lOMoARcPSD| 58797173
Công ty : Vietravel
-Tên công ty Vietnam Travel and Marketing transports Company
-Là công ty du lịch Việt Nam, thành lập 20/12/1995. Trải qua 26 năm phát triển đã ghi dấu
ấn với thông điệp “Nâng tầm giá trị cuộc sống”- giá trị mới mẻ, giá trị lòng tin, giá trị vượt
trội. Công ty tập trung vào 3 lĩnh vực chính: lữ hành, vận tải-hàng không, thương mại-dịch
vụ.
-Tầm nhìn: Đưa Vietravel Holdings trở thành một giá trị cốt lõi trong cuộc sống của người
dân Việt Nam
-Sứ mệnh: NGƯỜI TIÊN PHONG
-Giá trị cốt lõi :
+Tính chuyên nghiệp
+Cảm xúc thăng hoa +Gia tăng giá trị
https://www.vietravel.com/vn/gioi-thieu.aspx
Thị trường du lịch Việt Nam http://baochinhphu.vn/Du-lich/Thi-truong-noi-dia-la-be-
do-cho-du-lich-Viet/424835.vgp Dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả đời
sống kinh tế- hội, trong đó du lịch ngành bị tác động năng nề hơn cả. Tính đến nay,
có tới gần 95% DN lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động với lượng khách quốc tế đến Việt
Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với 2019.
Công suất sử dụng phòng của nhiều khách sạn ở các thành phố lớn, các khu du lịch chỉ đạt
từ 10-15%. Nhiều khách sạn phải đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc.
Vietravel https://vietnamfinance.vn/dai-dich-covid-19-keo-doanh-thu-cua-vietravel-
quay- lai-10-nam-truoc-20180504224259862.htm
-Năm 2019, Vietravel phục vụ gần 1 triệu lượt khách, doanh thu vào khoảng 7.000 tỷ đồng.
-Năm 2020, doanh thủ chỉ đạt 1.600 tđồng lượng du khách chỉ đạt 350.000 khách. -
Trong m 2021, trước sự bùng phát của dịch bệnh lần thứ 4, cộng thêm việc nhiều địa
phương trên toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội hạn chế đi lại, dự kiến doanh thu đạt
khoảng 10% so với m 2019, kéo Vietravel quay lại kết quả của 10 năm trước. -Theo
người đứng đầu Vietravel, công ty hiện có hơn 40 văn phòng trong nước và 6 chi nhánh ở
nước ngoài nhưng hiện phải đóng cửa hơn 50% hoặc tạm thời đóng cửa. Toàn hệ thống
1.700 nhân viên và trên 90% nhân sự nghỉ không lương.
Chịu sức ép từ thị trường “đóng băng” hoàn toàn nhưng công ty vẫn chuẩn bị cho kế hoạch
phục hồi. “Chúng tôi ngoài TP. HCM thì cũng làm việc với các địa phương khác, để khi
điều kiện cho phép thì sẵn sàng sản phẩm trong điều kiện an toàn trong tình hình mới.
Việc khôi phục cũng sẽ tập trung vào yếu tố an toàn như điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn,
chỉ cam kết đến những địa phương công bố an toàn”, lãnh đạo Vietravel thông tin.
lOMoARcPSD| 58797173
Sản phẩm/ Dịch vụ
Chiến lược sản phẩm có 3 nhóm chính:
+Dịch vụ trung gian
+Chương trình du lịch trọn gói
+Hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp
1/ Du lịch khách đoàn (M.I.C.E)
-Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng
của các công ty cho nhân viên, đối tác.
M.I.C.E- Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo),
Exhibition (triển lãm)
-Event khách đoàn
Tập trung phát triển du lịch MICE https://thoibaonganhang.vn/vietravel-tung-buoc-
khang-dinh-dang-cap-tren-thi-truong-du-lich-91601.html
-Nhận thấy đây là thị trường rất tiềm năng và quan trọng các nước trong khu vực
như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc đang quan tâm, đầu tư phát triển -MICE
mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường (dễ thành công
hơn với ưu thế sẵn có từ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, hệ thống khách sạn, resort
phát triển khá nhanh)
2/ Du lịch khách lẻ
-Tour trọn gói
-Gói dịch vụ
+Vé máy bay/xe + khách sạn
+Dịch vụ khách sạn
-TT vé máy bay
3/ Trip U https://www.vietravel.com/vn/tin-tuc-du-lich/ra-mat-tripu-sieu-ung-dung-
dulich-dau-tien-tai-viet-nam-v13098.aspx
lOMoARcPSD| 58797173
Ra mắt ngày 26/11/2019, ứng dụng du lịch đầu tiên tại Việt Nam được đầu cố vấn
bởi Vietravel. Cung cấp toàn diện các dịch vcần thiết cho một chuyến đi ( đặt phòng
khách sạn, vé máy bay giá siêu tiết kiệm, những tour độc quyền qua ứng dụng đến dịch vụ
visa du lịch bao đậu, điện tử thanh toán trong ngoài ớc), các chương trình tích
điểm, hoàn tiền dành cho khách hàng thành viên.
-Combo du lịch
-Tour trải nghiệm
-Tư vấn và làm visa
4/ Inbound (Khách quốc tế vào Việt Nam)
-Tour du lịch riêng
-Hướng dẫn viên du lịch
-Khách sạn
- Vận chuyển
-Săn ưu đãi 5/
Xe cho thuê
https://travel.com.vn/tin-tuc-du-lich/trai-nghiem-xe-du-lich-rieng-huong-dan-vienchuyen-
nghiep-kiem-tai-xe-v13279.aspx
-Dịch vụ cho thuê xe riêng với hướng dẫn viên kiêm tài xế (có bằng lái xe chuyên nghiệp,
am hiểu rõ nét về văn hóa bản địa).
-Loại hình du lịch này được thiết kế dành riêng cho nhóm khách bạn bè hay gia đình muốn
du lịch tự túc, có thể chủ động về thời gian và linh hoạt về lịch trình tham quan.
-Tiêu chí đánh giá an toàn dành cho các hướng dẫn viên kiêm tài xế như sau:
+Hướng dẫn viên kiêm tài xế luôn tuân thủ quy định về an toàn giao thông đường bộ Việt
Nam
+Thực hiện đón đưa khách theo đúng chương trình tham quan
+Thường xuyên giữ kiên lạc chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình đi đoàn +Tuyệt
đối không uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích dưới mọi hình thức khi đang làm
việc
+Không hút thuốc trong xe, không cho người không phận sự lên xe hay điều khiển xe
+Luôn có thái độ văn minh lịch sự, ăn mặc gọn gàng +Không
chở hàng hóa phi pháp và để khách hàng phàn nàn… -Ví dụ:
lOMoARcPSD| 58797173
https://travel.com.vn/tourNDBDU910-03-091221XE/tour-caravan-hanh-trinh-xanh-dalat-
thac-dam-b'ri-kim-ngan-hills-nha-ga-xe-lua-da-lat-que-garden-.aspx
https://travel.com.vn/tourNDBDU911-07-111221XE-D/tour-caravan-hanh-trinh-tim-
laisu-can-bang-tai-minera-hot-springs-binh-chau.aspx
Đối tượng khách hàng của Vietravel
Sự đa dạng sản phẩm giúp Vietravel thể phục vụ rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau,
từ những bạn trẻ đam du lịch phượt bụi cho tới những người điều kiện, muốn du lịch
nghỉ dưỡng sang trọng hoặc du lịch nước ngoài. Tất cđều nằm trong danh mục sản phẩm,
dịch vụ của Vietravel.
