


















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58797173 Công ty : Vietravel 
-Tên công ty Vietnam Travel and Marketing transports Company 
-Là công ty du lịch Việt Nam, thành lập 20/12/1995. Trải qua 26 năm phát triển đã ghi dấu 
ấn với thông điệp “Nâng tầm giá trị cuộc sống”- giá trị mới mẻ, giá trị lòng tin, giá trị vượt 
trội. Công ty tập trung vào 3 lĩnh vực chính: lữ hành, vận tải-hàng không, thương mại-dịch  vụ. 
-Tầm nhìn: Đưa Vietravel Holdings trở thành một giá trị cốt lõi trong cuộc sống của người  dân Việt Nam 
-Sứ mệnh: NGƯỜI TIÊN PHONG  -Giá trị cốt lõi :  +Tính chuyên nghiệp 
+Cảm xúc thăng hoa +Gia tăng giá trị 
https://www.vietravel.com/vn/gioi-thieu.aspx 
Thị trường du lịch Việt Nam http://baochinhphu.vn/Du-lich/Thi-truong-noi-dia-la-be-
do-cho-du-lich-Viet/424835.vgp Dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả đời 
sống kinh tế- xã hội, trong đó du lịch là ngành bị tác động năng nề hơn cả. Tính đến nay, 
có tới gần 95% DN lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động với lượng khách quốc tế đến Việt 
Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với 2019. 
Công suất sử dụng phòng của nhiều khách sạn ở các thành phố lớn, các khu du lịch chỉ đạt 
từ 10-15%. Nhiều khách sạn phải đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc. 
 Vietravel https://vietnamfinance.vn/dai-dich-covid-19-keo-doanh-thu-cua-vietravel-
quay- lai-10-nam-truoc-20180504224259862.htm 
-Năm 2019, Vietravel phục vụ gần 1 triệu lượt khách, doanh thu vào khoảng 7.000 tỷ đồng. 
-Năm 2020, doanh thủ chỉ đạt 1.600 tỷ đồng và lượng du khách chỉ đạt 350.000 khách. -
Trong năm 2021, trước sự bùng phát của dịch bệnh lần thứ 4, cộng thêm việc nhiều địa 
phương trên toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội hạn chế đi lại, dự kiến doanh thu đạt 
khoảng 10% so với năm 2019, kéo Vietravel quay lại kết quả của 10 năm trước. -Theo 
người đứng đầu Vietravel, công ty hiện có hơn 40 văn phòng trong nước và 6 chi nhánh ở 
nước ngoài nhưng hiện phải đóng cửa hơn 50% hoặc tạm thời đóng cửa. Toàn hệ thống 
1.700 nhân viên và trên 90% nhân sự nghỉ không lương. 
Chịu sức ép từ thị trường “đóng băng” hoàn toàn nhưng công ty vẫn chuẩn bị cho kế hoạch 
phục hồi. “Chúng tôi ngoài TP. HCM thì cũng làm việc với các địa phương khác, để khi 
điều kiện cho phép thì sẵn sàng có sản phẩm trong điều kiện an toàn trong tình hình mới. 
Việc khôi phục cũng sẽ tập trung vào yếu tố an toàn như điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn, 
chỉ cam kết đến những địa phương công bố an toàn”, lãnh đạo Vietravel thông tin.      lOMoAR cPSD| 58797173
Sản phẩm/ Dịch vụ   
Chiến lược sản phẩm có 3 nhóm chính:  +Dịch vụ trung gian 
+Chương trình du lịch trọn gói 
+Hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp 
1/ Du lịch khách đoàn (M.I.C.E) 
-Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng 
của các công ty cho nhân viên, đối tác. 
