Chương 8: Tính năng cơ động của ô Tô | Tài liệu môn Công nghệ kĩ thuật ôto Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Mục đích: Trong chương này, chúng ta sẽ phân tích các yếu tố ảnh hưởng chuyển động của ô tô trên đường xấu, đường có nhiều vật cản hoặc đường có hố số bám kém và hố số bám chênh lệch nhau ở dưới các bánh xe chủ động. Mục tiêu: Sau khi học xong chương này, các sinh viên có khả năng: Định nghĩa được tính năng cơ động của oto. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
7 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 8: Tính năng cơ động của ô Tô | Tài liệu môn Công nghệ kĩ thuật ôto Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Mục đích: Trong chương này, chúng ta sẽ phân tích các yếu tố ảnh hưởng chuyển động của ô tô trên đường xấu, đường có nhiều vật cản hoặc đường có hố số bám kém và hố số bám chênh lệch nhau ở dưới các bánh xe chủ động. Mục tiêu: Sau khi học xong chương này, các sinh viên có khả năng: Định nghĩa được tính năng cơ động của oto. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

70 35 lượt tải Tải xuống
134
Ch±¡ng 8
TÍNH NNG C NG C A Ô TÔ ¡ Þ þ
M c ÿ ích: Þ ch ng này, chúng ta s phân tích các y u t±¡ ¿ ¿ ß ¿nh
h±ßng n kh n ng chuy n ng c a ô trên ng x u: ng ¿ ¿ ß ß ÿ ±ß ¿ ±ß
nhiß ¿ ¿ ¿ ±ß ßu v t c n ho c ng h sß bám kém hß sß bám chênh lßch
nhau ß d i các bánh xe ch ng. ±ß ÿ ß
M c tiêu: ÿ Sau khi h c xong ch ng này, các sinh viên có kh nß ±¡ ¿ ng:
ß ±ÿ ßnh ngh)a c tính nng c¡ ng cÿa ô tô.
Xác c các thông s hình h c nh h ng n tính n ng c ßnh ±ÿ ß ß ¿ ±ß ¿ ¡
ßng cÿa ô tô.
Gi¿i thích c kh n ng c ng c a ô tô có c u tr c ch ng. ±ÿ ¿ ¡ ß ÿ ¿ ±ß ÿ ß
Phân tích c nh h ng c a hi u su t riêng c a vi sai n tính ±ÿ ¿ ±ß ÿ ß ¿ ÿ ¿
nng c ng c a ô tô. ¡ ß ÿ
Trình bày c hi n t ng l u thông công su t ô nhi u ±ÿ ß ±ÿ ± ¿ ß ß
c¿u ch ng. ÿ ß
8.1. CÁC THÔNG S HÌNH H C NH H NG N TÍNH Þ Þ ¾ ¯Þ ¾
NNG C NG C A Ô TÔ ¡ Þ þ
8.1.1. Khái ni m v tính n ng c ng c a ô tô ß ß ¡ ß ÿ
Tính n ng c ng c a ô kh n ng chuy ¡ ß ÿ ¿ ß ß ¿n ng linh ho t và
kh¿ n ng thích ng c a chúng v i nh ng u ki n ng xá khó kh n và ÿ ÿ ß ÿ iß ß ±ß
ß ÿ ¿a hình ph c t p.
Tính n ng c ng ph thu c ch y u vào các y u t sau: ¡ ß ÿ ß ÿ ¿ ¿ ß
+ Ch¿t l ng kéo, bám các bánh xe. ±ÿ ß
+ Các thông s hình h c c a ô tô. ß ß ÿ
Ngoài ra, nhÿng ¿c ißm vß c¿u t o c¿ ÿa các cÿm riêng bißt cÿa ô tô
trình ß thành th¿o cÿa ng±ßi i cing ¿nh h±ßng ¿n tính nng c¡ ßng.
8.1.2. Các thông s hình h c ß ß
8.1.2.1. Kho ng sáng g m xe ¿ ¿
ó kho¿ng cách giÿa ißm th¿p nh¿t cÿa g¿m xe v i m t ß ¿ ±ßng
±ÿc hißuh
s
.
135
Kho ng cách này c tr ng cho nh n nh t c a m t ¿ ¿ ± ß ¿p nhô lß ¿ ÿ ¿
±ß ß ±ÿ ±ÿng mà xe có th v t qua c.
