Chương 8: Tính năng cơ động của ô Tô | Tài liệu môn Công nghệ kĩ thuật ôto Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
Mục đích: Trong chương này, chúng ta sẽ phân tích các yếu tố ảnh hưởng chuyển động của ô tô trên đường xấu, đường có nhiều vật cản hoặc đường có hố số bám kém và hố số bám chênh lệch nhau ở dưới các bánh xe chủ động. Mục tiêu: Sau khi học xong chương này, các sinh viên có khả năng: Định nghĩa được tính năng cơ động của oto. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Công nghệ kĩ thuật oto (OTO21)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ch±¡ng 8
TÍNH NNG C¡ ÞNG CþA Ô TÔ
Mÿc ích: Þ ch±¡ng này, chúng ta s¿ phân tích các y¿u tß ¿nh
h±ßng ¿n kh¿ nng chuyßn ng ß cÿa ô tô trên ng ±ß x¿u: ng ±ß có nhißu ¿ v t c¿n ¿
ho c ±ßng có hß sß bám kém và hß sß bám chênh lßch
nhau ß d±ßi các bánh xe chÿ ßng.
Mÿc tiêu: Sau khi hßc xong ch±¡ng này, các sinh viên có kh¿ nng:
ßnh ngh)a ±ÿc tính nng c¡ ßng cÿa ô tô. Xác ßnh c
±ÿ các thông sß hình hßc ¿nh h±ßng ¿n tính nng c¡ ßng cÿa ô tô.
Gi¿i thích ±ÿc kh¿ nng c¡ ßng cÿa ô tô có c¿u tr c ±ß chÿ ßng.
Phân tích ±ÿc ¿nh h ng ±ß cÿa hi u
ß su¿t riêng cÿa vi sai ¿n tính nng c¡ ng c ß ÿa ô tô. Trình bày c ±ÿ hißn t±ÿng l u
± thông công su¿t ß ô tô có nhißu c¿u chÿ ng. ß
8.1. CÁC THÔNG SÞ HÌNH HÞC ¾NH H¯ÞNG ¾N TÍNH NNG C¡ N Þ G CþA Ô TÔ
8.1.1. Khái nißm vß tính nng c¡ n ß g cÿa ô tô Tính nng c¡ n
ß g cÿa ô tô là kh¿ nng chuyßn ßng linh ho¿t và kh¿ nng thích n
ÿ g cÿa chúng vßi nhÿng i u
ß kißn ±ßng xá khó khn và ßa hình phÿc t¿p. Tính nng c¡ ng ph ß
ÿ thußc chÿ y¿u vào các y¿u tß sau: + Ch¿t l ng kéo, bám ±ÿ ß các bánh xe.
+ Các thông sß hình hßc cÿa ô tô.
Ngoài ra, nhÿng ¿c ißm vß c¿u t¿o cÿa các cÿm riêng bißt cÿa ô tô
và trình ß thành th¿o cÿa ng±ßi lái cing ¿nh h±ßng ¿n tính nng c¡ ßng.
8.1.2. Các thông sß hình hßc
8.1.2.1. Kho¿ng sáng g¿m xe
ó là kho¿ng cách giÿa ißm th¿p nh¿t cÿa g¿m xe vßi m¿t ±ßng ±ÿc ký hißu là hs. 134
Kho¿ng cách này ¿c tr ng ±
cho ß nh¿p nhô lßn nh¿t cÿa m¿t
±ßng mà xe có thß v±ÿt qua ±ÿc. Þ nh ng ÿ
ô tô có tính nng c¡ ßng th¿p hs = 175÷210mm (ßi vßi
ô tô du lßch) và hs = 240÷275 mm ( i ß vßi ô tô t¿i). Þ nh ng ô ÿ
tô có tính nng tính nng c¡ ßng cao, kho¿ng sáng này
th±ßng lßn h¡n so vßi ô tô có tính nng c¡ ßng th¿p t 20÷ ÿ 50 mm. Þ nhÿng xe ¿c bi t
ß kho¿ng sáng g¿m xe này có thß ¿t tßi 400 mm ho¿c cao h¡n.
Hình 8.1: Các thông sß hình hßc v t
ß ính nng c¡ ßng cÿa ô tô
8.1.2.2. Bán kính c¡ n
ß g dßc và c¡ n ß g ngang
Hai thông sß này ¿c tr±ng cho hình d¿ng cÿa ch±ßng ng¿i v¿t mà xe có th kh ß ¿c phÿc c ±ÿ .
