Đấu mạch nguồn | Bài tập môn Công nghệ kĩ thuật Ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng:- Kiến thức: + Trình bày được quy trình đấu mạch máy khởi động theo đúng yêu cầu kỹ thuật. + Phân tích được lỗi sai thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục trên mạch khởi động ôtô.- Kỹ năng: + Đấu đúng mạch máy khởi động theo đúng sơ đồ hệ thống khởi động có công tắc an toàn bố trí ở ly hợp theo quy trình và yêu cầu kỹ thuật. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

TÊN BÀI: ĐẤU MẠCH NGUỒN
A.MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng:
- Kiến thức:
+ Trình bày được quy trình đấu mạch máy khởi động theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Phân tích được lỗi sai thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục trên mạch khởi động
ôtô.
- Kỹ năng:
+ Đấu đúng mạch máy khởi động theo đúng sơ đồ hệ thống khởi động có công tắc an toàn
bố trí ở ly hợp theo quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
- Thái độ
+ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình đấu mạch nguồn
+ Rèn luyện tính tỉ mĩ, ý thức, tổ chức kỷ luật và giữ vệ sinh khu vực làm việc trong quá
trình đấu mạch nguồn
B. NỘI DUNG
I. Chuẩn bị dụng cụ
- Mô hình mạch nguồn
- Đồng hồ Vom.
- Ắc quy 12V.
- Các vật dung cần thiết:
+ Kẹp bình
+ Tua vít.
+ Kìm
+ Dây điện.
+ Băng keo cách điện.
+ Khay đựng.
II. Quy trình các bước thực hiện đấu mạch nguồn trên mô hình.
1.Trình tự thực hiện đấu mạch nguồn gồm 14 bước:
Bước Nội Ảnh minh họa Dụng cụ, Yêu cầu kỹ thuật
dung vật tư
1
Đo
kiểm ắc
quy
Đồng hồ
VOM
Điều chỉnh đồng hồ
Vom theo đúng thang
đo điện áp(một
chiều), đo kiểm acquy
theo đúng yêu cầu kỹ
thuật.
2
Đo
kiểm
cầu chì
Đồng hồ
VOM
Điều chỉnh đồng hồ
Vom theo đúng thang
đo thông mạch
3
Kiểm
tra
thông
mạch
chân B
và IG
của
công tắc
máy
Đồng hồ
VOM
Điều chỉnh đồng hồ
Vom theo đúng thang
đo thông mạch, xác
định đúng vị trí chân
cần đo kiểm của công
tắt máy.
4
Đo
kiểm
relay,
xác định
chân
relay
Đồng hồ
VOM
Điều chỉnh đồng hồ
VOM theo thang đo
điện trở
5
Kiểm
tra hoạt
động rơ
le
Đồng hồ
VOM, ắc
quy 12v
Cấp nguồn cho cuộn,
điều chỉnh đồng hồ
Vom theo thang đo
thông mạch.
6
Cấp
nguồn
vào
chân +B
của
khóa
điện
Dây điện
Đảm bảo dây điện
không bị đứt hoặc hở
7
Nối
chân IG
khóa
điện đến
trước
cuộn rơ
le EFI
Dây điện
Đảm bảo dây điện
không bị đứt hoặc hở
8
Cấp
mass
cho
cuộn rơ
le EFI
Dây điện
Đảm bảo dây điện
không bị đứt hoặc hở
9
Cấp
nguồn
vào
trước
cầu trì
EFI
Dây điện
Đảm bảo dây điện
không bị đứt hoặc hở
10
Nối dây
từ cầu
trì EFI
đến
chân
BATT
của
ECU
Dây điện
Đảm bảo dây điện
không bị đứt hoặc hở
11
Nối dây
từ cầu
trì EFI
đến tiếp
điểm rơ
le EFI
Dây điện
Đảm bảo dây điện
không bị đứt hoặc hở
12
Nối dây
từ tiếp
điểm rơ
le EFI
đến
chân +B
của
ECU
Dây điện
Đảm bảo dây điện
không bị đứt hoặc hở
13 Cấp
mass
cho
chân E1
Dây điện Đảm bảo dây điện
không bị đứt hoặc hở
14
Kiểm
tra hoạt
động
của
mạch
nguồn
Đồng hồ
VOM
Điều chỉnh đồng hồ
mức đo điện áp, Xác
định đúng chân cần
đo
2. Lỗi thường gặp, nguyên nhân và biện pháp khắc phục
ST
T
Lỗi thường gặp Nguyên nhân Biện pháp khắc phục
1
Công tắc tổ hợp bị
hư hỏng.
Chủ quan không đo kiểm,
kiểm tra chính xác công
tắc tổ hợp.
Xem đồ mạch điện
kiểm tra đúng vị trí các
chân công tắc hợp, nếu
công tắc tổ hợp
hỏng thay mới.
2
Tiếp điểm rơ le
không đóng.
Do rơ le bị đứt chân cuộn,
hoặc tiếp điểm rơ le bị hư.
Thay mới rơ le.
3 Cầu chì bị đứt.
Đấu sai đồ mạch điện
dẫn đến quá tải.
Xem đồ mạch điện
đấu mạch điện theo
đúng vị trí các chân
theo đồ, thay mới
cầu chì khi bị đứt.
4
Đấu nhầm cọc ắc
quy
Chủ quan không kiểm tra
dây dương và dây âm
Kiểm tra dây dương và
dây âm trước khi đấu
sang ắc quy
5 Dây điện bị hở Chủ quan không kiểm tra Kiểm tra dây điện
dây điện trước khi đấu trước khi đấu
3. Bài tập thực hành
1. Tiến hành đấu mạch nguồn theo sơ đồ mạch nguồn điều khiển bằng
công tắc máy.
2. Thực hiện đo rơle 4 chân: xác định chân nào cuộn dây và chân nào tiếp điểm
3. Thực hiện xác định các chân công tắc máy
4. Bài tập tự rèn luyện
1. Nghiên cứu quy trình đấu mạch nguồn ECU điều khiển điện tử và lập ra
quy trình đấu mạch.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐIỆN NGUỒN CUNG CẤP CHO ECU, MẠCH CẤP
NGUỒN 5V VÀ MẠCH NỐI MÁT CỦA ECU. Truy cập ngày 19/02/2023 PHƯƠNG PHÁP
KIỂM TRA ĐIỆN NGUỒN CUNG CẤP CHO ECU, MẠCH CẤP NGUỒN 5V MẠCH NỐI
MÁT CỦA ECU (suachuaotodanang.com.vn)
KỊCH BẢN SƯ PHẠM
TÊN BÀI: ĐẤU MẠCH NGUỒN ECU
MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng:
- Kiến thức:
+ Trình bày được quy trình đấu mạch máy khởi động theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Phân tích được lỗi sai thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục trên mạch khởi động
ôtô.
