



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61787563
TRƯỜNG ĐẠI HỌC T HƯƠNG MẠI
KHOA KHÁCH SẠN – DU LỊCH
BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH ĐỀ TÀI:
ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG KINH DOANH LẨU NƯỚNG
Ở HUYỆN T HANH HÀ - HẢI DƯƠNG
VÀ ĐƯA RA Ý TƯỞ NG KHỞI SỰ KINH DOANH
LỚP HỌC PHẦN: 2180 CEMG 31 1 1 NHÓM: 01
GV GI ẢNG DẠY : TRỊNH T HỊ NHUẦN Hà Nội – 2021 lOMoAR cPSD| 61787563
BẢNG T HÀNH VI ÊN NHÓM 1 STT Mã sv Tên thành viên Lớp HC Ghi chú 1 18D250001 Nguyễn Thu An K54B1LH Thành viên 2 20D250062 Lê T hị Kim Anh K56B2LH Thành viên 3 20D250123 Nguyễn Thị Kim Anh K56B3LH Thành viên 4 20D250122 Nông V iệt Anh K56B3LH Thành viên 5 20D250125 Vương Mai Anh K56B3LH Thành viên 6 20D250066 Đỗ Xuân Ánh K56B2LH Thành viên 7 20D250006 Dương Ngọc Ánh K56B1LH Thành viên 8 20D250067 Nguyễn Thị Nhã Ca K56B2LH Nhóm trưởng 9 20D250008 Lê T hị Linh Chi K56B1LH Thành viên 10 20D250127 Phan Văn Công K56B3LH Thành viên lOMoAR cPSD| 61787563
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG M ẠI
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa V iệt Nam
Khoa Khách sạn – Du lịch
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN HỌP NHÓM
Kính gửi: Cô T rịnh Thị Nhuần – Giảng viên Bộ môn Kh ởi sự kinh doanh
Chúng em là: Nhóm 1 gồm 10 thành viên
Để thống nhất về quá trình làm bài thảo luận của cả nhóm và phân công công việc
giữa các thành viên, nhóm 1 chúng em đã tổ chức 2 buổi họp nhóm trong 2 ngày khác nhau. Cụ thể như sau:
Họp nhóm lần thứ nhất :
1 . Thời gian: 20h00 ngày 15/10/2021
2 . Địa điểm: Phòng Zoom
3 . Thành phần tham gia: 10/10 thành viên trong nhóm
4 . Nội dung: T rong buổi họp nhóm, nhóm đã triển khai một số công việc sau: - T riển kh ai dàn ý
- Chương 1: Làm cơ sở lý thuyết
- Chương 2: Khảo sát thực địa
5 . Kết thúc họp nhóm 22h00 cùng ngày .
Họp nhóm lần thứ hai:
1 . Thời gian: 21h00 ngày 21/10/2021
2 . Địa điểm: Phòng Zoom
3 . Thành phần tham gia: 10/10 thành viên nhóm
4 . Nội dung: T rong buổi họp nhóm, nhóm đã triển khai một số công việc sau: - Lập phiếu phỏng vấn
- T riển kh ai chương 3 và 4: kế hoạch khởi sự kinh doanh và khởi sự cơ sở kinh doanh
5 . Kết thúc họp nhóm vào 23h00 cùng ngày .
