









Preview text:
lOMoAR cPSD| 47708777
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG BÀI BÁO CÁO
MÔN: MARKETING CĂN BẢN
Đề bài: Phân tích môi trường marketing vi mô và môi trường markeing vĩ mô
của một doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam
Lớp học phần: Tài chính ngân hàng – A011
Nhóm thực hiện: Nhóm 7 Nguyễn Ngọc Mai Trần Thị Thanh Mai Nguyễn Năng Duy Mạnh Đồng Nguyễn Trà My Cao Nguyễn Khánh Ngân
Dương Nguyễn Khánh Ngọc
Giảng viên giảng dạy: Ths.NGUYỄN THÙY LINH 1 lOMoAR cPSD| 47708777 Hà Nội, 2024 Nội dung 1.
Giới thiệu: ............................................................................................................................................. 2 2.
Phân tích môi trường vi mô của doanh nghiệp: ................................................................................... 4 2.1.
Các yếu tố bên trong: .................................................................................................................... 4 2.1.1.
Nhân viên: ............................................................................................................................. 4 2.1.2.
Cơ sở vật chất : ...................................................................................................................... 4 2.1.3.
Quy trình cung cấp sản phẩm: .............................................................................................. 5 2.2.
Các yếu tố bên ngoài. .................................................................................................................... 5 2.2.1.
Khách hàng: ........................................................................................................................... 5 2.2.2.
Đối thủ cạnh tranh: ............................................................................................................... 6 3.
Phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp: ................................................................................... 6 3.1.
Về kinh tế: ..................................................................................................................................... 6 3.2.
Về xã hội: ....................................................................................................................................... 7 3.3.
Về công nghệ: ................................................................................................................................ 7 3.4.
Pháp luật và chính sách: ................................................................................................................ 7 3.5.
Môi trường tự nhiên: .................................................................................................................... 7 4.
Phân SWOT của doanh nghiệp. ............................................................................................................. 8 4.1.
Thế mạnh: ..................................................................................................................................... 8 4.2.
Điểm yếu: ...................................................................................................................................... 8 4.3.
Cơ hội: ........................................................................................................................................... 9 4.4.
Thách thức: ................................................................................................................................... 9 5.
Đánh giá chung về doanh nghiệp: ......................................................................................................... 9 1. Giới thiệu:
Với sự xuất hiện mới mẻ tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhà
hàng Dookki nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích ẩm
thực Hàn Quốc, đặc biệt là món tokbokki nổi tiếng. Dookki là thương hiệu của Hàn
Quốc được thành lập vào năm 2014.Không chỉ thành công tại Việt Nam, Dookki
còn lan rộng sang các nước Châu Á khác như Đài Loan, Singapore, Malaysia, 2 lOMoAR cPSD| 47708777
Indonesia, Thái Lan. Dookki đã chinh phục thế giới bằng cách đi theo con đường
riêng của mình, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của ẩm thực truyền thống Hàn
Quốc, điều đó đã giúp Dookki ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Dookki Việt Nam đã tạo ra một cơn bão mới trong cách thưởng thức món
Hàn khi kết hợp buffet và lẩu topokki, thay vì chỉ bán lẻ các món tokbokki đơn
thuần. Đây là một xu hướng mới lạ và hấp dẫn dành cho giới trẻ Việt Nam.
Tầm nhìn và sứ mệnh: Nhà hàng Dookki luôn nỗ lực không ngừng cho mục
tiêu trở thành nhà hàng ẩm thực Hàn Quốc số một tại Việt Nam và Châu Á, mang
đến cho khách hàng những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, chất lượng và giá cả hợp
lý. Dookki cũng mong muốn góp phần phát triển nền văn hóa ẩm thực Hàn Quốc
tại Việt Nam và các nước khác, tạo nên một sự kết nối và giao lưu giữa các nền văn hóa. Liên hệ ngay
: 3 lOMoAR cPSD| 47708777 2.
Phân tích môi trường vi mô của doanh nghiệp: 2.1.
