt Nam
Mô hình chuỗi cung ứng xe máy Honda Việt Nam Nhà cung cấp Nhà phân phối Nhà bán lẻ
Linh kiện, phụ tùng:
Honda Việt Nam, Innotek,…
Các hệ thống - 3 nhà máy sản cửa hàng bán
Van động cơ xe máy: xuất xe máy tại hàng và dịch Nittan Việt Nam Việt Nam. vụ do Honda
Phanh xe máy: Nissin uỷ nhiệm Các cửa
- Nhà❖ máyNhà (HEAD) hàng, siêu
bánhcung cấp răng thị, đại lý
Hộp xy-lanh, chế hòa của Honda
khí bơm dầu: Asian - Trung tâm Honda (Thái Lan) phụ tùng Các trạm dịch vụ và phụ
Cung cấp linh phụ kiện - Nhà máy Piston tùng (HSF)
khác (đèn, gương, vỏ máy..): Sudiro Honda
Mô hình chuỗi cung ứng của Honda Việt Nam bao gồm 5 thành viên: nhà
cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ. Cụ thể như sau:  Nhà cung cấp
Honda Việt Nam đã xây dựng cho mình hệ thống cung ứng linh kiện, phụ tùng
với khoảng hơn 110 doanh nghiệp với khoảng 20% doanh nghiệp sử dụng 100% vốn
của Việt Nam. Số còn lại được đảm nhiệm bởi các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đến
từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan…
Nhật Bản: cung cấp các linh kiện quan trọng nhất của xe máy liên quan đến
động cơ và hộp số như xi lanh, piston, trục máy, trục chuyển động…
Thái Lan: cung cấp một phần các linh kiện quan trọng trên và hộp xi lanh, chế hoà khí bơm dầu…
Trung Quốc: cung cấp các linh kiện khác như đèn, gương, vỏ máy…
− Tháng 3/2014, Honda Việt Nam khánh thành phân xưởng Piston đầu tiên tại
Bắc Ninh. Việc đưa phân xưởng vào hoạt động không chỉ nâng cao tỷ lệ nội địa hoá của
các sản phẩm mà còn là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo
nền tảng vững chắc cho hoạt động sản xuất trong nước và mở rộng xuất khẩu. lOMoARcPSD|45316467
Công ty Nittan Việt Nam (liên doanh giữa Thái Lan và Nhật Bản) chuyên
cung cấp cho Honda các van động cơ xe máy và xe hơi tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Công ty cổ phần Innotek chuyên sản xuất cho Honda các linh kiện phụ tùng
cho ô tô, xe máy và các ngành công nghiệp phụ trợ.
Công ty Nissin chuyên có 100% vốn của Nhật Bản, là nhà cung cấp các linh
kiện phanh xe máy và ô tô cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu, trong đó hàng xuất
cho Honda chiếm khoảng 50% tổng số hàng hóa cung cấp cho thị trường nội địa. ❖ Nhà sản xuất
a. Nhà sản xuất xe máy
Nhà máy xe máy thứ nhất: tháng 3/1998, Honda Việt Nam khánh thành nhà
máy sản xuất thứ nhất có trụ sở tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc, được đánh giá là một trong
những nhà máy chế tạo xe máy hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.
Nhà máy xe thứ hai: tháng 8/2008, nhà máy xe thứ 2 chuyên sản xuất xe tay ga
và xe số cao cấp được khánh thành tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Nhà máy xe thứ 3: được khánh thành vào tháng 11/2014 tại Duy Tiên, Hà
Nam, nhà máy được thiết kế hướng tới mục tiêu thân thiện với môi trường và con người,
góp phần đáp ứng nhu cầu đang không ngừng tăng trưởng của thị trường xe máy Việt Nam.
− Ngoài ra còn có nhà máy bánh răng, trung tâm phụ tùng; nhà máy Piston với
các phân xưởng tiên tiến, hiện đại như phân xưởng hàn, phân xưởng sơn, phân xưởng ép nhựa… ❖ Nhà phân phối
Xe máy:
Honda Việt Nam phân phối sản phẩm xe máy qua hệ thống cửa hàng bán
hàng và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm, gọi tắt là HEAD và các trạm dịch vụ & phụ tùng (HSF).