Các dòng Tour
-Tour cao cấp https://travel.com.vn/tourNDSGN915-001-101221/nghi-duong-cao-capflc-
luxury-ha-long-di-thuyen-ngam-canh-vinh-ha-long-trai-nghiem-suoi-khoang-nongyoko-
onsen-legacy-yen-tu-ngay-hoi-du-lich-tphcm.aspx
Khám phá Vịnh Hạ Long với hệ thống hang động đá vôi hùng nhưng không kém phần
nên thơ, quyến rũ. Nghỉ ỡng đẳng cấp với đa tiện ích tại FLC Grand Hotel Hạ Long 5
sao, Legacy Yên Tử - Mgallery 5 sao Đến Am Tuệ Tĩnh, trải nghiệm liệu pháp ctruyền
hợp nhất Thân - Tâm - Trí, Chân - Thiện - Mỹ. Đến Làng Nương, bạn cảm nhận một nhịp
truyền thống của người Việt.
lOMoARcPSD| 58797173
-Tour tiêu chuẩn https://travel.com.vn/tourNDSGN8264-021-091221XE-D/kham-
phabinh-chau-thu-gian-voi-suoi-khoang-nong-minera-tang-goi-trai-nghiem-dich-vu-
vipnhom-4-khach.aspx
Tận hưởng dịch vụ thư giãn tại khu nghỉ dưỡng được Tổ chức Du lịch thế giới (WTO) công
nhận. Thư giãn giữa thiên nhiên xanh mát tái nạp năng lượng cùng Thế Giới Khoáng
Nóng đầu tiên tại Việt Nam, gồm hơn 50 loại hình ngâm tắm khoáng kết hợp cùng các liệu
trình được các chuyên gia thiết kế riêng tại Minera Hot Springs nh Châu. Tận ởng mọi
đặc quyền dành riêng cho bạn trong thế giới khoáng nóng thu nhỏ
lOMoARcPSD| 58797173
Springs Retreat mang đến sự yên tĩnh tuyệt đối riêng tư trọn vẹn dành cho khách hàng
VIP. Trải nghiệm các hoạt động ngoài trời như đạp xe (chi phí tự túc), câu sấu (chi phí
tự túc), khám phá vườn thú v.v…
lOMoARcPSD| 58797173
-Tour tiết kiệm
https://travel.com.vn/tourNDSGN584-041-201221VJ-V/quy-nhon-eo-gio-ky-co-tour-
tietkiem.aspx
Tham quan, sống ảo tại Kỳ Co Eo Gió, Quy Nhơn - nơi được biết đến như là thiên đường
Maldives “phiên bản Việt” với vẻ đẹp hoang sơ, hữu tình. Chiêm bái Ngọc Xá Lợi của Phật
Tổ Thích Ca Mâu Ni tại Chùa Thiên Hưng.
lOMoARcPSD| 58797173
-Tour giá tốt
https://travel.com.vn/tourM6600-052-111221XE-V-F/bao-loc-madagui-dak-nong-
tuyettac-ho-ta-dung.aspx
Trượt cỏ, Zipline…tại Rừng Madagui, Trải nghiệm “ống trượt dài nhất Đông Nam Á” với
độ dài 1.650 m Thác DamBri, Đùng Topview, thưởng thức bữa trưa cạnh hồ bơi
cực, phóng tầm nhìn ôm trọn cảnh sắc tuyệt đẹp của cao nguyên hùng vĩ. Thưởng ngoạn
tuyệt tác hồ Tà Đùng hiện ra như một bức tranh, đẹp đến ngỡ ngàng.
lOMoARcPSD| 58797173
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VIETRAVEL
Vietravel đã áp dụng chiến lược Marketing-mix. Thông thường, một chiến lược
lOMoARcPSD| 58797173
Marketing-mix sẽ có 2 dạng: 4P hoặc 7P, ở đây Vietravel đã sử dụng 7P cho chiến lược
Marketing của mình. Đúng như tên gọi, chiến lược Marketing Mix của Vietravel sẽ
được chia theo 7 mục nhỏ ứng với 7 chữ cái P.
1/ Product (Chiến lược sản phẩm)
Chữ cái P đầu tiên trong chiến lược marketing của Vietravel ứng với Product hay
còn gọi là chiến lược sản phẩm. Ở Vietravel có ba nhóm sản phẩm chính là:
Dịch vụ trung gian
Chương trình du lịch trọn gói
Hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp
Trong đó, một ưu điểm trong chiến lược sản phẩm của Vietravel chính sự đa dạng
trong sản phẩm, nhờ vậy thể đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của du
khách, cũng như cho phép họ thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Vietravel cung cấp đến
cho du khách một “kho tàng” sản phẩm đa dạng, từ những dịch vụ theo các lĩnh vực
như du lịch trong nước, nước ngoài, phục vụ khách quốc tế cho đến những chương trình
tour đặc biệt, mang lại những trải nghiệm mới cho du khách. Chưa kể đến việc Vietravel
còn phát triển thêm mảng du lịch theo xu thế, địa điểm nổi tiếng đánh đúng vào tâm lý
khách hàng tò mò, thích những thứ mới mẻ. Sự đa dạng sản phẩm giúp Vietravel có thể
phục vụ rất nhiều nhóm đối ợng khác nhau, từ những bạn trẻ đam du lịch phượt
bụi cho tới những người điều kiện, muốn du lịch nghỉ dưỡng sang trọng hoặc du lịch
nước ngoài.
2/ Price (Chiến lược giá)
Trong kinh doanh nói chung và chiến lược Marketing-mix nói riêng, giá (Price) luôn
yếu tố quan trọng bởi lẽ nó thứ tạo ra doanh thu cho công ty. Đó chưa kể, giá thành
còn yếu tố được khách hàng cân nhắc hàng đầu trước khi đưa ra quyết định mua hàng
Vietravel đã hiểu được điều này. Doanh nghiệp luôn tìm cách để mang lại cho khách
hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất xứng với giá tiền, nhờ vậy khách hàng mới cảm
thấy thỏa mãn với số tiền đã bỏ ra. Ngoài ra, Vietravel còn xây dựng được cách xác
định giá chương trình du lịch, tạo sự minh bạch tăng niềm tin cho khách hàng.
sở để Vietravel xây dựng được chính là họ có thể định giá sản phẩm dựa trên ba yếu tố
sau:
Chi phí (cost-based pricing)
Khách hàng (customer-based pricing)
lOMoARcPSD| 58797173
Đối thủ (competitor-based pricing)
3/ Place (Chiến lược phân phối)
Trong chiến lược marketing của Vietravel, phần chiến lược phân phối sẽ có đôi chút
khác biệt do đặc thù sản phẩm của doanh nghiệp là dịch vụ, không phải sản phẩm hữu
hình nên kênh phân phối của Vietravel sẽ như sau:
Vietravel đã lựa chọn sử dụng chiến lược phân phối rộng rãi. Hệ thống phân phối
của Vietravel khá lớn với 16 chi nhánh nằm tại các tỉnh, thành phố lớn và 5 văn phòng
đại diện ở nước ngoài. Đó là chưa kể Vietravel còn sở hữu thêm 3 kênh mạng bán tour
khác nhau, mỗi kênh phục vụ một nhu cầu mục đích khác. Với mức phủ rộng rãi
như vậy, Vietravel có thể cung cấp thông tin về chuyến đi, tour du lịch đến tất cả khách
hàng có nhu cầu ở cả trong nước và nước ngoài.
4/ Promotion (Chiến lược tiếp thị)
Để đưa hình ảnh thương hiệu đến đông đảo với công chúng, Vietravel đã ứng dụng sự
phát triển của công nghệ Internet thông qua hai phiên bản bán tour trực tuyến trên
hai nền tảng: máy tính và điện thoại di động.
Ngoài ra, Vietravel còn tạo ra hai hình thức quảng cáo mới tên là: Famtrip
Presstrip. Trong đó, Famtrip những chuyến đi chủ yếu dành cho những du khách
nước ngoài, họ sẽ về để trải nghiệm cuộc sống của người ng dân Việt Nam. Presstrip
là chuyến đi cho các nhà báo khảo sát du lịch, vừa để giới thiệu quảng bá địa danh, vừa
để quảng bá hình ảnh của thương hiệu.
Dĩ nhiên, trong chiến lược tiếp thị không chỉ có quảng cáo mà nó còn là những chương
trình tri ân khách hàng, ưu đãi giảm giá và Vietravel đã vận dụng điều này rất tốt khi
tạo ra nhiều hình thức ưu đãi khác nhau: Đó là những chương trình giảm giá bằng tiền
mặt, cho tới giảm giá trên % giá tour, đi kèm kết hợp với các đối tác để tặng quà hiện
vật giá trị hấp dẫn. Minh chứng trong năm 2014, Vietravel từng đưa ra chương
trình ưu đãi: Tặng 200 phần quà là tranh Đông hồ và cặp ly sứ Minh Long cho 200 du
khách đăng ký đầu tiên trong ngày 26/5.
lOMoARcPSD| 58797173
5/ Physical Evidence (Cơ sở vật chất – kỹ thuật)
Đây là một trong 3P mrộng trong Marketing-mix.Rõ ng nhất chính sự phủ sóng
của 16 chi nhánh trên khắp các tỉnh thành, chưa kể Vietravel còn sở hữu 5 văn phòng
đại diện tại nước ngoài. Nhờ vậy sự hiện diện của Vietravel trước mặt mọi người
tăng lên nhanh chóng. Vietravel còn sở hữu hệ thống phương tiện vận chuyển tiện nghi
và đa dạng. Ngoài ra, Vietravel còn tự hào là đại lý bán vé máy bay chính thức của tất
cả các hãng hàng không nổi tiếng đang có mặt tại Việt Nam.
