lOMoARcPSD| 58702377
Câu 1: a. Hãy trình bày sự đa dạng (vd: giới nh, tôn giáo, địa phương một số
yếu tố khác) trong nhóm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hiu quả và quyết định
trong nhóm?
Sự đa dạng trong các nhóm làm việc ngày càng trở thành một chủ đề thu
hút sự chú ý trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của các
tổ chức. Đa dạng không chỉ đơn thuần sự khác biệt về giới nh, tôn giáo hay
nguồn gốc địa phương, còn bao gồm nhiều yếu tố khác như tuổi tác, trình độ
học vấn và kinh nghiệm sống. Những sự khác biệt này mang lại không chỉ những
lợi ích mà còn cả những thách thức cho hiệu quả làm việc và quá trình ra quyết
định của nhóm. Nghiên cứu cho thấy, sự đa dạng này thể làm phong phú thêm
góc nhìn, thúc đẩy sự sáng tạo cải thiện khả năng giải quyết vấn đề, tuy nhiên,
cũng thể dẫn đến mâu thuẫn xung đột nếu không được quản tốt. Qua
ểu luận này, chúng ta sẽ cùng xem xét kỹ ỡng cách thức mà sự đa dạng trong
nhóm ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và quyết định, từ đó nhận thức rõ hơn
về giá trị của việc y dựng một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập.
Khi một nhóm học sự đa dạng về giới nh, thì đó các thành viên sẽ
mang đến những góc nhìn khác nhau và t đó sẽ tăng cường khả năng sáng to
và tư duy hơn. Nghiên cứu cho thấy, các bạn nữ thường có những kỹ năng giao
ếp, lắng nghe và hợp tác tốt hơn . Điều này giúp nhóm tạo ra các ý tưởng mới
cải thiện sự giao ếp hợp tác trong nhóm. Ngoài ra, shin diện của bạn nam
cũng đóng góp vào việc đưa ra những quan điểm mang nh thực tế và phân ch
mạnh mẽ hơn so với phái nữ, tạo ra một sự cân bằng trong việc ếp cận và giải
quyết vấn đề. Việc đó cũng thúc đẩy sự tham gia và cam kết của các thành viên
trong nhóm hơn. Cũng nghiên cứu cho rằng, khi có mặt cả nam nữ
trong một nhóm, mức độ tham gia và sự gắn kết của từng cá nhân sẽ tăng lên .
Khnăng giao ếp i hòa y dựng mối quan hệ tốt giữa các thành viên khác
giới thể dẫn đến một không gian trao đổi ý tưởng ch cực n. Không chỉ vậy,
lOMoARcPSD| 58702377
sự đa dạng này còn làm mọi người cảm thấy được công nhận trân trọng, từ
đó nâng cao động lực học tập làm việc nhóm hiệu quả cũng sẽ được hiệu quả.
Sự đa dạng tôn giáo mang đến những cách ếp cận khác nhau quyết
định dựa trên các nguyên tắc giá trị tôn giáo độc đáo. Mỗi thành viên trong
nhóm thể mang tôn giáo khác nhau từ đó đem lại những quan điểm về vấn
đề cũng khác nhau, điều này góp phần tạo ra một không gian sáng tạo linh
hoạt cho mọi người. Và sự đa dạng này sđem lại hiểu biết tôn trọng giữa các
thành viên. Khi các học sinh hội m hiểu về tôn giáo của nhau, họ sẽ dễ
dàng hơn trong việc y dựng mối quan hệ tốt đẹp, từ đó tạo ra một môi trường
học tập ch cực hơn. Chẳng hạn, trong một nhóm học tại trường đại học, nếu
các sinh viên cùng trao đổi về tôn giáo và niềm n của mình trong các buổi thảo
luận, điều này sẽ giúp họ hiểu rõ và cảm thông hơn về góc nhìn của người khác,
từ đó xây dựng sự gn kết trong nhóm.
Khi các thành viên đến từ những vùng miền khác nhau trên đất nước
thường họ sđem theo những văn hóa địa phương hiểu biết trải nghiệm sống
rất phong phú đến với thành phố họ định cư. Tngôn ngữ ếng nói đến cách
sinh hoạt khác nhau sđem lại cái nhìn sâu sắc hơn, đa chiều n phù hợp với
nhiều nh huống hơn. Chẳng hạn, khi nhóm đưa ra quyết định về việc tổ chc
một skiện cộng đồng, thành viên đến tmiền núi scái nhìn khác về nhu
cầu và mong muốn của cộng đồng họ, trong khi thành viên đến từ thành phố sẽ
có cách ếp cận và các thông n khác. Một quyết định được đưa ra dựa trên sự
kết hợp của tất cả những quan điểm này shoàn chỉnh khả năng hơn rất
nhiu.
