Chương 3-Thực trạng và giải pháp - Tài liệu Tham khảo | Đại học Hoa Sen

Chương 3-Thực trạng và giải pháp - Tài liệu Tham khảo | Đại học Hoa Sen  và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

Chương 3: Thực trạng và giải pháp
Thực trạng
Mức độ phổ biến của du lịch sinh thái
hình du lịch sinh thái tại Việt Nam hiện nay không còn quá xa lạ
mới mẻ với nhiều người. Mà bên cạnh đó, trong các loại hình du lịch Việt
Nam, du lịch sinh thái đang được rất nhiều sự quan tâm lựa chọn
của phần đông các khách du lịch. Vì đây là loại hình du lịch có sự kết hợp
hài hòa của vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam và vẻ đẹp bản sắc của con người
dân tộc địa phương Việt Nam. Ngoài ra, loại hình du lịch này còn giúp
xây dựng nên xu hướng góp phần nâng cao ý thức về vấn đề bảo vệ
môi trường, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam.
Đây hình dần được ưa chuộng hơn đặc biệt được các bạn thế
hệ tr hưởng ứng lựa chọn, dựa theo số liệu thống của quá trình
khảo sát về mức độ phổ biến của du lịch sinh thái đối tượng, phạm vi
nghiên cứu là các bạn sinh viên tại trường Đại học Hoa Sen, từ đó kết quả
cho thấy về mức độ tham gia, sử dụng dịch vụ của loại hình du lịch sinh
thái đang mức ổn dần được nhiều bạn trẻ lựa chọn. thể thấy
dựa trên các số liệu, nhóm các bạn thường xuyênđôi khi lựa chọn loại
hình du lịch sinh thái lên tới 64,8%, đây là một con số khá cao. Trong khi
đó số lượng phần trăm cái bạn chưa từng trải nghiệm qua loại hình này
chỉ chiếm 5,4% còn lại các bạn thể ít khi lựa chọn hình thức
du lịch sinh thái.
Bên cạnh đó, ta còn thể nhận định đánh giá tình hình phát triển,
mức độ phổ biến của loại hình du lịch này thông qua số liệu khảo sát về
mức độ sẵn sàng lựa chọn tham gia du lịch theo loại hình sinh thái. Với
số phần trăm trong kết quả khảo sát cho thấy giới trẻ ngày nay rất sẵn
sàng để trải nghiệm loại hình du lịch này với số lượng phần trăm chiếm
tới 70,3%, trong khi tỉ trọng của nhóm không sẵn sàng chỉ chiếm 2,7%.
Điều đó cho thấy rằng loại hình du lịch này đã được các bạn trẻ biết đến
khá nhiều cũng như tin tưởng hoặc đã trải nghiệm qua. Ngoài ra, kết
quả cũng thể hiện rằng đây một loại hình du lịch phù hợp, lý tưởng
thú vị đối với giới trẻ, đáng để trải nghiệm.
Để giúp du lịch sinh thái thể tiếp cận gần hơn tới mọi người, cụ thể
các bạn trẻ thì các phương tiện truyền thông, tuyên truyền một thứ
quan trọng không thể thiếu. Như ta thể thấy rằng, rất nhiều cách để
nâng cao mức độ phổ biến của loại hình du lịch này. Theo khảo sát cho
thấy, kênh truyền thông mạnh mẽ thể đưa du lịch sinh thái tiếp cận
được với nhiều người nhất, đặc biệt là các bạn trẻ chính là Internet, thông
tin đánh giá từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân chiếm tới 73-78,4%, tiếp
đến thông tin từ review bởi các KOLs, từ các trang mạng xã hội chiếm
54,1%. Dựa vào số liệu, thể nhận định rằng hiện nay thời kỳ công
nghệ số 4.0, việc mọi người tra cứu tìm hiểu, tham khảo thông tin từ
Internet hay các trang mạng hội rất phổ biến vậy để giúp du lịch
sinh thái truyền thông, lan rộng hơn thì đây một hướng đi hiêu quả.
