











Preview text:
  lO M oARcPSD| 47110589   lO M oARcPSD| 47110589   ĐẠI HỌC HUẾ 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM   
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc   
CHỦ ĐỀ TIỂU LUẬN CHUYÊN ĐỀ “Đường lối phát triển Giáo dục và Đào 
tạo; lập kế hoạch phát triển nhà trường” CHO LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP 
VỤ QUẢN LÝ MCĐ: ĐLPT 
Họ và tên: TRẦN QUỐC TRƯỞNG SBD: 43 
Ngày/tháng/năm sinh: 29/11/1988 
Nơi sinh: Bệnh viện Nông Trường Lê Ninh – Quảng Bình 
Đơn vị công tác: Trường Sky Line – Đà Nẵng 
Số điện thoại:0987671045 
Địa chỉ email: quoctruongk13@gmail.com 
Trình bày nội dung các giải pháp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào 
tạo. Từ đó, liên hệ tới việc thực hiện các giải pháp trên ở đơn vị/cơ quan nơi anh/chị 
công tác hoặc đơn vị/cơ quan anh/chị quan tâm.  MỤC LỤC 
I. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
1. Chất lượng giáo dục được nâng cao 
2. Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý      lO M oARcPSD| 47110589
3. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục 
4. Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh 
5. Công tác thanh tra giáo dục 
6. Hạn chế, bất cập trong công tác quản lý giáo dục 
II. NỘI DUNG ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  TẠO  1. 
Quan điểm chỉ đạo  2. 
Mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo 
III. GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ  ĐÀOTẠO 
1. Thể chế hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của 
Nhànước trong công cuộc đổi mới nền giáo dục 
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học 
3. Ngăn chặn, xử lý những tiêu cực trong kiểm tra, thi cử, đánh 
giá,xếp loại người học 
4. Xây dựng xã hội học tập suốt đời 
5. Xây dựng xã hội học tập suốt đời 
IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TẠI TRƯỜNG SKY LINE 
1. Những giải pháp cần thực hiện để nâng cao chất lượng giáo  dụccủa Sky line 
2. Xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2021 - 2022 và năm  họctiếp theo 
3. Liên hệ bản thân và giải pháp đề xuất 
Trong những năm qua sự nghiệp giáo dục và đào tạo luôn được Đảng, Nhà 
nước quan tâm và và đầu tư, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Giáo 
dục, đào tạo luôn được ưu tiên đầu tư trong các chương trình, kế hoạch phát triền  kinh tế – xã hội. 
I. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 đã được Hội nghị Trung ương 8 
(khóa XI) thông qua đề ra quan điểm chỉ đạo về đổi mới căn bản và toàn diện giáo 
dục và đào tạo trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.      lO M oARcPSD| 47110589
Sau gần 6 năm triển khai Nghị quyết, chất lượng ngành giáo dục nước ta đã có những 
chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. 
1. Chất lượng giáo dục được nâng cao 
Cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo được chú trọng hoàn thiện để giải 
quyết những bất cập, hạn chế, tạo ra hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục thực 
hiện. Đặc biệt là Quốc hội đã thông qua hai luật quan trọng là Luật sửa đổi, bổ sung 
một số điều của Luật Giáo dục đại học 2018 và Luật Giáo dục năm 2019. 
Đối với cấp giáo dục mầm non được quan tâm đầu tư phát triển. Đến năm 2017 tất 
cả 63 tỉnh, thành phố nước ta đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 
5 tuổi. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em có nhiều chuyển biến tích cực. Chính 
phủ đã thực hiện chính sách miễn học phí đổi với trẻ em mầm non 5 tuổi và hỗ trợ 
học phí cho trẻ em ở cơ sở ngoài công lập, đặc biệt là dân tộc thiểu số, vùng sâu, 
vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. 