Ngoài ra sự đa dạng còn có thể về tuổi tác. Khi các thành viên trong nhóm
schênh lệch về tui tác, những người lớn tuổi hơn thường thể chia sẻ
những kinh nghiệm thực tế quý báu. Sự tương tác giữa các thế hệ không chỉ to
ra một môi trường học hỏi mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững.Trình độ học
lOMoARcPSD| 58702377
vấn kinh nghiệm làm việc của các thành viên cũng một yếu tố quan trọng
trong sự đa dạng của nhóm. Khi nhóm có các thành viên đến từ nhiều nền tảng
chuyên môn khác nhau, những điểm mạnh khác nhau, sphong phú trong
kiến thức kỹ năng thể cải thiện khả năng giải quyết vấn đề quyết định
tốt hơn trong các dự án mà nhóm đang thực hin.
Nhưng không phải lúc nào sự khác biệt cũng sẽ có những ưu điểm. Khi sự
đa dạng hóa trở nên quá mức thì việc quá nhiều ý tưởng góc nhìn khác
nhau sẽ tạo rất khó khăn như về giao ếp. Khi một nhóm nhiều thành viên
đến từ các nền văn hóa, ngôn ngữ hoặc cách biệt về tuổi tác, tôn giáo giữa các
thành viên thể bị ảnh hưởng. Sự khác biệt về ngôn ngữ thể dẫn đến việc
hiểu lầm ý kiến thông điệp, điều này y khó khăn trong việc truyền đạt thông
n tạo ra một môi trường làm việc kém hiệu quả. Khi các thành viên không
thgiao ếp hiệu quả với nhau, không hiểu những đối phương đang đề cập
thì mục êu chung của nhóm khó đạt được. Và xung đột điều không thể
tránh khỏi khi các thành viên không được ếng nói chung trong môi trường
quá nhiều sự khác biệt. Những khác biệt y thể làm cho cuộc thảo luận
trở nên căng thẳng, giảm nh thần nhóm và ai có ếng nói slấn át đi những ý
kiến của những bạn yếu hơn. Việc quá nhiều ý kiến để lựa chọn ai cũng
muốn ý kiến mình được đánh giá cao sẽ làm cho quá trình đưa ra quyết định của
các thành viên thể trnên phức tạp kkhăn để thể một ý kiến thống
nhất. Và ngoài ra còn thể xuất hiện nh trạng chia rẽ nội bộ. Các thành viên
thể hình thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm quan điểm riêng và không hợp tác
với nhóm lớn hơn. Tình trạng này không chỉ làm giảm sự hợp tác mà còn có thể
gây ra môi trường làm việc không thân thiện và làm mất đi nh thần đồng đội.
Vì vậy, sự đa dạng trong một nhóm đóng vai trò quan trọng tác động
lớn đến hiệu quả làm việc cũng như chất lượng các quyết định được đưa ra trong
nhóm. Tuy nhiên, nếu sự đa dạng vượt quá mức cần thiết, thể y ra nhiều
thách thức, làm giảm khả năng phối hợp và sự phát triển đồng đều giữa các
lOMoARcPSD| 58702377
thành viên. Do đó, việc duy trì sđa dạng mức vừa phải điều cần thiết, nhằm
đảm bảo mọi thành viên đều hội phát huy tối đa ềm năng của mình, đồng
thời giúp nhóm đạt được kết quả tốt nhất trong công việc.
b. Trong quá trình làm việc của nhóm bạn, skhác biệt nảy sinh hay không?
Nhóm bạn giải quyết các vn đề đó như thế nào?
Sự khác biệt thì trong bất nhóm nào cũng stồn tại nhóm chúng em
cũng như thế. Một trong số khác biệt nảy sinh đó chúng em không hiểu đối
phương đang nói gì. Lúc mới vào nhóm thì mọi người vẫn còn giao ếp vi nhau
bằng ếng địa phương dẫn đến những vấn đề dở khóc dở ời. Như một thành
viên trong nhóm người miền Tây sau khi quay video nhóm thì bạn bảo phần
của bạn bị nói “ khớp” rồi có thể quay lại được không, nhưng chúng em lại hiểu
rằng khớp là đúng rồi thì quay lại làm gì nên không chịu và sau khi thành viên ấy
giải thích thì mới hiểu khớp” đây nghĩa nói bị vấp nên cần nói lại. Nên
từ đó khi bất thành viên nói làm thành viên khác không hiểu thì sẽ nhanh
chóng hỏi lại để tránh hiểu lầm ý nhau.
