lOMoARcPSD| 46672053
CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
3.1 Khảo sát hiện trạng - Mô tả hiện tại của doanh nghiệp về hệ thống
3.1.1 Kế hoạch thực hiện chi tiết của dự án
Để thu thập được các yêu cầu của người dùng xây dựng website, nhóm em sử dụng 2
phương pháp là khảo sát bằng bảng câu hỏi, phỏng vấn trực tiếp.
3.1.1.1 Lấy yêu cầu khách hàng
- Khảo sát thực tế:
Bảng 3.1 Bảng kế hoạch khảo sát khách hàng
Mục tiêu
Thu thập ý kiến từ 30 người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, để
xác định các yêu cầu chức năng và phi chức năng.
Hình Thức
Tạo phiếu khảo sát trực tuyến trên Google Form với 12 câu hỏi.
Các câu hỏi tập trung vào trải nghiệm của người dùng trong q
trình mua sắm thực phẩm. Phiếu khảo sát sẽ được gửi đến người
dùng thông qua hai nền tảng chính là Messenger của
Facebook và Zalo
Đối tượng
Người dùng từ 18 tuổi trở lên trên toàn quốc, thường xuyên sử
dụng điện thoại thông minh có thói quen mua sắm trực tuyến.
Thời gian
Diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 25/08/2025 đến ngày 29/08/2025.
Link khảo sát
Bảng câu hỏi khảo sát online
Bảng 3.3 Phiếu khảo sát khách hàng
Câu hỏi
Câu hỏi 1: Bạn thuộc độ tuổi nào dưới đây?
Câu hỏi 2: Bạn thường quan tâm những loại mỹ phẩm nào khi mua sắm tại cửa hàng và
online?
Câu hỏi 3: Bạn quan tâm đến điều gì lựa chọn mua sắm online?
lOMoARcPSD| 46672053
Câu hỏi 4: Bạn từng gặp những khó khăn gì khi mua m phẩm online?
Câu hỏi 5: Khi mua sắm thực phẩm online, bạn thường tìm kiếm sản phẩm như thế
nào?
Câu hỏi 6: Bạn có thường xem các gợi ý sản phẩm trên website không?
Câu hỏi 7: Bạn mong muốn các gợi ý sản phẩm dựa trên yếu tố nào?
Câu hỏi 8: Khi được gợi ý sản phẩm mua các sản phẩm phù hợp, bạn thường làm gì?
Câu hỏi 9: Bạn có muốn được gợi ý sản phẩm mới hoặc các sản phẩm bán chạy trong
tương lai không?
Câu hỏi 10: Bạn mong muốn nhận được những quyền lợi gì khi trở thành thành viên
của cửa hàng?
Câu hỏi 11: Khi truy cập vào website/ứng dụng mua sắm mỹ phẩm online, đều bạn
thích ở website/ứng dụng đó là gì?
Câu hỏi 12: Nếu có thể, bạn có thể cung cấp thêm thông tin (như sở thích mua sắm, m
phẩm bạn mong muốn, quà tặng đi kèm,...). Để trong tương lại chúng mình có thể cung
cấp những sản phẩm như mong muốn đến tay bạn.
3.1.1.2 Lấy yêu cầu chủ cửa hàng
A Mục tiêu phỏng vấn
Thu thập ý kiến của quản lý, nhân viên phản hồi từ khách hàng về trải nghiệm mua
sắm trực tuyến và chất lượng dịch vụ của hệ thống quản lý cửa hàng.
B. Kế hoạch phỏng vấn
lOMoARcPSD| 46672053
Bảng 3.4 Bảng kế hoạch phỏng vấn chủ cửa hàng
Người phỏng vấn: Chủ cửa hàng
Người đi phỏng vấn:
Địa điểm
Cửa hàng Hasaki: 304 Thống Nhất, P.16 , Q.Gò Vấp, TP.HCM
Ước tính thời gian:
Chương trình
1 phút
5 phút
5 phút
Câu hỏi và câu trả phỏng vấn:
Bảng 3.5 Bảng câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn chủ cửa hàng
Câu hỏi
Câu trả lời
1. Chào ông, Ông có thể giới thiệu
về bản thân và cửa hàng không?
2. Tôi tên Nguyễn Văn Sang, chủ cửa hàng Hasaki.
3. Cửa hàng ông có bao nhiêu nhân
viên? Ông phân chia công việc
thời gian làm việc ra sao?
4. Cửa hàng tôi 10 đến 15 nhân viên. Nhân
viên gồm có nhân viên bán hàng, nhân viên quản lý
kho, nhân viên thống kê doanh thu.
5. Nhân viên bán hàng gồm 3 đến 5 ngưi
nhiệm vụ quản hóa đơn, vấn cho khách, bán
hàng và quản lý sản phẩm.
6. Nhân viên nhập kho gồm 5 đến 7 người
nhiệm vụ kiểm hàng trong kho, nhập hàng nhà cung
cấp, trả hàng nhà cung cấp.
7. Nhân viên thống gồm 2 đến 3 người tính
toán doanh thu, sổ sách đưa ra hướng phát triển
cho tháng tới.
lOMoARcPSD| 46672053
8. Vậy ông quản nhân viên như
thế nào? Trong quá trình đó, ông có
gặp khó khăn gì không?
9 . Tôi quản lý nhân viên bằng cách phân công công
việc hàng ngày qua các chức vụ của nhân viên. Đôi
khi, việc quản lịch làm việc phân công công
việc cho từng người cũng gặp phải sự không đồng
nhất, khiến công việc bị chậm trễ hoặc không đồng
đều.
10. Cửa hàng của ông hợp tác
với các nhà cung cấp sản phẩm
không? Khi muốn nhập hàng từ
nhà cung cấp, ông thường thực
hiện quy trình như thế nào,
gặp khó khăn gì không?
11. Có, tôi thường m thông tin nhà cung cấp
trên các website, sao đó liên hệ qua số điện thoại
hoặc Zalo của họ để để nhập hàng về.
12. Đôi lúc việc nhập hàng theo cách hiện tại
khi thiếu thiếu hàng, cũng lúc thừa hàng hoặc
chậm trễ trong việc bổ sung sản phẩm, khó kiểm soát
trong việc quản lý kho.
13. Hiện tại, cửa hàng của ông
đang sử dụng hệ thống quản lý nào
không? Nếu có, hệ thống đó hỗ trợ
ông như thế nào?
14. Có. Tuy nhiên, hệ thống của tôi khá đơn giản,
chủ yếu quản lý số lượng sản phẩm nhập vào là bao
nhiêu. Tính toán số lượng, giá tiền, doanh thu.
15. Nếu một hệ thống quản
thực phẩm dành riêng cho cửa
hàng, ông mong muốn hệ thống đó
có những tính năng gì?
16. Hệ thống có tính ng quản sản phẩm theo thể
loại. thể quản nhà cung cấp, giúp tôi việc đặt
hàng nhà cung cấp. Bên cạnh đó có thể quản lý nhân
viên, phân công công việc cho nhân viên, để tôi kiểm
tra vị trí nào còn thiếu người để thuê thêm nhân viên.
17. Ông triển khai các chiến
dịch quảng sản phẩm nào để
tăng doanh thu cho cửa hàng
không? Nếu có, các chiến dịch đó
18. Tôi chủ yếu đăng tin trên các trang mạng xã hội.
Nhưng hiệu quả chỉ mức trung bình, chưa thu được
nhiều lợi nhuận cho cửa hàng. tôi không biết
được sở thích của họ là gì, để quảng bá sản
mang lại hiệu quả như thế nào?
phẩm đến họ.
lOMoARcPSD| 46672053
19. Nếu hệ thống của cửa hàng
được tích hợp thêm tính năng tự
động gợi ý sản phẩm cho khách
hàng, ông mong muốn hệ thống đó
hoạt động ra sao để mang lại hiệu
quả cao nhất?
