



















Preview text:
Ch±¡ng 7
PHÂN BÞ T¾I TRÞNG PHÁP TUY¾N,
KH¾ NNG BÁM VÀ TÍNH ÞN ÞNH CþA Ô TÔ
Mÿc ích: Trong ch±¡ng này, chúng ta xác ßnh t¿i trßng pháp
tuy¿n tác dÿng lên các bánh xe, kh¿ nng bám cÿa chúng. ng t ß hßi kh¿o
sát tính ßn ßnh cÿa ô tô trong m¿t ph¿ng dßc và m¿t ph¿ng ngang khi xe
ÿng yên và c¿ khi xe chuyß ß n ng.
Mÿc tiêu:Sau khi hßc xong ch±¡ng này, các sinh viên có kh¿ nng:
Xác ßnh ±ÿc ph¿n lÿc th¿ng góc tác dÿng lên các bánh xe trong
nhÿng ißu kißn chuyßn ßng khác nhau cÿa ô tô.
Xác ßnh ±ÿc hß sß phân bß t¿i trßng lên các bánh xe cÿa ô tô.
ßnh ngh)a ±ÿc hß sß thay ßi t¿i trßng lên các bánh xe cÿa ô tô. ßnh ngh)a c
±ÿ tính ßn ßnh cÿa ô tô, tính ßn ßnh dßc t)nh, tính ßn ßnh dßc ßng.
Xác ßnh ±ÿc góc dßc gißi h¿n mà t¿i ó ô tô bß l¿t ß hay bß tr±ÿt trong nh ng ÿ
ißu kißn chuyßn ßng khác nhau. Xác ßnh c
±ÿ v¿n tßc gißi h¿n mà t¿i ó ô tô bß l¿t ß hay bß tr±ÿt trong nh ng ÿ
ißu kißn chuyßn ßng khác nhau.
7.1. PHÂN BÞ T¾I TRÞNG VÀ KH¾ NNG BÁM CþA Ô TÔ
Nh± chúng ta ã bi¿t, tính ß
n ßnh cÿa ô tô phÿ thußc vào sÿ phân bß
t¿i trßng lên các c¿u và kh¿
n ng bám giÿa các bánh xe vßi m¿t ±ßng. Trong ó, kh¿ nng bám l¿i ph
ÿ thußc vào ph¿n lÿc th¿ng góc cÿa ±ßng
tác dÿng các bánh xe và hß sß bám giÿa bánh xe vßi m¿t ±ßng.
Khi xe chuyßn ßng, các ph¿n lÿc th¿ng góc tác dÿng lên các bánh
xe luôn thay ßi tuÿ thußc vào tr¿ng thái và ißu kißn chuyßn ßng. Giá
trß cÿa các ph¿n lÿc này có ¿nh h±ßng tr c
ÿ ti¿p ¿n các chß tiêu kÿ thu¿t cÿa ô tô nh :
± kh¿ nng kéo và bám, ch¿t l n
±ÿ g phanh, tính ßn ßnh và
tußi thß cÿa các chi ti¿t. Bßi v¿y, chúng ta s¿ xác ßnh các ph¿n l c ÿ ó
trong các tr±ßng hÿp cÿ thß sau: 109
7.1.1. Xác ßnh ph¿n lÿc th¿ng góc cÿa ±ßng tác dÿng lên các bánh xe trong m¿t ph¿ng dßc
7.1.1.1. Tr±ßng hÿp chuy n ß n
ß g tßng quát
Xét ô tô chuyßn ßng lên dßc không ßn ßnh có kéo r¡moóc:
Hình 7.1: S¡ ß các lÿc và mômen tác dÿng lên ô tô khi chuyßn ßng lên dßc.
Trên hình 7.1 trình bày s¡ ß các l c
ÿ và mômen tác dÿng lên ô tô
ang chuyßn ßng tng tßc ß trên dßc. Ý ngh)a cÿa các ký hißu ß trên hình v¿ nh s ± au: G
– Trßng l±ÿng toàn bß cÿa ô tô.
Fk – Lÿc kéo ti¿p tuy¿n ß các bánh xe chÿ ßng.
Ff1 – Lÿc c¿n ln ß các bánh xe c¿u tr±ßc.
Ff2 – Lÿc c¿n ln ß các bánh xe c¿u sau.
Fω – Lÿc c¿n không khí.
Fi – Lÿc c¿n lên dßc.
Fj – Lÿc c¿n quán tính khi xe chuyßn ßng không ßn ßnh (có gia tßc). Fm – Lÿc c¿n m ß óc kéo.
Mf1 – Mômen c¿n ln ß các bánh xe c¿u tr c ±ß .
Mf2 – Mômen c¿n ln ß các bánh xe c¿u sau.
α – Góc dßc cÿa m¿t ±ßng. 110 f – Hß sß c¿n l n. rb
– Bán kính tính toán cÿa bánh xe. hg – Tßa t
ß rßng tâm cÿa xe theo chißu cao.
hm – Kho¿ng cách tÿ i m
ß ¿t lÿc kéo móc ¿n m¿t ±ßng. L – Chißu dài c¡ s c ß ÿa ô tô.
l m – Kho¿ng cách tÿ tâm bánh xe sau ¿n ißm ¿t lÿc kéo móc. Z1 , Z2 – Ph¿n l c
ÿ pháp tuy¿n cÿa m¿t ±ßng tác dÿng lên các bánh.