Đối với cấp giáo dục phổ thông, chất lượng giáo dục đươc đánh giá cao, tạo 
được sự ấn tượng về các chỉ số phát triển và được quốc tế ghi nhận. Đồng thời, kế 
hoạch triển khai chương trình sách giáo khoa mới, đổi mới phương pháp dạy và học 
được từng bước thực hiện tạo ra những chuyển biến rõ rệt. Công tác kiểm tra, đánh 
giá, phân loại học sinh dựa trên những tiêu chí nhất định đảm bảo đánh giá đúng 
năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng công tác giáo dục và định hướng 
nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. 
Chương trình giáo dục đại học được nâng cao, đào tạo nguồn nhân lực chất 
lượng cao cho đất nước. Thực hiện các chương trình hợp tác quốc tế, hỗ trợ khởi 
nghiệp đới với sinh nhằm giải quyết nhu cầu về việc làm, giảm tỉ lệ thất nghiệp cho 
sinh viên mới ra trường. 
Cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học được triển khai, các chương trình giáo 
dục của các trường đại học được phát triển, đảm bảo khả năng tự chủ về tài chính. 
2. Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý 
Chuẩn hóa chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, tăng cường về số 
lượng và chất lượng đồng thời nâng cao trình độ đào tạo ở các cấp. Xây dựng tiêu      lO M oARcPSD| 47110589
chuẩn nghề nghiệp và khung năng lực giáo viên. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi 
dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. 
Rà soát nhu cầu sử dụng giáo viên tại các địa phương và nhu cầu tuyền dụng cán bộ 
vào công tác quản lý giáo dục. Nâng cao năng lực ngoại ngữ, có tiêu chí đánh giá, 
phân loại về năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm. 
3. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục 
Công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng trong dạy và học cũng như 
trong công tác quản lý ,điều hành. Dữ liệu trong công tác quản lý giáo dục được 
thống kê và lưu trữ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phân tích, đánh giá số liệu 
để kịp thời đưa ra những chính sách điều chỉnh phù hợp. 
Đồng thời việc tích hợp công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo giúp 
cho công việc kiểm định chất lượng giáo dục trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. 
4. Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh 
Nhiều thỏa thuận hợp tác quốc tế được ký kết tạo ra cơ hội học tập cũng như 
học hỏi để đổi mới về giáo dục và dào tạo. Liên kết đào tạo nước ngoài và trao đổi 
sinh viên, hợp tác nghiên cứu, tích cực hội nhập quốc tế. 
5. Công tác thanh tra giáo dục 
Trong những năm qua, công tác thanh tra giáo dục được đẩy mạnh đã chấn 
chỉnh, duy trì kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động giáo dục. Phát hiện những sai phạm, 
thiếu sót trong công tác giáo dục và có những biện pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm  kịp thời. 
6. Hạn chế, bất cập trong công tác quản lý giáo dục 
Công tác đổi mới giáo dục hiện nay đã đạt được nhiều thành tựu tuy nhiên vẫn còn 
nhiều hạn chế, bất cập cần giải quyết triệt để. 
Hiện nay quy hoạch tổng thể về mạng lưới trường, lớp học còn chưa hoàn thiện, 
nguồn lực tài chính đáp ứng cho nhu cầu đổi mới giáo dục vẫn còn hạn chế, quy mô  ngân sách còn nhỏ.      lO M oARcPSD| 47110589
Năng lực quản lý giáo dục của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý và trình độ của 
giáo viên các cấp vẫn chưa theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Việc ứng dụng phương 
pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin còn thiếu sự đồng bộ, tạo ra tính cục  bộ, mất cân đối. 
Việc quản lý, phân luồng giáo viên chưa phù hợp và đạt được hiệu quả, còn thiếu 
những giáo viên có trình độ sư phạm và tâm huyết với nghề. Đồng thời chính sách 
tiền lương cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non còn hạn chế nên chưa thu 
hút được sinh viên theo học nghề sư phạm. 
Các chương trình giáo dục, định hướng nghề nghiệp chưa sát với thực tiễn và nhu 
cầu của thị trường lao động. Nội dung giáo dục hướng nghiệp còn chậm đổi mới, 
chưa được thường xuyên cập nhật. 