6/ People Strategy (Chiến lược con người)
Bất kỳ doanh nghiệp tài chính vững mạnh đến mấy nhưng nếu yếu tố con người
không được đảm bảo, chắc chắn doanh nghiệp đó không thể phát triển lâu dài bền
vững được. Với Vietravel thì đó một câu chuyện hoàn toàn khác, ban lãnh đạo luôn
có những chính sách đầu tư vào nguồn nhân lực một cách hợp lý. Vietravel sở hữu đội
ngũ hướng dẫn viên du lịch trình độ chuyên môn cao, thông thạo ngoại ngữ, trẻ
trung, tận tình. Tất cả để mang lại một trải nghiệm tốt nhất, thoải mái nhất tới du khách
cho mỗi chuyến đi. Chưa kể, Vietravel luôn tạo điều kiện để nhân viên được đào, tập
huấn kỹ năng và nâng cao chuyên môn.
7/ Process (Quy trình thực hiện)
Với Vietravel, một doanh nghiệp lâu đời nên ban lãnh đạo đã xây dựng được cho
công ty những quy trình cùng “chuẩn chỉ”, đóng vai trò như kim chỉ nam để nhân
viên theo dõi và làm theo. Chưa kể điều này còn có lợi cho phía khách hàng, họ sẽ biết
được cách xử vấn đề của doanh nghiệp mỗi khi những thắc mắc, khiếu nại về dịch
vụ. Vietravel hiện nay có 3 quy trình thực hiện, đó là:
Quy trình thiết kế Tour
Quy trình cung cấp dịch vụ
Quy trình giải quyết khiếu nại
Đó là toàn bộ những trong chiến lược marketing của công ty Vietravel. Họ đã ứng
dụng bài bản chiến lược Marketing-mix 7P để phát triển và đưa hình ảnh thương hiệu
đến rộng rãi với khách hàng. Trong bối cảnh thị trường du lịch Việt Nam đang phát
triển mạnh như vậy, chắc chắn mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Chính vì
điều này, việc có một chiến lược marketing i bản sẽ giúp cho doanh nghiệp rất nhiều.
Nguồn:
lOMoARcPSD| 58797173
Chien lược marketing CUA Vietravel - Ông Lon CUA ngành du lich Viet Nam. (2020,
October 23). Retrieved from https://marketingai.vn/chien-luoc-marketing-
cuavietravel/
8/ Chính sách phục hồi sau dịch
Ngay trong thời kỳ khó khăn nhất, nhằm chuẩn bị cho tương lai, Vietravel vẫn bền bỉ
đầu tư vào những chương trình kế hoạch mang tính chất nền ng, hướng tới thúc
đẩy sự phát triển bền vững cho Tập đoàn trong tương lai như: Phát triển hệ thống dịch
vụ phụ trợ; Duyệt thông qua kế hoạch hoạt động 5 năm cho Vietravel Airlines giai đoạn
từ 2021-2025 với tổng vốn đầu tư được tăng lên 1.300 tỉ đồng từ 700 tỉ đồng ban đầu.
Vietravel ng đã đang thực hiện được các chương trình liên quan đến du lịch
Inbound như Hộ chiếu vắc-xin, triển khai các gói dịch vụ bay hồi ơng về Việt Nam
từ Úc, Mỹ và các chuyến quá cảnh từ Hàn Quốc. Hiện nay tỉnh Kiên Giang và Khánh
Hòa đã có công văn tiếp nhận khách hồi hương từ các chuyến bay do Vietravel tổ chức.
Tích cực tham gia vào các đoàn công du của Thủ tướng đi châu Âu, Nhật. Đặc biệt,
chuyến công du Nhật có sự tham gia của Tổng Giám đốc Vietravel cùng các thỏa thuận
thúc đẩy phục hồi thị trường khách du lịch Nhật bản với Chủ tịch Indochina Travel
Forum (ITF) và Overseas Tour Operators Association of Japan (OTOA).
Ngoài ra, công ty đang thực hiện chiến lược mở rộng hệ thống phân phối với các đối
tác, tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam để phát triển tập khách hàng mới nâng cao
hình ảnh năng động của Vietravel.
Trong trạng thái bình thường mới, Vietravel đã đang cho ra ra mắt nhiều sản phẩm
du lịch mới mang tên “Hành trình xanh” đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu với tiêu chí về
tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ, xét nghiệm âm tính, tuân thủ 5K khi tham quan,
ăn uống, nghỉ dưỡng… Đặc biệt, đim đến thuộc vùng xanh
lOMoARcPSD| 58797173
Nguồn:
NLD.COM.VN. (2021, November 22). Vietravel Tai cấu trúc he sinh Thai tap đoàn.
Retrieved from https://nld.com.vn/du-lich-xanh/vietravel-tai-cau-truc-he-sinh-
thaitap-doan-20211122145933222.htm
Nơi phân phối
Để tiến hành tìm đặt tour du lịch tại Vietravel bạn hãy o trang dịch vụ của
Vietravel đó travel.com.vn , đây là mạng bán tour trực tuyến hàng đầu Việt Nam
với hơn 5800 chương trình tour khác nhau cùng phong phú đa dạng cả trong
ngoài nước kết hợp nhiều tiện ích về dịch vụ thanh toán online giúp bạn dễ dàng
hơn trong việc đặt tour. Dù ở bất kì nơi đâu chỉ với 3 bước đơn giản bạn đã có thể dễ
dàng đặt được một tour du lịch cho bản thân. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn đặt tour
trực tiếp để tìm hiểu hơn về dịch vụ cũng như giá thành, thì bạn đừng lo lắng bởi
hiện tại Vietravel hơn 50 văn phòng, chi nhánh khác nhau trải dài từ Lào Cai tới
Cà Mau cụ thể ở các tỉnh thành như: Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng,
Quảng Ninh, Vinh, Huế, Bình Định, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu, Đà Lạt,
Phú Quốc,… cùng với các văn phòng đại diện nước ngoài như Thái Lan, Úc, Hoa
Kỳ, Pháp, Campuchia,…
ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Nguồn:
lOMoARcPSD| 58797173
https://thuvicuocsong.com/top-10-cong-ty-du-lich-viet-nam/
https://www.haydocla.com/cac-kenh-ota-hien-nay
Đối thủ cạnh tranh luôn là một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy doanh
nghiệp luôn phải đổi mới, luôn phải đề xuất ra các chiến lược kinh doanh
mới đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hiện nay nền kinh tế Việt Nam ngày
càng phát triển dẫn tới việc đầu tư cho quảng bá du lịch cũng tăng theo cùng
với tiềm năng phát triển du lịch là rất lớn nên thu nhập đem lại từ ngành dịch
vụ, du lịch không nhỏ.
Hoạt động du lịch vốn bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước
nước ngoài tuy nhiên Vietravel vẫn đạt được mức tăng trưởng cao do có các
chương trình khuyến mãi, hậu mãi nên đã thu hút được sự quan tâm của
khách hàng. Mục tiêu của Vietravel phải thắng trên sân nhà thương hiệu
Vietravel được bạn trong khu vực trên thế giới ghi nhận bằng chất riêng
của Vietravel.