- Kỹ năng:
+ Đấu đúng mạch máy khởi động theo đúng sơ đồ hệ thống khởi động có công tắc an toàn
bố trí ở ly hợp theo quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
- Thái độ
+ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình đấu mạch nguồn
+ Rèn luyện tính tỉ mĩ, ý thức, tổ chức kỷ luật và giữ vệ sinh khu vực làm việc trong quá
trình đấu mạch nguồn
T
T
NỘI DUNG LỜI GIẢNG
DẠY
HỌC
THỜI
GIAN
1 Ổn định lớp
Thầy chào tất cả các bạn
Trước khi chúng ta bắt đầu buổi
học ngày hôm nay thì thầy sẽ
điểm danh chi số lớp, trong quá
trình điểm danh thì thầy yêu cầu
các em giữ trật tự để thể nghe
rõ tên mình hơn.
Mở danh
sách lớp,
điểm
danh,
quan sát
Lắng
nghe và
trả lời
1 phút
2 Dẫn nhập
Tên bài: Đấu
mạch nguồn
ECU
Như các em đã biết hàng ngày
não chúng ta tiếp nhận thông tin
từ rất nhiều nguồn xung quanh
chúng ta thông qua các giác quan,
khi não chúng ta nhận được thông
tin, nó sẽ xử lý thông tin và điều
khiển cơ thể chúng ta phản hồi lại
những thông tin đó.
Liên hệ tới xe ô tô, trên xe ô tô
cũng có một chi tiết có chức năng
tương tự như vậy, nó cũng nhận
thông tin, xử lý thông tin và điều
khiển xe ô tô của chúng ta hoạt
động một cách trơn tru và ổn định
Đặt câu
hỏi, mời
người
học trả
lời.
Lắng
nghe,
suy nghĩ
và trả
lời.
3 phút
Mục tiêu
+Kiến thức
+Kỹ năng
+Thái độ
Nội dung bài
học
nhất vậy bộ phận đó có tên gọi là
gì ?
Đó chính là hộp ecu viết tắt của từ
tiếng anh là Electronic control
unit
Như thầy nói ở trên hộp ECU của
chúng ta tiếp nhận thông tin, xử lý
thông tin và phản hồi. vậy nguồn
thông tin mà ECU nhận được là từ
đâu ??
Đó chính là từ cảm biến. Ngoài
chức năng tiếp nhận xử lý thông
tin và điều khiển xe oto mà còn
cung cấp nguồn cho những con
cảm biến trên xe ô tô chúng ta
hoạt động. Cho nên có thể nói hộp
ECU của chúng ta đóng vai trò
cực kỳ quan trọng trên xe ô tô
chúng ta.
Vậy làm thế nào để cho hộp ECU
chúng ta có thể hoạt động được,
thì hôm nay thầy sẽ hướng dẫn
các em thực hiện điều đó qua buổi
thực hành Đấu mạch nguồn ECU
Sau khi buổi học hôm nay kết
thúc các em sẽ đạt được những
mục tiêu sau
- Kiến thức:
+ Trình bày được quy trình đấu
mạch máy khởi động theo đúng
Đặt câu
hỏi, mời
người
học trả
lời.
Chiếu
slide
giới
thiệu bài
Chiếu
slide
mục tiêu
và trình
bày
Lắng
nghe,
suy nghĩ
và trả
lời.
Quan sát
Quan
sát, lắng
nghe và
ghi chú
1. Chuẩn bị
dụng cụ
2. Quy trình
đấu mạch
nguồn
3. Lỗi thường
gặp, nguyên
nhân và cách
khắc phục
yêu cầu kỹ thuật.
+ Phân tích được lỗi sai thường
gặp, nguyên nhân và cách khắc
phục trên mạch khởi động ôtô.
- Kỹ năng:
+ Đấu đúng mạch máy khởi
động theo đúng sơ đồ hệ thống
khởi động có công tắc an toàn bố
trí ở ly hợp theo quy trình và yêu
cầu kỹ thuật.
- Thái độ
+ Đảm bảo an toàn cho người và
thiết bị trong quá trình đấu mạch
nguồn
+ Rèn luyện tính tỉ mĩ, ý thức, tổ
chức kỷ luật và giữ vệ sinh khu
vực làm việc trong quá trình đấu
mạch nguồn.
Toàn bộ buổi thực hành hôm nay
thầy và các em sẽ thông qua một
số nội dung như sau
Phần đầu tiên thầy sẽ giới thiệu
cho các em một số dụng cụ cần
thiết để chúng ta có thể thực hành
buổi học hôm nay
Phần thứ hai thầy sẽ giới thiệu
cho các em quy trình đấu mạch
nguồn
Và phần cuối là một số các lỗi
thường mắc phải trong quá trình
chúng ta đấu mạch nguồn
Chiếu
slide nội
dung và
trình bày
Quan
sát, lắng
nghe
Sau khi qua ba phần trên thì thầy
sẽ tiến hành thao tác mẫu và phân
tích rõ hơn quy trình đấu mạch.
3 Hướng dẫn
ban đầu
1. Chuẩn bị
dụng cụ
2. Quy trình
đấu mạch
nguồn.
2.1. Kiểm tra
ắc quy.
Chúng ta sẽ đến với phần đầu
tiên: Chuẩn bị dụng cụ
Để có thể bắt đầu thực hành đấu
mạch thì chúng ta sẽ cần chuẩn bị
một số thứ như sau
-Mô hình mạch nguồn
-Đồng hồ Vom.
-Ắc quy 12V.
-Các dụng cụ cần thiết:
+Tua vít.
+Kéo.
+Dây điện.
+Băng keo cách điện.
