



















Preview text:
TIỂU LUẬN 1: NGHIÊN CỨU VÀ DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG Công ty áp dụng:
CÔNG TY CP GIỐNG BÒ SỮA MỘC CHÂU
Người thực hiện:
TRẦN THỊ HUYỀN MSV: 20107100720
Giảng viên hướng dẫn: TIS. Lưu Khánh Cường Hà Nội, 2023
NỘI DUNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
1. 1 Chọn sản phẩm và doanh nghiệp cụ thể đang kinh doanh trên thị trường
và giới thiệu tổng quát về doanh nghiệp
Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CP GIỐNG BÒ SỮA MỘC CHÂU
Tên giao dịch: MOCCHAU DAIRY CATTLE BREEDING JOINT STOCK COMPANY
Tên viết tắt: MOC CHAU MILK Mã cổ phiếu: MCM Mã số thuế: 5500154060 Điện thoại: 0212-3866065
Website: https://mocchaumilk.com/
Trụ sở chính: Thị Trấn Nông Trường Mộc Châu - Thị trấn NT Mộc Châu - Huyện Mộc Châu - Tỉnh Sơn La
Logo và ý nghĩa của logo
Trong năm 2022, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) đưa
vào sử dụng logo nhãn hàng mới:
Logo nhãn hàng mới Logo nhãn hàng cũ 2
Theo đó, thiết kế logo nhãn hàng Mộc Châu Milk có sự điều chỉnh so với logo cũ.
Cụm chữ “Mộc Châu Milk” màu xanh lam, được thiết kế vững chãi, hiện đại hơn.
Bên trên là hình hai ngọn núi cách điệu được truyền cảm hứng từ thảo nguyên
Mộc Châu, màu xanh lá cây, liên kết với cụm chữ thành một thể thống nhất, hài
hòa. Màu sắc thương hiệu chủ đạo của Mộc Châu Milk là màu xanh tím than và
màu xanh lá cây, tượng trưng cho khát vọng phát triển bền vững, đồng thời tạo
diện mạo tươi mới, năng động cho Mộc Châu Milk.
Việc điều chỉnh logo nhãn hàng là bước đi nằm trong chiến lược của Mộc Châu
Milk nhằm đem đến một hình ảnh năng động, thân thiện luôn nỗ lực vì mục tiêu
phát triển cùng cộng đồng, thân thiện với môi trường, mang lại lợi ích tốt nhất cho
khách hàng, nhà đầu tư, người lao động và toàn xã hội với 4 giá trị cốt lõi Gắn kết
– Đổi mới – Tin tưởng – Trách nhiệm.
Slogan và ý nghĩa của slogan
"Thảo nguyên xanh – sữa mát lành” là slogan của sữa tươi Mộc Châu. Với những
đồng cỏ xanh bất tận, những trang trại bò sữa lớn hoạt động ở đây và tất cả mọi
khâu sản xuất đều được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Mộc Châu đã trở
thành một thương hiệu sữa quen thuộc của mọi nhà. 3 Giá trị cốt lõi:
- Gắn kết: Mộc Châu Milk tự hào là doanh nghiệp gắn kết bền chặt với người nông
dân, tạo ra giá trị cao nhất cho sản phẩm của họ.
- Đổi mới: Không ngừng học hỏi, tiếp thu những tinh hoa công nghệ nhằm giữ trọn
vẹn vị thơm ngon và chất lượng bổ dưỡng trong từng sản phẩm.
- Tin tưởng: Mộc Châu Milk lớn mạnh bằng niềm tin của cả tập thể nhân viên, niềm
tin về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng và niềm tin chân thành, nghiêm túc
vào công ty của các đối tác và cổ đông.
- Trách nhiệm: Mộc Châu Milk hiểu rõ thành công chỉ có thể đạt được khi không
ngừng cố gắng mang lại giá trị cho cuộc sống khách hàng, hành động có trách nhiệm
với môi trường và toàn xã hội
Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty
Mộc Châu Milk qua hơn 60 năm giữ gìn và phát triển dòng sữa thảo nguyên
Triết lý “Chất lượng đến từ chính bàn tay của người chăn nuôi”
Năm 1958: Giai đoạn hình thành - Mộc Châu Milk ra đời
Công ty Cổ phần Giống Bò Sữa Mộc Châu, tiền thân là Nông trường Mộc Châu,
được thành lập ngày 08/04/1958, là đơn vị đầu tiên khai mở ra ngành chăn nuôi
và sản xuất sữa công nghiệp tại Việt Nam. Nông trường Quân đội Mộc Châu được
thành lập với nhiệm vụ chính gồm Chăn nuôi bò sữa, Cung cấp con giống bò sữa,
Sản xuất chế biến các sản phẩm từ sữa, Sản xuất thức ăn chăn nuôi.