Mj1 , Mj2 – Mômen c¿n quán tính cÿa bánh xe, thông th ng ±ß trß sß này nhß nên có th b ß ß qua. Qua vißc l¿y mômen l¿n l t
±ÿ ßi vßi ißm O 2, O1 (O1, O2 là giao
ißm cÿa m¿t ±ßng vßi m¿t ph¿ng th¿ng ÿng qua trÿc cÿa bánh xe c¿u
tr±ßc, c¿u sau) và rút gßn ta ±ÿc: G cos (
α b − frb ) − (G sin α + Fj + Fω)hg − Fmhm Z (7.1) 1 = L
G cosα(a + frb ) + (G sinα + Fj + F )hg + Fmh Z m = ω (7.2) 2 L
7.1.1.2. Tr±ßng hÿp xe chuy n ß n ß g ßn n
ß h trên ±ßng n m ¿ ngang, không kéo r m ¡ oóc
Trong tr±ßng hÿp này,xe chuyßn ßng ßn ßnh nên F j = 0; không
kéo r¡moóc nên Fm = 0, và xe chuyßn ßng trên ±ßng b¿ng ³ = 0 nên Fi = Gsin ³ = 0. Hình 7.2: S¡ m
ß ômen và lÿc tác dÿng lên ô tô chuy n ß ng t ß rên ±ßng n¿m ngang. 111
ß xác ßnh các lÿc Z 1k, Z2k, ta l¿p ph±¡ng trình mômen ßi vßi
ißm O2 và O1 rßi rút gßn, ta ±ÿc: G(b − fr ) − F h Z b ω g ü k 1 = (7.3) L ü ý G(a +fr ü b) + F h Z ω g þ 2k = L
7.1.1.3. Tr±ßng hÿp xe ang phanh trên ±ßng n m
¿ ngang, không kéo r¡moóc
Hình 7.3: S¡ ß lÿc tác dÿng lên ô tô khi phanh trên ng n ±ß ¿m ngang, không kéo r¡moóc.
Trong tr±ßng hÿp này, ta coi l c
ÿ c¿n không khí F ≈ 0 , mômen c¿n ω ln Mf ≈ 0, l c
ÿ quán tính cùng chißu chuyßn ßng cÿa xe. T±¡ng t ÿ nh
± trên, ta cing xác ßnh ±ÿc Z1p và Z2p thông qua vißc
l¿y mômen ßi vßi ißm O 2 và O1, rßi rút gßn ta ±ÿc: Gb + F h j g Z ü 1p = (7.4) L ü ý Ga − F h ü j g Z þ 2p = L
7.1.1.4. Tr±ßng hÿp xe ÿng yên trên ±ßng n¿m ngang, không kéo r¡moóc
Trong tr±ßng hÿp này, chß còn ba l c
ÿ tác dÿng lên xe: trßng l±ÿng
toàn bß cÿa xe G và các ph¿n l c ÿ th¿ng n
ÿ g tác dÿng lên các bánh xe
cÿa c¿u tr±ßc và c¿u sau ß tr¿ng thái t)nh Z 1t và Z2t. 112
Hình 7.4: S¡ ß lÿc tác dÿng lên xe khi ng yên. ÿ Z1t và Z2t cing c
±ÿ xác ßnh b¿ng cách l¿y mômen ßi vßi ißm O2 và O1 : Gb Ga Z = Z = 1t ; 2t (7.5) L L 7.1.1.5. H s
ß ß phân bß t¿i trßng lên các bánh xe cÿa ô tô
Trong thÿc t¿, ô tô làm vißc ß nhÿng ißu kißn khác nhau tuÿ thußc
vào ißu kißn ±ßng xá và sÿ ißu khißn cÿa ng±ßi lái. Do ó, trß sß các ph¿n l c
ÿ th¿ng góc tÿ ±ßng tác d ng
ÿ lên các bánh xe cing bß thay ßi theo. Tuy nhiên, các h p
ÿ lÿc Z1 + Z2 v¿n luôn b¿ng trßng l±ÿng cÿa xe.
Ngh)a là khi chuyßn ßng ti¿n, trßng l±ÿng phân ra c¿u tr±ßc s¿ gi¿m i và trßng l ng
±ÿ phân ra c¿u sau s¿ tng lên. Khi phanh ô tô, trßng l±ÿng phân
ra c¿u sau gi¿m i, còn ph¿n trßng l ng
±ÿ phân ra c¿u tr±ßc s¿ tng lên.
ß ánh giá sÿ phân bß t¿i trßng, ng±ßi ta ra a ± khái nißm hß sß phân bß t¿i trßng và c ±ÿ ¿c tr ng b ± ßi tß sß: Z1 n = 1 G ü ü (7.6) Z ý 2 n = ü 2 þ G
Z1 , Z2 – Ph¿n lÿc th¿ng ng t ÿ ÿ ng t ±ß
ác dÿng lên các bánh xe.
n1, n2 – Hß sß phân bß t¿i trßng lên các bánh xe c¿u tr±ßc và c¿u sau.
G – Trßng l±ÿng toàn b c ß ÿa ô tô. 113
Hß sß phân bß t¿i trßng ±ÿc xác ßnh ng ÿ vßi t ng ÿ tr±ßng hÿp cÿ thß sau:
7.1.1.5.1. Xe ng yên trên ÿ ng n ±ß
¿m ngang, không kéo r¡moóc
Thay các giá trß cÿa Z1 và Z2 ß (7.5) vào (7.6) ta c ±ÿ : Z Gb b 1t n = = = 1t ü G GL L üý (7.7) Z Ga a 2t n = = = ü 2t þ G GL L
n1t, n2t – Hß sß phân bß t¿i trßng t)nh lên các bánh xe c¿u tr± c ß và c¿u sau. 7.1.1.5.2. Xe chuy n
ß ßng ßn ßnh trên ng ±ß
n¿m ngang, không kéo r¡moóc
Thay các giá trß Z1 và Z2 ß bißu thÿc (7.3) vào (7.6) ta c ±ÿ : Z Gb Gfr + F h Gfr + F h n b ω g k 1 = = − = n b ω g − (7.8) k 1 G GL GL 1t GL Z Ga Gfr + F h Gfr + F h b ω g b ω g 2k n = = + t = n 2k 2 + G GL GL GL
n1k, n2k – Hß sß phân bß t¿i trßng lên các bánh xe tr c ±ß và sau
khi xe chuyßn ßng tßnh ti¿n.
