Danh mục đề tài tiểu luận môn triết học - Bộ môn: Những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh
1. Phân tích chức năng của triết học và triết học Mác - Lênin, liên hệ định hướng phát triển của bản thân trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghệ 4.0. 2. Vai tr2 của triết học Mác – Lênin trong đời sống xã hôi và ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu trong sự nghiêp đổi mới ở Viêt Nam hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lenin (LLCT130105)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
DANH MỤC ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN MÔN TRIẾT HỌC
Bộ môn: Những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin CHƯƠNG 1
1. Phân tích chức năng của triết học và triết học Mác - Lênin, liên hệ định
hướng phát triển của bản thân trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghệ 4.0
2. Vai tr2 của triết học Mác – Lênin trong đ4i sống x7 hô 8i và ý nghĩa của
vấn đề nghiên cứu trong s= nghiê 8p đ>i mới ? Viê 8t Nam hiện nay.
6. Triết học Mác - Lênin và vai tr2 của triết học Mác - Lênin trong đ4i sống
x7 hội. Ý nghĩa của việc học tập triết học đối với sinh viên hiện nay.
8. Chủ nghĩa duy vật biện chứng và s= vận dụng phương pháp luận biện
chứng duy vật để nâng cao năng l=c tư duy của sinh viên
9. Phép biện chứng duy vật và vai tr2 của nó đối với hoạt động của con
ngư4i. Trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, sinh viên cần làm gì để phát huy
tính độc lập, t= chủ, chủ động, tích c=c… trong nhận thức và học tập của bản thân?
10. Phép biện chứng duy vật và vai tr2, ý nghĩa của phép biện chứng duy vật
đối với th=c tiễn cách mạng hiện nay. CHƯƠNG 2
1. Mối quan hệ biện chứng giữa vật chất với ý thức theo quan điểm duy vật
biện chứng và s= vận dụng đối với sinh viên.
2. Vận dụng quan điểm toàn diện của triết học Mác-Lênin để phân tích th=c
trạng, nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng thất nghiệp sau khi ra trư4ng của sinh viên hiện hay.
3. Vận dụng mối liên hệ ph> biến trong phân tích mối liên hệ giữa tăng trư?ng
kinh tế với bảo vệ môi trư4ng sinh thái ? nước ta hiện nay.
4. Vận dụng nguyên lý phát triển trong việc d= báo xu hướng nghành anh/chị
theo học (ghi tên ngành cụ thể, ví dụ: Vận dụng nguyên lý phát triển trong
việc d= báo xu hướng nghành công nghệ ô tô/cơ khí/công nghệ th=c phẩm… trong tương lai).
5. Vận dụng quy luật “từ những thay đ>i dần về lượng đến những thay đ>i về
chất và ngược lại” trong học tập đối với sinh viên.
6. Th=c trạng làm thêm của sinh viên Trư4ng Đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ
Chí Minh nhìn từ góc độ quy luật mâu thuẫn của phép biện chứng.
7. Mối quan hệ biện chững giữa vật chất với ý thức và vận dụng mối quan hệ
này để tìm hiểu công cuộc đ>i mới ? nước ta hiện nay.
8. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa vật
chất và ý thức và việc phát huy tính năng động chủ quan của ý thức trong
quá trình phát triển của bản thân.
9. Vấn đề ý thức và tri thức khoa học với cách mạng 4.0
10. Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa vật
chất với ý thức và ý nghĩa của nó trong việc khắc phục bệnh chủ quan duy ý của sinh viên hiện nay.
11. Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về nguồn gốc ra đ4i của ý thức, ý
nghĩa của vấn đề nghiên cứu trong việc phát huy vai tr2 quan trọng của lao động hiện nay.
12. Nội dung và ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lý về mối liên hệ ph>
biến. Vận dụng nguyên lý này trong việc xây d=ng, phát triển kinh tế, văn
hóa, x7 hội ? Việt Nam hiện nay.
13. Quan điểm toàn diện và s= vận dụng quan điểm này vào s= nghiệp xây
d=ng chủ nghĩa x7 hội ? Việt Nam hiện nay.
14. Nguyên lý về mối liên hệ ph> biến và s= vận dụng quan điểm toàn diện vào
việc giáo dục đạo đức của sinh viên Việt Nam hiện nay.