20. Tôi muốn hệ thống gợi ý dựa trên sở thích của
khách hàng. dụ loại thực phẩm yêu thích của tôi
là bánh ngọt, tôi muốn hệ thống có thể hiểu và gợi ý
cho tôi những sản phẩm cùng hương vị hoặc
tương tự với bánh ngọt tôi đã mua.
Cảm ơn những đóng góp của ông!
3.1.1.3 Lấy yêu cầu nhân viên
Mục tiêu phỏng vấn: Phỏng vấn hoạt động của nhân viên bán hàng tại cửa hàng thực
phẩm, từ đó xác định yêu cầu chức năng và phi chức năng.
Kế hoạch phỏng vấn:
Bảng 3.6 Bảng kế hoạch phỏng vấn nhân vien
Người phỏng vấn: Nhân viên bán hàng
Người đi phỏng vấn:
Địa điểm
Cửa hàng Hasaki: 304 Thống
Nhất, P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Ước tính thời gian:
Chương trình
Giới thiệu bản thân.
1 phút
Đặt câu hỏi về công việc của 1
nhân viên.
10 phút
Đặt câu hỏi về những khó khăn
gặp phải.
5 phút
Đặt câu hỏi về tính năng gợi ý.
2 phút
Câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn:
Bảng 3.7 Bảng câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn nhân viên
Câu hỏi
Câu trả lời
1. Chào bạn, Bạn có thể giới
2. Mình tên Nguyễn Thùy Dương! nhân viên bán
hàng tại Hasaki. Mình sẽ ghi chép phân loại sản phẩm
lOMoARcPSD| 46672053
thiệu tên và nhiệm vụ chính của
bạn trong cửa hàng được
không?
vào các danh mục phù hợp. vấn bán các sản phẩm
cho khách hàng. Quản các hóa đơn khách hàng đặt
qua hệ thống, để xác nhận giao cho khách hàng.
3. Trong quá trình bán hàng,
bạn gặp khó khăn nào liên
quan đến việc quản sổ sách
hay không? Bạn thường sử
dụng những công cụ nào để hỗ
trợ công việc?
4 . Trước đây gặp khác nhiều với việc nhập liệu trên
Excel và word, đối chiếu số liệu, và đặc biệt việc tạo
ra những báo cáo tổng hợp để nắm bắt tình hình kinh
doanh. Mỗi lần muốn kiểm tra lại doanh số, lợi nhuận
mình lại phải dành khá nhiều thời gian để tính toán
lại.
5. Hiện tại, mình đang cân nhắc
thay thế các công cụ quản
truyền thống bằng một hệ thống
hiện đại hơn. Bạn đã từng sử
dụng hệ thống quản nào
chưa? Theo bạn, một hệ thống
quản hiệu quả cần những
tính năng gì?
6. Mình cũng đã từng sử dụng một số phần mềm quản
lý và thấy rằng chúng mang lại rất nhiều tiện ích. Theo
mình, một hệ thống quản hiệu quả cần phải giao
diện trực quan, dễ sử dụng, đặc biệt khả năng y
chỉnh cao để phù hợp với quy mô đặc thù của từng
doanh nghiệp. Ngoài ra, các tính năng như quản lý kho,
quản khách hàng tích hợp với các nh bán hàng
online cũng rất quan trọng.
7. Nếu việc quản hóa đơn
bằng Excel khiến bạn gặp khó
khăn, bạn mong muốn cải thiện
những điểm để việc tìm
kiếm hóa đơn trở nên thuận
tiện hơn?
8. Có, nhiều file đôi khi quản tìm kiếm khá lâu. Có
tính năng lọc theo tháng, ngày và năm và xóa nhằm hóa
đơn vẫn còn lưu lại hóa đơn ở đâu đó.
9. Nếu một hệ thống khả
năng gợi ý sản phẩm phù hợp
dựa trên hành vi mua sắm của
khách hàng, bạn nghĩ hệ thống
10. Điều đó quá tốt, giúp cửa hàng mình tăng thêm
doanh thu và bán được nhiều hàng hơn.
đó sẽ mang lại lợi ích gì?
lOMoARcPSD| 46672053
11. Bạn thêm ý kiến hoặc
đóng góp nào để mình phát
triển hệ thống quản phù hợp
hơn với nhu cầu của cửa hàng
không?
12. Mình muốn hệ thống quản cửa hàng thể
phân chia, sắp xếp sản phẩm vào các danh mục phù hợp
khi mình nhập hàng và tự động lưu sản phẩm đã bán và
hàng tồn, tự động tính toán doanh thu.
13. Những hóa đơn của khách hàng sẽ được hệ thống
lưu lại khi người ng đặt hàng khi xóa nhầm vẫn
lưu lại lịch sử.
Cảm ơn những góp góp của bạn!
3.1.2 Tình hình hệ thống bán hàng hiện tại
Hệ thống bán hàng hiện tại của cửa hàng Hasaki tại 304 Thống Nhất, P.16, Q.Gò Vấp,
TP.HCM đã sự kết hợp giữa bán hàng trực tiếp tại cửa hàng trực tuyến thông qua
website chính thức cùng các nền tảng mạng hội như Facebook Instagram. Tuy nhiên,
việc quản lý sản phẩm và tồn kho vẫn đang gặp khó khăn khi phần lớn các quy trình được
thực hiện thủ công bằng sổ sách hoặc bảng tính Excel, dẫn đến việc cập nhật thông tin sản
phẩm không kịp thời dễ xảy ra sai sót. Mặc website thương mại điện tử đã htr
khách hàng mua sắm trực tuyến, nhưng vẫn cần cải thiện thêm về tính năng quản lý và hỗ
trợ khách hàng. Hiện tại, các yêu cầu thắc mắc của khách hàng vẫn được xử lý thủ
công, điều này không chỉ làm tốn thời gian còn thể ảnh hưởng đến trải nghiệm
khách hàng nếu không được hỗ trợ nhanh chóng. Để tối ưu hóa vận hành và nâng cao sự
hài lòng của khách ng, cửa hàng cần hiện đại hóa hệ thống quản sản phẩm tồn
kho, đồng thời tích hợp các công cụ chăm sóc khách hàng tự động để hỗ trợ kịp thời và
hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc phân tích dữ liệu mua sắm hiện chưa được khai thác triệt để,
khiến cửa hàng bỏ lỡ cơ hội hiểu hành vi tiêu dùng xu hướng thị trường. Việc xây
dựng một hệ thống quản thông minh sẽ không chỉ giúp giảm thiểu sai sót trong kiểm
còn hỗ trợ đưa ra quyết định kinh doanh kịp thời chính xác hơn. Đây là yếu tố
then chốt giúp Hasaki duy trì lợi thế cạnh tranh đáp ứng kỳ vọng ngày ng cao của
khách hàng.Việc áp dụng công nghệ mới vào quy trình bán hàng cũng sẽ góp phần nâng
cao hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín của thương hiệu.
Kết quả đạt được thông qua thu thập yêu cầu:
lOMoARcPSD| 46672053
Bảng 3.8 Bảng kết quả phân tích từ việc thu tập yêu cầu
Khảo xác
Yêu cầu chức năng
Yêu cầu phi chức năng
Khách hàng
Tìm kiếm sản phẩm theo tên, lọc theo
giá, sản phẩm bán chạy.
