














Preview text:
VIỆN KINH TẾ BƯU ĐIỆN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM BỘ MÔN: MARKETING
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Ứng dụng đa phương tiện trong kinh doanh (Multimedia in Business)
1. Thông tin chung về học phần 1) Mã học phần: MAR1318
2) Ký hiệu học phần: 3) Số tín chỉ: 02
4) Hoạt động học tập - Lý thuyết: 22 tiết - Bài tập/Thảo luận: 08 tiết
- Thực hành/Thí nghiệm: 0 tiết
- Tự học (có hướng dẫn) 60 tiết
5) Điều kiện tham gia học phần:
- Học phần tiên quyết: Marketing căn bản
- Học phần học trước Marketing căn bản
6) Các giảng viên phụ trách học phần:
- Giảng viên phụ trách chính: ThS. Trương Đình Trang
- Danh sách giảng viên cùng giảng dạy: ThS. Trần Thanh Hương
- Khoa/ Bộ môn phụ trách giảng dạy: Bộ môn Marketing
☒ Bắt buộc ⬜ Tự chọn tự do
7) Loại học phần:
⬜ Tự chọn theo định hướng (bắt buộc)
8) Thuộc thành phần học tập ⬜ Giáo dục đại cương (chung, khoa học cơ (modules) bản, kỹ năng)
⬜ Cơ sở khối ngành (nhóm ngành/lĩnh vực) ⬜ Cơ sở ngành ☒ Chuyên ngành
⬜ Thực tập/ Đồ án tốt nghiệp/ Khóa luận tốt nghiệp ☒ Tiếng Việt
9) Ngôn ngữ giảng dạy ⬜ Tiếng Anh ☒ Trực tiếp
10) Phương thức giảng dạy ⬜ Trực tuyến
⬜ Trực tiếp và trực tuyến
2. Mô tả tóm tắt học phần:
Học phần này trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản về Marketing đa
phương tiện. Nội dung môn học sẽ bám sát quá trình tự đánh giá về marketing đa phương tiện
trong đó có các giai đoạn: nhận diện, xác định, đo lường, cải thiện, kiểm soát và duy trì. Từ đó
xây dựng báo cáo, đề xuất tự đánh giá về đa phương tiện cho doanh nghiệp phục vụ kinh
doanh, marketing, truyền thông.
Học xong học phần này sinh viên có thể hiểu được vai trò của của những sản phẩm đa phương
tiện trong hoạt động kinh doanh, marketing truyền thông của doanh nghiệp khi đưa một sản
phẩm dịch vụ ra ngoài thị trường.
3. Chuẩn đầu ra của học phần (CLOs)
3.1. Chuẩn đầu ra của học phần và mối liên hệ với các chỉ báo thuộc PLOs Sau khi
kết thúc học phần, người học có khả năng: Kiến
Chuẩn đầu ra học phần thức Kỹ năng Thái độ STT PLO (CLOs)
Cognitiv Psychomotor Affective e
Giải thích được vấn đề cơ bản X R/PLO2
trong quy trình marketing đa
phương tiện bao gồm: khởi tạo,
lập kế hoạch, triển khai, kiểm CLO1 C2
soát, duy trì; những nội dung cơ
bản và tự đánh giá về Marketing
đa phương tiện (Multimedia Marketing).
Vận dụng được các hiểu biết về
quy trình multimedia marketing X
CLO2 vào các tình huống, dự án trong C3 R/PLO2
thực tiễn doanh nghiệp có thể gặp phải.
Có thể triển khai quy trình tự đánh X
giá marketing đa phương tiện cho R/PLO4 N CLO3
một doanh nghiệp trong lĩnh vực C3 P2 /A
kinh doanh, marketing, truyền thông.