Các sản phẩm xe máy cao cấp như SH, Lead, Air Blade, PCX… được phát
triển, phân phối nhiều hơn tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM, Đà Nẵng…
Các dòng sản phẩm trung bình như Wave, Dream, Future… được phân phối
nhiều tại thị trường nông thôn, hướng vào đối tượng khách hàng có thu nhập thấp. ❖ Nhà bán lẻ
Sản phẩm của Honda Việt Nam chủ yếu là các hàng hóa cồng kềnh, có giá trị
cao, là phương tiện giao thông cần được dùng thử nên chủ yếu sẽ được phân phối qua
các cửa hàng, siêu thị, đại lý của Honda. Các cửa hàng, siêu thị này có mặt tại các tỉnh
thành trên cả nước với số lượng phong phú, đủ cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn
sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình. ❖ Khách hàng
Hiện nay, Honda không chỉ chú trọng vào nhóm khách hàng truyền thống là các
cơ quan/ tổ chức mua xe theo ngân sách nhà nước, cơ quan/ tổ chức đại diện ngoại giao
của nước ngoài tại Việt Nam, các công ty/ doanh nghiệp mà công ty đã đẩy mạnh
sản xuất những mẫu xe phù hợp nhu cầu của giới trẻ, bởi phần lớn hiện nay khi đã đủ
tuổi, hầu hết các bạn trẻ đều có nhu cầu sở hữu một chiếc xe máy để tiện cho công việc
cũng như xu hướng chung của xã hội.
Honda cũng chú ý phân phối sản phẩm đến các đại lý, cửa hàng sao cho phù hợp
với tình hình tại các gia đình, khi việc mua bán xe máy hay ô tô chủ yếu do người đứng
đầu trong gia đình quyết định, thường là người đàn ông.
3.2 Vị trí, vai trò của thành viên trong chuỗi cung ứng của Honda
3.2.1 Nhà cung cấp nguyên vật liệu

− Nguồn cung của Honda Việt Nam được Honda quản lý và gắn với chiến lược
gắn bó tích hợp với nhà cung cấp, đặt trước để mua hàng, tham gia vào quá trình hoạch
định chiến lược phối hợp. Việc sử dụng chiến lược nguồn cung này giúp Honda tạo mối
quan hệ hợp tác lâu dài và tạo sức ép cạnh tranh giữa các nhà cung cấp.
− Nhà cung cấp của Honda sẽ làm việc trực tiếp với phòng ban phát triển sản
phẩm và sản xuất tất cả phụ kiện theo yêu cầu. Giữa nhà cung cấp và Honda luôn duy trì
sự chia sẻ thông tin ở mức cao nhất nhằm giảm thời gian cho giai đoạn thiết kế, phát
triển cũng như khi đưa vào sản xuất.
3.2.2. Nhà sản xuất
Việc sử dụng nguồn nguyên vật liệu, vật tư đến từ hơn 100 công ty giúp các nhà
máy sản xuất của Honda không quá lo lắng về nguồn vật tư đầu vào. Bên cạnh đó, các
nhà máy sản xuất hoạt động hàng năm với công suất lớn, đều đặn giúp Honda luôn đảm
bảo nguồn cung cho thị trường một cách kịp thời, trôi chảy, chất lượng. Thêm vào đó,
quy trình sản xuất của Honda luôn được lên kế hoạch rõ ràng để tối thiểu hóa chi phí và
nguyên vật liệu dư thừa; Honda luôn đảm bảo quy trình six sigma- mọi sự sửa đổi, cải
tiến quy trình theo độ chuẩn đều cần xác định dựa trên nhu cầu, yêu cầu và kỳ vọng của
khách hàng để hạn chế mọi phản hồi tiêu cực có thể xảy ra.