7.1.1.5.3. Xe ang phanh trên ng n ±ß
¿m ngang không kéo r m ¡ oóc
Thay các giá trß Z1p và Z 2p ß bißu thÿc (7.4) vào (7.6) ta ±ÿc: Z Gb F h F h 1p j g j g n = = + = n 1p 1t + (7.9) G GL GL GL Z Ga F h F h 2p j g j g n = = − = n 2p 2t − G GL GL GL n , n ß phân bß ¿ ß ¿ ±ß ¿ 1p 2p – Hß s
t i tr ng ra c u tr c và c u sau khi phanh xe.
F – Lÿc quán tính cÿa ô tô khi phanh. j
Qua các tr±ßng hÿp nghiên cÿu trên, ta có nh¿n xét sau:
7 Sÿ phân bß t¿i trßng lên các bánh xe phÿ thußc vào tßa ß trßng tâm cÿa xe. 114
7 Tßa ß trßng tâm cÿa xe ¿nh h±ßng tßi ch¿t l±ÿng bám cÿa bánh xe
vßi m¿t ±ßng, cing nh± tính ßn ßnh và tính d¿n h±ßng cÿa xe. 7 Khi phanh ô tô, l c
ÿ quán tính h±ßng vß phía tr±ßc nên ph¿n l c ÿ tác
dÿng lên c¿u tr±ßc lßn h¡n c¿u sau.
7 ßi vßi ô tô du lßch, thông th±ßng: Z 1 = Z2 = 0,5G.
7 ßi vßi xe t¿i, thông th±ßng: Z 2 = (0,7 ÷ 0,75)G. 7.1.1.6. H s ß ß thay i
ß t¿i trßng lên các bánh xe cÿa ô tô:
Khi xe chuyßn ßng, do tr¿ng thái và ißu kißn chuyßn ßng luôn
thay ßi, bßi v¿y t¿i trßng tác dÿng lên các bánh xe ß c¿u tr±ßc và c¿u
sau cing luôn thay ßi so vßi xe ÿng yên trên ±ßng n¿m ngang. ß
th¿y ±ÿc t¿i trßng ßng thay ßi tng hay gi¿m so vßi t¿i trßng t)nh,
chúng ta s¿ ±a ra khái nißm: Hß sß thay ßi t¿i trßng (ho¿c là: hß sß thay
ßi ph¿n lÿc) lên các bánh xe và ±ÿc tính nh± sau: m1 = Z1 / Z1t (7.10) m2 = Z2 / Z2t (7.11)
m1, m2 – Hß sß thay i
ß t¿i trßng lên các bánh xe ß c¿u tr c ±ß và c¿u sau.
Z1, Z 2 – T¿i trßng ng ß
tác dÿng lên các bánh xe ß c¿u tr c ±ß và c¿u sau.
Z1t, Z2t – T¿i trßng t)nh tác dÿng lên các bánh xe ß c¿u tr c ±ß và c¿u sau.
Khi xe tng tßc (ho¿c lên dßc, ho¿c chuyßn ßng ng±ÿc chißu gió), m1 < 1, m2 >1 và s¿ c
±ÿ kí hißu là m1k, m2k.
Khi xe ang phanh (ho¿c xußng dßc, ho¿c chuyßn ßng thu¿n chißu
gió), m1 > 1, m2 < 1 và s¿ c ±ÿ ký hißu là m , m . 1p 2p
Các hß sß m 1, m2 ±ÿc s
ÿ dÿng th±ßng xuyên khi tính toán các hß
thßng phanh, treo, lái và các c¿u xe.
7.1.2. Xác ßnh ph¿n lÿc th¿ng góc cÿa ±ßng tác dÿng lên các bánh
xe ô tô trong m¿t ph¿ng ngang
7.1.2.1. Tr±ßng hÿp chuy n ß n
ß g tßng quát
Xe chuyßn ßng quay vòng trên ±ßng nghiêng ngang: 115
Hình 7.5: S¡ ß lÿc và mômen tác dÿng lên ô tô khi quay vòng trên
±ßng nghiêng ngang.
Trong tr±ßng hÿp này, ta gi¿ thuy¿t r¿ng v¿t cÿa bánh xe tr±ßc và
sau trùng nhau, trßng tâm cÿa xe n¿m trong m¿t ph¿ng ßi x ng ÿ dßc, lÿc
và mômen tác dÿng lên ô tô gßm: G – Trßng l ng t ±ÿ
oàn bß cÿa ô tô và c
±ÿ phân ra các thành ph¿n
theo góc nghiêng ngang ³ . M ÿ ÿ ¿ ¿ ÿ ¿
jn – Mômen c a các l c quán tính ti p tuy n c a các ph n quay cÿa ng ß c ¡ và h
ß thßng truyßn lÿc tác dÿng trong m¿t ph¿ng ngang khi xe chuy n
ß ßng không ßn ßnh. Fm – Lÿc kéo m
ß óc kéo (ph±¡ng cÿa lÿc Fm trùng vßi ph±¡ng n¿m
ngang cÿa m¿t ±ßng). Fl – Lÿc ly tâm Gv2 Þ ây: F1 = gR v – V¿n tßc chuy n ß ng c ß ÿa xe.