+Khay đựng
+Găng tay bảo hộ
Và đó là toàn bộ những gì chúng
ta cần để thực hành bài học ngày
hôm nay
Sau khi chúng ta chuẩn đầy đủ
dụng cụ và thiết bị, chúng ta sẽ
tiến hành kiểm tra tình trạng của
một số thiết bị sau
Đầu tiên chúng ta sẽ kiểm tra bình
ắc quy, chúng ta sẽ đo điện áp ắc
quy, về cách đo thì chúng ta sẽ
chỉnh đồng hồ Vom sang thang đo
điện áp mức đo là 20v, một que
cắm vào dương và que còn lại vào
Chiếu
slide
chuẩn bị
dụng cụ
và trình
bày
Chiếu
slide quy
trình và
trình bày
Quan
sát, lắng
nghe và
ghi chú
Quan sát
lắng
nghe và
ghi chú
1 phút
1 phút
2.2. Kiểm tra
cầu trì
2.3. Kiểm tra
khóa điện.
2.4. Kiểm tra
rơ le
âm ắc quy. Thông thường ắc quy
tốt điện áp sẽ rơi vào từ 12,4 –
12,7V còn nếu nhỏ hơn thì chúng
ta sẽ tiến hành thay ắc quy khác
hoặc là sạc ắc quy.
Tiếp theo chúng ta sẽ kiểm tra cầu
chì liên quan. cách đo thì chúng ta
sẽ chỉnh đồng hồ Vom sang thang
đo thông mạch và đưa 2 que đo
vào 2 đầu của cầu chì, cầu chì
hoạt động tốt thì đồng hồ chúng ta
sẽ phát ra tiếng kêu, còn không thì
chúng ta tiến hành thay mới cầu
chì
Chúng ta sẽ kiểm tra khóa điện,
cách đo thì chúng ta sẽ chỉnh
đồng hồ Vom sang thang đo thông
mạch và bật khóa điện sang nấc
đầu tiên sau đó chúng ta đưa 1
que vào chân +B của khóa điện và
chân còn lại sẽ vào chân IG, nếu
đồng hồ kêu thì có nghĩa là chân
+B và chân IG đã dc nối với nhau,
ngược lại thì chúng ta sẽ thay mới
khóa điện.
Chúng ta sẽ xác định chân relay
bằng cách chúng ta sẽ chỉnh đồng
hồ Vom sang thang đo điện trở
Chiếu
slide và
trình bày
Chiếu
slide và
trình bày
Chiếu
slide và
Quan sát
lắng
nghe và
ghi chú
Quan sát
lắng
nghe và
ghi chú
Quan
sát, lắng
1 phút
1 phút
2 phút
2.5. Đấu
mạch nguồn
mức đo 200 ôm và đặt 2 que đồng
hồ vào ngẫu nhiên 4 chân của rơ
le, nếu chân nào có điện trở thì 2
chân đó sẽ là cuộn và 2 chân còn
lại sẽ là tiếp điểm.
Sau khi đã xác định được các
chân của rơ le, chúng ta sẽ kiểm
tra hoạt động của rơ le bằng cách
cấp điện và 2 chân cuộn của rơ le
và sử dụng đồng hồ Vom, chỉnh
sang thang đo thông mạch và đặt
2 que vào 2 chân tiếp điểm, nếu
đồng hồ phát ra tiếng thì tiếp điểm
rơ le của chúng ta đã đóng, rơ le
hoạt động bình thường, còn ngược
lại thì chúng ta tiến hành thay mới
rơ le
Sau khi các thiết bị của chúng ta
kiểm tra xong thì chúng ta sẽ tiến
hành đấu mạch
Đầu tiên chúng ta sẽ cấp nguồn
cho công tắc máy bằng cách đấu
từ dương ắc quy tới chân +B của
khóa điện, và hãy chắc chắn rằng
trong quá trình đấu dây diện
không bị đứt hoặc là hở vì nó có
thể gây chập mạch
Tiếp theo chúng ta sẽ cấp điện cho
cuộn rơ le EFI bằng cách nối chân
IG đến cuộn của rơ le EFI
Chúng ta sẽ mass cho cuộn bằng
cách đấu dây từ cuộn ra mass và
trình bày
Chiếu
slide và
trình bày
nghe và
ghi chú
Quan
sát, lắng
nghe và
ghi chú
4 phút
2.6. Kiểm tra
hoạt động
thế là xong phần cuộn khi chúng
ta bật on thì có dòng điện đi qua
cuộn
Tiếp theo chúng ta sẽ cấp nguồn
cho cầu chì EFI bằng cách là
chúng ta sẽ nối dây từ dương ắc
quy tới cầu chì EFI
Đầu còn lại của cầu trì chúng ta sẽ
đấu sang chân BATT của hộp
ECU và đó cũng là chân dương
thường trực của hộp ECU chúng
ta
Cấp dương cho chân tiếp điểm rơ
le bằng cách nối dây từ cầu chì
EFI tới tiếp điểm rơ le
Chúng ta sẽ đấu chân còn lại của
tiếp điểm rơ le vào chân +B của
hộp ECU
Chúng ta sẽ cấp mass cho chân E1
của hộp ECU bằng cách đấu dây
từ chân E1 ra âm ắc quy và đó
cũng chính là bước cuối cùng của
qui trình đấu và để kiểm tra hoạt
động của hộp ECU, chúng ta sẽ
đến với bước cuối cùng của qui
trình đấu.
Sau khi hoàn thành các bước đấu
mạch chúng ta sẽ đến với bước
cuối đó chính là kiểm tra hoạt
động của hộp ECU bằng cách sử
dụng đồng hồ Vom chỉnh sang
Chiếu
slide và
Quan
sát, lắng
1 phút
của mạch
nguồn
3. Các lỗi
thường
gặp,
nguyên
nhân và
cách khắc
phục
thang đo điện áp mức đo 20V, 1
que đưa vào chân VC của hộp
ECU và que còn lại ra mass. Điện
áp tiêu chuẩn của chân VC sẽ
5v
Trong quá trình đấu mạch thì
chúng ta sẽ thường mắc các lỗi
như sau
Lỗi đầu tiên khóa điện không hoạt
động, lỗi này xuất hiện do trong
quá trình đấu mạch, chúng ta chủ
quan không làm theo quy trình
đấu dẫn đến quên kiểm tra khóa
điện trước khi đấu mạch hoặc là
do các bạn kiểm tra sai chân dẫn
đến là các bạn không thể thực sự
chắc chắn rằng nó đang hoạt động
tốt. Cách khắc phục là các bạn
hãy thực hành đúng quy trình đấu
và kiểm tra đúng quy trình kỹ
thuật.