Đối thủ trục tiếp của Vietravel được đánh giá trên 2 phương diện:
Các công ty du lịch lữ hành khác:
o SaiGonTourist – Công ty TNHH MTV du lịch lữ hành:
SaiGonTourist một trong những đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực
du lịch lữ hành. Công ty mối quan hệ hợp tác liên kết với hàng
trăm công ty du lịch lữ hành trên thế giới. SaiGonTourist có sức ảnh
hưởng lớn đến ngành du lịch Việt Nam với đa dạng dịch vụ: nhà
hàng, lữ hành , khách sạn, thương mại, xuất nhập khẩu, vận chuyển,
vui chơi giải trí…
Website: saigon-tourist.com o Công ty dịch vụ
du lịch BenThanh Tourist:
BenThanh Tourist hệ thống kinh doanh với quy mô lớn, mạng
lưới khép kín và đa dạng về sản phẩm, dịch vụ. Công ty có nhiều
hình thức kinh doanh sự góp vốn đầu tư. BenThanh Tourist
mang đến những dịch vụ tốt nhất với giá thành phù hợp cho
nhiều đối ợng khách hàng: tour trong nước và quốc tế, tour kết
hợp du lịch và hội thảo,…
lOMoARcPSD| 58797173
Website: benthanhtourist.com
o HaNoiTourist Công ty lữ hành thuộc Tổng công ty du lịch
Hà Nội:
Đây thương hiệu du lịch lớn cửa Hà Nội trong gần 60 năm qua.,
công ty vẫn luôn khẳng định vị trí của mình trong khu vực quốc
tế. Hằng năm, HaNoiTourist tổ chức hàng trăm tour du lịch cả
trong ngoài ớc với đa dạng hình thức: du lịch văn hóa, du
lịch kết hợp hội thảo, du lịch bằng đường bộ, đường sông, dịch
vụ airbnb,…
Website: hanoitourist.vn
o Fiditour – công ty cổ phần du lịch:
Fiditour một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phát
triển hình thức du lịch nước ngoài, tổ chức những chuyến đi cho
người Việt Nam ra ớc ngoài trải nghiệm. Hằng năm, công ty
tổ chức những tour du lịch với quy lớn từ hàng trăm đến nghìn
người. Đến với Fiditourist, bạn sẽ được khám phá thêm
nhiều vùng đất mới từ châu Á đến châu Âu thậm chí là cả châu Phi Website:
fiditour.com
Các kênh OTA: OTAtừ viết tắt của Online Travel Agent, nghĩa là đại
du lịch trực tuyến, thường sẽ kinh doanh, bán các sản phẩm dịch
vụ du lịch như phòng khách sạn, tour du lịch, máy bay,… Điểm
khác biệt của OTA là kinh doanh những sản phẩm này dưới dạng một
sàn giao dịch thương mại điện tử với các sản phẩm chuyên biệt về
dịch vụ du lịch. nghĩa các kênh OTA sẽ không trực tiếp kinh
doanh chỉ một kênh trung gian, nơi các khách sạn hợp tác
có thể đưa các thông tin, hình ảnh, các chỉ dẫn quan trọng, tình trạng
phòng, các chương trình khuyến mãi,… du khách thể truy cập
để tìm kiếm, so sánh, lựa chọn đặt dịch vụ theo nhu cầu, sở thích.
o Vietnam Booking:
lOMoARcPSD| 58797173
Vietnam Booking là một trong những kênh OTAtiếng ở Việt Nam, với gần 10 năm hình
thành phát triển thì hiện tại Vietnam Booking một nơi cung cấp
tất cả các dịch vụ vdu lịch như máy bay, đặt phòng khách sạn,
tour du lịch được rất nhiều người việt nam tin tưởng lựa chọn. Hệ
thống website và ứng dụng của Vietnam Booking luôn được cải tiến
về giao diện cũng như tốc độ để đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm
của khách hàng
Website: vietnambooking.com
o Agoda:
Agoda là một kênh OTA hàng đầu ở Châu Á, trụ sở chính đặt Singapore. nh OTA
này đã liên kết với nhiều khách sạn sở nghỉ dưỡng trên toàn
thế giới, cộng với các chuyến bay dịch vđưa đón sân bay
khác nhau. Giao diện của Agoda trên website cũng rất sinh động
bắt mắt, màu sắc tươi trẻ rất thu hút người xem. Dịch vụ hỗ
trợ khách hàng và các khuyến mãi khi đặt vé, đặt phòng
luôn được Agoda rất chú trọng trong dịch vụ của mình. Website:
agoda.com
o Booking:
Booking là một kênh OTA hàng đầu thế giới được thành lập vào
năm 1996 Amsterdam. Chính vì sự lớn mạnh và lâu đời này thì
booking đã có tới 198 văn phòng ở hơn 70 quốc gia trên toàn thế
giới được một lượng đối tác khổng lồ với kênh OTA này.
Booking đảm bảo việc cung cấp giá phòng tốt nhất có thể
cho khách hàng đảm bảo khớp giá so với trên website đồng thời cũng bảo mật các thông
tin các nhân, thông tin thanh toán của khách hàng theo những tiêu chuẩn cao nhất.
o Traveloka:
Traveloka là một ng ty du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á,
đây cũng kênh OTA đáp ứng được đa dạng các nhu cầu du lịch
trên một nền tảng với các dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng khách
sạn, các tour tham quanKhông chỉ sở hữu một lượng truy cập ln
trên website ng dụng di động của Traveloka cũng được cũng
được hơn 30 triệu lượt tải về và trở thành ứng dụng du lịch phổ biến
nhất trong khu vực.
lOMoARcPSD| 58797173
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Hiện nay rất nhiều loại hình du lịch được các du
khách ưa chuộng, nắm bắt được điều đó nhiều công ty hay website du lịch đã tổ
chức các dạng tour du lịch với nhiều hình thức khác nhau phục vụ cho mọi đối tượng
du khách. Đây là lực lượng đối thủ cạnh tranh gián tiếp của vietravel:
Du lịch phượt, du lịch bụi : Mấy năm gần đây, trào lưu “Phượt” đã lan
rộng trở nên phổ biến trong giới trẻ Việt Nam, cuốn hút đây là
hình thức du lịch khám phá mạo hiểm, nhiều cảm giác mạnh. Hiện
nay một số website cũng tổ chức hình thức tour phượt bằng phượng
tiện xe máy để đáp ứng nhu cầu của du khách vừa được tự mình khám
phá nhưng vẫn được sự hướng dẫn từ các hướng dẫn viên:
puolotrip.com, hagiangepictour.com,…
Du lịch sinh thái: Đây là loại hình ngày càng được nhiều du khách lựa
chọn, được diễn ra trong các vùng có hệ sinh thái tự nhiên và còn bảo
tồn khá tốt để hưởng thụ và bảo vệ những giá trị mà thiên nhiên mang
lại. Những địa điểm du lịch sinh thái phần lớn nằm ở vùng đồng bằng
Sông Cửu Long. Vietravel hiện nay đã hình thức này nhưng rất ít,
thay vào đó các website khác như vietfuntravel.com.vn,
dulichnangmoi.com, dulichviet.com.vn,
Du lịch thám hiểm: Việt Nam nhiều lợi thế phát triển du lịch mạo hiểm
với địa hình ¾ đồi núi, hệ thống sông ngòi dày đặc, nhiều hang
động đẹp, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên vườn quốc gia rộng lớn,
và bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam. Đây là loại hình du lịch rất nổi
tiếng thu hút giới trẻ, những người yêu thích môn thể thao mạo
lOMoARcPSD| 58797173
hiểm hiện nay. Một số website: oxalisadventure.com,
dulichhobabe.com,…
ĐÁNH GIÁ
https://prezi.com/avqpmm8excbx/loi-the-canh-tranh-vietravel/
Điểm mạnh:
Tiên phong mở rộng thị trường nên nhiều kinh nghiệm thương hiệu
mạnh
Ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự tiện lợi cho khách hàng
Đội ngũ nhân viên đông và được đào tạo bài bản
Mạng lưới hoạt động không chỉ trong ớc còn phát triển ra cả khu vực
Đông Nam Á
Không ngừng sáng tạo nâng cao các loại hình cùng với chất lượng dịch
vụ đa dạng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng
Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi
Đẩy mạnh liên kết với các công ty hàng không và khu nghỉ dưỡng nhằm kích
hoạt khả năng du lịch của khách hàng Điểm yếu:
Giải quyết khiếu nại còn chậm
Chưa có chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu phù hợp
Chưa có mối liên hệ chặt chẽ với các đối tác nước ngoài
Giải pháp phát triển doanh nghiệp:
Tập trung giải quyết các khiếu nại một cách nhanh chóng và triệt để
lOMoARcPSD| 58797173
Cần tìm cách tạo ra nhu cầu cho khách hàng thay nhu cầu bộc phát hiện
tại của khách hàng
Tiếp tục hoàn thiện các khâu liên kết đồng bộ với các đơn viij liên quan trong
và ngoài nước
chiến lịch marketing tổng thể, nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng
mục tiêu một các kỹ lưỡng
Phát huy tăng cường chất lượng đào tạo cho đội ngũ nhân viên, hướng
dẫn viên
Cập nhật xu hướng và phát triển thêm nhiều hình thức du lịch để khách hàng
có thêm nhiều sự lựa chọn
Tăng cường phát triển về mặt truyền thông: cập nhật nhanh chóng các
chương trình khuyến mãi cũng như các dịch vụ du lịch đến với khách hàng,
quảng bá sản phẩm qua các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58797173 Công ty : Vietravel
-Tên công ty Vietnam Travel and Marketing transports Company
-Là công ty du lịch Việt Nam, thành lập 20/12/1995. Trải qua 26 năm phát triển đã ghi dấu
ấn với thông điệp “Nâng tầm giá trị cuộc sống”- giá trị mới mẻ, giá trị lòng tin, giá trị vượt
trội. Công ty tập trung vào 3 lĩnh vực chính: lữ hành, vận tải-hàng không, thương mại-dịch vụ.
