



Preview text:
lOMoAR cPSD| 47708777
- Tạo mối quan hệ tốt đẹp với truyền thông: Một trong những nhiệm
vụ quan trọng chính là tạo nên mối quan hệ tốt đẹp với truyền thông.
Các chuyên viên trong phòng marketing luôn phải xây dựng được
mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông, báo chí và cộng đồng. Các
thành viên trong phòng ban không được gây hiểu lầm hay tạo xung
đột với phóng viên của báo chí. Bởi nếu làm vậy sẽ tạo ra những tác
động tiêu cực đến sự phát triển của toàn doanh nghiệp. Hãy giải
quyết bằng sự chân thành để có thể giảng hòa, tìm được tiếng nói
chung, cùng giải quyết vấn đề.
- Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới: Quá trình nghiên cứu và
phát triển mới dựa trên nghiên cứu của Philip Kotler và Gary
Armstrong có 8 giai đoạn chính:
- Bước 1: Hình thành các ý tưởng mới để tiếp thị sản phẩm.
- Bước 2: Sàng lọc ý tưởng cho sản phẩm.
- Bước 3: Tiến hành phát triển và thử nghiệm các mô hình sản phẩm mới.
- Bước 4: Ước tính doanh thu, lợi nhuận khi tiến hành triển khai sản phẩm này.
- Bước 5: Phát triển chiến lược marketing dùng để quảng bá cho sản phẩm.
- Bước 6: Phát triển và cải tiến sản phẩm trở nên hoàn thiện hơn. -
Bước 7: Tiến hành bán thử nghiệm trên thị trường để xem xét phản ứng của khách hàng.
- Bước 8: Tiến hành thương mại hóa sản phẩm. Tung ra sản phẩm bán
đại trà để tiếp cận với đông đảo khách hàng.
- Mở rộng thị trường: Tìm kiếm các thị trường mới là một trong những
nhiệm vụ tối quan trọng của phòng marketing. Thông qua việc làm
này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá đúng phân khúc thị trường về
mức tiêu thụ. Từ đó đưa ra các hướng tiêu thụ sản phẩm và phạm vi
bán hàng.Đồng thời tiến hành một vài hoạt động thúc đẩy sự phát
triển của sản phẩm mới hiệu quả và tối ưu chi phí cho mỗi chiến dịch.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp: Một trong
những nhiệm vụ không kém phần quan trọng mà phòng marketing
phải làm đó là xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp.
Nhiệm vụ này giúp doanh nghiệp tạo được tiếng vang, lan tỏa được
thông điệp và giúp doanh nghiệp củng cố địa vị vững chắc của mình trên thị trường. lOMoAR cPSD| 47708777
2 . Giám đốc Marketing (CMO )
Giám đốc Marketing là người chịu trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các hoạt
động marketing của một tổ chức hoặc doanh nghiệp, tên tiếng Anh là Chief
Marketing O 昀케 cer - viết tắt CMO. CMO có trách nhiệm xây dựng chiến lược
marketing theo tầm nhìn của doanh nghiệp và góp phần đạt mục tiêu kinh doanh,
phát triển và thực hiện các chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ,
cũng như đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing. Trách nhiệm của một CMO
có những thay đổi đáng kể tùy vào lĩnh vực hoạt động, nhu cầu của doanh nghiệp.
Giám đốc Marketing phải sở hữu bộ kỹ năng đa dạng, cũng như hiểu biết sâu rộng về
các công cụ và phương tiện marketing, xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng
và đối thủ cạnh tranh để cung cấp giá trị, nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh
nghiệp trên thị trường.
- Mô tả nhiệm vụ:
• Lãnh đạo, giám sát bộ phận Marketing
Giám đốc Marketing là người đứng đầu, quản lý, điều hành bộ phận Marketing trong doanh
nghiệp, họ phải đảm bảo rằng, đội ngũ nhân viên của mình đang nhận thức đúng đắn về
những chiến lược, hướng đến mục tiêu chung là tạo ra giá trị cho khách hàng, thị trường,
đồng thời đóng góp vào sự phát triển, tăng trưởng của doanh nghiệp.
Ở vị trí này, CMO sẽ đánh giá, phê duyệt các kế hoạch Marketing của đội ngũ quản lý cấp
dưới, đảm bảo hiệu quả và chất lượng công việc, đồng thời tối ưu hóa chi phí cho doanh
nghiệp. Bộ phận Marketing sẽ thực hiện rất nhiều đầu mục công việc, giám đốc Marketing
phải đảm bảo toàn bộ các nhóm làm việc chặt chẽ, liền mạch, đồng nhất. Đồng thời, họ còn
là người trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên cấp dưới triển khai các hoạt động,
góp phần nâng cao kỹ năng và phát triển trong sự nghiệp của mỗi người.
• Nghiên cứu, phân tích thị trường
Giám đốc Marketing cần tiến hành phân tích thị trường vĩ mô bao gồm kinh tế, chính trị, xã
hội, công nghệ, xu hướng,... đến môi trường vi mô như khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh
tranh, nhà cung cấp,... Bằng các dữ liệu và thông tin đã được phân tích, giám đốc Marketing
sẽ có cơ sở để xây dựng kế hoạch, chiến lược, mục tiêu và đưa ra những quyết định phù
hợp với tình hình thị trường, doanh nghiệp hiện tại. Bước nghiên cứu và phân tích này rất
quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi triển khai kế hoạch trong tương lai.