15. Lý luận của Triết học Mác – Lênin về nguyên lý mối liên hệ ph> biến, liên
hệ vấn đề nghiên cứu với s= ảnh hư?ng của đại dịch Covid 19 đối với nền kinh tế Việt Nam.
16. Nguyên lý về mối liên ph> biến trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa
của nó đối với phát triển con ngư4i Việt Nam toàn diện trong giai đoạn hiện nay.
17. Nguyên lý về mối liên hệ ph> biến và vận dụng nguyên lý này vào việc tìm
hiểu mối quan quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trư4ng ? Việt Nam hiện nay.
18. Nguyên lý về s= phát triển trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa của nó
đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay.
19. Nguyên lý về s= phát triển và s= vận dụng nội dung nguyên lý vào nhận
thức và hoạt động th=c tiễn của bản thân.
20. Lý luận của Triết học Mác – Lênin về nguyên lý s= phát triển, liên hệ vấn
đề nghiên cứu đối với quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam trong th4i kỳ
hội nhập và đ>i mới kinh tế hiện nay.
21. Quy luật về s= thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy
luật này vào việc giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình học tập,
th=c tiễn cuộc sống của bản thân.
22. Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập trong phép biện chứng
duy vật và ý nghĩa của nó trong việc giải quyết mối quan hệ giữa tăng
trư?ng kinh tế với bảo vệ môi trư4ng ? nước ta hiện nay.
23. Quy luật về s= thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy
luật này vào việc tìm hiểu mâu thuẫn cơ bản của nước ta trong th4i kì quá độ đi lên chủ nghĩa x7 hội
24. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, liên hệ vấn đề nghiên
cứu trong việc giải quyết mâu thuẫn giữa hội nhập quốc tế và bảo vệ các giá
trị truyền thống của dân tộc.
25. Quy luật chuyển hóa từ những s= thay đ>i về lượng dẫn đến s= chuyển hóa
về chất và ngược lại và ý nghĩa của nó đối với quá trình học tập của cá nhân
trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
26. Lý luận của Triết học Mác – Lênin về quy luật từ những s= thay đ>i về
lượng dẫn đến s= thay đ>i về chất và ngược lại, liên hệ vấn đề nghiên cứu
với quá trình học tập của sinh viên ? các trư4ng Đại học hiện nay.
27. Quy luật lượng chất và s= vận dụng quy luật lượng chất vào quá trình học
tập của sinh viên hiện nay.
28. Quy luật phủ định của phủ định và vận dụng quy luật này vào việc tìm hiểu
chủ trương, đư4ng lối của Đảng về xây d=ng, phát triển nền văn hóa Việt
Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
29. Tính kế thừa trong quy luật phủ định của phủ định và vai tr2 đối với việc học tập của sinh viên.
30. Trình bày nội dung và ý nghĩa phương pháp luận của quy luật phủ định của
phủ định. S= vận dụng trong th=c tiễn.
31. Quan điểm của triết học Mác- Lênin về cặp phạm trù cái riêng - cái chung
và vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng vào hoạt
động th=c tiễn của bản thân.
32. Lý luận về mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng trong phép
biện chứng duy vật và ý nghĩa của nó đối với s= phát triển của cá nhân trong
x7 hội toàn cầu hóa hiện nay.
33. Lý luâ 8n về phạm trù cái riêng – cái chung của phép biê 8n chứng duy vâ 8t và
s= vận dụng phạm trù vào quá trình học tập của sinh viên hiện nay.
34. Quan điểm của triết học Mác- Lênin về cặp phạm trù nguyên nhân - kết quả
và vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân - kết quả vào hoạt
động th=c tiễn của bản thân.
35. Lý luận của Triết học học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa cặp
phạm trù nguyên nhân và kết quả, liên hệ với quá trình biến đ>i khí hậu hiện nay.
36. Lý luâ 8n về phạm trù nguyên nhân – kết quả của phép biê 8n chứng duy vâ 8t và
s= vận dụng phạm trù vào quá trình học tập của sinh viên hiện nay.