Tỉ lệ phòng học kiên cố còn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng do nguồn kinh phí 
đầu tư cho cơ sở vật chất còn hạn hẹp. Việc đầu tư dàn trải và chưa chú trọng huy 
động vốn từ các nguồn lực khác trong xã hội cũng là một yếu tố khiến cho công tác 
đổi mới giáo dục còn chậm so với mặt các nước trong khu vực và trên thế giớ 
II. NỘI DUNG ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  TẠO 
1. Quan điểm chỉ đạo 
Đảng, Nhà nước lấy đổi mới giáo dục và đạo tạo là quốc sách hàng đầu, ưu 
tiên đầu tư phát triển giáo dục. 
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới từ quan điểm, tư tưởng 
chỉ đạo đến nội dung, phương pháp, chính sách, mục tiêu. Đổi mới từ hoạt động quản 
lý Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục – đào tạo. Tăng cường 
sự tham gia của gia đình, cộng đồng xã hội, các tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến, 
xây dựng để thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục. 
Kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được, học hỏi có chọn lọc kinh 
nghiên của nền giáo dục các nước trên thế giới. Xây dựng chính sách giáo dục dài 
hạn, phù hợp đối với từng cấp học, có lộ trình và tính khả thi cao.      lO M oARcPSD| 47110589
Gắn lý luận với thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học. Có sự kết 
hợp, trao đổi và kết nối giữa gia đình và nhà trường. 
Phát triển kinh tế – xã hội phải đi đôi với phát triển giáo dục và đào tạo. Nghiên 
cứu nâng cao phương pháp dạy học, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác 
quản lý giáo dục và giảng dạy trong nhà trường. 
Chú trọng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Hạn chế những tiêu cực 
trong công tác thi cử, kiểm tra để đánh giá đúng năng lực của người học. Phát triển 
giáo dục ở các cấp, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nơi điều kiện 
kinh tế – xã hội còn gặp nhiều khó khăn. 
2. Mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo 
Giáo dục con người Việt Nam phát triền toàn diện, phát huy khả năng tư duy, 
sáng tạo của người học. Đáp ứng nhu cầu xây dựng đất nước trong thời kì mới, tạo 
ra những chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục và đào tạo. 
Xây dựng sự nghiệp giáo dục đạt trình độ tiên tiến, xây dựng nền giáo dục mở. Đảm 
bảo các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất cùng như nguồn lực để phục vụ sự nghiệp đổi  mới giáo dục. 
Tăng cường hợp tác quốc tế, liên kết các chương trình giáo dục với các nước 
có nền giáo dục tiên tiến, hiện đại. 
Đưa giáo dục mầm non phát triển, chuẩn hóa, trang bị cho các em hiểu biết, nâng 
cao thể chất để bước vào lớp 1. Xây dựng hệ thống các trường mầm non đạt tiêu 
chuẩn và có chính sách miễn học phí phù hợp. 
Phát triển giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, nâng cao trí tuệ và năng 
lực công dân, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Giáo dục toàn diện cả về thể 
chất và tinh thần, bồi dường nhân tài, có sự phân luồng sau trung học cơ sở, trung  học phổ thông. 
Xây dựng mạng lưới cơ cấu ngành nghề, nhân lực trình độ đại học phù hợp 
với quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia. Nâng cao năng lực tự học, sáng tạo của 
người học gắn với lòng yêu nước và nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.      lO M oARcPSD| 47110589
Bảo đảm cho mọi người dân đều có cơ hội học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng 
chuyên môn, xóa mù chữ bền vững. 
Giảng dạy tiếng Việt góp phần giữ vững bản sắc của dân tộc và tình cảm gắn bó với 
quê hương, Tổ quốc, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vững mạnh. 