Và thời gian đầu cùng đồng hành với nhau các thành viên còn ngại đưa ra
ý kiến của mình. Mặc những ý tưởng rất hay nhưng lại giấu đi scác
thành viên có ếng nói bác bỏ đi ý tưởng của mình. Chỉ đến khi một thành viên
ít lên ếng được mời đưa ra ý kiến thì bạn đã đưa ra các quan điểm rất mới lạ
khác biệt đem đến hiệu quả nhóm lần ấy rất cao. Thì từ lúc đó nhóm tổ chức các
buổi thảo luận cởi mở, nơi mọi người có thể chia sẻ ý kiến mà không sợ bị phán
xét. Chúng em khuyến khích mọi thành viên tập trung vào đưa ra ý tưởng vì biết
đâu được trong những quan điểm ấy squan điểm phù hợp để phát triển
nhóm hơn.
Ngoài ra, các thành viên nhóm cũng skhác biệt về phong cách làm
việc nhóm. Có những thành viên ưa thích làm việc theo kế hoạch chi ết và cẩn
thận theo thời gian quy định, trong khi những thành viên khác lại cảm thấy thoải
lOMoARcPSD| 58702377
mái hơn với việc linh hoạt và sáng tạo không bị về thời gian. Điều y
thdẫn đến căng thẳng trong nhóm khi các thành viên luôn trong nh trạng
không kịp hn để nộp bài và xảy ra xung đột vì chưa thống nhất được cách làm.
Để giảm thiểu những căng thẳng y, nhóm em đã thống nhất về các quy tắc làm
việc chung, trong đó bao gồm việc đặt ra mục êu rõ ràng thời hạn hoàn
thành, đồng thời linh hoạt điều chỉnh cách thực hiện để phù hợp với từng phong
cách. Chúng em đã sử dụng các công cụ quản dự án để theo dõi ến độ
đảm bảo mọi người đều có thể đồng hành cùng nhau trong suốt quá trình.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58702377
Câu 1: a. Hãy trình bày sự đa dạng (vd: giới tính, tôn giáo, địa phương và một số
yếu tố khác) trong nhóm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả và quyết định trong nhóm?
Sự đa dạng trong các nhóm làm việc ngày càng trở thành một chủ đề thu
hút sự chú ý trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của các
tổ chức. Đa dạng không chỉ đơn thuần là sự khác biệt về giới tính, tôn giáo hay
nguồn gốc địa phương, mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác như tuổi tác, trình độ
học vấn và kinh nghiệm sống. Những sự khác biệt này mang lại không chỉ những
lợi ích mà còn cả những thách thức cho hiệu quả làm việc và quá trình ra quyết
định của nhóm. Nghiên cứu cho thấy, sự đa dạng này có thể làm phong phú thêm
góc nhìn, thúc đẩy sự sáng tạo và cải thiện khả năng giải quyết vấn đề, tuy nhiên,
nó cũng có thể dẫn đến mâu thuẫn và xung đột nếu không được quản lý tốt. Qua
tiểu luận này, chúng ta sẽ cùng xem xét kỹ lưỡng cách thức mà sự đa dạng trong
nhóm ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và quyết định, từ đó nhận thức rõ hơn
về giá trị của việc xây dựng một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập.
Khi một nhóm học có sự đa dạng về giới tính, thì ở đó các thành viên sẽ
mang đến những góc nhìn khác nhau và từ đó sẽ tăng cường khả năng sáng tạo
và tư duy hơn. Nghiên cứu cho thấy, các bạn nữ thường có những kỹ năng giao
tiếp, lắng nghe và hợp tác tốt hơn . Điều này giúp nhóm tạo ra các ý tưởng mới
và cải thiện sự giao tiếp hợp tác trong nhóm. Ngoài ra, sự hiện diện của bạn nam
cũng đóng góp vào việc đưa ra những quan điểm mang tính thực tế và phân tích
mạnh mẽ hơn so với phái nữ, tạo ra một sự cân bằng trong việc tiếp cận và giải
quyết vấn đề. Việc đó cũng thúc đẩy sự tham gia và cam kết của các thành viên
trong nhóm hơn. Cũng có nghiên cứu cho rằng, khi mà có mặt cả nam và nữ
trong một nhóm, mức độ tham gia và sự gắn kết của từng cá nhân sẽ tăng lên .