-Tầm nhìn: Đưa Vietravel Holdings trở thành một giá trị cốt lõi trong cuộc sống của người dân Việt Nam
-Sứ mệnh: NGƯỜI TIÊN PHONG -Giá trị cốt lõi : +Tính chuyên nghiệp
+Cảm xúc thăng hoa +Gia tăng giá trị
https://www.vietravel.com/vn/gioi-thieu.aspx
Thị trường du lịch Việt Nam http://baochinhphu.vn/Du-lich/Thi-truong-noi-dia-la-be-
do-cho-du-lich-Viet/424835.vgp Dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả đời
sống kinh tế- xã hội, trong đó du lịch là ngành bị tác động năng nề hơn cả. Tính đến nay,
có tới gần 95% DN lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động với lượng khách quốc tế đến Việt
Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với 2019.
Công suất sử dụng phòng của nhiều khách sạn ở các thành phố lớn, các khu du lịch chỉ đạt
từ 10-15%. Nhiều khách sạn phải đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc.
Vietravel https://vietnamfinance.vn/dai-dich-covid-19-keo-doanh-thu-cua-vietravel-
quay- lai-10-nam-truoc-20180504224259862.htm
-Năm 2019, Vietravel phục vụ gần 1 triệu lượt khách, doanh thu vào khoảng 7.000 tỷ đồng.
-Năm 2020, doanh thủ chỉ đạt 1.600 tỷ đồng và lượng du khách chỉ đạt 350.000 khách. -
Trong năm 2021, trước sự bùng phát của dịch bệnh lần thứ 4, cộng thêm việc nhiều địa
phương trên toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội hạn chế đi lại, dự kiến doanh thu đạt
khoảng 10% so với năm 2019, kéo Vietravel quay lại kết quả của 10 năm trước. -Theo
người đứng đầu Vietravel, công ty hiện có hơn 40 văn phòng trong nước và 6 chi nhánh ở
nước ngoài nhưng hiện phải đóng cửa hơn 50% hoặc tạm thời đóng cửa. Toàn hệ thống
1.700 nhân viên và trên 90% nhân sự nghỉ không lương.
Chịu sức ép từ thị trường “đóng băng” hoàn toàn nhưng công ty vẫn chuẩn bị cho kế hoạch
phục hồi. “Chúng tôi ngoài TP. HCM thì cũng làm việc với các địa phương khác, để khi
điều kiện cho phép thì sẵn sàng có sản phẩm trong điều kiện an toàn trong tình hình mới.
Việc khôi phục cũng sẽ tập trung vào yếu tố an toàn như điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn,
chỉ cam kết đến những địa phương công bố an toàn”, lãnh đạo Vietravel thông tin. lOMoAR cPSD| 58797173
Sản phẩm/ Dịch vụ
Chiến lược sản phẩm có 3 nhóm chính: +Dịch vụ trung gian
+Chương trình du lịch trọn gói
+Hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp
1/ Du lịch khách đoàn (M.I.C.E)
-Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng
của các công ty cho nhân viên, đối tác.
M.I.C.E- Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo), Exhibition (triển lãm) -Event khách đoàn
Tập trung phát triển du lịch MICE https://thoibaonganhang.vn/vietravel-tung-buoc-
khang-dinh-dang-cap-tren-thi-truong-du-lich-91601.html
-Nhận thấy đây là thị trường rất có tiềm năng và quan trọng mà các nước trong khu vực
như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc đang quan tâm, đầu tư phát triển -MICE
mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường (dễ thành công
hơn với ưu thế sẵn có từ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, hệ thống khách sạn, resort phát triển khá nhanh)
2/ Du lịch khách lẻ -Tour trọn gói -Gói dịch vụ
+Vé máy bay/xe + khách sạn +Dịch vụ khách sạn -TT vé máy bay
3/ Trip U https://www.vietravel.com/vn/tin-tuc-du-lich/ra-mat-tripu-sieu-ung-dung-
dulich-dau-tien-tai-viet-nam-v13098.aspx lOMoAR cPSD| 58797173
Ra mắt ngày 26/11/2019, ứng dụng du lịch đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư và cố vấn
bởi Vietravel. Cung cấp toàn diện các dịch vụ cần thiết cho một chuyến đi ( đặt phòng
khách sạn, vé máy bay giá siêu tiết kiệm, những tour độc quyền qua ứng dụng đến dịch vụ
visa du lịch bao đậu, ví điện tử thanh toán trong và ngoài nước), các chương trình tích
điểm, hoàn tiền dành cho khách hàng thành viên. -Combo du lịch -Tour trải nghiệm -Tư vấn và làm visa
4/ Inbound (Khách quốc tế vào Việt Nam) -Tour du lịch riêng
-Hướng dẫn viên du lịch -Khách sạn - Vận chuyển -Săn ưu đãi 5/ Xe cho thuê
https://travel.com.vn/tin-tuc-du-lich/trai-nghiem-xe-du-lich-rieng-huong-dan-vienchuyen-
nghiep-kiem-tai-xe-v13279.aspx
-Dịch vụ cho thuê xe riêng với hướng dẫn viên kiêm tài xế (có bằng lái xe chuyên nghiệp,
am hiểu rõ nét về văn hóa bản địa).
-Loại hình du lịch này được thiết kế dành riêng cho nhóm khách bạn bè hay gia đình muốn
du lịch tự túc, có thể chủ động về thời gian và linh hoạt về lịch trình tham quan.
-Tiêu chí đánh giá an toàn dành cho các hướng dẫn viên kiêm tài xế như sau:
+Hướng dẫn viên kiêm tài xế luôn tuân thủ quy định về an toàn giao thông đường bộ Việt Nam
+Thực hiện đón đưa khách theo đúng chương trình tham quan
+Thường xuyên giữ kiên lạc và chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình đi đoàn +Tuyệt
đối không uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích dưới mọi hình thức khi đang làm việc
+Không hút thuốc trong xe, không cho người không phận sự lên xe hay điều khiển xe
+Luôn có thái độ văn minh lịch sự, ăn mặc gọn gàng +Không
chở hàng hóa phi pháp và để khách hàng phàn nàn… -Ví dụ: lOMoAR cPSD| 58797173
https://travel.com.vn/tourNDBDU910-03-091221XE/tour-caravan-hanh-trinh-xanh-dalat-
thac-dam-b'ri-kim-ngan-hills-nha-ga-xe-lua-da-lat-que-garden-.aspx
https://travel.com.vn/tourNDBDU911-07-111221XE-D/tour-caravan-hanh-trinh-tim-
laisu-can-bang-tai-minera-hot-springs-binh-chau.aspx
Đối tượng khách hàng của Vietravel
Sự đa dạng sản phẩm giúp Vietravel có thể phục vụ rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau,
từ những bạn trẻ đam mê du lịch phượt bụi cho tới những người có điều kiện, muốn du lịch
nghỉ dưỡng sang trọng hoặc du lịch nước ngoài. Tất cả đều nằm trong danh mục sản phẩm,
dịch vụ của Vietravel. Các dòng Tour
-Tour cao cấp https://travel.com.vn/tourNDSGN915-001-101221/nghi-duong-cao-capflc-
luxury-ha-long-di-thuyen-ngam-canh-vinh-ha-long-trai-nghiem-suoi-khoang-nongyoko-
onsen-legacy-yen-tu-ngay-hoi-du-lich-tphcm.aspx
Khám phá Vịnh Hạ Long với hệ thống hang động đá vôi hùng vĩ nhưng không kém phần
nên thơ, quyến rũ. Nghỉ dưỡng đẳng cấp với đa tiện ích tại FLC Grand Hotel Hạ Long 5
sao, Legacy Yên Tử - Mgallery 5 sao Đến Am Tuệ Tĩnh, trải nghiệm liệu pháp cổ truyền
hợp nhất Thân - Tâm - Trí, Chân - Thiện - Mỹ. Đến Làng Nương, bạn cảm nhận một nhịp
truyền thống của người Việt. lOMoAR cPSD| 58797173
-Tour tiêu chuẩn https://travel.com.vn/tourNDSGN8264-021-091221XE-D/kham-
phabinh-chau-thu-gian-voi-suoi-khoang-nong-minera-tang-goi-trai-nghiem-dich-vu- vipnhom-4-khach.aspx