37. Cặp phạm trù nguyên nhân - kết quả và vận dụng cặp phạm trù này để lý
giải tình trạng ô nhiễm môi trư4ng đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
38. Lý luâ 8 n về nô 8i dung – hình thức của phép biê 8n chứng duy vâ 8t và s= vận
dụng phạm trù vào quá trình học tập của sinh viên hiện nay.
39. Phạm trù nội dung và hình thức với cuộc sống con ngư4i.
40. Lý luận về mối quan hệ biện chứng giữa nội dung và hình thức trong phép
biện chứng duy vật và tác động của nó đến thị hiếu thẩm mỹ của sinh viên hiện nay.
41. Cặp phạm trù nguyên nhân - kết quả và vận dụng nội dung cặp phạm trù
này để phân tích vấn đề ô nhiễm môi trư4ng ? Việt Nam hiện nay.
42. Cặp phạm trù khả năng - hiện th=c và ý nghĩa của nó đối với việc định
hướng nhận thức của sinh viên trư4ng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM hiện nay.
43. Lý luận của Triết học học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa
cặp phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên, liên hệ với tình hình bảo vệ sức khỏe
của ngư4i dân Việt Nam hiện nay.
44. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận với th=c tiễn và s= vận dụng nguyên tắc
này trong s= nghiệp đ>i mới ? Việt Nam hiện nay.
45. Lý luận của triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa nhận
thức và th=c tiễn và s= vận dụng quan điểm th=c tiễn trong quá trình t= học của sinh viên hiện nay.
46. Phân tích lý luận của triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa
nhận thức và th=c tiễn; liên hệ với việc học tập của sinh viên hiện nay.
47. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về nhận thức, th=c tiễn và vai tr2 của
th=c tiễn đối với nhận thức. Vận dụng quan điểm này vào việc đ>i mới giáo
dục và đào tạo ? Việt Nam hiện nay.
48. Lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin về th=c tiễn và s= vận dụng quan điểm
đó vào quá trình phát triển kinh tế ? Việt Nam.
49. Quan niệm của triết học Mác – Lênin về th=c tiễn, nguyên tắc thống nhất
giữa lý luận và th=c tiễn. Ý nghĩa phương pháp luận của quan niệm này
trong việc đ>i mới tư duy lý luận và nhận thức con đư4ng đi lên chủ nghĩa x7 hội ? nước ta.
50. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và th=c tiễn. Vận dụng nguyên tắc thống
nhất giữa lý luận và th=c tiễn vào quá trình đ>i mới ? Việt Nam hiện nay. CHƯƠNG 3
1. Lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về vai tr2 của sản xuất vật chất, liên
hệ vấn đề nghiên cứu đối với th=c tiễn sản xuất vật chất ? Việt Nam hiện nay
2. Quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của
l=c lượng sản xuất và s= vận dụng quy luật này của Đảng Cộng sản Việt Nam
trong điều kiện hiện nay.
3. Phân tích lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về quy luật quan hệ sản
xuất phù hợp với trình độ phát triển của l=c lượng sản xuất; liên hệ với những yêu
cầu đặt ra cho sinh viên trong phát triển nguồn nhân l=c chất lượng cao ? Việt Nam hiện nay.
4. Lý luận về quy luật của s= phù hợp giữa quan hệ sản xuất với trình độ
phát triển của l=c lượng sản xuất, liên hệ với quá trình đ>i mới kinh tế của Việt Nam hiện nay
5. Phân tích quy luật biện chứng giữa l=c lượng sản xuất và quan hệ sản
xuất, s= vận dụng trong nền kinh tế thị trư4ng ? Việt Nam hiện nay.
6. Lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về quy luật quan hệ sản xuất phù
hợp với trình độ phát triển của l=c lượng sản xuất và những yêu cầu đặt ra với sinh
viên trong phát triển nguồn nhân l=c chất lượng cao ? Việt Nam hiện nay.
7. Mối quan hệ biện chứng giữa l=c lượng sản xuất với quan hệ sản xuất và
vấn đề đ>i mới l=c lượng sản xuất, quan hệ sản xuất trong quá trình công nghiệp
hóa - hiện đại hóa ? Việt Nam hiện nay.