Xem chi tiết sản phẩm.
Thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
Chia sẻ sản phẩm.
Gợi ý sản phẩm.
Xem chi tiết tài khoản.
Đánh giá và nhận xét sản phẩm.
Hệ thống thiết kế tối giản, một
màu chủ đạo.
Sản phẩm hiển thị thông tin chi tiết
ràng nhiều hình ảnh minh
họa.
Nhiều voucher giảm giá được
hiển thị.
nhiều nh năng để người dùng
tương tác.
Thông tin chi tiết hội viên ràng,
dễ tham gia.
Chủ của
hàng
Quản nhà cung cấp (nhập hàng
nhà cung cấp có thông tin rõ ràng).
Quản danh sách sản phẩm. Quản
nhân viên (Thêm nhân viên mới,
điều phối nhân viên vào vị trí khác
nhau).
Phân quyền cho nhân viên.
Không yêu cầu
Nhân viên
bán hàng
Quản hóa đơn (Tìm theo tháng
năm, xóa vẫn lưu lại thông tin).
Quản lý sản phẩm (Thêm sản phẩm
nhanh chóng).
Quản lý thể loại.
Hệ thống có thiết kế đơn giản, thay
thế hoàn toàn các công cụ truyn
thống.
Thao tác, màu sắc đơn giản.
3.1.3 Nhu cầu nâng cấp và phát triển hệ thống
Nhận thấy những hạn chế của hệ thống hiện tại cần được nâng cấp và phát triển hệ thống
với các mục tiêu chính sau:
lOMoARcPSD| 46672053
- Phát triển website bán mỹ phẩm chuyên nghiệp: Thiết lập một nền tảng trực tuyến
giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và mua sắm sản phẩm một cách thuận tiện. Website sẽ
được tích hợp các tính năng như quản sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, và
theo dõi đơn hàng.
- Tích hợp chatbox, chatbot hỗ trợ khách hàng: Để cải thiện trải nghiệm người dùng,
hệ thống sẽ được tích hợp chatbox giúp giải đáp các câu hỏi và hỗ trợ khách hàng tức thì.
Chatbox, chatbot có thể hoạt động liên tục 24/7, tự động trả lời các câu hỏi thông thường
và chuyển tiếp cho nhân viên hỗ trợ khi cần.
- Tự động hóa quy trình quản kho hàng đơn hàng: Hệ thống mới sẽ giúp theo
dõi quản sản phẩm, tình trạng tồn kho, xử đơn hàng một cách tự động, giảm
thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả làm việc.
- Cải thiện quản lý thông tin khách hàng: Hệ thống sẽ cho phép lưu trữ quản lý
thông tin khách hàng chi tiết hơn, bao gồm lịch sử mua sắm, thông tin liên hệ, và các sở
thích cá nhân, hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
3.2 Mô tả các quy trình hot động của hệ thống
3.2.1 Quy trình nghiệp vụ đặt hàng và thanh toán
lOMoARcPSD| 46672053
Hình 3.13 Quy trình nghiệp vụ đặt hàng và thanh toán
3.2.2 Quy trình nghiệp vụ xác nhận và giao hàng
lOMoARcPSD| 46672053
Hình 3.14 Quy trình nghiệp vụ xác nhận và giao hàng
3.2.3 Quy trình nghiệp vụ nhập hàng
lOMoARcPSD| 46672053
Hình 3.15 Quy trình nghiệp vụ nhập hàng
3.3 Xác định các loại yêu cầu
3.3.1 Yêu cầu chức năng (Functional Requirement)
Hệ thống cần đáp ứng được các yêu cầu chức năng sau:
Bảng 3.9 Bảng yêu cầu chức năng
Người sử dụng
Chức năng
Tất cả người dùng
Đăng nhập/ xuất
Khách hàng
Đăng ký
Tìm kiếm
Thêm vào giỏ hàng
Đặt hàng
lOMoARcPSD| 46672053
Quản lý đơn hàng
Quản lí tài khoản
Chatbox
Chatbot
Xem sản phẩm
Nhân viên
Quản lý bài viết
Quản lý khách hàng
Quản lý sản phẩm
Quản lý phiếu nhập
Quản lý danh mục sản phẩm
Quản lý danh mục bài viết
Chatbox
Quản lý đơn hàng
Admin
Sử dụng toàn quyền của nhân viên
Quản lý nhân viên
Quản lý tài khoản
Báo cáo thống kê
Phân quyền cho nhân viên
Dành cho khách hàng vãng lai:
Đăng ký: Tạo tài khoản trên hệ thống website.
Quản lý giỏ hàng: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng, cập nhật thông tin giỏ hàng, đặt hàng.
Tìm kiếm sản phẩm: Tìm kiếm các sản phẩm theo từ khóa, gợi ý, theo giá, theo lượt bán,
thương hiệu.
Xem sản phẩm: Xem chi tiết sản phẩm bao gồm thông tin sản phẩm, tên, giá, theo ợt
bán, thương hiệu.
Chatbox: Nhân viên vấn hỗ trợ vấn trực tuyến cho khách hàng về sản phẩm, gợi ý
mua hàng, và giải đáp các thắc mắc phổ biến.
Chatbot: Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về sản phẩm, gợi ý mua hàng và giải đáp thắc mắc phổ
biến.
lOMoARcPSD| 46672053
Dành cho khách hàng:
Đăng ký: Tạo tài khoản trên hệ thống website.
Đăng nhập: Sử dụng tài khoản để truy cập vào hệ thống website và sử dụng các chức năng
cho phép.
Đăng xuất: Đăng xuất tài khoản đang truy cập ra khỏi hệ thống website.
Quản lý tài khoản: Xem thông tin chi tiết tài khoản. Cập nhật một số thông tin cá nhân và
đăng xuất tài khoản.
Tìm kiếm sản phẩm: Tìm kiếm các sản phẩm theo từ khóa, gợi ý, theo giá, theo lượt bán,
thương hiệu.
Quản lý đơn hàng: Xem chi tiết đơn hàng, hủy đơn hàng chưa xác nhận.
Quản lý giỏ hàng: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng, cập nhật thông tin giỏ hàng, đặt hàng.
Xem sản phẩm: Xem chi tiết sản phẩm bao gồm thông tin sản phẩm, tên, giá, theo lượt
bán, thương hiệu.
Chatbox: Nhân viên vấn hỗ trợ vấn trực tuyến cho khách hàng về sản phẩm, gợi ý
mua hàng, và giải đáp các thắc mắc phổ biến.
Chatbot: Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về sản phẩm, gợi ý mua hàng và giải đáp thắc mắc phổ
biến.
Dành cho nhân viên:
Quản lý hóa đơn: Xác nhận hóa đơn, xem chi tiết hóa đơn, xóa hóa đơn.
Quản lý khách hàng: Thay đổi trạng thái khách hàng (Khóa tài khoản, mở tài khoản).
Quản lý sản phẩm: Thêm sản phẩm, cập nhật sản phẩm, xóa sản phẩm.
Quản lý Danh mục sản phẩm: Thêm sản phẩm, cập nhật sản phẩm, xóa sản phẩm.
lOMoARcPSD| 46672053
Quản lý Danh mục bài viết: Thêm bài viết, cập nhật bài viết, xóa bài viết
Quản nhà cung cấp: Thêm nhà cung cấp, nhập hàng nhà cung cấp, trả hàng nhà cung
cấp, xóa nhà cung cấp.
Quản lý phiếu trả: Xem chi tiết phiếu trả.
Quản lý phiếu nhập: Xem chi tiết phiếu nhập, xóa phiếu nhập.