Năm 1974 – 1976: Chủ tịch nước Cuba - Ông Fidel Castro tặng Mộc Châu 884 con
bò và giúp xây dựng 10 trại bò, 01 trại bê và một số trại vắt sữa.
Năm 1983 – 1985: Giai đoạn phát triển vượt trội. Đây là giai đoạn Mộc Châu Milk
phát triển vượt trội, đỉnh điểm đạt 2.800 con bò và sản xuất 3.200 tấn sữa.
Năm 1989 – 1990: Quyết định “Vượt rào”. Mộc Châu Milk đã áp dụng chính sách
khoán bò sữa về từng hộ dân, đã thành công với nhiều kết quả vượt trội, mô hình
khoán hộ được nhân rộng, đàn bò tăng mạnh về số lượng và chất lượng. 4
Năm 2001: Mộc Châu Milk thực hiện “Quỹ bảo hiểm vật nuôi” giúp người nông dân
yên tâm đầu tư sản xuất, tăng thêm đàn bò và mở rộng quy mô.
Năm 2003: Mộc Châu Milk xây dựng thành công Nhà máy chế biến sữa tiệt trùng
UHT đầu tiên vào năm 2003. Đồng thời, lần đầu tiên Công ty tổ chức Hội thi “Hoa
Hậu Bò Sữa” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
Đây là sự kiện tôn vinh ngành chăn nuôi bò sữa, đồng thời cũng là ngày hội truyền
thống với nét đẹp văn hóa độc đáo của mảnh đất Mộc Châu.
Năm 2005: Chuyển đổi sang Công ty cổ phần
Ngày 28/09/2004 Mộc Châu Milk bắt đầu chuyển đổi mô hình quản lý từ doanh
nghiệp nhà nước sang Công Ty Cổ Phần theo Quyết định của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển Nông thông với vốn điều lệ khi cổ phần hóa là 7,1 tỷ đồng trong đó
Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước tại thời
điểm đó) nắm giữ 51%. Bắt đầu từ năm 2005, Công ty CP Giống bò sữa Mộc
Châu chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần theo Giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh công ty cổ phần do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La cấp
ngày 29/12/2004. Năm 2010: Mộc Châu Milk khánh thành Trung tâm giống số 1 với quy mô 500 con.
Năm 2012: Mộc Châu Milk khánh thành Trung tâm giống số 2 với quy mô 1000 con.
Năm 2013: Mộc Châu Milk khánh thành Nhà máy thức ăn chăn nuôi tổng hợp (TMR)
đầu tiên ở Việt Nam đảm bảo nguồn thức ăn cho bò.
Năm 2014: Mộc Châu Milk khánh thành Trung tâm giống số 3 với quy mô 500 con.
Năm 2016: Nhà nước thoái vốn, Mộc Châu Milk cổ phần hóa thành công 100%. Đồng
thời, GTNfoods sở hữu 51% cổ phẩn Mộc Châu Milk.
Năm 2017: Mộc Châu Milk tập trung tái định vị thương hiệu vươn tầm thương
hiệu quốc gia, phát triển mạnh mẽ trên nền tảng lâu đời của mình. Hiện nay Mộc
Châu Milk đang hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty
cổ phần đăng ký thay đổi lần thứ 11 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La cấp
ngày 28/02/2020 với số vốn điều lệ là 668 tỷ đồng. 5
Năm 2019: Hợp tác Mộc Châu Milk – Vinamilk (Vinamilk mua công ty mẹ Sữa Mộc Châu).
Ngày 19/12/2019, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) thông báo mua xong
79,5 triệu cổ phiếu GTN của Công ty cổ phần GTNFoods, chính thức sở hữu 75%
vốn điều lệ của GTNFoods. Sau giao dịch, Vinamilk chính thức thành công ty mẹ
của GTNFoods, qua đó gián tiếp sở hữu 51% quyền biểu quyết tại Sữa Mộc Châu.
Đồng nghĩa với việc Mộc Châu Milk chính thức trở thành một đơn vị thành viên của Vinamilk.
Năm 2020: Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu lọt Top 10 Công ty thực
phẩm uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Sữa và sản phẩm từ sữa theo đánh giá của Vietnam Report.
Năm 2020: Niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom
Tháng 12/2020, Mộc Châu Milk chính thức niêm yết trên sàn Upcom với mã
chứng khoán MCM. Cũng trong năm này, Đại hội đồng cổ đông của Công ty đã
thông qua phương án phát hành cổ phần trong năm 2020 để tăng vốn điều lệ. Như
vậy, tại thời điểm này, trong ngành sữa chỉ có 02 công ty của Việt Nam chính thức
giao dịch trên sàn là Vinamilk (mã chứng khoán: VNM) và Mộc Châu Milk (mã chứng khoán: MCM).