Lỗi tiếp theo đó chính là rơ le
không hoạt động, thì lỗi này sẽ
bao gồm hai nguyên nhân chính:
Thứ nhất vẫn như trên chúng ta
không làm theo quy trình dẫn đến
quên kiểm tra rơ le trước khi đấu
Thứ hai trong quá trình đấu các
bạn đấu sai sơ đồ mạch điện, thì
việc này cũng dẫn đến là rơ le
chúng ta sẽ không hoạt động.
trình bày
Chiếu
slide và
trình bày
nghe và
ghi chú
Quan
sát, lắng
nghe và
ghi chú
5 phút
Cách khắc phục là các bạn hãy
thực hành đúng quy trình đấu và
kiểm tra đúng quy trình kỹ thuật,
đồng thời nắm rõ sơ đồ mạch
điện.
Lỗi thứ ba đó chính là cầu chì bị
đứt, Cũng tương tự như hai lỗi
trên là chúng ta không làm theo
quy trình và đấu sai sơ đồ mạch
điện trường hợp này nhẹ thì mạch
không hoạt động nặng hơn nữa thì
bị cháy cầu chì và chúng ta bắt
buộc phải thay cầu trì mới
Lỗi thứ tư đó chính là các bạn đấu
nhầm cọc ắc quy lỗi này xảy ra
khi các bạn đã hoàn thành xong
mạch nguồn và bắt đầu cấp nguồn
cho mạch hoạt động, lúc này có
một số bạn sẽ chủ quan và dẫn tới
là đấu nhầm cọc ắc quy. Cách
khắc phục đó chính là hãy kiểm
tra kỹ cọc dương và cọc âm trước
khi đấu.
Lỗi thứ năm đó chính là dây điện
bị hở, nguyên nhân chính là các
bạn chủ quan không kiểm tra dây
điện trước khi đấu hoặc là không
quấn băng keo cách điện sau khi
đấu xong dẫn đến hở hoặc là chập
mạch gây nguy hiểm cho người
và thiết bị. Vì vậy hãy chắc chắn
kiểm tra rằng dây điện của chúng
ta không bị hở và quấn băng keo
cách điện ở các mối nối hoặc là
chổ bị hở
Tóm lại, những lỗi chúng ta mắc
thường là do chúng ta chủ quan
không làm đúng theo quy trình
đấu. vì vậy các bạn hãy cứ làm
theo trình tự thì bảo đảm, cái quá
trình đấu của các bạn sẽ diễn ra
êm xui và không sai lầm.
4. Thao tác
mẫu
Sau đây thầy sẽ bắt đầu thao tác
mẫu cho các bạn xem, thầy sẽ
phát cho mỗi bạn một phiếu
hướng dẫn thực hiện, để trong quá
trình thầy hướng dẫn các em có
thể xem và đối chiếu và nó cũng
giúp các em thực hiện đấu mạch
dễ hơn.
Ở đây có 5 em đúng không vậy thì
hai em sẽ đứng ở đây để có thể
quan sát thầy làm và ba em còn lại
sẽ lên đây ngồi và hãy tự chọn
cho mình vị trí nào dễ quan sát
nhất
Rồi tất cả đều ổn định và hãy chú
ý quan sát thầy thực hiện thao tác
mẫu
Phát
phiếu
hướng
dẫn, bố
trí người
học quan
sát, thực
hiện đấu
mạch
theo quy
trình
Nhận
phiếu
hướng
dẫn, di
chuyển
đến chổ
phân
công,
quan sát
và ghi
nhớ.
10 phút
5. Thao tác
thử
Sau đây thầy sẽ mời một bạn lên
làm thử, trong quá trình các bạn
quan sát bạn làm thử thì các em
hãy chú ý quan sát thao tác của
bạn
Mời sinh
viên
thực
hiện,
uốn nắn
Thực
hiện đấu
mạch
theo quy
trình,
8 phút
và nhận
xét
lắng
nghe và
rút kinh
nghiệm
6. Giao
nhiệm vụ
và phân
công vị trí
luyện tập
Vì ở đây chúng ta chỉ có một mô
hình thôi nên nhóm hai bạn đứng
kế thầy xem sẽ làm đầu tiên sau
đó là nhóm ba bạn ngồi ở dưới.
Trong khi các bạn làm trên này thì
các bạn ở dưới sẽ tìm hiểu cho
thầy mạch nguồn loại điều khiển
điện tử và hãy lập ra quy trình
đấu.
Và cuối cùng các em hãy lưu ý
đảm bảo an toàn trong quá trình
đấu nhé.
Phân
công vị
trí thực
hiện
Lắng
nghe và
thực
hiện
1 phút
4 Hướng dẫn
thường
xuyên
- Tổ chức cho
học viên thực
hiện luyện tập
-
- Phát hiện sai
lầm
Giúp học viên
yếu
- Theo
dõi
-Quan sát,
hướng
dẫn
- Uốn nắn
-Luyện
tập
- Tiếp thu
-Thực
hiện
4 tiếng
5 Hướng dẫn
kết thúc
Sau đây thầy sẽ mời ngẫu nhiên
một bạn lên thực hiện đấu mạch
Mời
người
Thực
hiện đấu
20 phút
mà không cần phiếu hướng dẫn
Các em hãy thu dọn dụng cụ và vệ
sinh khu vực thực hành
học thực
hiện
Nhận xét
Phân
công vệ
sinh
mạch
Lắng
nghe
rút kinh
nghiệm
Lắng
nghe
thực
hiện
6 Hướng dẫn
tự rèn luyện
Các em hãy về nhà hãy ôn lại quy
trình đấu mạch nguồn ECU điều
khiển bằng công tắc, đồng thời
hãy lập quy trình đấu mạch nguồn
điều khiển điện tử, tiết sau chúng
ta sẽ dành ra đầu buổi để đấu
mạch loại này
Và các em hãy tìm hiểu thêm -
Các em về nhà có thể tham khảo
thêm tài liệu: PHƯƠNG PHÁP
KIỂM TRA ĐIỆN NGUỒN CUNG
CẤP CHO ECU, MẠCH CẤP
NGUỒN 5V VÀ MẠCH NỐI MÁT
CỦA ECU
(suachuaotodanang.com.vn)
Dặn dò Lắng
nghe
ghi chú
1 phút
Giáo án số:
Thời gian thực hiện:5h
Bài học trước: KIỂM TRA CÁC TÍN HIỆU ĐẦU
VÀO
Thực hiện từ ngày..............đến ngày……………
TÊN BÀI: ĐẤU MẠCH NGUỒN ECU
Mục tiêu của bài:
Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng:
- Kiến thức:
+ Trình bày được quy trình đấu mạch máy khởi động theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Phân tích được lỗi sai thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục trên mạch khởi động
ôtô.