Þ nh ng ô tính nÿ ng c ng th p h¡ ß ¿
s
= 175÷210mm ( i v i ß ß
ô tô du l ch) và hß
s
= 240÷275 mm ( i v i ô tô t i). ß ß ¿
Þ nh ng ô có tính n ng tính n ng c ng cao, kho ng sáng này ÿ ¡ ß ¿
th±ßng l n h n so v i ô tô có tính n ng c ng th p t 20÷50 mm. ß ¡ ß ¡ ß ¿ ÿ
Þ nhÿng xe c bi t kho¿ ß ¿ng sáng g m xe này có th¿ ß ¿t t i 400 mm ß
ho¿c cao h n. ¡
Hình 8.1: Các thông s hình h c v tính n ng c ng c a ô tôß ß ß ¡ ß ÿ
8.1.2.2. Bán kính c ng d c và c ng ngang ¡ ß ß ¡ ß
Hai thông s này c tr ng cho hình d ng c a ch ng ng i v t mà ß ¿ ± ¿ ÿ ±ß ¿ ¿
xe có th kh c ph c c. ß ¿ ÿ ±ÿ
7 Bán kính c¡ ßng dßc ρ
1
bán kính l n nhß ¿t cÿa m t tr¿ ÿ ti p tuy¿ ¿n
vßi các bánh xe tr c và bánh xe sau và i qua m th±ß iß ¿p nh t c a g m xe ¿ ÿ ¿
trong m t ph¿ ¿ng d c. ß
7 Bán kính c ng ngang ¡ ß ρ
2
bán kính l n nh t c a m t tr ti p ß ¿ ÿ ¿ ÿ ¿
xúc v i m t trong c a l p xe bên ph i và l p xe bên trái i qua m ß ¿ ÿ ß ¿ ß iß
th¿p nh t c a g m xe trong m t ph ng ngang. ¿ ÿ ¿ ¿ ¿
Bán kính c ng d c ¡ ß ß ρ
1
bán kính c ng ngang ¡ ß ρ
2
càng nh ß
thì tính n ng c ng c a xe càng t t. ¡ ß ÿ ß
Þ nh ng ô công th c bánh xe 4x2, bán kính c ng d c ÿ ÿ ¡ ß ß
th±ßng n m trong gi i h n sau: ¿ ß ¿
7 Ô tô du l ch: lo i nhß ¿ ß ÿ t 2,5 n 3,5 m, lo¿ ¿i trung bình t 3,0 ÿ ¿n 5,5
m và lo i l n t 5,5 n 8,5 m. ¿ ß ÿ ¿
136
7 Ô t i: t i tr¿ ¿ ßng nh 1 t 2,5÷3,5 m; t i trß ρ ÿ ¿ ßng trung bình t ÿ
3,0÷5,5 m; t i tr ng l¿ ß ß ÿn t 5,0÷6,0 m.
Þ nh ng ô tính nÿ ng c ng cao, bán kính c ng d c nh ¡ ß ¡ ß ß ß
h¡n so v i lo i ô t ng t nh ng tính n ng c ng th p, trong a ß ¿ ±¡ ÿ ± ¡ ß ¿
sß các tr ng h p bán kính này không v t quá giá tr±ß ÿ ±ÿ ß ρ
1
t 2,0÷3,6 m. ÿ
8.1.2.3. Góc c ng tr c và góc c ng sau ¡ ß ±ß ¡ ß
Khi ô c n ph i v t qua nh ng ch ng ng i v t l n nh các ¿ ¿ ±ÿ ÿ ±ß ¿ ¿ ß ±
±ß ß ¿ ÿ ¿ ±ßng hào, gò ng, c u phà… nh ng ph n nhô ra phía sau và phía tr c
cÿa xe có th va qu t vào các v t c n. ß ¿ ¿ ¿
Tính n ng c ng c a ô v t qua nh ng ch ng ng i này ¡ ß ÿ ß ±ÿ ÿ ±ß ¿
phÿ thu c vào tr s c a các góc c ng tr c và góc c ng sau. ß ß ß ÿ ¡ ß ±ß ¡ ß
7 Góc c ng tr c ( ) góc nh nh t t o b i m t ng v i m t ¡ ß ±ß α ß ¿ ¿ ß ¿ ±ß ß ¿
ph¿ng ti p tuy n c a bánh xe tr c i qua m nhô ra nào y c a ¿ ¿ ÿ ±ß iß ¿ ÿ
±ß ±ßng bao phía tr c cÿa ô tô.
7 Góc c ng sau (¡ ß
³
) góc nh nh t t o b i m t ng v i m t ß ¿ ¿ ß ¿ ±ß ß ¿
ph¿ng ti p tuy¿ ¿n c a bánh xe sau i qua m nhô ra nào y c a ÿ iß ¿ ÿ
±ßng bao phía sau ô tô.
ß nâng cao tính n ng c ng c a xe, ng i ta mong mu n làm ¡ ß ÿ ±ß ß
th¿ nào y các góc này có giá tr l n theo kh n ng có th . ¿ ß ß ß ¿ ß
Þ nhÿng ô tô hi n nay, các góc c ng ,ß ¡ ß α
³
có nh ng giá tr sau: ÿ ß
³
³
7 Ô tô du l ch có tính n ng c ng th p: 20÷30ß ¡ ß ¿
o
15÷20
o
7 Ô tô t i có tính n ng c ng th p: 40÷50¿ ¡ ß ¿
o
20÷40
o
7 Ô tô có tính n ng c ng cao không nh h n: 45÷50 ¡ ß ß ¡
o
35÷40
o
8.2. KH¾ NNG C¡ ÞNG CþA XE CÓ C¾U TR¯ÞC CHþ ÞNG
Các bánh xe b ng phía tr c kh c ph c nh ng ch ng ng i ß ß ß ±ß ¿ ÿ ÿ ±ß ¿
v¿t th ng ng kém h u so v i các bánh ch ng. u này c ¿ ÿ ¡n nhiß ß ÿ ß iß ±ÿ
gi¿i thích các bánh xe b ng t vào ch ng ngß ß ÿ ±ß ¿i v t còn các bánh ¿
chÿ ßng có xu h ng t l n và leo qua nó nh l c F±ß ÿ ß ÿ
k
.
