








Preview text:
lOMoAR cPSD| 48704538
1. hủ thể quản lý hành chính: Cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức có thẩm quyền, cá nhân, tổ
chức được trao quyền quản lý hành chính nhà nước
Tham khảo: Bài I, phần khái niệm quản lý hành chính nhà nước; chương 1 Giáo trình Luật Hành chính Việt Nam
2. Tất cả các văn bản luật: Có thể là nguồn của luật hành chính
Vì: Có những văn bản luật không chứa đựng quy phạm pháp luật hành chính nên không thể là
nguồn của Luật hành chính. Ví dụ như: Bộ luật hình sự.
3. Công dân thực hiện quyền khiếu nại trong quản lý hành chính nhà nước là biểu hiện của nguyên
tắc tập trung dân chủ trong quản lý hành chính nhà nước
Vì: Công dân thực hiện việc khiếu nại là hình thức gián tiếp để công dân tham gia vào quản lý hành
chính NN, bởi thông qua khiếu nại công dân yêu cầu hủy bỏ, chấm dứt các quyết định hành chính,
hành vi hành chính bất hợp pháp.
5. Luật hành chính điều chỉnh bằng phương pháp mệnh lệnh đơn phương xuất phát từ quan hệ quyền uy phục tùng
6. Quan hệ pháp luật hành chính Được điều chỉnh bởi phương pháp mệnh lệnh đơn phương Vì:
Luật Hành chính luôn được điều chỉnh bằng phương pháp mệnh lệnh đơn phương.
7. Trong quan hệ pháp luật hành chính luôn có một bên chủ thể Là đại điện cho quyền lực nhà nước
Vì: Đây là một trong sáu đặc trưng của quan hệ pháp luật Hành chính.
8. Nghị quyết của Quốc hội Có thể là nguồn của Luật Hành chính
Vì: nguồn của Luật hành chính là văn bản pháp luật có chứa đựng quy phạm pháp luật hành chính.
Chỉ những nghị quyết của Quốc hội chứa đựng quy phạm pháp luật hành chính mới là nguồn của Luật hành chính.
Tham khảo: Chương 1, phần: Nguồn của Luật Hành chính
9.Ban hành văn bản dưới luật Là hoạt động quản lý hành chính nhà nước
Vì: Ban hành văn bản dưới luật là hoạt động lập quy
Tham khảo: Bài I, phần khái niệm quản lý hành chính nhà nước; Giáo trình Luật Hành chính Việt Nam, Nxb Tư pháp 2012
10.Tất cả các nguyên tắc cơ bản trong quản lý hành chính nhà nước đều là Là nguyên tắc được
quy định trong Hiến pháp và văn bản pháp luật
Vì: Các nguyên tắc mang tính tổ chức kỹ thuật không mang tính Hiến định mà được ghi nhận ở
các văn bản luật và văn bản dưới luật. lOMoAR cPSD| 48704538
11.Mối quan hệ giữa Bộ, cơ quan ngang bộ với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Là mối quan hệ pháp luật hành chính
Vì: Đây là mối quan hệ mà giữa hai chủ thể luôn có sự lệ thuộc về hoạt động.
Tham khảo: Chương 1; Phần Đối tượng điều chỉnh của Luật Hành chính
12. Cá nhân khi đạt đến độ tuổi nhất định theo qui định của Luật hành chính Có thể có năng lực hành vi hành chính
Vì: Cá nhân khi đạt độ tuổi theo quy định của pháp luật nhưng mất năng lực hành vi dân sự thì
cũng không thể là chủ thể của quan hệ pháp luật hành chính.
Tham khảo: Chương 2 quy phạm và quan hệ pháp luật hành chính.
13.Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính có thẩm quyền chung cấp trên với cơ quan hành
chính có thẩm quyền chung cấp dưới trực tiếp Là mối quan hệ có sự lệ thuộc cả về tổ chức và hoạt động
Vì: Giữa hai cơ quan hành chính có thẩm quyền chung cấp trên với cơ quan hành chính có thẩm
quyền chuyên môn cấp dưới lệ thuộc với nhau cả về tổ chức và hoạt động.
Tham khảo: Chương 2, Bài quan hệ và quy phạm pháp luật hành chính
14.Nghị quyết của Quốc hội Có thể là nguồn của Luật Hành chính
Vì: nguồn của Luật hành chính là văn bản pháp luật có chứa đựng quy phạm pháp luật hành chính.