Chatbox: vấn, giải đáp cho khách hàng hỗ trợ tư vấn trực tuyến cho khách hàng về sản
phẩm, gợi ý mua hàng, và giải đáp các thắc mắc phổ biến.
Quản lý đơn hàng: Cập nhật trạng thái đơn hàng.
Quản trị viên (Admin): Có toàn quyền của nhân viên. Ngoài ra, còn có chức năng:
Quản lý nhân viên: Thêm nhân viên, cập nhật nhân viên, xóa nhân viên.
Phân quyền cho nhân viên: Thêm quyền, cập nhật quyền, xóa quyềnc.
Thống kê báo cáo: Thống kê kho, thống kê doanh thu, biểu đồ minh họa.
3.3.2 Yêu cầu phi chức năng
Hiệu suất: Phải đảm bảo tốc độ xử nhanh chóng thể phục vụ nhiều người dùng
đồng thời mà không bị gián đoạn.
Bảo mật: Dữ liệu nhân của khách hàng được bảo mật theo hệ thống bảo mật của Hasaki
và qui định theo pháp luật. Đảm bảo các biện pháp bảo vệ dữ liệu khách hàng thông
tin giao dịch, bao gồm mã hóa dữ liệu và quản lý quyền truy cập.
Khả năng mở rộng: Cần có khả năng mở rộng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày càng
tăng của công ty, bao gồm việc thêm sản phẩm mới, mở rộng thị trường, và tích hợp các
công nghệ mới.
lOMoARcPSD| 46672053
Độ tin cậy, sẵn sàng: đảm bảo tính sẵn sàng cao, hoạt động liên tục với thời gian ngừng
hoạt động tối thiểu, có cơ chế sao lưu dữ liệu thường xuyên để tránh mất mát thông tin.
3.3.3 Các quy tắc nghiệp vụ và ràng buộc của hệ thống
Quy định về giá: Tuân thủ chính sách giá của công ty, bao gồm quản lý giá sản phẩm.
Chính sách bảo hành: Bảo hành 1 đổi 1 hiệu lực trong vòng 2 năm tính từ ngày mua
hàng trực tiếp tại cửa hàng (thể hiện trên hóa đơn mua hàng); hoặc ngày nhận ng qua
các sàn thương mại điện tử (thể hiện theo lịch sử đơn hàng). Trong thời hạn bảo hành, sản
phẩm sẽ được đổi trả miễn phí nếu phát sinh lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất. Sau khi hết thời
hạn bảo hành, không nhận sửa chữa, bảo hành sản phẩm với bất kỳ lý do nào.
Chính sách vận chuyển nhận hàng: Hasaki miễn phí vận chuyển tại các tỉnh/ thành phố
cửa hàng của Hasaki (Hệ thống cửa hàng của Hasaki) cho các đơn hàng từ 90.000đ trở
lên. Các đơn hàng dưới 90.000đ Quý khách chỉ mất 10.000đ phí vận chuyển.
Đối với những khách hàng thuộc các tỉnh/ thành phố không cửa hàng của Hasaki sẽ
miễn phí vận chuyển đối với đơn hàng từ 249.000đ trở lên.
Đơn hàng dưới 249.000đ có cước phí vận chuyển là 25.000 đ
Chính sách đổi trả hàng:
- Các trường hợp nhận đổi trả hàng
+ Sản phẩm mắc lỗi từ phía nhà sản xuất (hỏng hóc, đổ vỡ sản phẩm, bị lỗi kỹ thuật…).
+ Sản phẩm bị hư hỏng, trầyớc do quá trình vận chuyển của nhân viên giao hàng.
+ Sản phẩm đã hết hoặc gần hết thời hạn sử dụng.
+ Sản phẩm không đúng như yêu cầu của khách hàng do Hasaki soạn sai sản phẩm hoặc
lấy nhầm tông màu, loại sản phẩm.
+ Sản phẩm còn nguyên vỏ hộp, tem nhãn và chưa qua sử dụng.
lOMoARcPSD| 46672053
- Các trường hợp khống áp dụng đổi trả hàng
+ Sản phẩm quà tặng, các sản phẩm trong chương trình giảm giá đặc biệt.
+ Sản phẩm đã quá hạn đổi trả (31 ngày trở đi).
+ Sản phẩm đã bị bóc tem nhãn, seal nếu có.
+ Sản phẩm khách đã thử hoặc qua sử dụng từ 1 lần trở lên.
+ Bao bì, vỏ hộp sản phẩm bị hư hỏng, trầy xước do lỗi từ phía khách hàng.
+ Sản phẩm không phải mua từ bên Hasaki.
- Trả hàng tại chi nhánh Hasaki:
+ Đơn hàng đã thanh toán bằng tiền mặt: Hoàn tiền mặt cho khách hàng.
+ Đơn hàng đã thanh toán bằng thẻ ngân hàng: Chuyển khoản sau 3-5 từ ngày (không
tính ngày lễ, cuối tuần) khách trả hàng.
+ Đơn hàng đã thanh toán bằng VNpay: Hoàn tiền bằng hệ thống VNpay sau 3-8 ngày (
với thể nội địa) từ 15-90 ngày (với thẻ visa) làm việc (không tính ngày lễ, cuối tuần )
hoặc chuyển thanh toán cho đơn hàng tiếp theo.
- Trả hàng tại nhà:
+ Với các đơn hàng đã nhận hàng và thanh toán, Hasaki sẽ chuyển khoản cho khách hàng
sau khi đã nhận được hàng khách trả.
+ Các đơn hàng khách hàng đã thanh toán online, Hasaki chuyển lại tiền vào tài khoản
mà khách đã sử dụng khi thanh toán cho khách hàng.
lOMoARcPSD| 46672053
3.4 Sơ đồ Use Case tổng quát
Hình 3.16 Sơ đồ Use Case tổng quát
lOMoARcPSD| 46672053
Hình 3.17 Sơ đồ Use Case Nhân viên
Hình 3.18 Sơ đồ Use Case Khách hàng
Hình 3.19 Sơ đồ Use Case Quản trị viên
lOMoARcPSD| 46672053
3.5 Use Case
3.5.1 Use Case Đăng nhập
Đặc tả Use Case
Bảng 3.10 Đặc tả Use Case Đăng nhập
Tên use case: Đăng nhập
Mô tả sơ lược: Người dùng sử dụng tài khoản đã đăng ký hoặc được cấp bởi nhà cung
cấp để thực hiện đăng nhập vào hệ thống.
Actor chính: Khách hàng, Nhân Viên, Quản trị viên ( Admin )
Actor phụ: Không có
Tiền điều kiện (Pre-condition): Người dùng đã có tài khoản hợp lệ trên hệ thống.
Hậu điều kiện (Post-condition): Sau khi đăng nhập thành công, người dùng có quyền
truy cập và sử dụng đầy đủ các chức năng của hệ thống.
Luồng sự kiện chính (main flow)
Người dùng
Hệ thống
1. Tại giao diện chính, người dùng chọn
chức năng “Đăng nhập
2. Hệ thống chuyển sang trang đăng nhập, hiển
thị các trường nhập liệu:
Tên đăng nhập (username)
Mật khẩu (password).
3. Người dùng nhập đầy đủ thông tin yêu cầu:
Username và Password.
4. Nhấn chọn nút “Đăng nhập”
5. Kiểm tra thông tin đăng nhập
6. Hiển thị thông báo “Đăng nhập thành
công” chuyển người dùng tới trang chủ,
đồng thời hiển thị tên tài khoản.