S các l c tác d ng lên bánh xe b ng phía tr c khi kh c ¡ ß ÿ ÿ ß ß ±ß ¿
phÿc ch ng ng i v t th ng cao h c bi u di n nh ±ß ¿ ¿ ¿ng ÿ ß ±ÿ ß ß ß
8.2.a, tr ng h p này c u sau là c u ch ng. ±ß ÿ ¿ ¿ ÿ ß
137
a) b)
Hình 8.2: S¡ ß l c tác d ng lên các bánh xe c u tr c khi kh c ph c ÿ ÿ ß ¿ ±ß ¿ ÿ
ch±ßng ng ng ¿i v t th¿ ¿ ÿng.
a – Bánh b ng b – Bánh chß ß ÿ ßng
Các l c tác d ng lên bánh xe b ng g m có: ÿ ÿ ß ß ß
T Lÿc y t khung t i bánh xe.¿ ÿ ß
R Ph i.¿n l c c a chÿ ÿ ±ßng ng¿
Z X Thành ph ng ¿n th¿ ÿng và n a ph n l c R.¿m ngang cÿ ¿ ÿ
T u ki n cân b ng c a bánh xe ta có: ÿ iß ß ¿ ÿ
Z = G
b
; X = T
Theo s l c trên hình 8.2 ta có: ¡ ß ÿ
1 1
Z = Xtg
³ = Ttg³
b
b 1
1
G
G = Ttg T = ³
tg
Giá tr ß
1
tg
³
±ÿc xác nh t tam giác AOC: ß ÿ
1
2 2 2
OC r h r h
tg³ = = =
CA
r (r h) 2hr h
- -
- - -
Nên:
2
b
b
1
G
2rh h
T = = G
tg
³ r h
-
-
(8.1)
T công th c trên, chúng ta th y r ng khi h = r thì T , ÿ ÿ ¿ ¿ >
ngh)a là khi g p ch ng ng i v t có cao h = r thì ô không th v t ¿ ±ß ¿ ¿ ß ß ±ÿ
±ÿ ¿ ß ¿ ÿ ÿ ¿c, ngay c khi các bánh xe chÿ ng ß c u sau có l c kéo c c i.
138
Þ ây chúng ta ã b qua các y u t ß ¿ ß ¿nh h ng và gi thuy t r ng: ±ß ¿ ¿ ¿
+ Bánh xe không b bi n d ng. ß ¿ ¿
+ M¿t ng ch ng ng i v t không b bi n d ng. ±ß ±ß ¿ ¿ ß ¿ ¿
+ Bánh xe không b tr t. ß ±ÿ
7 Khi các bánh xe tr c là các bánh xe ch ng và c u sau c u b ±ß ÿ ß ¿ ¿ ß
ß ÿng, ngoài l c T và G
b
trên bánh xe còn có mômen M
k
, do ó xu t hi n ¿ ß
lÿc kéo F
k
(hình 8.2.b).
T Fÿ
k
, ta phân tích thành F
k
’ và F
k
”.
Ph n l c R t ch i v t c phân tích thành hai thành ¿ ÿ ÿ ±ßng ng¿ ¿ ±ÿ
ph¿n: X và Z.
Khi chi u t t c các l c lên tr c n m ngang và th ng, ta nh n ¿ ¿ ¿ ÿ ÿ ¿ ¿ng ÿ ¿
±ÿc:
T = F
k
’ - X
G
b
= Z + F
k
Do n y sinh l c F¿ ÿ
k
nên cho phép bánh xe ch ng d dàng kh c ÿ ß ß ¿
phÿc c nh ng ch ng ng i v t cao b ng bán kính c a bánh xe, ±ÿ ÿ ±ß ¿ ¿ ß ¿ ÿ
còn l c Fÿ
k
s kh c ph c l c c n chuy n ng X l c tác d ng t ¿ ¿ ÿ ÿ ¿ ß ß ÿ ÿ ÿ
khung lên bánh xe T.