R – Bán kính quay vòng cÿa ô tô. 116
g – Gia tßc trßng tr±ßng.
Z’ 1, Z”1 và Z’2, Z”2 – Các ph¿n lÿc th¿ng góc cÿa ng ±ß tác dÿng
lên bánh xe bên ph¿i và bên trái c ß ¿u tr c ±ß và c¿u sau.
Y’1, Y”1 và Y’2 và Y”2 – Các ph¿n lÿc ngang tÿ ng ±ß tác dÿng
lên bánh xe bên ph¿i và bên trái c ß ¿u tr c ±ß và c¿u sau. c – Chißu rßng c s ¡ ß cÿa ô tô.
YY – Trÿc quay vòng cÿa ô tô.
³ – Góc nghiêng ngang cÿa ±ßng.
ß xác ßnh trß sß các ph¿n l c
ÿ bên trái, ta l¿p ph±¡ng trình cân
b¿ng mômen ßi vßi ±ßng th¿ng i qua hai ißm ti¿p xúc (hai ißm A –
hình 7.5) cÿa các bánh xe bên ph¿i vßi m¿t ±ßng, ta ±ÿc: Z” = Z”1 + Z”2 þ ù = 1 c c c G( cos ÿ β− h sin ) β − F (h cosβ+ sin ) β + M − F (h cosβ+ sin ) β ú (7.12) g m m jn 1 g c ø 2 2 2 û T±¡ng t ,
ÿ ta l¿p ph±¡ng trình cân b¿ng mômen ßi vßi ±ßng
th¿ng i qua hai ißm ti¿p xúc (hai ißm B) cÿa các bánh xe bên trái vßi
m¿t ±ßng, ta xác ßnh c
±ÿ trß sß các ph¿n lÿc bên ph¿i: Z’ = Z’1 + Z’2 þ ù = 1 c c c G( cos ÿ β+ h sin ) β + F (h cosβ− sin )
β − M + F (h cosβ− sinβ)ú (7.13) g m m jn 1 g c ø 2 2 2 û Mußn xác ßnh ph¿n l c
ÿ ngang Y 1, ta cing l¿p ph±¡ng trình
mômen ßi vßi ±ßng th¿ng i qua hai ißm ti¿p xúc (hai ißm O 2 – hình
7.1) cÿa các bánh xe sau vßi m¿t ±ßng, ta ±ÿc:
Gbsinβ + F b cosβ − F l cos Y β 1 m m 1 = Y’1 + Y”1 = (7.14) L
T±¡ng tÿ nh± trên, ta l¿p ph±¡ng trình mômen ß i vß i ±ß ng th¿ng
i qua hai ißm ti¿p xúc (hai iß m O1) cÿa các bánh xe tr±ß c vß i m¿t
±ß ng ß xác ßnh ph¿n lÿc ngang Y2:
Ga sin β + F a cosβ + F (l + L) cosβ Y 1 m m 2 = Y’2 + Y”2 = (7.15) L
Y1 – Ph¿n lÿc ngang cÿa ng t ±ß
ác dÿng lên các bánh xe tr c ±ß .
Y2 – Ph¿n lÿc ngang cÿa ng t ±ß
ác dÿng lên các bánh xe sau. 117
l m – Kho¿ng cách tÿ ißm ¿t lÿc kéo moóc ¿n ißm O2(xem hình 7.1).
7.1.2.2. Tr±ßng hÿp xe ÿng yên trên dßc nghiêng ngang, không kéo r¡moóc
Trong tr±ßng hÿp này, lÿc ly tâm F l = 0 và lÿc kéo moóc F m = 0.
Rút gßn bißu thÿc (7.12) và (7.13), ta xác ßnh ±ÿc các ph¿n l c ÿ
th¿ng góc cÿa ±ßng tác dÿng lên các bánh xe bên trái và bên ph¿i nh± sau: G c Z” = ( cos³ - h sin³) ü (7.16) g c 2 üý G c Z’ = ( cos³ + h sin³) ü g þ c 2
Tÿ các bißu thÿc tính toán trên, ta có nh¿n xét sau:
7 Trß sß cÿa các ph¿n lÿc th¿ng góc cing nh± các ph¿n lÿc ngang tÿ
±ßng tác dÿng lên các bánh xe phÿ thußc vào trß sß, ißm ¿t và chißu
tác dÿng cÿa các ngo¿i lÿc tác dÿng trong m¿t ph¿ng cÿa ô tô.
7 Các ph¿n lÿc này ¿nh h±ßng ¿n tính ßn ßnh và tính nng d¿n h±ßng cÿa ô tô. 7.2. TÍNH ÞN N Þ H CþA Ô TÔ
Tính ßn ßnh cÿa ô tô là kh¿ nng ¿m b¿o giÿ cho quÿ ¿o chuyßn
ßng theo yêu c¿u trong mßi ißu kißn chuyßn ßng khác nhau. Tùy
thußc ißu kißn sÿ dÿng, ô tô có thß ÿng yên, chuyßn ßng trên ±ßng
dßc (±ßng có góc nghiêng dßc ho¿c nghiêng ngang) có thß phanh ho¿c
quay vòng ß các lo¿i ±ßng khác nhau (±ßng x¿u, ±ßng tßt…).