Hà Nội, ngày 21 tháng 10 năm 2021 Nhóm trưởng Ca Nguyễn T hị Nhã Ca lOMoAR cPSD| 61787563
Mục lục A. LỜI MỞ
ĐẦU..........................................................................................................1 B. NỘI
DUNG..............................................................................................................2
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ
THUYẾT...........................................................................2 CHƯƠNG II: KHẢO
SÁT THỰC ĐỊA....................................................................4 2.1 Kết quả khảo sát
thị trường.................................................................................4
2.1.1 Lý do chọn lẩu nướng không khói làm mô hình kinh doanh.........................4
2.1.2 Phương pháp xác định ý tưởng khởi sự kinh
doanh.......................................4
2.2 Đánh giá ý tưởng kinh doanh...............................................................................5
2.2.1 Nghiên cứu khả thi ý tưởng kinh doanh..........................................................5
2.2.2 Phân tích SWOT ý tưởng kinh doanh..............................................................6
2.3 Một số bài học kinh doanh thành công của nhà hàng lẩu................................11
2.3.1 Haidilao – Thương hiệu Lẩu mang dấu ấn Trung Hoa................................11
2.3.2 Lẩu Phan.........................................................................................................11
2.3.3 Lẩu Wang........................................................................................................12
CHƯƠNG III: KẾ HOẠCH KHỞI SỰ KINH DOANH........................................13
3.1 Đánh giá thị trường.............................................................................................13
3.1.1 Chân dung khách hàng..................................................................................13
3.1.2 Thông tin đối thủ cạnh tranh.........................................................................13
3.2 Kế hoạch marketing và bán hàng......................................................................14
3.2.1. Sản phẩm.......................................................................................................14
3.2.2 Địa điểm..........................................................................................................15
3.2.3 Truyền thông...................................................................................................16
3.2.4 Bán hàng và chăm sóc khách hàng...............................................................16 lOMoAR cPSD| 61787563
3.3 Kế hoạch sản xuất, vận hành..............................................................................17
3.3.1 Nguyên vật liệu, hàng hoá và trang thiết bị:..................................................17
3.3.2 Công nghệ và quá trình sản xuất...................................................................18
3.3.3 Bố trí mặt bằng:..............................................................................................20
3.3.4 Lịch trình công việc........................................................................................20
3.3.5 Kế hoạch đảm bảo chất lượng........................................................................21 lOMoAR cPSD| 61787563
3.4 Tổ chức, quản lý nhân sự............................................................................. ... .. .. 22
3.5 Kế hoạch tài ch ính........................................................................................... ... . 25
3.5.1 Thuê mặt bằng và trang trí quán ....... ...... ....... ....... ....... .. .. .. .. .. .. . .. .. .. .. .. .. .. . .. .. . 25
3.5.2 Chi phí khác ................................................................................................. ... 27
3.6 Mô hình kinh doanh canvas........ ....... ....... ....... ....... ....... ...... .. .. . .. .. .. .. .. .. .. . .. .. .. .. .. 27
CHƯƠNG IV : KHỞI SỰ CƠ SỞ KINH DOANH.................................................. 32
4.1 Lựa chọn hình thức pháp lý....... ....... ....... ....... ....... ....... ...... ... .. .. .. .. . .. .. .. .. .. .. .. . .. .. 32
4.1.1 Cơ sở pháp lý ....................................................................... ... .. ... ... .. ... .. ... .. ... . 32
4.1.2 Nội dung ............................................................................. ... .. ... ... .. ... .. ... .. ... .. 32
4.2 Ph áp lý kinh doa nh................................................................... ... ... .. ... .. ... ... .. ... .. 34
C. KẾ T LUẬN................................................................................................ .. ... .. ... . 38 lOMoAR cPSD| 61787563 lOMoAR cPSD| 61787563 lOMoAR cPSD| 61787563 B. NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
Lẩu còn gọi là cù lao, là một loại món ăn phổ biến xuất phát từ Mông Cổ, nhưng
ngày nay được các nước Đông Á ưa thích. Một nồi lẩu bao gồm một bếp (ga, than hay
điện) đang đỏ lửa và nồi nước dùng đang sôi. Các món ăn sống được để xung quanh và
người ăn gắp đồ ăn sống bỏ vào nồi nước dùng, đợi chín tới và ăn nóng. Thông thường
đồ ăn dùng làm món lẩu là: thịt, cá, lươn, rau, nấm, hải sản... Ở nhiều nơi, món lẩu
thường được ăn vào mùa đông nhằm mục đích giữ thức ăn nóng sốt.
Một số loại hình lẩu cơ bản như:
- Lẩu hơi:
Lẩu hơi hay còn gọi là lẩu hấp đây là một hình thức lẩu mới xuất hiện tại Việt
Nam chưa lâu nhưng được rất nhiều người ưa chuộng bởi hương vị tươi ngon, vẫn giữ
nguyên được vị và rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, lẩu hơi rất tốt cho những bạn có tiền
sử bị gout, hay muốn giảm cân.
- Lẩu buffet:
Lẩu buffet chính là một hình thức ăn khá phổ biến hiện nay tại các nhà hàng lớn
chuyên. Hình thức ăn này chính là ăn lẩu đứng, mỗi một bàn của khách hàng ngồi chỉ
có nồi nước nhúng nóng còn nguyên liệu ăn cùng trong bữa lẩu sẽ được thực khách tự
lựa chọn và ăn theo sở thích. Và hình thức thanh toán là tính theo đầu người theo từng
suất và từng giá thành của từng cửa hàng khác nhau.