Tầm nhìn, sứ mệnh, định hướng, định hướng phát triển • Tầm nhìn
Trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm sạch từ
chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín. Với mô hình phát triển bền vững
từ chăn nuôi bò sữa đến sản xuất, phân phối các sản phẩm từ sữa tươi, Công ty Cổ
phần Giống bò sữa Mộc Châu luôn nỗ lực vì mục tiêu phát triển cùng cộng đồng,
than thiện với môi trường, mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng, nhà đầu tư,
người lao động và toàn xã hội • Sứ mệnh
Trao những sản phẩm chất lượng nhất, thơm ngon tươi sạch nhất từ thảo nguyên
Mộc Châu – Sơn La đến tận tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng
cuộc sống, thể chất và trí tuệ Việt Nam.
• Định hướng phát triển 6
Mộc Châu Milk luôn hướng đến viêc gắn kết giữa mở rộng quy mô hoạt động với
sự phát triển kinh tế của địa phương: Đầu tư cơ sở vật chất. góp phần xây dựng
các cơ sở hạ tầng tại địa phương. Tạo việc làm. đào tạo nghề cho lực lượng lao
động của địa phương. Chú trọng hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong vùng
Thị trường hiện nay STT Tên sản phẩm Mã sản phẩm 1
Sữa tươi thanh trùng có đường 04-STT.MCM.2021 2
Sữa tươi thanh trùng không đường 03-STT.MCM.2021 3
Sữa tươi tiệt trùng có đường 05-STT.MCM.2021 4
Sữa tươi tiệt trùng không đường 06-STT.MCM.2021 5
Sữa tươi tiệt trùng ít đường 07-STT.MCM.2021 6
Sữa tươi tiệt trùng các vị 08-STT.MCM.2021 7 Sữa chua ăn 09-SCA.MCM.2021 8 Sữa chua uống 05-SCU.MCM.2021 9
Các sản phẩm khác từ sữa chua 05-SPK.MCM.2021
• Từ đầu năm 2018 đến nay, doanh nghiệp cho ra mắt liên tiếp hàng loạt sản
phẩm mới với hương vị độc đáo. Đặc biệt với thế mạnh 100% sữa tươi
nguyên chất, các sản phẩm của Mộc Châu rất được yêu thích nhờ hương vị
thơm ngon và bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.
• Chiến lược cạnh tranh đón đầu xu hướng của Mộc Châu Milk:
Theo Mintel Group, thị trường sữa trong nước ước đạt 4.4 tỷ USD và đang
được chi phối bởi 3 xu hướng chính: Uy tín thương hiệu, Hương vị lành
mạnh và Tìm kiếm sự đa dạng. Những xu hướng này cho thấy ngày càng
có nhiều người tiêu dùng quan tâm tới vấn đề sức khỏe và an toàn thực
phẩm. 89% người dùng Việt sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những thực
phẩm đảm bảo chất lượng, theo Nielsen. Thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng
là cơ sở để Mộc Châu Milk liên tiếp cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới.
Tất cả đều được chế biến hoàn toàn từ sữa tươi nguyên chất với hương vị
thơm ngon tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản. 7
• Bên cạnh đó, Mộc Châu Milk là 1 trong 3 đơn vị được lựa chọn xuất khẩu
sữa tươi sang thị trường Trung Quốc, cùng với kế hoạch tiến vào thị trường
miền Nam trong năm 2019, đưa dòng sữa mát lành từ thảo nguyên xanh
đến gần hơn với người tiêu dùng Nam Bộ.
• Từ lợi thế của dòng sữa tươi mát lành trên thảo nguyên chăn nuôi bò sữa
độc đáo vùng Tây Bắc, Mộc Châu Milk đang đẩy nhanh đa dạng hóa các
sản phẩm, tăng độ ‘phủ’ trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của thị trường, đặc biệt là sữa tươi.
• Với lợi thế vùng nguyên liệu bò sữa quy mô lớn, Mộc Châu Milk hiện
chiếm khoảng 10% thị phần trên thị trường ngành sữa. Tính riêng thị phần
khu vực miền Bắc, tỉ lệ này chiếm 35%.
1.2. Mô tả về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính, các sản phẩm chủ yếu đang kinh doanh
Nhiệm vụ chính của doanh nghiệp là chăn nuôi bò sữa, cung cấp con giống bò
sữa, sản xuất chế biến các sản phẩm từ sữa và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Mục
đích của công ty là thoả mãn nhu cầu tiêu dùng về các sản phẩm sữa tươi trên toàn quốc.
Hình thành và phát triển hơn 60 năm, thương hiệu Mộc Châu Milk hiện cung cấp
danh mục đa dạng các sản phẩm như sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống,
phomai, váng sữa, bơ, bánh sữa và các sản phẩm từ sữa khác. Những sản phẩm
của Mộc Châu Milk đều được chế biến từ nguồn nguyên liệu chính là sữa tươi
thuần khiết trên thảo nguyên Mộc Châu, kết hợp với dây chuyền sản xuất hiện đại
và công nghệ chế biến đạt chuẩn Châu Âu.