Các yếu tố bên trong: 2.1.1. Nhân viên:
Nhân viên tại Dookki đều được hưởng một mức lương cơ bản tại quốc gia. Bên
cạnh đó, còn có chế độ thưởng và phụ cấp. Nhân viên tại Dookki chuyên nghiệp,
đào tạo theo quy trình nhất định, thái độ tốt, vui tươi nhiệt tình với khách hàng,
làm việc hăng say. Đồng thời, nhân viên cũng
đưa ra hướng dẫn chi tiết về cách lấy đồ.
Dookki sở hữu quy trình phục vụ hoàn thiện.
Thông thường, khách hàng cần đặt bàn trước để
không phải chờ đợi quá lâu. Khi đến, bạn sẽ
được nhân viên dẫn vào bàn và hỏi xem liệu có
cần nhân viên pha sốt giúp hay không. Luôn
luôn cải thiện thời gian chờ của khách hàng một cách ngắn nhất.
Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến bộ phận chăm sóc khách hàng của dookki
để được tư vấn hay phàn nàn về dịch vụ tại cửa hàng thông qua hotline hoặc gửi
mail trực tiếp .Từ đó giải quyết vấn đề của khách hàng ngay, tăng sự tin cậy và
chuyên nghiệp, tạo vị thế trong lòng khách hàng.
Dookki đang từng ngày phát triển, đội ngũ quản lý và nhân viên đoàn kết cùng
nhau xây dựng, nuôi dưỡng niềm đam mê của các bạn về lẩu tokbokki với mong
muốn được thử thách bản thân trong ngành dịch vụ năng động và sáng tạo. Mong
muốn trở thành một sự lựa chọn đáng tin cậy và uy tín cho khách hàng.
2.1.2. Cơ sở vật chất :
Các cửa hàng của Dookki đều được đầu tư về cơ sở vật chất. Thiết kế nội thất
chuẩn phong cách Hàn Quốc hiện đại. Mặt bằng của Dookki thường khá rộng rãi,
quầy line thiết kế khoa học giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất khi đến 4 lOMoAR cPSD| 47708777
nhà hàng. Dụng cụ ăn uống cũng được Dookki sử dụng chuẩn phong cách Hàn
Quốc với đồ inox cao cấp.
2.1.3. Quy trình cung cấp sản phẩm:
Dookki có quy trình làm việc rõ ràng từ nhập nguyên liệu cho đến chế biến thành
phẩm. Bán hàng cũng theo quy trình nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Nguồn hàng khá là đa dạng hầu như là nhập khẩu từ hàn quốc. Quy trình phù hợp
để giảm thiểu chi phí. Giảm thiểu ở đây có thể là toàn bộ kênh bán hàng của bạn,
hệ thống thanh toán, hệ thông phân phối và các quy trình. Dookki đã tinh chỉnh và
cải tiến quy trình có thể đến sau để giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. 2.2.
Các yếu tố bên ngoài. 2.2.1. Khách hàng:
Khách hàng mục tiêu của Dookki trải rộng từ 10 – 30 tuổi và chủ yếu là nữ giới và
học sinh, sinh viên. Đại diện công ty cũng cho biết, gần đây, tỷ lệ khách hàng là
các gia đình cũng đang gia tăng. -
Người có thu nhập khá trở lên: Nhóm khách hàng này có thu nhập ở mức
khá vì vậy yêu cầu của họ về mức sống cũng cao. Họ sẵn sàng chỉ trả ở mức giá
cao hơn nhưng yêu cầu sản phẩm phải đảm bảo về chất lượng, Dookki luôn đưa ra
mức giá hớt váng thị trường để đánh vào tâm lý khách hàng cho rằng mức giá càng
cao thì sản phẩm càng tốt, ngoài ra chất lượng sản phẩm của Dookki luôn được
người tiêu dùng đánh giá cao. -
Nhân viên văn phòng: Nhóm đối tượng này thường phải làm việc trong môi
trường khắc nghiệt về thời gian. Những phần ăn trưa dành cho người hoặc 1 nhóm
người với giá hấp dẫn, hệ thống các cửa hàng khắp thành phố, dịch vụ giao hàng
đảm bảo trong vòng 90 phút sẽ là lựa chọn tuyệt vời. 5 lOMoAR cPSD| 47708777 -
Giới trẻ: Đây là nhóm khách hàng năng động, khả năng tiếp cận văn hóa
cũng như xu hướng hay trào lưu mới nhất rất nhanh. Phong cách phục vụ chuyên
nghiệp đã gây được sự tỏ mỏ và hiếu kỳ đối với giới trẻ Việt Nam. -
Ngoài ra, Dookki mang lại cảm giác ấm cúng, thoải mái, thiết kế lịch sự mà
vẫn trẻ trung .Trong thực đơn của Dookki cũng có nhiều phần giảm giá phù hợp với học sinh, sinh viên.