8.3. NH H NG C A HI U SU T RIÊNG C A VI SAI T I ¾ ¯Þ þ Þ ¾ þ Þ
TÍNH N NG C NG C A XE ¡ Þ þ
Vi sai t c u ch ng cho phép các bánh xe ch ng quay v i ¿ ß ¿ ÿ ß ÿ ß ß
nhÿng v n t c góc khác nhau, ng th i nó phân b mômen xo n cho hai ¿ ß ß ß ß ¿
bán tr c theo m t t l nh t nh. T l này ph thu c vào hi u su t riêng ÿ ß ß ß ¿ ß ß ß ÿ ß ß ¿
cÿa vi sai. B i v y, hi u su t riêng c a vi sai s nh h ng tr c ti p n ß ¿ ß ¿ ÿ ¿ ¿ ±ß ÿ ¿ ¿
tính n ng c ng c a ô tô. ¡ ß ÿ
Tr c h t, chúng ta quy c ký hi u nh sau: bán tr c e bán tr c ±ß ¿ ±ß ß ± ÿ ÿ
quay nhanh, t c bán tr c d n n bánh xe tr t quay nhi u h n ho c ÿ ÿ ¿ ¿ ±ÿ ß ¡ ¿
chuyßn ng nhanh h n khi quay vòng, bán tr c i là bán tr c quay ch m, ß ¡ ÿ ÿ ¿
tÿc là bán tr c d n n bánh xe tr t quay ít h n ho c chuy n ng ch m ÿ ¿ ¿ ±ÿ ¡ ¿ ß ß ¿
h¡n khi quay vòng.
Þ ph n ng h c c a vi sai, chúng ta ã ch ng minh cho vi sai i ¿ ß ß ÿ ÿ ß
xÿng là:
n
e
+ n
i
= 2n
v
n
e
Sß vòng quay cÿa bán trÿc (ho c bánh xe) quay nhanh.¿
139
n
i
Sß vòng quay cÿa bán trÿc (ho c bánh xe) quay ch¿ ¿m.
n
v
Sß vòng quay cÿa v vi sai.ß
vi sai c c u ít nh t hai b c t do nên t bi u th c trên ta ¡ ¿ ¿ ¿ ÿ ÿ ß ÿ
suy ra:
N u n¿
i
= 0 thì n
e
= 2n
v
, t c là n u m t bán tr c (ho c m t bánh xe) ÿ ¿ ß ÿ ¿ ß
ÿng n thì bán tr c (ho c bánh xe) còn l i s quay v i s vòng quay ÿ ¿ ¿ ¿ ß ß
g¿p ôi s vòng quay c a v vi sai. ß ÿ ß
N u n¿
v
= 0 thì n
e
= -n
i
, t c là n u v vi sai b hãm l i (c nh) thì ÿ ¿ ß ß ¿ ß ß
hai bán tr c quay ng c chi u nhau. B i v y: ÿ ±ÿ ß ß ¿
v v v
e
i
ie ei
e i
nn
i = i = i = = = 1
n n
-
(8.2)
v v v
ie ei
· · = = ·
(8.3)
v v v v
e
ie ie
i
M
= i
·
= i
·
M
- -
(8.4)
v
ie
i
;
v
ei
i
T
ÿ
s
ß
truy
ß
n t
ÿ
tr
ÿ
c i
¿
n tr
ÿ
c e và ng
±ÿ
c l
¿
i khi v
ß
vi sai
c
ß
ß
nh.
v
ie
·
;
v
ei
Hi
ß
u su
¿
t truy
ß
n
ß
ng t
ÿ
tr
ÿ
c i
¿
n tr
ÿ
c e và ng
±ÿ
c l
¿
i khi v
ß
vi sai c
ß
ß
nh.
v
·
Hi
ß
u su
¿
t riêng c
ÿ
a vi sai.
M
e
; M
i
Mômen xo
¿
n truy
ß
n
¿
n tr
ÿ
c e và tr
ÿ
c i.
M
v
Mômen xo
¿
n truy
ß
n
¿
n v
ß
vi sai.
Hi
ß
n nay, vi sai
¿
t
ß
c
¿
u ch
ÿ
ß
ng vi sai
ß
i x
ÿ
ng, cho nên
i
v
= -1, suy ra:
v
e
i
M
=
·
M
(8.5)
N
¿
u vi sai không ma sát khi ho
¿
t
ß
ng thì
v
·
= 1
cho nên
mômen xo
¿
n phân b
ß
cho hai bán tr
ÿ
c luôn b
¿
ng nhau.
M
e
= M
i
(8.6)
Trong th
ÿ
c t
¿
, khi vi sai ho
¿
t
ß
ng, luôn t
ß
n t
¿
i ma sát gi
ÿ
a các chi
ti
¿
t c
ÿ
a nó, nên
v
·
1
<
. B
ß
i v
¿
y, mômen xo
¿
n phân b
ß
cho hai bán tr
ÿ
c s
¿
không b
¿
ng nhau.