Đặc điểm, tính năng, tác dụng và ích lợi của sản phẩm
Sữa tươi tiệt trùng Mộc Châu
Sản phẩm chủ lực và phổ biến nhất của thương hiệu Sữa Mộc Châu chắc chắn
phải kể đến Sữa tươi tiệt trùng Mộc Châu. Sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng Mộc
Châu được chế biến từ nguồn nguyên liệu chính là sữa tươi thuần khiết trên thảo
nguyên Mộc Châu, kết hợp với công nghệ chế biến đạt chuẩn Châu Âu. Một số
sản phẩm được chế biến từ nguồn sữa bò tươi nguyên chất trên dây chuyền sản
xuất hiện đại của Tetra Pak - Thụy Điển, kết hợp với các hương vị trái cây được
chiết xuất tự nhiên, mang đến sản phẩm tươi ngon và bổ dưỡng. Ngoài ra, sữa
tươi tiệt trùng Mộc Châu còn chứa các thành phần dinh dưỡng như canxi, chất
đạm, vitamin và khoáng chất giúp tạo ra những sản phẩm sữa tươi tự nhiên, giàu
dinh dưỡng, bổ sung dưỡng chất 8
cho sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng Mộc Châu gồm các đa
dạng các dòng cho khách hàng lựa chọn tùy theo nhu cầu và sở thích như:
Sữa tươi tiệt trùng có đường, ít đường, không đường
Sữa tươi tiệt trùng Hương vị Dừa, Chuối, Cam, Dâu, Socola
Sữa tươi tiệt trùng Đại Mạch Hi-Land
Sữa tươi thanh trùng Mộc Châu
Sản phẩm Sữa tươi thanh trùng Mộc Châu được chế biến từ nguyên liệu chính là
100% sữa bò tươi trên cao nguyên Mộc Châu, nơi có truyền thống nuôi bò sữa
lâu đời. Sau đó, sản phẩm được thanh trùng trên dây chuyền công nghệ hiện đại
của Tetra Pak - Thụy Điển ở nhiệt độ thích hợp, giữ được hương vị nguyên chất
của sữa bò tươi và các chất dinh dưỡng khác như canxi, chất đạm, vitamin và
khoáng chất giúp bổ sung các giá trị dinh dưỡng cho cơ thể và sức khỏe.
Sữa tươi thanh trùng có đường, không đường, ít đường Sữa chua Mộc Châu
Sản phẩm sữa chua Mộc Châu được lên men tự nhiên từ 100% nguồn sữa bò tươi
thuần khiết từ thiên đường bò sữa Mộc Châu cùng với dây chuyền công nghệ chế
biến hiện đại Châu Âu. Sản phẩm giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể từ các
chất như canxi, hàm lượng đạm, vitamin A, vitamin D3, khoáng chất kẽm, phốt
pho, khoáng chất. Ngoài ra, sản phẩm được bổ sung lợi khuẩn BB-12 và LA-5 tốt
cho hệ tiêu hóa. Sản phẩm Sữa chua Mộc Châu bao gồm 2 loại chính là sữa chua
uống và sữa chua ăn với đa dạng các dòng và các hương vị như:
Sữa chua ăn có đường, không đường
Sữa chua dinh dưỡng Mc Colos
Sữa chua Nha Đam, Thạch Dừa, Khoai Môn, Phô mai, Trái Cây
Sữa chua ăn MCKOOL có đường Sữa chua nếp cẩm
Sữa chua uống tiệt trùng vị cam, dâu, ổi Sữa trái cây McKidz
Các sản phẩm khác từ sữa Phô mai
Sản phẩm phô mai (cheese) Mộc Châu được là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng
cao được chế biến từ nguồn nguyên liệu chính là sữa bò tươi nguyên chất 100%
từ tranh trại bò sữa Mộc Châu. Sản phẩm có thể được dùng làm nguyên liệu cho
nhiều món ăn, giúp cung cấp năng lượng, các vitamin và khoáng chất cần thiết. 9 Bơ tươi
Sản phẩm bơ tươi được chế biến từ sữa bò tươi trên cao nguyên Mộc Châu, là
thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp năng lượng, các vitamin và
khoáng chất cần thiết, thích hợp cho mọi lứa tuổi. Sản phẩm có thể được dùng để
chế biến nhiều món ăn với đa dạng công thức từ món ăn mặn, đồ ngọt, bánh, … Váng sữa
Váng sữa Mộc Châu được chế biến từ sữa bò tươi Mộc Châu nguyên chất, mang
lại giá trị dinh dưỡng cao cho người tiêu dùng, đồng thời cung cấp năng lượng,
các vitamin và khoáng chất cần thiết. Bánh sữa
Đây là sản phẩm Sữa bánh - đặc sản Mộc Châu, có thành phần từ sữa bò tươi và
đường tinh luyện, được sản xuất trên quy trình hiện đại, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an
toàn thực phẩm. Sản phẩm có 2 loại gồm Bánh sữa nguyên vị truyền thống và Bánh sữa Cacao.
