Cuộc khủng hoảng do lạm phát tại Venezuela | Tài liệu môn Kinh tế vĩ mô

Cuộc khủng hoảng do lạm phát tại Venezuela | Tài liệu môn Kinh tế vĩ mô với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

Cuộc khủng hoảng do lạm phát tại Venezuela
1. Tình hình
Lạm phát tại Venezuela được đánh giá cả triệu phần trăm trong năm 2018.
Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tỷ lệ lạm phát
Venezuela đạt 1.370.000% trong năm 2018 (cao hơn rất nhiều so với báo
cáo của quốc giá này 130,06%). Vào tháng 2 năm 2020 Venezuela tỷ lệ
lạm phát gần 3000%. Tính tới 2020 thì đây liên tiếp 10 năm quốc gia Nam
Mỹ này chống chọi với tình trạng suy thoái 3 năm rơi vào tình trạng siêu lạm
phát khi đồng Bolivar gần như mất giá trị hoàn toàn còn người dân thì thường s
dụng đồng đô la mỹ để thực hiện các giao dịch bên ngoài. Đây cuộc khủng
hoảng tồi tệ nhất trong lịch squốc gia này một trong nhng cuộc khủng
hoảng tệ nhất châu Mỹ. Nạn đói leo thang song song với các chỉ số lạm phát khi
báo cáo khảo sát điều kin sống (ENCOVI, 2020) Venezuela cho thấy 75% dân
số đất nước này đã mất 8,7 kg về trọng lượng. Mức lương tối thiểu của người lao
động chỉ vỏn vẹn 40.000 Bolivar (tương đương 44.000 VNĐ)
Venezuela bước vào tình hình siêu lạm phát vào tháng 11 năm 2017, khi lạm
phát hàng tháng vượt ngưỡng 50%. Ngày nay, bối cảnh kinh tế hiện tại trùng với
bối cảnh của các giai đoạn siêu lạm phát khác trong lịch s. Mặc chưa mức
giảm ngắn hạn của ngân sách chính thức, nhưng ước tính cho thấy thâm hụt tài
khóa năm 2018 mức khoảng 15% GDP. Mức độ in tiền cao hơn. Trong năm
2018 sở tiền tệ đã tăng hơn 73.000% do nhu cầu chi tiêu của chính phủ
(Gonzalo Huertas, 2019)
2. Nguyên nhân
Theo kinh tế gia Eduardo Garzón, bốn đặc điểm về nền kinh tế Venezuela
được nêu trên giúp hiểu vòng xoáy siêu lạm phát hiện nay, được giải thích
theo bốn yếu tố chính:
Thứ nhấtnh trạng khan hiếm hàng hóa một cách tổ chức chọn
lọc. Các tập đoàn lớn đối lập với chính phủ Venezuela, sức mạnh kiểm soát thị
trường trong lĩnh vực của họ (như các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm vệ sinh
kiểm soát đến 99% lĩnh vực) “hô biến” khỏi thị trường chính thức một lượng lớn
hàng hóa nhưng lại được bán chợ đen. Điều này dẫn đến tình trạng giá cả tăng
một cách chóng mặt do thiếu hàng hóa và lạm dụng giá trong mạng lưới phân phối
bất hợp pháp.
Thứ hai quá phụ thuộc vào dầu mỏ. Tất cả mọi việc đều bắt nguồn vào
năm 1999, khi tổng thống Hugo Chávez lên nắm chính quyền, ông đã nhận ra được
giá trị khổng lồ dầu mỏ mang lại, thế nên đã chủ trương cải cách các công ty
lọc dầu nhằm gia tăng sản lượng dầu mỏ quốc gia này thể khai thác, đây
một điều tốt nhưng lại tình đẩy Venezuela vào sự phụ thuộc đối với dầu mỏ.
Ngành khai thác dầu chiếm một phần tỷ trọng cực kỳ lớn trong kim ngạch xuất
khẩu (chiếm tới 95% giá trị hàng hóa xuất khẩu) với trữ lượng dầu mỏ lên tới hơn
300 tỷ thùng, gấp đôi trữ lượng của Iran và gấp 3 lần Nga.
Một do nữa khiến đất nước này ngày càng phụ thuộc vào dầu mỏ bởi
tiền tài đến với họ dường như quá dễ dàng năm 1999, giá dầu chỉ 19,35 đô la
cho một thùng nhưng trải qua 9 năm, năm 2008 con số ấy đã gần 100 đô la một
thùng. Trong quá khứ, Venezuela được xem đất nước giàu nhất Mỹ Latinh,
chính trữ lượng khổng lồ đã đem lại cuộc sống trù phú cho người dân Venezuela.
Tuy nhiên, do sự phụ thuộc dầu mỏ nên khi giá dầu thô lao dốc giai đoạn 2014-
2019, Venezuela bị rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.