140
v
e
e i
i
M
=
· 1 M M
M
< ó <
(8.7)
Nh v y, do ma sát bên trong vi sai nên t s mômen gi a bán tr c ± ¿ ÿ ß ÿ ÿ
e và i luôn b ng hi u su t riêng c a vi sai. N u ma sát càng l n, hi u su t ¿ ß ¿ ÿ ¿ ß ß ¿
riêng càng nh thì chênh l ch gi a giá tr mômen Mß ß ÿ ß
e
và M
i
càng l n. ß
Khi xe i vào trong ng t x u, h s bám d i các bánh xe s ±ß ¿ ¿ ß ß ±ß ¿
khác nhau khá nhißu, n u ¿
v
· = 1
thì mômen s phân b u cho hai bán ¿ ß ß
trÿc. u này s làm x u i tính n ng c ng c a xe. B i vì, mômen iß ¿ ¿ ¡ ß ÿ ß
truyßn n bánh xe có h s bám nh v i m t ng có kh n ng l n h n ¿ ß ß ß ß ¿ ±ß ¿ ß ¡
mômen bám, làm cho bánh xe này quay tr n mômen xo n ch ng ¡ ¿ ÿ ß
cÿa c u không kh c ph c mômen c n. ¿ ÿ ß ¿ ÿ ¿
Theo quan m v tính n ng c ng c a ô tô, ma sát trong vi sai iß ß ¡ ß ÿ
l i. B i khi ma sát thì ÿ ß
v
· 1
<
e i
M M
< , t c vi sai cho ÿ
phép truy n mômen xo n l n cho bánh xe không b tr t (bánh xe quay ß ¿ ß ß ±ÿ
ch¿m) truy n mômen xo n nh cho bánh xe b tr t (bánh xe quay ß ¿ ß ß ±ÿ
nhanh). Cho nên mômen xo n ch ng c a c u s t ng lên (so v i ¿ ÿ ß ÿ ¿ ¿ ß
tr±ßng h p ÿ
v
· = 1
) và có th kh c ph c c mômen c n. ß ¿ ÿ ±ÿ ¿
Khi mômen xo n ch¿ ÿ ß ÿng t ng lên, l c kéo ß các bánh xe chÿ
ß ¿ng cing t ng lên. Thÿc t cho th¿y, vi sai có hi u su t riêng l n (ma ß ß ¿ ß
sát trong nh ), l c kéo t ng c ng ch t ng kho ng 4ß ÿ ß ß ß ¿
÷
6%. vi sai cam và Þ
vi sai tr c vít có hi u su t riêng nh (ma sát trong l n), l c kéo t ng c ng ÿ ß ¿ ß ß ÿ ß ß
có th t ng 10ß
÷
15%.
| 1/7

Preview text:

Ch±¡ng 8
TÍNH NNG C¡ ÞNG CþA Ô TÔ
Mÿc ích: Þ ch±¡ng này, chúng ta s¿ phân tích các y¿u tß ¿nh
h±ßng ¿n kh¿ nng chuyßn ng ß cÿa ô tô trên ng ±ß x¿u: ng ±ß có nhißu ¿ v t c¿n ¿
ho c ±ßng có hß sß bám kém và hß sß bám chênh lßch
nhau ß d±ßi các bánh xe chÿ ßng.
Mÿc tiêu: Sau khi hßc xong ch±¡ng này, các sinh viên có kh¿ nng:
 ßnh ngh)a ±ÿc tính nng c¡ ßng cÿa ô tô.  Xác ßnh c
±ÿ các thông sß hình hßc ¿nh h±ßng ¿n tính nng c¡ ßng cÿa ô tô.
 Gi¿i thích ±ÿc kh¿ nng c¡ ßng cÿa ô tô có c¿u tr c ±ß chÿ ßng.
 Phân tích ±ÿc ¿nh h ng ±ß cÿa hi u
ß su¿t riêng cÿa vi sai ¿n tính nng c¡ ng c ß ÿa ô tô.  Trình bày c ±ÿ hißn t±ÿng l u
± thông công su¿t ß ô tô có nhißu c¿u chÿ ng. ß
8.1. CÁC THÔNG SÞ HÌNH HÞC ¾NH H¯ÞNG ¾N TÍNH NNG C¡
N Þ G CþA Ô TÔ
8.1.1. Khái nißm vß tính nng c¡ n ß g cÿa ô tô Tính nng c¡ n
ß g cÿa ô tô là kh¿ nng chuyßn ßng linh ho¿t và kh¿ nng thích n
ÿ g cÿa chúng vßi nhÿng i u
ß kißn ±ßng xá khó khn và ßa hình phÿc t¿p. Tính nng c¡ ng ph ß
ÿ thußc chÿ y¿u vào các y¿u tß sau: + Ch¿t l ng kéo, bám ±ÿ ß các bánh xe.
+ Các thông sß hình hßc cÿa ô tô.
Ngoài ra, nhÿng ¿c ißm vß c¿u t¿o cÿa các cÿm riêng bißt cÿa ô tô
và trình ß thành th¿o cÿa ng±ßi lái cing ¿nh h±ßng ¿n tính nng c¡ ßng.
8.1.2. Các thông sß hình hßc
8.1.2.1. Kho¿ng sáng g¿m xe
ó là kho¿ng cách giÿa ißm th¿p nh¿t cÿa g¿m xe vßi m¿t ±ßng ±ÿc ký hißu là hs. 134
Kho¿ng cách này ¿c tr ng ±
cho ß nh¿p nhô lßn nh¿t cÿa m¿t
±ßng mà xe có thß v±ÿt qua ±ÿc. Þ nh ng ÿ
ô tô có tính nng c¡ ßng th¿p hs = 175÷210mm (ßi vßi
ô tô du lßch) và hs = 240÷275 mm ( i ß vßi ô tô t¿i). Þ nh ng ô ÿ
tô có tính nng tính nng c¡ ßng cao, kho¿ng sáng này
th±ßng lßn h¡n so vßi ô tô có tính nng c¡ ßng th¿p t 20÷ ÿ 50 mm. Þ nhÿng xe ¿c bi t
ß kho¿ng sáng g¿m xe này có thß ¿t tßi 400 mm ho¿c cao h¡n.