Luồng sự kiện thay thế (alternate flow)

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46672053
CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
3.1 Khảo sát hiện trạng - Mô tả hiện tại của doanh nghiệp về hệ thống
3.1.1 Kế hoạch thực hiện chi tiết của dự án
Để thu thập được các yêu cầu của người dùng xây dựng website, nhóm em sử dụng 2
phương pháp là khảo sát bằng bảng câu hỏi, phỏng vấn trực tiếp.
3.1.1.1 Lấy yêu cầu khách hàng - Khảo sát thực tế:
Bảng 3.1 Bảng kế hoạch khảo sát khách hàng
Thu thập ý kiến từ 30 người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, để Mục tiêu
xác định các yêu cầu chức năng và phi chức năng.
Tạo phiếu khảo sát trực tuyến trên Google Form với 12 câu hỏi.
Các câu hỏi tập trung vào trải nghiệm của người dùng trong quá Hình Thức
trình mua sắm thực phẩm. Phiếu khảo sát sẽ được gửi đến người
dùng thông qua hai nền tảng chính là Messenger của Facebook và Zalo
Người dùng từ 18 tuổi trở lên trên toàn quốc, thường xuyên sử Đối tượng
dụng điện thoại thông minh và có thói quen mua sắm trực tuyến. Thời gian
Diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 25/08/2025 đến ngày 29/08/2025. Link khảo sát
Bảng câu hỏi khảo sát online
Bảng 3.3 Phiếu khảo sát khách hàng Câu hỏi
Câu hỏi 1: Bạn thuộc độ tuổi nào dưới đây?
Câu hỏi 2: Bạn thường quan tâm những loại mỹ phẩm nào khi mua sắm tại cửa hàng và online?
Câu hỏi 3: Bạn quan tâm đến điều gì lựa chọn mua sắm online? lOMoAR cPSD| 46672053
Câu hỏi 4: Bạn từng gặp những khó khăn gì khi mua mỹ phẩm online?
Câu hỏi 5: Khi mua sắm thực phẩm online, bạn thường tìm kiếm sản phẩm như thế nào?
Câu hỏi 6: Bạn có thường xem các gợi ý sản phẩm trên website không?
Câu hỏi 7: Bạn mong muốn các gợi ý sản phẩm dựa trên yếu tố nào?
Câu hỏi 8: Khi được gợi ý sản phẩm mua các sản phẩm phù hợp, bạn thường làm gì?
Câu hỏi 9: Bạn có muốn được gợi ý sản phẩm mới hoặc các sản phẩm bán chạy trong tương lai không?
Câu hỏi 10: Bạn mong muốn nhận được những quyền lợi gì khi trở thành thành viên của cửa hàng?
Câu hỏi 11: Khi truy cập vào website/ứng dụng mua sắm mỹ phẩm online, đều bạn
thích ở website/ứng dụng đó là gì?
Câu hỏi 12: Nếu có thể, bạn có thể cung cấp thêm thông tin (như sở thích mua sắm, mỹ
phẩm bạn mong muốn, quà tặng đi kèm,...). Để trong tương lại chúng mình có thể cung
cấp những sản phẩm như mong muốn đến tay bạn.
3.1.1.2 Lấy yêu cầu chủ cửa hàng A Mục tiêu phỏng vấn
Thu thập ý kiến của quản lý, nhân viên và phản hồi từ khách hàng về trải nghiệm mua
sắm trực tuyến và chất lượng dịch vụ của hệ thống quản lý cửa hàng. B. Kế hoạch phỏng vấn lOMoAR cPSD| 46672053
Bảng 3.4 Bảng kế hoạch phỏng vấn chủ cửa hàng
Người phỏng vấn: Chủ cửa hàng Người đi phỏng vấn: Địa điểm
Cửa hàng Hasaki: 304 Thống Nhất, P.16 , Q.Gò Vấp, TP.HCM Ước tính thời gian: Chương trình
Giới thiệu về bản thân 1 phút
Đặt câu hỏi về quản lý nhân viên 5 phút
Đặt câu hỏi về quản lý sản phẩm và 5 phút nhà cung cấp.
Câu hỏi và câu trả phỏng vấn:
Bảng 3.5 Bảng câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn chủ cửa hàng Câu hỏi Câu trả lời
1. Chào ông, Ông có thể giới thiệu 2. Tôi tên Nguyễn Văn Sang, chủ cửa hàng Hasaki.
về bản thân và cửa hàng không?
3. Cửa hàng ông có bao nhiêu nhân 4.
Cửa hàng tôi có 10 đến 15 nhân viên. Nhân
viên? Ông phân chia công việc và viên gồm có nhân viên bán hàng, nhân viên quản lý
thời gian làm việc ra sao?
kho, nhân viên thống kê doanh thu. 5.
Nhân viên bán hàng gồm 3 đến 5 người có
nhiệm vụ quản lý hóa đơn, tư vấn cho khách, bán
hàng và quản lý sản phẩm. 6.
Nhân viên nhập kho gồm 5 đến 7 người có
nhiệm vụ kiểm hàng trong kho, nhập hàng nhà cung
cấp, trả hàng nhà cung cấp. 7.
Nhân viên thống kê gồm 2 đến 3 người tính
toán doanh thu, sổ sách và đưa ra hướng phát triển cho tháng tới. lOMoAR cPSD| 46672053
8. Vậy ông quản lý nhân viên như
thế nào? Trong quá trình đó, ông có 9 . Tôi quản lý nhân viên bằng cách phân công công gặp khó khăn gì không?
việc hàng ngày qua các chức vụ của nhân viên. Đôi
khi, việc quản lý lịch làm việc và phân công công
việc cho từng người cũng gặp phải sự không đồng
nhất, khiến công việc bị chậm trễ hoặc không đồng đều.
10. Cửa hàng của ông có hợp tác
với các nhà cung cấp sản phẩm 11.
Có, tôi thường tìm thông tin nhà cung cấp
không? Khi muốn nhập hàng từ trên các website, sao đó liên hệ qua số điện thoại
nhà cung cấp, ông thường thực hoặc Zalo của họ để để nhập hàng về.
hiện quy trình như thế nào, và có gặp khó khăn gì không? 12.
Đôi lúc việc nhập hàng theo cách hiện tại có
khi thiếu thiếu hàng, cũng có lúc thừa hàng hoặc
chậm trễ trong việc bổ sung sản phẩm, khó kiểm soát trong việc quản lý kho.
14. Có. Tuy nhiên, hệ thống của tôi khá đơn giản,
13. Hiện tại, cửa hàng của ông có chủ yếu quản lý số lượng sản phẩm nhập vào là bao
đang sử dụng hệ thống quản lý nào nhiêu. Tính toán số lượng, giá tiền, doanh thu.
không? Nếu có, hệ thống đó hỗ trợ ông như thế nào?
15. Nếu có một hệ thống quản lý
thực phẩm dành riêng cho cửa
hàng, ông mong muốn hệ thống đó 16. Hệ thống có tính năng quản lý sản phẩm theo thể có những tính năng gì?
loại. Có thể quản lý nhà cung cấp, giúp tôi việc đặt
hàng nhà cung cấp. Bên cạnh đó có thể quản lý nhân
viên, phân công công việc cho nhân viên, để tôi kiểm
tra vị trí nào còn thiếu người để thuê thêm nhân viên.