- Lẩu một người:
Lẩu một người nghe có vẻ rất lạ lẫm nhưng lại khá quen thuộc với giới trẻ hiện
nay rất thích cách ăn lẩu này. Mỗi người sẽ được chuẩn bị một nồi lẩu nhỏ cùng các
nguyên liệu nhúng đủ ăn cho một người. Và nếu có dắt bạn bè đi cùng thì vẫn gọi đồ
như bình thường và ba người ba nồi khác nhau.
- Lẩu băng chuyền:
Lẩu băng chuyền mới được du nhập vào Việt Nam nhưng lại kích thích vị giác
của nhiều khách hàng thích thú với hình thức ăn lẩu này. Một số cửa hàng chuyên phục
vụ lẩu băng chuyền chính là khách hàng sẽ được chuẩn bị một nồi nước lẩu riêng và
nguyên liệu sẽ được di chuyển theo băng chuyền đến thực khách.
- Nướng không khói:
Mô hình quán nướng không khói hay non-smoke BBQ xuất phát từ các quốc gia
như Hàn Quốc, Nhật Bản,… và trở nên thịnh hành tại Việt Nam trong vài năm gần đây.
Mô hình này sẽ lắp đặt hệ thống bếp nướng không khói. Đây là loại bếp đặc biệt sử
dụng than hoặc gas và được thiết kế đồng bộ với một hệ thống hút khói. lOMoAR cPSD| 61787563 lOMoAR cPSD| 61787563
CHƯƠNG II: KHẢO SÁT THỰC ĐỊA
2.1 Kết quả khảo sát thị trường
2.1.1 Lý do chọn lẩu nướng không khói làm mô hình kinh doanh
- Bối cảnh kinh doanh:
Ăn uống luôn là nhu cầu thiết yếu và được ưu tiên hàng đầu, bởi vậy trong mọi
giai đoạn các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống luôn có cơ hội phát triển. Lẩu nướng
không khói là loại hình rất phổ biến và phù hợp với văn hoá nhiều nơi, nhiều người.
- Về thị trường:
Tại khu vực nhóm khảo sát chưa có nhà hàng lẩu nướng không khói. Các cửa hàng
lẩu, nướng xa, không thuận tiện đi lại. Người dân quanh khu vực có nhu cầu ăn lẩu
nướng cao. Cụ thể, khu vực khảo sát là rìa khu công nghiệp và giáp với khu dân cư nên
lượng lớn công nhân, viên chức, gia đình, bạn bè thường có xu hướng muốn đi ăn lẩu
vào các dịp cuối tuần, liên hoan,...
- Về nhà hàng lẩu nướng không khói: Có tính cạnh tranh cao:
So với các mô hình lẩu, nướng bình thường, nhà hàng lẩu nướng không khói sẽ
áp dụng công nghệ ống hút ngầm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Phong
cách nhà hàng phù hợp với mọi người, giúp đảm bảo không gian ăn uống thoải mái
nhất. Nhà hàng cũng sẽ đầu tư tập trung phát triển mùi vị đặc trưng, các yếu tố cốt lõi
nhất của một nhà hàng lẩu nướng.
Ngoài ra nhà hàng lẩu nướng không khói cũng sẽ tích hợp các dịch vụ như chăm
sóc khách hàng sau khi sử dụng; áp dụng voucher giảm giá, khuyến mãi; tặng các phần
quà nhỏ đi kèm với các suất ăn đông người,...
Như vậy, từ những điều kiện và định hướng trên, nhóm đã chọn lẩu nướng không
khói làm mô hình kinh doanh của mình.
2.1.2 Phương pháp xác định ý tưởng khởi sự kinh doanh
Để xác định ý tưởng khởi sự kinh doanh là mô hình lẩu nướng không khói, nhóm
đã áp dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp quan sát:
Quan sát địa điểm để mở nhà hàng lẩu nướng, nhóm nhận thấy quanh đây chưa
có nhà hàng nào với mô hình tương tự, đây là một cơ hội, tiền đề tốt để phát triển và thu hút thực khách.
Đánh giá mô hình kinh doanh nhà hàng lẩu nướng không khói và thu nhận ý kiến
từ người dân xung quanh, nhóm thấy đây là mô hình phù hợp với mọi người, có thể
phát triển bền vững và thu được lợi nhuận.