1.3. Mô tả về đặc điểm môi trường kinh doanh và thị trường; khách hàng và đối
thủ cạnh tranh của doanh nghiệp 1.3.1 Phân khúc thị trường
• Phân khúc thị trường theo địa lý: Dựa vào khả năng tiêu thụ sản phẩm, Mộc Châu
tập trung vào phân khúc khách hàng trên cả nước.
• Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học: Với sự đa dạng trong các sản phẩm của
mình, Mộc Châu hướng đến khách hàng ở mọi lứa tuổi và các gia đình ở mọi mức thu nhập
• Phân khúc thị trường theo hành vi mua của khách hàng: Mộc Châu phân đoạn thị
trường theo hành vi mua của khách hàng là khách hàng quan tâm đến sức khỏe và
các sản phẩm tốt cho sức khỏe
1.3.2 Phân tích môi trường Marketing của công ty
1.3.2.1 Môi trường marketing nội bộ Tài chính
Từ đầu năm 2020, sau khi Vinamilk thực hiện thành công thương vụ mua bán sáp
nhập thì Mộc Châu Milk chính thức trở thành đơn vị thành viên của Vinamilk. 10
Cuối tháng 5, hai tên tuổi lớn của ngành sữa đã chính thức cho ra mắt Dự án "Tổ hợp
Thiên đường sữa Mộc Châu" và khởi công. Dự án có vốn đầu tư lên đến 3.150 tỷ
đồng, diện tích 176 ha do Vinamilk và Mộc Châu Milk phát triển gồm 2 hạng mục
chính là Trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu và Dự án Nhà máy chế
biến sữa công nghệ cao Mộc Châu. Nhân lực
Mộc Châu Milk luôn chú trọng đầu tư cốt lõi vào con người. Môi trường làm việc
luôn được chuyên nghiệp hóa bằng một đội ngũ đạt đẳng cấp quốc tế, cùng sự
giao lưu giữa nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. Công ty Mộc Châu Milk còn
chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ đào tạo tài năng để chèo lái công việc một
cách tốt nhất. Nhờ những khóa học chuyên sâu, luôn cập nhật kiến thức, Công ty
Mộc Châu Milk trang bị công nghệ hiện đại giúp cho nhân viên ở đây theo kịp
được xu thế của thời đại để sản xuất ra được những sản phẩm chất lượng nhất Marketing
Một giải pháp cho chiến dịch truyền thông của Mộc Châu Milk là sử dụng quảng cáo
loa phát thanh tại 6 tỉnh thành, giúp đẩy mạnh việc tiếp cận trực tiếp, gần nhất đến
từng khách hàng mục tiêu. Đây là hình thức quảng cáo tiếp cận trực tiếp và độ phủ
sóng rộng rãi, giúp tăng cơ hội nhận diện sản phẩm và giới thiệu đến đối tượng khách hàng tiềm năng.
Đặc biệt qua các hình thức như quảng cáo trên TV, báo chí, poster tại các đại lý, trung
tâm phân phối, website của công ty hay chương trình ra mắt sản phẩm hay các chương
trình từ thiện cộng đồng, công ty Mộc Châu Milk đều nhấn mạnh hình ảnh và thông
tin về yếu tố “sữa sạch” an toàn cho sức khỏe.
1.3.2.2 Môi trường vĩ mô
Môi trường chính trị-pháp luật
Việt Nam hiện nay theo chế độ xã hội chủ nghĩa, có môi trường chính trị ổn định, hệ
thống pháp luật ngày càng được hoàn thiện tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh
doanh trong đó có cả Công ty Mộc Châu Milk. Theo nghị định 38/2019/2019/NĐ-
CP, mức lương tối thiểu chung là 1.490.000 đồng/tháng, như vậy lương của người lao động 11
tăng lên sẽ làm cho sức mua của cả nước phần nào được tăng lên đáng kể, tuy nhiên
nó cũng làm cho Công ty Y phải tăng chi phí do quỹ lương tăng lên.
Môi trường kinh tế
Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là khi Việt
Nam gia nhập WTO mang lại nhiều cơ hội cho nhiều doanh nghiệp làm ăn hợp tác
với các đối tác nước ngoài trong đó có ngành sữa. Giá sản phẩm sữa trên thế giới có
xu hướng tăng cao, tạo điều kiện cạnh tranh về giá cho các doanh nghiệp sữa Việt
Nam, tiến tới mở rộng thị trường ra nước ngoài. Đồng thời các doanh nghiệp sữa
trong nước có điều kiện tiếp xúc với những công nghệ mới, tiên tiến hơn, cùng cơ hội
không ngừng nâng cao và hoàn thiện chính mình trong môi trường cạnh tranh.
