









Preview text:
9/21/2017
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
Chương 4. Kim phun nhiên liệu I. Công dụng, phân loại
II. Cấu tạo, nguyên lý làm việc các loại kim phun
1. Kim phun đót kín lỗ tia kín 1.1 Cấu tạo 1.2 Nguyên lý hoạt động
2. Kim phun đót kín lỗ tia hở
Bài thực tập số 1 : Kim phun nhiên liệu
A. Phương pháp kiểm tra kiểm phun trên băng thử
B. Phương pháp tháo lắp kim phun
C. Sửa chữa và phục hồi kim phun Ho H m o e m 1 9/21/2017
Chương 4. Kim phun nhiên liệu I. Công dụng, phân loại 1. Công dụng
- Phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ dưới dạng sương mù.
- Ngăn ngừa nhiên liệu va trực tiếp vào thành xilanh và đỉnh piston.
- Cung cấp cho động cơ công suất lớn và tiêu hao nhiên liệu ít nhất 2. Phân loại
Căn cứ vào sự khác nhau của đót kim và lỗ tia ta chia kim phun làm 2 loại: - Kim phun đót kín :
+ Kim phun đót kín lỗ tia kín
+ Kim phun đót kín lỗ tia hở - Kim phun đót hở Ho H m o e m
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
II. Cấu tạo nguyên lý hoạt động các loại kim phun
1. Kim phun đót kín lỗ tia kín 1.1 Cấu tạo 1. Đường dầu vào 2. Đường dầu đi 3. Thân bơm 4. Đường dầu đi 5. Đĩa nối 6. Nắp chụp 7. Đầu nối ống cao áp 8. Lỗ dầu về 9. Đệm chỉnh 10. Lò xo 11. Cây đẩy 12. Đót kim Ho H m o e m 2 9/21/2017
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
II. Cấu tạo nguyên lý hoạt động các loại kim phun
1. Kim phun đót kín lỗ tia kín 1. Cấu tạo 1. Đầu mút van kim 2. Đót kim 3. Van kim 4. Lỗ dầu 5. Bọng dầu 6. Chuôi kim Đót kim kín lỗ tia kín Ho H m o e m
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
II. Cấu tạo nguyên lý hoạt động các loại kim phun 1. Kim phun kín lỗ tia kín 1.2 Nguyên lý hoạt động
Có chuôi hình côn ló ra ngoài khỏi mặt lỗ tia: 0.4-0.5mm.
Có chuôi nên phun nhiên liệu tốt, ít nghẹt lỗ tia, góc tia từ 3 – 600.
Sử dụng trên động cơ có buồng đốt ngăn cách:YANMAR, KUBOTA, ISUZU, MARCH, TOYOTA.
Áp lực phun:100 – 145 kg/cm2 1. Van kim 2. Đót kim 3. Mặt côn 4. Lỗ phun 5. Chuôi Ho H m o e m 3 9/21/2017
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
Nguyên lí hoạt động của kim phun đót kín lỗ tia kín. Ho H m o e m 4 9/21/2017
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
II. Cấu tạo nguyên lý hoạt động các loại kim phun
2. Kim phun đót kín lỗ tia hở
2.1 Cấu tạo, đặc điểm: 1. Đường dầu vào 2. Thân kim 3. Lỗ dầu Số lỗ tia từ t 2 – 10 1 , 0 , đườ đ n ườ g n kí k nh n 0. 0 1 . -0. 0 3 . 5 3 m 5 m m . m 4. Đĩa nối 5. Nắp chụp Góc Gó độ đ ph p u h n u của củ chù ch m ù 6. Đầu nối ống cao áp tia từ t 12 1 0 2 -12 1 5 2 0 7. Lỗ dầu Dù D n ù g n cho ch bu b ồ u n ồ g n đố đ t ố 8. Lỗ dầu về th t ố h n ố g n nhất hay phối hợ h p ợ tr t ê r n ê ô tô t máy m ké k o é : REO, O 9. Đệm chỉnh áp suất IF I A F , A , K A K ROSA A , ROSA , K A K M A A M Z A … Z 10. Lò xo cap áp phun từ t 12 1 0 2 - 11. Cây đẩy Áp Á lực phun 200kg/cm2 12. Chốt định vị 13. Đót kim Ho H m o e m
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
II. Cấu tạo nguyên lý hoạt động các loại kim phun
2. Kim phun đót kín lỗ tia hở 2.1 Cấu tạo
1. Đầu mút của van kim 2. Đót kim 3. Van kim 4. Lỗ dầu 5. Bọng dầu 6. Lỗ tia δ. Góc độ tia phu Ho H m o e m 5 9/21/2017
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
Nguyên lí hoạt động của kim đót kín lỗ tia hở Ho H m o e m
Chương 4. Kim phun nhiên liệu
II. Cấu tạo nguyên lý hoạt động các loại kim phun 3.Đặc 3.Đặc điểm điểm:: AK A B K B 50 5 S 0 D S 5 D 4 5 A - bôm ki k m i cuûa Mó AME A R ME IC R A IC N A N BO B S O C S H C . H .KB K - theå thöùc ba b éat ki k m i vaøo ño ñ äong n cô c . B - ba b éat vaøo baèng va v ùach c ch c a h ëan. C - ba b éat baèng ví v tí. K K - kh k o h âong n coù ca c âay ñaåy. 50 - ch c i h e i àu e cao tính töø ma m ët a tieáp xu x ùuc (50 (5 m 0 m m ) m S ) S - côõ th t a h âan kim. D - loaïi th t a