Tận hưởng dịch vụ thư giãn tại khu nghỉ dưỡng được Tổ chức Du lịch thế giới (WTO) công
nhận. Thư giãn giữa thiên nhiên xanh mát và tái nạp năng lượng cùng Thế Giới Khoáng
Nóng đầu tiên tại Việt Nam, gồm hơn 50 loại hình ngâm tắm khoáng kết hợp cùng các liệu
trình được các chuyên gia thiết kế riêng tại Minera Hot Springs Bình Châu. Tận hưởng mọi
đặc quyền dành riêng cho bạn trong thế giới khoáng nóng thu nhỏ lOMoAR cPSD| 58797173
Springs Retreat mang đến sự yên tĩnh tuyệt đối và riêng tư trọn vẹn dành cho khách hàng
VIP. Trải nghiệm các hoạt động ngoài trời như đạp xe (chi phí tự túc), câu cá sấu (chi phí
tự túc), khám phá vườn thú v.v… lOMoAR cPSD| 58797173 -Tour tiết kiệm
https://travel.com.vn/tourNDSGN584-041-201221VJ-V/quy-nhon-eo-gio-ky-co-tour- tietkiem.aspx
Tham quan, sống ảo tại Kỳ Co Eo Gió, Quy Nhơn - nơi được biết đến như là thiên đường
Maldives “phiên bản Việt” với vẻ đẹp hoang sơ, hữu tình. Chiêm bái Ngọc Xá Lợi của Phật
Tổ Thích Ca Mâu Ni tại Chùa Thiên Hưng. lOMoAR cPSD| 58797173 -Tour giá tốt
https://travel.com.vn/tourM6600-052-111221XE-V-F/bao-loc-madagui-dak-nong-
tuyettac-ho-ta-dung.aspx
Trượt cỏ, Zipline…tại Rừng Madagui, Trải nghiệm “ống trượt dài nhất Đông Nam Á” với
độ dài 1.650 m ở Thác DamBri, Tà Đùng Topview, thưởng thức bữa trưa cạnh hồ bơi vô
cực, phóng tầm nhìn ôm trọn cảnh sắc tuyệt đẹp của cao nguyên hùng vĩ. Thưởng ngoạn
tuyệt tác hồ Tà Đùng hiện ra như một bức tranh, đẹp đến ngỡ ngàng. lOMoAR cPSD| 58797173
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VIETRAVEL
Vietravel đã áp dụng chiến lược Marketing-mix. Thông thường, một chiến lược lOMoAR cPSD| 58797173
Marketing-mix sẽ có 2 dạng: 4P hoặc 7P, ở đây Vietravel đã sử dụng 7P cho chiến lược
Marketing của mình. Đúng như tên gọi, chiến lược Marketing Mix của Vietravel sẽ
được chia theo 7 mục nhỏ ứng với 7 chữ cái P.
1/ Product (Chiến lược sản phẩm)
Chữ cái P đầu tiên trong chiến lược marketing của Vietravel ứng với Product – hay
còn gọi là chiến lược sản phẩm. Ở Vietravel có ba nhóm sản phẩm chính là: • Dịch vụ trung gian •
Chương trình du lịch trọn gói •
Hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp
Trong đó, một ưu điểm trong chiến lược sản phẩm của Vietravel chính là sự đa dạng
trong sản phẩm, nhờ vậy mà có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của du
khách, cũng như cho phép họ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Vietravel cung cấp đến
cho du khách một “kho tàng” sản phẩm đa dạng, từ những dịch vụ theo các lĩnh vực
như du lịch trong nước, nước ngoài, phục vụ khách quốc tế cho đến những chương trình
tour đặc biệt, mang lại những trải nghiệm mới cho du khách. Chưa kể đến việc Vietravel
còn phát triển thêm mảng du lịch theo xu thế, địa điểm nổi tiếng đánh đúng vào tâm lý
khách hàng tò mò, thích những thứ mới mẻ. Sự đa dạng sản phẩm giúp Vietravel có thể
phục vụ rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau, từ những bạn trẻ đam mê du lịch phượt
bụi cho tới những người có điều kiện, muốn du lịch nghỉ dưỡng sang trọng hoặc du lịch nước ngoài.
2/ Price (Chiến lược giá)
Trong kinh doanh nói chung và chiến lược Marketing-mix nói riêng, giá (Price) luôn là
yếu tố quan trọng bởi lẽ nó là thứ tạo ra doanh thu cho công ty. Đó là chưa kể, giá thành
còn là yếu tố được khách hàng cân nhắc hàng đầu trước khi đưa ra quyết định mua hàng
và Vietravel đã hiểu được điều này. Doanh nghiệp luôn tìm cách để mang lại cho khách
hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất xứng với giá tiền, nhờ vậy khách hàng mới cảm
thấy thỏa mãn với số tiền đã bỏ ra. Ngoài ra, Vietravel còn xây dựng được cách xác
định giá chương trình du lịch, tạo sự minh bạch và tăng niềm tin cho khách hàng. Cơ
sở để Vietravel xây dựng được chính là họ có thể định giá sản phẩm dựa trên ba yếu tố sau: • Chi phí (cost-based pricing) •
Khách hàng (customer-based pricing) lOMoAR cPSD| 58797173 •
Đối thủ (competitor-based pricing)
3/ Place (Chiến lược phân phối)
Trong chiến lược marketing của Vietravel, phần chiến lược phân phối sẽ có đôi chút
khác biệt do đặc thù sản phẩm của doanh nghiệp là dịch vụ, không phải sản phẩm hữu
hình nên kênh phân phối của Vietravel sẽ như sau:
Vietravel đã lựa chọn sử dụng chiến lược phân phối rộng rãi. Hệ thống phân phối
của Vietravel khá lớn với 16 chi nhánh nằm tại các tỉnh, thành phố lớn và 5 văn phòng
đại diện ở nước ngoài. Đó là chưa kể Vietravel còn sở hữu thêm 3 kênh mạng bán tour
khác nhau, mỗi kênh phục vụ một nhu cầu và mục đích khác. Với mức phủ rộng rãi
như vậy, Vietravel có thể cung cấp thông tin về chuyến đi, tour du lịch đến tất cả khách
hàng có nhu cầu ở cả trong nước và nước ngoài.
4/ Promotion (Chiến lược tiếp thị)
Để đưa hình ảnh thương hiệu đến đông đảo với công chúng, Vietravel đã ứng dụng sự
phát triển của công nghệ và Internet thông qua hai phiên bản bán tour trực tuyến trên
hai nền tảng: máy tính và điện thoại di động.
Ngoài ra, Vietravel còn tạo ra hai hình thức quảng cáo mới có tên là: Famtrip và
Presstrip. Trong đó, Famtrip là những chuyến đi chủ yếu dành cho những du khách
nước ngoài, họ sẽ về để trải nghiệm cuộc sống của người nông dân Việt Nam. Presstrip
là chuyến đi cho các nhà báo khảo sát du lịch, vừa để giới thiệu quảng bá địa danh, vừa
để quảng bá hình ảnh của thương hiệu.
Dĩ nhiên, trong chiến lược tiếp thị không chỉ có quảng cáo mà nó còn là những chương
trình tri ân khách hàng, ưu đãi giảm giá và Vietravel đã vận dụng điều này rất tốt khi
tạo ra nhiều hình thức ưu đãi khác nhau: Đó là những chương trình giảm giá bằng tiền
mặt, cho tới giảm giá trên % giá tour, đi kèm là kết hợp với các đối tác để tặng quà hiện
vật giá trị và hấp dẫn. Minh chứng là trong năm 2014, Vietravel từng đưa ra chương
trình ưu đãi: Tặng 200 phần quà là tranh Đông hồ và cặp ly sứ Minh Long cho 200 du
khách đăng ký đầu tiên trong ngày 26/5. lOMoAR cPSD| 58797173
5/ Physical Evidence (Cơ sở vật chất – kỹ thuật)
Đây là một trong 3P mở rộng trong Marketing-mix.Rõ ràng nhất chính là sự phủ sóng
của 16 chi nhánh trên khắp các tỉnh thành, chưa kể Vietravel còn sở hữu 5 văn phòng
đại diện tại nước ngoài. Nhờ vậy mà sự hiện diện của Vietravel trước mặt mọi người
tăng lên nhanh chóng. Vietravel còn sở hữu hệ thống phương tiện vận chuyển tiện nghi
và đa dạng. Ngoài ra, Vietravel còn tự hào là đại lý bán vé máy bay chính thức của tất
cả các hãng hàng không nổi tiếng đang có mặt tại Việt Nam.