- Kỹ năng:
+ Đấu đúng mạch máy khởi động theo đúng sơ đồ hệ thống khởi động có công tắc an toàn
bố trí ở ly hợp theo quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
- Thái độ
+ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình đấu mạch nguồn
+ Rèn luyện tính tỉ mĩ, ý thức, tổ chức kỷ luật giữ vệ sinh khu vực làm việc trong quá
trình đấu mạch nguồn
| 1/30

Preview text:

TÊN BÀI: ĐẤU MẠCH NGUỒN A.MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng: - Kiến thức:
+ Trình bày được quy trình đấu mạch máy khởi động theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Phân tích được lỗi sai thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục trên mạch khởi động ôtô. - Kỹ năng:
+ Đấu đúng mạch máy khởi động theo đúng sơ đồ hệ thống khởi động có công tắc an toàn
bố trí ở ly hợp theo quy trình và yêu cầu kỹ thuật. - Thái độ
+ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình đấu mạch nguồn
+ Rèn luyện tính tỉ mĩ, ý thức, tổ chức kỷ luật và giữ vệ sinh khu vực làm việc trong quá trình đấu mạch nguồn B. NỘI DUNG
I. Chuẩn bị dụng cụ - Mô hình mạch nguồn - Đồng hồ Vom. - Ắc quy 12V.
- Các vật dung cần thiết: + Kẹp bình + Tua vít. + Kìm + Dây điện. + Băng keo cách điện. + Khay đựng.
II. Quy trình các bước thực hiện đấu mạch nguồn trên mô hình.
1.Trình tự thực hiện đấu mạch nguồn gồm 14 bước: Bước Nội Ảnh minh họa Dụng cụ, Yêu cầu kỹ thuật dung vật tư Điều chỉnh đồng hồ Vom theo đúng thang Đo Đồng hồ đo điện áp(một 1 kiểm ắc VOM chiều), đo kiểm acquy quy theo đúng yêu cầu kỹ thuật. Đo Điều chỉnh đồng hồ Đồng hồ 2 kiểm Vom theo đúng thang VOM cầu chì đo thông mạch Kiểm tra Điều chỉnh đồng hồ thông Vom theo đúng thang mạch Đồng hồ đo thông mạch, xác 3 chân B VOM định đúng vị trí chân và IG cần đo kiểm của công của tắt máy. công tắc máy Đo kiểm Điều chỉnh đồng hồ relay, Đồng hồ 4 VOM theo thang đo xác định VOM điện trở chân relay Kiểm Cấp nguồn cho cuộn, Đồng hồ tra hoạt điều chỉnh đồng hồ 5 VOM, ắc động rơ Vom theo thang đo quy 12v le thông mạch. Cấp nguồn vào Đảm bảo dây điện 6 chân +B Dây điện không bị đứt hoặc hở của khóa điện Nối chân IG khóa Đảm bảo dây điện 7 điện đến Dây điện không bị đứt hoặc hở trước cuộn rơ le EFI Cấp mass Đảm bảo dây điện 8 cho Dây điện không bị đứt hoặc hở cuộn rơ le EFI Cấp nguồn vào Đảm bảo dây điện 9 Dây điện trước không bị đứt hoặc hở cầu trì EFI Nối dây từ cầu trì EFI đến Đảm bảo dây điện 10 Dây điện chân không bị đứt hoặc hở BATT của ECU Nối dây từ cầu trì EFI Đảm bảo dây điện 11 Dây điện đến tiếp không bị đứt hoặc hở điểm rơ le EFI Nối dây từ tiếp điểm rơ le EFI Đảm bảo dây điện 12 Dây điện đến không bị đứt hoặc hở chân +B của ECU 13 Cấp Dây điện Đảm bảo dây điện mass không bị đứt hoặc hở cho chân E1 Kiểm tra hoạt Điều chỉnh đồng hồ động Đồng hồ mức đo điện áp, Xác 14 của VOM định đúng chân cần mạch đo nguồn
2. Lỗi thường gặp, nguyên nhân và biện pháp khắc phục ST Lỗi thường gặp Nguyên nhân
Biện pháp khắc phục T Xem sơ đồ mạch điện
Chủ quan không đo kiểm, kiểm tra đúng vị trí các Công tắc tổ hợp bị 1
kiểm tra chính xác công chân công tắc hợp, nếu hư hỏng. tắc tổ hợp. công tắc tổ hợp hư hỏng thay mới. Tiếp điểm rơ le
Do rơ le bị đứt chân cuộn, 2 Thay mới rơ le. không đóng.
hoặc tiếp điểm rơ le bị hư. Xem sơ đồ mạch điện đấu mạch điện theo
Đấu sai sơ đồ mạch điện 3 Cầu chì bị đứt. đúng vị trí các chân dẫn đến quá tải. theo sơ đồ, thay mới cầu chì khi bị đứt. Kiểm tra dây dương và Đấu nhầm cọc ắc Chủ quan không kiểm tra 4 dây âm trước khi đấu quy dây dương và dây âm sang ắc quy 5 Dây điện bị hở
