Chương 6: Tính kinh tế nhiên liệu của ô Tô | Tài liệu môn Công nghệ kĩ thuật ôto Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Mục đích: Trong chương này, chúng ta đề cập đến các phương pháp đánh giá tính kinh tế nhiên liệu của oto đồng thời khảo sát đặc tính tiêu hao nhiên liệu của oto khi chuyển động ổn định và không ổn định. Mục tiêu: Sau khi học xong chương này, các sinh viên có khả năng: Nêu được các chỉ tiêu kinh tế nhiên liệu của oto. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

97
Ch±¡ng 6
TÍNH KINH T¾ NHIÊN LIÞU CþA Ô TÔ
M c ích: ÿ Þ ch ng này, chúng ta c p n các ph ng pháp ±¡ ß ¿ ¿ ±¡
ÿánh giá tính kinh t¿ ß nhiên li u c a ô tô, ß ¿ ¿ng thßi kh o sát c tính tiêu
hao nhiên li u c a ô tô khi chuy n ng n n nh. ß ÿ ß ß ß ßnh và không ß ß
M c tiêu: ÿ Sau khi h c xong chß ±¡ng này, các sinh viên có kh¿ nng:
Nêu c các ch tiêu kinh t nhiên li u c a ô tô. ±ÿ ß ¿ ß ÿ
Vi¿t c ph ng trình tiêu hao nhiên li u c a ô tô. ±ÿ ±¡ ß ÿ
Trình bày c c tính tiêu hao nhiên li u c a ô tô khi chuy n ±ÿ ¿ ß ÿ ß
ß ßng ßn nh.
Trình bày c c tính tiêu hao nhiên li u c a ô khi chuy n ±ÿ ¿ ß ÿ ß
không ßng n nh. ß ß
6.1. CÁC CH TIÊU KINH T NHIÊN LI U C A Ô TÔ Þ ¾ Þ þ
Tính kinh t chung c a ô tô ¿ ÿ ±ÿ c ánh giá b ng giá thành theo ¿ ¡n vß
sß l ng và quãng ±ÿ ±ßng v n chuy n: t n- km ho c m t hành khách- km. ¿ ß ¿ ¿ ß
T ng giá thành v n chuy n c a ô tô ph thu c vào: k t c u c a ô tô, ß ¿ ß ÿ ÿ ß ¿ ¿ ÿ
tình tr ng k thu t c a chúng, giá thành l ng nhiên li u tiêu th , u ¿ ÿ ¿ ÿ ±ÿ ß ÿ iß
kißn ng xá, u ki n khí h u khi s d ng ô tô, ti n l ng ph i tr ±ß iß ß ¿ ÿ ÿ ß ±¡ ¿ ¿
Tính kinh t nhiên li u c a ô c ánh giá b ng m c tiêu hao ¿ ß ÿ ±ÿ ¿ ÿ
nhiên li u trên quãng c m c tiêu hao nhiên li u cho ß ±ßng 100km ho¿ ÿ ß
mßt t n-km. i v i ô khách c tính theo m c tiêu hao nhiên li u ¿ ß ß ±ÿ ÿ ß
trên m t hành khách-km ho c 100km. ß ¿
M c tiêu hao nhiên li u cho m t n v quãng ng ch y qÿ ß ß ¡ ß ±ß ¿
d
c a ô ÿ
c tính theo bi u th c: ±ÿ ß ÿ
*
d
S
100Q
q =
ÿ
Ā
þ
ü
ý
û
km100
l
(6.1)
Q –
L±ÿng tiêu hao nhiên li u (l).ß
S
*
Quãng ±ßng ch y c c a ô tô (km).¿ ±ÿ ÿ
M
ÿ
c tiêu hao nhiên li
ß
u trên
¡
n v
ß
quãng
±ß
ng ch
¿
y tính theo
công th
ÿ
c (6.1) không k
ß
¿
n kh
ß
i l
±ÿ
ng hàng hô v
¿
n chuy
ß
n
98
±ÿ ¿ ±ÿ ßc m c khi ô chuyên chß hàng hoá thì l ng nhiên li u tiêu thÿ
s¿ l n h n khi không chuyên ch hàng hoá. Cho nên c n ánh giá tính ß ¡ ß ¿
kinh t nhiên li u c a ô theo m t n v hàng hóa v n chuy n. d ¿ ß ÿ ß ¡ ß ¿ ß ÿ
ß ¿ ¿ ÿ ß ¡ ßi vßi ô tô v n t i, m c tiêu hao nhiên li u cho mßt n v hàng hóa q
c
±ÿ ß ÿc tính theo bi u th c sau:
tt
n
c
SG
Q
q
ρ
=
ÿ
Ā
þ
ü
ý
û
km.t
kg
(6.2)
G
t
Khßi l (t).±ÿng hàng hoá chuyên chß
S
t
Quãng ±ßng chuyên ch c a ô tô khi có hàng hóa (km).ß ÿ
n
ρ
Tÿ tr ng nhiên li u (kg/l).ß ß
6.2. PH NG TRÌNH TIÊU HAO NHIÊN LI U C A Ô TÔ ¯¡ Þ þ
Khi ô chuyßn ng, tính kinh t nhiên li u c a ph thu c vào ß ¿ ß ÿ ÿ ß
tính kinh t nhiên li u c a ng c t trên ô tiêu hao công su t ¿ ß ÿ ß ¡ ¿ ¿ ß
kh¿c ph c l c c n chuy n ng. Khi thí nghi m ng c trên b thí ÿ ÿ ¿ ß ß ß ß ¡ ß
nghißm, ta xác c m c tiêu hao nhiên li u theo th i gian (kg/h) và ßnh ±ÿ ÿ ß ß
công su t phát ra c a ng c P¿ ÿ ß ¡
e
(kW).
M c tiêu hao nhiên liÿ ßu theo th i gian c xác ß ±ÿ ßnh theo bi u thß ÿc:
t
Q
G
n
T
ρ
=
ÿ
Ā
þ
ü
ý
û
h
kg
(6.3)
t – Thßi gian làm vi c c a ng c (h).ß ÿ ß ¡
ß ánh giá tính kinh t nhiên li u c a ng c , ta ng su t tiêu ¿ ß ÿ ß ¡ ¿
hao nhiên li u có ích gß
e
:
tP
QÃ
P
G
g
e
n
e
T
e
==
ÿ
Ā
þ
ü
ý
û
h.kW
kg
(6.4)
P
e
Công su t có ích c a ng c (kW).¿ ÿ ß ¡
Thông qua tnghi m ng c tính toán, ta xây d ng c ß ß ¡ ÿ ±ÿ ß
thß quan h gi a công su t ng c su t tiêu hao nhiên li u v i s ß ÿ ¿ ß ¡ ¿ ß ß ß
vòng quay c a tr c khu u ng c : ÿ ÿ ÿ ß ¡
P
e
= f(n
e
) và g
e
= f(n
e
)
ß th này c trình y trên hình 6.1 c g i ng c ß ±ÿ ±ÿ ß ±ß ¿
tính ngoài c a ng c . ÿ ß ¡
99
Hình 6.1: ¿c tính ngoài c a ng cÿ ß ¡.