Thứ ba lạm phát nhập khẩu. Các công ty nhập hàng hóa từ nước ngoài
thường thanh toán theo tỉ giá hối đoái chính thức, nhưng họ lại bán ra thị trường
nội địa theo tỉ giá không chính thức. vậy, họ vừa thu lợi ttiền chênh lệch vừa
khiến giá cả tăng giả.
Đây yếu tố chính giải thích tình trạng giá cả tăng chóng mặt tại Venezuela, đặc
biệt vào cuối năm 2017 : chỉ trong vòng hai tháng, từ 3.000 bolivar đổi được 1
đô la lên thành 52.000 bolivar một đô la. Chính quyền Venezuela cáo buộc các
doanh nghiệp thao túng tỉ giá để thu lợi bất chính và gây bất ổn về kinh tế, xã hội.
Thứ tư, Hoa Kỳ cấm vận tài chính. Ngày 25/08/2018, tổng thống Mỹ Donald
Trump đã gia tăng biện pháp phong tỏa về kinh tế, thương mại và tài chính đối với
Venezuela. Sản lượng xuất khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ sang Venezuela đã giảm
60% kể từ năm 2013, từ 13,2 tỷ USD xuống còn 5,2 tỷ USD vào năm 2016. Nhập
khẩu hàng hóa từ Venezuela đã giảm khoảng 2/3 kể từ năm 2013, từ 32 tỷ USD
xuống 10,9 tỷ USD năm 2016 (Rebecca, 2018) khiến quốc gia này phải đối mặt
với tình trạng thiếu thu nhập từớc ngoài.
Nói một cách khác, chính quyền Caracas gặp thêm khó khăn trong việc nợ bằng đô
la những nguồn thu bằng đô la (trên thị trường chính thức) để nhập khẩu hàng
hóa. Điều này cũng dẫn đến việc phải tìm đô la trên thị trường đen với giá đắt hơn.
Hậu quả là tình trạng khan hiếm hàng hóa thêm nghiêm trọng, đồng bolivar bị mất
giá so với đồng đô la trên thị trường đen và giá cả không ngừng tăng.
Thứ năm, người dân không tin vào đồng tiền quốc gia. Đồng bolivar của
Venezuela thực sự chưa bao giờ được ưa chuộng ở trong và ngoài nước vì từ trước
đến giờ, đồng tiền của Venezuela vẫn bị mất giá nghiêm trọng và ngày càng bị sụt
giá so đồng tiền quy chiếu truyền thống là đô la Mỹ.
Điều này lại càng thôi thúc người dân Venezuela không muốn giữ tài sản vốn được
định giá bằng bolivar thay chúng bằng tài sản định giá bằng đô la. Đây cũng
nguyên nhân dẫn đến việc đồng bolivar mất giá. Nền kinh tế bị đô la hóa, giá cả
tăng thông qua nhập khẩu những yếu tố cho thấy chính quyền bất lực trong việc
bắt sử dụng đồng tiền quốc gia.
3. Hậu quả
3.1. Khủng hoảng kinh tế
Tổng GDP theo từng năm
Trên đồ sau ta thấy được rõ GDP của quốc gia này lao dốc hệt như đồ
giá dầu hình 4, khi giá dầu giảm năm 2015 chỉ còn mức khoảng 50 đô la một
thùng GDP cũng theo đó giảm xuống con số 203.82 tỷ đô. Sau khi đà tăng trở
lợi thì GDP lại tụt nhanh chóng khi Venezuela bước vào cuộc siêu lạm phát vào
năm 2017.
Nợ của Venezuela so với GDP được thể hiện như sau:
Các khoản nợ so với GDP
Theo Ngân hàng nhà nước Venezuela, nợ nước ngoài được chia thành 4
loạị:
- Nợ công: chiếm 55% tổng số nợ
- Nợ tài chính của công ty Dầu khí Venezuela chiếm 21% tổng số nợ
- Nợ nước ngoài chiếm 15% tổng số nợ
- Nợ của CADIVI ( Ủy ban quản lý tiền tệ Venezuela), chiếm 9% tổng số nợ
Cuối tháng 10/2017, Tờ The Economist thống rằng tổng số nợ của Venezuela
lên đến 105 tỷ (USD) , tương đương với hơn 25.260.375.000.000.000.000 đồng
Bolivar Venezuela (VEB).
3.2. Khủng hoảng nhân đạo
Đến năm 2011, tình trạng không có nhà ở cho người dân có chiều hướng gia
tăng đến 2 triệu căn nhà. Vào năm 2012, vật liệu xây dựng Venezuela bắt đầu
trở nên khan hiếm làm cho việc xây dựng nhà ngày càng khó khăn và không có khả
thi mức sản lượng kim loại thấp kỉ lục trong 16 năm. Giai đoạn cuối nhiệm kỳ
của tổng thống Chavez năm 2013, con số thiếu hụt nhà đây đã tăng lên 3 triệu,
bắt đầu những người thủ đô Caracas sống trong các khu chuột. Người dân đã
bắt đầu nổi dậy với những cuộc phản đối khốc liệt đối với những chính sách của
Chavez đề ra. Dẫn đến tình trạng mất kiểm soát về tình hình tội phạm đây làm
cho Venezuela tỷ lệ tội phạm lớn nhất thế giới, khi cứ 100.000 người thì 90
vụ giết người.
