Chương 6: Tính kinh tế nhiên liệu của ô Tô | Tài liệu môn Công nghệ kĩ thuật ôto Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
Mục đích: Trong chương này, chúng ta đề cập đến các phương pháp đánh giá tính kinh tế nhiên liệu của oto đồng thời khảo sát đặc tính tiêu hao nhiên liệu của oto khi chuyển động ổn định và không ổn định. Mục tiêu: Sau khi học xong chương này, các sinh viên có khả năng: Nêu được các chỉ tiêu kinh tế nhiên liệu của oto. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Công nghệ kĩ thuật oto (OTO21)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ch±¡ng 6
TÍNH KINH T¾ NHIÊN LIÞU CþA Ô TÔ M c ích: ÿ
Þ ch±¡ng này, chúng ta ß c¿p ¿n các ph±¡ng pháp
ánh giá tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ô tô, ßng thßi kh¿o sát ¿c tính tiêu
hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyßn ßng ßn ßnh và không ßn ßnh. M c tiêu: ÿ
Sau khi hßc xong ch±¡ng này, các sinh viên có kh¿ nng: Nêu c
±ÿ các chß tiêu kinh t¿ nhiên lißu cÿa ô tô.
Vi¿t ±ÿc ph±¡ng trình tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô. Trình bày c
±ÿ ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyßn ßng ß ß n nh.
Trình bày ±ÿc ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyßn không ßng ßn ßnh.
6.1. CÁC CHÞ TIÊU KINH T¾ NHIÊN LIÞU CþA Ô TÔ
Tính kinh t¿ chung cÿa ô tô ±ÿc ánh giá b¿ng giá thành theo ¡n vß sß l ng
±ÿ và quãng ±ßng v¿n chuyßn: t¿n- km ho¿c mßt hành khách- km.
Tßng giá thành v¿n chuyßn cÿa ô tô phÿ thußc vào: k¿t c¿u cÿa ô tô, tình tr¿ng k
ÿ thu¿t cÿa chúng, giá thành l n
±ÿ g nhiên lißu tiêu thÿ, ißu
kißn ±ßng xá, ißu kißn khí h¿u khi s d
ÿ ÿng ô tô, tißn l±¡ng ph¿i tr¿…
Tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ô tô c ±ÿ ánh giá b¿ng m c ÿ tiêu hao
nhiên lißu trên quãng ±ßng 100km ho¿c mÿc tiêu hao nhiên lißu cho mßt t¿n-km. i ß vßi ô tô khách c ±ÿ tính theo m c ÿ tiêu hao nhiên lißu
trên mßt hành khách-km ho¿c 100km. M c
ÿ tiêu hao nhiên lißu cho mßt ¡n vß quãng ±ßng ch¿y qd cÿa ô tô c ±ÿ tính theo bißu th c ÿ : 100Q û l þ q = ü ÿ (6.1) d * S ý 100km Ā
Q – L±ÿng tiêu hao nhiên lißu (l).
S*– Quãng ±ßng ch¿y c
±ÿ cÿa ô tô (km).
Mÿc tiêu hao nhiên lißu trên ¡n vß quãng ±ß ng ch¿y tính theo
công thÿc (6.1) không kß ¿n khßi l±ÿ ng hàng hoá mà ô tô v¿n chuyßn 97
±ÿc m¿c dù khi ô tô chuyên chß hàng hoá thì l±ÿng nhiên lißu tiêu thÿ
s¿ lßn h¡n khi không có chuyên chß hàng hoá. Cho nên c¿n ánh giá tính
kinh t¿ nhiên lißu cÿa ô tô theo mßt ¡n vß hàng hóa v¿n chuyßn. Ví dÿ ßi vßi ô tô ¿
v n t¿i, mÿc tiêu hao nhiên lißu cho mßt ¡n vß hàng hóa q c
±ÿc tính theo bißu thÿc sau: Qρ û kg þ n q = ü ÿ (6.2) c G S ý t k . m Ā t t
Gt – Khßi l±ÿng hàng hoá chuyên chß (t). S ß ÿ
t – Quãng ±ßng chuyên ch c a ô tô khi có hàng hóa (km).