Nhưng mặt khác, cũng mặt hạn chế như những thông tin review, tham
khảo trên các nền tảng mạng xã hội là từ những trải nghiệm khác nhau
cảm nhận khác nhau của du khách nên không thể đánh giá một cách
khách quan, chính xác nhất. Không chỉ vậy, còn xuất hiện những luồng
thông tin không tin cậy, lừa đảo. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho
loại hình du lịch này còn bị hạn chế số lượng khách lựa chọn và tin tưởng
để trải nghiệm.
Mức độ chi trả
Loại hình du lịch sinh thái thông thường không phải loại hình các du
khách phải bỏ ra một số tiền lớn để chi trả cho các dịch vụ, chi phí trong
suốt chuyến đi. Mức giá của các tour du lịch sinh thái thường sẽ rất thấp
bởi sự điều kiện sinh hoạt lưu trú thường hòa nhập với thiên nhiên,
đơn giản, bình dị, hoang dã, ít cần phải sử dụng các vật dụng hay thiết bị
hiện đại. vậy, theo những số liệu đã thu thập được từ kết quả khảo sát
cũng cho thấy số lượng phần trăm hầu hết mọi người sẵn lòng chi trả cho
loại hình du lịch này từ 2,5-4,5 triệu cho gói 3 ngày 2 đêm, số lượng
chiếm cao nhất 62,2%. Trong đó, nhu cầu bỏ ra chi phí để mua quà lưu
niệm hay các đặc sản rất cao chiếm tới hơn một nửa thể hiện cho việc hầu
hết những người mua đều muốn lưu lại kỉ niệm sau mỗi chuyến đi chiếm
tới 21,6-35,1%. Nhưng độ hiệu quả của vấn đề này còn phụ thuộc vào các
địa điểm chưa đủ hấp dẫn, thu hút được khách du lịch, vẫn còn một số ít
hiếm khi và ít khi mua đồ kỷ niệm sau mỗi chuyến đi.
Ngoài ra loại hình lưu trú cũng một vấn đề quan trọng trong mỗi
chuyến du lịch của các du khách. Bên cạnh đó, loại hình lưu trú cũng
yếu tố ảnh hưởng lớn tới mức độ chi trả, giá cả trong các chuyến đi. Dựa
vào bảng số liệu, thể thấy phần lớn mọi người thường chọn loại
hình lưu trú có mức giá phải chăng khi tham gia du lịch sinh thái hơn như
để thể tập trung chi phí vào việc tham gia các hoạt động du lịch sinh
thái hơn như homestay. Tuy nhiên, cũng có phần lớn người tham gia khảo
sát sẵn sàng chọn lựa những loại hình lưu trú cao cấp và nhiều tiện ích để
có trải nghiệm tốt hơn khi tham gia du lịch.
Về chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái hiện nay
Để khiến du lịch sinh thái ngày càng trở nên phổ biến và nhận được nhiều
sự đón nhận hơn thì chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái cũng phải được
chú trọng phát triển. Ngày nay, du khách không ngại những điểm điểm
tham quan, nghỉ dưỡng xa trung tâm thành phố, khu dân nếu dịch vụ
vận chuyển được chủ doanh nghiệp, điểm tham quan đảm bảo hiệu quả.
Đến những nơi xa lạ, điều du khách luôn hầu như sự quan tâm hàng
đầu đó vận chuyển. Điều đó dễ dàng thấy được thông qua sự lựa chọn
của nhóm sinh viên Hoa Sen làm khảo sát. Cụ thể trong tổng số 100%
người tham gia khảo sát thì tới 64,9% người xu hướng muốn kết
hợp cả hai dịch vụ vận chuyển lưu trú. Tỷ lệ tương ứng với ý nghĩa
cứ 5 người tham gia du lịch sinh thái sẽ 3 người chọn dịch vụ lưu trú
hỗ trợ thêm vận chuyển.