Trong nhÿng ißu kißn phÿc t¿p nh± v¿y, ô tô ph¿i giÿ ±ÿc quÿ
¿o cÿa nó sao cho không bß l¿t ß, không bß tr±ÿt ho¿c thùng xe không
bß nghiêng, c¿u xe bß quay lßch trong gißi h¿n cho phép ß ¿m b¿o
chúng chuyßn ßng an toàn, nâng cao v¿n tßc chuyßn ßng cÿa xe có
ngh)a là tng tính kinh t¿ và tính ßn ßnh cÿa ô tô trong mßi ißu kißn làm vißc.
Trong ph¿n này, chúng ta nghiên cÿu tính ßn ßnh cÿa ô tô ß ¿m
b¿o kh¿ nng không bß l¿t ß ho¿c bß tr±ÿt trong nhÿng ißu kißn chuyßn ßng khác nhau.
7.2.1. Tính ßn ßnh dßc cÿa ô tô
7.2.1.1. Tính ßn n ß h d c ß t)nh 118
Tính ßn ßnh dßc t)nh cÿa ô tô là kh¿ nng ¿m b¿o cho xe không bß l¿t ß ¿
ho c bß tr±ÿt khi ÿng yên trên ±ßng dßc dßc.
Hình 7.6: S¡ ß lÿc và mômen tác dÿng lên ô tô khi ng yên. ÿ
a – Ô tô ÿng quay ¿u lên dßc.
b – Ô tô ÿng quay ¿u xußng dßc.
Xét ßn ßnh theo ißu kißn l¿t ß:
Xe ¿u trên dßc ¿u h±ßng lên (hình 7.6a):
7 Xu h±ßng l¿t ß: Xe có xu h±ßng l¿t quanh trÿc n¿m trong m¿t
ph¿ng cÿa ±ßng và i qua ißm ti¿p xúc cÿa hai bánh xe c¿u sau vßi
m¿t ±ßng (ißm O 2) theo ph±¡ng dßc.
7 Tr¿ng thái gißi h¿n l¿t ß: Khi góc ³ t ¿
ng d n ¿n góc ³ (góc gißi t h¿n mà xe bß l¿t khi ng
ÿ quay ¿u lên dßc), các bánh xe c¿u tr±ßc nh¿c khßi m¿t ±ßng: Z 1 = 0
Ta l¿p ph±¡ng trình mômen ßi vßi ißm O 2: 3M = Gh sin³ - Gbcos³ = 0 iO g t t 2 b ó tg³ t = (7.17) h g 7 T±¡ng t khi ÿ
ô tô quay ¿u xußng dßc (hình 7.6b), xe có xu h±ßng
l¿t quanh trÿc n¿m trong m¿t ph¿ng cÿa ±ßng và i qua ißm ti¿p xúc
cÿa hai bánh xe c¿u tr±ßc vßi m¿t ±ßng (ißm O 1), khi góc ³ tng d¿n
¿n góc '³ (góc gißi h¿n mà xe bß l¿t khi ng qua ÿ y ¿u xußng dßc), các t 119
bánh xe c¿u sau nh¿c khßi m¿t ±ßng: Z 2 = 0, l¿y mômen ßi vßi ißm O1 và rút gßn thì ta c ±ÿ : ' a tg³ = (7.18) t hg
Nh¿n xét: Góc dßc gißi h¿n l¿t ß t)nh chß phÿ thußc vào tßa ß trßng tâm cÿa xe.
Mßt sß góc dßc gißi h¿n ß mßt sß lo¿i ô tô khi ÿng trên dßc: 7 ßi vßi xe du lßch: ' o ³ = ³ = 60 . t t 7 Xe t¿i khi ¿y t¿i: o ' o ³ = (35÷40) , ³ ≥ 60 . t t
7 Xe tÿ ß khi không t¿i: o ' o ³ = (20÷35) , ³ > 60 t t
Xét ßn ßnh theo ißu kißn tr±ÿt: S m
ÿ ¿t ßn ßnh dßc t)nh cÿa ô tô không chß do sÿ l¿t ß dßc mà còn do tr t ±ÿ trên dßc do l c ÿ bám không tßt gi a
ÿ các bánh xe và m¿t ±ßng.
Tr±ßng hÿp thÿ nh¿t: N¿u phanh tay là phanh hß thßng truyßn lÿc
và xe chß có c¿u sau chÿ ßng: Khi l c
ÿ phanh ¿t tßi gißi h¿n bám, xe có thß bß tr±ÿt xußng dßc,
góc dßc khi xe bß tr±ÿt ±ÿc xác ßnh nh± sau: F = G sin α = Z p max ϕ (7.19) 2
F pmax – Lÿc phanh lßn nh¿t ¿t ß các bánh xe sau.
Ç – Hß sß bám dßc cÿa bánh xe v i ß ±ßng.
Z2 – Hÿp lÿc cÿa các ph¿n lÿc th¿ng góc tÿ ng ±ß tác dÿng lên các bánh xe sau.
Khi ³ tng tßi góc ³ (góc dßc gißi h¿n mà ô tô b¿t ¿u bß tr±ÿt tÇ
khi ÿng quay ¿u trên dßc), lúc ó l c
ÿ phanh ¿t tßi gißi h¿n bám.