17. Ông có triển khai các chiến 18. Tôi chủ yếu đăng tin trên các trang mạng xã hội.
dịch quảng bá sản phẩm nào để Nhưng hiệu quả chỉ mức trung bình, chưa thu được
tăng doanh thu cho cửa hàng nhiều lợi nhuận cho cửa hàng. Vì tôi không biết
không? Nếu có, các chiến dịch đó được sở thích của họ là gì, để quảng bá sản
mang lại hiệu quả như thế nào? phẩm đến họ. lOMoAR cPSD| 46672053
20. Tôi muốn hệ thống gợi ý dựa trên sở thích của
19. Nếu hệ thống của cửa hàng khách hàng. Ví dụ loại thực phẩm yêu thích của tôi
được tích hợp thêm tính năng tự là bánh ngọt, tôi muốn hệ thống có thể hiểu và gợi ý
động gợi ý sản phẩm cho khách cho tôi những sản phẩm có cùng hương vị hoặc
hàng, ông mong muốn hệ thống đó tương tự với bánh ngọt tôi đã mua.
hoạt động ra sao để mang lại hiệu quả cao nhất?
Cảm ơn những đóng góp của ông!
3.1.1.3 Lấy yêu cầu nhân viên
Mục tiêu phỏng vấn: Phỏng vấn hoạt động của nhân viên bán hàng tại cửa hàng thực
phẩm, từ đó xác định yêu cầu chức năng và phi chức năng.
Kế hoạch phỏng vấn:
Bảng 3.6 Bảng kế hoạch phỏng vấn nhân vien
Người phỏng vấn: Nhân viên bán hàng Người đi phỏng vấn: Địa điểm
Cửa hàng Hasaki: 304 Thống Ước tính thời gian:
Nhất, P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM Giới thiệu bản thân. 1 phút
Đặt câu hỏi về công việc của 1 10 phút nhân viên. Chương trình
Đặt câu hỏi về những khó khăn 5 phút gặp phải.
Đặt câu hỏi về tính năng gợi ý. 2 phút
Câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn:
Bảng 3.7 Bảng câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn nhân viên Câu hỏi Câu trả lời
2. Mình tên Nguyễn Thùy Dương! Là nhân viên bán
1. Chào bạn, Bạn có thể giới
hàng tại Hasaki. Mình sẽ ghi chép phân loại sản phẩm lOMoAR cPSD| 46672053
thiệu tên và nhiệm vụ chính của vào các danh mục phù hợp. Tư vấn và bán các sản phẩm
bạn trong cửa hàng được cho khách hàng. Quản lý các hóa đơn khách hàng đặt không?
qua hệ thống, để xác nhận giao cho khách hàng.
3. Trong quá trình bán hàng, 4 . Trước đây gặp khác nhiều với việc nhập liệu trên
bạn có gặp khó khăn nào liên Excel và word, đối chiếu số liệu, và đặc biệt là việc tạo
quan đến việc quản lý sổ sách ra những báo cáo tổng hợp để nắm bắt tình hình kinh
hay không? Bạn thường sử doanh. Mỗi lần muốn kiểm tra lại doanh số, lợi nhuận
dụng những công cụ nào để hỗ là mình lại phải dành khá nhiều thời gian để tính toán trợ công việc? lại.
5. Hiện tại, mình đang cân nhắc 6. Mình cũng đã từng sử dụng một số phần mềm quản
thay thế các công cụ quản lý lý và thấy rằng chúng mang lại rất nhiều tiện ích. Theo
truyền thống bằng một hệ thống mình, một hệ thống quản lý hiệu quả cần phải có giao
hiện đại hơn. Bạn đã từng sử diện trực quan, dễ sử dụng, và đặc biệt là khả năng tùy
dụng hệ thống quản lý nào chỉnh cao để phù hợp với quy mô và đặc thù của từng
chưa? Theo bạn, một hệ thống doanh nghiệp. Ngoài ra, các tính năng như quản lý kho,
quản lý hiệu quả cần có những quản lý khách hàng và tích hợp với các kênh bán hàng tính năng gì?
online cũng rất quan trọng.
8. Có, nhiều file đôi khi quản lý tìm kiếm khá lâu. Có
7. Nếu việc quản lý hóa đơn tính năng lọc theo tháng, ngày và năm và xóa nhằm hóa
bằng Excel khiến bạn gặp khó đơn vẫn còn lưu lại hóa đơn ở đâu đó.
khăn, bạn mong muốn cải thiện
những điểm gì để việc tìm
kiếm hóa đơn trở nên thuận tiện hơn?
10. Điều đó quá tốt, giúp cửa hàng mình tăng thêm
9. Nếu có một hệ thống có khả doanh thu và bán được nhiều hàng hơn.
năng gợi ý sản phẩm phù hợp
dựa trên hành vi mua sắm của
khách hàng, bạn nghĩ hệ thống
đó sẽ mang lại lợi ích gì? lOMoAR cPSD| 46672053
11. Bạn có thêm ý kiến hoặc
đóng góp nào để mình phát 12.
Mình muốn hệ thống quản lý cửa hàng có thể
triển hệ thống quản lý phù hợp phân chia, sắp xếp sản phẩm vào các danh mục phù hợp
hơn với nhu cầu của cửa hàng khi mình nhập hàng và tự động lưu sản phẩm đã bán và không?
hàng tồn, tự động tính toán doanh thu. 13.
Những hóa đơn của khách hàng sẽ được hệ thống
lưu lại khi người dùng đặt hàng và khi xóa nhầm vẫn lưu lại lịch sử.
Cảm ơn những góp góp của bạn!
3.1.2 Tình hình hệ thống bán hàng hiện tại
Hệ thống bán hàng hiện tại của cửa hàng Hasaki tại 304 Thống Nhất, P.16, Q.Gò Vấp,
TP.HCM đã có sự kết hợp giữa bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và trực tuyến thông qua
website chính thức cùng các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Instagram. Tuy nhiên,
việc quản lý sản phẩm và tồn kho vẫn đang gặp khó khăn khi phần lớn các quy trình được
thực hiện thủ công bằng sổ sách hoặc bảng tính Excel, dẫn đến việc cập nhật thông tin sản
phẩm không kịp thời và dễ xảy ra sai sót. Mặc dù website thương mại điện tử đã hỗ trợ
khách hàng mua sắm trực tuyến, nhưng vẫn cần cải thiện thêm về tính năng quản lý và hỗ
trợ khách hàng. Hiện tại, các yêu cầu và thắc mắc của khách hàng vẫn được xử lý thủ
công, điều này không chỉ làm tốn thời gian mà còn có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm
khách hàng nếu không được hỗ trợ nhanh chóng. Để tối ưu hóa vận hành và nâng cao sự
hài lòng của khách hàng, cửa hàng cần hiện đại hóa hệ thống quản lý sản phẩm và tồn
kho, đồng thời tích hợp các công cụ chăm sóc khách hàng tự động để hỗ trợ kịp thời và
hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc phân tích dữ liệu mua sắm hiện chưa được khai thác triệt để,
khiến cửa hàng bỏ lỡ cơ hội hiểu rõ hành vi tiêu dùng và xu hướng thị trường. Việc xây
dựng một hệ thống quản lý thông minh sẽ không chỉ giúp giảm thiểu sai sót trong kiểm
kê mà còn hỗ trợ đưa ra quyết định kinh doanh kịp thời và chính xác hơn. Đây là yếu tố
then chốt giúp Hasaki duy trì lợi thế cạnh tranh và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của
khách hàng.Việc áp dụng công nghệ mới vào quy trình bán hàng cũng sẽ góp phần nâng
cao hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín của thương hiệu.
Kết quả đạt được thông qua thu thập yêu cầu: lOMoAR cPSD| 46672053
Bảng 3.8 Bảng kết quả phân tích từ việc thu tập yêu cầu Khảo xác
Yêu cầu chức năng
Yêu cầu phi chức năng
Khách hàng Tìm kiếm sản phẩm theo tên, lọc theo Hệ thống có thiết kế tối giản, một
giá, sản phẩm bán chạy. màu chủ đạo. Xem chi tiết sản phẩm.