Một trong những chỉ số tích cực của ngành sữa trong năm qua là tỷ suất lợi nhuận gia
tăng. Cụ thể, dịch COVID-19 đã tác động đến nhu cầu sữa toàn cầu, khiến giá sữa
nguyên liệu ở mức thấp trong năm 2020, đặc biệt là giá chất béo khan Anhdryous
(23% so với cùng kì). Ngoài ra, giá dầu thấp giúp giảm chi phí đóng gói và vận
chuyển. Các yếu tố này hỗ trợ tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty sữa. Ngân hàng
thế giới (WB) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đạt 6,6% trong năm
2021, dù WB hạ 0,2% so với mức dự báo 6,8% được đưa ra cuối năm 2020 do những
ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 bùng phát, nhưng WB vẫn khẳng định đây là mức
tăng trưởng cao nhất được dự báo cho nước trong khu vực ASEAN, thu nhập bình
quân của người dân ổn định, kéo theo các nhu cầu tiêu dùng các mặc hàng thực phẩm
trong đó có sữa cũng tăng. Đây là một lợi thế để MCM ngày một phát triển trong tình hình COVID.
Tuy có khả năng cạnh tranh về giá nhưng các doanh nghiệp sữa Việt Nam gặp khó
khăn trong chất lượng sản phẩm với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhiều người tiêu
dùng Việt Nam chấp nhận mức giá đắt hơn trên 200% để sử dụng sữa nhập ngoại.
Điểm mạnh: Quy mô dân số tăng nhanh mở ra cho Mộc Châu Milk thị trường
rộng lớn tạo cơ hội tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh .
Điểm mạnh: Số dân ở thành thị tăng, dẫn đến mức sống ngày càng được cải
thiện điều này cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa trên
thị trường có tiềm năng lớn và đang phát triển Kinh tế 12
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhu cầu về sữa thuộc nhóm hàng đầu Thế
Giới, với các tiền đề tốt như kinh tế tăng trưởng ổn định, GDP đầu người hàng
năm tăng từ 6-8%, dân số tăng bình quân 1%.
Tuy nhiên, nguyên liệu nội địa phục vụ sản xuất sữa ở Việt Nam còn thấp, chỉ đáp
ứng khoảng 20% nhu cầu thị trường, hầu hết các công ty sản xuất sữa thành phẩm
đều phải nhập khẩu sữa nguyên liệu. Và trong khi giá sữa bán lẻ tại Việt Nam luôn
ở mức rất cao so với khu vực và Thế Giới, thì giá thu mua sữa nguyên liệu của
các công ty đối với nông dân lại rất thấp.
Thực tế cho thấy, thị trường sữa Việt Nam nổi lên 3 công ty lớn, chiếm 75% thị
phần và họ dường như họ có lợi thế khi thỏa thuận giá với nông dân, cũng như
đưa ra giá bán sữa thành phẩm theo mong muốn.
Điểm mạnh: Nguyên liệu nội địa chỉ đáp ứng 20% nhu cầu thị trường. Trong
khi đó Mộc Châu có thể tự sản xuất nguyên liệu nên không phải lo lắng về
vấn đề nguồn cung vật liệu
Chính trị & pháp lý
Tình hình chính trị ổn định của Việt Nam có ý nghĩa quyết định trong việc tạo lập
và triển khai các chiến lược Marketing của Mộc Châu Milk. Sau thời kỳ đổi mới,
Việt Nam chính thức bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc vào năm 1992 và
với Hoa Kỳ năm 1995 gia nhập khối Asean năm 1995, Việt Nam đã thiết lập quan
hệ ngoại giao với 171 quốc gia. Bước ngoặt quan trọng nhất là 11/1/2007 Việt
Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO.
Điểm mạnh: Những sự kiện trên đã tác động không hề nhỏ đến sự mở rộng
thị trường cũng như thu hút các nhà đầu tư, tăng doanh thu để từ đó đưa ra
các chiến lược Marketing của Mộc Châu Milk
Môi trường công nghệ
Nhắc đến Mộc Châu Milk không thể không nói tới chuỗi sản xuất khép kín mà doanh
nghiệp này tạo dựng. Mộc Châu Milk chọn cách liên kết “4 nhà” (Nhà nông – Nhà
doanh nghiệp – Nhà nước – Nhà khoa học) tạo nên sự bền chặt trong định hướng phát
triển. Với việc khoán hộ và liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các hộ chăn nuôi
bò sữa, Mộc Châu Milk tạo ra một chuỗi nông nghiệp khép kín tối ưu. 13
Hiện đàn bò của Mộc Châu Milk lên tới 25.000 con, với 100% bò thuần chủng.