6/ People Strategy (Chiến lược con người)
Bất kỳ doanh nghiệp dù tài chính vững mạnh đến mấy nhưng nếu yếu tố con người
không được đảm bảo, chắc chắn doanh nghiệp đó không thể phát triển lâu dài và bền
vững được. Với Vietravel thì đó là một câu chuyện hoàn toàn khác, ban lãnh đạo luôn
có những chính sách đầu tư vào nguồn nhân lực một cách hợp lý. Vietravel sở hữu đội
ngũ hướng dẫn viên du lịch có trình độ chuyên môn cao, thông thạo ngoại ngữ, trẻ
trung, tận tình. Tất cả để mang lại một trải nghiệm tốt nhất, thoải mái nhất tới du khách
cho mỗi chuyến đi. Chưa kể, Vietravel luôn tạo điều kiện để nhân viên được đào, tập
huấn kỹ năng và nâng cao chuyên môn.
7/ Process (Quy trình thực hiện)
Với Vietravel, là một doanh nghiệp lâu đời nên ban lãnh đạo đã xây dựng được cho
công ty những quy trình vô cùng “chuẩn chỉ”, đóng vai trò như kim chỉ nam để nhân
viên theo dõi và làm theo. Chưa kể điều này còn có lợi cho phía khách hàng, họ sẽ biết
được cách xử lý vấn đề của doanh nghiệp mỗi khi có những thắc mắc, khiếu nại về dịch
vụ. Vietravel hiện nay có 3 quy trình thực hiện, đó là: • Quy trình thiết kế Tour •
Quy trình cung cấp dịch vụ •
Quy trình giải quyết khiếu nại
Đó là toàn bộ những gì trong chiến lược marketing của công ty Vietravel. Họ đã ứng
dụng bài bản chiến lược Marketing-mix 7P để phát triển và đưa hình ảnh thương hiệu
đến rộng rãi với khách hàng. Trong bối cảnh thị trường du lịch Việt Nam đang phát
triển mạnh như vậy, chắc chắn mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Chính vì
điều này, việc có một chiến lược marketing bài bản sẽ giúp cho doanh nghiệp rất nhiều. Nguồn: lOMoAR cPSD| 58797173
Chien lược marketing CUA Vietravel - Ông Lon CUA ngành du lich Viet Nam. (2020, October 23). Retrieved from
https://marketingai.vn/chien-luoc-marketing- cuavietravel/
8/ Chính sách phục hồi sau dịch
Ngay trong thời kỳ khó khăn nhất, nhằm chuẩn bị cho tương lai, Vietravel vẫn bền bỉ
đầu tư vào những chương trình và kế hoạch mang tính chất nền móng, hướng tới thúc
đẩy sự phát triển bền vững cho Tập đoàn trong tương lai như: Phát triển hệ thống dịch
vụ phụ trợ; Duyệt thông qua kế hoạch hoạt động 5 năm cho Vietravel Airlines giai đoạn
từ 2021-2025 với tổng vốn đầu tư được tăng lên 1.300 tỉ đồng từ 700 tỉ đồng ban đầu.
Vietravel cũng đã và đang thực hiện được các chương trình liên quan đến du lịch
Inbound như Hộ chiếu vắc-xin, triển khai các gói dịch vụ bay hồi hương về Việt Nam
từ Úc, Mỹ và các chuyến quá cảnh từ Hàn Quốc. Hiện nay tỉnh Kiên Giang và Khánh
Hòa đã có công văn tiếp nhận khách hồi hương từ các chuyến bay do Vietravel tổ chức.
Tích cực tham gia vào các đoàn công du của Thủ tướng đi châu Âu, Nhật. Đặc biệt,
chuyến công du Nhật có sự tham gia của Tổng Giám đốc Vietravel cùng các thỏa thuận
thúc đẩy phục hồi thị trường khách du lịch Nhật bản với Chủ tịch Indochina Travel
Forum (ITF) và Overseas Tour Operators Association of Japan (OTOA).
Ngoài ra, công ty đang thực hiện chiến lược mở rộng hệ thống phân phối với các đối
tác, tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam để phát triển tập khách hàng mới và nâng cao
hình ảnh năng động của Vietravel.
Trong trạng thái bình thường mới, Vietravel đã và đang cho ra ra mắt nhiều sản phẩm
du lịch mới mang tên “Hành trình xanh” đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu với tiêu chí về
tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ, xét nghiệm âm tính, tuân thủ 5K khi tham quan,
ăn uống, nghỉ dưỡng… Đặc biệt, điểm đến thuộc vùng xanh lOMoAR cPSD| 58797173 Nguồn:
NLD.COM.VN. (2021, November 22). Vietravel Tai cấu trúc he sinh Thai tap đoàn.
Retrieved from https://nld.com.vn/du-lich-xanh/vietravel-tai-cau-truc-he-sinh-
thaitap-doan-20211122145933222.htm
Nơi phân phối
Để tiến hành tìm và đặt tour du lịch tại Vietravel bạn hãy vào trang dịch vụ của
Vietravel đó là travel.com.vn , đây là mạng bán tour trực tuyến hàng đầu Việt Nam
với hơn 5800 chương trình tour khác nhau vô cùng phong phú và đa dạng cả trong
và ngoài nước kết hợp nhiều tiện ích về dịch vụ thanh toán online giúp bạn dễ dàng
hơn trong việc đặt tour. Dù ở bất kì nơi đâu chỉ với 3 bước đơn giản bạn đã có thể dễ
dàng đặt được một tour du lịch cho bản thân. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn đặt tour
trực tiếp để tìm hiểu rõ hơn về dịch vụ cũng như giá thành, thì bạn đừng lo lắng bởi
hiện tại Vietravel có hơn 50 văn phòng, chi nhánh khác nhau trải dài từ Lào Cai tới
Cà Mau cụ thể ở các tỉnh thành như: Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng,

Quảng Ninh, Vinh, Huế, Bình Định, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu, Đà Lạt,
Phú Quốc,… cùng với các văn phòng đại diện ở nước ngoài như Thái Lan, Úc, Hoa Kỳ, Pháp, Campuchia,… ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Nguồn: lOMoAR cPSD| 58797173
https://thuvicuocsong.com/top-10-cong-ty-du-lich-viet-nam/
https://www.haydocla.com/cac-kenh-ota-hien-nay
Đối thủ cạnh tranh luôn là một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy doanh
nghiệp luôn phải đổi mới, luôn phải đề xuất ra các chiến lược kinh doanh
mới đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hiện nay nền kinh tế Việt Nam ngày
càng phát triển dẫn tới việc đầu tư cho quảng bá du lịch cũng tăng theo cùng
với tiềm năng phát triển du lịch là rất lớn nên thu nhập đem lại từ ngành dịch vụ, du lịch không nhỏ.
Hoạt động du lịch vốn bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước và
nước ngoài tuy nhiên Vietravel vẫn đạt được mức tăng trưởng cao do có các
chương trình khuyến mãi, hậu mãi nên đã thu hút được sự quan tâm của
khách hàng. Mục tiêu của Vietravel là phải thắng trên sân nhà và thương hiệu
Vietravel được bạn bè trong khu vực và trên thế giới ghi nhận bằng chất riêng của Vietravel.