Sản phẩm hiển thị thông tin chi tiết
Thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
rõ ràng và có nhiều hình ảnh minh Chia sẻ sản phẩm. họa. Gợi ý sản phẩm.
Nhiều voucher và giảm giá được Xem chi tiết tài khoản. hiển thị.
Đánh giá và nhận xét sản phẩm.
Có nhiều tính năng để người dùng tương tác.
Thông tin chi tiết hội viên rõ ràng, dễ tham gia. Chủ của
Quản lý nhà cung cấp (nhập hàng Không yêu cầu hàng
nhà cung cấp có thông tin rõ ràng).
Quản lý danh sách sản phẩm. Quản
lý nhân viên (Thêm nhân viên mới,
điều phối nhân viên vào vị trí khác nhau).
Phân quyền cho nhân viên. Nhân viên
Quản lý hóa đơn (Tìm theo tháng Hệ thống có thiết kế đơn giản, thay bán hàng
năm, xóa vẫn lưu lại thông tin).
thế hoàn toàn các công cụ truyền thống.
Quản lý sản phẩm (Thêm sản phẩm nhanh chóng).
Thao tác, màu sắc đơn giản. Quản lý thể loại.
3.1.3 Nhu cầu nâng cấp và phát triển hệ thống
Nhận thấy những hạn chế của hệ thống hiện tại cần được nâng cấp và phát triển hệ thống
với các mục tiêu chính sau: lOMoAR cPSD| 46672053 -
Phát triển website bán mỹ phẩm chuyên nghiệp: Thiết lập một nền tảng trực tuyến
giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và mua sắm sản phẩm một cách thuận tiện. Website sẽ
được tích hợp các tính năng như quản lý sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, và theo dõi đơn hàng. -
Tích hợp chatbox, chatbot hỗ trợ khách hàng: Để cải thiện trải nghiệm người dùng,
hệ thống sẽ được tích hợp chatbox giúp giải đáp các câu hỏi và hỗ trợ khách hàng tức thì.
Chatbox, chatbot có thể hoạt động liên tục 24/7, tự động trả lời các câu hỏi thông thường
và chuyển tiếp cho nhân viên hỗ trợ khi cần. -
Tự động hóa quy trình quản lý kho hàng và đơn hàng: Hệ thống mới sẽ giúp theo
dõi và quản lý sản phẩm, tình trạng tồn kho, và xử lý đơn hàng một cách tự động, giảm
thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả làm việc. -
Cải thiện quản lý thông tin khách hàng: Hệ thống sẽ cho phép lưu trữ và quản lý
thông tin khách hàng chi tiết hơn, bao gồm lịch sử mua sắm, thông tin liên hệ, và các sở
thích cá nhân, hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
3.2 Mô tả các quy trình hoạt động của hệ thống
3.2.1 Quy trình nghiệp vụ đặt hàng và thanh toán lOMoAR cPSD| 46672053
Hình 3.13 Quy trình nghiệp vụ đặt hàng và thanh toán
3.2.2 Quy trình nghiệp vụ xác nhận và giao hàng lOMoAR cPSD| 46672053
Hình 3.14 Quy trình nghiệp vụ xác nhận và giao hàng
3.2.3 Quy trình nghiệp vụ nhập hàng lOMoAR cPSD| 46672053
Hình 3.15 Quy trình nghiệp vụ nhập hàng
3.3 Xác định các loại yêu cầu
3.3.1 Yêu cầu chức năng (Functional Requirement)
Hệ thống cần đáp ứng được các yêu cầu chức năng sau:
Bảng 3.9 Bảng yêu cầu chức năng Người sử dụng Chức năng Tất cả người dùng Đăng nhập/ xuất Khách hàng Đăng ký Tìm kiếm Thêm vào giỏ hàng Đặt hàng lOMoAR cPSD| 46672053 Quản lý đơn hàng Quản lí tài khoản Chatbox Chatbot Xem sản phẩm Quản lý bài viết Quản lý khách hàng Quản lý sản phẩm Quản lý phiếu nhập Nhân viên
Quản lý danh mục sản phẩm
Quản lý danh mục bài viết Chatbox Quản lý đơn hàng
Sử dụng toàn quyền của nhân viên Quản lý nhân viên Admin Quản lý tài khoản Báo cáo thống kê Phân quyền cho nhân viên
Dành cho khách hàng vãng lai:
Đăng ký: Tạo tài khoản trên hệ thống website.
Quản lý giỏ hàng: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng, cập nhật thông tin giỏ hàng, đặt hàng.
Tìm kiếm sản phẩm: Tìm kiếm các sản phẩm theo từ khóa, gợi ý, theo giá, theo lượt bán, thương hiệu.
Xem sản phẩm: Xem chi tiết sản phẩm bao gồm thông tin sản phẩm, tên, giá, theo lượt bán, thương hiệu.
Chatbox: Nhân viên tư vấn hỗ trợ tư vấn trực tuyến cho khách hàng về sản phẩm, gợi ý
mua hàng, và giải đáp các thắc mắc phổ biến.
Chatbot: Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về sản phẩm, gợi ý mua hàng và giải đáp thắc mắc phổ biến. lOMoAR cPSD| 46672053
Dành cho khách hàng:
Đăng ký: Tạo tài khoản trên hệ thống website.
Đăng nhập: Sử dụng tài khoản để truy cập vào hệ thống website và sử dụng các chức năng cho phép.
Đăng xuất: Đăng xuất tài khoản đang truy cập ra khỏi hệ thống website.
Quản lý tài khoản: Xem thông tin chi tiết tài khoản. Cập nhật một số thông tin cá nhân và đăng xuất tài khoản.
Tìm kiếm sản phẩm: Tìm kiếm các sản phẩm theo từ khóa, gợi ý, theo giá, theo lượt bán, thương hiệu.
Quản lý đơn hàng: Xem chi tiết đơn hàng, hủy đơn hàng chưa xác nhận.
Quản lý giỏ hàng: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng, cập nhật thông tin giỏ hàng, đặt hàng.
Xem sản phẩm: Xem chi tiết sản phẩm bao gồm thông tin sản phẩm, tên, giá, theo lượt bán, thương hiệu.
Chatbox: Nhân viên tư vấn hỗ trợ tư vấn trực tuyến cho khách hàng về sản phẩm, gợi ý
mua hàng, và giải đáp các thắc mắc phổ biến.
Chatbot: Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về sản phẩm, gợi ý mua hàng và giải đáp thắc mắc phổ biến. Dành cho nhân viên:
Quản lý hóa đơn: Xác nhận hóa đơn, xem chi tiết hóa đơn, xóa hóa đơn.
Quản lý khách hàng: Thay đổi trạng thái khách hàng (Khóa tài khoản, mở tài khoản).
Quản lý sản phẩm: Thêm sản phẩm, cập nhật sản phẩm, xóa sản phẩm.
Quản lý Danh mục sản phẩm: Thêm sản phẩm, cập nhật sản phẩm, xóa sản phẩm. lOMoAR cPSD| 46672053
Quản lý Danh mục bài viết: Thêm bài viết, cập nhật bài viết, xóa bài viết
Quản lý nhà cung cấp: Thêm nhà cung cấp, nhập hàng nhà cung cấp, trả hàng nhà cung cấp, xóa nhà cung cấp.
Quản lý phiếu trả: Xem chi tiết phiếu trả.
Quản lý phiếu nhập: Xem chi tiết phiếu nhập, xóa phiếu nhập.