ρ – Tÿ trßng nhiên lißu (kg/l). n
6.2. PH¯¡NG TRÌNH TIÊU HAO NHIÊN LIÞU CþA Ô TÔ
Khi ô tô chuyßn ßng, tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa nó phÿ thußc vào
tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ßng c¡ ¿t trên ô tô và tiêu hao công su¿t ß kh¿c phÿc l c
ÿ c¿n chuyßn ßng. Khi thí nghißm ßng c¡ trên bß thí
nghißm, ta xác ßnh ±ÿc m c
ÿ tiêu hao nhiên lißu theo thßi gian (kg/h) và
công su¿t phát ra cÿa ßng c¡ Pe (kW). M c
ÿ tiêu hao nhiên lißu theo thßi gian c
±ÿ xác ßnh theo bißu thÿc: Qρ û kg þ G n = ü ÿ (6.3) T t ý h Ā
t – Thßi gian làm vißc cÿa ßng c¡ (h).
ß ánh giá tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ßng c¡, ta dùng su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích ge: G QÃ û kg þ g T n = = ü ÿ (6.4) e P P t ý kW h . Ā e e
Pe – Công su¿t có ích cÿa ßng c ( ¡ kW).
Thông qua thí nghißm ßng c¡ và tính toán, ta xây dÿng ±ÿc ß thß quan hß gi a
ÿ công su¿t ßng c¡ và su¿t tiêu hao nhiên lißu vßi sß
vòng quay cÿa trÿc khuÿu ßng c¡: Pe = f(ne) và ge = f(ne)
ß thß này ±ÿc trình bày trên hình 6.1 và ±ÿc gßi là ±ßng ¿c
tính ngoài cÿa ßng c¡. 98
Hình 6.1: ¿c tính ngoài cÿa ßng c¡.
Tÿ công thÿc (6.1) và (6.4) ta rút ra ±ÿc bißu thÿc ß xác ßnh
mÿc tiêu hao nhiên lißu nh± sau: 100g P t 100g P û 1 þ e e e e q = = ü ÿ (6.5) d * S à và ý100km Ā n n S* v =
v¿n tßc chuyßn ßng cÿa ô tô (km/h). t
Khi ô tô chuyßn ßng, công su¿t cÿa ßng c¡ phát ra c¿n thi¿t ß
kh¿c phÿc các lÿc c¿n chuyßn ßng và ±ÿc bißu thß theo ph±¡ng trình
cân b¿ng công su¿t nh± sau: (F + F ± F )v Ë Ë P j = (kW) (6.6) e 1000·
F ;F ;F – Các lÿc c¿n chuyßn ßng (N). ψ ω j
v – V¿n tßc chuyßn ßng cÿa ô tô (m/s).
Nh± v¿y mÿc tiêu hao nhiên liß u cÿa ô tô phÿ thuß c vào su¿t tiêu
hao nhiên lißu có ích cÿa ßng c ¡ và công su¿t tiêu hao ß kh¿c phÿc
các lÿc c¿n chuyßn ßng. 99
Tÿ công thÿc (6.5) và (6.6), ta có công thÿc tính mÿc tiêu hao nhiên lißu: 0,36g (F + F ± F ) û 1 þ q e Ë Ë j = ü ÿ (6.7) d à · ý 100km Ā n
Ph±¡ ng trình (6.7) gßi là ph±¡ ng trình ánh giá mÿc tiêu hao
nhiên lißu cho ô tô chuy ßn ß ng không ß n ßnh.
