





Preview text:
lOMoAR cPSD| 58968691 CHƯƠNG 5
1. Quy trình xây dựng chiến lược cấp công ty- Gồm 3 giai đoạn:
• Giai đoạn 1: phân tích và nhập thông tin (giai đoạn nhập vào):
nhận dạng và phân tích các yếu tố chính ảnh hưởng tới chiến lược.
• Giai đoạn 2: hình thành phương án chiến lược (giai đoạn kết hợp): kết hợp thông tin
để hình thành phương án chiến lược.
• Giai đoạn 3: chọn chiến lược (giai đoạn quyết định): lựa chọn chiến lược phù hợp và ra quyết định.
2. Nêu các chiến lược tăng trưởng tập trung: -
Chiến lược xâm nhập thị trường: thị trường là hiện tại, sản phẩm là hiện tại. -
Chiến lược phát triển sản phẩm: thị trường là hiện tại, sản phẩm là mới. -
Chiến lược phát triển thị trường: thị trường là mới, sản phẩm là hiện tại.
3. Kể tên các chiến lược phát triển (cùng ngành, khác ngành).
- Cùng ngành (CL kết hợp):
• Hội nhập đọc về phía trước; Hội
nhập đọc về phía sau; Hội nhập theo hàng ngang.
- Khác ngành (CL đa dạng hóa):
• Chiến lược đa dạng hóa đồng tăm,
Chiến lược đa dạng hàng ngang, Chiến
lược đa dạng hóa hỗn hợp.
4. Nêu đặc điểm ưu điểm và nhược điểm chiến lược hội nhập đọc về phía trước
+ Đặc điểm: đầu tư kinh doanh những hoạt động của KH
+ Ưu điểm: giảm được áp lực của KH, đạt được những lợi ích trong marketing
+ Nhược điểm: nguồn lực bị dàn trải.
5. Nêu đặc điểm ưu điểm và nhược điểm chiến lược hội nhập đọc về phía sau lOMoAR cPSD| 58968691
+ Đặc điểm: đầu tư kinh doanh các hoạt động của nhà cung cấp.
+ Ưu điểm: phối hợp các hoạt động kinh doanh đầu vào, vận hành tốt hơn, giảm áp lực của
nhà cung ứng, giữ bí mật về công nghệ.
+ Nhược điểm: mất cơ hội lựa chọn nếu xuất hiện nhà cung ứng tốt hơn, nguồn lực bị dàn trái.
6. Nêu đặc điểm ưu điểm và nhược điểm chiến lược kết hợp hàng ngang
+ Đặc điểm: kiểm soát đối thủ cạnh tranh
+ Ưu điểm: tăng hiệu quả về phạm vi
+ Nhược điểm: nguồn lực bị dàn trải
7. Nêu đặc điểm ưu điểm và nhược điểm chiến lược đa dạng hóa đồng tâm
+ Đặc điểm: đầu tư vào những ngành có liên quan với những hoạt động kinh doanh hiện tại
(tham gia vào những hoạt động mới có liên quan nhiều đến hoạt động hiện có của doanh
nghiệp về sản xuất, marketing, quản trị vật tư)
+ Ưu điểm: lợi thế đường cong kinh nghiệm, sản phẩm hỗ trợ, rủi ro thấp + Nhược điểm:
phạm vi hạn chế, nguồn lực bị dàn trải.
8. Nêu đặc điểm ưu điểm và nhược điểm chiến lược đa dạng hóa hàng ngang
+ Đặc điểm: đầu tư sang những ngành không liên quan gì với ngành kinh doanh hiện tại.
Hướng vào thị trường hiện tại với những sản phẩm mới về mặt công nghệ không liên quan
đến các sản phẩm hiện tại
+Ưu điểm: tận dụng được cơ hội đầu tư vào những ngành đang tăng trưởng cao
+ Nhược điểm: khả năng kiểm soát được các ngành nghề mới rủi ro cao, nguồn lực bị dàn trải.
9. Nêu các chiến lược suy giảm. Nguyên nhân dẫn đến sử dụng CL suy giảm
- Các chiến lược suy giảm: • Thu hẹp hoạt động
• Cắt bỏ bớt hoạt động • Thu hoạch lOMoAR cPSD| 58968691 • Thanh lý
- Nguyên nhân dẫn đến sử dụng chiến lược suy giảm là:
• Quản trị kém, cạnh tranh khốc liệt
• Mở rộng kinh doanh quá khả năng kiểm soát
• Nhiều lĩnh vực không phù hợp với sở trường
• Ngành kinh doanh hoặc nền kinh tế đang suy thoái
10. Ma trận BCG ( ô đấu hỏi, ngôi sao, con bò, con chó tương ứng với gì...) -
Nhóm ô dấu hỏi: tương ứng với tăng trường thị trường cao và thị phần tương đối
thấp cần xem xét kỹ khi đầu tư -
Nhóm ô ngôi sao: tương ứng với tăng trưởng thị trường cao và thị phần tương đối
cao. DN vừa thu tiền vừa đầu tư. -
Nhóm ô bò sữa: tăng trưởng thị trường thấp và thị phần tương đối cao, DN chỉ thu tiền mà không đầu tư. -
Nhóm ô con chó: tăng trưởng thị trường thấp và thị phần tương đối thấp, DN loại bỏ
nó hoặc cũng có thể chuyển nó qua ô con bò.