3M = Gh sin³ + Gacos³ - Z L = 0 iO 1 g t Ç tÇ 2 Gacos³ + Gh sin³ tÇ g tÇ ó Z = (7.20) 2 L
Khi ô tô ÿng trên dßc quay ¿u lên, ta thay giá trß Z 2 vào (7.19), ta ±ÿc: aÇ tg³ = (7.21) tÇ L - Çh g 120
Khi ô tô ÿng trên dßc quay ¿u xußng, làm t±¡ng t t ÿ a ±ÿc: ' aÇ tg³ tÇ = (7.22) L + Çh g ' ³ , ³ – ß ß ¿ ß ±ÿ ÿ ß tÇ tÇ Góc d c gi i h n b tr t khi xe ng yên trên d c
quay ¿u lên và xußng. Tr±ßng hÿp th
ÿ hai: N¿u phanh tay sÿ dÿng chung c¡ c¿u phanh
vßi phanh chân, lúc ó t¿t c¿ các bánh xe ßu ±ÿc phanh. F = G ϕ cos p max α (7.23) T±¡ng t
ÿ ta có ißu kißn ß ô tô trên dßc bß tr±ÿt nh ± sau: ' tg³ = tg³ = Ç (7.24) tÇ tÇ
ß ¿m b¿o an toàn khi ô tô n
ÿ g yên trên dßc thì hißn t n ±ÿ g tr±ÿt
ph¿i x¿y ra tr±ßc khi l¿t ß, c
±ÿ xác ßnh b¿ng bißu thÿc: tg³ < tg³ tÇ t aÇ b
N¿u xe chß phanh ß c¿u sau thì: < (7.25) L ü - Çh h ü g g b ý
N¿u xe phanh ß t¿t c¿ các bánh xe thì: Ç < ü þ hg Nh¿n xét:
Góc gißi h¿n khi ô tô ÿng trên dßc bß tr±ÿt ho¿c bß l¿t ß chß phÿ
thußc vào tßa ß trßng tâm cÿa xe và ch¿t l±ÿng m¿t ±ßng.
7.2.1.2. Tính ßn n ß h d c ß n ß g
Khi ô tô chuyßn ßng trên ±ßng dßc có thß bß m¿t ßn ßnh (l¿t ß
ho¿c tr±ÿt) d±ßi tác dÿng cÿa các lÿc và mômen ho¿c bß l¿t ß khi ô tô
chuyßn ßng ß tßc ß cao trên ±ßng b¿ng. 7.2.1.2.1 Tr ng h ±ß p c ÿ huy n ß ng t ß ßng quát
Xét ô tô chuyßn ßng lên dßc không ßn ßnh có kéo r¡moóc (s¡ ß mômen và l c ÿ nh± ß hình 7.1)
Khi tng góc dßc ³ ¿n giá trß gißi h¿n, xe s¿ l¿t ß n ÿ g vßi Z 1= 0,
các bánh xe tr±ßc bß nh¿c khßi m¿t ±ßng. Làm t±¡ng tÿ nh± ph¿n ßn 121
ßnh dßc t)nh, ta xác ßnh c
±ÿ góc dßc gißi h¿n mà xe bß l¿t ß khi
chuyßn ßng lên dßc ho¿c xußng dßc.
ß ¡n gi¿n, ta xét tr±ßng hÿp ô tô chuyßn ßng ßn ßnh lên dßc,
không kéo r¡moóc ngh)a là: F = 0, F j m = 0.
Vì ³ nhß nên ta có thß coi cos ³ = 1
Sau khi rút gßn bißu thÿc (7.1), ta ±ÿc góc dßc gißi h¿n khi xe bß l¿t ß là: b − fr F tg ³ b ω = − (7.26) h G g 7.2.1.2.2. Tr± ng h ß p x ÿ
e chuyßn ßng lên dßc vßi v¿n tßc nhß, không kéo
r¡moóc và chuyßn ßng ßn ßnh
Þ tr±ßng hÿp này, ta có: F j = 0, Fm = 0, F ≈ 0 , F ÿ ¿n ln ω f ≈ 0 (l c c nhß có thß bß qua).
Xét ßn ßnh theo ißu kißn l¿t ß:
Ô tô có xu h±ßng l¿t ß quanh trÿc qua ißm ti¿p xúc cÿa hai bánh
xe ß c¿u sau vßi m¿t ±ßng.
Th¿ các giá trß trên vào (7.1) và làm t±¡ng t ÿ nh± ß tr±ßng hÿp ßn
ßnh dßc t)nh ta xác ßnh ±ÿc góc dßc gißi h¿n mà xe bß l¿t ß khi xe chuyßn ßng lên dßc: b tg ³ = (7.27) g h
Khi xe chuyßn ßng xußng dßc ta cing xác ßnh ±ÿc góc dßc gißi
h¿n mà xe bß l¿t ß là: a tg ³' = (7.28) hg
Xét ßn ßnh theo ißu kißn tr±ÿt: Khi l c
ÿ kéo chÿ ßng ¿t tßi gißi h¿n bám, xe b¿t ¿u tr±ÿt(xét
tr±ßng hÿp chß có c¿u sau chÿ ßng): F = F = ϕZ = G sinα (7.29) k max ϕ 2 M¿t khác ta có: F = Ç Z ³ ³ ϕ 2 = (acos Ç + hgsin Ç ) (7.30) 122
Vßi Z 2 ±ÿc xác ßnh b¿ng cách l¿y mômen ßi vßi ißm O 1.
Tÿ (7.29) và (7.30): Ta xác ßnh ±ÿc góc dßc gißi h¿n mà xe bß tr±ÿt: Ça tg ³Ç = (7.31) L - Çhg
Fkmax – Lÿc kéo ti¿p tuy¿n l n nh ß ¿t bánh xe ch ß ÿ ßng.
F – Lÿc bám cÿa bánh xe chÿ ßng. ϕ
Ç – Hß sß bám dßc cÿa bánh xe vßi m¿t ±ßng.
ißu kißn ß ¿m b¿o cho ô tô tr±ÿt tr±ßc khi bß l¿t ß là: tg
³Ç < tg ³ 7.2.1.2.3. Tr ng ±ß h p
ÿ xe kéo r¡moóc chuyßn ng ß lên dßc v i ß v¿n tßc nhß và ßn ßnh
Þ tr±ßng hÿp này, ta có: F j = 0, F ≈ 0, F ω f ≈ 0, cos ³ ≈ 1.