7 Bán kính c¡ ßng dßc ρ 1 là bán kính lßn nh¿t cÿa m¿t trÿ ti¿p tuy¿n
vßi các bánh xe tr±ßc và bánh xe sau và i
qua ißm th¿p nh¿t cÿa g¿m xe trong m¿t ph¿ng dßc. 7 Bán kính c¡ ng ß
ngang ρ 2 là bán kính lßn nh¿t cÿa m¿t trÿ ti¿p
xúc vßi m¿t trong cÿa lßp xe bên ph¿i và lßp xe bên trái và i qua i m ß
th¿p nh¿t cÿa g¿m xe trong m¿t ph¿ng ngang. Bán kính c¡ ng ß
dßc ρ1 và bán kính c¡ ng ß ngang càng nhß ρ2 thì tính nng c¡ ng c ß ÿa xe càng tßt. Þ nh ng ÿ ô tô có công th c
ÿ bánh xe 4x2, bán kính c¡ ßng dßc
th±ßng n¿m trong gißi h¿n sau: 7 Ô tô du l c
ß h: lo¿i nhß tÿ 2,5 ¿n 3,5 m, lo¿i trung bình tÿ 3,0 ¿n 5,5 m và lo¿i l n ß t ÿ 5,5 ¿n 8,5 m. 135
7 Ô tô t¿i: t¿i trßng nhß ρ1 t
ÿ 2,5÷3,5 m; t¿i trßng trung bình t ÿ 3,0÷5,5 m; t¿i tr ng ß lßn tÿ 5,0÷6,0 m. Þ nh ng ÿ
ô tô có tính nng c¡ ßng cao, bán kính c¡ ßng dßc nhß
h¡n so vßi lo¿i ô tô t±¡ng tÿ nh±ng có tính nng c¡ ßng th¿p, trong a sß các tr ng h ±ß ÿp bán kính này không v t
±ÿ quá giá trß ρ1 t 2,0÷ ÿ 3,6 m.
8.1.2.3. Góc c¡ n
ß g tr±ßc và góc c¡ ßng sau
Khi ô tô c¿n ph¿i v±ÿt qua nhÿng ch±ßng ng¿i v¿t lßn nh ± các
±ßng hào, gò ßng, c¿u phà… nhÿng ph¿n nhô ra phía sau và phía tr±ßc cÿa xe có th va ß qu¿t vào các v¿t c¿n. Tính nng c¡ ng ß cÿa ô tô ß v t ±ÿ qua nh n ÿ g ch ng ±ß ng¿i này
phÿ thußc vào trß sß cÿa các góc c¡ ng t ß r±ßc và góc c¡ ng sau. ß 7 Góc c¡ ng ß
tr±ßc (α) là góc nhß nh¿t t¿o bßi m¿t ng ±ß vßi m¿t
ph¿ng ti¿p tuy¿n cÿa bánh xe tr±ßc và i qua i m ß nhô ra nào ¿y cÿa
±ßng bao phía tr±ßc cÿa ô tô. 7 Góc c¡ n
ß g sau ( ³ ) là góc nhß nh¿t t¿o bßi m¿t ±ßng vßi m¿t
ph¿ng ti¿p tuy¿n cÿa bánh xe sau và i qua ißm nhô ra nào ¿y cÿa
±ßng bao phía sau ô tô.
ß nâng cao tính nng c¡ ßng cÿa xe, ng±ßi ta mong mußn làm
th¿ nào ¿y ß các góc này có giá trß lßn theo kh¿ nng có thß.
Þ nhÿng ô tô hißn nay, các góc c¡ ßng α,³ có nhÿng giá trß sau: ³ ³
7 Ô tô du lßch có tính nng c¡ ßng th¿p: 20÷30o 15÷20o
7 Ô tô t¿i có tính nng c¡ ßng th¿p: 40÷50 o 20÷40o
7 Ô tô có tính nng c¡ ßng cao không nhß h¡n: 45÷50 o 35÷40o
8.2. KH¾ NNG C¡ ÞNG CþA XE CÓ C¾U TR¯ÞC CHþ ÞNG
Các bánh xe bß ßng ß phía tr±ßc kh¿c phÿc nhÿng ch±ßng ng¿i
v¿t th¿ng ÿng kém h¡n nhißu so vßi các bánh chÿ ßng. ißu này ±ÿc
gi¿i thích là các bánh xe bß ßng tÿ vào ch±ßng ng¿i v¿t còn các bánh
chÿ ßng có xu h±ßng tÿ ln và leo qua nó nhß lÿc F k.