T công th c (6.1) (6.4) ta rút ra c bi u th c xác nh ÿ ÿ ±ÿ ß ÿ ß ß
mÿc tu hao nhiên li u nh sau: ß ±
n
ee
n
*
ee
d
vÃ
P100g
ÃS
tP100g
q
==
ÿ
Ā
þ
ü
ý
û
km100
1
(6.5)
t
S
v
*
=
v¿n t c chuyß ßn ng c a ô tô (km/h).ß ÿ
Khi ô tô chuy n ng, ng su t c a ng c phát ra c n thi t ß ß ¿ ÿ ß ¡ ¿ ¿ ß
kh¿c ph c c n chuy n ng c bi u th theo ph ng trình ÿc các lÿ ¿ ß ß ±ÿ ß ß ±¡
cân b ng công su t nh sau: ¿ ¿ ±
1000·
v)F F F(
P
jËË
e
±+
=
(kW) (6.6)
j
F;F;F
ωψ
Các l c c n chuy n ng (N).ÿ ¿ ß ß
v – V¿n t c chuy n ng c a ô (m/s).ß ß ß ÿ
Nh
±
v
¿
y m
ÿ
c tiêu hao nhiên li
ß
u c
ÿ
a ô ph
ÿ
thu
ß
c vào su
¿
t tiêu
hao nhiên li
ß
u ích c
ÿ
a
ß
ng c
¡
công su
¿
t tiêu hao
ß
kh
¿
c ph
ÿ
c
các l
ÿ
c c
¿
n chuy
ß
n
ß
ng.
100
T công th c (6.5) (6.6), ta ng th c nh m c tiêu hao ÿ ÿ ÿ ÿ
nhiên li u: ß
·Ã
)F F(F0,36g
q
n
jËËe
d
±
+
=
ÿ
Ā
þ
ü
ý
û
km100
1
(6.7)
Ph
±¡
ng trình (6.7) g
ß
i ph
±¡
ng trình
ánh giá m
ÿ
c tiêu hao
nhiên li
ß
u cho ô tô chuy
ß
n
ß
ng không
ß
n
ß
nh.
Khi ô chuy
ß
n
ß
ng
ß
n
ß
nh F
j
= 0, m
ÿ
c tu hao nhiên li
ß
u s
¿
là:
·Ã
)F(F0,36g
q
n
ËËe
d
+
=
ÿ
Ā
þ
ü
ý
û
km100
1
(6.8)
T
ÿ
ph
±¡
ng trình (6.7) và (6.8) ta rút ra nh
¿
n xét sau:
M
ÿ
c tiêu hao nhiên li
ß
u trên m
ß
t
¡
n v
ß
quãng
±ß
ng ch
¿
y gi
¿
m
khi khi su
¿
t tiêu hao nhiên li
ß
u ích c
ÿ
a
ß
ng c
¡
gi
¿
m, ngh
)
a n
¿
u
ß
ng c
¡
có k
¿
t c
¿
u quá tnh làm vi
ß
c hoàn thi
ß
n thì gi
¿
m
±ÿ
c m
ÿ
c
tiêu hao nhiên li
ß
u c
ÿ
a ô tô trên m
ß
t
¡
n v
ß
quãng
±ß
ng ch
¿
y.
nh tr
¿
ng làm vi
ß
c c
ÿ
a h
ß
th
ß
ng truy
ß
n l
ÿ
c không t
ß
t s
¿
làm gi
¿
m
hi
ß
u su
¿
t truy
ß
n l
ÿ
c và làm t
ng m
ÿ
c tiêu hao nhiên li
ß
u trên m
ß
t
¡
n v
ß
quãng
±ß
ng ch
¿
y.
Khi l
ÿ
c c
¿
n chuy
ß
n
ß
ng t
ng lên, m
ÿ
c tiêu hao nhiên li
ß
u s
¿
t
ng.
Trong quá trình ô tô t
ng t
ß
c s
¿
làm t
ng m
ÿ
c tiêu hao nhiên li
ß
u.
6.3. M C S D NG CÔNG SU T C A NG C þ Þ þ þ ¾ þ Þ ¡
Nh
¿
m nâng cao ch
¿
t l
±ÿ
ng s
ÿ
d
ÿ
ng ô tô và gi
¿
m tiêu hao nhiên li
ß
u,
ta c
¿
n ph
¿
i l
±
u ý
¿
n vi
ß
c s
ÿ
d
ÿ
ng công su
¿
t
ß
ng c
¡
trong t
ÿ
ng
i
ß
u
ki
ß
n chuy
ß
n
ß
ng khác nhau c
ÿ
a ô tô. V
ß
ph
±¡
ng di
ß
n này, ng
±ß
i ta
±
a
ra khái ni
ß
m “m
ÿ
c
ß
s
ÿ
d
ÿ
ng công su
¿
t
ß
ng c
¡
ký hi
ß
u b
¿
ng ch
ÿ
Y
p
. M
ÿ
c
ß
s
ÿ
d
ÿ
ng công su
¿
t c
ÿ
a
ß
ng c
¡
t
ÿ
s
ß
gi
ÿ
a công su
¿
t
ß
ng
c
¡
c
¿
n thi
¿
t
ß
kh
¿
c ph
ÿ
c các công su
¿
t c
¿
n chuy
ß
n
ß
ng v
ß
i công su
¿
t
c
ÿ
a
ß
ng c
¡
phát ra khi
ó. Ta có:
( )
Ë Ë
p
e
P P
·
Y
P P ·
f i j
j
e
1
P P P P
P
ω
± + ±
+ ±
= =
(6.9)
Qua bi
ß
u th
ÿ
c trên, ta nh
¿
n xét r
¿
ng: ch
¿
t l
±ÿ
ng c
ÿ
a m
¿
t
±ß
ng
càng t
ß
t (h
ß
s
ß
c
¿
n t
ß
ng c
ß
ng
càng gi
¿
m) và v
¿
n t
ß
c c
ÿ
a ô tô càng nh
ß
101
thì công su t ng c c s d ng càng nh khi t s truy n c a h p s ¿ ß ¡ ±ÿ ÿ ÿ ß ÿ ß ß ÿ ß ß
càng l n, do ó làm cho h s s d ng công su t ng c Yß ß ß ÿ ÿ ¿ ß ¡
P
càng nhß.
M c ÿ ß s d ng công su t ng cÿ ÿ ¿ ß ¡ càng gi¿m xu ng s càng gây ß ¿
nên sÿ t ng tiêu hao nhiên li ßu cÿa ô tô.
6.4. C TÍNH TIÊU HAO NHIÊN LI U C A Ô KHI ¾ Þ þ
CHUYÞN NG N NH Þ Þ Þ
S d ng ph ng trình (6.8) phân ch tính toán m c tiêu hao ÿ ÿ ±¡ ß ÿ
nhiên li u, ta s g n vì tr s su t tiêu hao nhiên li u ß ¿ ¿p nhi u khó khß ß ß ¿ ß
ích c a ng c gÿ ß ¡
e
ph thu c vào s vòng quay c a tr c khu u ng c ÿ ß ß ÿ ÿ ÿ ß ¡
n
e
m c s d ng công su t c a ng c Yÿ ß ÿ ÿ ¿ ÿ ß ¡
P
. v y ta gi i quy t ¿ ¿ ¿
v¿n y b ng ph ng pháp xây d ng ng c tính tiêu hao nhiên ß ¿ ±¡ ÿ ±ß ¿
lißu c a ô tô. ÿ
¿u tiên, d a vào t nghi m ng c trên b tnghi m l p ÿ ß ß ¡ ß ß ß ¿ ß
thß su t tiêu hao nhiên li u ích c a ng c theo m c s d ng ¿ ß ÿ ß ¡ ÿ ß ÿ ÿ
công su t c a ng c g¿ ÿ ß ¡
e
= f(Y
P
) t ng ng v i các s vòng quay khác ±¡ ÿ ß ß
nhau c a ng c (hình 6.2). ÿ ß ¡
Qua th này, ta có nh n xét: m c s d ng ng su t c a ß ß ¿ ÿ ß ÿ ÿ ¿ ÿ
ßng c¡ càng tng sß vòng quay c a tr c khu u ng c ng gi m ÿ ÿ ÿ ß ¡ ¿
thì m c tiêu hao nhn li u càng gi m, gÿ ß ¿
e
càng gi m. th , khi m c ¿ ¿ ÿ
ß ß sÿ dÿng ng su¿t ng c¡ nh± nhau, su¿t tiêu hao nhiên lißu ích
cÿa ßng c¡ g
e
ß sß vòng quay n
e
’’
s¿ nh hß ¡n khi ß sß vòng quay n
e
n
e
.
Hình 6.2: ß th c tính t i tr ng c a ng cß ¿ ¿ ß ÿ ß ¡(n
e
> n
e
’’
>n
e
’’’
).
102
Ti p ó, ta xây d ng th cân b ng công su t c a ô khi ¿ ÿ ß ß ¿ ¿ ÿ
chuyßn ng n nh v i các h s c n ß ß ß ß ß ß ¿
ψ
c a các lo i m t ng khác ÿ ¿ ¿ ±ß
nhau ß tìm c m c s d ng công su t khác nhau c a ng c Y±ÿ ÿ ß ÿ ÿ ¿ ÿ ß ¡
P
(hình 6.3). Ta y d ng th Pÿ ß ß
e
= f(v) cho m t t s truy n nào ó c a ß ß ß ß ÿ
hß thßng truy n l c. ß ÿ
C n c vào ph ng trình cân b ng công su t c a ô tô khi chuy n ÿ ±¡ ¿ ¿ ÿ ß
ß ßng ßn nh, ta có:
e
P P
P
ψ ω
+
=
η
(6.10)
L p ng cong công su t phát ra c a ng c P¿ ±ß ¿ ÿ ß ¡
e
=f(v), xu t phát ¿
tÿ ±ßng cong này, xây d ng v phía d i c a nó ng cong bi u th ÿ ß ±ß ÿ ±ß ß ß
công su t tiêu hao cho l c c n không khí k n công su t tiêu ¿ ÿ ¿ ß ¿ ¿
hao cho ma sát trong h th ng truy n l c: ß ß ß ÿ
3
P
Wv
f(v)
ω
= =
η η
(6.11)
Sau ó, l p các ng cong bi u di n công su t c n c a m t ¿ ±ß ß ß ¿ ¿ ÿ ¿
±ßng vßi các hß sß c¿n khác nhau
Ë
·
P
f(v)
= kß ¿ ¿n công su t
tiêu hao cho ma sát trong hß th ng truy n l c: ß ß ÿ
P
Gv
ψ
ψ
=
η η
(6.12)
Dÿa vào th (hình 6.3), ta có th xác c m c s dß ß ß ßnh ±ÿ ÿ ß ÿ ÿng
công su t c a ng c Y¿ ÿ ß ¡
P
ÿng v i s vòng quay nào ó c a ng c , ß ß ÿ ß ¡
tÿc ng v i m t v n t c v nào ó s truy n ã cho ph thu c ÿ ß ß ¿ ß ß ß ß ÿ ß
vào u ki n ng xá ã cho. iß ß ±ß
Ch¿ng h n nh trên hình 6.3, ¿ ± ß ¿m b o cho ô th¿ ß chuyßn
ßng c v i v n t c v±ÿ ß ¿ ß
1
trên lo i ng h s¿ ±ß ß ß c¿n
1
ψ
, c n ph i ¿ ¿
công su¿t c xác nh b ng t ng s hai ±ÿ ß ¿ ß ß o¿n (a+c). Còn công su¿t c a ÿ
ßng c phát ra t i v n t c này b ng t ng s¡ ¿ ¿ ß ¿ ß ß hai n (a+b). T ó, ta xác o¿ ÿ
ßnh c m c ±ÿ ÿ ß ÿ s d ng công suÿ ¿ ßt ng c Y¡
P
theo tÿ sß:
b
a
ca
Y
P
+
+
= (6.13)
N
¿
u tính Y
P
theo ph
¿
n tr
m ta có:
103
100%
b
a
ca
%Y
P
+
+
= (6.14)
nh 6.3:
ß thß cân b¿ng công su¿t cÿa ô ÿng vßi các hß sß c¿n
khác
nhau cÿa m¿t ±ßng.
Nh
±
v
¿
y d
ÿ
a vào
ß
th
ß
hình 6.3, ta xác
ß
nh
±ÿ
c tr
ß
s
ß
Y
P
(
ÿ
ng v
ß
i
v,
ψ
cho tr
±ß
c), c
i
ng t
±¡
ng
ÿ
ng v
ß
i v
¿
n t
ß
c v s
ß
truy
ß
n
ã cho, ta xác
ß
nh
±ÿ
c s
ß
ng quay c
ÿ
a tr
ÿ
c khu
ÿ
u
ß
ng c
¡
n
e
t
±¡
ng
ÿ
ng theo bi
ß
u th
ÿ
c:
b
t
e
r
vi
n
Ã2
60
=
ÿ
ÿ
Ā
þ
ü
ü
ý
û
ph
vg
(6.15)
T
ÿ
tr
ß
s
ß
Y
P
và n
e
tìm
±ÿ
c, d
ÿ
a vào
ß
th
ß
hình 6.2, ta xác
ß
nh
±ÿ
c
tr
ß
s
ß
su
¿
t tiêu hao nhiên li
ß
u có ích c
ÿ
a
ß
ng c
¡
g
e
.
Sau khi tính toán
±ÿ
c tr
ß
s
ß
c
ÿ
a các l
ÿ
c c
¿
n chuy
ß
n
ß
ng
ψ
F
ω
F ,
r
ß
i thay các tr
ß
s
ß
v
ÿ
a tìm
±ÿ
c: g
e
,
ψ
F ,
ω
F o ph
±¡
ng trình (6.8), ta xác
104
ßnh c tr s c a m c tiêu hao nhiên li u t ó xây d ng ng ±ÿ ß ß ÿ ÿ ß ÿ ÿ ±ß
cong m c tiêu hao nhiên li u c a ô tô khi chuyÿ ß ÿ ßn ßng n nh. ß ß
nh 6.4: ß thß ¿c nh tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyßn ßng ßn ßnh.
ß thß ß hình 6.4 c g i là ±ÿ ß ß thß ¿c tính tiêu hao nhiên lißu c a ô ÿ
khi chuyß ßn ng n ß ßnh.
ß thß hình 6.4 cho phép ta xác ßnh ±ÿ ÿc m c ß tiêu hao nhiên li u ß
(l/100km) khi bi¿t các trß ß s
v. Qua th này ta có nhß ß ¿n xét r ng: ¿
Trên m i ng cong c a thß ±ß ÿ ß ß ß ¿ hai i m c tr± ¡ng c b n nh t. ¿ ¿
ßi m th nh t xác nh m c tiêu hao nhiên liÿ ¿ ß ÿ ßu nhß nh t q¿
min
khi ô
chuyßn ng trên loß ¿i ng h s c n ±ß ß ß ¿
(ví d qÿ
min
ÿng v i ß
±ßng
1
ψ
), v n t¿ ßc t i ¿ iß ±ÿ ßm ó c g i là v¿n t c kinh t và ký hiß ¿ ßu là v
kt
.
ßi m th hai c a ÿ ÿ ±ßng cong (iß ßm cu i cùng cÿa ng cong) c tr ng ±ß ¿ ±
cho l ng tiêu hao nhiên li±ÿ ßu c a ng c làm vi c chÿ ß ¡ ß ß ¿ ß toàn t i (các ¿
ßi m a,b,c). Các ißm này ng v i v n t c chuyÿ ß ¿ ß ß ßn ng l n nhß ¿t c a ô ÿ
v
max
vßi các h s cß ß ¿n
ψ
khác nhau.
Ngoài ra còn có ißm b t th¿ ±ßng trên m i ng cong (d,e,f) n m vß ±ß ¿ ß
phía bên ph¿i c a vÿ
kt
l i lên trên ng v i s b t u ho t ng c a b ß ÿ ß ÿ ¿ ¿ ¿ ß ÿ ß
105
ti¿t kißm nhiên li u, hß ß ÿn h p hòa khí c làm giàu thêm. ±ÿ ßi v i ß ßng c ¡
diêden, khu v c v n t c nh , ng cong s thoß ÿ ¿ ß ß ±ß ¿ ¿i h n so v i ô tô t ¡ ß ¿
ßng c¡ x ng, vì tính kinh t nhiên li¿ ßu cÿa ßng c diesel khu v c v n ¡ ß ÿ ¿
tßc nh t t h n so v i ng c xß ß ¡ ß ß ¡ ng.
C n chú ý r ng, khi chuy¿ ¿ ß ßn ng v i v n t c kinh tß ¿ ß ¿ v
kt
, ô t ¿
±ÿ ÿc m c tiêu hao nhiên lißu nhß nh t q¿
min
. Tuy nhiên ißu này không
ngh)a là ta mong mu n ô chuyß ß ßn ng v i v n t c này, tß ¿ ß ng v¿n t c ß
chuyßn ng c a ô tô s tß ÿ ¿ ng ±ÿ c n ng su t v¿ ¿n chuyßn và gi¿m ±ÿc giá
thành chung cho trong v n t¿ ¿i ô tô. v y, khi ch n v¿ ß ¿n t c chuyß ß ßn ng
thích h p, không nh t thiÿ ¿ ¿ ¿t xu t phát tÿ ißu ki n tính kinh t c a nhiên ß ¿ ÿ
lißu c a ô tô mà c n ph i cÿ ¿ ¿ n c vào các ÿ ißu kißn sau ây:
7 Thßi gian v¿n chuyßn c n ít. ¿
7 ¿ m b o an toàn chuy¿ ß ßn ng trong ißu kißn ã cho.
7 ¿ m b o u ki¿ iß ßn thích nghi cho ng±ßi lái và hành khách.
6.5. C TÍNH TIÊU HAO NHIÊN LI U KHI XE CHUY N ¾ Þ Þ
Þ ÞNG KHÔNG ÞN NH
Trong u ki n s d ng th c t c a ô tô, tình tr ng m t ng iß ß ÿ ÿ ÿ ¿ ÿ ¿ ¿ ±ß
luôn thay i và ch t i c a ng c c ng luôn luôn thay i. Vì v y, ß ¿ ß ¿ ÿ ß ¡ i ß ¿
ph¿n l n th i gian ho t ng c a ô là chuy n ng không n nh, lúc ß ß ¿ ß ÿ ß ß ß ß
thì chuy n ng có gia t c lúc thì l n tr n, lúc thì phanh ô tô. ß ß ß ¡
Khi ô chuy n ng t ng t c, t c c a ô t ng lên, làm t ng ß ß ß ß ß ÿ
lÿc c n chuy n ng d n n làm t ng m c tiêu hao nhiên li u. Tuy ¿ ß ß ¿ ¿ ÿ ß
nhiên, lúc ó l i s d ng t t nh t công su t c a ng c và d n n gi m ¿ ÿ ÿ ß ¿ ¿ ÿ ß ¡ ¿ ¿ ¿
su¿t tiêu hao nhiên li u có ích c a ng c . ß ÿ ß ¡
L±ÿng tiêu hao nhiên li u trong th i gian ô tô chuy n ß ß ß ßng t ng t c ß
s¿ l n h n so vß ¡ ßi khi ô chuyß ßn ng v i v n t c không i (v = const; ß ¿ ß ß
j = 0) ngoài ph n nhiên li u tiêu hao kh c ph c các l c c n chuy¿ ß ß ¿ ÿ ÿ ¿ ßn
ßng, còn ph¿n nÿa ph¿i s dÿ ÿng tß ng t c (t ng ng nß ß ng cÿa ô tô).
N u nh cho ô chuy n ng t ng t c n v n t c ¿ ± ß ß ß ¿ ¿ ß
1
v
, r i sau ó ß
cho ô chuy n ng l n tr n n khi v n t c gi m n ß ß ¡ ¿ ¿ ß ¿ ¿
2
v
thì ph¿n
ß ±ÿ ¿ ¿ ßng n ng này c tr l i (khi ô l n tr¡n thì ng c¡ làm vißc ß ch¿
ß ¿ ¿ ±ÿ ß ¿ không t i ho¿c t t máy) l ng tiêu hao nhiên li u r t nhß. v¿y,
mÿc tiêu hao nhiên li u chung có th gi m h n so v i khi chuyß ß ¿ ¡ ß ßn ng ß
vßi v n t c không i. Quá trình ô chuy n ng t ng t c và l n tr n ¿ ß ß ß ß ß ¡
gßi là chu gia t c – l n tr n và c minh h a trên th 6.5. Chu ß ¡ ±ÿ ß ß ß
106
này c l p i l p l i. Sau ây, chúng ta s xác nh m c tiêu hao nhiên ±ÿ ¿ ¿ ¿ ¿ ß ÿ
lißu c a ô tô trong quá trình gia t c – l n tr n. ÿ ß ¡
6.5.1. L ng tiêu hao nhiên li u trong quá trình t ng t c c a ô tô ±ÿ ß ß ÿ
L±ÿng tiêu hao nhiên li u trong quá trình này c tính theo bi u ß ±ÿ ß
thÿc sau ây:
5
etb
tj
36.10
g
.AQ = (6.16)
j
Q L±ÿng tu hao nhn lißu cÿa ô tô trong quá trình tng tßc (kg).
etb
g Su¿t tiêu hao nhiên li u ích trung bình c a ng c ß ÿ ß ¡
trong kho ng v n t c t ¿ ¿ ß ÿ
1
v
¿n
2
v
(kg/kWh).
t
A Tßng s công tiêu t n trong quá trình t ng t c ô k ß ß ß ß
¿ ±ÿ ß ßn tßn th¿t nng l ng cho lÿc c¿n trong h thßng truy n lÿc:
t
dc
t
·
AA
A
+
=
c
A
Công tiêu t n khß ß ¿c ph c các l c c n khi ô ÿ ÿ ¿
chuyßn ng t ng t c. ß ß
c
A = (
ËË
FF
+
)
j
S
j
S
Quãng ±ßng ô tô chuy n ng t ng t c (m).ß ß ß
Ë
F
Lÿc c n không khí:¿
Ë
F = W.
2
tb
v
tb
v
V¿n t c trung bình c a ô tô.ß ÿ
tb
v
2
vv
21
+
Ë
F
Lÿc c n t ng c ng c a ¿ ß ß ÿ ±ßng.
Ë
F =
Ë.G
d
A Công c n thi t ¿ ¿ ß t ng n ng c a ô khi ng ß ÿ
chuyßn ng t ng t c (Nm): ß ß
107
d
A =
2g
G
)Ë(ËJ
2
1
)v(v
2
b2
2
b1b
2
2
2
1
+
b
J
Tßng mômen quán tính c a các bánh xe.ÿ
b2b1
Ë,Ë V¿n t c góc c a bánh xe ng v i lúc cu i và lúc ß ÿ ÿ ß ß
¿u cÿa quá trình tng tßc (ÿng vßi v¿n tßc
1
v
2
v
cÿa ô
tô).
Hình 6.5: ß th ô tô chuy n ng gia t c – l n trß ß ß ß ¡n
6.5.2. Xác nh l ng tiêu hao nhiên li u c a ô trong th i gian ß ±ÿ ß ÿ ß
chuyßn ng l n tr n ß ¡
N u trong th i gian m t gi , l ng tiêu hao nhiên li u ¿ ß ß ß ±ÿ ß
xx
G
(kg)
thì trong thßi gian (s)t
lt
o ó, l±ÿng tiêu hao nhiên lißu khi ln tr¡n s¿:
3600
.tG
Q
ltxx
lt
=
(kg) (6.17)
108
Th i gian (s)tß
lt
chuy n ng l n tr n xác nh theo bi u th c: ß ß ¡ ß ß ÿ
tb
21
lt
j
vv
t
= (s) (6.18)
tb
j
Gia t c chuy n ng ch m d n trung bình khi ô chuy n ß ß ß ¿ ¿ ß
ß ¡ng ln tr n (
2
s
m
).
i
xx
Ë
tb
·
g
]
G
FF
[
Ë
j
+
+=
(
2
s
m
).
xx
F
Lÿc ma sát trong h th ng truy n l c khi ng c làm vi c ß ß ß ÿ ß ¡ ß ß
ch¿ ß không t i thu g n v bánh xe ch ng (N).¿ ß ß ÿ ß
i
·
Hß s tính n nh h ng c a các kh i l ng quay khi ô ß ¿ ¿ ±ß ÿ ß ±ÿ
chuy n.ßn ng l n trß ¡
Thay tr
ß
s
ß
lt
t
ß
công th
ÿ
c (6.18) vào công th
ÿ
c (6.17) ta
±ÿ
c:
tb
21xx
lt
3600.j
)v.(vG
Q
=
(kg) (6.19)
Nh
±
v
¿
y, t
ß
ng l
±ÿ
ng tiêu hao nhiên li
ß
u cho m
ß
t chu gia t
ß
c
l
n tr
¡
n s
¿
là:
ltjt
QQQ += (kg)
+=
5
etbt
t
36.10
.gA
Q
tb
21xx
3600.j
)v.(vG
(kg) (6.20)
N¿u xác c quãng ng khi ô chuy n ng t ng t c ßnh ±ÿ ±ß ß ß ß
khi chuy n ng l n tr n , ta th tìm c m c tiêu hao nhiên li u ß ß ¡ ß ±ÿ ÿ ß
trên m t n v quãng ng ch y nh sau: ß ¡ ß ±ß ¿ ±
nltj
t
st
)ÃS(S
100Q
Q
+
=
)
100
1
(
km
(6.21)
C¿n chú ý r ng ph ng trình (6.21), ta không tính n n ng ¿ ß ±¡ ¿
l±ÿng tiêu hao cho ph n gia t c bánh à ng c các tiêu hao nhiên ¿ ß ß ¡
lißu ph khác n a d n n m t l ng tiêu hao nhiên li u ph thêm vào ÿ ÿ ¿ ¿ ß ±ÿ ß ÿ
l±ÿng tiêu hao nhiên li u chung. ß
| 1/12

Preview text:

Ch±¡ng 6
TÍNH KINH T¾ NHIÊN LIÞU CþA Ô TÔ M c ích: ÿ 
Þ ch±¡ng này, chúng ta ß c¿p ¿n các ph±¡ng pháp
ánh giá tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ô tô, ßng thßi kh¿o sát ¿c tính tiêu
hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyßn ßng ßn ßnh và không ßn ßnh. M c tiêu: ÿ
Sau khi hßc xong ch±¡ng này, các sinh viên có kh¿ nng:  Nêu c
±ÿ các chß tiêu kinh t¿ nhiên lißu cÿa ô tô.
 Vi¿t ±ÿc ph±¡ng trình tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô.  Trình bày c
±ÿ ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyßn ßng ß ß n nh.
 Trình bày ±ÿc ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyßn không ßng ßn ßnh.
6.1. CÁC CHÞ TIÊU KINH T¾ NHIÊN LIÞU CþA Ô TÔ
Tính kinh t¿ chung cÿa ô tô ±ÿc ánh giá b¿ng giá thành theo ¡n vß sß l ng
±ÿ và quãng ±ßng v¿n chuyßn: t¿n- km ho¿c mßt hành khách- km.
Tßng giá thành v¿n chuyßn cÿa ô tô phÿ thußc vào: k¿t c¿u cÿa ô tô, tình tr¿ng k
ÿ thu¿t cÿa chúng, giá thành l n
±ÿ g nhiên lißu tiêu thÿ, ißu
kißn ±ßng xá, ißu kißn khí h¿u khi s d
ÿ ÿng ô tô, tißn l±¡ng ph¿i tr¿…
Tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ô tô c ±ÿ ánh giá b¿ng m c ÿ tiêu hao
nhiên lißu trên quãng ±ßng 100km ho¿c mÿc tiêu hao nhiên lißu cho mßt t¿n-km. i ß vßi ô tô khách c ±ÿ tính theo m c ÿ tiêu hao nhiên lißu
trên mßt hành khách-km ho¿c 100km. M c
ÿ tiêu hao nhiên lißu cho mßt ¡n vß quãng ±ßng ch¿y qd cÿa ô tô c ±ÿ tính theo bißu th c ÿ : 100Q û l þ q = ü ÿ (6.1) d * S ý 100km Ā
Q – L±ÿng tiêu hao nhiên lißu (l).
S*– Quãng ±ßng ch¿y c
±ÿ cÿa ô tô (km).
Mÿc tiêu hao nhiên lißu trên ¡n vß quãng ±ß ng ch¿y tính theo
công thÿc (6.1) không kß ¿n khßi l±ÿ ng hàng hoá mà ô tô v¿n chuyßn 97
±ÿc m¿c dù khi ô tô chuyên chß hàng hoá thì l±ÿng nhiên lißu tiêu thÿ
s¿ lßn h¡n khi không có chuyên chß hàng hoá. Cho nên c¿n ánh giá tính
kinh t¿ nhiên lißu cÿa ô tô theo mßt ¡n vß hàng hóa v¿n chuyßn. Ví dÿ ßi vßi ô tô ¿
v n t¿i, mÿc tiêu hao nhiên lißu cho mßt ¡n vß hàng hóa q c
±ÿc tính theo bißu thÿc sau: Qρ û kg þ n q = ü ÿ (6.2) c G S ý t k . m Ā t t
Gt – Khßi l±ÿng hàng hoá chuyên chß (t). S ß ÿ
t – Quãng ±ßng chuyên ch c a ô tô khi có hàng hóa (km).
ρ – Tÿ trßng nhiên lißu (kg/l). n
6.2. PH¯¡NG TRÌNH TIÊU HAO NHIÊN LIÞU CþA Ô TÔ
Khi ô tô chuyßn ßng, tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa nó phÿ thußc vào
tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ßng c¡ ¿t trên ô tô và tiêu hao công su¿t ß kh¿c phÿc l c
ÿ c¿n chuyßn ßng. Khi thí nghißm ßng c¡ trên bß thí
nghißm, ta xác ßnh ±ÿc m c
ÿ tiêu hao nhiên lißu theo thßi gian (kg/h) và
công su¿t phát ra cÿa ßng c¡ Pe (kW). M c
ÿ tiêu hao nhiên lißu theo thßi gian c
±ÿ xác ßnh theo bißu thÿc: Qρ û kg þ G n = ü ÿ (6.3) T t ý h Ā
t – Thßi gian làm vißc cÿa ßng c¡ (h).
ß ánh giá tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ßng c¡, ta dùng su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích ge: G QÃ û kg þ g T n = = ü ÿ (6.4) e P P t ý kW h . Ā e e
Pe – Công su¿t có ích cÿa ßng c ( ¡ kW).
Thông qua thí nghißm ßng c¡ và tính toán, ta xây dÿng ±ÿc ß thß quan hß gi a
ÿ công su¿t ßng c¡ và su¿t tiêu hao nhiên lißu vßi sß
vòng quay cÿa trÿc khuÿu ßng c¡: Pe = f(ne) và ge = f(ne)
ß thß này ±ÿc trình bày trên hình 6.1 và ±ÿc gßi là ±ßng ¿c
tính ngoài cÿa ßng c¡. 98
Hình 6.1: ¿c tính ngoài cÿa ßng c¡.
Tÿ công thÿc (6.1) và (6.4) ta rút ra ±ÿc bißu thÿc ß xác ßnh
mÿc tiêu hao nhiên lißu nh± sau: 100g P t 100g P û 1 þ e e e e q = = ü ÿ (6.5) d * S à và ý100km Ā n n S* v =
v¿n tßc chuyßn ßng cÿa ô tô (km/h). t
Khi ô tô chuyßn ßng, công su¿t cÿa ßng c¡ phát ra c¿n thi¿t ß
kh¿c phÿc các lÿc c¿n chuyßn ßng và ±ÿc bißu thß theo ph±¡ng trình
cân b¿ng công su¿t nh± sau: (F + F ± F )v Ë Ë P j = (kW) (6.6) e 1000·
F ;F ;F – Các lÿc c¿n chuyßn ßng (N). ψ ω j
v – V¿n tßc chuyßn ßng cÿa ô tô (m/s).
Nh± v¿y mÿc tiêu hao nhiên liß u cÿa ô tô phÿ thuß c vào su¿t tiêu
hao nhiên lißu có ích cÿa ßng c ¡ và công su¿t tiêu hao ß kh¿c phÿc
các lÿc c¿n chuyßn ßng. 99
Tÿ công thÿc (6.5) và (6.6), ta có công thÿc tính mÿc tiêu hao nhiên lißu: 0,36g (F + F ± F ) û 1 þ q e Ë Ë j = ü ÿ (6.7) d à · ý 100km Ā n
Ph±¡ ng trình (6.7) gßi là ph±¡ ng trình ánh giá mÿc tiêu hao
nhiên lißu cho ô tô chuy ßn ß ng không ß n ßnh.
Khi ô tô chuyßn ßng ßn ßnh Fj = 0, mÿc tiêu hao nhiên lißu s¿ là: 0,36g (F + F ) û 1 þ e Ë Ë q = ü ÿ (6.8) d à · ý100km Ā n
Tÿ ph±¡ng trình (6.7) và (6.8) ta rút ra nh¿n xét sau:
Mÿ c tiêu hao nhiên lißu trên mßt ¡n vß quãng ±ß ng ch¿y gi¿m
khi khi su¿t tiêu hao nhiên liß u có ích cÿa ßng c ¡ gi¿m, ngh)a là n¿u
ß ng c¡ có k¿t c¿u và quá trình làm vi ßc hoàn thißn thì gi¿m ±ÿc mÿc
tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô trên mßt ¡n vß quãng ±ß ng ch¿y.
Tình tr¿ng làm vißc cÿa hß th ßng truyßn l ÿc không t ßt s¿ làm gi¿m
hißu su¿t truyßn lÿc và làm tng mÿc tiêu hao nhiên li ßu trên mßt ¡n vß quãng ±ß ng ch¿y.
Khi lÿc c¿ n chuyß n ß ng tng lên, mÿc tiêu hao nhiên lißu s¿ tng.
Trong quá trình ô tô tng tßc s¿ làm tng mÿ c tiêu hao nhiên lißu. 6.3. MþC S
Þ þ DþNG CÔNG SU T ¾ CþA N Þ G C¡
Nh¿m nâng cao ch¿t l±ÿng sÿ dÿng ô tô và gi¿m tiêu hao nhiên lißu,
ta c¿n ph¿i l±u ý ¿n viß c sÿ dÿng công su¿t ß ng c¡ trong tÿng ißu
kißn chuyßn ßng khác nhau cÿa ô tô. V ß ph±¡ng dißn này, ng±ß i ta ±a
ra khái ni ßm “mÿc ß sÿ dÿng công su ¿t ßng c¡” và ký hißu b¿ng chÿ
Y p. Mÿc ß sÿ dÿng công su¿t cÿa ßng c¡ là tÿ sß giÿa công su¿t ßng
c¡ c¿n thi¿t ß kh ¿c phÿc các công su¿t c¿n chuyßn ß ng vßi công su¿t
cÿa ßng c¡ phát ra khi ó. Ta có: ( 1 P ± P + P ± P f i ω j ) P + P · P ± Ë Ë j Y = = (6.9) p P P · e e
Qua bißu thÿc trên, ta có nh¿n xét r¿ng: ch¿t l±ÿng cÿa m¿t ±ß ng
càng tßt (hß s ß c¿n tß ng cßng ψ càng gi¿ m) và v¿ n tßc cÿa ô tô càng nhß 100 thì công su¿t ßng c¡ c
±ÿ sÿ dÿng càng nhß khi t s ÿ ß truyßn cÿa hßp sß
càng lßn, do ó làm cho hß sß s d
ÿ ÿng công su¿t ßng c¡ Y P càng nhß. M c ÿ ß s ÿ d ng
ÿ công su¿t ßng c¡ càng gi¿m xußng s¿ càng gây
nên sÿ tng tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô.
6.4. ¾C TÍNH TIÊU HAO NHIÊN LIÞU CþA Ô TÔ KHI CHUYÞN N Þ G ÞN N Þ H
Sÿ dÿng ph±¡ng trình (6.8) ß phân tích tính toán mÿc tiêu hao
nhiên lißu, ta s¿ g¿p nhißu khó khn vì trß sß su¿t tiêu hao nhiên lißu có
ích cÿa ßng c¡ ge phÿ thußc vào sß vòng quay cÿa trÿc khu u ÿ ßng c¡ ne và mÿc ß s
ÿ dÿng công su¿t cÿa ßng c¡ Y P. Vì v¿y ta gi¿i quy¿t
v¿n ß này b¿ng ph±¡ng pháp xây dÿng ±ßng ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô.
¿u tiên, dÿa vào thí nghißm ßng c¡ trên bß thí nghißm ß l¿p ß
thß su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích cÿa ßng c¡ theo mÿc ß sÿ dÿng
công su¿t cÿa ßng c¡ g e = f(Y P) t±¡ng ÿng vßi các sß vòng quay khác
nhau cÿa ßng c¡ (hình 6.2).
Qua ß thß này, ta có nh¿n xét: mÿc ß sÿ dÿng công su¿t cÿa
ßng c¡ càng tng và sß vòng quay cÿa trÿc khuÿu ßng c¡ càng gi¿m
thì mÿc tiêu hao nhiên lißu càng gi¿m, vì g e càng gi¿m. Vì th¿, khi mÿc
ß sÿ dÿng công su¿t ßng c¡ nh± nhau, su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích ’’’ ’’ ’
cÿa ßng c¡ g e ß sß vòng quay n e s¿ nhß h¡n khi ß sß vòng quay n e và ne .
Hình 6.2: ß thß ¿c tính t¿i trßng cÿa ßng c¡(n ’ ’’ ’’’ e > n e >n e ). 101
Ti¿p ó, ta xây dÿng ß thß cân b¿ng công su¿t cÿa ô tô khi
chuyßn ßng ßn ßnh vßi các hß sß c¿n ψ cÿa các lo¿i m¿t ±ßng khác
nhau ß tìm ±ÿc mÿc ß sÿ dÿng công su¿t khác nhau cÿa ßng c¡ Y P
(hình 6.3). Ta xây dÿng ß thß P ß ß ß ß  ÿ
e = f(v) cho m t t s truy n nào ó c a hß thßng truyßn lÿc.
Cn cÿ vào ph±¡ng trình cân b¿ng công su¿t cÿa ô tô khi chuyßn ßng ßn ßnh, ta có: Pψ + Pω P = (6.10) e η
L¿p ±ßng cong công su¿t phát ra cÿa ßng c¡ P ¿ e =f(v), xu t phát
tÿ ±ßng cong này, xây dÿng vß phía d±ßi cÿa nó ±ßng cong bißu thß
công su¿t tiêu hao cho lÿc c¿n không khí và có kß ¿n công su¿t tiêu
hao cho ma sát trong hß thßng truyßn lÿc: 3 P Wv ω = f(v) = (6.11) η η
Sau ó, l¿p các ±ßng cong bißu dißn công su¿t c¿n cÿa m¿t P ±ß Ë
ng vßi các hß sß c¿n khác nhau
= f(v) và có kß ¿n công su¿t ·
tiêu hao cho ma sát trong hß thßng truyßn lÿc: P ψ ψGv = (6.12) η η
Dÿa vào ß thß (hình 6.3), ta có thß xác ßnh ±ÿc mÿc ß sÿ dÿng
công su¿t cÿa ßng c¡ Y P ÿng vßi sß vòng quay nào ó cÿa ßng c¡,
tÿc là ÿng vßi mßt v¿n tßc v nào ó ß sß truyßn ã cho và phÿ thußc
vào ißu kißn ±ßng xá ã cho.
Ch¿ng h¿n nh± trên hình 6.3, ß ¿m b¿o cho ô tô có thß chuyßn
ßng ±ÿc vßi v¿n tßc v ¿ ±ß ß ß ¿ ¿ 1 trên lo i
ng có h s c¿n ψ , c n ph i có 1
công su¿t ±ÿc xác ßnh b¿ng tßng sß hai o¿n (a+c). Còn công su¿t cÿa
ßng c¡ phát ra t¿i v¿n tßc này b¿ng tßng sß hai o¿n (a+b). Tÿ ó, ta xác
ßnh ±ÿc mÿc ß sÿ dÿng công su¿t ßng c¡ YP theo tÿ sß: a + c Y = (6.13) P a + b
N¿u tính YP theo ph¿n trm ta có: 102 a + c Y = (6.14) P % 100% a + b
Hình 6.3: ß thß cân b¿ng công su¿t cÿa ô tô ÿng vßi các hß sß c¿n ψ khác
nhau cÿa m¿t ±ßng.
Nh± v¿y dÿa vào ß thß hình 6.3, ta xác ßnh ±ÿc trß sß YP (ÿng vßi
v,ψ cho tr±ß c), cing t±¡ng ÿng vß i v¿n tß c v và sß truyßn ã cho, ta xác
ßnh ±ÿc sß vòng quay cÿa trÿc khuÿu ßng c¡ ne t±¡ng ÿng theo bißu thÿc: 60vi û þ vg t n = (6.15) e üü ÿÿ 2Ãr ý ph Ā b
Tÿ trß s ß YP và ne tìm ±ÿc, d ÿa vào ß thß hình 6.2, ta xác ßnh ±ÿc
trß sß su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích cÿa ßng c¡ ge.
Sau khi tính toán ±ÿc trß sß c ÿa các lÿc c¿n chuyßn ß ng F và F , ψ ω
rßi thay các trß sß vÿ a tìm ±ÿc: g e, F , F vào ph±¡ng trình (6.8), ta xác ψ ω 103 ßnh c ±ÿ trß sß cÿa m c
ÿ tiêu hao nhiên lißu và tÿ ó xây d ng ÿ ±ßng cong m c ÿ tiêu hao nhiên lißu c a
ÿ ô tô khi chuyßn ßng ßn ßnh.
Hình 6.4: ß thß ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyßn ßng ßn ßnh.
ß thß ß hình 6.4 ±ÿc gßi là ß thß ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyß ß n ng ßn ßnh.
ß thß hình 6.4 cho phép ta xác ßnh ±ÿc mÿc ß tiêu hao nhiên lißu
(l/100km) khi bi¿t các trß sßψ và v. Qua ß thß này ta có nh¿n xét r¿ng:
Trên mßi ±ßng cong cÿa ß thß có hai ißm ¿c tr±ng c¡ b¿n nh¿t. ißm th
ÿ nh¿t xác ßnh mÿc tiêu hao nhiên lißu nhß nh¿t qmin khi ô tô
chuyßn ßng trên lo¿i ±ßng có hß sß c¿n ψ (ví d ÿ q ÿ ß min ng v i
±ßng ψ ), v¿n tßc t¿i ißm  
ó ±ÿc gßi là v¿n tßc kinh t¿ và ký hißu là v 1 kt. ißm thÿ hai c a
ÿ ±ßng cong (ißm cußi cùng cÿa ±ßng cong) ¿c tr ng ± cho l ng
±ÿ tiêu hao nhiên lißu cÿa ßng c¡ làm vißc ß ch¿ ß toàn t¿i (các
ißm a,b,c). Các ißm này ng ÿ
vßi v¿n tßc chuyßn ßng lßn nh¿t c a ÿ ô tô
vmax vßi các hß sß c¿n ψ khác nhau.
Ngoài ra còn có ißm b¿t th±ßng trên mßi ±ßng cong (d,e,f) n¿m vß
phía bên ph¿i cÿa vkt và lßi lên trên ÿng vßi sÿ b¿t ¿u ho¿t ßng cÿa bß 104 ti¿t kißm nhiên lißu, hß ÿ
n h p hòa khí ±ÿc làm giàu thêm. ßi vßi ßng c¡ diêden, ß khu v c
ÿ v¿n tßc nhß, ±ßng cong s¿ tho¿i h¡n so vßi ô tô có ¿t
ßng c¡ xng, vì tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ßng c¡ diesel ß khu v c ÿ v¿n
tßc nhß tßt h¡n so vßi ßng c¡ xng.
C¿n chú ý r¿ng, khi chuyßn ßng vßi v¿n tßc kinh t¿ v kt, ô tô ¿t
±ÿc mÿc tiêu hao nhiên lißu nhß nh¿t q min. Tuy nhiên ißu này không có
ngh)a là ta mong mußn ô tô chuyßn ßng vßi v¿n tßc này, vì tng v¿n tßc
chuyßn ßng cÿa ô tô s¿ tng ±ÿc nng su¿t v¿n chuyßn và gi¿m ±ÿc giá
thành chung cho trong v¿n t¿i ô tô. Vì v¿y, khi chßn v¿n tßc chuyßn ßng thích h p,
ÿ không nh¿t thi¿t xu¿t phát tÿ ißu kißn tính kinh t¿ cÿa nhiên lißu c a
ÿ ô tô mà c¿n ph¿i cn cÿ vào các ißu kißn sau ây:
7 Thßi gian v¿n chuyßn c¿n ít.
7 ¿m b¿o an toàn chuyßn ßng trong ißu kißn ã cho.
7 ¿m b¿o ißu kißn thích nghi cho ng±ßi lái và hành khách.
6.5. ¾C TÍNH TIÊU HAO NHIÊN LIÞU KHI XE CHUYÞN
ÞNG KHÔNG ÞN ÞNH
Trong ißu kißn s ÿ dÿng th c
ÿ t¿ cÿa ô tô, tình tr¿ng m¿t ±ßng
luôn thay ßi và ch¿ ß t¿i cÿa ßng c¡ cing luôn luôn thay ßi. Vì v¿y,
ph¿n lßn thßi gian ho¿t ßng cÿa ô tô là chuyßn ßng không ßn ßnh, lúc
thì chuyßn ßng có gia tßc lúc thì ln tr¡n, lúc thì phanh ô tô.
Khi ô tô chuyßn ßng tng tßc, tßc ß cÿa ô tô tng lên, làm tng
lÿc c¿n chuyßn ßng và d¿n ¿n làm tng mÿc tiêu hao nhiên lißu. Tuy nhiên, lúc ó l¿i s
ÿ dÿng tßt nh¿t công su¿t cÿa ßng c¡ và d¿n ¿n gi¿m
su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích cÿa ßng c¡.
L±ÿng tiêu hao nhiên lißu trong thßi gian ô tô chuyßn ßng tng tßc
s¿ lßn h¡n so vßi khi ô tô chuyßn ßng vßi v¿n tßc không ßi (v = const;
j = 0) vì ngoài ph¿n nhiên lißu tiêu hao ß kh¿c phÿc các l c ÿ c¿n chuyßn
ßng, còn ph¿n nÿa ph¿i sÿ dÿng ß tng tßc (tng ßng nng cÿa ô tô). N¿u nh
± cho ô tô chuyßn ßng tng tßc ¿n v¿n tßc v , rßi sau ó 1
cho ô tô chuyßn ßng ln tr¡n ¿n khi v¿n tßc gi¿m ¿n v thì ph¿n 2 ßng 
n ng này ±ÿc tr¿ l¿i (khi ô tô ln tr¡n thì ßng c¡ làm vißc ß ch¿
ß không t¿i ho¿c t¿t máy) l±ÿng tiêu hao nhiên lißu r¿t nhß. Vì v¿y,
mÿc tiêu hao nhiên lißu chung có thß gi¿m h¡n so vßi khi chuyßn ßng
vßi v¿n tßc không ßi. Quá trình ô tô chuyßn ßng tng tßc và ln tr¡n
gßi là chu kì gia tßc – ln tr¡n và c
±ÿ minh hßa trên ß thß 6.5. Chu kì 105 này c
±ÿ l¿p i l¿p l¿i. Sau ây, chúng ta s¿ xác ßnh m c ÿ tiêu hao nhiên
lißu cÿa ô tô trong quá trình gia tßc – ln tr¡n. 6.5.1. L n
±ÿ g tiêu hao nhiên lißu trong quá trình tng tßc cÿa ô tô
L±ÿng tiêu hao nhiên lißu trong quá trình này c ±ÿ tính theo bißu thÿc sau ây: g etb Q = A . (6.16) j t 5 36.10
Q – L±ÿng tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô trong quá trình tng tßc (kg). j g
Su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích trung bình cÿa ßng c ¡ etb
trong kho¿ng v¿n tßc tÿ v ¿n v (kg/kWh). 1 2
A – Tßng sß công tiêu tßn trong quá trình tng tßc ô tô có kß t
¿n tßn th¿t nng l±ÿng cho lÿc c¿n trong hß thßng truyßn lÿc: A + A c d A = t ·t
A – Công tiêu tßn ß kh¿c phÿc các lÿc c¿n khi ô tô c
chuyßn ßng tng tßc. A = ( F + F ) S c Ë Ë j
S – Quãng ±ßng ô tô chuyßn ßng tng tßc (m). j ¿ Ë
F – Lÿc c n không khí: Ë F = W. 2 v tb
v – V¿n tßc trung bình cÿa ô tô. tb v + v v ≈ 1 2 tb 2 ¿ ß ß ÿ ±ß Ë
F – Lÿc c n t ng c ng c a ng. Ë F = Ë.G A – Công c¿n thi t
¿ ß tng ßng nng cÿa ô tô khi d
chuyßn ßng tng tßc (Nm): 106 G 2 2 1 A = (v − + − 1 v2 ) J (Ë 2 Ë2 ) d b b1 b2 2g 2
J – Tßng mômen quán tính cÿa các bánh xe. b
Ë ,Ë – V¿n tßc góc cÿa bánh xe ÿng vßi lúc cußi và lúc b1 b2
¿u cÿa quá trình tng tßc (ÿng vßi v¿n tßc v v cÿa ô 1 2 tô).
Hình 6.5: ß thß ô tô chuyßn ßng gia tßc – ln tr¡n 6.5.2. Xác ßnh l n
±ÿ g tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô trong thßi gian chuyßn n ß g l n  tr¡n
N¿u trong thßi gian mßt giß, l n
±ÿ g tiêu hao nhiên lißu là G (kg) xx
thì trong thßi gian t (s) nào ó, l±ÿng tiêu hao nhiên lißu khi ln tr¡n s¿ là: lt G .t Q xx lt = (kg) (6.17) lt 3600 107
Thßi gian t (s) chuyßn ßng ln tr¡n xác ßnh theo bißu thÿc: lt v − v 1 2 t = (s) (6.18) lt jtb
j – Gia tßc chuyßn ßng ch¿m d¿n trung bình khi ô tô chuyßn tb ß m ng ln tr¡n ( ). 2 s Ë F + Fxx g m j = [Ë + ] ( ). tb G · 2 s i
F – Lÿc ma sát trong hß thßng truyßn lÿc khi ßng c ¡ làm vißc ß xx
ch¿ ß không t¿i thu gßn vß bánh xe chÿ ßng (N). · – Hß sß tính n
¿ ¿nh h±ßng cÿa các khßi l±ÿng quay khi ô tô i
chuyßn ßng ln tr¡n.
Thay trß sß t ß công thÿc (6.18) vào công th ÿc (6.17) ta ±ÿc: lt G .(v − v ) xx 1 2 Q = (kg) (6.19) lt 3600.jtb
Nh± v¿y, tß ng l±ÿng tiêu hao nhiên lißu cho mß t chu kì gia tß c – l n tr¡n s¿ là: Q = Q + Q (kg) t j lt A .g G .(v − v ) Q = t etb + xx 1 2 (kg) (6.20) t 5 36.10 3600.j tb
N¿u xác ßnh ±ÿc quãng ±ßng khi ô tô chuyßn ßng tng tßc và
khi chuyßn ßng ln tr¡n , ta có thß tìm c ±ÿ m c ÿ tiêu hao nhiên lißu
trên mßt ¡n vß quãng ±ßng ch¿y nh ± sau: 100Q 1 t Q = ( ) (6.21) st (S + S )à 100km j lt n
C¿n chú ý r¿ng ß ph±¡ng trình (6.21), ta không tính ¿n nng
l±ÿng tiêu hao cho ph¿n gia tßc bánh à ßng c¡ và các tiêu hao nhiên
lißu phÿ khác nÿa d¿n ¿n mßt l n
±ÿ g tiêu hao nhiên lißu phÿ thêm vào
l±ÿng tiêu hao nhiên lißu chung. 108