Chủ quan không kiểm tra Kiểm tra dây điện
dây điện trước khi đấu trước khi đấu
3. Bài tập thực hành
1. Tiến hành đấu mạch nguồn theo sơ đồ mạch nguồn điều khiển bằng công tắc máy.
2. Thực hiện đo rơle 4 chân: xác định chân nào cuộn dây và chân nào tiếp điểm
3. Thực hiện xác định các chân công tắc máy
4. Bài tập tự rèn luyện
1. Nghiên cứu quy trình đấu mạch nguồn ECU điều khiển điện tử và lập ra quy trình đấu mạch. TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐIỆN NGUỒN CUNG CẤP CHO ECU, MẠCH CẤP
NGUỒN 5V VÀ MẠCH NỐI MÁT CỦA ECU. Truy cập ngày 19/02/2023 PHƯƠNG PHÁP
KIỂM TRA ĐIỆN NGUỒN CUNG CẤP CHO ECU, MẠCH CẤP NGUỒN 5V VÀ MẠCH NỐI
MÁT CỦA ECU (suachuaotodanang.com.vn) KỊCH BẢN SƯ PHẠM
TÊN BÀI: ĐẤU MẠCH NGUỒN ECU MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng: - Kiến thức:
+ Trình bày được quy trình đấu mạch máy khởi động theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Phân tích được lỗi sai thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục trên mạch khởi động ôtô. - Kỹ năng:
+ Đấu đúng mạch máy khởi động theo đúng sơ đồ hệ thống khởi động có công tắc an toàn
bố trí ở ly hợp theo quy trình và yêu cầu kỹ thuật. - Thái độ
+ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình đấu mạch nguồn
+ Rèn luyện tính tỉ mĩ, ý thức, tổ chức kỷ luật và giữ vệ sinh khu vực làm việc trong quá trình đấu mạch nguồn T THỜI NỘI DUNG LỜI GIẢNG T DẠY HỌC GIAN
Thầy chào tất cả các bạn Mở danh Lắng 1 phút
Trước khi chúng ta bắt đầu buổi sách lớp, nghe và
học ngày hôm nay thì thầy sẽ điểm trả lời 1
Ổn định lớp điểm danh chi số lớp, trong quá danh,
trình điểm danh thì thầy yêu cầu quan sát
các em giữ trật tự để có thể nghe rõ tên mình hơn. 2 Dẫn nhập
Như các em đã biết hàng ngày Đặt câu Lắng 3 phút
não chúng ta tiếp nhận thông tin Tên bài: Đấu hỏi, mời nghe,
từ rất nhiều nguồn xung quanh mạch nguồn người suy nghĩ
chúng ta thông qua các giác quan, ECU học trả và trả
khi não chúng ta nhận được thông lời. lời.
tin, nó sẽ xử lý thông tin và điều
khiển cơ thể chúng ta phản hồi lại những thông tin đó.
Liên hệ tới xe ô tô, trên xe ô tô
cũng có một chi tiết có chức năng
tương tự như vậy, nó cũng nhận
thông tin, xử lý thông tin và điều
khiển xe ô tô của chúng ta hoạt
động một cách trơn tru và ổn định
nhất vậy bộ phận đó có tên gọi là gì ?
Đó chính là hộp ecu viết tắt của từ
tiếng anh là Electronic control unit Đặt câu Lắng
Như thầy nói ở trên hộp ECU của hỏi, mời nghe,
chúng ta tiếp nhận thông tin, xử lý người suy nghĩ
thông tin và phản hồi. vậy nguồn học trả và trả
thông tin mà ECU nhận được là từ lời. lời. đâu ??
Đó chính là từ cảm biến. Ngoài
chức năng tiếp nhận xử lý thông
tin và điều khiển xe oto mà còn
cung cấp nguồn cho những con
cảm biến trên xe ô tô chúng ta
hoạt động. Cho nên có thể nói hộp
ECU của chúng ta đóng vai trò
cực kỳ quan trọng trên xe ô tô chúng ta. Chiếu Quan sát
Vậy làm thế nào để cho hộp ECU slide
chúng ta có thể hoạt động được, giới
thì hôm nay thầy sẽ hướng dẫn thiệu bài
các em thực hiện điều đó qua buổi
thực hành Đấu mạch nguồn ECU Chiếu Quan slide sát, lắng
Sau khi buổi học hôm nay kết mục tiêu Mục tiêu nghe và
thúc các em sẽ đạt được những và trình +Kiến thức ghi chú mục tiêu sau bày +Kỹ năng - Kiến thức: +Thái độ
+ Trình bày được quy trình đấu
Nội dung bài mạch máy khởi động theo đúng học 1. Chuẩn bị yêu cầu kỹ thuật. dụng cụ
+ Phân tích được lỗi sai thường 2. Quy trình
gặp, nguyên nhân và cách khắc đấu mạch
phục trên mạch khởi động ôtô. nguồn - Kỹ năng:
3. Lỗi thường + Đấu đúng mạch máy khởi gặp, nguyên
động theo đúng sơ đồ hệ thống
nhân và cách khởi động có công tắc an toàn bố khắc phục
trí ở ly hợp theo quy trình và yêu cầu kỹ thuật. - Thái độ
+ Đảm bảo an toàn cho người và
thiết bị trong quá trình đấu mạch nguồn
+ Rèn luyện tính tỉ mĩ, ý thức, tổ
chức kỷ luật và giữ vệ sinh khu
vực làm việc trong quá trình đấu mạch nguồn.
Toàn bộ buổi thực hành hôm nay Chiếu Quan
thầy và các em sẽ thông qua một slide nội sát, lắng số nội dung như sau dung và nghe
Phần đầu tiên thầy sẽ giới thiệu trình bày
cho các em một số dụng cụ cần
thiết để chúng ta có thể thực hành buổi học hôm nay
Phần thứ hai thầy sẽ giới thiệu
cho các em quy trình đấu mạch nguồn
Và phần cuối là một số các lỗi
thường mắc phải trong quá trình
chúng ta đấu mạch nguồn
Sau khi qua ba phần trên thì thầy
sẽ tiến hành thao tác mẫu và phân
tích rõ hơn quy trình đấu mạch. 3 Hướng dẫn
Chúng ta sẽ đến với phần đầu Chiếu Quan 1 phút ban đầu
tiên: Chuẩn bị dụng cụ slide sát, lắng 1. Chuẩn bị
Để có thể bắt đầu thực hành đấu chuẩn bị nghe và dụng cụ
mạch thì chúng ta sẽ cần chuẩn bị dụng cụ ghi chú một số thứ như sau và trình -Mô hình mạch nguồn bày -Đồng hồ Vom. -Ắc quy 12V.
-Các dụng cụ cần thiết: +Tua vít. +Kéo. +Dây điện. +Băng keo cách điện. +Khay đựng +Găng tay bảo hộ
Và đó là toàn bộ những gì chúng
ta cần để thực hành bài học ngày hôm nay
Sau khi chúng ta chuẩn đầy đủ
dụng cụ và thiết bị, chúng ta sẽ 2. Quy trình
tiến hành kiểm tra tình trạng của
đấu mạch một số thiết bị sau nguồn.