Người dân ở đây đối mặt với cảnh khó khăn nặng nề như thiếu sữa, thịt, gà,
bột sơ chế, cà phê, bơ, … cùng các mặt hàng nhu yếu phẩm khác như thuốc và các
đồ vệ sinh cá nhân. Đồ ăn thức uống trở nên khan hiếm đến nổi mà người dân phải
ăn hoa quả dại để duy trì sự sống của họ và có thể là cả rác nữa. Còn những người
túi tiền khả quan hơn chút thì phải xếp hàng đợi trong các cửa hàng siêu thị để
mua đồ ăn thức uống. Tuy nhiên, họ vẫn chẳng mua được bất cứ món đồ nào bởi
các cửa hàng ấy đều chóng hết sạch.
Đến tháng 01/2016, tỷ lệ khan hiếm nhu yếu phẩm được ước tính dao động
trong khoảng 50 đến 80%. hơn 500 người phụ nữVenezuela đã vượt biên để
sang các nước láng giềng để có đồ ăn thức uống (vào ngày 6/7/2016). Sau đó, ngày
10/07/2016 với tình trạng vượt biên ồ ạt như thế quân đội Venezuela tạm thời đóng
biên giới với Colombia. Một phần trong số 30 triệu người Venezuela cần được
hỗ trợ khẩn, với hơn 3,7 triệu người bị suy dinh dưỡng dưới 22% trẻ dưới năm
tuổi bị suy dinh dưỡng. Một thông cáo nội bộ của Liên hợp quốc đã cho rằng 7
triệu người dân Venezuela đang cần cứu trợ nhân đạo thiếu thức ăn thuốc
men.
3.3. Khủng hoảng chính trị
Khủng hoảng chính trị đã bùng nổ tại Venezuela bắt nguồn từ mâu thuẫn
trong bộ máy chính trị sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đã bác bỏ vai trò
của tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro tự phong mình làm tổng thống
lâm thời Venezuela. Về phía Mỹ và các nước đồng minh khu vực Nam Mỹ đã nắm
được tình hình nhanh chóng công nhận chức danh của ông Juan Guaido.
Trong khi đó, phần đông các nước của khối liên minh châu Âu (EU) cũng tích cực
hưởng ứng động thái trên của Mỹ.
Tháng 2/2018: Phe đối lập đã bị thất bại trong hoàn cảnh bất đồng về thời
gian cho cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp và cuộc đàm phán hòa giải của Chính phủ
Maduro. Sau đó, Hàng nghìn người dân đã đổ bộ ra đường biểu tình để chống đối
chính quyền tổng thống Venezuela Maduro, ủng hộ ông Juan Guaido yêu cầu
ông Maduro từ chức. Cho tới nay, tình trạng bất ổn chính trị vẫn đang tiếp diễn
giữa hai phe đối lập khiến người dân Venezuela vẫn đang chịu cảnh khổ.
4. Giải quyết vấn đề về lạm phát
Chính quyền Venezuela vẫn đang từng bước hoạch định các kế hoạch nhằm
phòng chống tình trạng siêu lạm phát:
4.1. Hạn chế in thêm ti
n thay đổi chính sách tiền t
: Chính phủ đã có sự điều
chỉnh trong chính sách tiền tệ nhằm khuyến khích “niềm tin” vào đồng Bolivar khi
bắt đầu chủ động can thiệp giá trị của đồng tiền: Ngày 20/8 chính phủ nước này
quyết định phát hành tờ tiền mới (Bolivar chủ quyền - VEF thay cho đồng Bolivar
VEB) với sự lượt bỏ 5 số 0 trên tiền giấy mới của mình nhằm kiểm soát lạm
phát, mệnh giá lớn nhất trên đồng tiền mới này 500.000 Bolivar so với
5.000.000 Bolivar như trước kia. Mục đích của việc này bình thường hóa các
giao dịch, mua bán hằng ngày. Thế nhưng động thái này tỏ ra không có ích khi tốc
độ lạm phát vẫn ở mức 5 con số.
Giải phóng tỷ giá hối đoi trên thị trường tài chính
4.2. Giải phóng tỷ giá hối đoái trên thị trường tài chính: Điều này giúp những
đồng ngoại hối dễ dàng được tiếp cận hơn không bị giới hạn của chính phủ:
Đầu tháng 9/2018, Venezuela quyết định áp dụng chuyển đổi tiền tệ tdo trên cả
nước nằm nới rộng hệ thống quảntiền tệ của học được duy trì một cách nghiêm
ngặt trong 15 năm qua để nằm mục đích thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp.