S¡ ß các lÿc tác dÿng lên bánh xe bß ßng phía tr±ßc khi kh¿c
phÿc ch±ßng ng¿i v¿t th¿ng ÿng có ß cao h ±ÿc bißu dißn ß hình
8.2.a, tr±ßng hÿp này c¿u sau là c¿u chÿ ßng. 136 a) b)
Hình 8.2: S¡ ß lÿc tác dÿng lên các bánh xe c ß ¿u tr c ±ß khi kh¿c phÿc
ch±ßng ng¿i v¿t th¿ng ÿng.
a – Bánh bß ßng
b – Bánh chÿ ßng Các l c
ÿ tác dÿng lên bánh xe bß ng g ß ßm có: T – Lÿc y ¿ tÿ khung t i ß bánh xe.
R – Ph¿n lÿc cÿa ch±ßng ng¿i.
Z và X – Thành ph¿n th¿ng ÿng và n¿m ngang cÿa ph¿n lÿc R. Tÿ i u ki ß n c ß
ân b¿ng cÿa bánh xe ta có: Z = Gb ; X = T Theo s¡ l ß c ÿ trên hình 8.2 ta có: Z = Xtg³ = Ttg³ 1 1 G b G = Ttg³ ⇔ T = b 1 tg³1
Giá trß tg³ ±ÿc xác ßnh tÿ tam giác AOC: 1 OC r - h r - h tg³ = = = 1 2 2 2 CA r - (r - h) 2hr - h 2 G 2rh - h Nên: b T = = G (8.1) b tg³ r - h 1
Tÿ công thÿc trên, chúng ta th¿y r¿ng khi h = r thì T >, có
ngh)a là khi g¿p ch±ßng ng¿i v¿t có ß cao h = r thì ô tô không thß v±ÿt
±ÿc, ngay c¿ khi các bánh xe chÿ ßng ß c¿u sau có lÿc kéo cÿc ¿i. 137
Þ ây chúng ta ã bß qua các y¿u tß ¿nh h ng và gi ±ß ¿ thuy¿t r¿ng:
+ Bánh xe không bß bi¿n d¿ng. + M¿t ±ßng ch ng ng ±ß
¿i v¿t không bß bi¿n d¿ng.
+ Bánh xe không bß tr±ÿt. 7 Khi các bánh xe tr c
±ß là các bánh xe chÿ ßng và c¿u sau là c¿u bß
ßng, ngoài lÿc T và Gb trên bánh xe còn có mômen Mk, do ó xu¿t hißn lÿc kéo Fk (hình 8.2.b). T F
ÿ k, ta phân tích thành Fk’ và Fk”. Ph¿n l c ÿ R tÿ ch±ßng ng¿i v¿t c
±ÿ phân tích thành hai thành ph¿n: X và Z. Khi chi¿u t¿t c¿ các l c
ÿ lên trÿc n¿m ngang và th¿ng ng, ÿ ta nh¿n ±ÿc: T = Fk’ - X Gb = Z + Fk” Do n¿y sinh l c
ÿ Fk” nên cho phép bánh xe chÿ ßng d ß dàng kh¿c phÿc ±ÿc nh n ÿ g ch±ßng ng¿i v¿t có
ß cao b¿ng bán kính cÿa bánh xe, còn l c ÿ Fk’ s¿ kh¿c phÿc l c
ÿ c¿n chuyßn ßng X và lÿc tác dÿng tÿ khung lên bánh xe T.
8.3. ¾NH H¯ÞNG CþA HIÞU SU¾T RIÊNG CþA VI SAI TÞI TÍNH NNG C¡ N Þ G CþA XE
Vi sai ¿t ß c¿u chÿ ng cho ß phép các bánh xe chÿ ng ß quay vßi
nhÿng v¿n tßc góc khác nhau, ßng thßi nó phân bß mômen xo¿n cho hai bán trÿc theo mßt tß l ß nh¿t ßnh. Tß l
ß này phÿ thußc vào hißu su¿t riêng cÿa vi sai. Bßi v¿y, hi u
ß su¿t riêng cÿa vi sai s¿ ¿nh h ng ±ß trÿc ti¿p ¿n tính nng c¡ ng c ß ÿa ô tô. Tr±ßc h¿t, chúng ta quy c ±ß ký hißu nh s
± au: bán trÿc e là bán trÿc quay nhanh, t c
ÿ là bán trÿc d¿n ¿n bánh xe tr±ÿt quay nhi u ß h¡n ho¿c chuyßn ng ß
nhanh h¡n khi quay vòng, bán trÿc i là bán trÿc quay ch¿m,
tÿc là bán trÿc d¿n ¿n bánh xe tr±ÿt quay ít h¡n ho¿c chuyßn ßng ch¿m h¡n khi quay vòng. Þ ph¿n ng ß
hßc cÿa vi sai, chúng ta ã chÿng minh cho vi sai ßi xÿng là: ne + ni = 2nv
ne – Sß vòng quay cÿa bán trÿc (ho¿c bánh xe) quay nhanh. 138
ni – Sß vòng quay cÿa bán trÿc (ho¿c bánh xe) quay ch¿m.
nv – Sß vòng quay cÿa vß vi sai.