M.I.C.E- Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo),  Exhibition (triển lãm)  -Event khách đoàn 
 Tập trung phát triển du lịch MICE https://thoibaonganhang.vn/vietravel-tung-buoc- 
khang-dinh-dang-cap-tren-thi-truong-du-lich-91601.html 
-Nhận thấy đây là thị trường rất có tiềm năng và quan trọng mà các nước trong khu vực 
như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc đang quan tâm, đầu tư phát triển -MICE 
mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường (dễ thành công 
hơn với ưu thế sẵn có từ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, hệ thống khách sạn, resort  phát triển khá nhanh) 
2/ Du lịch khách lẻ  -Tour trọn gói  -Gói dịch vụ 
+Vé máy bay/xe + khách sạn  +Dịch vụ khách sạn  -TT vé máy bay 
3/ Trip U https://www.vietravel.com/vn/tin-tuc-du-lich/ra-mat-tripu-sieu-ung-dung-
dulich-dau-tien-tai-viet-nam-v13098.aspx      lOMoAR cPSD| 58797173
Ra mắt ngày 26/11/2019, ứng dụng du lịch đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư và cố vấn 
bởi Vietravel. Cung cấp toàn diện các dịch vụ cần thiết cho một chuyến đi ( đặt phòng 
khách sạn, vé máy bay giá siêu tiết kiệm, những tour độc quyền qua ứng dụng đến dịch vụ 
visa du lịch bao đậu, ví điện tử thanh toán trong và ngoài nước), các chương trình tích 
điểm, hoàn tiền dành cho khách hàng thành viên.  -Combo du lịch  -Tour trải nghiệm  -Tư vấn và làm visa 
4/ Inbound (Khách quốc tế vào Việt Nam)  -Tour du lịch riêng 
-Hướng dẫn viên du lịch  -Khách sạn  - Vận chuyển  -Săn ưu đãi 5/  Xe cho thuê 
https://travel.com.vn/tin-tuc-du-lich/trai-nghiem-xe-du-lich-rieng-huong-dan-vienchuyen-
nghiep-kiem-tai-xe-v13279.aspx 
-Dịch vụ cho thuê xe riêng với hướng dẫn viên kiêm tài xế (có bằng lái xe chuyên nghiệp, 
am hiểu rõ nét về văn hóa bản địa). 
-Loại hình du lịch này được thiết kế dành riêng cho nhóm khách bạn bè hay gia đình muốn 
du lịch tự túc, có thể chủ động về thời gian và linh hoạt về lịch trình tham quan. 
-Tiêu chí đánh giá an toàn dành cho các hướng dẫn viên kiêm tài xế như sau: 
+Hướng dẫn viên kiêm tài xế luôn tuân thủ quy định về an toàn giao thông đường bộ Việt  Nam 
+Thực hiện đón đưa khách theo đúng chương trình tham quan 
+Thường xuyên giữ kiên lạc và chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình đi đoàn +Tuyệt 
đối không uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích dưới mọi hình thức khi đang làm  việc 
+Không hút thuốc trong xe, không cho người không phận sự lên xe hay điều khiển xe 
+Luôn có thái độ văn minh lịch sự, ăn mặc gọn gàng +Không 
chở hàng hóa phi pháp và để khách hàng phàn nàn… -Ví dụ:      lOMoAR cPSD| 58797173    
https://travel.com.vn/tourNDBDU910-03-091221XE/tour-caravan-hanh-trinh-xanh-dalat-
thac-dam-b'ri-kim-ngan-hills-nha-ga-xe-lua-da-lat-que-garden-.aspx   
https://travel.com.vn/tourNDBDU911-07-111221XE-D/tour-caravan-hanh-trinh-tim-
laisu-can-bang-tai-minera-hot-springs-binh-chau.aspx 
Đối tượng khách hàng của Vietravel  
Sự đa dạng sản phẩm giúp Vietravel có thể phục vụ rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau, 
từ những bạn trẻ đam mê du lịch phượt bụi cho tới những người có điều kiện, muốn du lịch 
nghỉ dưỡng sang trọng hoặc du lịch nước ngoài. Tất cả đều nằm trong danh mục sản phẩm, 
dịch vụ của Vietravel.   Các dòng Tour 
-Tour cao cấp https://travel.com.vn/tourNDSGN915-001-101221/nghi-duong-cao-capflc-
luxury-ha-long-di-thuyen-ngam-canh-vinh-ha-long-trai-nghiem-suoi-khoang-nongyoko-
onsen-legacy-yen-tu-ngay-hoi-du-lich-tphcm.aspx 
Khám phá Vịnh Hạ Long với hệ thống hang động đá vôi hùng vĩ nhưng không kém phần 