Chỉ những nghị quyết của Quốc hội chứa đựng quy phạm pháp luật hành chính mới là nguồn của Luật hành chính.
Tham khảo: Chương 1, phần: Nguồn của Luật Hành chính
15. Việc chuyển giao quyền lực nhà nước từ trung ương xuống địa phương Là biểu hiện của
nguyên tắc tập trung dân chủ
Vì: Việc chuyển giao quyền lực NN từ cấp trên xuống cấp dưới, từ trung ương xuống địa phương
là sự phân cấp trong quản lý hành chính nhà nước- biểu hiện của nguyên tắc tập trung dân chủ.
16.Ban hành văn bản dưới luật Là hoạt động quản lý hành chính nhà nước
Vì: Ban hành văn bản dưới luật là hoạt động lập quy
Tham khảo: Bài I, phần khái niệm quản lý hành chính nhà nước; Giáo trình Luật Hành chính Việt Nam, Nxb Tư pháp 2012 17.
Chính phủ ban hành Nghị định để qui định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cho Bộ, cơ
quan ngang bộ Không phải là biểu hiện của sự phân cấp trong quản lý hành chính nhà nước
Vì: Bởi đây là biểu hiện của sự phân cấp quản lý hành chính nhà nước từ cấp trên xuống cấp dưới. lOMoAR cPSD| 48704538 18.
Mối quan hệ giữa Bộ, cơ quan ngang bộ với Ủy ban nhân dân cấp Là quan hệ giữa cơ
quan hành chính có thẩm quyền chuyên môn ở trung ương với cơ quan hành chính có thẩm quyền
chung cấp dưới trực tiếp
Vì: Đây là mối quan hệ giữa cơ quan hành chính có thẩm quyền chuyên môn cấp trên với cơ quan
hành chính có thẩm quyền chung cấp dưói trực tiếp. 19.
Quan hệ quản lý giữa Bộ tài chính với UBND thành phố Hà nội :Biểu hiện của nguyên tắc
quản lý theo ngành kết hợp với quản lý theo địa phương
Vì: Bộ là cơ quan quản lý theo ngành trên phạm vi toàn lãnh thổ, UBND tỉnh là cơ quan quản lý
hành chính theo địa giới hành chính. Mối quan hệ giữa Bộ Với UBND tỉnh là biểu hiện của nguyên
tắc quản lý theo ngành kết hợp với quản lý theo địa phương 20.
Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính có thẩm quyền chung cấp trên với cơ quan
hành chính có thẩm quyền chung cấp dưới trực tiếp Là quan hệ giữa hai cơ quan hành chính nhà
nước có thẩm quyền chung
Vì: Mối quan hệ này giữa hai chủ thể vẫn lệ thuộc về tổ chức. Ví dụ chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
trên có thể ra quyết định bãi nhiệm chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp dưới trong thời gian HĐND không họp
21.Chính phủ ban hành Nghị định để qui định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cho Bộ, cơ quan
ngang bộ . Là hoạt động phân cấp trong quản lý hành chính nhà nước
Vì: Phân cấp là việc chuyển giao quyền lực từ cấp trên xuống cấp dưới
22. Tất cả các hình thức quản lý hành chính nhà nước Đều mang tính pháp lý
Vì: Tất cả các hình thức quản lý hành chính nhà nước đều được ghi nhận tại các văn bản luật
23. Hoạt động ban hành nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường
bộ Là hình thức quản lý hành chính nhà nước mang tính pháp lý
Vì: Đây là hình thức quản lý hành chính nhà nước quan trọng
24. Cưỡng chế hành chính Có thể áp dụng đối với cá nhân, tổ chức không vi phạm hành chính
Vì: Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt đối với người chưa thành niên được áp dụng đối với
cha mẹ, người đỡ đầu, người đại diện hợp pháp.
25. Cấp giấy phép lái xe cho chủ phương tiện cơ giới . Là hoạt động cấp văn bản, giấy tờ có giá trị pháp lý
Vì: Giấy phép lái xe không phải là văn bản áp dụng pháp luật mà chỉ là loại giấy tờ có giá trị pháp
lý Tham khảo: Chương 4: Hình thức và phương pháp quản lý hành chính nhà nước. Giáo trình
Luật Hành chính Việt Nam.