Quá trình đô thị hoá mạnh mẽ diễn ra, tại những thành phố lớn như Thành
phố Hồ Chí Minh, Nội, …. thiếu đi những không gian để mọi người
thể hoạt động vui chơi giải trí. Từ đó, những khu du lịch sinh thái
cảnh quan môi trường đẹp, đặc sắc hoạt động vui chơi đa dạng đặc
trưng văn hoá địa phương, luôn một sự lựa chọn hấp dẫn đối với du
khách. đây cũng những yếu tố nhóm du khách thực hiện khảo
sát quan tâm, cụ thể hơn một nửa số người tham gia du lịch sinh thái là vì
muốn được trải nghiệm hoà mình với thiên nhiên (54,1%), cũng như
những yếu tố về cảnh quan môi trường cũng thu hút không kém (35,1%).
Chỉ một số người thu hút bởi các đặc trưng văn hoá địa phương (2.7%) và
các hoạt động vui chơi (8.1%). Hầu như không ai để ý tới sở vật chất
khi tham gia du lịch sinh thái (0%).
Bảo hiểm du lịch là một biện pháp bảo vệ cho du khách cả công ty du
lịch khi tổ chức du lịch sinh thái. Đây một điều rất được những doanh
nghiệp du lịch nước ngoài không ngừng nâng cao thế nhưng bảo hiểm du
lịch vẫn chưa thật sự phổ biến do trở ngại phần lớn đến từ việc giảm
giá tour để tiếp cận nhiều hơn phân khúc khách hàng. Du lịch sinh thái là
loại hình cần phải được đảm bảo tính an toàn cao cho du khách phần
lớn hoạt động du lịch đều được thực hiện ngoài trời do đó khó kiểm
soát được an ninh cũng như điều kiện y tế của địa phương. Điều này
giải cho việc nhóm du khách tham gia khảo sát dành sự lo lắng cho sức
khỏe, mất tiền,mất hành lại chiếm cao nhất trong bản khảo sát 64,9% -
73%. Do Việt Nam một quốc gia nhiệt đới, địa hình, thời tiết đa dạng
khiến du khách cũng dành sự quan tâm không ít đến vấn đề thời tiết
51,4% - 59,5%. Du lịch sinh thái tại Việt Nam một loại hình du lịch
đầy tiềm năng trong tương lai nếu chúng ta biết khai thác nguồn tài
nguyên thiên nhiên dồi dào của nước ta đặt an toàn của du khách lên
hàng đầu.
Giải pháp
Tổ chức các hoạt động xã hội lan truyền ý thức sống xanh
Mức độ phổ biến của du lịch sinh thái hiện nay tại Việt Nam đang dần
phát triển, được mọi người biết đến nhiều hơn nằm mức ổn. Ngoài
những cách để giúp loại hình này thể tiếp cận đến được với nhiều
người hơn như truyền thông, quảng bằng các nền tảng mạng hội,
Internet hay những lời nhận xét đánh giá từ những người thân, bạn đã
từng trải nghiệm qua thì bên cạnh đó các doanh nghiệp đang đầu vào
loại hình du lịch sinh thái nên đầu tổ chức những chương trình, hoạt
động hội ích, sức ảnh hưởng lớn như trồng cây cây rừng, thu
gom rác, sử dụng các vật dụng tái chế để ủng hộ quyên góp vào quỹ quy
hoạch hay bảo tồn những địa điểm, địa danh đắt giá nhưng chưa được tìm
ra,… Điều này thể giúp tuyên truyền, nâng cao nhận thức hội về
bảo vệ môi trường, hệ sinh thái tự nhiên. Hiện nay vấn đề bảo vệ môi
trường, phong trào sống xanh luôn chủ đề nóng, phần lớn được mọi
người quan tâm. Vì thế, nếu tổ chức những hoạt động hội như trên để
làm phương tiện giúp du lịch sinh thái được truyền thông rộng rãi hơn thì
là một hướng đi hiệu quả.