nên thơ, quyến rũ. Nghỉ dưỡng đẳng cấp với đa tiện ích tại FLC Grand Hotel Hạ Long 5 
sao, Legacy Yên Tử - Mgallery 5 sao Đến Am Tuệ Tĩnh, trải nghiệm liệu pháp cổ truyền 
hợp nhất Thân - Tâm - Trí, Chân - Thiện - Mỹ. Đến Làng Nương, bạn cảm nhận một nhịp 
truyền thống của người Việt.      lOMoAR cPSD| 58797173  
-Tour tiêu chuẩn https://travel.com.vn/tourNDSGN8264-021-091221XE-D/kham-
phabinh-chau-thu-gian-voi-suoi-khoang-nong-minera-tang-goi-trai-nghiem-dich-vu- vipnhom-4-khach.aspx 
Tận hưởng dịch vụ thư giãn tại khu nghỉ dưỡng được Tổ chức Du lịch thế giới (WTO) công 
nhận. Thư giãn giữa thiên nhiên xanh mát và tái nạp năng lượng cùng Thế Giới Khoáng 
Nóng đầu tiên tại Việt Nam, gồm hơn 50 loại hình ngâm tắm khoáng kết hợp cùng các liệu 
trình được các chuyên gia thiết kế riêng tại Minera Hot Springs Bình Châu. Tận hưởng mọi 
đặc quyền dành riêng cho bạn trong thế giới khoáng nóng thu nhỏ      lOMoAR cPSD| 58797173
Springs Retreat mang đến sự yên tĩnh tuyệt đối và riêng tư trọn vẹn dành cho khách hàng 
VIP. Trải nghiệm các hoạt động ngoài trời như đạp xe (chi phí tự túc), câu cá sấu (chi phí 
tự túc), khám phá vườn thú v.v…          lOMoAR cPSD| 58797173 -Tour tiết kiệm 
https://travel.com.vn/tourNDSGN584-041-201221VJ-V/quy-nhon-eo-gio-ky-co-tour- tietkiem.aspx 
Tham quan, sống ảo tại Kỳ Co Eo Gió, Quy Nhơn - nơi được biết đến như là thiên đường 
Maldives “phiên bản Việt” với vẻ đẹp hoang sơ, hữu tình. Chiêm bái Ngọc Xá Lợi của Phật 
Tổ Thích Ca Mâu Ni tại Chùa Thiên Hưng.        lOMoAR cPSD| 58797173   -Tour giá tốt 
https://travel.com.vn/tourM6600-052-111221XE-V-F/bao-loc-madagui-dak-nong-
tuyettac-ho-ta-dung.aspx  
Trượt cỏ, Zipline…tại Rừng Madagui, Trải nghiệm “ống trượt dài nhất Đông Nam Á” với 
độ dài 1.650 m ở Thác DamBri, Tà Đùng Topview, thưởng thức bữa trưa cạnh hồ bơi vô 
cực, phóng tầm nhìn ôm trọn cảnh sắc tuyệt đẹp của cao nguyên hùng vĩ. Thưởng ngoạn 
tuyệt tác hồ Tà Đùng hiện ra như một bức tranh, đẹp đến ngỡ ngàng.      lOMoAR cPSD| 58797173  
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VIETRAVEL 
Vietravel đã áp dụng chiến lược Marketing-mix. Thông thường, một chiến lược      lOMoAR cPSD| 58797173
Marketing-mix sẽ có 2 dạng: 4P hoặc 7P, ở đây Vietravel đã sử dụng 7P cho chiến lược 
Marketing của mình. Đúng như tên gọi, chiến lược Marketing Mix của Vietravel sẽ 
được chia theo 7 mục nhỏ ứng với 7 chữ cái P. 
1/ Product (Chiến lược sản phẩm) 
Chữ cái P đầu tiên trong chiến lược marketing của Vietravel ứng với Product – hay 
còn gọi là chiến lược sản phẩm. Ở Vietravel có ba nhóm sản phẩm chính là:  •  Dịch vụ trung gian  • 
Chương trình du lịch trọn gói  • 
Hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp 
Trong đó, một ưu điểm trong chiến lược sản phẩm của Vietravel chính là sự đa dạng 
trong sản phẩm, nhờ vậy mà có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của du 
khách, cũng như cho phép họ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Vietravel cung cấp đến 
cho du khách một “kho tàng” sản phẩm đa dạng, từ những dịch vụ theo các lĩnh vực 
như du lịch trong nước, nước ngoài, phục vụ khách quốc tế cho đến những chương trình 
tour đặc biệt, mang lại những trải nghiệm mới cho du khách. Chưa kể đến việc Vietravel 
còn phát triển thêm mảng du lịch theo xu thế, địa điểm nổi tiếng đánh đúng vào tâm lý 
khách hàng tò mò, thích những thứ mới mẻ. Sự đa dạng sản phẩm giúp Vietravel có thể 
phục vụ rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau, từ những bạn trẻ đam mê du lịch phượt 
bụi cho tới những người có điều kiện, muốn du lịch nghỉ dưỡng sang trọng hoặc du lịch  nước ngoài. 