Vì vi sai là c¡ c¿u có ít nh¿t hai b¿c tÿ do nên tÿ bi u ß th c ÿ trên ta suy ra:
N¿u ni = 0 thì ne = 2nv , t c
ÿ là n¿u mßt bán trÿc (ho¿c mßt bánh xe)
ÿng yên thì bán trÿc (ho¿c bánh xe) còn l¿i s¿ quay vßi sß vòng quay
g¿p ôi sß vòng quay cÿa vß vi sai.
N¿u nv = 0 thì ne = -ni, tÿc là n¿u vß vi sai bß hãm l¿i (cß ßnh) thì
hai bán trÿc quay ng±ÿc chißu nhau. Bßi v¿y: n n v v v i e i = i = i = = = -1 (8.2) ie ei n n e i v v v · = · = · (8.3) ie ei M e v v v v
= - i · = - i · (8.4) ie ie Mi v i ; vi – ie ei
Tÿ sß truyßn tÿ trÿc i ¿n trÿc e và ng±ÿc l¿i khi vß vi sai cß ßnh. v · ; v · – ie ei
Hißu su¿t truyßn ßng tÿ trÿc i ¿n trÿc e và ng±ÿc l¿i khi vß vi sai cß ßnh. v ·
– Hißu su¿ t riêng cÿa vi sai.
Me; Mi – Mômen xo¿n truyßn ¿n trÿc e và trÿc i. Mv
– Mômen xo¿n truyßn ¿n vß vi sai.
Hißn nay, vi sai ¿t ß c¿u chÿ ßng là vi sai ßi xÿ ng, cho nên iv = -1, suy ra: M e v = · (8.5) Mi
N¿ u vi sai không có ma sát khi ho¿t ßng thì v · = 1 cho nên
mômen xo¿n phân bß cho hai bán trÿc luôn b¿ng nhau. Me = Mi (8.6)
Trong thÿc t¿, khi vi sai ho ¿t ßng, luôn tßn t¿i ma sát giÿa các chi ti ¿t cÿa nó, nên v
· <1 . Bßi v¿y, mômen xo¿n phân bß cho hai bán trÿc s¿ không b¿ng nhau. 139 M e v = · <1 ó M < M (8.7) e i Mi
Nh± v¿y, do ma sát bên trong vi sai nên tÿ sß mômen giÿa bán trÿc e và i luôn b¿ng hi u s ß
u¿t riêng cÿa vi sai. N¿u ma sát càng lßn, hi u ß su¿t
riêng càng nhß thì chênh l c ß h gi a
ÿ giá trß mômen Me và Mi càng lßn.
Khi xe i vào trong ±ßng ¿t x¿u, h ß sß bám d i ±ß các bánh xe s¿ khác nhau khá nhißu, n¿u v
· = 1 thì mômen s¿ phân bß u ß cho hai bán trÿc. i u
ß này s¿ làm x¿u i tính nng c¡ ßng cÿa xe. Bßi vì, mômen truyßn ¿n bánh xe có h
ß sß bám nhß vßi m¿t ±ßng có kh¿ nng lßn h¡n
mômen bám, làm cho bánh xe này quay tr¡n và mômen xo¿n chÿ ng ß cÿa c¿u không ÿ kh ß ¿c phÿc mômen c¿n. Theo quan i m ß v ß tính nng c¡ ng ß
cÿa ô tô, ma sát trong vi sai
là có lÿi. Bßi vì khi có ma sát thì v · < 1 và M < M , t c ÿ là vi sai cho e i phép truy n
ß mômen xo¿n lßn cho bánh xe không bß tr t ±ÿ (bánh xe quay ch¿m) và truy n
ß mômen xo¿n nhß cho bánh xe bß tr t ±ÿ (bánh xe quay
nhanh). Cho nên mômen xo¿n chÿ ßng cÿa c¿u s¿ tng lên (so vßi tr±ßng hÿp v · = 1) và có th kh ß
¿c phÿc ±ÿc mômen c¿n.
Khi mômen xo¿n chÿ ßng tng lên, lÿc kéo ß các bánh xe chÿ
ßng cing tng lên. Thÿc t¿ cho th¿y, ß vi sai có hi u ß su¿t riêng lßn (ma sát trong nhß), l c
ÿ kéo tßng cßng chß tng kho¿ng 4÷ 6%. Þ vi sai cam và vi sai trÿc vít có hi u s ß
u¿t riêng nhß (ma sát trong lßn), lÿc kéo tßng cßng có th t ß ng 10 ÷15%. 140