26.Quyết định hành chính bất hợp pháp là Vi phạm thẩm quyền ban hành hoặc nội dung ban hành
hoặc vi phạm thủ tục ban hành lOMoAR cPSD| 48704538
Vì: Cả ba dấu hiệu vi phạm đều khiến quyết định hành chính bất hợp pháp
27. Căn cứ làm phát sinh thủ tục hành chính chỉ là những sự kiện Do cá nhân, tổ chức hoặc chủ
thể quản lý hành chính nhà nước thực hiện
Vì: Căn cứ làm phát sinh thủ tục hành chính còn là các sự kiện thực tế do cá nhân thực hiện như
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị …cũng có thể do yêu cầu hợp pháp của chủ thể quản lý hành chính
nhà nước. Ví dụ: ban hành quyết định thu hồi đất.
28.Tranh chấp hành chính Có thể được giải quyết theo thủ tục hành chính
Vì: Tranh chấp hành chính có thể được giải quyết theo thủ tục tố tụng và bởi tòa án.
29.Thủ tục hành chính Là bảo đảm pháp lý đối với việc thực hiện thẩm quyền của các chủ thể quản lý hành chính nhà nước
Vì: Thủ tục hành chính bảo đảm cho các cơ quan hành chính thực hiện chức năng, nhiệm vụ quyền
hạn của mình trong thực tiễn quản lý hành chính nhà nước.
30.Luật Cán bộ, công chức Không phải là quyết định hành chính
Đáp án đúng là: Không phải là quyết định hành chính.
Vì: Luật Xử lý vi phạm hành chính do Quốc hội là chủ thể lập pháp ban hành không mang tính chấp hành điều hành
31.Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Là thủ tục hành chính
32. Thủ tục hành chính Chỉ có thể được khởi xướng bởi các chủ thể thực hiện thủ tục
Đáp án đúng là: Chỉ có thể được khởi xướng bởi các chủ thể thực hiện thủ tục
Vì: Đây là giai đoạn bắt đầu của thủ tục hành chính, đòi hỏi phải được thực hiện bởi chủ thể có
thẩm quyền (được sử dụng quyền lực nhà nước)
33. Quyết định kỷ luật công chức Là quyết định hành chính cá biệt
34. Quyết định hành chính là văn bản quy phạm pháp luật và văn bản áp dụng quy phạm pháp
luật do chủ thể quản lý hành chính ban hành khi thực hiện hoạt động quản lý hành chính nhà nước
Đáp án đúng là: là văn bản quy phạm pháp luật hành chính và văn bản áp dụng quy phạm pháp
luật hành chính do chủ thể quản lý hành chính nhà nước ban hành khi tiến hành hoạt động quản
lý hành chính nhà nước.
Vì: Văn bản quy phạm pháp luật hành chính mang tính luật do Chủ thể lập pháp ban hành nên
không phải là quyết định hành chính
35. Cơ quan hành chính nhà nước Là chủ thể duy nhất có chức năng quản lý hành chính nhà nước
Đáp án đúng là: là chủ thể duy nhất có chức năng quản lý hành chính nhà nước lOMoAR cPSD| 48704538
Vì cơ quan hành chính là cơ quan có chức năng quản lý hành chính nhà nước và khi thực hiện
chức năng này cơ quan hành chính giải quyết chủ yếu các công việc phát sinh trong các lĩnh vực
kinh tế, văn hóa, xã hội … thuộc phạm vi quản lý hành chính nhà nước 36. Công chức bị xử lý kỷ
luật Có thể không phải thành lập Hội đồng kỷ luật
Đáp án đúng là: Có thể không phải thành lập Hội dồng kỷ luật.
Vì: khi công chức phạm tội bị Tòa án tuyên phạt tù không pải thành lập Hội dồng kỷ luật.
37.Trong mọi trường hợp, việc xử lý kỷ luật công chức Có thể không phải thành lập Hội đồng kỷ luật
Đáp án đúng là: Có thể không phải thành lập Hội đồng kỷ luật
Vì: Trường hợp công chức vi phạm pháp luật mà bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng
án treo thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.
Tham khảo: Nghị định số 34 về xử lý kỷ luật công chức năm 2014
38.Công chức làm việc trong cơ quan nhà nước Được luân chuyển nhưng chỉ áp dụng đối với công chức lãnh đạo
Đáp án đúng là: Được luân chuyển nhưng chỉ áp dụng đối với công chức lãnh đạo
Vì: Chỉ có công chức lãnh đạo quản lý mới là đối tượng được luân chuyển giữ một chức danh lãnh đạo quản lý khác…
39.Công chức trúng tuyển trong các kỳ thi tuyển Được xếp vào ngạch công chức tập sự
Đáp án đúng là: Được xếp vào ngạch công chức tập sự
Vì: Công chức trúng tuyển trong kỳ thi công chức phải qua thời kỳ tập sự và hoàn thành chế độ
tập sự mới được xếp vào ngạch công chức.