2/ Price (Chiến lược giá) 
Trong kinh doanh nói chung và chiến lược Marketing-mix nói riêng, giá (Price) luôn là 
yếu tố quan trọng bởi lẽ nó là thứ tạo ra doanh thu cho công ty. Đó là chưa kể, giá thành 
còn là yếu tố được khách hàng cân nhắc hàng đầu trước khi đưa ra quyết định mua hàng 
và Vietravel đã hiểu được điều này. Doanh nghiệp luôn tìm cách để mang lại cho khách 
hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất xứng với giá tiền, nhờ vậy khách hàng mới cảm 
thấy thỏa mãn với số tiền đã bỏ ra. Ngoài ra, Vietravel còn xây dựng được cách xác 
định giá chương trình du lịch, tạo sự minh bạch và tăng niềm tin cho khách hàng. Cơ 
sở để Vietravel xây dựng được chính là họ có thể định giá sản phẩm dựa trên ba yếu tố  sau:  •  Chi phí (cost-based pricing)  • 
Khách hàng (customer-based pricing)      lOMoAR cPSD| 58797173 • 
Đối thủ (competitor-based pricing) 
3/ Place (Chiến lược phân phối) 
Trong chiến lược marketing của Vietravel, phần chiến lược phân phối sẽ có đôi chút 
khác biệt do đặc thù sản phẩm của doanh nghiệp là dịch vụ, không phải sản phẩm hữu 
hình nên kênh phân phối của Vietravel sẽ như sau: 
Vietravel đã lựa chọn sử dụng chiến lược phân phối rộng rãi. Hệ thống phân phối   
của Vietravel khá lớn với 16 chi nhánh nằm tại các tỉnh, thành phố lớn và 5 văn phòng 
đại diện ở nước ngoài. Đó là chưa kể Vietravel còn sở hữu thêm 3 kênh mạng bán tour 
khác nhau, mỗi kênh phục vụ một nhu cầu và mục đích khác. Với mức phủ rộng rãi 
như vậy, Vietravel có thể cung cấp thông tin về chuyến đi, tour du lịch đến tất cả khách 
hàng có nhu cầu ở cả trong nước và nước ngoài. 
4/ Promotion (Chiến lược tiếp thị) 
Để đưa hình ảnh thương hiệu đến đông đảo với công chúng, Vietravel đã ứng dụng sự 
phát triển của công nghệ và Internet thông qua hai phiên bản bán tour trực tuyến trên 
hai nền tảng: máy tính và điện thoại di động. 
Ngoài ra, Vietravel còn tạo ra hai hình thức quảng cáo mới có tên là: Famtrip và 
Presstrip. Trong đó, Famtrip là những chuyến đi chủ yếu dành cho những du khách 
nước ngoài, họ sẽ về để trải nghiệm cuộc sống của người nông dân Việt Nam. Presstrip 
là chuyến đi cho các nhà báo khảo sát du lịch, vừa để giới thiệu quảng bá địa danh, vừa 
để quảng bá hình ảnh của thương hiệu. 
Dĩ nhiên, trong chiến lược tiếp thị không chỉ có quảng cáo mà nó còn là những chương 
trình tri ân khách hàng, ưu đãi giảm giá và Vietravel đã vận dụng điều này rất tốt khi 
tạo ra nhiều hình thức ưu đãi khác nhau: Đó là những chương trình giảm giá bằng tiền 
mặt, cho tới giảm giá trên % giá tour, đi kèm là kết hợp với các đối tác để tặng quà hiện 
vật giá trị và hấp dẫn. Minh chứng là trong năm 2014, Vietravel từng đưa ra chương 
trình ưu đãi: Tặng 200 phần quà là tranh Đông hồ và cặp ly sứ Minh Long cho 200 du 
khách đăng ký đầu tiên trong ngày 26/5.      lOMoAR cPSD| 58797173
5/ Physical Evidence (Cơ sở vật chất – kỹ thuật) 
Đây là một trong 3P mở rộng trong Marketing-mix.Rõ ràng nhất chính là sự phủ sóng 
của 16 chi nhánh trên khắp các tỉnh thành, chưa kể Vietravel còn sở hữu 5 văn phòng 
đại diện tại nước ngoài. Nhờ vậy mà sự hiện diện của Vietravel trước mặt mọi người 
tăng lên nhanh chóng. Vietravel còn sở hữu hệ thống phương tiện vận chuyển tiện nghi 
và đa dạng. Ngoài ra, Vietravel còn tự hào là đại lý bán vé máy bay chính thức của tất 
cả các hãng hàng không nổi tiếng đang có mặt tại Việt Nam. 