Qua đó các nhân và doanh nghiệp thể mua đồng ngoại tệ qua các ngân hàng
nhân các điểm chuyển đổi ngoại hối thay phải buộc phtuộc vào Ngân
hàng trung ương của quốc gia này. Vàng cũng ngày càng được sdụng như một
phương tiện để thu được ngoại hối, với khoáng sản cũng được sử dụng để làm tài
sản thế chấp cho các hoạt động tài chính, nhưng gần đây hơn trong hoạt động
bán hàng trực tiếp.
4.3. Điều chỉnh chính sách tài khóa
Điều chỉnh chính sách tài khóa
Nhà nước đã đặt mục tiêu thâm hụt tài khóa bằng 0. Thiết lập các khoản
thanh toán trước thuế thu nhập thuế đối với các giao địch tài chính lớn. Để
đắp cho nguồn thu bị giảm dần khả năng tiếp cận thị trường ngoài nước bị hạn
chế, bộ tài chính Venezuela đã quyết định sử dụng việc tài trợ thêm tiền tệ trong
việc quản tài khóa của mình. Từ 2016 2018 thì thuế từ các doanh nghiệp
các loại thuế khác đã ước tình đạt trung bình hơn 20% GDP
4.4. Tăng lương, tăng trợ cấp, khuyến khích s n xuất : Trước tình trạng khủng
hoảng ngày một gia tăng, Venezuela đã tăng cường làm đa dạng nguồn cung cấp
của các sản phẩm thiết yếu, họ đã nỗ lực từ việc khuyến khích các doanh nghiệp
sản xuất nội địa, tăng cường nhập khẩu các nhu yếu phẩm cần thiết, tăng lương tối
thiểu của người lao động lên 34 lần, sử dụng triệt để các biện pháp phòng chống
lạm phát như: kiểm soát chi tiêu chính phủ, rà soát cắt giảm nguồn đầu tư vào các
dự án không cần thiết, cải thiện bộ máy nhà nước,…
19/01/2016, Venezuela đã thành lập nên Hội đồng quốc gia về kinh tế sản
xuất, với sự tham gia của rất nhiều người đứng đầu các bang, quận, huyện nhằm
khuyến khích sự tham gia chung sức giải quyết vấn đề khủng hoảng kinh tế.
4.5. Điểu chỉnh chính sách xăng dầu:
Đầu tháng 6 năm 2020 chính phủ đã công bố một cơ chế mới đề ấn định giá
xăng dầu bằng cách giữ nguyên trợ cấp và giảm gánh nặng thuế của chính phủ lên
việc mua bán.
Công bố 3 mức giá:
+ Trợ giá 100% cho vận tải hàng hóa và vận tải công cộng.
+ Hỗ trợ 5000 Bolivar chủ quyền trên mỗi lít cho các phương tiện cá nhân
+ Bán xăng với đồng đô la hoặc tiền điện tử với mức giá 0,5 đô la cho mỗi
lít
4.6. Về mặt kinh tế chính trị
Về mặt kinh tế chính trị
Venezuela áp dụng các chính sánh kinh tế cởi mở, chấp nhận dùng đồng đô
la Mỹ trong các giao dịch dân sự, chặn tham nhũng, dập tắt các phần t chống
đối. Dưới các lệnh cấm vận của Mỹ sự kìm kẹp địa chính trị với các nước
láng giềng, nỗ lực đàm phán của tổng thống Nicolas Maduro với các phe đối lập,
với các nước ủng hộ không ủng hộ để chủ trương giữ gìn hòa bình khu vực
dường như cách duy nhất. Chính quyền Venezuela đang ra sức yêu cầu Mỹ
gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.
4.7. Về vấn đề trật tự an ninh: Phía cảnh sát của chính quyền Venezuela đã tăng
cường trấn áp tội phạm, sử dụng các lực lượng dân quân, bán quân sự để giữ gìn an
ninh, làm giảm tỷ lệ tội phạm nguy hiệm, các vụ phạm tội nghiêm trọng,/bắt
cóc’tống tiền...
4.8. Về vấn đề lương thực: Các nhà sản xuất cùng với chính phủ đã tiến hành họp
để xem xétphát triển những lĩnh vực sản xuất cần được ưu tiên và lên kế hoạch
sử dụng gần hơn 2 triệu héc ta để sản xuất 19 triệu tấn lương thực, đảm bảo tăng
26% so với năm 2015, để giải quyết vấn đề lương thực cấp thiết trong nước. Chính
phủ cũng đưa vào mạng lưới chợ lương thực và thực phẩm (MERCAL) và tung gói
hỗ trợ của ủy ban cung ứng và sản xuất địa phương (CLAP), việc này đã phân một
lượng lớn lương mỗi tháng để đảm bảo được phần nào nhu cầu về thực phẩm của
người dân, nhất là tầng lớp nghèo.
| 1/8

Preview text:

Cuộc khủng hoảng do lạm phát tại Venezuela 1. Tình hình
Lạm phát tại Venezuela được đánh giá cả triệu phần trăm trong năm 2018.
Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tỷ lệ lạm phát ở
Venezuela đạt 1.370.000% trong năm 2018 (cao hơn rất nhiều so với báo
cáo của quốc giá này là 130,06%)
. Vào tháng 2 năm 2020 Venezuela có tỷ lệ
lạm phát là gần 3000%. Tính tới 2020 thì đây là liên tiếp 10 năm quốc gia Nam
Mỹ này chống chọi với tình trạng suy thoái và 3 năm rơi vào tình trạng siêu lạm
phát khi đồng Bolivar gần như mất giá trị hoàn toàn còn người dân thì thường sử
dụng đồng đô la mỹ để thực hiện các giao dịch bên ngoài. Đây là cuộc khủng
hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia này và là một trong những cuộc khủng
hoảng tệ nhất châu Mỹ. Nạn đói leo thang song song với các chỉ số lạm phát khi
báo cáo khảo sát điều kiện sống (ENCOVI, 2020) ở Venezuela cho thấy 75% dân
số đất nước này đã mất 8,7 kg về trọng lượng. Mức lương tối thiểu của người lao
động chỉ vỏn vẹn 40.000 Bolivar (tương đương 44.000 VNĐ)
Venezuela bước vào tình hình siêu lạm phát vào tháng 11 năm 2017, khi lạm
phát hàng tháng vượt ngưỡng 50%. Ngày nay, bối cảnh kinh tế hiện tại trùng với
bối cảnh của các giai đoạn siêu lạm phát khác trong lịch sử. Mặc dù chưa rõ mức
giảm ngắn hạn của ngân sách chính thức, nhưng ước tính cho thấy thâm hụt tài
khóa năm 2018 ở mức khoảng 15% GDP. Mức độ in tiền cao hơn. Trong năm
2018 cơ sở tiền tệ đã tăng hơn 73.000% do nhu cầu chi tiêu của chính phủ (Gonzalo Huertas, 2019) 2. Nguyên nhân
Theo kinh tế gia Eduardo Garzón, bốn đặc điểm về nền kinh tế Venezuela
được nêu ở trên giúp hiểu rõ vòng xoáy siêu lạm phát hiện nay, được giải thích theo bốn yếu tố chính:
Thứ nhất là tình trạng khan hiếm hàng hóa một cách có tổ chức và có chọn
lọc. Các tập đoàn lớn đối lập với chính phủ Venezuela, có sức mạnh kiểm soát thị
trường trong lĩnh vực của họ (như các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm vệ sinh
kiểm soát đến 99% lĩnh vực) “hô biến” khỏi thị trường chính thức một lượng lớn
hàng hóa nhưng lại được bán ở chợ đen. Điều này dẫn đến tình trạng giá cả tăng
một cách chóng mặt do thiếu hàng hóa và lạm dụng giá trong mạng lưới phân phối bất hợp pháp.
Thứ hai là quá phụ thuộc vào dầu mỏ. Tất cả mọi việc đều bắt nguồn vào
năm 1999, khi tổng thống Hugo Chávez lên nắm chính quyền, ông đã nhận ra được
giá trị khổng lồ mà dầu mỏ mang lại, thế nên đã chủ trương cải cách các công ty
lọc dầu nhằm gia tăng sản lượng dầu mỏ mà quốc gia này có thể khai thác, đây là
một điều tốt nhưng lại vô tình đẩy Venezuela vào sự phụ thuộc đối với dầu mỏ.
Ngành khai thác dầu chiếm một phần tỷ trọng cực kỳ lớn trong kim ngạch xuất
khẩu (chiếm tới 95% giá trị hàng hóa xuất khẩu) với trữ lượng dầu mỏ lên tới hơn
300 tỷ thùng, gấp đôi trữ lượng của Iran và gấp 3 lần Nga.
Một lý do nữa khiến đất nước này ngày càng phụ thuộc vào dầu mỏ bởi vì
tiền tài đến với họ dường như quá dễ dàng vì năm 1999, giá dầu chỉ là 19,35 đô la
cho một thùng nhưng trải qua 9 năm, năm 2008 con số ấy đã là gần 100 đô la một
thùng. Trong quá khứ, Venezuela được xem là đất nước giàu có nhất Mỹ Latinh,
chính trữ lượng khổng lồ đã đem lại cuộc sống trù phú cho người dân Venezuela.
Tuy nhiên, do sự phụ thuộc dầu mỏ nên khi giá dầu thô lao dốc giai đoạn 2014-
2019, Venezuela bị rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.
Thứ ba là lạm phát nhập khẩu. Các công ty nhập hàng hóa từ nước ngoài
thường thanh toán theo tỉ giá hối đoái chính thức, nhưng họ lại bán ra thị trường
nội địa theo tỉ giá không chính thức. Vì vậy, họ vừa thu lợi từ tiền chênh lệch vừa khiến giá cả tăng giả.