 III. GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO 
TẠO Đ MI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
1. Thể chế hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà 
nước trong công cuộc đổi mới nền giáo dục 
Đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tế và 
giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng. Đánh giá 
đúng tầm quan trọng của chất lượng giáo dục và đào tạo để có cơ chế, chính sách 
phù hợp. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có vai trò quyết định chất 
lượng giáo dục và đào tạo. Đặt người học là chủ thể của quá trình giáo dục và sự 
phối hợp có trách nhiệm của giữa gia đình, nhà trường, xã hội. 
Tăng cường phản biện trong xã hội, huy động các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ 
trí thức tham gia vào đánh giá, giám sát nội dung cũng như quá trình đổi mới nền 
giáo dục. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo được sự đồng thuận cao  trong xã hội. 
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong công tác bồi dưỡng chính trị, tư 
tưởng trong đội ngũ giáo viên. Thực hiện gương mẫu, đi đầu và có trách nhiệm trước 
Đảng, nhân dân về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục. Đưa đội ngũ giáo 
viên, viên chức và học sinh phát huy vai trò và sứ mệnh để xây dựng nền giáo dục 
hiện đại và phát triển. 
Có chính sách quy hoạch dài hạn để phát triển đội ngũ giáo viên, viên chức 
ngành giáo dục, dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực, cơ cấu ngành nghề, trình độ đào  tạo. 
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học 
Đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, xác định rõ định hướng đào 
tạo. Đưa ra các tiêu chuẩn, chuẩn đầu ra đối với từng cấp học, chuyên ngành đào tạo.      lO M oARcPSD| 47110589
Cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo đối với từng cơ sở đào tạo, có quy trình giám 
sát, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục khoa học, công khai, minh bạch. 
Đổi mới nội dung chương trình dạy học nhằm mục tiêu phát triển phẩm chất và năng 
lực người học. Nội dung chương trình dạy học phải đảm bảo hài hòa giữa lý thuyết 
và thực tiễn, giữa phát triển tri thức và phát triển thể chất cho học sinh, sinh viên 
Việt Nam. Tăng cường đạo đức, lối sống và ý thức công dân. Giữ gìn và phát huy 
tinh thần hiếu học của dân tộc, những giá trị văn hóa, truyền thống nhân văn, tốt đẹp 
của con người Việt Nam. 
Tăng cường học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục 
kiến thức quốc phòng, an ninh, dạy tiếng Việt và truyền bá văn hóa dân tộc cho cộng 
đồng người Việt Nam xa xứ. 
Xây dựng bộ sách giáo khoa, tài liệu học tập đảm bảo về nội dung và hình 
thức, phù hợp với từng cấp học và yêu cầu đào tạo. Đổi mới phương pháp dạy học 
theo hướng áp dụng những thành tự khoa học, nhất là tin học vào giảng dạy và đào 
tạo. Hạn chế tiến tới xóa bỏ những phương pháp dạy đã lỗi thời, không còn phù hợp 
với yêu cầu thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, các hoạt động xã hội,  nghiên cứu khoa học. 
Giáo dục nhân cách người học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và phát triển 
thể lực của từng cá nhân. Có sự phân hóa giữa các môn học cho đồng đều, giảm số 
giờ lý thuyết trên lớp và tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài trời. Có chính sách 
hỗ trợ và phát triển giáo dục cho học sinh khuyết tật, học sinh vùng xâu, vũng xa, 
biên giới, hải đảo, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. 
Giáo dục và định hường nghề nghiệp cho người học, giảm tỉ lệ thất nghiệp, tạo môi 
trường và việc làm cho người học sau khi hoàn thành chương trình học. 
3. Ngăn chặn, xử lý những tiêu cực trong kiểm tra, thi cử, đánh giá, xếp  loại người học 
Chất lượng các kì thi, kiểm tra, đánh giá kết quả phải có các tiêu chí cụ thể, 
khoa học. Kết quả đánh giá phải toàn diện, từ đánh giá quá trình học cho đến đánh 
giá cuối kỳ, cuối năm học.      lO M oARcPSD| 47110589
Áp dụng phương thức thi và công nhận tốt nghiệp theo hưóng giảm tốn kém 
cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo đánh giá đúng năng lực người học. Tăng cường việc 
đánh giá của gia đình, nhà trường, cá nhân người sử dụng lao động với tự đánh giá  của người học. 