• Thiết lập và triển khai chiến lược Marketing
Truyền thông Marketing cần quản lý cách thức mà doanh nghiệp truyền đạt thông tin, thông
điệp qua trong tới khách hàng mục tiêu. Giám đốc Marketing trong doanh nghiệp cần đảm
bảo rằng, thông điệp truyền tải trên tất cả các kênh cần phải nhất quán, dễ hiểu, nhắm đúng
vào khách hàng mục tiêu.
Chiến lược truyền thông Marketing đa kênh hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp áp
dụng, bởi nó đem lại nhiều tín hiệu tích cực. Giám đốc Marketing có nhiệm vụ tìm hiểu,
phân tích kỹ lưỡng các hình thức truyền thông, bao gồm cả online lẫn o 昀툀 ine, đồng thời lOMoAR cPSD| 47708777
cùng đội ngũ sáng tạo ra thông điệp ý nghĩa, đầy đủ, “chạm” được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Trong quá trình triển khai, CMO cần theo dõi, giám sát để đưa ra những thay đổi phù hợp
hoặc giải quyết những sự cố trước khi chúng làm ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược. Quá
trình này đòi hỏi giám đốc Marketing phải điều hành, quản lý đội ngũ nhân viên để họ tập
trung vào công việc và mang lại hiệu suất tốt nhất.
• Quản trị chiến lược sản phẩm
Quản trị chiến lược sản phẩm là những hoạt động liên quan đến việc phát triển sản phẩm
mới và tiếp thị các sản phẩm ra thị trường. Trong nhiệm vụ này, giám đốc Marketing cần
nghiên cứu tính khả thi của sản phẩm, xác định nhu cầu khách hàng, đưa ra các chương
trình khuyến mãi, theo dõi sự cạnh tranh và thường xuyên theo dõi những phản hồi của khách hàng.
• Giám sát, đánh giá và thay đổi hoạt động Marketing trong doanh nghiệp
Sau khi đã triển khai xong một chiến dịch Marketing, doanh nghiệp cần đánh giá xem chúng
có hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra hay chưa. Do đó, ngoài việc giám sát, triển khai hoạt
động thì giám đốc Marketing cần phải có hoạt động đo lường, đánh giá hiệu quả của mỗi
chiến dịch. Song song đó, họ cũng cần thiết lập một hệ thống các tiêu chí đánh giá khách
quan. Điều này giúp CMO có cơ sở để đưa ra những điều chỉnh, thay đổi cần thiết trong
chiến lược, đảm bảo đạt được mục tiêu và báo cáo kết quả cho cấp trên.
Giám đốc Marketing chịu trách nhiệm các hoạt động liên quan đến Marketing, từ truyền
thông, PR, quảng cáo, SEO, design,...do đó họ cần giám sát chặt chẽ toàn bộ các hoạt động
này để đưa ra những đánh giá chính xác nhất.
Không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra suôn sẻ, các chiến lược Marketing cũng vậy, những
tác động chủ quan (nhân viên, khách hàng,...) và khách quan (tình hình thị trường, dịch
bệnh,...) có thể khiến các chiến lược không còn như dự định ban đầu. Chính vì vậy, CMO cần
phải theo dõi sát sao tình hình, nhìn nhận được các rủi ro để đưa ra những chỉnh sửa phù hợp và kịp thời.
• Đưa văn hóa chuyển đổi số vào doanh nghiệp
Những tiến bộ công nghệ trong vài thập kỷ qua đòi hỏi những người lãnh đạo doanh nghiệp
phải kịp thời cập nhất, nắm bắt và ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp, giúp tiết kiệm
thời gian, xử lý những công việc nhỏ, thủ công để nhân viên có thời gian làm những công việc quan trọng khác.
Internet, điện toán di động, IoT, AI, Big data, các nền tảng truyền thông xã hội đều đang tạo
ra các vấn đề và cơ hội cần phải giải quyết. Khách hàng có khả năng chia sẻ suy nghĩ của họ
về thương hiệu và các thương hiệu hiện có quyền tiếp cận khách hàng theo nhiều cách khác nhau.
Vì vậy, giám đốc Marketing cần có khả năng khai thác các công nghệ này và tận dụng tiềm
năng để kết nối cũng như gây ảnh hưởng đến khách hàng. Có nghĩa là, CMO cần có trách lOMoAR cPSD| 47708777
nhiệm góp phần đưa văn hóa chuyển đổi số vào toàn bộ doanh nghiệp, cùng với các ban lãnh đạo cấp cao khác.
Thiết lập, nuôi dưỡng các mối quan hệ hợp tác
Mối quan hệ kinh doanh là không thể thiếu đối với các nhà lãnh đạo. Giám đốc Marketing
đại diện cho doanh nghiệp ở nhiều phương diện, do đó họ cần thiết lập, nuôi dưỡng các mối
quan hệ hợp tác kinh doanh nhằm xúc tiến việc phân phối các sản phẩm/ dịch vụ ra thị
trường. Bằng cách tận dụng các mối quan hệ, thiết lập mối quan hệ với những người có tầm
ảnh hưởng, mời những người nổi tiếng quảng bá cho thương hiệu,...