Đây là yếu tố chính giải thích tình trạng giá cả tăng chóng mặt tại Venezuela, đặc
biệt là vào cuối năm 2017 : chỉ trong vòng hai tháng, từ 3.000 bolivar đổi được 1
đô la lên thành 52.000 bolivar một đô la. Chính quyền Venezuela cáo buộc các
doanh nghiệp thao túng tỉ giá để thu lợi bất chính và gây bất ổn về kinh tế, xã hội.
Thứ tư, Hoa Kỳ cấm vận tài chính. Ngày 25/08/2018, tổng thống Mỹ Donald
Trump đã gia tăng biện pháp phong tỏa về kinh tế, thương mại và tài chính đối với
Venezuela. Sản lượng xuất khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ sang Venezuela đã giảm
60% kể từ năm 2013, từ 13,2 tỷ USD xuống còn 5,2 tỷ USD vào năm 2016. Nhập
khẩu hàng hóa từ Venezuela đã giảm khoảng 2/3 kể từ năm 2013, từ 32 tỷ USD
xuống 10,9 tỷ USD năm 2016 (Rebecca, 2018) khiến quốc gia này phải đối mặt
với tình trạng thiếu thu nhập từ nước ngoài.
Nói một cách khác, chính quyền Caracas gặp thêm khó khăn trong việc nợ bằng đô
la và những nguồn thu bằng đô la (trên thị trường chính thức) để nhập khẩu hàng
hóa. Điều này cũng dẫn đến việc phải tìm đô la trên thị trường đen với giá đắt hơn.
Hậu quả là tình trạng khan hiếm hàng hóa thêm nghiêm trọng, đồng bolivar bị mất
giá so với đồng đô la trên thị trường đen và giá cả không ngừng tăng.
Thứ năm, người dân không tin vào đồng tiền quốc gia. Đồng bolivar của
Venezuela thực sự chưa bao giờ được ưa chuộng ở trong và ngoài nước vì từ trước
đến giờ, đồng tiền của Venezuela vẫn bị mất giá nghiêm trọng và ngày càng bị sụt
giá so đồng tiền quy chiếu truyền thống là đô la Mỹ.
Điều này lại càng thôi thúc người dân Venezuela không muốn giữ tài sản vốn được
định giá bằng bolivar và thay chúng bằng tài sản định giá bằng đô la. Đây cũng là
nguyên nhân dẫn đến việc đồng bolivar mất giá. Nền kinh tế bị đô la hóa, giá cả
tăng thông qua nhập khẩu là những yếu tố cho thấy chính quyền bất lực trong việc
bắt sử dụng đồng tiền quốc gia. 3. Hậu quả
3.1. Khủng hoảng kinh tế
Tổng GDP theo từng năm
Trên sơ đồ sau ta thấy được rõ GDP của quốc gia này lao dốc hệt như sơ đồ
giá dầu ở hình 4, khi giá dầu giảm năm 2015 chỉ còn ở mức khoảng 50 đô la một
thùng GDP cũng theo đó giảm xuống con số 203.82 tỷ đô. Sau khi có đà tăng trở
lợi thì GDP lại tụt nhanh chóng khi Venezuela bước vào cuộc siêu lạm phát vào năm 2017.
Nợ của Venezuela so với GDP được thể hiện như sau:
Các khoản nợ so với GDP
Theo Ngân hàng nhà nước ở Venezuela, nợ nước ngoài được chia thành 4 loạị:
- Nợ công: chiếm 55% tổng số nợ
- Nợ tài chính của công ty Dầu khí Venezuela chiếm 21% tổng số nợ
- Nợ nước ngoài chiếm 15% tổng số nợ
- Nợ của CADIVI ( Ủy ban quản lý tiền tệ Venezuela), chiếm 9% tổng số nợ
Cuối tháng 10/2017, Tờ The Economist thống kê rằng tổng số nợ của Venezuela
lên đến 105 tỷ (USD) , tương đương với hơn 25.260.375.000.000.000.000 đồng Bolivar Venezuela (VEB).
3.2. Khủng hoảng nhân đạo
Đến năm 2011, tình trạng không có nhà ở cho người dân có chiều hướng gia
tăng đến 2 triệu căn nhà. Vào năm 2012, vật liệu xây dựng ở Venezuela bắt đầu
trở nên khan hiếm làm cho việc xây dựng nhà ngày càng khó khăn và không có khả
thi và mức sản lượng kim loại thấp kỉ lục trong 16 năm. Giai đoạn cuối nhiệm kỳ
của tổng thống Chavez năm 2013, con số thiếu hụt nhà ở đây đã tăng lên 3 triệu,
bắt đầu những người ở thủ đô Caracas sống trong các khu ổ chuột. Người dân đã
bắt đầu nổi dậy với những cuộc phản đối khốc liệt đối với những chính sách của
Chavez đề ra. Dẫn đến tình trạng mất kiểm soát về tình hình tội phạm ở đây làm
cho Venezuela có tỷ lệ tội phạm lớn nhất thế giới, khi cứ 100.000 người thì có 90 vụ giết người.