11. Ma trận Space được cấu tạo bởi mấy biển – nêu tên từng biến
Ma trận SPACE được cấu tạo bởi 4 yếu tố: FS, CA, ES, IS - FS: sức mạnh tài chinh
- CA: lợi thế cạnh tranh của DN
- ES: sự ổn định của môi trường
- IS: sức mạnh của ngành
12. Ma trận GE được cấu tạo bởi biển gì
Ma trận GE được cấu tạo bởi 2 yếu tố: độ hấp dẫn của ngành và vị thế cạnh tranh của SBU
13. (Ma trận Ansoff được cấu thành bởi mấy yếu tố).
- Ma trận Ansofĩ được cấu thành bởi 2 yếu tố là thị trường và sản phẩm
14. Trong ma trận SWOT:S, W, O, T là gì? S-O là gì? S-T là gì? W-O là gì? WT là gì? lOMoAR cPSD| 58968691 - S: điểm mạnh -
SO: sử dụng điểm mạnh để tận dụng - W: điểm yếu cơ hội - 0: cơ hội -
ST: sử dụng điểm mạnh để tránh các - T: thách thức mối đe dọa -
WO: khắc phục điểm yếu và tận dụng cơ hội -
WT: biết điểm yếu để né tránh các mối đe dọa
15. Ma trận QSPM là Ma trận lựa chọn chiến lược. CHƯƠNG 6+7
1. Nêu đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm của Chiến lược chi phí thấp - Đặc điểm: tạo ra sản
phẩm, dịch vụ với chi phí thấp nhất trong ngành KD - Ưu điểm:
+ Thực hiện chiến lược cạnh tranh giá tốt hơn
+ Chịu được ép tăng giá các nhà cung cấp - Nhược điểm:
+ Đối thủ có thể bắt chước phương thức sản xuất
+ Không đáp ứng được sự thay đổi về thị hiếu của KH
2. Nêu đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm của Chiến lược khác biệt hóa
- Đặc điểm: tạo ra sản phẩm, dịch vụ khác biệt, độc đáo mà các đối thủ cạnh tranh không thể có
- Ưu điểm: tạo được hàng rào từ các lực cạnh tranh ( Khách Hàng, đối thủ tiềm ẩn) - Nhược điểm:
+ Đối thủ có khả năng bắt chước về kiểu dáng, mẫu mã
+ Tốn kém chi phí do luôn phải đi trước "một bước" so với các đối thủ cạnh tranh
3. Nêu đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm của Chiến lược tập trung
- Đặc điểm: theo đuổi hoặc lợi thế về chi phí hoặc khác biệt hóa nhưng chỉ ở nhóm Khách
Hàng hoặc một phần khác thị trường - Ưu điểm: lOMoAR cPSD| 58968691
+ Phù hợp với nguồn lực của các công ty nhỏ
+ Nắm bắt nhu cầu đáp ứng thị hiếu Khách Hàng tốt hơn so với chiến lược khác biệt hóa trên diện rộng
- Nhược điểm: chi phí cao, ít lợi nhuận do quy mô Khách Hàng nhỏ
4. Mối liên hệ chiến lược chi phí thấp/ khác biệt hóa với các chiến lược chức năng
* MQH CL cấp KD và CL Marketing:
- Chủ trọng chỉ phí thấp: •
Khách Hàng quan tâm đến giả Chiến lược không phân biệt giá đại trà - Chú trọng khác biệt hóa: •
Khách Hàng quan tâm đến sự khác biệt •
Chiến lược phân biệt, nghiên cứu nhu cầu để thiết kế sản phẩm
* MQH cấp KD và CL nghiên cứu phát triển R & D:
- Lợi thế về chi phí thấp: Đi đầu về công nghệ:
• Thiết kế sản phẩm mới với chi phí thấp
• Tạo phương thức hoạt động với chỉ phí thấp Theo sau về công nghệ:
• Hạ thấp chỉ phí bằng cách học tập kinh nghiệm Cố gắng bắt
chước để tránh chỉ phí R & D
- Lợi thế về khác biệt hóa: Đi đầu về công nghệ:
• Đi đầu, tạo sản phẩm duy nhất, độc nhất
• Sáng tạo các hoạt động làm tăng giá trị sản phẩm Theo sau về công nghệ:
• Học tập kinh nghiệm của người đi trước Hệ thống PP gần gũi
thỏa mãn nhu cầu Khách Hàng
* MQH CL cấp KD và CL vận hành: lOMoAR cPSD| 58968691
- Chú trọng chi phí thấp:
• Chú trọng vào quá trình sản xuất, tiết kiệm chi phí
• Thực hiện tồn kho tối tru Sản phẩm chuẩn hóa ở mức độ
cao - Chú trọng khác biệt hóa:
• Chú trọng đèn sản phẩm độc đáo, giá trị vượt trội Sản phẩm
có nhiều chủng loài, kiểu dáng
* MQH CL cấp KD và CL nguồn nhân lực
- Chi phí thấp => Chú trọng lực lượng sản xuất lành nghề
- Khác biệt hỏa => Chú trọng lực lượng sản xuất R&D
* MQH CL cấp KD và CL tài chính:
- Chi phí thấp => Ưu tiên cho các giải pháp hạ giá thành
- Khác biệt hóa => Ưu tiên cho các giải pháp về sản xuất