6/ People Strategy (Chiến lược con người) 
Bất kỳ doanh nghiệp dù tài chính vững mạnh đến mấy nhưng nếu yếu tố con người 
không được đảm bảo, chắc chắn doanh nghiệp đó không thể phát triển lâu dài và bền 
vững được. Với Vietravel thì đó là một câu chuyện hoàn toàn khác, ban lãnh đạo luôn 
có những chính sách đầu tư vào nguồn nhân lực một cách hợp lý. Vietravel sở hữu đội 
ngũ hướng dẫn viên du lịch có trình độ chuyên môn cao, thông thạo ngoại ngữ, trẻ 
trung, tận tình. Tất cả để mang lại một trải nghiệm tốt nhất, thoải mái nhất tới du khách 
cho mỗi chuyến đi. Chưa kể, Vietravel luôn tạo điều kiện để nhân viên được đào, tập 
huấn kỹ năng và nâng cao chuyên môn. 
7/ Process (Quy trình thực hiện) 
Với Vietravel, là một doanh nghiệp lâu đời nên ban lãnh đạo đã xây dựng được cho 
công ty những quy trình vô cùng “chuẩn chỉ”, đóng vai trò như kim chỉ nam để nhân 
viên theo dõi và làm theo. Chưa kể điều này còn có lợi cho phía khách hàng, họ sẽ biết 
được cách xử lý vấn đề của doanh nghiệp mỗi khi có những thắc mắc, khiếu nại về dịch 
vụ. Vietravel hiện nay có 3 quy trình thực hiện, đó là:  •  Quy trình thiết kế Tour  • 
Quy trình cung cấp dịch vụ  • 
Quy trình giải quyết khiếu nại 
Đó là toàn bộ những gì trong chiến lược marketing của công ty Vietravel. Họ đã ứng 
dụng bài bản chiến lược Marketing-mix 7P để phát triển và đưa hình ảnh thương hiệu 
đến rộng rãi với khách hàng. Trong bối cảnh thị trường du lịch Việt Nam đang phát 
triển mạnh như vậy, chắc chắn mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Chính vì 
điều này, việc có một chiến lược marketing bài bản sẽ giúp cho doanh nghiệp rất nhiều.  Nguồn:      lOMoAR cPSD| 58797173
Chien lược marketing CUA Vietravel - Ông Lon CUA ngành du lich Viet Nam. (2020,  October  23).  Retrieved  from 
https://marketingai.vn/chien-luoc-marketing- cuavietravel/ 
8/ Chính sách phục hồi sau dịch 
Ngay trong thời kỳ khó khăn nhất, nhằm chuẩn bị cho tương lai, Vietravel vẫn bền bỉ 
đầu tư vào những chương trình và kế hoạch mang tính chất nền móng, hướng tới thúc 
đẩy sự phát triển bền vững cho Tập đoàn trong tương lai như: Phát triển hệ thống dịch 
vụ phụ trợ; Duyệt thông qua kế hoạch hoạt động 5 năm cho Vietravel Airlines giai đoạn 
từ 2021-2025 với tổng vốn đầu tư được tăng lên 1.300 tỉ đồng từ 700 tỉ đồng ban đầu. 
Vietravel cũng đã và đang thực hiện được các chương trình liên quan đến du lịch 
Inbound như Hộ chiếu vắc-xin, triển khai các gói dịch vụ bay hồi hương về Việt Nam 
từ Úc, Mỹ và các chuyến quá cảnh từ Hàn Quốc. Hiện nay tỉnh Kiên Giang và Khánh 
Hòa đã có công văn tiếp nhận khách hồi hương từ các chuyến bay do Vietravel tổ chức. 
Tích cực tham gia vào các đoàn công du của Thủ tướng đi châu Âu, Nhật. Đặc biệt, 
chuyến công du Nhật có sự tham gia của Tổng Giám đốc Vietravel cùng các thỏa thuận 
thúc đẩy phục hồi thị trường khách du lịch Nhật bản với Chủ tịch Indochina Travel 
Forum (ITF) và Overseas Tour Operators Association of Japan (OTOA). 
Ngoài ra, công ty đang thực hiện chiến lược mở rộng hệ thống phân phối với các đối 
tác, tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam để phát triển tập khách hàng mới và nâng cao 
hình ảnh năng động của Vietravel. 