Nhóm thực hiện quan sát các đối thủ cạnh tranh, đa phần đều ở xa, nhà hàng là
các mô hình lẩu nướng kiểu ống hút khói khá bất tiện, không gian không có nét đặc sắc lOMoAR cPSD| 61787563
riêng biệt,... Trong khu vực khảo sát, có thể nói nếu mở nhà hàng lẩu nướng không khói
thì sẽ tạm thời không có đối thủ cạnh tranh.
- Khoảng trống thị trường:
Từ nhu cầu của khách hàng và người dân quanh khu vực, có thể thấy mô hình lẩu
nướng không khói là rất mới, đáp ứng được các nhu cầu về ăn uống, sự thuận tiện, trải
nghiệm tốt hơn khi sử dụng và cả sau khi sử dụng các sản phẩm của nhà hàng.
- Dựa vào công cụ Design-thinking:
Nhóm đã dựa vào công cụ Design-thinking để xác định được ý tưởng kinh doanh của mình: o
Đồng cảm: Nhóm nhận thấy sự bất tiện của khách hàng khi phải đi xa để có
thể cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp tận hưởng những dịp liên hoan hay cuối tuần. o
Xác định vấn đề: Từ cảm nhận từ việc đồng cảm với khách hàng có thể thấy vấn đề là
xung quanh khu vực khảo sát không có nhà hàng lẩu, nướng nào phục vụ cho các hoạt
động trên. Từ đó nhóm đề ra cách giải quyết là có thể mở một nhà hàng lẩu nướng trên địa bàn. o
Thiết kế ý tưởng: Nhóm lên ý tưởng cho nhà hàng lẩu nướng không khói
với các điểm đặc biệt về công nghệ ống hút ngầm, không gian đặc sắc, hương vị thơm
ngon, phù hợp với nhiều người. Đối tượng mà nhà hàng hướng tới là công nhân, viên
chức, gia đình, hội nhóm, bạn bè,... o
Kiểm tra: Nhóm đã tiến hành khảo sát ý tưởng của mình với người dân qua
bảng khảo sát và nhận thấy đây là ý tưởng kinh doanh phù hợp.
Từ những phương pháp quan sát, đặt vấn đề, tìm kiếm khoảng trống thị trường và
nhờ vào công cụ Design-thinking, nhóm đã xác định được ý tưởng kinh doanh của mình
là mô hình lẩu nướng không khói.
2.2 Đánh giá ý tưởng kinh doanh
2.2.1 Nghiên cứu khả thi ý tưởng kinh doanh
Trong ngành ăn uống, hoạt động của nhà hàng đồ nướng dễ bắt đầu, rủi ro thấp
và lợi nhuận ấn tượng. Quán lẩu nướng đang dần trở thành xu hướng của ẩm thực ngày
nay, nó thu hút được rất nhiều đối tượng khách hàng. Thống kê cho thấy, người Việt
sẵn sàng chi trả trên 280.000VNĐ dành cho ẩm thực Nhật, tiếp đến là 270.000VNĐ
với kinh doanh nướng, lẩu. Năm 2018 cũng chứng kiến sự bùng nổ của những cửa hàng
kinh doanh nướng lẩu buffet giá bình dân, đánh vào nhu cầu thưởng thức buffet nhưng
mong một mức giá phải chăng hơn.
Đối với dự định kinh doanh nhà hàng lẩu nướng sẽ là cơ hội tiềm năng, khi cầu
thị trường vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, rào cản ra nhập cũng không lớn, nhưng lOMoAR cPSD| 61787563
chính với những điều kiện thuận lợi như vậy, không tránh khỏi việc bão hòa. Tạo cho
mình những thế mạnh về món ăn, giá cả hoặc về mặt bằng, dịch vụ để không bị nhạt nhòa ở đó.