8. Quy luật về s= phù hợp của quan hệ sản xuất với trình độ phát triển của
l=c lượng sản xuất và vận dụng quy luật này vào việc tìm hiểu tính tất yếu của nền
kinh tế nhiều thành phần ? nước ta.
9. Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về vai tr2 của ngư4i lao động trong
l=c lượng sản xuất, liên hệ với th=c trạng phát triển nguồn nhân l=c chất lượng cao ? Việt Nam hiện nay.
10. Vai tr2 của nhân tố con ngư4i trong s= phát triển l=c lượng sản xuất và
chiến lược đào tạo nguồn nhân l=c chất lượng cao ? Việt Nam hiện nay.
11. Quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa cơ s? hạ tầng với kiến trúc
thượng tầng và s= vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam vào quá trình đ>i mới
kinh tế x7 hội ? nước ta hiện nay.
12. Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa cơ s? hạ tầng và kiến trúc
thượng tầng XH để phân tích vai tr2 của nhà nước đối với s= phát triển XH ? nước ta hiện nay.
13. Nội dung và ý nghĩa của mối quan hệ giữa cơ s? hạ tầng với kiến trúc
thượng tầng. Vận dụng vấn đề này trong th4i kỳ đ>i mới đi lên chủ nghĩa x7 hội ? Việt Nam.
14. Lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về mối quan hệ biện chứng giữa
cơ s? hạ tầng và kiến trúc thượng tầng và ý nghĩa của nó trong công cuộc xây d=ng
chủ nghĩa x7 hội ? Việt Nam hiện nay.
15. Lý luận về mối quan hệ biện chứng giữa cơ s? hạ tầng và kiến trúc
thượng tầng, liên hệ với quá trình xây d=ng nền kinh tế nhiều thành phần ? nước ta hiện nay
16.Biện chứng giữa cơ s? hạ tầng với kiến trúc thượng tầng và s= vận dụng
để giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với đ>i mới chính trị ? Việt Nam hiện nay.
17. Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về hình thái kinh tế - x7 hội và vận
dụng lý luận này để tìm hiểu con đư4ng đi lên CNXH bỏ qua giai đoạn phát triển TBCN ? Việt Nam hiện nay.
18. Học thuyết hình thái kinh tế - x7 hội và việc vận dụng học thuyết này
trong th4i kỳ đ>i mới đi lên chủ nghĩa x7 hội ? Việt Nam.
19. Vận dụng lý luận hình thái kinh tế - x7 hội của Mác. Phân tích tính tất
yếu của việc định hướng con đư4ng đi lên CNXH bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa ? Việt Nam.
20. Trình bày quan điểm giai cấp của V.I.Lênin và liên hệ th=c tiễn giai cấp ? Việt Nam hiện nay
21. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về mối quan hệ giai cấp – dân tộc
– nhân loại và s= vận dung trong quá trình toàn cầu hóa ? Việt Nam hiện nay.
22. Lý luận triết học Mác - Lênin về giai cấp và đấu tranh giai cấp. Liên hệ
trách nhiệm của sinh viên trong việc th=c hiện đấu tranh giai cấp trong th4i kỳ quá
độ lên chủ nghĩa x7 hội ? Việt Nam hiện nay
23. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về mối quan hệ giữa vấn đề giai
cấp, dân tộc, nhân loại và s= vận dụng của Đảng ta vào Việt Nam trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
24. Lý luận của triết học Mác - Lênin về vấn đề giai cấp và đấu tranh giai
cấp, liên hệ với th=c trạng phát triển giai cấp công nhân ? Việt Nam hiện nay
25. Quan điểm triết học Mác - Lênin về vấn đề dân tộc. Mối quan hệ giữa
giai cấp - dân tộc - nhân loại. Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong việc xây
d=ng khối đại đoàn kết dân tộc ? nước ta hiện nay.
26. Lý luận của triết học Mác - Lênin về vấn đề dân tô 8c, liên hệ với quá trình
th=c hiện chính sách bình đẳng dân tộc ? nước ta hiện nay.
27. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về nhà nước và vấn đề xây d=ng
nhà nước pháp quyền x7 hội chủ nghĩa ? Việt Nam hiện nay.