2.2.2. Đối thủ cạnh tranh:
Trong chiến lược marketing của Dookki, thương hiệu khẳng định mình sở hữu
concept BẢN QUYỀN ĐỘC QUYỀN của mô hình Buffet Tokpokki tại Việt Nam.
Chính vì vậy, dù có nhiều mô hình “na ná” xuất hiện thì vẫn khó có thể trở thành
đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Dookki.
Trong vài năm trở lại đây, một thương hiệu có mô hình tương tự Dookki bắt đầu
được chú ý. Đó là Manyo. Với mô hình tương đồng, Manyo cũng nhanh chóng
được khách hàng chú ý đến trong thời gian Dookki gặp một vài vấn đề về ổn định
chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, so về độ phủ rộng, Manyo vẫn không thể có quy
mô lớn như Dookki vì nó ra đời sau và phát triển theo mô hình của Dookki đã làm trước đó.
Ngoài ra còn có các đối thủ cạnh tranh khác như: Haidilao, KTOP, KichiKichi,
King BBQ,… Mặc dù các thương hiệu cạnh tranh nằm trong một khu kinh doanh
về ăn uống có thể làm mối quan hệ cạnh tranh gay gắt hơn, có thể ảnh hưởng tới
doanh số và thị phần của Dookki, sự có mặt của họ tác động bất lợi nhưng cũng có
điểm thuận lợi là dễ thu hút khách hơn, vì khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn khi
quyết định đi ăn hơn là việc một mình một địa điểm. 3.
Phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp: 3.1. Về kinh tế:
Môi trường kinh tế có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Dookki. Nếu
kinh tế ổn định và thu nhập của người dân tăng, người tiêu dùng có thể dễ dàng chi 6 lOMoAR cPSD| 47708777
tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ như Dookki. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế
khó khăn, người tiêu dùng có thể giảm chi tiêu và tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ hơn. 3.2. Về xã hội:
Xu hướng ẩm thực và lối sống của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến việc tiếp
cận và tiếp thị của Dookki. Nếu người tiêu dùng quan tâm đến ẩm thực Hàn Quốc
thì Dookki có thể là sự lựa chọn thích hợp nhưng đồng thời Dookki cũng cần đáp
ứng các yêu cầu về sức khỏe, chất lượn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 3.3. Về công nghệ:
Việc sử dụng các công nghệ mới như ứng dụng di động, truyền thông xã hội và
trang web có thể giúp Dookki tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng. Đồng
thời, công nghệ cũng giúp Dookki tăng cường quản lý hoạt động, cải thiện trải
nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. 3.4.
Pháp luật và chính sách:
Các quy định pháp luật và chính sách có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
của Dookki. Ví dụ, quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh và quyền lợi người tiêu
dùng ,…. Do đó, Dookki cần đảm bảo tuân thủ các quy định này để bảo vệ danh
tiếng và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. 3.5.
Môi trường tự nhiên:
Môi trường tự nhiên có thể ảnh hưởng đến nguyên liệu và nguồn cung cấp của
Dookki. Ví dụ, biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến mùa vụ và giá cả của các
nguyên liệu chính như gạo, rau và gia vị. Dookki cần theo dõi và đánh giá tác động
của môi trường tự nhiên để đảm bảo nguồn cung ứng ổn định và chất lượng sản phẩm. 7 lOMoAR cPSD| 47708777 4.