Chatbox: Tư vấn, giải đáp cho khách hàng hỗ trợ tư vấn trực tuyến cho khách hàng về sản
phẩm, gợi ý mua hàng, và giải đáp các thắc mắc phổ biến.
Quản lý đơn hàng: Cập nhật trạng thái đơn hàng.
Quản trị viên (Admin): Có toàn quyền của nhân viên. Ngoài ra, còn có chức năng:
Quản lý nhân viên: Thêm nhân viên, cập nhật nhân viên, xóa nhân viên.
Phân quyền cho nhân viên: Thêm quyền, cập nhật quyền, xóa quyềnc.
Thống kê báo cáo: Thống kê kho, thống kê doanh thu, biểu đồ minh họa.
3.3.2 Yêu cầu phi chức năng
Hiệu suất: Phải đảm bảo tốc độ xử lý nhanh chóng và có thể phục vụ nhiều người dùng
đồng thời mà không bị gián đoạn.
Bảo mật: Dữ liệu cá nhân của khách hàng được bảo mật theo hệ thống bảo mật của Hasaki
và qui định theo pháp luật. Đảm bảo các biện pháp bảo vệ dữ liệu khách hàng và thông
tin giao dịch, bao gồm mã hóa dữ liệu và quản lý quyền truy cập.
Khả năng mở rộng: Cần có khả năng mở rộng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày càng
tăng của công ty, bao gồm việc thêm sản phẩm mới, mở rộng thị trường, và tích hợp các công nghệ mới. lOMoAR cPSD| 46672053
Độ tin cậy, sẵn sàng: đảm bảo tính sẵn sàng cao, hoạt động liên tục với thời gian ngừng
hoạt động tối thiểu, có cơ chế sao lưu dữ liệu thường xuyên để tránh mất mát thông tin.
3.3.3 Các quy tắc nghiệp vụ và ràng buộc của hệ thống
Quy định về giá: Tuân thủ chính sách giá của công ty, bao gồm quản lý giá sản phẩm.
Chính sách bảo hành: Bảo hành 1 đổi 1 có hiệu lực trong vòng 2 năm tính từ ngày mua
hàng trực tiếp tại cửa hàng (thể hiện trên hóa đơn mua hàng); hoặc ngày nhận hàng qua
các sàn thương mại điện tử (thể hiện theo lịch sử đơn hàng). Trong thời hạn bảo hành, sản
phẩm sẽ được đổi trả miễn phí nếu phát sinh lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất. Sau khi hết thời
hạn bảo hành, không nhận sửa chữa, bảo hành sản phẩm với bất kỳ lý do nào.
Chính sách vận chuyển nhận hàng: Hasaki miễn phí vận chuyển tại các tỉnh/ thành phố có
cửa hàng của Hasaki (Hệ thống cửa hàng của Hasaki) cho các đơn hàng từ 90.000đ trở
lên. Các đơn hàng dưới 90.000đ Quý khách chỉ mất 10.000đ phí vận chuyển.
Đối với những khách hàng thuộc các tỉnh/ thành phố không có cửa hàng của Hasaki sẽ
miễn phí vận chuyển đối với đơn hàng từ 249.000đ trở lên.
Đơn hàng dưới 249.000đ có cước phí vận chuyển là 25.000 đ
Chính sách đổi trả hàng:
- Các trường hợp nhận đổi trả hàng
+ Sản phẩm mắc lỗi từ phía nhà sản xuất (hỏng hóc, đổ vỡ sản phẩm, bị lỗi kỹ thuật…).
+ Sản phẩm bị hư hỏng, trầy xước do quá trình vận chuyển của nhân viên giao hàng.
+ Sản phẩm đã hết hoặc gần hết thời hạn sử dụng.
+ Sản phẩm không đúng như yêu cầu của khách hàng do Hasaki soạn sai sản phẩm hoặc
lấy nhầm tông màu, loại sản phẩm.
+ Sản phẩm còn nguyên vỏ hộp, tem nhãn và chưa qua sử dụng. lOMoAR cPSD| 46672053
- Các trường hợp khống áp dụng đổi trả hàng
+ Sản phẩm quà tặng, các sản phẩm trong chương trình giảm giá đặc biệt.
+ Sản phẩm đã quá hạn đổi trả (31 ngày trở đi).
+ Sản phẩm đã bị bóc tem nhãn, seal nếu có.
+ Sản phẩm khách đã thử hoặc qua sử dụng từ 1 lần trở lên.
+ Bao bì, vỏ hộp sản phẩm bị hư hỏng, trầy xước do lỗi từ phía khách hàng.
+ Sản phẩm không phải mua từ bên Hasaki.
- Trả hàng tại chi nhánh Hasaki:
+ Đơn hàng đã thanh toán bằng tiền mặt: Hoàn tiền mặt cho khách hàng.
+ Đơn hàng đã thanh toán bằng thẻ ngân hàng: Chuyển khoản sau 3-5 từ ngày (không
tính ngày lễ, cuối tuần) khách trả hàng.
+ Đơn hàng đã thanh toán bằng VNpay: Hoàn tiền bằng hệ thống VNpay sau 3-8 ngày (
với thể nội địa) và từ 15-90 ngày (với thẻ visa) làm việc (không tính ngày lễ, cuối tuần )
hoặc chuyển thanh toán cho đơn hàng tiếp theo. - Trả hàng tại nhà:
+ Với các đơn hàng đã nhận hàng và thanh toán, Hasaki sẽ chuyển khoản cho khách hàng
sau khi đã nhận được hàng khách trả.
+ Các đơn hàng khách hàng đã thanh toán online, Hasaki chuyển lại tiền vào tài khoản
mà khách đã sử dụng khi thanh toán cho khách hàng. lOMoAR cPSD| 46672053
3.4 Sơ đồ Use Case tổng quát
Hình 3.16 Sơ đồ Use Case tổng quát lOMoAR cPSD| 46672053
Hình 3.17 Sơ đồ Use Case Nhân viên
Hình 3.18 Sơ đồ Use Case Khách hàng
Hình 3.19 Sơ đồ Use Case Quản trị viên lOMoAR cPSD| 46672053 3.5 Use Case
3.5.1 Use Case Đăng nhập Đặc tả Use Case
Bảng 3.10 Đặc tả Use Case Đăng nhập
Tên use case: Đăng nhập
Mô tả sơ lược: Người dùng sử dụng tài khoản đã đăng ký hoặc được cấp bởi nhà cung
cấp để thực hiện đăng nhập vào hệ thống.
Actor chính: Khách hàng, Nhân Viên, Quản trị viên ( Admin )
Actor phụ: Không có
Tiền điều kiện (Pre-condition): Người dùng đã có tài khoản hợp lệ trên hệ thống.
Hậu điều kiện (Post-condition): Sau khi đăng nhập thành công, người dùng có quyền
truy cập và sử dụng đầy đủ các chức năng của hệ thống.
Luồng sự kiện chính (main flow) Người dùng Hệ thống
1. Tại giao diện chính, người dùng chọn 2. Hệ thống chuyển sang trang đăng nhập, hiển
chức năng “Đăng nhập”
thị các trường nhập liệu: Tên đăng nhập (username) Mật khẩu (password).
3. Người dùng nhập đầy đủ thông tin yêu cầu: Username và Password.
4. Nhấn chọn nút “Đăng nhập”
5. Kiểm tra thông tin đăng nhập
6. Hiển thị thông báo “Đăng nhập thành
công” và chuyển người dùng tới trang chủ,
đồng thời hiển thị tên tài khoản.
Luồng sự kiện thay thế (alternate flow)