Trong trạng thái bình thường mới, Vietravel đã và đang cho ra ra mắt nhiều sản phẩm 
du lịch mới mang tên “Hành trình xanh” đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu với tiêu chí về 
tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ, xét nghiệm âm tính, tuân thủ 5K khi tham quan, 
ăn uống, nghỉ dưỡng… Đặc biệt, điểm đến thuộc vùng xanh      lOMoAR cPSD| 58797173   Nguồn: 
NLD.COM.VN. (2021, November 22). Vietravel Tai cấu trúc he sinh Thai tap đoàn. 
Retrieved from https://nld.com.vn/du-lich-xanh/vietravel-tai-cau-truc-he-sinh-
thaitap-doan-20211122145933222.htm  Nơi phân phối 
Để tiến hành tìm và đặt tour du lịch tại Vietravel bạn hãy vào trang dịch vụ của 
Vietravel đó là travel.com.vn , đây là mạng bán tour trực tuyến hàng đầu Việt Nam 
với hơn 5800 chương trình tour khác nhau vô cùng phong phú và đa dạng cả trong 
và ngoài nước kết hợp nhiều tiện ích về dịch vụ thanh toán online giúp bạn dễ dàng 
hơn trong việc đặt tour. Dù ở bất kì nơi đâu chỉ với 3 bước đơn giản bạn đã có thể dễ 
dàng đặt được một tour du lịch cho bản thân. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn đặt tour 
trực tiếp để tìm hiểu rõ hơn về dịch vụ cũng như giá thành, thì bạn đừng lo lắng bởi 
hiện tại Vietravel có hơn 50 văn phòng, chi nhánh khác nhau trải dài từ Lào Cai tới 
Cà Mau cụ thể ở các tỉnh thành như: Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng,  
Quảng Ninh, Vinh, Huế, Bình Định, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu, Đà Lạt, 
Phú Quốc,… cùng với các văn phòng đại diện ở nước ngoài như Thái Lan, Úc, Hoa  Kỳ, Pháp, Campuchia,…  ĐỐI THỦ CẠNH TRANH  Nguồn:       lOMoAR cPSD| 58797173
https://thuvicuocsong.com/top-10-cong-ty-du-lich-viet-nam/ 
https://www.haydocla.com/cac-kenh-ota-hien-nay  
 Đối thủ cạnh tranh luôn là một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy doanh 
nghiệp luôn phải đổi mới, luôn phải đề xuất ra các chiến lược kinh doanh 
mới đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hiện nay nền kinh tế Việt Nam ngày 
càng phát triển dẫn tới việc đầu tư cho quảng bá du lịch cũng tăng theo cùng 
với tiềm năng phát triển du lịch là rất lớn nên thu nhập đem lại từ ngành dịch  vụ, du lịch không nhỏ. 
 Hoạt động du lịch vốn bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước và 
nước ngoài tuy nhiên Vietravel vẫn đạt được mức tăng trưởng cao do có các 
chương trình khuyến mãi, hậu mãi nên đã thu hút được sự quan tâm của 
khách hàng. Mục tiêu của Vietravel là phải thắng trên sân nhà và thương hiệu 
Vietravel được bạn bè trong khu vực và trên thế giới ghi nhận bằng chất riêng  của Vietravel. 