Xét ßn ßnh theo ißu kißn l¿t ß:
Xe có xu h±ßng l¿t ß quanh trÿc qua ißm ti¿p xúc cÿa hai bánh
xe c¿u sau vßi m¿t ±ßng (ißm O 2).
Khi tng góc dßc ³ ¿n giá trß gißi h¿n, bánh xe c¿u tr±ßc nh¿c khßi m¿t ±ßng: Z 1 = 0
Th¿ các giá trß trên vào (7.1) ta ±ÿc: b F h tg ³ m m = − (7.32) h Gh g g
Fm – Lÿc kéo r¡moóc.
hm – Chißu cao tÿ ißm ¿t móc kéo ¿n m¿t ±ß ng.
Xét ßn ßnh theo ißu kißn tr±ÿt:
Xe có xu h±ßng tr±ÿt tÿ trên dßc xußng d±ßi dßc. Khi l c
ÿ kéo ti¿p tuy¿n ¿t tßi giá trß gißi h¿n bám, ô tô tr±ÿt dßc. F = F = Z ϕ (7.33) k max ϕ 2
M¿t khác ta có: Fk = Gsinα + Fm = (G + Gm)sinα (7.34) Vßi: F m = Gm sin ³ 123 Th¿ các giá trß F = 0, F ¿ ÿ ß m
f ≈ 0 vào (7.2) và k t h p v i (7.33),(7.34) ta c ±ÿ : Ç (Gm + G)sin Ç ³ = (Gsin Ç ³ hg + Gcos Ç ³ a + Gmhmsin Ç ³ ) L GaÇ ó tg³ = (7.35) Ç - h ) + G (L - h ) G(L Ç Ç g m m 7.2.1.2.4. Tr ng ±ß h p
ÿ xe chuyßn ßng ßn ßnh v i ß v¿n tßc cao trên
±ßng n¿m ngang không kéo r¡moóc
Trong tr±ßng hÿp này (th±ßng là ô tô du lßch), ta có: F j = 0, Fm = 0,
³ = 0, bß qua ¿nh h±ßng cÿa lÿc c¿n ln.
S¡ ß mômen và lÿc tác dÿng lên ô tô nh± hình 7.2
Khi ó, xe có kh¿ nng bß l¿t do lÿc c¿n không khí gây ra n¿u
chuyßn ßng vßi tßc ß r¿t lßn. Lÿc c¿n không khí tng tßi giá trß gißi
h¿n, xe s¿ bß l¿t quanh ißm O 2 (O2 là giao ißm cÿa m¿t ph¿ng qua trÿc
bánh xe sau vßi ±ßng), lúc ó ph¿n lÿc Z 1 = 0.
ß xác ßnh v¿n tßc gißi h¿n mà xe bß l¿t ß, ta sÿ dÿng công thÿc (7.3): G(b f − r ) F − h b ω g Z = 1 L
Ta coi Mf ≈ 0 vì trß sß cÿa nó r¿t nhß so vßi F , thay giá trß ω 2
F = Wv và rút gß n ta ±ÿ c v¿n tß c nguy hiß m mà xe bß l¿t ß : ω 0 Gb v = (7.36) n Wh g
vn – V¿n tßc gißi h¿n mà xe bß l¿t ( ß m/s). W – Nhân t
ß c¿n không khí: W = 0,625C xS có n ¡ vß là Ns 2/m2, v i
ß Cx là hß sß c¿n không khí có ¡n vß Ns2/m4 và S
là dißn tích c¿n không khí có ¡n vß là m2.
ß thu¿n tiß n ta ß i sang ¡n vß km/h: Gb v =3,6 (7.37) n Wh g 124 Nh¿n xét:
7 Sÿ m¿t ßn ßnh cÿa xe phÿ thußc vào tßa ß trßng tâm cÿa xe và
móc kéo, nhân tß c¿n không khí, hß sß bám cÿa xe vßi m¿t ±ßng…
7 ßi vßi nhÿng xe th±ßng chuyßn ßng vßi v¿n tßc cao ho¿c th±ßng ho¿t ßng trên nh ng ÿ
ßa hình phÿc t¿p nên h¿ th¿p trßng tâm ß tng tính ßn ßnh cho ô tô.
7.2.2. Tính ßn ßnh ngang cÿa ô tô
7.2.2.1. Tính ßn n
ß h ngang cÿa ô tô khi chuy n ß n ß g th n ¿ g trên
±ßng nghiêng ngang
7.2.2.1.1. Xét ßn nh t ß heo ißu kißn l¿t ß
Ô tô có xu h±ßng l¿t ß quanh trÿc n¿m trong m¿t ph¿ng cÿa
±ßng và i qua ißm ti¿p xúc cÿa hai bánh xe bên trái vßi m¿t ±ßng (ißm B) nh± hình 7.7.
L¿y mômen ßi vßi ißm B và rút gßn ta c ±ÿ : c G cos³ - Gh sin³ + M g jn Z’= 2 (7.38) c
Khi góc ³ tng tßi giá trß gißi h¿n ³ , xe bß l¿t quanh trÿc i qua B. Lúc ó Z’= 0.
Thông th±ßng, giá trß M jn nhß nên có thß coi M jn ≈ 0, xe không kéo r¡moóc nên Fm = 0. Ta xác ßnh c
±ÿ góc gißi h¿n l¿t ß khi xe chuyßn ßng trên ±ßng nghiêng ngang là: c tg³ = (7.39) 2hg
³ – Góc nghiêng ngang gißi h¿n cÿa ng m ±ß à xe bß l¿t ß. 125
Hình 7.7: S¡ ß lÿc và mômen tác dÿng lên ô tô khi chuyßn ßng th¿ng
trên ±ßng nghiêng ngang.
