



















Preview text:
lOMoARcPSD| 60380256 TRÁCH NHIỆM KINH TẾ lOMoARcPSD| 60380256 NỘI DUNG
• Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – Caroll’s Pyramid
• Trách nhiệm kinh tế của doanh nghiệp: Tối đa hóa lợi nhuận và giá trị
• Các vấn đề kinh tế và kinh doanh liên quan
đến trách nhiệm kinh tế
• Các vấn đề về trách nhiệm kinh tế trong nền kinh tế số lOMoARcPSD| 60380256 Truong Nhi 2 lOMoARcPSD| 60380256 TRÁCH NHIỆM TỪ THIỆN TRÁCH NHIỆM TRÁCH NHIỆM TRÁCH NHIỆM lOMoARcPSD| 60380256 Trách nhiệm Những kỳ vọng Giải thích / ví dụ Kinh tế Yêu cầu
Lợi nhuận thông qua việc tối đa hóa doanh số và giảm thiểu chi phí. Tập trung
đến chính sách cổ tức thông qua việc cung cấp cho các nhà đầu tư lợi nhuận
đầy đủ và hấp dẫn từ khoản đầu tư của họ. Tạo việc làm cho người lao động. Pháp lý Yêu cầu
Tuân thủ mọi luật lệ và quy định, ví dụ như luật bảo vệ môi trường và người
tiêu dùng. Thực hiện mọi nghĩa vụ theo hợp đồng. Tôn trọng các bảo hành và đảm bảo. Đạo đức Mong đợi
Tránh các hành động gây tranh cãi. Tuân thủ luật pháp như các yêu cầu tối
thiểu. Làm những gì đúng đắn, công bằng và chính đáng.
Khẳng định sự lãnh đạo có đạo đức. Từ thiện Mong đợi
Là một doanh nghiệp công dân tốt. Triển khai các chương trình hỗ trợ cộng
đồng—giáo dục, y tế hoặc dịch vụ nhân đạo, nghệ thuật và văn hóa, và công
dân. Tham gia các hoạt động tình nguyện. 4 lOMoARcPSD| 60380256 Trách nhiệm kinh tế
Tiền đề trách nhiệm của doanh nghiệp trong
việc tạo ra lợi nhuận và tăng trưởng thông qua
hoạt động kinh doanh hiệu quả lOMoARcPSD| 60380256
. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN VÀ GIÁ TRỊ
Khi một doanh nghiệp có lợi nhuận, nó sẽ tác động đến những
bên liên quan nào? Giải thích cụ thể
Giá trị kinh tế và xã hội lOMoARcPSD| 60380256
. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN VÀ GIÁ TRỊ
• Sản xuất và tiêu dùng không chỉ là quyết
định kỹ thuật mà còn là tổng giá trị gia tăng của doanh nghiệp
• Giá trị kinh tế và giá trị xã hội phụ thuộc và không thể tách rời nhau lOMoARcPSD| 60380256
. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN VÀ GIÁ TRỊ lOMoARcPSD| 60380256
. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN VÀ GIÁ TRỊ
Giá trị kinh tế và xã hội
Giá trị kinh tế: giá trị được gán cho một sản phẩm mà
khách hàng ưa thích và sẵn sàng chi trả → lợi ích thực
tế mà khách hàng nhận được từ sản phẩm, dịch vụ hoặc
thương hiệu Giá trị xã hội: sự gia tăng về mặt xã hội và sự
https://www.youtube.com/watch?v=v_RZkF0
v_9s&fbclid=IwAR1bnTFoeHMdvfun85qll7Pm4
3xOAz8hsWvdeczIA1jgWEVSEy3M5x29umk lOMoARcPSD| 60380256
. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN VÀ GIÁ TRỊ
Giá trị kinh tế và xã hội lOMoARcPSD| 60380256
. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN VÀ GIÁ TRỊ Tối đa hóa lợi nhuận
Giá trị kinh tế và xã hội (Thông thường)
Sứ mệnh chung: Tạo ra nhiều lợi
nhuận nhất có thể Chủ sở hữu là cổ
đông, công ty hoạt động để tạo ra Tối đa hóa giá trị
nhiều lợi nhuận nhất có thể và làm (theo chiến lược CSR)
giàu cho cổ đông Các quyết định dựa
Sứ mệnh chung: Tạo ra càng nhiều giá trị
trên phân tích chi phí-lợi ích thuần
càng tốt cho các bên liên quan trong hệ túy
sinh thái của doanh nghiệp (chuỗi giá trị)
Các quyết định được đưa ra với sự cân
nhắc cẩn thận về tác động
của chúng đối với các bên liên quan lOMoARcPSD| 60380256
Trong một xã hội tự do, … chỉ có một
và chỉ một trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp – sử dụng các nguồn
kế để tăng lợi nhuận.
lực của mình và tham gia vào các hoạt động được thiết lOMoARcPSD| 60380256
. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN VÀ GIÁ TRỊ
Một doanh nghiệp phải có động lực vượt ra ngoài mục đích kiếm lợi nhuận để biện minh cho sự tồn tại của
mình - lợi nhuận chỉ là phương tiện để đạt được mục đích lớn hơn. (Charles Handy) lOMoARcPSD| 60380256
. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN VÀ GIÁ TRỊ Tối đa hoá lợi nhuận Lợi nhuận bền vững lOMoARcPSD| 60380256
• Bằng việc theo đuổi các chương trình CSR, các doanh
nghiệp có thể tạo ra lợi nhuận bền vững bằng cách tận
dụng các cơ hội và quản lý rủi ro liên quan đến phát triển
kinh tế, xã hội và môi trường.
• Các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này thường tận
dụng nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ bền vững, cũng
như tránh các rủi ro liên quan đến chi phí bền vững.
• Các doanh nghiệp đạt được lợi nhuận bền vững thường liên tục đổi mới
• Mô hình kinh doanh bền vững mới: nguồn nguyên liệu thô, chuỗi giá trị, quy
. TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN VÀ GIÁ TRỊ
trình sản xuất, bán hàng, hậu mãi tạo ra giá trị hiệp lực cho nhiều bên liên lOMoARcPSD| 60380256 VAN LANG UNIVERSITY
3. CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TRÁCH NHIỆM KINH TẾ Làm việc theo nhóm
Trong một số trường hợp, để tạo ra lợi nhuận, một công ty phải thực hiện các
hành động sau. Ý kiến của bạn thế nào?
• Lobby: Vận động hành lang/Hối lộ
• Cài người vào các công ty đối thủ để đánh cắp thông tin
• Tạo hiệu ứng giả/Thiết lập tài khoản ảo để tăng tương tác với khách hàng
• Thiết lập thuật toán để thu thập dữ liệu khách hàng và sử dụng dữ liệu đó cho mục đích của công ty lOMoARcPSD| 60380256 VAN LANG UNIVERSITY
3. CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TRÁCH NHIỆM KINH TẾ lOMoARcPSD| 60380256 VAN LANG UNIVERSITY
3. CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TRÁCH NHIỆM KINH TẾ lOMoARcPSD| 60380256 VAN LANG UNIVERSITY
3. CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TRÁCH NHIỆM KINH TẾ
Thị trường và phân phối
• Quảng cáo gây hiểu lầm hoặc lừa đảo
• Ẩn chi phí có thể phát sinh khi mua sản phẩm và dịch vụ
• Không cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, chẳng hạn như thành phần, tính năng, mức độ an toàn, sửa chữa, bảo hành
• Chất lượng dịch vụ sau bán hàng kém