Đầu tiên chúng ta sẽ kiểm tra bình
ắc quy, chúng ta sẽ đo điện áp ắc Chiếu Quan sát 1 phút 2.1. Kiểm tra
quy, về cách đo thì chúng ta sẽ slide quy lắng ắc quy.
chỉnh đồng hồ Vom sang thang đo trình và nghe và
điện áp mức đo là 20v, một que trình bày ghi chú
cắm vào dương và que còn lại vào
âm ắc quy. Thông thường ắc quy
tốt điện áp sẽ rơi vào từ 12,4 –
12,7V còn nếu nhỏ hơn thì chúng
ta sẽ tiến hành thay ắc quy khác hoặc là sạc ắc quy.
Tiếp theo chúng ta sẽ kiểm tra cầu
chì liên quan. cách đo thì chúng ta Chiếu Quan sát 1 phút
2.2. Kiểm tra sẽ chỉnh đồng hồ Vom sang thang slide và lắng cầu trì
đo thông mạch và đưa 2 que đo trình bày nghe và
vào 2 đầu của cầu chì, cầu chì ghi chú
hoạt động tốt thì đồng hồ chúng ta
sẽ phát ra tiếng kêu, còn không thì
chúng ta tiến hành thay mới cầu chì
Chúng ta sẽ kiểm tra khóa điện,
2.3. Kiểm tra cách đo thì chúng ta sẽ chỉnh Chiếu Quan sát 1 phút khóa điện.
đồng hồ Vom sang thang đo thông slide và lắng
mạch và bật khóa điện sang nấc trình bày nghe và
đầu tiên sau đó chúng ta đưa 1 ghi chú
que vào chân +B của khóa điện và
chân còn lại sẽ vào chân IG, nếu
đồng hồ kêu thì có nghĩa là chân
+B và chân IG đã dc nối với nhau,
ngược lại thì chúng ta sẽ thay mới khóa điện.
Chúng ta sẽ xác định chân relay
2.4. Kiểm tra bằng cách chúng ta sẽ chỉnh đồng Chiếu Quan 2 phút rơ le
hồ Vom sang thang đo điện trở slide và sát, lắng
mức đo 200 ôm và đặt 2 que đồng trình bày nghe và
hồ vào ngẫu nhiên 4 chân của rơ ghi chú
le, nếu chân nào có điện trở thì 2
chân đó sẽ là cuộn và 2 chân còn lại sẽ là tiếp điểm.
Sau khi đã xác định được các
chân của rơ le, chúng ta sẽ kiểm
tra hoạt động của rơ le bằng cách
cấp điện và 2 chân cuộn của rơ le
và sử dụng đồng hồ Vom, chỉnh
sang thang đo thông mạch và đặt
2 que vào 2 chân tiếp điểm, nếu
đồng hồ phát ra tiếng thì tiếp điểm
rơ le của chúng ta đã đóng, rơ le
hoạt động bình thường, còn ngược
lại thì chúng ta tiến hành thay mới rơ le
Sau khi các thiết bị của chúng ta 2.5. Đấu
kiểm tra xong thì chúng ta sẽ tiến Chiếu Quan 4 phút mạch nguồn hành đấu mạch slide và sát, lắng
Đầu tiên chúng ta sẽ cấp nguồn trình bày nghe và
cho công tắc máy bằng cách đấu ghi chú
từ dương ắc quy tới chân +B của
khóa điện, và hãy chắc chắn rằng
trong quá trình đấu dây diện
không bị đứt hoặc là hở vì nó có thể gây chập mạch
Tiếp theo chúng ta sẽ cấp điện cho
cuộn rơ le EFI bằng cách nối chân
IG đến cuộn của rơ le EFI
Chúng ta sẽ mass cho cuộn bằng
cách đấu dây từ cuộn ra mass và
thế là xong phần cuộn khi chúng
ta bật on thì có dòng điện đi qua cuộn
Tiếp theo chúng ta sẽ cấp nguồn
cho cầu chì EFI bằng cách là
chúng ta sẽ nối dây từ dương ắc quy tới cầu chì EFI
Đầu còn lại của cầu trì chúng ta sẽ
đấu sang chân BATT của hộp
ECU và đó cũng là chân dương
thường trực của hộp ECU chúng ta
Cấp dương cho chân tiếp điểm rơ
le bằng cách nối dây từ cầu chì
EFI tới tiếp điểm rơ le
Chúng ta sẽ đấu chân còn lại của
tiếp điểm rơ le vào chân +B của hộp ECU
Chúng ta sẽ cấp mass cho chân E1
của hộp ECU bằng cách đấu dây
từ chân E1 ra âm ắc quy và đó
cũng chính là bước cuối cùng của
qui trình đấu và để kiểm tra hoạt
động của hộp ECU, chúng ta sẽ
đến với bước cuối cùng của qui trình đấu.
Sau khi hoàn thành các bước đấu
mạch chúng ta sẽ đến với bước
cuối đó chính là kiểm tra hoạt
2.6. Kiểm tra động của hộp ECU bằng cách sử Chiếu Quan 1 phút hoạt động
dụng đồng hồ Vom chỉnh sang slide và sát, lắng của mạch
thang đo điện áp mức đo 20V, 1 trình bày nghe và nguồn
que đưa vào chân VC của hộp ghi chú
ECU và que còn lại ra mass. Điện
áp tiêu chuẩn của chân VC sẽ là 5v
Trong quá trình đấu mạch thì
chúng ta sẽ thường mắc các lỗi như sau 3. Các lỗi
Lỗi đầu tiên khóa điện không hoạt Chiếu Quan 5 phút thường
động, lỗi này xuất hiện do trong slide và sát, lắng gặp,
quá trình đấu mạch, chúng ta chủ trình bày nghe và nguyên
quan không làm theo quy trình ghi chú nhân và
đấu dẫn đến quên kiểm tra khóa
cách khắc điện trước khi đấu mạch hoặc là phục
do các bạn kiểm tra sai chân dẫn
đến là các bạn không thể thực sự
chắc chắn rằng nó đang hoạt động
tốt. Cách khắc phục là các bạn
hãy thực hành đúng quy trình đấu
và kiểm tra đúng quy trình kỹ thuật.
Lỗi tiếp theo đó chính là rơ le
không hoạt động, thì lỗi này sẽ
bao gồm hai nguyên nhân chính:
Thứ nhất vẫn như trên chúng ta
không làm theo quy trình dẫn đến
quên kiểm tra rơ le trước khi đấu
Thứ hai trong quá trình đấu các
bạn đấu sai sơ đồ mạch điện, thì
việc này cũng dẫn đến là rơ le
chúng ta sẽ không hoạt động.