Người dân ở đây đối mặt với cảnh khó khăn nặng nề như thiếu sữa, thịt, gà,
bột sơ chế, cà phê, bơ, … cùng các mặt hàng nhu yếu phẩm khác như thuốc và các
đồ vệ sinh cá nhân
. Đồ ăn thức uống trở nên khan hiếm đến nổi mà người dân phải
ăn hoa quả dại để duy trì sự sống của họ và có thể là cả rác nữa. Còn những người
có túi tiền khả quan hơn chút thì phải xếp hàng đợi trong các cửa hàng siêu thị để
mua đồ ăn thức uống. Tuy nhiên, họ vẫn chẳng mua được bất cứ món đồ nào bởi
các cửa hàng ấy đều chóng hết sạch.
Đến tháng 01/2016, tỷ lệ khan hiếm nhu yếu phẩm được ước tính dao động
trong khoảng 50 đến 80%. Và hơn 500 người phụ nữ ở Venezuela đã vượt biên để
sang các nước láng giềng để có đồ ăn thức uống (vào ngày 6/7/2016). Sau đó, ngày
10/07/2016 với tình trạng vượt biên ồ ạt như thế quân đội Venezuela tạm thời đóng
biên giới với Colombia. Một phần tư trong số 30 triệu người Venezuela cần được
hỗ trợ khẩn, với hơn 3,7 triệu người bị suy dinh dưỡng và dưới 22% trẻ dưới năm
tuổi bị suy dinh dưỡng. Một thông cáo nội bộ của Liên hợp quốc đã cho rằng có 7
triệu người dân Venezuela đang cần cứu trợ nhân đạo vì thiếu thức ăn và thuốc men.
3.3. Khủng hoảng chính trị
Khủng hoảng chính trị đã bùng nổ tại Venezuela bắt nguồn từ mâu thuẫn
trong bộ máy chính trị sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đã bác bỏ vai trò
của tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro và tự phong mình làm tổng thống
lâm thời Venezuela
. Về phía Mỹ và các nước đồng minh khu vực Nam Mỹ đã nắm
rõ được tình hình và nhanh chóng công nhận chức danh của ông Juan Guaido.
Trong khi đó, phần đông các nước của khối liên minh châu Âu (EU) cũng tích cực
hưởng ứng động thái trên của Mỹ.
Tháng 2/2018: Phe đối lập đã bị thất bại trong hoàn cảnh bất đồng về thời
gian cho cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp và cuộc đàm phán hòa giải của Chính phủ
Maduro. Sau đó, Hàng nghìn người dân đã đổ bộ ra đường biểu tình để chống đối
chính quyền tổng thống Venezuela Maduro, ủng hộ ông Juan Guaido và yêu cầu
ông Maduro từ chức. Cho tới nay, tình trạng bất ổn chính trị vẫn đang tiếp diễn
giữa hai phe đối lập khiến người dân Venezuela vẫn đang chịu cảnh khổ.

4. Giải quyết vấn đề về lạm phát
Chính quyền Venezuela vẫn đang từng bước hoạch định các kế hoạch nhằm
phòng chống tình trạng siêu lạm phát: 4.1.
Hạn chế in thêm ti ề n và thay đổi chính sách tiền t ệ : Chính phủ đã có sự điều
chỉnh trong chính sách tiền tệ nhằm khuyến khích “niềm tin” vào đồng Bolivar khi
bắt đầu chủ động can thiệp giá trị của đồng tiền
: Ngày 20/8 chính phủ nước này
quyết định phát hành tờ tiền mới (Bolivar chủ quyền - VEF thay cho đồng Bolivar
cũ – VEB) với sự lượt bỏ 5 số 0 trên tiền giấy mới của mình nhằm kiểm soát lạm
phát, mệnh giá lớn nhất trên đồng tiền mới này là 500.000 Bolivar so với
5.000.000 Bolivar như trước kia. Mục đích của việc này là bình thường hóa các
giao dịch, mua bán hằng ngày. Thế nhưng động thái này tỏ ra không có ích khi tốc
độ lạm phát vẫn ở mức 5 con số.
Giải phóng tỷ giá hối đoi trên thị trường tài chính
4.2. Giải phóng tỷ giá hối đoái trên thị trường tài chính: Điều này giúp những
đồng ngoại hối dễ dàng được tiếp cận hơn mà không bị giới hạn của chính phủ:
Đầu tháng 9/2018, Venezuela quyết định áp dụng chuyển đổi tiền tệ tự do trên cả
nước nằm nới rộng hệ thống quản lý tiền tệ của học được duy trì một cách nghiêm
ngặt trong 15 năm qua để nằm mục đích thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp.