h âan kim döï truø coù theå du d øung n cho lo l a o ïi a coù ch c u h o u âi o da d øai. 54 - ña ñ ëac ñieåm thay th t e h áe ca c ùac boä phaän tu t y u øy lo l a o ïi a ño ñ äong n cô c . Ho H m o e m 6 9/21/2017
Bài thực tập số 1 : Kim phun nhiên liệu
A. Phương pháp kiểm tra kim phun trên băng thử
1. Kiểm tra tình trạng phun dầu
- Khóa van cao áp dẫn đến đồng hồ áp lực
- Ấn mạnh cần bơm tay cho dầu xịt ra
- Kiểm tra xem số lỗ tia có đủ không
- Kiểm tra góc độ phun dầu Ho H m o e m
Bài thực tập số 1 : Kim phun nhiên liệu
A. Phương pháp kiểm tra kim phun trên băng thử
2. Kiểm tra và điều chỉnh áp lực thoát
- Ấn mạnh cần bơm tay cho dầu thoát ra khỏi đót kim
- Ghi lại áp lực thoát cao nhất, so sánh áp
lực đo được với áp lực do nhà chế tạo qui
định, nếu không có chỉ dẫn thì áp lực thoát
của các loại kim đót kín lỗ tia kín là
100 – 140 kg/cm2, đót kín lỗ tia hở là 175 kg/cm2
- Nếu không đúng thì ta vặn ốc điều chỉnh hay thêm chêm cho đúng Ho H m o e m 7 9/21/2017
Bài thực tập số 1 : Kim phun nhiên liệu
A. Phương pháp kiểm tra kim phun trên băng thử
3. Kiểm tra kim có bị rò rỉ trước áp lực thoát
- Ấn cần bơm tay cho áp lực lên khoảng 4-5 kg/cm2 dưới áp lực thoát.
- Với áp lực này dầu không được rỉ ra ở đót kim.
- Nếu có dầu rỉ ra là mặt côn ở van kim và đót không kín.
- Nếu rỉ ra ở khâu nối là do vặn ốc chưa đúng áp lực, mặt tiếp xúc không tốt.
4. Kiểm tra kim rò rỉ sau áp lực thoát
- Khoá van dầu lên đồng hồ áp lực.
- Dùng giấy mềm lau sạch và khô đầu đót kim.
- Ấn mạnh cần bơm tay cho dầu phun ra ở đót kim.
- Nếu kim khô là tốt. Nếu ướt là kim bị rò rỉ sau áp lực thoát. Ho H m o e m
Bài thực tập số 1 : Kim phun nhiên liệu
A. Phương pháp kiểm tra kim phun trên băng thử 5. Kiểm tra áp lực ngả
- Mở van cho dầu lên đồng hồ áp lực.
- Ấn cần bơm tay cho áp lực dầu thấp
hơn áp suất phun 10%. Giữ cần bơm tay,
nhìn đồng hồ áp lực xem áp lực ngả.
- Nếu áp lực ngả không quá 15 kg/cm2
trong 50 giây là tốt. Nếu kim cũ thì không quá 30 giây.
6. An toàn trong lúc kiểm tra
- Khi thử kim, không nên để tay dưới lỗ tia
- Bảo dưởng tốt mũi kim và các mặt tiếp xúc
- Không dùng vải để lau chùi các chi tiết kim phun
- Dụng cụ bàn kẹp, tay người công tác phải thật sạch Ho H m o e m 8 9/21/2017
Bài thực tập số 1 : Kim phun nhiên liệu
B. Phương pháp tháo ráp vòi phun
1. Tháo kim phun ra khỏi động cơ
- Mở các ống dầu đến và về
- Bít các đầu ống để tránh bụi bẩn xâm nhập
- Tháo các ống bắt kim phun và lấy kim phun ra khỏi động cơ.
2. Tháo rời từng bộ phận của kim phun
- Nới lỏng vít hiệu chỉnh áp suất và tháo nắp chụp chận lò xo
- Lấy lò xo, đũa đẩy ra khỏi thân kim
- Tháo khâu nối đót kim và lấy đót kim ra
- Lấy van kim ra khỏi đót kim Ho H m o e m
Bài thực tập số 1 : Kim phun nhiên liệu
B. Phương pháp tháo ráp vòi phun 3. Lắp kim phun - Lắp van kim và đót kim - Lắp cây đẩy
- Lắp lò xo và chén chận lò xo
- Lắp đai ốc chụp lò xo
- Lắp ốc điều chỉnh và đai ốc khóa Ho H m o e m 9 9/21/2017
Bài thực tập số 1 : Kim phun nhiên liệu
C. Sửa chữa và phục hồi kim phun:
- Tháo rời và rửa sạch các chi tiết
- Dùng dụng cụ chuyên dùng để vệ sinh các chi tiết a. Bộ nạo b. Chùi sạch van kim c. Chùi đót kim d. Nạo sạch đường nhiên liệu trong đót e. Nạo sạch phòng chứa van kim g. Thông lỗ tia
h. Làm sạch mạch nạp nhiên liệu Ho H m o e m
Bài thực tập số 1 : Kim phun nhiên liệu
C. Sửa chửa và phục hồi kim phun:
- Rà mặt tiếp xúc giữa đầu ép của thân và van kim theo hình số 8
- Xoáy hai mặt côn của van kim và đót kim Ho H m o e m 10