2.2.2 Phân tích SWOT ý tưởng kinh doanh Điểm mạnh
Trong phân tích SWOT, điểm mạnh thường nằm ở những gì mà nhà hàng lẩu
nướng làm tốt nhất, cho dù đó có là đồ ăn ngon, địa điểm đẹp, lối trang trí món ăn đẹp
mắt, tay nghề đầu bếp cao… Hoặc điểm mạnh có thể là giá của món ăn vừa tầm so với
các nhà hàng khác trong khu vực. Ngoài ra, nếu nhà hàng thường có các chương trình
khuyến mãi như “đi 4 trả tiền 3” để có được khách hàng quen thì đó cũng được coi là
một điểm mạnh. Các điểm mạnh trong nhà hàng lẩu nướng qua phân tích:
- Sạch sẽ và gọn gàng:
Gọn gàng và sạch sẽ là hai yếu tố đầu tiên mà một nhà hàng nên lưu tâm tới. Đặc
biệt trong xã hội mà vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là yếu tố mà thực khách
cực kỳ nhạy cảm như hiện nay. Thông thường, những ấn tượng xấu của các thực khách
về nhà hàng thường là một nơi rất lộn xộn, mùi hôi, thức ăn không được tươi ngon và
ruồi nhặng bay khắp nơi. Đó là lý do vì sao nhiều thực khách rất ám ảnh khi nghĩ tới
nhà hàng. Nếu cơ sở nhà hàng được điều hành gọn gàng và sạch sẽ thì sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng.
- Giá cả phải chăng:
Thông thường ở các khách sạn năm sao, chúng ta thường thấy dịch vụ chất lượng,
món ăn hợp miệng nhưng đi kèm theo đó là giá thành rất cao, không phù hợp cho một
phần đông thực khách với thu nhập trung bình. Nếu nhà hàng có thể tối ưu hóa được
quy trình quản lý, cung cấp dịch vụ tương tự với giá bằng hoặc rẻ hơn thì chắc chắn sẽ
có một lượng lớn khách hàng trung thành với nhà hàng.
- Dịch vụ chăm sóc chất lượng:
Dịch vụ đi kèm trong nhà hàng thông thường sẽ bao gồm nhiều yếu tố như bầu
không khí trong lành, nội thất nhà hàng sạch sẽ, thoáng mát, bãi đậu xe miễn phí, an
ninh tốt, nhà bếp gọn gàng, đầu bếp và bồi bàn ăn mặc chỉn chu, nhân viên cư xử lịch
thiệp,… Tất cả những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng khiến khách hàng cảm
thấy rất dễ chịu và thoải mái, có tác động rất lớn đến tâm trạng của khách hàng. Kết
quả là sự hài lòng của khách hàng đến từ sự thỏa mãn trong tinh thần.
- Thực đơn đa dạng:
Một thực đơn ngắn, bó hẹp là điều không nhiều thực khách mong muốn ở một
nhà hàng, vì suy cho cùng, việc được chọn lựa những thứ thuộc về ẩm thực vẫn là một
niềm hạnh phúc của mọi người. Vậy nên, nếu nhà hàng lẩu nướng chuẩn bị một thực lOMoAR cPSD| 61787563
đơn đa dạng, phong phú bao gồm nhiều món ăn thì sẽ tạo được ấn tượng rất tốt với
Khách hàng, cung cấp cho khách hàng nhiều trải nghiệm ẩm thực khác nhau.
- Hình ảnh thương hiệu:
Cũng giống như bất cứ một lĩnh vực nào, hình ảnh thương hiệu luôn là yếu tố
truyền cảm hứng, giúp khách hàng quay lại vào những lần tiếp theo. Với nhà hàng của
mới mở thì chính sự mới mẻ trong tên của thương hiệu chính là sức hấp dẫn cho khách
hàng. Các nhà hàng bên cạnh có thể tốt nhưng mọi người đã ghé thăm. Nếu nhà hàng
lẩu nướng mới này có thể đem lại ấn tượng tốt cho mọi người lần đầu tiên tới thăm thì
sẽ có thể khách hàng sẽ quay lại trong những lần tiếp theo sau đó.
Ngoài ra còn rất nhiều điểm mạnh có thể kể ra khi phân tích SWOT trong kinh doanh nhà hàng như:
o Văn hoá đặc trưng của nhà hàng o Nêu ra
những giá trị rõ ràng với khách hàng o Có
khoảng cách gần với khách hàng o Mức độ
trung thành của khách hàng cao o Sự khác
biệt lớn trong thực đơn o Kiến thức tốt về
thị trường địa phương o Xếp hạng cao trên các trang web, đánh giá. Điểm yếu
Điểm yếu thường thấy trong phân tích mô hình SWOT trong kinh doanh nhà hàng
lẩu nướng nói riêng cũng như các loại hình nhà hàng nói chung thường nằm ở cách
nhân viên phục vụ, sự đào tạo không bài bản cho nhân viên trong cách tiếp đón khách
hàng, hoặc trình độ đầu bếp kém… Ngoài ra, còn có các điểm yếu như nguồn cung cấp
nguyên liệu nấu nướng không đầy đủ, hệ thống đặt món ăn cũ, cách quản lý nhiên liệu,
đặt hàng, quản lý tài chính… - Thương hiệu mới:
Tuy thương hiệu mới là một điểm mạnh với những khách hàng hiếu kỳ và tò mò,
nhưng với những khách hàng thuộc nhóm nhân khẩu học trung thành thì họ sẽ không
dễ bị thuyết phục bởi một ý tưởng hay một thương hiệu mới. Thông thường, nhóm
khách hàng này muốn nhiều hơn chỉ là một cái tên mới. Nếu muốn nhóm khách hàng
này ghé thăm nhà hàng thì phải có cách tiếp cận độc đáo, mang tới cho họ một trải
nghiệm độc đáo. Nếu không, tỷ lệ thất bại sẽ rất cao.