Khi ô tô chuyßn ßng ßn ßnh Fj = 0, mÿc tiêu hao nhiên lißu s¿ là: 0,36g (F + F ) û 1 þ e Ë Ë q = ü ÿ (6.8) d à · ý100km Ā n
Tÿ ph±¡ng trình (6.7) và (6.8) ta rút ra nh¿n xét sau:
Mÿ c tiêu hao nhiên lißu trên mßt ¡n vß quãng ±ß ng ch¿y gi¿m
khi khi su¿t tiêu hao nhiên liß u có ích cÿa ßng c ¡ gi¿m, ngh)a là n¿u
ß ng c¡ có k¿t c¿u và quá trình làm vi ßc hoàn thißn thì gi¿m ±ÿc mÿc
tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô trên mßt ¡n vß quãng ±ß ng ch¿y.
Tình tr¿ng làm vißc cÿa hß th ßng truyßn l ÿc không t ßt s¿ làm gi¿m
hißu su¿t truyßn lÿc và làm tng mÿc tiêu hao nhiên li ßu trên mßt ¡n vß quãng ±ß ng ch¿y.
Khi lÿc c¿ n chuyß n ß ng tng lên, mÿc tiêu hao nhiên lißu s¿ tng.
Trong quá trình ô tô tng tßc s¿ làm tng mÿ c tiêu hao nhiên lißu. 6.3. MþC S
Þ þ DþNG CÔNG SU T ¾ CþA N Þ G C¡
Nh¿m nâng cao ch¿t l±ÿng sÿ dÿng ô tô và gi¿m tiêu hao nhiên lißu,
ta c¿n ph¿i l±u ý ¿n viß c sÿ dÿng công su¿t ß ng c¡ trong tÿng ißu
kißn chuyßn ßng khác nhau cÿa ô tô. V ß ph±¡ng dißn này, ng±ß i ta ±a
ra khái ni ßm “mÿc ß sÿ dÿng công su ¿t ßng c¡” và ký hißu b¿ng chÿ
Y p. Mÿc ß sÿ dÿng công su¿t cÿa ßng c¡ là tÿ sß giÿa công su¿t ßng
c¡ c¿n thi¿t ß kh ¿c phÿc các công su¿t c¿n chuyßn ß ng vßi công su¿t
cÿa ßng c¡ phát ra khi ó. Ta có: ( 1 P ± P + P ± P f i ω j ) P + P · P ± Ë Ë j Y = = (6.9) p P P · e e
Qua bißu thÿc trên, ta có nh¿n xét r¿ng: ch¿t l±ÿng cÿa m¿t ±ß ng
càng tßt (hß s ß c¿n tß ng cßng ψ càng gi¿ m) và v¿ n tßc cÿa ô tô càng nhß 100 thì công su¿t ßng c¡ c
±ÿ sÿ dÿng càng nhß khi t s ÿ ß truyßn cÿa hßp sß
càng lßn, do ó làm cho hß sß s d
ÿ ÿng công su¿t ßng c¡ Y P càng nhß. M c ÿ ß s ÿ d ng
ÿ công su¿t ßng c¡ càng gi¿m xußng s¿ càng gây
nên sÿ tng tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô.
6.4. ¾C TÍNH TIÊU HAO NHIÊN LIÞU CþA Ô TÔ KHI CHUYÞN N Þ G ÞN N Þ H
Sÿ dÿng ph±¡ng trình (6.8) ß phân tích tính toán mÿc tiêu hao
nhiên lißu, ta s¿ g¿p nhißu khó khn vì trß sß su¿t tiêu hao nhiên lißu có
ích cÿa ßng c¡ ge phÿ thußc vào sß vòng quay cÿa trÿc khu u ÿ ßng c¡ ne và mÿc ß s
ÿ dÿng công su¿t cÿa ßng c¡ Y P. Vì v¿y ta gi¿i quy¿t
v¿n ß này b¿ng ph±¡ng pháp xây dÿng ±ßng ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô.
¿u tiên, dÿa vào thí nghißm ßng c¡ trên bß thí nghißm ß l¿p ß
thß su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích cÿa ßng c¡ theo mÿc ß sÿ dÿng
công su¿t cÿa ßng c¡ g e = f(Y P) t±¡ng ÿng vßi các sß vòng quay khác
nhau cÿa ßng c¡ (hình 6.2).