Mộc Châu Milk hiện có gần 600 trang trại trải dài khắp cao nguyên Mộc Châu. Tất
cả đều đáp ứng đầy đủ 73 tiêu chí khắt khe của quy trình Thực hành sản xuất nông
nghiệp tốt (VietGAP) về chăn nuôi bò sữa từ quản lý thức ăn, nước uống đến vệ sinh
chăn nuôi, quản lý đàn bò… Các trang trại đều bố trí khu nghỉ ngơi, khu vắt sữa, khu
vệ sinh cho bò riêng biệt. Thậm chí, các “cô” bò sữa còn có cả không gian rộng lớn
để dạo chơi và thư giãn mỗi ngày. Hàng tháng, công ty đều cử một đội ngũ nhân viên
kỹ thuật đến từng hộ để kiểm tra điều kiện chăn nuôi, tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ
người dân nhằm đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất.
Toàn bộ trang trại của các hộ gia đình ở Mộc Châu đều đã được cơ giới hóa, trang
bị nhiều máy móc hiện đại như máy cắt cỏ, máy cày bừa, máy băm cỏ, máy vắt
sữa… Thậm chí, phân bò sau khi thu dọn cũng được xử lý tự động theo quy trình
khép kín để bảo vệ môi trường.
Với dây chuyền xử lý phân tự động, toàn bộ chất thải do bò sữa thải ra hàng ngày
được dọn rửa đưa về bể thu gom để xử lý bằng men vi sinh. Sau đó chất thải sẽ
được máy hút lên để tách nước và chất thải rắn. Đối với nước, một phần chảy vào
hầm biogas, phần còn lại chảy qua các bể xử lý bằng men vi sinh và enzym theo
phương pháp hiếm khí. Sau đó, nước thải tiếp tục được đưa qua các bể lọc đến khi
đạt tiêu chuẩn cho phép sẽ đưa đi tưới cho đồng cỏ. Đối với chất thải rắn, sau khi
xử lý bằng men vi sinh tới khi độ ẩm còn 15 – 20%, sẽ trở thành loại phân hữu cơ rất tốt cho rau màu.
Đến nay, toàn bộ các hộ nông dân chăn nuôi đều được công ty trang bị kiến thức
và quy trình xử lý chất thải, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ thiên nhiên Mộc Châu. Văn hoá xã hội
Tại Việt nam, người tiêu dùng có thói quen sử dụng các sản phẩm đồ ngọt cũng
như các sản phẩm đóng hộp hay các sản phẩm liên quan đến sữa. Sự tiếp cận của
nguồn tin trở nên dễ dàng thông qua loa đài, báo chí, ti vi... 14
Điểm mạnh: Vì thế hoạt động marketing quảng cáo và phân phối sản phẩm
đến khách hàng trở nên thuận lợi hơn. Một trong những đặc điểm trong
quan niệm của người Việt là thường dùng những gì mình cảm thấy yên tâm
về uy tín và chất lượng nên rất ít khi thay đổi. Do đó khi Mộc Châu Milk
tạo được thương hiệu sữa từ tự nhiên sẽ được người tiêu dùng dễ dàng đón nhận
Tự nhiên & môi trường
Khí hậu Việt Nam mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa sẽ tạo ra những thách thức
đối với ngành sữa.Tính mau hỏng, dễ biến chất ... của sữa nếu không được bảo
quản và xử lí kịp thời. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng của sữa. Từ
đây đặt ra một yêu cầu cần có chiến lược cụ thể để bảo quản sữa và sản xuất sản
phẩm đạt chất lượng cao. Bên cạnh đó thì về tính chất của khí hậu cũng có rất
nhiều ưu điểm: Khí hậu rất thuận lợi cho việc nuôi trồng, tạo nguồn nguyên liệu
cung cấp cho sản xuất. Điểm này cũng có thể tạo ra được nguồn nguyên liệu đủ
để đáp ứng cho việc sản xuất.
Điểm yếu: Đây là một cơ hội cũng đồng thời là thách thức với Mộc Châu
Milk. Nếu nắm bắt và biết vượt qua nó thì đây quả thực là một điều tốt.