- Ngân sách có hạn:
Khi muốn mang tới khách hàng trải nghiệm độc đáo tại nhà hàng thì yêu cầu phải
đầu tư vào nhiều lĩnh vực và dịch vụ khác nhau, như vị trí đẹp, không gian được trang
trí đẹp mắt,… Việc cung cấp những dịch vụ như vậy sẽ đòi hỏi nhiều vốn và nguồn lực.
Nhưng nếu không cung cấp thì sẽ bị mất một lượng lớn thị phần và khách hàng. lOMoAR cPSD| 61787563
Nên cân nhắc ngân sách kỹ càng khi đầu tư vào việc thu hút khách.
- Không có tính độc đáo:
Trải nghiệm về mặt độc đáo là những yếu tố khiến mọi người ghé thăm một nhà
hàng nhiều lần. Nếu thiếu đi những trải nghiệm độc đáo này thì nhà hàng của bạn sẽ
chỉ thu hút được những khách hàng không hài lòng từ đối thủ cạnh tranh của mình chứ
không thể thu hút được khách hàng mới - Vị trí của nhà hàng:
Vị trí của nhà hàng cũng là một yếu tố rất quan trọng, khi nó đem lại tính tiện lợi
cho khách hàng. Nếu nhà hàng nằm xa các khu công cộng, không thuận tiện cho việc
đi lại của thực khách thì việc số lượng khách hàng mới sẽ bị giảm là điều hoàn toàn có
thể lường trước được.
Ngoài ra còn rất nhiều điểm yếu cần phải kể ra khi phân tích SWOT trong kinh doanh nhà hàng:
o Cơ cấu chi phí phát sinh cao o
Thị phần hạn chế o Tỷ suất lợi
nhuận thấp o Không có điểm mạnh quá đặc biệt. Cơ hội
Có rất nhiều cơ hội giúp một nhà hàng lẩu nướng tăng lợi nhuận, chẳng hạn như
mở rộng hoặc cung cấp các loại thực phẩm, đồ uống đi kèm. Tận dụng các xu hướng
liên quan tới ăn uống lành mạnh, đưa các món ăn hữu cơ, salad vào thực đơn của cửa
hàng, hay gia tăng, làm mới các chương trình khuyến mại trong thời điểm vắng khách.
Trong đại dịch Covid thì bán một số sản phẩm của nhà hàng như nước trộn, salad mang
về. Hình thức giao hàng tận nơi là một cơ hội tiềm năng khác.
- Một khu dân cư đang phát triển:
Một khu dân cư hay một toà nhà cao tầng được xây dựng hoặc đang được lên kế
hoạch đều là một cơ hội tốt để mở rộng mặt quy mô cho nhà hàng lẩu nướng. Một khu
chợ mới, một khu vực kinh doanh thu hút người tới mua sắm, sự gia tăng của các toà
nhà cao tầng, đều là những cơ hội tốt cho nhà hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng và lên kế
hoạch đều mất nhiều thời gian và các đối thủ khác cũng đang trong cuộc chạy đua nước rút mở rộng kinh doanh.
- Dịch vụ chuyển phát thực phẩm:
Dịch bệnh Covid-19 đang làm thay đổi cách người tiêu dùng sinh hoạt và chi tiêu.
Thay vì phải tới nhà hàng và ngồi chờ để có đồ ăn, hiện nay mọi người có thể đặt hàng
đồ ăn qua mạng, điện thoại và đồ ăn sẽ được giao trong thời gian gần nhất. Trong thời
gian này có thể thành lập nhóm nhân viên chuyên phụ trách, xử lý đơn hàng và giao hàng.
