


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59062190
-Giao ếp của học sinh ểu học xảy ra trong các mối quan hệ của các em với bạn bè, với người thân và với 
những người khác trong cuộc sống. 
-Xảy ra dưới nhiều hình thức: cá nhân-cá nhân, cá nhân-nhóm, nhóm-nhóm…   
-Ở đầu bậc ểu học, giao ếp của học sinh có đối tượng là người lớn. 
-Động cơ-nhu cầu của các mối ếp xúc với người lớn là do: 
+Trẻ mong muốn nhận được sự quan tâm, được hợp tác với người lớn. 
+Mong muốn thể hiện lòng tôn trọng đối với mọi người. 
+Mong muốn được cùng hiểu biết và trải nghiệm với người lớn.  *Với thầy cô giáo: 
Mối quan hệ giữa trẻ và thầy cô giáo là mối quan hệ giữa 2 chủ thể dạy và học. Thấy cô sẽ là người trực 
ếp dạy học, kiểm tra, đánh giá và chịu trách nhiệm về việc học tập của các em. Trẻ em thời kì này m 
kiếm sự giúp đỡ và hướng dẫn của giáo viên về nội dung học tập, những điều khó hiểu trong cuộc sống... 
và nhận lại được những lời khuyên và hướng dẫn để cải thiện kết quả học tập, kĩ năng sống  *Với cha mẹ: 
Nội dung giao ếp giữa cha mẹ và con cái thời kì này tập trung nhiều nhất vào những vẫn đề liên quan đến 
học tập, kết quả học tập, thầy cô giáo, bạn bè, trường học. 
-Ở cuối bậc ểu học, đối tượng và phạm vi giao ếp của học sinh rộng hơn như giao ếp với bạn bè cùng 
lớp, các thầy cô và cán bộ, nhân viên trong trường…    lOMoAR cPSD| 59062190  
-Nội dung của nhu cầu giao ếp cũng thay đổi và mở rộng: 
+Giao ếp với bạn bè thể hiện nhu cầu quan tâm đến người khác. 
+Làm rõ sự đánh giá của người khác (bạn cùng tuổi) đến hành vi và hành động của học sinh. 
-Các em có thể chủ động mở rộng không gian và thời gian giao ếp. 
-Các em bắt đầu học cách giải quyết các nh huống phức tạp trong quan hệ bạn bè và phân biệt đúng sai 
theo chuẩn mực xã hội và quy tắc đạo đức. 
*Giao ếp với nhóm bạn cùng tuổi: 
+Ở tuổi này trẻ em bắt đầu tham gia những nhóm bạn. Nhìn bề ngoài lài nhóm bạn nhưng bản chất là 
những đứa trẻ hay chơi với nhau. Trong nhóm ấy có những quy ước riêng và tương đối ổn định 
+Chúng chia sẻ về các chủ đề xoay quanh sở thích, mục êu cá nhân và các trải nghiệm trong học tập và  sinh hoạt 
+Những đứa trẻ chủ động ch cực tham gia các hoạt động chung sẽ được yêu mến ngược lại những đứa 
trẻ ko ch cực hay gây gồ sẽ bị ghét và khó được chấp nhận. 
-Giao ếp của học sinh thực hiện các chức năng:  +Thông n  +Cảm xúc 
+Nhận thức và đánh giá lẫn nhau    lOMoAR cPSD| 59062190 +Điều chỉnh hành vi  +Phối hợp hoạt động 
-Giao ếp của các em còn đơn giản, mang đậm cảm xúc 
-Phạm vi và nội dung giao ếp còn hẹp, xoay quanh những gì gàn gũi với cuộc sống các em như vấn đề về  học tập, vui chơi… 
-Trong mối quan hệ giao ếp với bạn cùng tuổi, khía cạnh cảm xúc thể hiện rõ và phong phú hơn so với 
các quan hệ giao ếp với người lớn. 
*Ảnh hưởng của giao ếp đến học sinh ểu học:  Tích cực: 
+Phát triển ngôn ngữ: Giao ếp với người lớn, bạn bè và nhóm bạn cũng tuổi giúp trẻ mớ rộng từ vựng, 
cải thiện khả năng giao ếp và hiểu biết về cách sử dụng ngôn ngữ. 
+Xây dựng kỹ năng xã hội: Giao ếp là cách trẻ học hỏi về quy tắc và kỹ năng xã hội như biết cách lắng 
nghe, tôn trọng người khác. 
+Hình thành bản thân: Qua giao ếp trẻ có cơ hội thể hiện bản thân, phát triển sự tự n. 
+Hòa nhập vào xã hội: Giúp trẻ hòa nhập vào cộng đồng.  Tiêu cực: 
+Cảm xúc êu cực: có thể gây ra cảm xúc căng thẳng, lo lắng cho trẻ khi nhận được sự phê bình từ người  khác. 
+Xung đột; có thể gây ra mâu thuẫn trong quan hệ của trẻ với bạn bè khi giao ếp không hiệu quả  KẾT LUẬN SƯ PHẠM 
-CMHS và GV cần nắm được đặc điểm tâm lí của lứa tuối này, thường xuyên tạo điều kiện để các em được 
ếp xúc với bạn bè, gia nhập vào các mối quan hệ xã hội khác nhau, tổ chức các hoạt động tập thể để học 
sinh tham gia nhằm giúp các em có cơ hội phát triển nhu cầu, khả năng giao ếp, hình thành lòng tự n, 
cởi mở, văn hóa giao ếp…