Qua ß thß này, ta có nh¿n xét: mÿc ß sÿ dÿng công su¿t cÿa
ßng c¡ càng tng và sß vòng quay cÿa trÿc khuÿu ßng c¡ càng gi¿m
thì mÿc tiêu hao nhiên lißu càng gi¿m, vì g e càng gi¿m. Vì th¿, khi mÿc
ß sÿ dÿng công su¿t ßng c¡ nh± nhau, su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích ’’’ ’’ ’
cÿa ßng c¡ g e ß sß vòng quay n e s¿ nhß h¡n khi ß sß vòng quay n e và ne .
Hình 6.2: ß thß ¿c tính t¿i trßng cÿa ßng c¡(n ’ ’’ ’’’ e > n e >n e ). 101
Ti¿p ó, ta xây dÿng ß thß cân b¿ng công su¿t cÿa ô tô khi
chuyßn ßng ßn ßnh vßi các hß sß c¿n ψ cÿa các lo¿i m¿t ±ßng khác
nhau ß tìm ±ÿc mÿc ß sÿ dÿng công su¿t khác nhau cÿa ßng c¡ Y P
(hình 6.3). Ta xây dÿng ß thß P ß ß ß ß ÿ
e = f(v) cho m t t s truy n nào ó c a hß thßng truyßn lÿc.
Cn cÿ vào ph±¡ng trình cân b¿ng công su¿t cÿa ô tô khi chuyßn ßng ßn ßnh, ta có: Pψ + Pω P = (6.10) e η
L¿p ±ßng cong công su¿t phát ra cÿa ßng c¡ P ¿ e =f(v), xu t phát
tÿ ±ßng cong này, xây dÿng vß phía d±ßi cÿa nó ±ßng cong bißu thß
công su¿t tiêu hao cho lÿc c¿n không khí và có kß ¿n công su¿t tiêu
hao cho ma sát trong hß thßng truyßn lÿc: 3 P Wv ω = f(v) = (6.11) η η
Sau ó, l¿p các ±ßng cong bißu dißn công su¿t c¿n cÿa m¿t P ±ß Ë
ng vßi các hß sß c¿n khác nhau
= f(v) và có kß ¿n công su¿t ·
tiêu hao cho ma sát trong hß thßng truyßn lÿc: P ψ ψGv = (6.12) η η
Dÿa vào ß thß (hình 6.3), ta có thß xác ßnh ±ÿc mÿc ß sÿ dÿng
công su¿t cÿa ßng c¡ Y P ÿng vßi sß vòng quay nào ó cÿa ßng c¡,
tÿc là ÿng vßi mßt v¿n tßc v nào ó ß sß truyßn ã cho và phÿ thußc
vào ißu kißn ±ßng xá ã cho.
Ch¿ng h¿n nh± trên hình 6.3, ß ¿m b¿o cho ô tô có thß chuyßn
ßng ±ÿc vßi v¿n tßc v ¿ ±ß ß ß ¿ ¿ 1 trên lo i
ng có h s c¿n ψ , c n ph i có 1
công su¿t ±ÿc xác ßnh b¿ng tßng sß hai o¿n (a+c). Còn công su¿t cÿa
ßng c¡ phát ra t¿i v¿n tßc này b¿ng tßng sß hai o¿n (a+b). Tÿ ó, ta xác
ßnh ±ÿc mÿc ß sÿ dÿng công su¿t ßng c¡ YP theo tÿ sß: a + c Y = (6.13) P a + b
N¿u tính YP theo ph¿n trm ta có: 102 a + c Y = (6.14) P % 100% a + b
Hình 6.3: ß thß cân b¿ng công su¿t cÿa ô tô ÿng vßi các hß sß c¿n ψ khác
nhau cÿa m¿t ±ßng.