- Các sản phẩm thân thiện với môi trường: lOMoAR cPSD| 61787563
Hiện nay, các sản phẩm sử dụng một lần như bát nhựa, ống hút nhựa đang có xu
hướng bị người tiêu dùng từ chối sử dụng. Đặc biệt trong ngành thực phẩm khi các sản
phẩm nhựa chứa thức ăn nóng có thể gây ra các chất hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Cần nắm rõ yếu tố tâm lý này của khách hàng như một đòn bẩy, một cơ hội để nâng
cao giá trị hình ảnh của nhà hàng, tăng thị phần và lôi kéo sự trung thành của khách hàng.
- Những thay đổi về chính sách trong lĩnh vực thực phẩm:
Các thay đổi về chính sách hầu hết tới từ chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền,
đặc biệt khi điều này có liên quan tới sức khỏe người tiêu dùng. Cần phải lưu ý tới
những thay đổi về mặt chính sách, phán đoán và tìm ra cơ hội cạnh tranh mới.
- Những thay đổi về mặt công nghệ:
Các phần mềm tự động xử lý đơn gọi món của khách hàng, tự động thanh toán,
xử lý doanh thu, tính toán tỷ suất lợi nhuận, quản lý hạn sử dụng của sản phẩm,… đều
là những thay đổi về mặt công nghệ mang tính tích cực trong những năm gần đây.
Những thay đổi mang tính cải tiến này sẽ giúp nhà hàng rất nhiều trong việc nâng cao
độ hài lòng của khách hàng, giảm chi phí nhân sự….
Ngoài ra còn rất nhiều cơ hội cần phải kể ra khi phân tích SWOT trong kinh doanh nhà hàng:
o Khoảng trống trong các nhà hàng ẩm thực xung
quanh o Các nhà hàng mới mở/đóng cửa o Thay đổi
trong điều kiện kinh tế o Bùng nổ về đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng Thách thức
Thách thức đối với một nhà hàng thường đến từ sự cạnh tranh từ các nhà hàng
nằm gần đó, nếu các nhà hàng đó có chung thực đơn hoặc các trải nghiệm ẩm thực
tương tự. Thậm chí các nhà hàng lẩu nướng mới mở trong khu vực cũng nằm trong tầm
ngắm để phân tích khi thực khách có thêm nhiều lựa chọn hơn về địa điểm ăn uống.
Ngoài cạnh tranh, các mối đe dọa về nguồn nguyên liệu cũng phải được cân nhắc kỹ.
- Chi phí hoạt động liên tục biến động: lOMoAR cPSD| 61787563
Để duy trì hoạt động cho một nhà hàng thì có hàng trăm ngàn chi phí cần phải chi
trả như lương nhân viên, tiền thuê toà nhà, chi phí nhà cung cấp, chi phí bảo trì nhà
hàng… Thành lập một nhà hàng chất lượng thì đơn giản nhưng duy trì chất lượng nhà
hàng qua một thời gian thì khó hơn nhiều. Đặc biệt các chi phí theo tháng không hề cố
định mà có rất nhiều biến đổi và nếu không cân đối thu chi thì nhà hàng sẽ rất có thể
không tạo được lời lãi cho đủ doanh thu.
- Thay đổi từ nhà hàng cạnh tranh:
Nếu không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng của thì các nhà hàng cạnh tranh
cũng sẽ làm như vậy. Vậy nên, việc cân nhắc và theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh
tranh, cập nhật và phân tích thông tin từ các nhà hàng mới mở là rất quan trọng.
- Điều kiện kinh tế:
Chi tiêu cho việc ăn uống ở ngoài hàng từ trước tới nay vẫn được coi là thứ xa xỉ,
đặc biệt trong tình hình dịch bệnh, hoặc suy thoái kinh tế. Từ trước tới nay, kinh tế vĩ
mô luôn đóng vai trò quan trọng trong hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ, việc có thêm
thu nhập tài chính sẽ tăng tần suất đi ăn nhà hàng của thực khách, gọi thêm thực đơn
và đồ uống ngoài món chính. Vậy nên, không nên chủ quan với những thay đổi cũng
như tác động từ nền kinh tế.
- Ý thức về thói quen tiêu thụ thực phẩm:
Những năm gần đây, khi Internet trở nên phổ cập thì cơ hội người tiêu dùng
ngày càng được tiếp cận với lượng thông tin càng lớn. Điều này có nghĩa là, những
suy nghĩ hoặc thói quen về tiêu thụ thực phẩm cũng sẽ thay đổi dựa theo nguồn thông tin được đăng tải.