Phân SWOT của doanh nghiệp. 4.1. Thế mạnh: -
Lợi ích của người đầu tiên. Dookki là thương hiệu đầu tiên kinh doanh mô hình
buffet lẩu Tokpokki. Đồng thời, chủ sở hữu thương hiệu lợi thế là 100% thuần
Hàn, tạo ra ưu thế cạnh tranh lớn trong thị trường. -
Sản phẩm và mô hình độc đáo. Chúng ta từng thấy buffet lẩu,buffet nướng
nhưng buffet Tokpokki lại hiếm thấy.Vì vậy,đây là một mô hình kinh doanh độc đáo và sáng tạo -
Chất lượng sản phẩm. Dookki tiên phong trong công việc mang đến những
hương vị Tokpokki chuẩn Hàn Quốc, thơm ngon. Hương vị chuẩn Hàn Quốc là
điểm được Dookki chú ý. Đồng thời, vấn đề bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
cũng là một trong những điểm đó sức mạnh của thương hiệu. -
Mạng lưới phân phối phủ rộng. Hơn 190 cửa hàng trải nghiệm rộng 8 quốc gia.
Điều này đã tạo nên lợi ích về hiệu quả phủ sóng của Dooki. -
Hệ thống quản lí hiệu quả. Hệ thống quản lí hoàn thiện giúp Dookki có thể
nhanh chóng nhân rộng và mở rộng quy mô. -
Truyền thông mạnh. Điểm mạnh của Dookki nằm ở chiến dịch sáng tạo truyền
thông. Điều này giúp thương hiệu được khách hàng nhớ đến nhiều hơn mỗi khi nghĩ đến Tokpokki. 4.2. Điểm yếu:
- Chuỗi chất lượng chưa ổn định. Dookki hoạt động theo cả hai nhà sản xuất
thương hiệu nhượng quyền hình chuỗi. Chính vì vậy,một số lỗi ro về ổn định
chất lượng cũng là điểm yếu của thương hiệu. Đặc biệt là sau khoảng thời
gian đóng cửa dịch, Dookki đã gặp nhiều vấn đề về chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, chiến lược marketing của Dookki đã rất khôn khéo và xử lý được
những thứ đó vấn đề đó. 8 lOMoAR cPSD| 47708777
- Sản phẩm nhanh chóng. Nhiều khách hàng đồng điểm rằng ăn Dookki rất
mau no và nhanh chóng vì nhiều tinh bột và nhiều chiên rán. Đây là một
trong những điểm yếu khó tránh khỏi sản phẩm. 4.3. Cơ hội:
- Sức mạnh ảnh hưởng của làn sóng Hallyu. Đây là một trong những ưu thế và
cơ sở chung của các thương hiệu đến từ Hàn Quốc.
- Sự tăng trưởng GDP tại các quốc gia. Tăng trưởng thu nhập bình quân đầu
người đưa nhu cầu giải trí, ăn uống. Tại các nước mà Dookki có mặt, nền
kinh tế đang có những bước tăng trưởng ổn định tạo cơ hội phát triển cho ngành F&B nói chung. 4.4. Thách thức:
- Sự cạnh tranh từ đối thủ. Sao chép mô hình, từ cạnh tranh đối thủ cũng “phá
vỡ thế độc tôn” của Dookki.
- Hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh. Tokpokki là thực tế sản phẩm nhiều
bột. Trong khi người dùng có tiêu điểm xu hướng dùng thực phẩm lành
mạnh. Điều này tạo ra thách thức lớn hơn cho Dookki. 5.
Đánh giá chung về doanh nghiệp:
Dookki Việt Nam tin rằng mỗi một cửa hàng được khai trương đều đem lại
hạnh phúc và niềm vui nhân đôi cho khách hàng của mình. Con số 70 cửa
hàng vẫn chưa là đích đến cuối cùng của thương hiệu này. Mở rộng thị trường
và hoàn thiện dịch vụ là hai chủ trương chính của ban lãnh đạo Dookki trong
bối cảnh xã hội Việt Nam đangg dần trở lại trạng thái bình thường từ sau đại
dịch Covid. Dookki mong muốn rằng trên khắp nẻo đường của đất nước hình
chữ S xinh xắn này,khi nhắc đến hai từ “bánh gạo”,mọi người sẽ biết đi đến
đâu để thưởng thức món ăn này một cách trọn vẹn nhất. 9 lOMoAR cPSD| 47708777 10