Xây dựng phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kết quả học tập và 
nhu cầu sử dụng lao động của từng ngành nghề. Áp dụng chính sách tự chủ tuyển 
sinh cho các trường đại học, cao đẳng. 
Nâng cao công tác kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo. Rà soát, kiểm 
tra định kỳ và có tham khảo tiêu chí đánh giá của các chương trình giáo dục quốc tế 
có uy tín. Giảm bớt gánh nặng về bằng cấp, tăng hiệu quả công việc thực tế. 
4. Xây dựng xã hội học tập suốt đời 
Nghiên cứu đổi mới hệ thống giáo dục theo điều kiện của đất nước và xu hướng của 
nền giáo dục các nước trong khu vực và trên thế giới. 
Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng đảm bảo phù hợp với nhu 
cầu đào tạo và tính khoa học. Phát triển nguồn nhân lực gắn với phát triển kinh tế – 
xã hội. Xã hội hóa để đầu tư xây dựng hệ thống các trường học, cơ sở vật chất đạt  chất lượng cao. 
5. Tăng cường sự tham gia đóng góp của các nguồn lực xã hội 
Nhà nước đóng vai trò chủ đạo và quản lý đầu tư ngân sách cho giáo dục. Đảm 
bảo kinh phí cho hoạt động đổi mới và phát triển nền giáo dục. Khuyến khích phát 
triển các trường ngoài công lập để đáp ứng nhu cầu về giáo dục và tự chủ về tài chính 
của các cơ sở giáo dục. 
Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động 
hỗ trợ đào tạo. Xây dựng chính sách tài chính minh bạch, xây dựng các quỹ học 
bổng, khuyến học để hỗ trợ học sinh, sinh viên gặp khó khăn. Tôn vinh các cá nhân, 
tập thể có những cống hiến cho nền giáo dục Việt Nam. 
IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TẠI TRƯỜNG SKY LINE      lO M oARcPSD| 47110589
1. Những giải pháp cần thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục của  Sky line 
Để nâng cao chất lượng giáo dục, các giải pháp triển khai đồng bộ tại Skyline, 
đó là: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá 
và tăng cường quản lý đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.Cụ thể: 
Nhà trường kiểm tra và phân loại học sinh đầu năm học, qua đó chỉ đạo bồi 
dưỡng phụ đạo học sinh yếu kém ngoài giờ lên lớp. Xác định các nguyên nhân học 
sinh bỏ học và áp dụng các biện pháp vận động tạo điều kiện về hỗ trợ kinh tế để 
giảm tỉ lệ học sinh bỏ học. 
Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên các môn học thực hiện dạy học theo 
chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình GDPT. Chỉ đạo dạy học hiệu quả, đổi mới 
phương pháp dạy học: Chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức bồi dưỡng giáo viên về 
đổi mới PPDH, ở từng bộ môn, Khuyến khích vận dụng các PPDH phát huy tính tích 
cực, sáng tạo khuyến khích khả năng tự học của học sinh. Tăng cường ứng dụng 
CNTT hợp lý; tổ chức dạy học sát đối tượng; sử dụng hợp lý SGK khắc phục dạy 
học theo lối đọc- chép. Qua đó sẽ từng bước làm thay đổi cách dạy của GV tạo ra 
không khí phấn khởi trong các nhà trường. 
Trong kiểm tra đánh giá cũng cần thực hiện đổi mới. Căn cứ vào yêu cầu của 
Bộ về đổi mới KTĐG, Trường Skyline kịp thời tổ chức hướng dẫn các tổ chuyên 
môn quy trình ra đề kiểm tra đánh giá các môn học đảm bảo tỉ lệ: Nhận biết 60%, 
thông hiểu và vận dụng 70%. Chỉ đạo việc đảm bảo đánh giá sát, đúng trình độ học 
sinh với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng 
lực của mình; thực hiện đúng quy định của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh của  Bộ đã ban hành. 