Khả năng giao tiếp hài hòa và xây dựng mối quan hệ tốt giữa các thành viên khác
giới có thể dẫn đến một không gian trao đổi ý tưởng tích cực hơn. Không chỉ vậy, lOMoAR cPSD| 58702377
sự đa dạng này còn làm mọi người cảm thấy được công nhận và trân trọng, từ
đó nâng cao động lực học tập và làm việc nhóm hiệu quả cũng sẽ được hiệu quả.
Sự đa dạng tôn giáo mang đến những cách tiếp cận khác nhau và quyết
định dựa trên các nguyên tắc và giá trị tôn giáo độc đáo. Mỗi thành viên trong
nhóm có thể mang tôn giáo khác nhau từ đó đem lại những quan điểm về vấn
đề cũng khác nhau, điều này góp phần tạo ra một không gian sáng tạo và linh
hoạt cho mọi người. Và sự đa dạng này sẽ đem lại hiểu biết và tôn trọng giữa các
thành viên. Khi các học sinh có cơ hội tìm hiểu về tôn giáo của nhau, họ sẽ dễ
dàng hơn trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, từ đó tạo ra một môi trường
học tập tích cực hơn. Chẳng hạn, trong một nhóm học tại trường đại học, nếu
các sinh viên cùng trao đổi về tôn giáo và niềm tin của mình trong các buổi thảo
luận, điều này sẽ giúp họ hiểu rõ và cảm thông hơn về góc nhìn của người khác,
từ đó xây dựng sự gắn kết trong nhóm.
Khi các thành viên đến từ những vùng miền khác nhau trên đất nước
thường họ sẽ đem theo những văn hóa địa phương và hiểu biết trải nghiệm sống
rất phong phú đến với thành phố họ định cư. Từ ngôn ngữ tiếng nói đến cách
sinh hoạt khác nhau sẽ đem lại cái nhìn sâu sắc hơn, đa chiều hơn phù hợp với
nhiều tình huống hơn. Chẳng hạn, khi nhóm đưa ra quyết định về việc tổ chức
một sự kiện cộng đồng, thành viên đến từ miền núi sẽ có cái nhìn khác về nhu
cầu và mong muốn của cộng đồng họ, trong khi thành viên đến từ thành phố sẽ
có cách tiếp cận và các thông tin khác. Một quyết định được đưa ra dựa trên sự
kết hợp của tất cả những quan điểm này sẽ hoàn chỉnh và có khả năng hơn rất nhiều.
Ngoài ra sự đa dạng còn có thể về tuổi tác. Khi các thành viên trong nhóm
có sự chênh lệch về tuổi tác, những người lớn tuổi hơn thường có thể chia sẻ
những kinh nghiệm thực tế quý báu. Sự tương tác giữa các thế hệ không chỉ tạo
ra một môi trường học hỏi mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững.Trình độ học lOMoAR cPSD| 58702377
vấn và kinh nghiệm làm việc của các thành viên cũng là một yếu tố quan trọng
trong sự đa dạng của nhóm. Khi nhóm có các thành viên đến từ nhiều nền tảng
chuyên môn khác nhau, có những điểm mạnh khác nhau, sự phong phú trong
kiến thức và kỹ năng có thể cải thiện khả năng giải quyết vấn đề và quyết định
tốt hơn trong các dự án mà nhóm đang thực hiện.
Nhưng không phải lúc nào sự khác biệt cũng sẽ có những ưu điểm. Khi sự
đa dạng hóa trở nên quá mức thì việc có quá nhiều ý tưởng và góc nhìn khác
nhau sẽ tạo rất khó khăn như về giao tiếp. Khi một nhóm có nhiều thành viên
đến từ các nền văn hóa, ngôn ngữ hoặc cách biệt về tuổi tác, tôn giáo giữa các
thành viên có thể bị ảnh hưởng. Sự khác biệt về ngôn ngữ có thể dẫn đến việc
hiểu lầm ý kiến và thông điệp, điều này gây khó khăn trong việc truyền đạt thông
tin và tạo ra một môi trường làm việc kém hiệu quả. Khi mà các thành viên không
thể giao tiếp hiệu quả với nhau, không hiểu những gì đối phương đang đề cập
thì mục tiêu chung của nhóm khó mà đạt được. Và xung đột là điều không thể
tránh khỏi khi các thành viên không có được tiếng nói chung trong môi trường
có quá nhiều sự khác biệt. Những khác biệt này có thể làm cho cuộc thảo luận
trở nên căng thẳng, giảm tinh thần nhóm và ai có tiếng nói sẽ lấn át đi những ý
kiến của những bạn yếu hơn. Việc có quá nhiều ý kiến để lựa chọn và ai cũng
muốn ý kiến mình được đánh giá cao sẽ làm cho quá trình đưa ra quyết định của
các thành viên có thể trở nên phức tạp và khó khăn để có thể có một ý kiến thống
nhất. Và ngoài ra còn có thể xuất hiện tình trạng chia rẽ nội bộ. Các thành viên
có thể hình thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm có quan điểm riêng và không hợp tác
với nhóm lớn hơn. Tình trạng này không chỉ làm giảm sự hợp tác mà còn có thể
gây ra môi trường làm việc không thân thiện và làm mất đi tinh thần đồng đội.