Qua đó các cá nhân và doanh nghiệp có thể mua đồng ngoại tệ qua các ngân hàng
tư nhân và các điểm chuyển đổi ngoại hối thay vì phải buộc phụ tuộc vào Ngân
hàng trung ương của quốc gia này. Vàng cũng ngày càng được sử dụng như một
phương tiện để thu được ngoại hối, với khoáng sản cũng được sử dụng để làm tài
sản thế chấp cho các hoạt động tài chính, nhưng gần đây hơn là trong hoạt động bán hàng trực tiếp.
4.3. Điều chỉnh chính sách tài khóa
Điều chỉnh chính sách tài khóa
Nhà nước đã đặt mục tiêu thâm hụt tài khóa bằng 0. Thiết lập các khoản
thanh toán trước thuế thu nhập và thuế đối với các giao địch tài chính lớn. Để bù
đắp cho nguồn thu bị giảm dần và khả năng tiếp cận thị trường ngoài nước bị hạn
chế, bộ tài chính Venezuela đã quyết định sử dụng việc tài trợ thêm tiền tệ trong
việc quản lý tài khóa của mình. Từ 2016 – 2018 thì thuế từ các doanh nghiệp và
các loại thuế khác đã ước tình đạt trung bình hơn 20% GDP
4.4. Tăng lương, tăng trợ cấp, khuyến khích s ả n xuất :
Trước tình trạng khủng
hoảng ngày một gia tăng, Venezuela đã tăng cường làm đa dạng nguồn cung cấp
của các sản phẩm thiết yếu, họ đã nỗ lực từ việc khuyến khích các doanh nghiệp
sản xuất nội địa, tăng cường nhập khẩu các nhu yếu phẩm cần thiết, tăng lương tối
thiểu của người lao động lên 34 lần, sử dụng triệt để các biện pháp phòng chống
lạm phát như:
kiểm soát chi tiêu chính phủ, rà soát cắt giảm nguồn đầu tư vào các
dự án không cần thiết, cải thiện bộ máy nhà nước,…
19/01/2016, Venezuela đã thành lập nên Hội đồng quốc gia về kinh tế sản
xuất, với sự tham gia của rất nhiều người đứng đầu các bang, quận, huyện nhằm
khuyến khích sự tham gia chung sức giải quyết vấn đề khủng hoảng kinh tế.
4.5. Điểu chỉnh chính sách xăng dầu:
Đầu tháng 6 năm 2020 chính phủ đã công bố một cơ chế mới đề ấn định giá
xăng dầu bằng cách giữ nguyên trợ cấp và giảm gánh nặng thuế của chính phủ lên việc mua bán. Công bố 3 mức giá:
+ Trợ giá 100% cho vận tải hàng hóa và vận tải công cộng.
+ Hỗ trợ 5000 Bolivar chủ quyền trên mỗi lít cho các phương tiện cá nhân
+ Bán xăng với đồng đô la hoặc tiền điện tử với mức giá 0,5 đô la cho mỗi lít
4.6. Về mặt kinh tế chính trị
Về mặt kinh tế chính trị
Venezuela áp dụng các chính sánh kinh tế cởi mở, chấp nhận dùng đồng đô
la Mỹ trong các giao dịch dân sự, chặn tham nhũng, dập tắt các phần tử chống
đối
. Dưới các lệnh cấm vận của Mỹ và sự kìm kẹp địa lý – chính trị với các nước
láng giềng, nỗ lực đàm phán của tổng thống Nicolas Maduro với các phe đối lập,
với các nước ủng hộ và không ủng hộ để chủ trương giữ gìn hòa bình khu vực
dường như là cách duy nhất. Chính quyền Venezuela đang ra sức yêu cầu Mỹ
gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.
4.7. Về vấn đề trật tự an ninh: Phía cảnh sát của chính quyền Venezuela đã tăng
cường trấn áp tội phạm, sử dụng các lực lượng dân quân, bán quân sự để giữ gìn an
ninh, làm giảm tỷ lệ tội phạm nguy hiệm, các vụ phạm tội nghiêm trọng,/bắt cóc’tống tiền...
4.8. Về vấn đề lương thực: Các nhà sản xuất cùng với chính phủ đã tiến hành họp
để xem xét và phát triển những lĩnh vực sản xuất cần được ưu tiên và lên kế hoạch
sử dụng gần hơn 2 triệu héc ta để sản xuất 19 triệu tấn lương thực, đảm bảo tăng
26% so với năm 2015, để giải quyết vấn đề lương thực cấp thiết trong nước. Chính
phủ cũng đưa vào mạng lưới chợ lương thực và thực phẩm (MERCAL) và tung gói
hỗ trợ của ủy ban cung ứng và sản xuất địa phương (CLAP), việc này đã phân một
lượng lớn lương mỗi tháng để đảm bảo được phần nào nhu cầu về thực phẩm của
người dân, nhất là tầng lớp nghèo.