Nh± v¿y dÿa vào ß thß hình 6.3, ta xác ßnh ±ÿc trß sß YP (ÿng vßi
v,ψ cho tr±ß c), cing t±¡ng ÿng vß i v¿n tß c v và sß truyßn ã cho, ta xác
ßnh ±ÿc sß vòng quay cÿa trÿc khuÿu ßng c¡ ne t±¡ng ÿng theo bißu thÿc: 60vi û þ vg t n = (6.15) e üü ÿÿ 2Ãr ý ph Ā b
Tÿ trß s ß YP và ne tìm ±ÿc, d ÿa vào ß thß hình 6.2, ta xác ßnh ±ÿc
trß sß su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích cÿa ßng c¡ ge.
Sau khi tính toán ±ÿc trß sß c ÿa các lÿc c¿n chuyßn ß ng F và F , ψ ω
rßi thay các trß sß vÿ a tìm ±ÿc: g e, F , F vào ph±¡ng trình (6.8), ta xác ψ ω 103 ßnh c ±ÿ trß sß cÿa m c
ÿ tiêu hao nhiên lißu và tÿ ó xây d ng ÿ ±ßng cong m c ÿ tiêu hao nhiên lißu c a
ÿ ô tô khi chuyßn ßng ßn ßnh.
Hình 6.4: ß thß ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyßn ßng ßn ßnh.
ß thß ß hình 6.4 ±ÿc gßi là ß thß ¿c tính tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô khi chuyß ß n ng ßn ßnh.
ß thß hình 6.4 cho phép ta xác ßnh ±ÿc mÿc ß tiêu hao nhiên lißu
(l/100km) khi bi¿t các trß sßψ và v. Qua ß thß này ta có nh¿n xét r¿ng:
Trên mßi ±ßng cong cÿa ß thß có hai ißm ¿c tr±ng c¡ b¿n nh¿t. ißm th
ÿ nh¿t xác ßnh mÿc tiêu hao nhiên lißu nhß nh¿t qmin khi ô tô
chuyßn ßng trên lo¿i ±ßng có hß sß c¿n ψ (ví d ÿ q ÿ ß min ng v i
±ßng ψ ), v¿n tßc t¿i ißm
ó ±ÿc gßi là v¿n tßc kinh t¿ và ký hißu là v 1 kt. ißm thÿ hai c a
ÿ ±ßng cong (ißm cußi cùng cÿa ±ßng cong) ¿c tr ng ± cho l ng
±ÿ tiêu hao nhiên lißu cÿa ßng c¡ làm vißc ß ch¿ ß toàn t¿i (các
ißm a,b,c). Các ißm này ng ÿ
vßi v¿n tßc chuyßn ßng lßn nh¿t c a ÿ ô tô
vmax vßi các hß sß c¿n ψ khác nhau.
Ngoài ra còn có ißm b¿t th±ßng trên mßi ±ßng cong (d,e,f) n¿m vß
phía bên ph¿i cÿa vkt và lßi lên trên ÿng vßi sÿ b¿t ¿u ho¿t ßng cÿa bß 104 ti¿t kißm nhiên lißu, hß ÿ
n h p hòa khí ±ÿc làm giàu thêm. ßi vßi ßng c¡ diêden, ß khu v c
ÿ v¿n tßc nhß, ±ßng cong s¿ tho¿i h¡n so vßi ô tô có ¿t
ßng c¡ xng, vì tính kinh t¿ nhiên lißu cÿa ßng c¡ diesel ß khu v c ÿ v¿n
tßc nhß tßt h¡n so vßi ßng c¡ xng.
C¿n chú ý r¿ng, khi chuyßn ßng vßi v¿n tßc kinh t¿ v kt, ô tô ¿t
±ÿc mÿc tiêu hao nhiên lißu nhß nh¿t q min. Tuy nhiên ißu này không có
ngh)a là ta mong mußn ô tô chuyßn ßng vßi v¿n tßc này, vì tng v¿n tßc
chuyßn ßng cÿa ô tô s¿ tng ±ÿc nng su¿t v¿n chuyßn và gi¿m ±ÿc giá
thành chung cho trong v¿n t¿i ô tô. Vì v¿y, khi chßn v¿n tßc chuyßn ßng thích h p,
ÿ không nh¿t thi¿t xu¿t phát tÿ ißu kißn tính kinh t¿ cÿa nhiên lißu c a
ÿ ô tô mà c¿n ph¿i cn cÿ vào các ißu kißn sau ây:
7 Thßi gian v¿n chuyßn c¿n ít.
7 ¿m b¿o an toàn chuyßn ßng trong ißu kißn ã cho.