Xây dựng kế hoạch và triển khai chuẩn bị đánh giá định kỳ kết quả học tập 
của học sinh nhằm góp phần điều chỉnh việc thực hiện chương trình giáo dục phổ 
thông hiện hành và tạo cơ sở thực tiễn cho việc phát triển chương trình giáo dục phổ  thông tiếp theo. 
Phối hợp với các Dự án mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn và 
nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên: Bồi dưỡng giảng dạy theo chuẩn kiến thức, 
kỹ năng; bồi dưỡng hướng dẫn ra đề kiểm tra đánh giá cho giáo viên.      lO M oARcPSD| 47110589
Tăng cường cơ sở vật chất thiết bị trường học cho cụ thể: Về thiết bị dạy học 
được tăng cường bổ sung hàng năm đáp ứng yêu cầu giảng dạy; các phòng học được 
củng cố đầu tư sửa chữa đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh; phòng bộ môn đáp 
ứng được yêu cầu phục vụ khai thác, sử dụng của giáo viên. Sách giáo khoa được  phát hành đầy đủ. 
2. Xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2021 - 2022 và năm học  tiếp theo 
 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy 
cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng phong trào “Xây dựng trường 
học thân thiện, học sinh tích cực”. Phát huy kết quả 5 năm thực hiện cuộc vận động 
“Hai không”, đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên trong cơ sở giáo  nhà trường. 
Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Cụ thể: 
Bồi dưỡng giáo viên nâng cao năng lực nghề nghiệp theo chương trình bồi 
dưỡng hè, bồi dưỡng thường xuyên; tăng cường NCKH sư phạm ứng dụng; quan 
tâm xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học ở trường TH; 
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. 
Tăng cường xây dựng CSVC trường học, tạo chuyển biến rõ rệt của các trường 
TH trong việc xây dựng, cải tạo cảnh quan nhà trường; tăng cường xây dựng CSVC 
nhà trường theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa, chuẩn hóa, đẩy nhanh xây dựng 
trường đạt chuẩn quốc gia. 
Thực hiện phổ cập giáo dục: Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội nghị tổng 
kết năm học thực hiện phổ cập giáo dục THCS; tiếp tục củng cố, nâng cao chất 
lượng tỉ lệ đạt chuẩn PCGDTHCS, thực hiện phổ cập giáo dục trung học ở những 
nơi có điều kiện) giai đoạn 2022- 2025; 
3. Liên hệ bản thân và giải pháp đề xuất 
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục tại trường Sky 
line bản thân tôi có những đề xuất và giải pháp cụ thể sau :      lO M oARcPSD| 47110589
Mỗi cán bộ GV phải không ngừng phấn đấu thực hiện tốt Nghị quyết của đảng 
uỷ các cấp về giáo dục từ trung ương đến địa phương. Mỗi cá nhân cần xác định 
được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Luôn 
học tập đổi mới theo đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Phấn đấu vì mục 
tiêu “Dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh”, tự học và trau dồi 
kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ chuyên môn. 
Thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới toàn diện Giáo dục và Đào tạo, ưu 
tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tập trung quy hoạch Đào 
tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn, đạo đức lối sống đội ngũ cán bộ 
giáo viên và học sinh; thực hiện tốt việc luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các 
cán bộ quản lý trường học gắn với giải quyết chính sách theo Nghị định 132 của 
chính phủ. Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong trường học; nâng cao chất 
lượng quản lý nhà nước về Giáo dục và Đào tạo; thực hiện tốt quy chế dân chủ 
thường xuyên thanh tra theo chuyên ngành nhằm phát hiện, khắc phục những yếu 
kém trong Giáo dục, đồng thời biểu dương khen thưởng xứng đáng và kịp thời những  điển hình tiên tiến.