Hình 8.1: Các thông sß hình hßc v t
ß ính nng c¡ ßng cÿa ô tô
8.1.2.2. Bán kính c¡ n
ß g dßc và c¡ n ß g ngang
Hai thông sß này ¿c tr±ng cho hình d¿ng cÿa ch±ßng ng¿i v¿t mà xe có th kh ß ¿c phÿc c ±ÿ .
7 Bán kính c¡ ßng dßc ρ 1 là bán kính lßn nh¿t cÿa m¿t trÿ ti¿p tuy¿n
vßi các bánh xe tr±ßc và bánh xe sau và i
 qua ißm th¿p nh¿t cÿa g¿m xe trong m¿t ph¿ng dßc. 7 Bán kính c¡ ng ß
ngang ρ 2 là bán kính lßn nh¿t cÿa m¿t trÿ ti¿p
xúc vßi m¿t trong cÿa lßp xe bên ph¿i và lßp xe bên trái và i qua i m ß
th¿p nh¿t cÿa g¿m xe trong m¿t ph¿ng ngang. Bán kính c¡ ng ß
dßc ρ1 và bán kính c¡ ng ß ngang càng nhß ρ2 thì tính nng c¡ ng c ß ÿa xe càng tßt. Þ nh ng ÿ ô tô có công th c
ÿ bánh xe 4x2, bán kính c¡ ßng dßc
th±ßng n¿m trong gißi h¿n sau: 7 Ô tô du l c
ß h: lo¿i nhß tÿ 2,5 ¿n 3,5 m, lo¿i trung bình tÿ 3,0 ¿n 5,5 m và lo¿i l n ß t ÿ 5,5 ¿n 8,5 m. 135
7 Ô tô t¿i: t¿i trßng nhß ρ1 t
ÿ 2,5÷3,5 m; t¿i trßng trung bình t ÿ 3,0÷5,5 m; t¿i tr ng ß lßn tÿ 5,0÷6,0 m. Þ nh ng ÿ
ô tô có tính nng c¡ ßng cao, bán kính c¡ ßng dßc nhß
h¡n so vßi lo¿i ô tô t±¡ng tÿ nh±ng có tính nng c¡ ßng th¿p, trong a sß các tr ng h ±ß ÿp bán kính này không v t
±ÿ quá giá trß ρ1 t 2,0÷ ÿ 3,6 m.
8.1.2.3. Góc c¡ n
ß g tr±ßc và góc c¡ ßng sau
Khi ô tô c¿n ph¿i v±ÿt qua nhÿng ch±ßng ng¿i v¿t lßn nh ± các
±ßng hào, gò ßng, c¿u phà… nhÿng ph¿n nhô ra phía sau và phía tr±ßc cÿa xe có th va ß qu¿t vào các v¿t c¿n. Tính nng c¡ ng ß cÿa ô tô ß v t ±ÿ qua nh n ÿ g ch ng ±ß ng¿i này
phÿ thußc vào trß sß cÿa các góc c¡ ng t ß r±ßc và góc c¡ ng sau. ß 7 Góc c¡ ng ß
tr±ßc (α) là góc nhß nh¿t t¿o bßi m¿t ng ±ß vßi m¿t
ph¿ng ti¿p tuy¿n cÿa bánh xe tr±ßc và i qua i m ß nhô ra nào ¿y cÿa
±ßng bao phía tr±ßc cÿa ô tô. 7 Góc c¡ n
ß g sau ( ³ ) là góc nhß nh¿t t¿o bßi m¿t ±ßng vßi m¿t
ph¿ng ti¿p tuy¿n cÿa bánh xe sau và i qua ißm nhô ra nào ¿y cÿa
±ßng bao phía sau ô tô.
ß nâng cao tính nng c¡ ßng cÿa xe, ng±ßi ta mong mußn làm
th¿ nào ¿y ß các góc này có giá trß lßn theo kh¿ nng có thß.
Þ nhÿng ô tô hißn nay, các góc c¡ ßng α,³ có nhÿng giá trß sau: ³ ³
7 Ô tô du lßch có tính nng c¡ ßng th¿p: 20÷30o 15÷20o
7 Ô tô t¿i có tính nng c¡ ßng th¿p: 40÷50 o 20÷40o
7 Ô tô có tính nng c¡ ßng cao không nhß h¡n: 45÷50 o 35÷40o
8.2. KH¾ NNG C¡ ÞNG CþA XE CÓ C¾U TR¯ÞC CHþ ÞNG

Các bánh xe bß ßng ß phía tr±ßc kh¿c phÿc nhÿng ch±ßng ng¿i
v¿t th¿ng ÿng kém h¡n nhißu so vßi các bánh chÿ ßng. ißu này ±ÿc
gi¿i thích là các bánh xe bß ßng tÿ vào ch±ßng ng¿i v¿t còn các bánh
chÿ ßng có xu h±ßng tÿ ln và leo qua nó nhß lÿc F k.