7 ¿m b¿o ißu kißn thích nghi cho ng±ßi lái và hành khách.
6.5. ¾C TÍNH TIÊU HAO NHIÊN LIÞU KHI XE CHUYÞN
ÞNG KHÔNG ÞN ÞNH Trong ißu kißn s ÿ dÿng th c
ÿ t¿ cÿa ô tô, tình tr¿ng m¿t ±ßng
luôn thay ßi và ch¿ ß t¿i cÿa ßng c¡ cing luôn luôn thay ßi. Vì v¿y,
ph¿n lßn thßi gian ho¿t ßng cÿa ô tô là chuyßn ßng không ßn ßnh, lúc
thì chuyßn ßng có gia tßc lúc thì ln tr¡n, lúc thì phanh ô tô.
Khi ô tô chuyßn ßng tng tßc, tßc ß cÿa ô tô tng lên, làm tng
lÿc c¿n chuyßn ßng và d¿n ¿n làm tng mÿc tiêu hao nhiên lißu. Tuy nhiên, lúc ó l¿i s
ÿ dÿng tßt nh¿t công su¿t cÿa ßng c¡ và d¿n ¿n gi¿m
su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích cÿa ßng c¡.
L±ÿng tiêu hao nhiên lißu trong thßi gian ô tô chuyßn ßng tng tßc
s¿ lßn h¡n so vßi khi ô tô chuyßn ßng vßi v¿n tßc không ßi (v = const;
j = 0) vì ngoài ph¿n nhiên lißu tiêu hao ß kh¿c phÿc các l c ÿ c¿n chuyßn
ßng, còn ph¿n nÿa ph¿i sÿ dÿng ß tng tßc (tng ßng nng cÿa ô tô). N¿u nh
± cho ô tô chuyßn ßng tng tßc ¿n v¿n tßc v , rßi sau ó 1
cho ô tô chuyßn ßng ln tr¡n ¿n khi v¿n tßc gi¿m ¿n v thì ph¿n 2 ßng
n ng này ±ÿc tr¿ l¿i (khi ô tô ln tr¡n thì ßng c¡ làm vißc ß ch¿
ß không t¿i ho¿c t¿t máy) l±ÿng tiêu hao nhiên lißu r¿t nhß. Vì v¿y,
mÿc tiêu hao nhiên lißu chung có thß gi¿m h¡n so vßi khi chuyßn ßng
vßi v¿n tßc không ßi. Quá trình ô tô chuyßn ßng tng tßc và ln tr¡n
gßi là chu kì gia tßc – ln tr¡n và c
±ÿ minh hßa trên ß thß 6.5. Chu kì 105 này c
±ÿ l¿p i l¿p l¿i. Sau ây, chúng ta s¿ xác ßnh m c ÿ tiêu hao nhiên
lißu cÿa ô tô trong quá trình gia tßc – ln tr¡n. 6.5.1. L n
±ÿ g tiêu hao nhiên lißu trong quá trình tng tßc cÿa ô tô
L±ÿng tiêu hao nhiên lißu trong quá trình này c ±ÿ tính theo bißu thÿc sau ây: g etb Q = A . (6.16) j t 5 36.10
Q – L±ÿng tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô trong quá trình tng tßc (kg). j g
– Su¿t tiêu hao nhiên lißu có ích trung bình cÿa ßng c ¡ etb
trong kho¿ng v¿n tßc tÿ v ¿n v (kg/kWh). 1 2
A – Tßng sß công tiêu tßn trong quá trình tng tßc ô tô có kß t
¿n tßn th¿t nng l±ÿng cho lÿc c¿n trong hß thßng truyßn lÿc: A + A c d A = t ·t
A – Công tiêu tßn ß kh¿c phÿc các lÿc c¿n khi ô tô c
chuyßn ßng tng tßc. A = ( F + F ) S c Ë Ë j
S – Quãng ±ßng ô tô chuyßn ßng tng tßc (m). j ¿ Ë
F – Lÿc c n không khí: Ë F = W. 2 v tb
v – V¿n tßc trung bình cÿa ô tô. tb v + v v ≈ 1 2 tb 2 ¿ ß ß ÿ ±ß Ë
F – Lÿc c n t ng c ng c a ng. Ë F = Ë.G A – Công c¿n thi t
¿ ß tng ßng nng cÿa ô tô khi d
chuyßn ßng tng tßc (Nm): 106 G 2 2 1 A = (v − + − 1 v2 ) J (Ë 2 Ë2 ) d b b1 b2 2g 2
J – Tßng mômen quán tính cÿa các bánh xe. b
Ë ,Ë – V¿n tßc góc cÿa bánh xe ÿng vßi lúc cußi và lúc b1 b2
¿u cÿa quá trình tng tßc (ÿng vßi v¿n tßc v và v cÿa ô 1 2 tô).
Hình 6.5: ß thß ô tô chuyßn ßng gia tßc – ln tr¡n 6.5.2. Xác ßnh l n
±ÿ g tiêu hao nhiên lißu cÿa ô tô trong thßi gian chuyßn n ß g l n tr¡n
N¿u trong thßi gian mßt giß, l n
±ÿ g tiêu hao nhiên lißu là G (kg) xx
thì trong thßi gian t (s) nào ó, l±ÿng tiêu hao nhiên lißu khi ln tr¡n s¿ là: lt G .t Q xx lt = (kg) (6.17) lt 3600 107
Thßi gian t (s) chuyßn ßng ln tr¡n xác ßnh theo bißu thÿc: lt v − v 1 2 t = (s) (6.18) lt jtb
j – Gia tßc chuyßn ßng ch¿m d¿n trung bình khi ô tô chuyßn tb ß m ng ln tr¡n ( ). 2 s Ë F + Fxx g m j = [Ë + ] ( ). tb G · 2 s i
F – Lÿc ma sát trong hß thßng truyßn lÿc khi ßng c ¡ làm vißc ß xx
ch¿ ß không t¿i thu gßn vß bánh xe chÿ ßng (N). · – Hß sß tính n
¿ ¿nh h±ßng cÿa các khßi l±ÿng quay khi ô tô i
chuyßn ßng ln tr¡n.
Thay trß sß t ß công thÿc (6.18) vào công th ÿc (6.17) ta ±ÿc: lt G .(v − v ) xx 1 2 Q = (kg) (6.19) lt 3600.jtb
Nh± v¿y, tß ng l±ÿng tiêu hao nhiên lißu cho mß t chu kì gia tß c – l n tr¡n s¿ là: Q = Q + Q (kg) t j lt A .g G .(v − v ) Q = t etb + xx 1 2 (kg) (6.20) t 5 36.10 3600.j tb
N¿u xác ßnh ±ÿc quãng ±ßng khi ô tô chuyßn ßng tng tßc và
khi chuyßn ßng ln tr¡n , ta có thß tìm c ±ÿ m c ÿ tiêu hao nhiên lißu
trên mßt ¡n vß quãng ±ßng ch¿y nh ± sau: 100Q 1 t Q = ( ) (6.21) st (S + S )à 100km j lt n
C¿n chú ý r¿ng ß ph±¡ng trình (6.21), ta không tính ¿n nng
l±ÿng tiêu hao cho ph¿n gia tßc bánh à ßng c¡ và các tiêu hao nhiên
lißu phÿ khác nÿa d¿n ¿n mßt l n
±ÿ g tiêu hao nhiên lißu phÿ thêm vào
l±ÿng tiêu hao nhiên lißu chung. 108