Đối thủ trục tiếp của Vietravel được đánh giá trên 2 phương diện:
Các công ty du lịch lữ hành khác:
o SaiGonTourist – Công ty TNHH MTV du lịch lữ hành:
SaiGonTourist là một trong những đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực
du lịch lữ hành. Công ty có mối quan hệ hợp tác liên kết với hàng
trăm công ty du lịch lữ hành trên thế giới. SaiGonTourist có sức ảnh
hưởng lớn đến ngành du lịch Việt Nam với đa dạng dịch vụ: nhà
hàng, lữ hành , khách sạn, thương mại, xuất nhập khẩu, vận chuyển, vui chơi giải trí…
Website: saigon-tourist.com o Công ty dịch vụ du lịch BenThanh Tourist:
BenThanh Tourist có hệ thống kinh doanh với quy mô lớn, mạng
lưới khép kín và đa dạng về sản phẩm, dịch vụ. Công ty có nhiều
hình thức kinh doanh có sự góp vốn đầu tư. BenThanh Tourist
mang đến những dịch vụ tốt nhất với giá thành phù hợp cho
nhiều đối tượng khách hàng: tour trong nước và quốc tế, tour kết
hợp du lịch và hội thảo,… lOMoAR cPSD| 58797173 Website: benthanhtourist.com
o HaNoiTourist – Công ty lữ hành thuộc Tổng công ty du lịch Hà Nội:
Đây là thương hiệu du lịch lớn cửa Hà Nội trong gần 60 năm qua.,
công ty vẫn luôn khẳng định vị trí của mình trong khu vực và quốc
tế. Hằng năm, HaNoiTourist tổ chức hàng trăm tour du lịch cả
trong và ngoài nước với đa dạng hình thức: du lịch văn hóa, du
lịch kết hợp hội thảo, du lịch bằng đường bộ, đường sông, dịch vụ airbnb,… Website: hanoitourist.vn
o Fiditour – công ty cổ phần du lịch:
Fiditour là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phát
triển hình thức du lịch nước ngoài, tổ chức những chuyến đi cho
người Việt Nam ra nước ngoài trải nghiệm. Hằng năm, công ty
tổ chức những tour du lịch với quy mô lớn từ hàng trăm đến nghìn
người. Đến với Fiditourist, bạn sẽ được khám phá thêm
nhiều vùng đất mới từ châu Á đến châu Âu và thậm chí là cả châu Phi Website: fiditour.com
Các kênh OTA: OTA là từ viết tắt của Online Travel Agent, nghĩa là đại
lý du lịch trực tuyến, thường sẽ kinh doanh, bán các sản phẩm dịch
vụ du lịch như phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay,… Điểm
khác biệt của OTA là kinh doanh những sản phẩm này dưới dạng một
sàn giao dịch thương mại điện tử với các sản phẩm chuyên biệt về
dịch vụ du lịch. Có nghĩa là các kênh OTA sẽ không trực tiếp kinh
doanh mà chỉ là một kênh trung gian, nơi mà các khách sạn hợp tác
có thể đưa các thông tin, hình ảnh, các chỉ dẫn quan trọng, tình trạng
phòng, các chương trình khuyến mãi,… và du khách có thể truy cập
để tìm kiếm, so sánh, lựa chọn và đặt dịch vụ theo nhu cầu, sở thích. o Vietnam Booking: lOMoAR cPSD| 58797173
Vietnam Booking là một trong những kênh OTA có tiếng ở Việt Nam, với gần 10 năm hình
thành và phát triển thì hiện tại Vietnam Booking là một nơi cung cấp
tất cả các dịch vụ về du lịch như vé máy bay, đặt phòng khách sạn,
tour du lịch được rất nhiều người việt nam tin tưởng lựa chọn. Hệ
thống website và ứng dụng của Vietnam Booking luôn được cải tiến
về giao diện cũng như tốc độ để đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm của khách hàng Website: vietnambooking.com o Agoda:
Agoda là một kênh OTA hàng đầu ở Châu Á, có trụ sở chính đặt ở Singapore. Kênh OTA
này đã liên kết với nhiều khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn
thế giới, cộng với các chuyến bay và dịch vụ đưa đón sân bay
khác nhau. Giao diện của Agoda trên website cũng rất sinh động
và bắt mắt, màu sắc tươi trẻ rất thu hút người xem. Dịch vụ hỗ
trợ khách hàng và các khuyến mãi khi đặt vé, đặt phòng
luôn được Agoda rất chú trọng trong dịch vụ của mình. Website: agoda.com o Booking:
Booking là một kênh OTA hàng đầu thế giới được thành lập vào
năm 1996 ở Amsterdam. Chính vì sự lớn mạnh và lâu đời này thì
booking đã có tới 198 văn phòng ở hơn 70 quốc gia trên toàn thế
giới và có được một lượng đối tác khổng lồ với kênh OTA này.
Booking đảm bảo việc cung cấp giá phòng tốt nhất có thể
cho khách hàng và đảm bảo khớp giá so với trên website đồng thời cũng bảo mật các thông
tin các nhân, thông tin thanh toán của khách hàng theo những tiêu chuẩn cao nhất. o Traveloka:
Traveloka là một công ty du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á,
đây cũng là kênh OTA đáp ứng được đa dạng các nhu cầu du lịch
trên một nền tảng với các dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng khách
sạn, các tour tham quan… Không chỉ sở hữu một lượng truy cập lớn
trên website mà ứng dụng di động của Traveloka cũng được cũng
được hơn 30 triệu lượt tải về và trở thành ứng dụng du lịch phổ biến nhất trong khu vực. lOMoAR cPSD| 58797173
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Hiện nay có rất nhiều loại hình du lịch được các du
khách ưa chuộng, nắm bắt được điều đó nhiều công ty hay website du lịch đã tổ
chức các dạng tour du lịch với nhiều hình thức khác nhau phục vụ cho mọi đối tượng
du khách. Đây là lực lượng đối thủ cạnh tranh gián tiếp của vietravel:
• Du lịch phượt, du lịch bụi : Mấy năm gần đây, trào lưu “Phượt” đã lan
rộng và trở nên phổ biến trong giới trẻ Việt Nam, cuốn hút ở đây là
hình thức du lịch khám phá mạo hiểm, nhiều cảm giác mạnh. Hiện
nay một số website cũng tổ chức hình thức tour phượt bằng phượng
tiện xe máy để đáp ứng nhu cầu của du khách vừa được tự mình khám
phá nhưng vẫn được sự hướng dẫn từ các hướng dẫn viên:
puolotrip.com, hagiangepictour.com,…
• Du lịch sinh thái: Đây là loại hình ngày càng được nhiều du khách lựa
chọn, được diễn ra trong các vùng có hệ sinh thái tự nhiên và còn bảo
tồn khá tốt để hưởng thụ và bảo vệ những giá trị mà thiên nhiên mang
lại. Những địa điểm du lịch sinh thái phần lớn nằm ở vùng đồng bằng
Sông Cửu Long. Vietravel hiện nay đã có hình thức này nhưng rất ít,
thay vào đó là các website khác như vietfuntravel.com.vn,
dulichnangmoi.com, dulichviet.com.vn,…
Du lịch thám hiểm: Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch mạo hiểm
với địa hình ¾ là đồi núi, hệ thống sông ngòi dày đặc, nhiều hang
động đẹp, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên và vườn quốc gia rộng lớn,
và bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam. Đây là loại hình du lịch rất nổi
tiếng và thu hút giới trẻ, những người yêu thích môn thể thao mạo lOMoAR cPSD| 58797173
hiểm hiện nay. Một số website: oxalisadventure.com, dulichhobabe.com,… ĐÁNH GIÁ
https://prezi.com/avqpmm8excbx/loi-the-canh-tranh-vietravel/ Điểm mạnh:
• Tiên phong mở rộng thị trường nên có nhiều kinh nghiệm và thương hiệu mạnh
• Ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự tiện lợi cho khách hàng
• Đội ngũ nhân viên đông và được đào tạo bài bản
• Mạng lưới hoạt động không chỉ trong nước mà còn phát triển ra cả khu vực Đông Nam Á
• Không ngừng sáng tạo và nâng cao các loại hình cùng với chất lượng dịch
vụ đa dạng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng
• Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi
• Đẩy mạnh liên kết với các công ty hàng không và khu nghỉ dưỡng nhằm kích
hoạt khả năng du lịch của khách hàng Điểm yếu:
• Giải quyết khiếu nại còn chậm
• Chưa có chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu phù hợp
• Chưa có mối liên hệ chặt chẽ với các đối tác nước ngoài
Giải pháp phát triển doanh nghiệp:
• Tập trung giải quyết các khiếu nại một cách nhanh chóng và triệt để lOMoAR cPSD| 58797173
• Cần tìm cách tạo ra nhu cầu cho khách hàng thay vì nhu cầu bộc phát hiện tại của khách hàng
• Tiếp tục hoàn thiện các khâu liên kết đồng bộ với các đơn viij liên quan trong và ngoài nước
• Có chiến lịch marketing tổng thể, nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng
mục tiêu một các kỹ lưỡng
• Phát huy và tăng cường chất lượng đào tạo cho đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên
• Cập nhật xu hướng và phát triển thêm nhiều hình thức du lịch để khách hàng
có thêm nhiều sự lựa chọn
• Tăng cường phát triển về mặt truyền thông: cập nhật nhanh chóng các
chương trình khuyến mãi cũng như các dịch vụ du lịch đến với khách hàng,
quảng bá sản phẩm qua các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước