Chương 5 : Đề xuất thiết kế lại hoặc hoàn thiện cấu trúc tổ chức - Quản trị kinh doanh

Chương 5 : Đề xuất thiết kế lại hoặc hoàn thiện cấu trúc tổ chức - Quản trị kinh doanh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Lao động - Xã hội 592 tài liệu

Thông tin:
2 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 5 : Đề xuất thiết kế lại hoặc hoàn thiện cấu trúc tổ chức - Quản trị kinh doanh

Chương 5 : Đề xuất thiết kế lại hoặc hoàn thiện cấu trúc tổ chức - Quản trị kinh doanh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

36 18 lượt tải Tải xuống
Chương 5 : Đề xuất thiết kế lại hoặc hoàn thiện cấu trúc tổ chức
1. Sau khi có kết quả nghiên cứu tổng hợp của 4 chương đầu hiện tại chúng ta
đã nắm rõ được cơ cấu tổ chức và lý thuyết tổ chức của tập đoàn Vinamilk
cũng như mục tiêu chiến lược và hiệu quả của tổ chức mang lại :
- Lịch sử hình thành của Vinamilk từ năm 1976 đến nay hơn 47 năm Vinamilk
đã trở thành một trong những thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam đạt
nhiều danh hiệu doanh nghiệp phát triển cả trong nước lẫn ngoài nước.
Vinamilk luôn hướng tới mục tiêu “ Giấc mơ sữa Việt” nỗ lực mang sữa Việt
vươn tầm thế giới.
- Với sự đồng nhất từ tầm nhìn, sứ mệnh đến giá trị cốt lõi đặt lợi ích của
cộng đồng và xã hội lên hàng đầu Vinamilk đã khẳng định mình là một
thương hiệu hàng đầu cho sự lựa chọn của người dân. Chính sự nhất quán
này đã mang lại lợi thế cạnh tranh cho Vinamilk. Tính đến nay Vinamilk đã
có hơn 180 nhà phân phối cùng với 80000 nhà bán lẻ trong hệ thống kênh
phân phối của mình. Điều này giúp cho sản phẩm của Vinamilk tiếp cận
được tới toàn bộ người tiêu dung từ thành thị đến nông thôn, từ trong
nước đến ngoài nước cũng như mang lại việc làm cho rất nhiều lao động
Việt Nam
- Nắm được nhu cầu cũng như tâm lý của các phân khúc khách hàng khác
nhau Vinamilk đã đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của các
phân khúc khách hàng đó:
+ Với trẻ em chiếm 25% trong tổng số daanVinamilk đưa ra các dòng sản
phẩm như sữa tươi, sữa bột, sữa chua với đa dạng các mùi vị khác nhau
+ Với người lớn độ tuổi từ 15-59 chiếm 66% dân số. Đây là đối tượng nắm
giữ chi tiêu cũng như tạo ra thu nhập để mua các dòng sản phẩm thì
Vinamilk cũng có sản phẩm dành riêng cho những đối tượng khách hàng
này : tăng cường sức khỏe, cung cấp dinh dưỡng,kiểm soát đường huyết
cho người bị tiểu đường, giúp xương chắc khỏe…
- Trong thời kì kinh tế hội nhập hiện nay, các dòng sữa ngoại đang xâm nhập
và thị trường Việt Nam khá là nhiều, thách thức dành cho Vinamilk cũng
ngày một lớn trong khi chi phí cho nguyên vật liệu và nhân công ngày một
tăng. Nhưng những năm gần đây Vinamilk vẫn luôn đạt được mục tiêu lợi
nhuận đề ra và có sự tăng dần đều theo các năm.
- Để hoàn thiện hơn bộ máy hoạt động Vinamilk đã thay đổi sơ đồ cấu trúc
tổ chức , loại bỏ ban kiểm soát ra khỏi hệ thống phân tầng của công ty.
2. Tóm tắt biện pháp khắc phục điểm, nguy cơ của tổ chức
- Từ năm 2017 Vinamilk đã loại bỏ ban kiểm soát ra khỏi cơ cấu tổ chức giúp
cho công ty tinh giảm được nguồn lực, nhân lực cũng như tài chính nhưng
cũng đưa ra một thách thức mới cho việc kiểm soát hoạt động từ hội đồng
quản trị tới các phòng ban bên dưới dẫn tới trách nhiệm của người đứng
đầu các bộ phận phòng ban sẽ cao hơn. Trong khi đó Vinamilk đang chuyên
biệt hóa toàn bộ các khâu trong hoạt động dẫn tới sự đồng nhất sẽ có thời
điểm không phát huy được tác dụng
Theo sơ đồ hiện tại ta thấy Tổng giám đốc đang là người chịu trách
nhiệm chính với Hội đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông. Trong khi đó
dưới Tổng giám đốc hiện tại cần quản lí và điều hành 11 phòng ban khác
nhau dẫn đến áp lực cao cả về quản lí sản phẩm, quản lí con người, quản lí
tài chính kinh tế ( mặc dù có các giám đốc của từng bộ phận hỗ trợ xử lí )
Để giảm tải lượng áp lực cũng như giúp các vấn đề phát sinh cần và đợi
Tổng giám đốc đưa ra quyết định thì chúng ta nên có thêm 2 phòng ban
nữa dưới sự quản lí của Tổng giám đốc ( sơ đồ cơ cấu tổ chức mới sẽ có
ở phần dưới )
- phòng ban có mối quan hệ mật thiết với nhau có thể trao đổi, hỗ trợ để đẩy
nhanh tiến độ công việc. Tuy nhiên các phòng ban lại không được trao đổi
chéo với nhau mà tất cả đều phải báo cáo với Tổng giám đốc để xin chỉ thị
làm việc với các phòng ban liên quan. Đây có thể được coi là một bất cập
trong cơ cấu tổ chức của Vinamilk
3. Đề xuất cơ cấu tổ chức mới
| 1/2

Preview text:

Chương 5 : Đề xuất thiết kế lại hoặc hoàn thiện cấu trúc tổ chức
1. Sau khi có kết quả nghiên cứu tổng hợp của 4 chương đầu hiện tại chúng ta
đã nắm rõ được cơ cấu tổ chức và lý thuyết tổ chức của tập đoàn Vinamilk
cũng như mục tiêu chiến lược và hiệu quả của tổ chức mang lại :
- Lịch sử hình thành của Vinamilk từ năm 1976 đến nay hơn 47 năm Vinamilk
đã trở thành một trong những thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam đạt
nhiều danh hiệu doanh nghiệp phát triển cả trong nước lẫn ngoài nước.
Vinamilk luôn hướng tới mục tiêu “ Giấc mơ sữa Việt” nỗ lực mang sữa Việt vươn tầm thế giới.
- Với sự đồng nhất từ tầm nhìn, sứ mệnh đến giá trị cốt lõi đặt lợi ích của
cộng đồng và xã hội lên hàng đầu Vinamilk đã khẳng định mình là một
thương hiệu hàng đầu cho sự lựa chọn của người dân. Chính sự nhất quán
này đã mang lại lợi thế cạnh tranh cho Vinamilk. Tính đến nay Vinamilk đã
có hơn 180 nhà phân phối cùng với 80000 nhà bán lẻ trong hệ thống kênh
phân phối của mình. Điều này giúp cho sản phẩm của Vinamilk tiếp cận
được tới toàn bộ người tiêu dung từ thành thị đến nông thôn, từ trong
nước đến ngoài nước cũng như mang lại việc làm cho rất nhiều lao động Việt Nam
- Nắm được nhu cầu cũng như tâm lý của các phân khúc khách hàng khác
nhau Vinamilk đã đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của các phân khúc khách hàng đó:
+ Với trẻ em chiếm 25% trong tổng số daanVinamilk đưa ra các dòng sản
phẩm như sữa tươi, sữa bột, sữa chua với đa dạng các mùi vị khác nhau
+ Với người lớn độ tuổi từ 15-59 chiếm 66% dân số. Đây là đối tượng nắm
giữ chi tiêu cũng như tạo ra thu nhập để mua các dòng sản phẩm thì
Vinamilk cũng có sản phẩm dành riêng cho những đối tượng khách hàng
này : tăng cường sức khỏe, cung cấp dinh dưỡng,kiểm soát đường huyết
cho người bị tiểu đường, giúp xương chắc khỏe…
- Trong thời kì kinh tế hội nhập hiện nay, các dòng sữa ngoại đang xâm nhập
và thị trường Việt Nam khá là nhiều, thách thức dành cho Vinamilk cũng
ngày một lớn trong khi chi phí cho nguyên vật liệu và nhân công ngày một
tăng. Nhưng những năm gần đây Vinamilk vẫn luôn đạt được mục tiêu lợi
nhuận đề ra và có sự tăng dần đều theo các năm.
- Để hoàn thiện hơn bộ máy hoạt động Vinamilk đã thay đổi sơ đồ cấu trúc
tổ chức , loại bỏ ban kiểm soát ra khỏi hệ thống phân tầng của công ty.
2. Tóm tắt biện pháp khắc phục điểm, nguy cơ của tổ chức
- Từ năm 2017 Vinamilk đã loại bỏ ban kiểm soát ra khỏi cơ cấu tổ chức giúp
cho công ty tinh giảm được nguồn lực, nhân lực cũng như tài chính nhưng
cũng đưa ra một thách thức mới cho việc kiểm soát hoạt động từ hội đồng
quản trị tới các phòng ban bên dưới dẫn tới trách nhiệm của người đứng
đầu các bộ phận phòng ban sẽ cao hơn. Trong khi đó Vinamilk đang chuyên
biệt hóa toàn bộ các khâu trong hoạt động dẫn tới sự đồng nhất sẽ có thời
điểm không phát huy được tác dụng
Theo sơ đồ hiện tại ta thấy Tổng giám đốc đang là người chịu trách
nhiệm chính với Hội đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông. Trong khi đó
dưới Tổng giám đốc hiện tại cần quản lí và điều hành 11 phòng ban khác
nhau dẫn đến áp lực cao cả về quản lí sản phẩm, quản lí con người, quản lí
tài chính kinh tế ( mặc dù có các giám đốc của từng bộ phận hỗ trợ xử lí )
 Để giảm tải lượng áp lực cũng như giúp các vấn đề phát sinh cần và đợi
Tổng giám đốc đưa ra quyết định thì chúng ta nên có thêm 2 phòng ban
nữa dưới sự quản lí của Tổng giám đốc ( sơ đồ cơ cấu tổ chức mới sẽ có ở phần dưới )
- phòng ban có mối quan hệ mật thiết với nhau có thể trao đổi, hỗ trợ để đẩy
nhanh tiến độ công việc. Tuy nhiên các phòng ban lại không được trao đổi
chéo với nhau mà tất cả đều phải báo cáo với Tổng giám đốc để xin chỉ thị
làm việc với các phòng ban liên quan. Đây có thể được coi là một bất cập
trong cơ cấu tổ chức của Vinamilk
3. Đề xuất cơ cấu tổ chức mới