Như vậy sẽ giúp Mộc Châu Milk giảm được giá thành mà chất lượng sữa vẫn không đổi
Môi trường nhân khẩu học
Môi trường dân số là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến các yếu tố khác của
môi trường vĩ mô đặc biệt là yếu tố xã hội và yếu tố kinh tế
Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2022, dân số Việt Nam ước tính là 99.329.145 người,
tăng 784.706 người so với dân số 98.564.407 người năm trước. Quy mô dân số tăng
tương đối nhanh mở ra cho Mộc Châu Milk thị trường rộng lớn, tọa cơ hội tiêu thụ
sản phẩm và tăng doanh thu. Hiện tại Việt Nam đang là nước dân số trẻ, điều này
giúp Mộc Châu Milk có lợi thế phát triển hơn vì mặc dù sữa được dùng cho mọi lứa
tuổi nhưng độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên có nhu cầu về sữa chua và tiêu dùng các
sản phẩm từ sữa chua là lớn nhất. Theo thống kê thì độ tuổi tiêu thụ sữa chua chủ yếu
từ 7 đến 40 tuổi. Đây là một điều kiện thuận lợi cho Mộc Châu Milk khai thác thị
trường Việt Nam với tỷ lệ sinh cao. 15
1.3.2.3 Môi trường vi mô Nhà cung cấp
Việc cung ứng các nguyên vật liệu sữa tươi: Mộc Châu Milk xây dựng hẳn
một hệ thống trang trại chăn nuôi khép kín để cung cấp cho chính nhà máy
chế biến sữa của mình. Bên cạnh đó luôn đồng hành cùng người nông dân,
Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu Milk từ nhiều năm qua đã liên
kết với gần 600 hộ nông dân, vừa chuyển giao công nghệ chăn nuôi hiện
đại, vừa thành lập quỹ bảo hiểm giá sữa, bảo hiểm vật nuôi, bao tiêu đầu ra
cho sữa đạt chất lượng giúp người nông dân yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó,
Công ty còn đầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất, trung
tâm giống, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi TMR hiện đại đầu tiên ở Việt Nam
Bao bì: sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng bịch giấy sử dụng bao bì 6 lớp đạt
tiêu chuẩn quốc tế của Tetra Pak (Thụy Điển) nhằm mục đích giữ trọn vẹn
dinh dưỡng và hương vị thơm ngon của sữa tươi mà không cần sử dụng chất bảo quản.
Nhờ bao bì chuyên dụng này, sản phẩm có thể bảo quản ở nhiệt độ thường
trong vòng 6 tháng kể từ ngày sản xuất, không cần phải bảo quản lạnh. Trung gian marketing
- Các trung gian phân phối của Mộc Châu Milk là các nhà phân phối, đại lý bán sỉ,bán
lẻ, các tổ chức, doanh nghiệp như: siêu thị, đại lý sữa, tạp hóa,...
- Việc chọn lựa các trung gian marketing cho công ty là một việc không hề đơngiản.
- Các nhà phân phối sản phẩm có nhiệm vụ đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. -
Các trung gian này tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm
bằng cách trưng bày sản phẩm của Mộc Châu Milk. 16
-> Như vậy sẽ góp phần quảng bá hình ảnh cho Mộc Châu Milk, vừa tạo sự thuận
tiện cho việc bán sản phẩm khi khách hàng có nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm,
góp phần làm tăng doanh số bán hàng cho Mộc Châu Milk
Đối thủ cạnh tranh trên thị trường
- Công ty Mộc Châu Milk hiện nay đang đối mặt với sự cạnh tranh tương đối cao
từcác thương hiệu trong nước và nước ngoài như: Vinamilk TH TrueMilk, Nesle,
Abbott, Mead Jonson,.. Tương lai thị trường sữa sẽ tiếp tục mở rộng và mức độ cạnh tranh càng tăng cao.
- Đối với sữa tươi: Dutch Lady với nhiều dòng sản phẩm đa dạng được người
tiêudùng ưa thích như YoMost, cô gái Hà Lan. Đối với sữa chua Sữa xuất hiện
nhiều hãng sữa chua như: sữa chua BaVì, Vinamilk, TH Truemilk, Yogurt … Công chúng
- Hoạt động PR của Mộc Châu Milk đa phần gắn với các hoạt động xã hội,
pháttriển cộng đồng và các chương trình gắn với trẻ nhỏ, điển hình với các
chương trình như: Hoa hậu bò sữa
- Mộc Châu Milk: Đồng hành cùng các gia đình trong cuộc sống ‘bình thường
mới’- Với slogan: “Mộc Châu Milk –Thảo nguyên xanh sữa mát lành”, trong tất
cả các hoạt động truyền thông nói chung, quảng cáo nói riêng, đều truyền đi
thông điệp “Tinh túy thiên nhiên được giữ vẹn nguyên trong từng giọt sữa tươi sạch”.
- Các hoạt động quảng cáo chủ đạo của Mộc Châu Milk phải kể đến như:
+ Phát TVC trên các kênh truyền hình VTV3, VTV1, VTV6, HTV7, SCTV2,…
với hình ảnh về quy trình sản xuất sữa tươi sạch.
+ Biển quảng cáo ngoài trời, băng rôn Khách hàng
- Nói về khách hàng và các nhà phân phối, vấn đề lớn nhất chắc chắn là giá cả,
họcó thể so sánh các sản phẩm cùng ngành để tạo ra áp lực về giá đối với nhà sản xuất.
Số lượng người mua sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và thương hiệu của Mộc Châu Milk. 17
- Doanh nghiệp cần phải xác định được những yếu tố thiết yếu như: Thông tin
sảnphẩm, tính nhạy cảm với giá cả, sự khác biệt hóa sản phẩm, mức độ tập trung
của khách trong ngành, động cơ của khách hàng.
Điểm mạnh: Mộc Châu trong mắt khách hàng là sản phẩm sữa sạch từ thiên
nhiên nên rất dễ tiếp cận với khách hàng quan tâm đến sức khỏe