S¡ ß các lÿc tác dÿng lên bánh xe bß ßng phía tr±ßc khi kh¿c
phÿc ch±ßng ng¿i v¿t th¿ng ÿng có ß cao h ±ÿc bißu dißn ß hình
8.2.a, tr±ßng hÿp này c¿u sau là c¿u chÿ ßng. 136 a) b)
Hình 8.2: S¡ ß lÿc tác dÿng lên các bánh xe c ß ¿u tr c ±ß khi kh¿c phÿc
ch±ßng ng¿i v¿t th¿ng ÿng.
a – Bánh bß ßng
b – Bánh chÿ ßng Các l c
ÿ tác dÿng lên bánh xe bß ng g ß ßm có: T Lÿc y ¿ tÿ khung t i ß bánh xe.
R Ph¿n lÿc cÿa ch±ßng ng¿i.
Z X Thành ph¿n th¿ng ÿng và n¿m ngang cÿa ph¿n lÿc R. Tÿ i u ki ß n c ß
ân b¿ng cÿa bánh xe ta có: Z = Gb ; X = T Theo s¡ l ß c ÿ trên hình 8.2 ta có: Z = Xtg³ = Ttg³ 1 1 G b G = Ttg³ ⇔ T = b 1 tg³1
Giá trß tg³ ±ÿc xác ßnh tÿ tam giác AOC: 1 OC r - h r - h tg³ = = = 1 2 2 2 CA r - (r - h) 2hr - h 2 G 2rh - h Nên: b T = = G (8.1) b tg³ r - h 1
Tÿ công thÿc trên, chúng ta th¿y r¿ng khi h = r thì T >, có
ngh)a là khi g¿p ch±ßng ng¿i v¿t có ß cao h = r thì ô tô không thß v±ÿt
±ÿc, ngay c¿ khi các bánh xe chÿ ßng ß c¿u sau có lÿc kéo cÿc ¿i. 137
Þ ây chúng ta ã bß qua các y¿u tß ¿nh h ng và gi ±ß ¿ thuy¿t r¿ng:
+ Bánh xe không bß bi¿n d¿ng. + M¿t ±ßng ch ng ng ±ß
¿i v¿t không bß bi¿n d¿ng.
+ Bánh xe không bß tr±ÿt. 7 Khi các bánh xe tr c
±ß là các bánh xe chÿ ßng và c¿u sau là c¿u bß
ßng, ngoài lÿc T và Gb trên bánh xe còn có mômen Mk, do ó xu¿t hißn lÿc kéo Fk (hình 8.2.b). T F
ÿ k, ta phân tích thành Fk’ và Fk”. Ph¿n l c ÿ R tÿ ch±ßng ng¿i v¿t c
±ÿ phân tích thành hai thành ph¿n: X và Z. Khi chi¿u t¿t c¿ các l c
ÿ lên trÿc n¿m ngang và th¿ng ng, ÿ ta nh¿n ±ÿc: T = Fk’ - X Gb = Z + Fk” Do n¿y sinh l c
ÿ Fk” nên cho phép bánh xe chÿ ßng d ß dàng kh¿c phÿc ±ÿc nh n ÿ g ch±ßng ng¿i v¿t có
ß cao b¿ng bán kính cÿa bánh xe, còn l c ÿ Fk’ s¿ kh¿c phÿc l c
ÿ c¿n chuyßn ßng X và lÿc tác dÿng tÿ khung lên bánh xe T.
8.3. ¾NH H¯ÞNG CþA HIÞU SU¾T RIÊNG CþA VI SAI TÞI TÍNH NNG C¡ N Þ G CþA XE
Vi sai ¿t ß c¿u chÿ ng cho ß phép các bánh xe chÿ ng ß quay vßi
nhÿng v¿n tßc góc khác nhau, ßng thßi nó phân bß mômen xo¿n cho hai bán trÿc theo mßt tß l ß nh¿t ßnh. Tß l
ß này phÿ thußc vào hißu su¿t riêng cÿa vi sai. Bßi v¿y, hi u
ß su¿t riêng cÿa vi sai s¿ ¿nh h ng ±ß trÿc ti¿p ¿n tính nng c¡ ng c ß ÿa ô tô. Tr±ßc h¿t, chúng ta quy c ±ß ký hißu nh s
± au: bán trÿc e là bán trÿc quay nhanh, t c
ÿ là bán trÿc d¿n ¿n bánh xe tr±ÿt quay nhi u ß h¡n ho¿c chuyßn ng ß
nhanh h¡n khi quay vòng, bán trÿc i là bán trÿc quay ch¿m,
tÿc là bán trÿc d¿n ¿n bánh xe tr±ÿt quay ít h¡n ho¿c chuyßn ßng ch¿m h¡n khi quay vòng. Þ ph¿n ng ß
hßc cÿa vi sai, chúng ta ã chÿng minh cho vi sai ßi xÿng là: ne + ni = 2nv
ne – Sß vòng quay cÿa bán trÿc (ho¿c bánh xe) quay nhanh. 138
ni – Sß vòng quay cÿa bán trÿc (ho¿c bánh xe) quay ch¿m.
nv – Sß vòng quay cÿa vß vi sai.