40.Tất cả các đại biểu Quốc hội Có thể là cán bộ hoặc công chức
Đáp án đúng là: Có thể là cán bộ hoặc công chức
Vì: Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật cán bộ, công chức thì chỉ những công dân thông qua bầu cử, phê
chuẩn và bổ nhiệm chức danh, chức vụ theo nhiệm kỳ mới là cán bộ.
41.Cán bộ, công chức vi phạm pháp luật Có thể không bị xử lý kỷ luật
Đáp án đúng là: có thể không bị xử lý kỷ luật
Vì: Không phải trong mọi trường hợp
42.Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện :Vừa là công chức vừa là cán bộ
Đáp án đúng là: Vừa là công chức vừa là cán bộ
Vì: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thể là công chức ở những huyện thí điểm không thành
lập Hội đồng nhân dân.
43.Hành vi vi phạm hành chính Là hành vi không phải là tội phạm lOMoAR cPSD| 48704538
Đáp án đúng là: là hành vi không phải là tội phạm
Vì: Vi phạm hành chính là hành vi có tính chất mức độ nguy hiểm thấp hơn tội phạm
44.Các hình thức xử lý kỷ luật đối với công chức Không đồng thời là hình thức kỷ luật Cán bộ
Đáp án đúng là: Không đồng thời là hình thức kỷ luật Cán bộ
Vì: Không đồng thời. Cán bộ không chịu hình thức kỷ luật buộc thôi việc
45. Quan hệ quản lý giữa Bộ tài chính với UBND thành phố Hà nội Biểu hiện của nguyên tắc quản
lý theo ngành kết hợp với quản lý theo địa phương
Đáp án đúng là: Biểu hiện của nguyên tắc quản lý theo ngành kết hợp với quản lý theo địa phương
Vì: Bộ là cơ quan quản lý theo ngành trên phạm vi toàn lãnh thổ, UBND tỉnh là cơ quan quản lý
hành chính theo địa giới hành chính. Mối quan hệ giữa Bộ Với UBND tỉnh là biểu hiện của nguyên
tắc quản lý theo ngành kết hợp với quản lý theo địa phương
46.Tranh chấp hành chính Có thể được giải quyết theo thủ tục tố tụng và bởi Tòa án
Đáp án đúng là: Có thể được giải quyết theo thủ tục tố tụng và bởi Tòa án
Vì: Trong trường hợp cá nhân, tổ chức khởi kiện thì tranh chấp hành chính được giải quyết theo
thủ tục tố tụng hành chính và bởi Tòa án.
47. Tất cả các nguyên tắc cơ bản trong quản lý hành chính nhà nước Thể hiện một phần bản chất nhà nước
Đáp án đúng là: Thể hiện một phần bản chất nhà nước
Vì: Chỉ những nguyên tắc chính trị xã hội mới thể hiện rõ nét bản chất nhà nước.
48.Tất cả các hình thức quản lý hành chính nhà nước Đều mang tính pháp lý
Đáp án đúng là: Đều mang tính pháp lý
Vì: Tất cả các hình thức quản lý hành chính nhà nước đều được ghi nhận tại các văn bản luật
49. Hình thức áp dụng những biện pháp tổ chức trực tiếp Là hình thức quản lý hành chính nhà
nước không mang tính pháp lý
Đáp án đúng là: Là hình thức quản lý hành chính nhà nước không mang tính pháp lý
Vì: Đây là hình thức không mang tính pháp lý vì: pháp luật chỉ quy định thủ chung để tiến hành và
là biện pháp hỗ trợ cho các hình thức mang tính pháp lý
50. Văn bản quy phạm pháp luật hành Chính là hình thức biểu hiện của quyết định hành chính quy phạm
Đáp án đúng là: Chính là hình thức biểu hiện của quyết định hành chính quy phạm
Vì: Quyết định hành chính là ý chí của chủ thể quản lý và luôn được thể hiện dưới hình thức nhất
định là văn bản quy phạm pháp luật. Ví dụ: Nghị định của Chính phủ là quyết định hành chính quy
phạm và được thể hiện dưới hình thức là văn bản pháp luật với tên gọi là Nghị định lOMoAR cPSD| 48704538
51. Cưỡng chế hành chính Có thể áp dụng đối với cá nhân, tổ chức không vi phạm hành chính
Đáp án đúng là: Có thể áp dụng đối với cá nhân, tổ chức không vi phạm hành chính
Vì: Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt đối với người chưa thành niên được áp dụng đối với
cha mẹ, người đỡ đầu, người đại diện hợp pháp.