An toàn của du khách nên được nâng cao
Trong ngành công nghiệp không khói thì chúng ta phải thừa nhận rằng dù
du lịch sinh thái thì du khách vẫn muốn sự kết hợp giữa sự thoải
mái, an toàn của bản thân với mục đích du lịch. Do đó, an toàn du khách
phải được đảm bảo tuyệt đối khi tham quan, du lịch. Rất nhiều công ty du
lịch đã rất thành công khi tổ chức du lịch sinh thái họ đặt sức khỏe du
khách hơn lợi nhuận công ty họ. Thông qua những khoá học phổ
cập kiến thức sinh tồn, cấp cứu đối với những loại hình du lịch sinh
thái đòi hỏi sức khỏe cao như: leo núi, khám phá hang động, lặn biển, ….
Muốn phát triển du lịch sinh thái hiệu quả hơn, chúng ta không thể thiếu
đi việc tìm kiếm những gói bảo hiểm du lịch toàn diện hơn để bảo vệ
khách hàng. Du lịch sinh thái dễ xảy ra rủi ro hơn với những loại hình du
lịch truyền thống khác nên bảo hiểm du lịch là chìa khóa bảo vệ toàn diện
nhất cho du khách. Bảo hiểm du lịch sẽ trợ cấp tiền mặt cho du khách, chi
phí thân nhân thăm khám, …. Tai nạn là điều không ai muốn khi tham gia
du lịch nhưng chúng ta cũng nên phải chú trọng hơn về những tai nạn
thể xảy ra trong quá trình du lịch sinh thái.
Xây dựng đa dạng dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng hơn
Những dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú tại những khu du lịch sinh thái
ngày càng được nhiều du khách chọn lựa do tính tiện lợi của nó. Ngày
càng nhiều gia đình chọn du lịch sinh thái để có không gian cùng gia đình
vui chơi, giải trí và không dễ dàng gì để một gia đình có con trẻ di chuyển
xa hơn đến nơi lưu trú so với khu du lịch. Do về yếu tố môi trường, một
số khu du lịch sinh thái nằm ở những khu dân cư thưa thớt khiến cho việc
tìm kiếm lưu trú của du khách khó khăn hơn. Việc phát triển hình ăn
ngủ tại chỗ như vậy giúp khai thác được tối đa nguồn tài nguyên cảnh
quan của khu du lịch. Để tiếp cận đa dạng du khách hơn thì chúng ta cũng
cần nắm bắt nhu cầu của khách hàng để thể đáp ứng nhu cầu tốt hơn
của du khách. Qua đó đẩy mạnh hiệu quả kinh tế của khu du lịch nói
riêng và khu du lịch nói chung.
Cải thiện cơ sở vật chất và đổi mới các dịch vụ, hoạt động
Hầu hết các du khách lựa chọn loại hình du lịch sinh thái thường sẽ
không cần bỏ quá nhiều tiền để chi trả cho các chi phí dịch vụ khi tham
gia trải nghiệm loại hình này. vốn chất lượng sở vật chất, hạ tầng
của các khu lịch sinh thái tại Việt Nam còn rất hoang sơ, thậm chí bị
xuống cấp. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ hay cách phục vụ của đội
ngũ lao động, nhân viên cũng còn thiếu chuyên nghiệp. Từ những do
đó, nên hầu hết các du khách đã từng trải nghiệm qua loại hình dịch vụ
này thấy rằng không nhất thiết phải bỏ quá nhiều chi phí khi lựa chọn du
lịch sinh thái cả thời gian vui chơi trải nghiệm tại đây. Những thực
trạng nêu trên đã cho thấy rằng loại hình này cần được nâng cấp sở hạ
tầng, chất lượng dịch vụ như cơ sở lưu trú, cụ thể là không nhất thiết phải
xây dựng, lập nên một khách sạn hay nhà nghỉ cao cấp phải bỏ quá
nhiều vốn trong một khu du lịch sinh thái thể cung cấp lều dựng,
công cụ, dụng cụ chất lượng, chuyên nghiệp để cắm trại, lại qua đêm
cho du khách. Ngoài ra cũng nâng cấp các dụng cụ, thiết bị để phục vụ
cho các hoạt động trong các khu du lịch sinh thái. Như vậy, du khách s
tin tưởng và cảm thấy xứng đáng để có thể chi trả một số tiền lớn hơn khi
lựa chọn loại hình này.
| 1/5

Preview text:

Chương 3: Thực trạng và giải pháp Thực trạng
Mức độ phổ biến của du lịch sinh thái
Mô hình du lịch sinh thái tại Việt Nam hiện nay không còn quá xa lạ và
mới mẻ với nhiều người. Mà bên cạnh đó, trong các loại hình du lịch Việt
Nam, du lịch sinh thái đang được rất nhiều sự quan tâm và là lựa chọn
của phần đông các khách du lịch. Vì đây là loại hình du lịch có sự kết hợp
hài hòa của vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam và vẻ đẹp bản sắc của con người
dân tộc địa phương Việt Nam. Ngoài ra, loại hình du lịch này còn giúp
xây dựng nên xu hướng và góp phần nâng cao ý thức về vấn đề bảo vệ
môi trường, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam.
Đây là mô hình dần được ưa chuộng hơn và đặc biệt là được các bạn thế
hệ trẻ hưởng ứng và lựa chọn, dựa theo số liệu thống kê của quá trình
khảo sát về mức độ phổ biến của du lịch sinh thái và đối tượng, phạm vi
nghiên cứu là các bạn sinh viên tại trường Đại học Hoa Sen, từ đó kết quả
cho thấy về mức độ tham gia, sử dụng dịch vụ của loại hình du lịch sinh
thái đang ở mức ổn và dần được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Có thể thấy rõ
dựa trên các số liệu, nhóm các bạn thường xuyên và đôi khi lựa chọn loại
hình du lịch sinh thái lên tới 64,8%, đây là một con số khá cao. Trong khi
đó số lượng phần trăm cái bạn chưa từng trải nghiệm qua loại hình này
chỉ chiếm 5,4% và còn lại là các bạn có thể và ít khi lựa chọn hình thức du lịch sinh thái.
Bên cạnh đó, ta còn có thể nhận định và đánh giá tình hình phát triển,
mức độ phổ biến của loại hình du lịch này thông qua số liệu khảo sát về
mức độ sẵn sàng lựa chọn tham gia du lịch theo loại hình sinh thái. Với
số phần trăm trong kết quả khảo sát cho thấy giới trẻ ngày nay rất sẵn
sàng để trải nghiệm loại hình du lịch này với số lượng phần trăm chiếm
tới 70,3%, trong khi tỉ trọng của nhóm không sẵn sàng chỉ chiếm 2,7%.
Điều đó cho thấy rằng loại hình du lịch này đã được các bạn trẻ biết đến
khá nhiều và cũng như tin tưởng hoặc đã trải nghiệm qua. Ngoài ra, kết
quả cũng thể hiện rằng đây là một loại hình du lịch phù hợp, lý tưởng và
thú vị đối với giới trẻ, đáng để trải nghiệm.
Để giúp du lịch sinh thái có thể tiếp cận gần hơn tới mọi người, cụ thể là
các bạn trẻ thì các phương tiện truyền thông, tuyên truyền là một thứ
quan trọng không thể thiếu. Như ta có thể thấy rằng, có rất nhiều cách để
nâng cao mức độ phổ biến của loại hình du lịch này. Theo khảo sát cho
thấy, kênh truyền thông mạnh mẽ có thể đưa du lịch sinh thái tiếp cận
được với nhiều người nhất, đặc biệt là các bạn trẻ chính là Internet, thông
tin đánh giá từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân chiếm tới 73-78,4%, tiếp
đến là thông tin từ review bởi các KOLs, từ các trang mạng xã hội chiếm
54,1%. Dựa vào số liệu, có thể nhận định rằng hiện nay là thời kỳ công
nghệ số 4.0, việc mọi người tra cứu và tìm hiểu, tham khảo thông tin từ
Internet hay các trang mạng xã hội là rất phổ biến vì vậy để giúp du lịch
sinh thái truyền thông, lan rộng hơn thì đây là một hướng đi hiêu quả.
Nhưng mặt khác, cũng có mặt hạn chế như những thông tin review, tham
khảo trên các nền tảng mạng xã hội là từ những trải nghiệm khác nhau và
cảm nhận khác nhau của du khách nên không thể đánh giá một cách
khách quan, chính xác nhất. Không chỉ vậy, còn xuất hiện những luồng
thông tin không tin cậy, lừa đảo. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho
loại hình du lịch này còn bị hạn chế số lượng khách lựa chọn và tin tưởng để trải nghiệm. Mức độ chi trả
Loại hình du lịch sinh thái thông thường không phải loại hình mà các du
khách phải bỏ ra một số tiền lớn để chi trả cho các dịch vụ, chi phí trong
suốt chuyến đi. Mức giá của các tour du lịch sinh thái thường sẽ rất thấp
bởi vì sự điều kiện sinh hoạt và lưu trú thường hòa nhập với thiên nhiên,
đơn giản, bình dị, hoang dã, ít cần phải sử dụng các vật dụng hay thiết bị
hiện đại. Vì vậy, theo những số liệu đã thu thập được từ kết quả khảo sát
cũng cho thấy số lượng phần trăm hầu hết mọi người sẵn lòng chi trả cho
loại hình du lịch này là từ 2,5-4,5 triệu cho gói 3 ngày 2 đêm, số lượng
chiếm cao nhất 62,2%. Trong đó, nhu cầu bỏ ra chi phí để mua quà lưu
niệm hay các đặc sản rất cao chiếm tới hơn một nửa thể hiện cho việc hầu
hết những người mua đều muốn lưu lại kỉ niệm sau mỗi chuyến đi chiếm
tới 21,6-35,1%. Nhưng độ hiệu quả của vấn đề này còn phụ thuộc vào các
địa điểm chưa đủ hấp dẫn, thu hút được khách du lịch, vẫn còn một số ít
hiếm khi và ít khi mua đồ kỷ niệm sau mỗi chuyến đi.
Ngoài ra loại hình lưu trú cũng là một vấn đề quan trọng trong mỗi
chuyến du lịch của các du khách. Bên cạnh đó, loại hình lưu trú cũng là
yếu tố ảnh hưởng lớn tới mức độ chi trả, giá cả trong các chuyến đi. Dựa
vào bảng số liệu, có thể thấy rõ là phần lớn mọi người thường chọn loại
hình lưu trú có mức giá phải chăng khi tham gia du lịch sinh thái hơn như
để có thể tập trung chi phí vào việc tham gia các hoạt động du lịch sinh
thái hơn như homestay. Tuy nhiên, cũng có phần lớn người tham gia khảo
sát sẵn sàng chọn lựa những loại hình lưu trú cao cấp và nhiều tiện ích để
có trải nghiệm tốt hơn khi tham gia du lịch.
Về chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái hiện nay
Để khiến du lịch sinh thái ngày càng trở nên phổ biến và nhận được nhiều
sự đón nhận hơn thì chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái cũng phải được
chú trọng phát triển. Ngày nay, du khách không ngại những điểm điểm
tham quan, nghỉ dưỡng xa trung tâm thành phố, khu dân cư nếu dịch vụ
vận chuyển được chủ doanh nghiệp, điểm tham quan đảm bảo hiệu quả.
Đến những nơi xa lạ, điều mà du khách luôn hầu như sự quan tâm hàng
đầu đó là vận chuyển. Điều đó dễ dàng thấy được thông qua sự lựa chọn
của nhóm sinh viên Hoa Sen làm khảo sát. Cụ thể trong tổng số 100%
người tham gia khảo sát thì có tới 64,9% người có xu hướng muốn kết
hợp cả hai dịch vụ vận chuyển và lưu trú. Tỷ lệ tương ứng với ý nghĩa là
cứ 5 người tham gia du lịch sinh thái sẽ có 3 người chọn dịch vụ lưu trú
hỗ trợ thêm vận chuyển.
Quá trình đô thị hoá mạnh mẽ diễn ra, tại những thành phố lớn như Thành
phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, …. thiếu đi những không gian để mọi người
có thể hoạt động vui chơi giải trí. Từ đó, những khu du lịch sinh thái có
cảnh quan môi trường đẹp, đặc sắc hoạt động vui chơi đa dạng và đặc
trưng văn hoá địa phương, luôn là một sự lựa chọn hấp dẫn đối với du
khách. Và đây cũng là những yếu tố mà nhóm du khách thực hiện khảo
sát quan tâm, cụ thể hơn một nửa số người tham gia du lịch sinh thái là vì
muốn được trải nghiệm và hoà mình với thiên nhiên (54,1%), cũng như
những yếu tố về cảnh quan môi trường cũng thu hút không kém (35,1%).
Chỉ một số người thu hút bởi các đặc trưng văn hoá địa phương (2.7%) và
các hoạt động vui chơi (8.1%). Hầu như không ai để ý tới cơ sở vật chất
khi tham gia du lịch sinh thái (0%).
Bảo hiểm du lịch là một biện pháp bảo vệ cho du khách và cả công ty du
lịch khi tổ chức du lịch sinh thái. Đây là một điều rất được những doanh
nghiệp du lịch nước ngoài không ngừng nâng cao thế nhưng bảo hiểm du
lịch vẫn chưa thật sự phổ biến vì do trở ngại phần lớn đến từ việc giảm
giá tour để tiếp cận nhiều hơn phân khúc khách hàng. Du lịch sinh thái là
loại hình cần phải được đảm bảo tính an toàn cao cho du khách vì phần
lớn hoạt động du lịch đều được thực hiện ngoài trời do đó khó mà kiểm
soát được an ninh cũng như điều kiện y tế của địa phương. Điều này lý
giải cho việc nhóm du khách tham gia khảo sát dành sự lo lắng cho sức
khỏe, mất tiền,mất hành lý lại chiếm cao nhất trong bản khảo sát 64,9% -
73%. Do Việt Nam là một quốc gia nhiệt đới, địa hình, thời tiết đa dạng
khiến du khách cũng dành sự quan tâm không ít đến vấn đề thời tiết
51,4% - 59,5%. Du lịch sinh thái tại Việt Nam là một loại hình du lịch
đầy tiềm năng trong tương lai nếu chúng ta biết khai thác nguồn tài
nguyên thiên nhiên dồi dào của nước ta và đặt an toàn của du khách lên hàng đầu. Giải pháp
Tổ chức các hoạt động xã hội lan truyền ý thức sống xanh
Mức độ phổ biến của du lịch sinh thái hiện nay tại Việt Nam đang dần
phát triển, được mọi người biết đến nhiều hơn và nằm ở mức ổn. Ngoài
những cách để giúp loại hình này có thể tiếp cận đến được với nhiều
người hơn như truyền thông, quảng bá bằng các nền tảng mạng xã hội,
Internet hay những lời nhận xét đánh giá từ những người thân, bạn bè đã
từng trải nghiệm qua thì bên cạnh đó các doanh nghiệp đang đầu tư vào
loại hình du lịch sinh thái nên đầu tư tổ chức những chương trình, hoạt
động xã hội có ích, có sức ảnh hưởng lớn như trồng cây cây rừng, thu
gom rác, sử dụng các vật dụng tái chế để ủng hộ quyên góp vào quỹ quy
hoạch hay bảo tồn những địa điểm, địa danh đắt giá nhưng chưa được tìm
ra,… Điều này có thể giúp tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về
bảo vệ môi trường, hệ sinh thái tự nhiên. Hiện nay vấn đề bảo vệ môi
trường, phong trào sống xanh luôn là chủ đề nóng, phần lớn được mọi
người quan tâm. Vì thế, nếu tổ chức những hoạt động xã hội như trên để
làm phương tiện giúp du lịch sinh thái được truyền thông rộng rãi hơn thì
là một hướng đi hiệu quả.
An toàn của du khách nên được nâng cao
Trong ngành công nghiệp không khói thì chúng ta phải thừa nhận rằng dù
có du lịch sinh thái thì du khách vẫn muốn có sự kết hợp giữa sự thoải
mái, an toàn của bản thân với mục đích du lịch. Do đó, an toàn du khách
phải được đảm bảo tuyệt đối khi tham quan, du lịch. Rất nhiều công ty du
lịch đã rất thành công khi tổ chức du lịch sinh thái vì họ đặt sức khỏe du
khách hơn là lợi nhuận công ty họ. Thông qua có những khoá học phổ
cập kiến thức sinh tồn, sơ cấp cứu đối với những loại hình du lịch sinh
thái đòi hỏi sức khỏe cao như: leo núi, khám phá hang động, lặn biển, ….
Muốn phát triển du lịch sinh thái hiệu quả hơn, chúng ta không thể thiếu
đi việc tìm kiếm những gói bảo hiểm du lịch toàn diện hơn để bảo vệ
khách hàng. Du lịch sinh thái dễ xảy ra rủi ro hơn với những loại hình du
lịch truyền thống khác nên bảo hiểm du lịch là chìa khóa bảo vệ toàn diện
nhất cho du khách. Bảo hiểm du lịch sẽ trợ cấp tiền mặt cho du khách, chi
phí thân nhân thăm khám, …. Tai nạn là điều không ai muốn khi tham gia
du lịch nhưng chúng ta cũng nên phải chú trọng hơn về những tai nạn có
thể xảy ra trong quá trình du lịch sinh thái.
Xây dựng đa dạng dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng hơn
Những dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú tại những khu du lịch sinh thái
ngày càng được nhiều du khách chọn lựa do tính tiện lợi của nó. Ngày
càng nhiều gia đình chọn du lịch sinh thái để có không gian cùng gia đình
vui chơi, giải trí và không dễ dàng gì để một gia đình có con trẻ di chuyển
xa hơn đến nơi lưu trú so với khu du lịch. Do về yếu tố môi trường, một
số khu du lịch sinh thái nằm ở những khu dân cư thưa thớt khiến cho việc
tìm kiếm lưu trú của du khách khó khăn hơn. Việc phát triển mô hình ăn
ngủ tại chỗ như vậy giúp khai thác được tối đa nguồn tài nguyên cảnh
quan của khu du lịch. Để tiếp cận đa dạng du khách hơn thì chúng ta cũng
cần nắm bắt nhu cầu của khách hàng để có thể đáp ứng nhu cầu tốt hơn
của du khách. Qua đó đẩy mạnh hiệu quả kinh tế của khu du lịch nói
riêng và khu du lịch nói chung.
Cải thiện cơ sở vật chất và đổi mới các dịch vụ, hoạt động
Hầu hết các du khách lựa chọn loại hình du lịch sinh thái thường sẽ
không cần bỏ quá nhiều tiền để chi trả cho các chi phí dịch vụ khi tham
gia trải nghiệm loại hình này. Vì vốn chất lượng cơ sở vật chất, hạ tầng
của các khu lịch sinh thái tại Việt Nam còn rất hoang sơ, thậm chí là bị
xuống cấp. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ hay cách phục vụ của đội
ngũ lao động, nhân viên cũng còn thiếu chuyên nghiệp. Từ những lý do
đó, nên hầu hết các du khách đã từng trải nghiệm qua loại hình dịch vụ
này thấy rằng không nhất thiết phải bỏ quá nhiều chi phí khi lựa chọn du
lịch sinh thái và cả thời gian vui chơi trải nghiệm tại đây. Những thực
trạng nêu trên đã cho thấy rằng loại hình này cần được nâng cấp cơ sở hạ
tầng, chất lượng dịch vụ như cơ sở lưu trú, cụ thể là không nhất thiết phải
xây dựng, lập nên một khách sạn hay nhà nghỉ cao cấp và phải bỏ quá
nhiều vốn trong một khu du lịch sinh thái mà có thể cung cấp lều dựng,
công cụ, dụng cụ chất lượng, chuyên nghiệp để cắm trại, ở lại qua đêm
cho du khách. Ngoài ra cũng nâng cấp các dụng cụ, thiết bị để phục vụ
cho các hoạt động trong các khu du lịch sinh thái. Như vậy, du khách sẽ
tin tưởng và cảm thấy xứng đáng để có thể chi trả một số tiền lớn hơn khi
lựa chọn loại hình này.