 Đối thủ trục tiếp của Vietravel được đánh giá trên 2 phương diện: 
 Các công ty du lịch lữ hành khác: 
o SaiGonTourist – Công ty TNHH MTV du lịch lữ hành: 
SaiGonTourist là một trong những đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực 
du lịch lữ hành. Công ty có mối quan hệ hợp tác liên kết với hàng 
trăm công ty du lịch lữ hành trên thế giới. SaiGonTourist có sức ảnh 
hưởng lớn đến ngành du lịch Việt Nam với đa dạng dịch vụ: nhà 
hàng, lữ hành , khách sạn, thương mại, xuất nhập khẩu, vận chuyển,  vui chơi giải trí… 
Website: saigon-tourist.com o Công ty dịch vụ  du lịch BenThanh Tourist: 
BenThanh Tourist có hệ thống kinh doanh với quy mô lớn, mạng 
lưới khép kín và đa dạng về sản phẩm, dịch vụ. Công ty có nhiều 
hình thức kinh doanh có sự góp vốn đầu tư. BenThanh Tourist 
mang đến những dịch vụ tốt nhất với giá thành phù hợp cho 
nhiều đối tượng khách hàng: tour trong nước và quốc tế, tour kết 
hợp du lịch và hội thảo,…      lOMoAR cPSD| 58797173 Website: benthanhtourist.com 
o HaNoiTourist – Công ty lữ hành thuộc Tổng công ty du lịch  Hà Nội: 
Đây là thương hiệu du lịch lớn cửa Hà Nội trong gần 60 năm qua., 
công ty vẫn luôn khẳng định vị trí của mình trong khu vực và quốc 
tế. Hằng năm, HaNoiTourist tổ chức hàng trăm tour du lịch cả 
trong và ngoài nước với đa dạng hình thức: du lịch văn hóa, du 
lịch kết hợp hội thảo, du lịch bằng đường bộ, đường sông, dịch  vụ airbnb,…  Website: hanoitourist.vn 
o Fiditour – công ty cổ phần du lịch: 
Fiditour là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phát 
triển hình thức du lịch nước ngoài, tổ chức những chuyến đi cho 
người Việt Nam ra nước ngoài trải nghiệm. Hằng năm, công ty 
tổ chức những tour du lịch với quy mô lớn từ hàng trăm đến nghìn 
người. Đến với Fiditourist, bạn sẽ được khám phá thêm 
nhiều vùng đất mới từ châu Á đến châu Âu và thậm chí là cả châu Phi Website:  fiditour.com 
 Các kênh OTA: OTA là từ viết tắt của Online Travel Agent, nghĩa là đại 
lý du lịch trực tuyến, thường sẽ kinh doanh, bán các sản phẩm dịch 
vụ du lịch như phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay,… Điểm 
khác biệt của OTA là kinh doanh những sản phẩm này dưới dạng một 
sàn giao dịch thương mại điện tử với các sản phẩm chuyên biệt về 
dịch vụ du lịch. Có nghĩa là các kênh OTA sẽ không trực tiếp kinh 
doanh mà chỉ là một kênh trung gian, nơi mà các khách sạn hợp tác 
có thể đưa các thông tin, hình ảnh, các chỉ dẫn quan trọng, tình trạng 
phòng, các chương trình khuyến mãi,… và du khách có thể truy cập 
để tìm kiếm, so sánh, lựa chọn và đặt dịch vụ theo nhu cầu, sở thích.  o Vietnam Booking:      lOMoAR cPSD| 58797173
Vietnam Booking là một trong những kênh OTA có tiếng ở Việt Nam, với gần 10 năm hình 
thành và phát triển thì hiện tại Vietnam Booking là một nơi cung cấp 
tất cả các dịch vụ về du lịch như vé máy bay, đặt phòng khách sạn, 
tour du lịch được rất nhiều người việt nam tin tưởng lựa chọn. Hệ 
thống website và ứng dụng của Vietnam Booking luôn được cải tiến 
về giao diện cũng như tốc độ để đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm  của khách hàng  Website: vietnambooking.com  o Agoda: 
Agoda là một kênh OTA hàng đầu ở Châu Á, có trụ sở chính đặt ở Singapore. Kênh OTA 
này đã liên kết với nhiều khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn 
thế giới, cộng với các chuyến bay và dịch vụ đưa đón sân bay 
khác nhau. Giao diện của Agoda trên website cũng rất sinh động 
và bắt mắt, màu sắc tươi trẻ rất thu hút người xem. Dịch vụ hỗ 
trợ khách hàng và các khuyến mãi khi đặt vé, đặt phòng 
luôn được Agoda rất chú trọng trong dịch vụ của mình. Website:  agoda.com  o Booking: 
Booking là một kênh OTA hàng đầu thế giới được thành lập vào 
năm 1996 ở Amsterdam. Chính vì sự lớn mạnh và lâu đời này thì 
booking đã có tới 198 văn phòng ở hơn 70 quốc gia trên toàn thế 
giới và có được một lượng đối tác khổng lồ với kênh OTA này. 