Tham khảo: Chương: Hình thức và phương pháp quản lý hành chính nhà nước
52. Đặc điểm các nguyên tắc cơ bản trong quản lý hành chính nhà nước Tính pháp lý, tính khách
quan khoa học, tính giai cấp, tỉnh ổn định và tính hệ thống
Đáp án đúng là: Tính pháp lý, tính khách quan, tính giai cấp, tính ổn định và tính hệ thống
Vì: Đây là chính là 5 đặc điểm của nguyên tắc cơ bản trong quản lý hành chính nhà nước
Tham khảo: Bài 2, phần 1, mục: Khái niệm và đặc điểm các nguyên tắc cơ bản trong quản lý hành chính nhà nước
53. Cưỡng chế hành chính chỉ được áp dụng Đối với cả đối tượng không vi phạm hành chính
Đáp án đúng là: Đối với cả đối tượng không vi phạm hành chính
Vì: Cưỡng chế hành chính còn được áp dụng đối với đối tượng từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực
hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm rất nghiêm trọng thì bị đưa vào trường giáo dưỡng
Tham khảo: Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012
54. Biện pháp xử lý hành chính Là biện pháp cưỡng chế hành chính áp dụng đối với công dân Việt Nam
Đáp án đúng là: Là biện pháp cưỡng chế hành chính áp dụng đối với công dân Việt Nam
Vì: Không áp dụng đối với tổ chức, công dân nước ngoài.
55. Hoạt động ban hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật hành chính Được thực hiện bởi cơ
quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước
Đáp án đúng là: Được thực hiện bởi cơ quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan nhà nướ
Vì: Hoạt động này còn được thực hiện bởi các chủ thể không phải là cơ quan hành chính nhà
nước. Ví dụ như hoạt động ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của tòa án.
56. Các nguyên tắc cơ bản trong quản lý hành chính nhà nước Được quy định tại Hiến pháp và văn bản luật
Đáp án đúng là: được quy định tại Hiến pháp và văn bản luật
Vì: Chỉ những nguyên tắc chính trị xã hội mới được quy định tại hiến pháp năm 2013.
Tham khảo: Chương 3: Các nguyên tắc cơ bản trong quản lý hành chính nhà nước. Giáo trình
Luật hành chính Việt Nam
57. Mọi Nghị định của Chính phủ Có thể là nguồn của luật hành chính
Đáp án đúng là: Có thể là nguồn của luật hành chính
Vì: Chỉ những Nghị định chứa đựng quy phạm pháp luật hành chính mới là nguồn của Luật hành chính.
58. Đặc điểm quản lý hành chính Tính quyền uy, chủ động sáng tạo, chấp hành điều hành; thường xuyên liên tục
Đáp án đúng là: Tính quyền uy, chủ động sáng tạo, chấp hành điều hành; thường xuyên liên
tụcVì: Đây là 4 đặc điểm của quản lý cũng là điều kiện để tiến hành bất kỳ hoạt động quản lý hành chính nhà nước
Tham khảo: Bài I, phần I: Khái niệm quản lý, quản lý nhà nước, quản lý hành chính nhà nước;
chương 1giáo trình Luật Hành chính Việt Nam lOMoAR cPSD| 48704538
59. Tất các cơ quan hành chính nhà nước Có thể lệ thuộc về tổ chức và hoạt động
Đáp án đúng là: Có thể lệ thuộc về tổ chức và hoạt động
Vì: Cơ quan hành chính có thẩm quyền chuyên môn với cơ quan hành chính có thẩm quyền
chung chỉ lệ thuộc về hoạt động.
Tham khảo: Chương 7 Địa vị pháp lý hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.
60. Cán bộ và công chức vi phạm pháp luât Bị xử lý kỷ luật khác nhau
Đáp án đúng là: bị xử lý kỷ luật khác nhau
Vì: Cán Bộ bị áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật khác công chức như: miễn nhiệm
Tham khảo: Bài 6, phần 1: Địa vị pháp lý hành chính của cán bộ, công chức, mục: Trách nhiệm
pháp lý của cán bộ, công chức thuộc Chương 8 Giáo trình Luật hành chính Việt Nam
61. Chủ tịch UBND cấp huyện Có thể là công chức
Đáp án đúng là: có thể là công chức
Vì: Trong trường hợp tí điểm không thành lạp HĐND huyện thì Chủ tịch Huyện được hình thành từ Bổ nhiệm.