Vì vi sai là c¡ c¿u có ít nh¿t hai b¿c tÿ do nên tÿ bi u ß th c ÿ trên ta suy ra:
N¿u ni = 0 thì ne = 2nv , t c
ÿ là n¿u mßt bán trÿc (ho¿c mßt bánh xe)
ÿng yên thì bán trÿc (ho¿c bánh xe) còn l¿i s¿ quay vßi sß vòng quay
g¿p ôi sß vòng quay cÿa vß vi sai.
N¿u nv = 0 thì ne = -ni, tÿc là n¿u vß vi sai bß hãm l¿i (cß ßnh) thì
hai bán trÿc quay ng±ÿc chißu nhau. Bßi v¿y: n n v v v i e i = i = i = = = -1 (8.2) ie ei n n e i v v v · = · = · (8.3) ie ei M e v v v v
= - i · = - i · (8.4) ie ie Mi v i ; vi – ie ei
Tÿ sß truyßn tÿ trÿc i ¿n trÿc e và ng±ÿc l¿i khi vß vi sai cß ßnh. v · ; v · – ie ei
Hißu su¿t truyßn ßng tÿ trÿc i ¿n trÿc e và ng±ÿc l¿i khi vß vi sai cß ßnh. v ·
Hißu su¿ t riêng cÿa vi sai.
Me; Mi – Mômen xo¿n truyßn ¿n trÿc e và trÿc i. Mv
Mômen xo¿n truyßn ¿n vß vi sai.
Hißn nay, vi sai ¿t ß c¿u chÿ ßng là vi sai ßi xÿ ng, cho nên iv = -1, suy ra: M e v = · (8.5) Mi
N¿ u vi sai không có ma sát khi ho¿t ßng thì v · = 1 cho nên
mômen xo¿n phân bß cho hai bán trÿc luôn b¿ng nhau. Me = Mi (8.6)
Trong thÿc t¿, khi vi sai ho ¿t ßng, luôn tßn t¿i ma sát giÿa các chi ti ¿t cÿa nó, nên v
· <1 . Bßi v¿y, mômen xo¿n phân bß cho hai bán trÿc s¿ không b¿ng nhau. 139 M e v = · <1 ó M < M (8.7) e i Mi
Nh± v¿y, do ma sát bên trong vi sai nên tÿ sß mômen giÿa bán trÿc e và i luôn b¿ng hi u s ß
u¿t riêng cÿa vi sai. N¿u ma sát càng lßn, hi u ß su¿t
riêng càng nhß thì chênh l c ß h gi a
ÿ giá trß mômen Me và Mi càng lßn.
Khi xe i vào trong ±ßng ¿t x¿u, h ß sß bám d i ±ß các bánh xe s¿ khác nhau khá nhißu, n¿u v
· = 1 thì mômen s¿ phân bß u ß cho hai bán trÿc. i u
ß này s¿ làm x¿u i tính nng c¡ ßng cÿa xe. Bßi vì, mômen truyßn ¿n bánh xe có h
ß sß bám nhß vßi m¿t ±ßng có kh¿ nng lßn h¡n
mômen bám, làm cho bánh xe này quay tr¡n và mômen xo¿n chÿ ng ß cÿa c¿u không ÿ kh ß ¿c phÿc mômen c¿n. Theo quan i m ß v ß tính nng c¡ ng ß
cÿa ô tô, ma sát trong vi sai
là có lÿi. Bßi vì khi có ma sát thì v · < 1 và M < M , t c ÿ là vi sai cho e i phép truy n
ß mômen xo¿n lßn cho bánh xe không bß tr t ±ÿ (bánh xe quay ch¿m) và truy n
ß mômen xo¿n nhß cho bánh xe bß tr t ±ÿ (bánh xe quay
nhanh). Cho nên mômen xo¿n chÿ ßng cÿa c¿u s¿ tng lên (so vßi tr±ßng hÿp v · = 1) và có th kh ß
¿c phÿc ±ÿc mômen c¿n.
Khi mômen xo¿n chÿ ßng tng lên, lÿc kéo ß các bánh xe chÿ
ßng cing tng lên. Thÿc t¿ cho th¿y, ß vi sai có hi u ß su¿t riêng lßn (ma sát trong nhß), l c
ÿ kéo tßng cßng chß tng kho¿ng 4÷ 6%. Þ vi sai cam và vi sai trÿc vít có hi u s ß
u¿t riêng nhß (ma sát trong lßn), lÿc kéo tßng cßng có th t ß ng 10 ÷15%. 140