Cách khắc phục là các bạn hãy
thực hành đúng quy trình đấu và
kiểm tra đúng quy trình kỹ thuật,
đồng thời nắm rõ sơ đồ mạch điện.
Lỗi thứ ba đó chính là cầu chì bị
đứt, Cũng tương tự như hai lỗi
trên là chúng ta không làm theo
quy trình và đấu sai sơ đồ mạch
điện trường hợp này nhẹ thì mạch
không hoạt động nặng hơn nữa thì
bị cháy cầu chì và chúng ta bắt
buộc phải thay cầu trì mới
Lỗi thứ tư đó chính là các bạn đấu
nhầm cọc ắc quy lỗi này xảy ra
khi các bạn đã hoàn thành xong
mạch nguồn và bắt đầu cấp nguồn
cho mạch hoạt động, lúc này có
một số bạn sẽ chủ quan và dẫn tới
là đấu nhầm cọc ắc quy. Cách
khắc phục đó chính là hãy kiểm
tra kỹ cọc dương và cọc âm trước khi đấu.
Lỗi thứ năm đó chính là dây điện
bị hở, nguyên nhân chính là các
bạn chủ quan không kiểm tra dây
điện trước khi đấu hoặc là không
quấn băng keo cách điện sau khi
đấu xong dẫn đến hở hoặc là chập
mạch gây nguy hiểm cho người
và thiết bị. Vì vậy hãy chắc chắn
kiểm tra rằng dây điện của chúng
ta không bị hở và quấn băng keo
cách điện ở các mối nối hoặc là chổ bị hở
Tóm lại, những lỗi chúng ta mắc
thường là do chúng ta chủ quan
không làm đúng theo quy trình
đấu. vì vậy các bạn hãy cứ làm
theo trình tự thì bảo đảm, cái quá
trình đấu của các bạn sẽ diễn ra êm xui và không sai lầm.
Sau đây thầy sẽ bắt đầu thao tác Phát Nhận 10 phút
mẫu cho các bạn xem, thầy sẽ phiếu phiếu
phát cho mỗi bạn một phiếu hướng hướng
hướng dẫn thực hiện, để trong quá dẫn, bố dẫn, di
trình thầy hướng dẫn các em có trí người chuyển
thể xem và đối chiếu và nó cũng học quan đến chổ
giúp các em thực hiện đấu mạch sát, thực phân 4. Thao tác dễ hơn. hiện đấu công, mẫu
Ở đây có 5 em đúng không vậy thì mạch quan sát
hai em sẽ đứng ở đây để có thể theo quy và ghi
quan sát thầy làm và ba em còn lại trình nhớ.
sẽ lên đây ngồi và hãy tự chọn
cho mình vị trí nào dễ quan sát nhất
Rồi tất cả đều ổn định và hãy chú
ý quan sát thầy thực hiện thao tác mẫu 5. Thao tác
Sau đây thầy sẽ mời một bạn lên Mời sinh Thực 8 phút thử
làm thử, trong quá trình các bạn viên hiện đấu
quan sát bạn làm thử thì các em thực mạch
hãy chú ý quan sát thao tác của hiện, theo quy bạn uốn nắn trình, và nhận lắng xét nghe và rút kinh nghiệm 6. Giao
Vì ở đây chúng ta chỉ có một mô Phân Lắng 1 phút
nhiệm vụ hình thôi nên nhóm hai bạn đứng công vị nghe và và phân
kế thầy xem sẽ làm đầu tiên sau trí thực thực
công vị trí đó là nhóm ba bạn ngồi ở dưới. hiện hiện luyện tập
Trong khi các bạn làm trên này thì
các bạn ở dưới sẽ tìm hiểu cho
thầy mạch nguồn loại điều khiển
điện tử và hãy lập ra quy trình đấu.
Và cuối cùng các em hãy lưu ý
đảm bảo an toàn trong quá trình đấu nhé. 4 Hướng dẫn 4 tiếng thường xuyên - Tổ chức cho - Theo -Luyện học viên thực dõi tập hiện luyện tập - - Phát hiện sai - Tiếp thu lầm -Quan sát, hướng dẫn Giúp học viên -Thực yếu - Uốn nắn hiện 5 Hướng dẫn
Sau đây thầy sẽ mời ngẫu nhiên Mời Thực 20 phút kết thúc
một bạn lên thực hiện đấu mạch người hiện đấu
mà không cần phiếu hướng dẫn học thực mạch hiện Nhận xét Lắng nghe và rút kinh nghiệm
Các em hãy thu dọn dụng cụ và vệ Phân Lắng sinh khu vực thực hành công vệ nghe và sinh thực hiện 6 Hướng dẫn
Các em hãy về nhà hãy ôn lại quy Dặn dò Lắng 1 phút
tự rèn luyện trình đấu mạch nguồn ECU điều nghe và
khiển bằng công tắc, đồng thời ghi chú
hãy lập quy trình đấu mạch nguồn
điều khiển điện tử, tiết sau chúng
ta sẽ dành ra đầu buổi để đấu mạch loại này
Và các em hãy tìm hiểu thêm -
Các em về nhà có thể tham khảo
thêm tài liệu: PHƯƠNG PHÁP
KIỂM TRA ĐIỆN NGUỒN CUNG CẤP CHO ECU, MẠCH CẤP
NGUỒN 5V VÀ MẠCH NỐI MÁT CỦA ECU (suachuaotodanang.com.vn) Giáo án số: Thời gian thực hiện:5h
Bài học trước: KIỂM TRA CÁC TÍN HIỆU ĐẦU VÀO
Thực hiện từ ngày..............đến ngày……………
TÊN BÀI: ĐẤU MẠCH NGUỒN ECU Mục tiêu của bài:
Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng: - Kiến thức:
+ Trình bày được quy trình đấu mạch máy khởi động theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Phân tích được lỗi sai thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục trên mạch khởi động ôtô. - Kỹ năng:
+ Đấu đúng mạch máy khởi động theo đúng sơ đồ hệ thống khởi động có công tắc an toàn
bố trí ở ly hợp theo quy trình và yêu cầu kỹ thuật. - Thái độ
+ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình đấu mạch nguồn
+ Rèn luyện tính tỉ mĩ, ý thức, tổ chức kỷ luật và giữ vệ sinh khu vực làm việc trong quá trình đấu mạch nguồn