Tham khảo: Nghị định 06/2010/NĐ-CP quy định về công chức.
62. Sở, phòng, ban… Không phải là cơ quan hành chính nhà nước do vậy không có chức năng
quản lý hành chính nhà nước
Đáp án đúng là: Không phải là cơ quan hành chính nhà nước do vậy không có chức năng quản lý hành chính nhà nước
Vì: Sở phòng ban là cơ quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân.
Tham khảo: Chương 7: Địa vị pháp lý hành chính của cơ quan hành chính.
63. Việc tuyển dụng viên chức Thực hiện thông qua thi tuyển
Đáp án đúng là: Thực hiện thông qua thi tuyển
Vì: Việc tuyển dụng viên chức thông qua hai hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển, căn cứ vào kết
quả tuyển dụng người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập ký kết hợp đồng lao động với người trúng tuyển viên chức.
Tham khảo: Luật Viên chức năm 2010
64. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện có thẩm quyền phạt Lớn hơn 50 triệu đồng đồng đối với cá
nhân thực hiện nhiều vi phạm hành chính hoặc đối với tổ chức vi phạm hành chính Đáp án
đúng là: lớn hơn 50.000 đồng đối với cá nhân vi phạm hành chính.
Vì: Căn cứ Điều 38 và điều 52 Luatajn xử lý Vi phạm hành chính 2012 người có thẩm quyền có
thể phạt một người thực hiện nhieuf vi phạm hành chính.
Tham khảo: Bài 7,phần 2, mục xử phạt hành chính, thuộc chương 11 Giáo trình Luật hành chính Việt Nam
65. Các hình thức xử lý kỷ luật đối với công chức Không đồng thời là hình thức kỷ luật Cán bộ
Đáp án đúng là: Không đồng thời là hình thức kỷ luật Cán bộ
Vì: Không đồng thời. Cán bộ không chịu hình thức kỷ luật buộc thôi việc
Tham khảo: Chương 8: Địa vị pháp lý hành chính của cán bộ, công chức.
66. Biện pháp xử lý hành chính khác Không áp dụng đối với công dân nước ngoài.
Đáp án đúng là: Không áp dụng đối với công dân nước ngoài
Vì các biện pháp xử lý hành chính khác chỉ áp dụng đối với công dân Việt Nam.
Tham khảo: Chương 11: Vi phạm hành chính và xử lý vi phạm hành chính
67. Công chức có thể góp vốn Để hưởng lợi nhuận mà không tham gia quản lý vào các công ty
trách nhiệm hữu hạn, bệnh viện tư, trường học tư lOMoAR cPSD| 48704538
Đáp án đúng là: Để hưởng lợi nhuận mà không tham gia quản lý vào các công ty trách nhiệm
hữu hạn, bệnh viện tư, trường học tư
Vì: Công chức không được quản lý, tham gia quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn, bệnh viện tư, trường học tư.
Tham khảo: Điều 20 Luật Cán bộ, công chức năm 2008.
68. Vi phạm hành chính là Hành vi có tính trái pháp luật được luật hành chính bảo vệ Đáp án
đúng là: hành vi có tính trái pháp luật được Luật Hành chính bảo vệ.
Vì: Hành vi vi phạm hành chính có thể trái pháp luật nhưng không thẻ được coi là vi phạm hành
chính nếu không được pháp luật hành chính dự liệu là vi phạm hành chính.
Tham khảo: Bài 7, phần 1, mục: định nghĩa vi phạm hành chính, thuộc chương 11 Giáo trình Luật hành chính Việt Nam.
69. Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính có thẩm quyền chung cấp trên với cơ quan hành
chính có thẩm quyền chung cấp dưới trực tiếp . Là mối quan hệ có sự lệ thuộc cả về tổ chức và hoạt động
Đáp án đúng là: Là mối quan hệ có sự lệ thuộc cả về tổ chức và hoạt động
Vì: Giữa hai cơ quan hành chính có thẩm quyền chung cấp trên với cơ quan hành chính có thẩm
quyền chuyên môn cấp dưới lệ thuộc với nhau cả về tổ chức và hoạt động. Tham khảo: Chương
2, Bài quan hệ và quy phạm pháp luật hành chính