28. Quan điểm triết học Mác - Lênin về vấn đề Nhà nước. Liên hệ trách
nhiệm của sinh viên trong việc xây d=ng nhà nước của dân, do dân, vì dân ? nước ta hiện nay
29. Phân tích bản chất và chức năng của nhà nước, vận dụng trong th=c tiễn
nhà nước pháp quyền x7 hội chủ nghĩa ? Việt Nam hiện nay.
30. Triết học Mác - Lênin về vấn đề cách mạng x7 hội. Trách nhiệm của sinh
viên trong việc th=c hiện tiến bộ, công bằng, x7 hội ? nước ta hiện nay.
31. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về tính độc lập tương đối của ý
thức x7 hội và ý nghĩa của nó trong quá trình hội nhập quốc tế ? Việt Nam hiện nay.
32. Lý luận mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại x7 hội và ý thức x7 hội, liên
hệ với th=c trạng bình đẳng giới ? Việt Nam hiện nay.
33. Mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại x7 hội và ý thức x7 hội, Đảng Cộng
sản Việt Nam đ7 vận dụng mối quan hệ này như thế nào trong th4i kì đ>i mới ? Việt Nam.
34. Lý luận triết học Mác - Lênin về tồn tại x7 hội quyết định ý thức x7 hội
và tính độc lập tương đối của ý thức x7 hội. Liên hệ việc xây d=ng ý thức x7 hội ? nước ta hiện nay
35. Mối quan hệ giữa tồn tại x7 hội với ý thức x7 hội và s= vận dụng trong
việc xây d=ng ý thức x7 hội ? Việt Nam hiện nay
36. Tính vượt trước của ý thức x7 hội so với tồn tại x7 hội. Ý nghĩa của nó
trong việc xây d=ng đ4i sống tinh thần ? Việt Nam hiện nay.
37. Tìm hiểu quan điểm của triết học Mác – Lênin về tính độc lập tương đối
của ý thức x7 hội; liên hệ vấn đề xây d=ng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc ? Việt Nam hiện nay.
38. Vai tr2 của quần chúng nhân dân trong lịch sử và s= vận dụng vấn đề này
vào công cuộc đ>i mới ? nước ta hiện nay.
39. Quan điểm triết học Mác-Lênin về con ngư4i và vai tr2 của con ngư4i
trong s= nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước hiện nay.
40. Phân tích bản chất sinh học- x7 hội của con ngư4i và ý nghĩa phương
pháp luận trong nhận thức và th=c tiễn.
41. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về con ngư4i và bản chất con
ngư4i. Ý nghĩa của việc nghiên cứu con ngư4i đối với x7 hội và bản thân.
42. Con ngư4i dưới góc nhìn của triết học và vấn đề con ngư4i trong quá
trình đ>i mới hiện nay
43. Tìm hiểu quan điểm của triết học Mác – Lênin về con ngư4i, bản chất
con ngư4i; liên hệ những vấn đề đặt ra đối với phát triển con ngư4i toàn diện trong
hội nhập quốc tế và cách mạng 4.0 hiện nay.
44. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về con ngư4i và vấn đề xây d=ng
nguồn l=c con ngư4i đáp ứng yêu cầu s= nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước ? Việt Nam hiện nay.
45. Quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin về con ngư4i và s= vận dụng trong
việc phát huy nguồn l=c con ngư4i ? Việt Nam hiện nay.
46. Quan điểm của triết học Mác-lênin về bản chất con ngư4i và giải phóng
con ngư4i. Ý nghĩa của quan điểm này đối với việc phát triển con ngư4i trong s=
nghiệp đ>i mới ? nước ta hiện nay.
47. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về con ngư4i và bản chất con
ngư4i. Liên hệ vấn đề này với việc xây d=ng con ngư4i mới ? Việt Nam hiện nay.
48. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về vai tr2 của quần chúng nhân
dân trong lịch sử. Ý nghĩa của tư tư?ng “lấy dân làm gốc” trong lịch sử cách mạng Việt Nam.
49. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về vai tr2 của quần chúng nhân
dân, liên hệ với quá trình th=c hiện đại đoàn kết dân tộc ? nước ta hiện nay.
50. Lý luâ 8n của triết học Mác – Lênin về hiê 8n tượng tha hoá con ngư4i và
vấn đề giải phóng con ngư4i.