Booking đảm bảo việc cung cấp giá phòng tốt nhất có thể 
cho khách hàng và đảm bảo khớp giá so với trên website đồng thời cũng bảo mật các thông 
tin các nhân, thông tin thanh toán của khách hàng theo những tiêu chuẩn cao nhất.  o Traveloka: 
Traveloka là một công ty du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, 
đây cũng là kênh OTA đáp ứng được đa dạng các nhu cầu du lịch 
trên một nền tảng với các dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng khách 
sạn, các tour tham quan… Không chỉ sở hữu một lượng truy cập lớn 
trên website mà ứng dụng di động của Traveloka cũng được cũng 
được hơn 30 triệu lượt tải về và trở thành ứng dụng du lịch phổ biến  nhất trong khu vực.      lOMoAR cPSD| 58797173
 Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Hiện nay có rất nhiều loại hình du lịch được các du 
khách ưa chuộng, nắm bắt được điều đó nhiều công ty hay website du lịch đã tổ 
chức các dạng tour du lịch với nhiều hình thức khác nhau phục vụ cho mọi đối tượng 
du khách. Đây là lực lượng đối thủ cạnh tranh gián tiếp của vietravel: 
• Du lịch phượt, du lịch bụi : Mấy năm gần đây, trào lưu “Phượt” đã lan 
rộng và trở nên phổ biến trong giới trẻ Việt Nam, cuốn hút ở đây là 
hình thức du lịch khám phá mạo hiểm, nhiều cảm giác mạnh. Hiện 
nay một số website cũng tổ chức hình thức tour phượt bằng phượng 
tiện xe máy để đáp ứng nhu cầu của du khách vừa được tự mình khám 
phá nhưng vẫn được sự hướng dẫn từ các hướng dẫn viên: 
puolotrip.com, hagiangepictour.com,…   
• Du lịch sinh thái: Đây là loại hình ngày càng được nhiều du khách lựa 
chọn, được diễn ra trong các vùng có hệ sinh thái tự nhiên và còn bảo 
tồn khá tốt để hưởng thụ và bảo vệ những giá trị mà thiên nhiên mang 
lại. Những địa điểm du lịch sinh thái phần lớn nằm ở vùng đồng bằng 
Sông Cửu Long. Vietravel hiện nay đã có hình thức này nhưng rất ít, 
thay vào đó là các website khác như vietfuntravel.com.vn, 
dulichnangmoi.com, dulichviet.com.vn,…     
Du lịch thám hiểm: Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch mạo hiểm 
với địa hình ¾ là đồi núi, hệ thống sông ngòi dày đặc, nhiều hang 
động đẹp, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên và vườn quốc gia rộng lớn, 
và bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam. Đây là loại hình du lịch rất nổi 
tiếng và thu hút giới trẻ, những người yêu thích môn thể thao mạo      lOMoAR cPSD| 58797173
hiểm hiện nay. Một số website: oxalisadventure.com,  dulichhobabe.com,…    ĐÁNH GIÁ 
https://prezi.com/avqpmm8excbx/loi-the-canh-tranh-vietravel/    Điểm mạnh: 
• Tiên phong mở rộng thị trường nên có nhiều kinh nghiệm và thương hiệu  mạnh 
• Ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự tiện lợi cho khách hàng 
• Đội ngũ nhân viên đông và được đào tạo bài bản 
• Mạng lưới hoạt động không chỉ trong nước mà còn phát triển ra cả khu vực  Đông Nam Á 
• Không ngừng sáng tạo và nâng cao các loại hình cùng với chất lượng dịch 
vụ đa dạng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng 
• Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi 
• Đẩy mạnh liên kết với các công ty hàng không và khu nghỉ dưỡng nhằm kích 
hoạt khả năng du lịch của khách hàng Điểm yếu:  
• Giải quyết khiếu nại còn chậm 
• Chưa có chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu phù hợp 
• Chưa có mối liên hệ chặt chẽ với các đối tác nước ngoài 
 Giải pháp phát triển doanh nghiệp: 
• Tập trung giải quyết các khiếu nại một cách nhanh chóng và triệt để      lOMoAR cPSD| 58797173
• Cần tìm cách tạo ra nhu cầu cho khách hàng thay vì nhu cầu bộc phát hiện  tại của khách hàng 
• Tiếp tục hoàn thiện các khâu liên kết đồng bộ với các đơn viij liên quan trong  và ngoài nước 
• Có chiến lịch marketing tổng thể, nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng 
mục tiêu một các kỹ lưỡng 
• Phát huy và tăng cường chất lượng đào tạo cho đội ngũ nhân viên, hướng  dẫn viên 
• Cập nhật xu hướng và phát triển thêm nhiều hình thức du lịch để khách hàng 
có thêm nhiều sự lựa chọn 
• Tăng cường phát triển về mặt truyền thông: cập nhật nhanh chóng các 
chương trình khuyến mãi cũng như các dịch vụ du lịch đến với khách hàng, 
quảng bá sản phẩm qua các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước    