Y’, Y” – Các ph¿n lÿc ngang tác dÿng lên các bánh xe bên ph¿i và bên trái. ³
– Góc nghiêng ngang cÿa ±ßng.
Z’, Z” – Các ph¿n lÿc th¿ng góc tÿ ng t ±ß
ác dÿng lên các bánh
xe bên ph¿i và bên trái. M
– Mômen cÿa các lÿc quán tính ti¿p tuy¿n tác dÿng trong jn
m¿t ph¿ng ngang khi ô tô chuyßn ßng không ßn ßnh.
7.2.2.1.2. Xét ßn nh t ß heo ißu kißn tr t ±ÿ
Khi ch¿t l±ÿng bám cÿa bánh xe vßi ±ßng kém, xe có xu h±ßng
tr±ÿt khi chuyßn ßng trên ±ßng nghiêng ngang.
ß xác ßnh góc gißi h¿n khi xe bß tr±ÿt, ta l¿p ph±¡ng trình hình chi¿u các l c
ÿ lên m¿t ph¿ng song song vßi m¿t ±ßng:
Gsin ³ = Y’ + Y” = Ç (Z’+ Z”) = Ç Gcos³ (7.40) Ç y y Ç
³ – Góc nghiêng ngang gißi h¿n mà ô tô bß tr±ÿt. Ç
Ç – Hß sß bám ngang giÿa bánh xe và m¿t ±ßng. y Rút gßn bißu th c ÿ (7.40) ta c ±ÿ : tg ³ = Ç (7.41) Ç y
ß ¿m b¿o an toàn, xe ph¿i bß tr±ÿt tr±ßc khi l¿t ß, ngh)a là: 126 c tg ³ < tg ³ Ç < (7.42) Ç hay y 2hg
Khi ô tô ÿng yên trên ±ß ng nghiêng ngang, ta cing xác ßnh
±ÿc góc nghiêng giß i h ¿n mà t¿i ó xe bß l¿t ß ho¿ c bß tr±ÿt.
Þ tr±ß ng hÿp này, ô tô chß chßu tác dÿng cÿa trß ng l±ÿng. Ph±¡ng
pháp xác ßnh cing t±¡ng tÿ nh± ph¿n trên, ta có ngay góc giß i h¿n mà xe bß l¿t ß : c tg ³ t = (7.43) 2hg
Cing t±¡ng tÿ ta có góc giß i h¿ n mà xe bß tr±ÿt là: tg ³ = Ç tÇ y
i ß u kißn ß xe tr±ÿ t tr±ß c khi l¿t ß là: c tg ³ < tg³ Ç < (7.44) tÇ t hay y 2hg 7.2.2.2. Tính n
ß ßnh ngang cÿa ô tô khi chuy n ß n
ß g quay vòng trên
±ßng nghiêng ngang
7.2.2.2.1. Xét ßn nh t ß heo ißu kißn l¿t ß
Tr ±ß ng hÿp ô tô quay vòng trên ±ß ng nghiêng ngang ra ngoài
(h±ß ng nghiêng ngang cÿa ±ß ng và trÿc quay vòng cÿa xe ß hai phía cÿa ±ß ng):
Trong tr±ßng h ÿp này, ô tô chßu tác dÿng cÿa các lÿc sau: l ÿc ly tâm
Fl, trß ng l±ÿng toàn bß cÿa ô tô G, l ÿc kéo móc Fm (n¿u có kéo r¡moóc).
Khi góc ³ tng d¿n ß ng thß i d±ß i tác dÿng cÿa lÿc ly tâm Fl, xe
s¿ bß l¿t ß quanh trÿc i qua A (trÿc này là giao tuy ¿n giÿa m ¿t ph¿ng
cÿa ±ß ng vß i m¿t ph¿ng i qua hai tâm cÿa các bánh xe bên ph¿i và
vuông góc vß i m¿t ±ß ng), lúc ó v¿n tß c cÿa ô tô ¿t tß i giá trß giß i h¿n và hÿp lÿ c Z” = 0.
Sÿ dÿng công th ÿc (7.12) vß i l±u ý thông th±ß ng giá trß Mjn nhß , Gv2 nên chúng ta bß qua M n
jn và thay trß sß cÿ a lÿc ly tâm Fl = vào công gR
thÿc rß i rút gß n, ta ±ÿc: 127 þ c c ù
G( cosβ − h sinβ ) − F (h co β s + sinβ ÿ ) gR ñ g ñ m m ñ ñ ú 2 ø 2 2 û v = (7.45) n c G(h cos β + sin β ) g ñ ñ 2 Hình 7.8: S¡ m
ß ômen và lÿc tác dÿng lên ô tô khi quay vòng trên
±ßng nghiêng ngang ra ngoài.
Tr±ßng hÿp ô tô không kéo r¡moóc, F m = 0, ta cing xác ßnh ±ÿc
v¿n tßc gißi h¿n (hay còn gßi là v¿n tßc nguy hißm) khi xe bß l¿t nh± sau: c ( cos β − h sin β )gR ñ g ñ 2 = 2 v (7.46) n c h cosβ + sinβ g ñ ñ 2 Rút gßn ta c ±ÿ : c gR( cosβ − h sinβ ) ñ g ñ = 2 v hay n c h cosβ + sinβ g ñ ñ 2 c gR( − tgβ ) ñ 2h v = g (7.47) n c 1+ tgβñ 2h g 128