Ngoài ra còn rất nhiều thách thức cần phải kể ra khi phân tích SWOT trong kinh doanh nhà hàng:
o Mối quan hệ với nhà cung cấp theo chiều hướng xấu
o Người tiêu dùng trở nên nhạy cảm về giá o Các
reviews trên website ẩm thực không tốt o Đối thủ liên
tục có các chính sách khuyến mãi giảm giá o Nhiều nhà hàng mới nổi lên
2.3 Một số bài học kinh doanh thành công của nhà hàng lẩu
2.3.1 Haidilao – Thương hiệu Lẩu mang dấu ấn Trung Hoa
Nhà hàng lẩu nổi tiếng với dịch vụ kỳ lạ ở Trung Quốc này thuộc tỉnh Tứ Xuyên,
nơi thiên đường của những món ăn ngon. Nhà hàng ra đời vào năm 1994, do hai gia
đình ở tỉnh Tứ Xuyên thành lập với tên gọi Haidilao. Không như những nhà hàng khác,
ngay từ khi mới ra đời Haidilao đã khiến du khách cực kỳ thích thú với những dịch vụ lOMoAR cPSD| 61787563
kỳ quặc của nó. Chính sự khác biệt này đã khiến cho Haidilao trở nên thật nổi bật, làm
cho những nhà hàng xung quanh trở nên bị mờ nhạt.
Nhà hàng lẩu Haidilao ở Trung Quốc phục vụ chủ yếu là món lẩu, nhưng chính
cách phục vụ ở đây đã khiến cho nó lúc nào cũng thật đông khách, thậm chí có nhiều
người phải chờ đợi đến tận 2 giờ đồng hồ mới được vào bàn ăn. Bằng sự khôn ngoan
của mình, những dịch vụ kỳ quặc ra đời ở đây đã khiến du khách cảm thấy thật thoải
mái khi đến thưởng thức lẩu tại Haidilao.
Lý do tại sao Haidilao thành công rực rỡ như ngày hôm nay: -
Lấy khách hàng làm trọng tâm -
Sản phẩm làm nền tảng vững chắc của thương hiệu -
Quản lý nhân sự một cách thông minh.
2.3.2 Lẩu Phan
Chỉ sau gần 3 năm, chuỗi đã sở hữu 12 nhà hàng trên toàn khu vực Miền Bắc, quy
mô nhân sự lên tới hơn 1000 người và đang dần tiến tới mô hình nhượng quyền.
Để chiếm được trái tim khách hàng cần có chữ tín. Thương hiệu mạnh nhờ chữ
tín và cũng chính chữ tín làm nên thương hiệu. Sự trung thành của khách hàng chỉ có
thể có được sau những lần trải nghiệm tích cực, tạo mối quan hệ tin tưởng lâu dài giữa
khách hàng và thương hiệu. Hiểu được lý do đó, Lẩu Phan coi việc tạo dựng niềm tin
là điều quan trọng nhất để giữ khách hàng.
- Xây dựng uy tín từ chất lượng sản phẩm
- Uy tín trong quá trình chăm sóc khách hàng
Ông Phan Thanh Tùng - CEO chuỗi nhà hàng Lẩu Phan cho biết : “Có rất nhiều
yếu tố để tạo nên sự thành công của cả chuỗi. Ngoài việc không ngừng cải tiến về chất
lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, thì quan trọng nhất là yếu tố con người. Tôi
luôn trân trọng và ghi nhận mọi sự nỗ lực dù là nhỏ nhất của các bạn, đặc biệt là đội
ngũ vận hành và marketing của tôi. Mặc dù đều là những bạn trẻ, nhưng sự nhiệt huyết,
hết mình vì công việc của các bạn chưa bao giờ làm tôi thất vọng.”
2.3.3 Lẩu Wang
Nhắc tới Buffet lẩu giá sinh viên thì thương hiệu Lẩu Wang là một trong những
địa chỉ được rất nhiều các bạn sinh viên tin tưởng lựa chọn và yêu thích tại Hà Nội.
- Menu buffet lẩu 45 món cực hấp dẫn.
- Không gian trẻ trung, rộng rãi, thoải mái liên hoan.
- Phong cách phục vụ nhiệt tình và chuyên nghiệp. lOMoAR cPSD| 61787563 lOMoAR cPSD| 61787563