Chương 3 Tập Thể Và Một Số Hiện Tượng, Quy Luật Tâm Lý Tập Thể môn Tâm lý quản lý | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

II. Các hiện tượng, quy luật tâm lý tập thể phổ biến1. Bầu không khí tình cảmLà tâm trạng chung của tập thể lao động được tạo ra trong quá trình tương tác vàgiao tiếp hàng ngày.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 3 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 3 Tập Thể Và Một Số Hiện Tượng, Quy Luật Tâm Lý Tập Thể môn Tâm lý quản lý | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

II. Các hiện tượng, quy luật tâm lý tập thể phổ biến1. Bầu không khí tình cảmLà tâm trạng chung của tập thể lao động được tạo ra trong quá trình tương tác vàgiao tiếp hàng ngày.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

4 2 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45619127
Chương 3: TẬP THỂ VÀ MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG, QUY LUẬT TÂM LÝ
TẬP THỂ
II. Các hiện tượng, quy luật tâm lý tập thể phổ biến
1. Bầu không khí tình cảm
Là tâm trạng chung của tập thể lao động được tạo ra trong quá trình tương tác và
giao tiếp hàng ngày.
Có 2 loại:
a. Bầu không khí lành mạnh: vui mừng, phấn khởi, mọi người đối xử tốt
với nhau. Tập thể đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau.
b. Bầu không khí không lành mạnh: Tâm lý chung lo âu, chán chường, đối
xử dè chừng, đối phó với nhau. Tập thể không đoàn kết, bè phái, chống đối lẫn
nhau.
Một vài hình ảnh về công ty Google:
Làm việc tại Google như đang đi dạo trong công viên đồ chơi
Luôn được chăm sóc khi làm việc tại văn phòng và thư giãn bất cứ khi nào mình
muốn
Tạo môi trường đối kháng
"Những nhân viên giỏi ở Amazon thường là những người trưởng thành trong
một môi trường làm việc thù địch với đầy rẫy những xích mích và bất đồng". Tại
Amazon, các cuộc tranh luận công khai và thẳng thắn của ai đó với cấp trên để
bảo lưu quan điểm của mình là việc xảy ra thường xuyên. Đó cũng là một đặc
điểm quản trị đã hình thành nên nền văn hóa của Amazon. Dù muốn hay không,
các cấp quản trị của Amazon vẫn phải chấp nhận và trân trọng lý lẽ đúng đắn
của cấp dưới nếu như họ giành phần thắng trong các cuộc tranh luận. Bên cạnh
đó, mọi người ở đây đều phải tin tưởng tuyệt đối vào triết lý “Cạnh tranh để
sáng tạo” mà người đứng đầu Amazon đã đưa ra. Trong bất cứ tình huống nào,
hoàn cảnh nào thì ở Amazon, việc thỏa hiệp để tạo lợi ích cho các “phe phái”
luôn là điều cấm kỵ.
2. Hiện tượng lây lan tâm lý trong nhóm và tập thể:
Lây lan tâm lý là quá trình chuyển toả trạng thái cảm xúc từ cá thể này sang cá
thể khác ở cấp độ tâm sinh lý nằm ngoài sự tác động của ý thức
lOMoARcPSD| 45619127
Lực lây lan tâm lý truyền đi theo nguyên tắc cộng hưởng tỷ lệ thuận với số
lượng thành viên trong nhóm và cường độ cảm xúc được truyền.
Lây lan tâm lý có hai cơ chế:
+ Cơ chế dao động từ từ
+ Cơ chế bùng n
3. Dư luận và tin đồn trong nhóm và tập thể:
Tin đồn là những thông tin chỉ chứa đựng một phần sự thật hoặc hoàn toàn
không đúng sự thật, làm méo mó, cường điệu sự thật.
Dư luận là thái độ mang tính đánh giá của tập thể, của xã hội về một sự việc,
một hiện tượng, cá nhân hay nhóm người trong tập thể, trong xã hội.
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45619127
Chương 3: TẬP THỂ VÀ MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG, QUY LUẬT TÂM LÝ TẬP THỂ
II. Các hiện tượng, quy luật tâm lý tập thể phổ biến
1. Bầu không khí tình cảm
Là tâm trạng chung của tập thể lao động được tạo ra trong quá trình tương tác và giao tiếp hàng ngày. Có 2 loại: a.
Bầu không khí lành mạnh: vui mừng, phấn khởi, mọi người đối xử tốt
với nhau. Tập thể đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau. b.
Bầu không khí không lành mạnh: Tâm lý chung lo âu, chán chường, đối
xử dè chừng, đối phó với nhau. Tập thể không đoàn kết, bè phái, chống đối lẫn nhau.
Một vài hình ảnh về công ty Google:
Làm việc tại Google như đang đi dạo trong công viên đồ chơi
Luôn được chăm sóc khi làm việc tại văn phòng và thư giãn bất cứ khi nào mình muốn
Tạo môi trường đối kháng
"Những nhân viên giỏi ở Amazon thường là những người trưởng thành trong
một môi trường làm việc thù địch với đầy rẫy những xích mích và bất đồng". Tại
Amazon, các cuộc tranh luận công khai và thẳng thắn của ai đó với cấp trên để
bảo lưu quan điểm của mình là việc xảy ra thường xuyên. Đó cũng là một đặc
điểm quản trị đã hình thành nên nền văn hóa của Amazon. Dù muốn hay không,
các cấp quản trị của Amazon vẫn phải chấp nhận và trân trọng lý lẽ đúng đắn
của cấp dưới nếu như họ giành phần thắng trong các cuộc tranh luận. Bên cạnh
đó, mọi người ở đây đều phải tin tưởng tuyệt đối vào triết lý “Cạnh tranh để
sáng tạo” mà người đứng đầu Amazon đã đưa ra. Trong bất cứ tình huống nào,
hoàn cảnh nào thì ở Amazon, việc thỏa hiệp để tạo lợi ích cho các “phe phái” luôn là điều cấm kỵ.
2. Hiện tượng lây lan tâm lý trong nhóm và tập thể:
Lây lan tâm lý là quá trình chuyển toả trạng thái cảm xúc từ cá thể này sang cá
thể khác ở cấp độ tâm sinh lý nằm ngoài sự tác động của ý thức lOMoAR cPSD| 45619127
Lực lây lan tâm lý truyền đi theo nguyên tắc cộng hưởng tỷ lệ thuận với số
lượng thành viên trong nhóm và cường độ cảm xúc được truyền.
Lây lan tâm lý có hai cơ chế:
+ Cơ chế dao động từ từ + Cơ chế bùng nổ
3. Dư luận và tin đồn trong nhóm và tập thể:
Tin đồn là những thông tin chỉ chứa đựng một phần sự thật hoặc hoàn toàn
không đúng sự thật, làm méo mó, cường điệu sự thật.
Dư luận là thái độ mang tính đánh giá của tập thể, của xã hội về một sự việc,
một hiện tượng, cá nhân hay nhóm người trong tập thể, trong xã hội.