Vì vậy, sự đa dạng trong một nhóm đóng vai trò quan trọng và có tác động
lớn đến hiệu quả làm việc cũng như chất lượng các quyết định được đưa ra trong
nhóm. Tuy nhiên, nếu sự đa dạng vượt quá mức cần thiết, nó có thể gây ra nhiều
thách thức, làm giảm khả năng phối hợp và sự phát triển đồng đều giữa các lOMoAR cPSD| 58702377
thành viên. Do đó, việc duy trì sự đa dạng ở mức vừa phải là điều cần thiết, nhằm
đảm bảo mọi thành viên đều có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng của mình, đồng
thời giúp nhóm đạt được kết quả tốt nhất trong công việc.
b. Trong quá trình làm việc của nhóm bạn, có sự khác biệt nảy sinh hay không?
Nhóm bạn giải quyết các vấn đề đó như thế nào?
Sự khác biệt thì trong bất nhóm nào cũng sẽ tồn tại và nhóm chúng em
cũng như thế. Một trong số khác biệt nảy sinh đó là chúng em không hiểu đối
phương đang nói gì. Lúc mới vào nhóm thì mọi người vẫn còn giao tiếp với nhau
bằng tiếng địa phương dẫn đến những vấn đề dở khóc dở cười. Như một thành
viên trong nhóm là người miền Tây sau khi quay video nhóm thì bạn có bảo phần
của bạn bị nói “ khớp” rồi có thể quay lại được không, nhưng chúng em lại hiểu
rằng khớp là đúng rồi thì quay lại làm gì nên không chịu và sau khi thành viên ấy
giải thích thì mới hiểu “ khớp” ở đây có nghĩa là nói bị vấp nên cần nói lại. Nên
từ đó khi có bất kì thành viên nói mà làm thành viên khác không hiểu thì sẽ nhanh
chóng hỏi lại để tránh hiểu lầm ý nhau.
Và thời gian đầu cùng đồng hành với nhau các thành viên còn ngại đưa ra
ý kiến của mình. Mặc dù có những ý tưởng rất hay nhưng lại giấu đi và sợ các
thành viên có tiếng nói bác bỏ đi ý tưởng của mình. Chỉ đến khi một thành viên
ít lên tiếng được mời đưa ra ý kiến thì bạn đã đưa ra các quan điểm rất mới lạ và
khác biệt đem đến hiệu quả nhóm lần ấy rất cao. Thì từ lúc đó nhóm tổ chức các
buổi thảo luận cởi mở, nơi mọi người có thể chia sẻ ý kiến mà không sợ bị phán
xét. Chúng em khuyến khích mọi thành viên tập trung vào đưa ra ý tưởng vì biết
đâu được trong những quan điểm ấy sẽ có quan điểm phù hợp để phát triển nhóm hơn.
Ngoài ra, các thành viên nhóm cũng có sự khác biệt về phong cách làm
việc nhóm. Có những thành viên ưa thích làm việc theo kế hoạch chi tiết và cẩn
thận theo thời gian quy định, trong khi những thành viên khác lại cảm thấy thoải lOMoAR cPSD| 58702377
mái hơn với việc linh hoạt và sáng tạo không bị gò bó về thời gian. Điều này có
thể dẫn đến căng thẳng trong nhóm khi các thành viên luôn trong tình trạng
không kịp hạn để nộp bài và xảy ra xung đột vì chưa thống nhất được cách làm.
Để giảm thiểu những căng thẳng này, nhóm em đã thống nhất về các quy tắc làm
việc chung, trong đó bao gồm việc đặt ra mục tiêu rõ ràng và thời hạn hoàn
thành, đồng thời linh hoạt điều chỉnh cách thực hiện để phù hợp với từng phong
cách. Chúng em đã sử dụng các công cụ quản lý dự án để theo dõi tiến độ và
đảm bảo mọi người đều có thể đồng hành cùng nhau trong suốt quá trình.