Tham gia tích cực và hoạt động X
nhóm, giao tiếp và hợp tác hiệu A R/PLO6 CLO4
quả để thực hiện bài tập lớn học P2 2 phần
(tham khảo hướng dẫn về ý nghĩa 3 miền Cognitive, Psychomotor, Affective; và các bậc của mỗi miền)
3.2. Hoạt động kiểm tra và hoạt động dạy học theo chuẩn đầu ra
Hình thức kiểm tra theo chuẩn
Hình thức dạy học theo chuẩn đầu ra đầu ra CLOs Bài tập Hướng Làm Thảo Trắc kỹ Vấn dẫn việc luận …
nghiệm Tự luận Bài tập nhóm năng đáp ….. Bài giảng thực nhóm nhóm cá nhân hành CLO1 X X X X X CLO2 X X X X X CLO3 X X X X X CLO4 X X X X X
(tham khảo hướng dẫn về Hình thức kiểm tra; và Hình thức dạy và học)
4. Kế hoạch kiểm tra theo chuẩn đầu ra
- Thang điểm đánh giá: Thang điểm 10 Hình thức kiểm Trọng Thời điểm Thành phần Hoạt động CĐR HP tra (xem hướng số kiểm tra kiểm tra Kiểm tra (CLOs) dẫn) (%) (tuần) Kiểm tra quá Chuyên cần: (không trình (%) tham gia học tập Điểm danh 10 % dùng KT (formative trên lớp đầy đủ CLO) assessment) KT giữa kỳ 10 % Mỗi nhóm lựa chọn 01 doanh nghiệp xây dựng bản báo cáo, đề xuất tự đánh giá về đa Kiểm tra tổng Bài tập nhóm phương tiện 50% Tuần 14,15 CLO 1,2,3 kết (%) (multimedia marketing) cho (summative doanh nghiệp phục assessment) vụ kinh doanh, marketing, truyền thông Vấn đáp Kiểm tra vấn đáp CLO4 trực tiếp 30 %
5. Tổ chức dạy và học
5.1. Số giờ học trong một học kỳ: 30 giờ Bài tập/ Thực hành/ Lý thuyết Thảo luận Thí nghiệm Khác Tự học (giờ) (giờ) (giờ) (giờ) (giờ) 06 48 0 0 60
5.2. Kế hoạch dạy và học Thời lượng (giờ định mức) Hình thức và Kiểm tra Đóng góp TT Nội dung
phương thức tổ chức chi tiết vào CLO dạy học (nếu có) Lý B…. thuyết 1 Chuẩn bị: đọc trước CLO1 Nội dung 1: đề cương môn học Mục 1.1 Định nghĩa 2 Trên lớp trong đa - Hoạt động Dạy phương tiện trên lớp: Chương 1 Mục 1.2 mục Quá trình phát 1.1 và 1.2 triển của - Hoạt động Học trên lớp: Chương 1 mục 1.1 và 1.2 Trên lớp - Hoạt động thực hành : không
Sau giờ học : Thiết lập nhóm dưới sự hướng dẫn của đa phương giảng viên tiện 2 Nội dung 2:
Chuẩn bị: đọc trước Mục 1.3 Ứng nội dung chương 1 dụng của đa Trên lớp (In-class) phương tiện - Hoạt động Mục 1.4 Các Dạy trên thành phần cơ lớp: Chương 1 bản trong đa 1.3 Ứng phương tiện dụngcủa đa 1.4.1 Văn bản phương tiện 1.4.2 Âm 1.4 Các thanh thànhphần cơ bản trong đa phương tiện 2 - Hoạt động CLO1 Học trên lớp: 1.3 Ứng dụng của đa phương tiện 1.4 Các thành phần cơ bản trong đa phương tiện
Trên lớp (In-class) - Hoạt động thực hành Sau giờ học (PostClass): Ôn tập nội dung đã học Nội dung 3: 2 Chuẩn bị: đọc trước CLO1 Mục 1.4 Các chương 1 thành phần cơ bản trong đa phương tiện 3 1.4.3 Hình ảnh tĩnh 1.4.4 Hình ảnh động Nội dung 4: Bài tập cá nhân: thiết Mục 1.4 Các kế 1 sản phẩm đpt thành phần cơ đơn giản như logo, 4 1 1 CLO1 bản trong đa poster, banner, ảnh phương tiện động bằng các công 1.4.5 Video cụ / phần mềm sẵn có Nội dung 5: Mục 2.1 Quy trình chung phát triển sản phẩm đa 5 phương tiện 2 CLO2,3 2.1.1 Kế hoạch và chi phí 2.1.2 Thiết kế và phát triển Nội dung 6: CLO2,3 Mục 2.1 Quy trình chung phát triển sản phẩm đa 6 phương tiện 2 2.1.3 Kiểm tra 2.1.4 Phân phối sản phẩm , 7 2 , CLO2,3 Nội dung 7: Mục 2.2 Mô hình tổ chức phát triển sản phẩm đa phương tiện Trên lớp: Lập kế Nội dung 8: hoạch giả định cho Bài tập/ Thảo 8
2 một dự án phát triển CLO 4, luận nhóm sản phẩm đa phương trên lớp tiện Nội dung 9: CLO2,3 Mục 3.1 Sản phẩm Website 3.1.1 Quy trình phát triển sản 9 phẩm 2 3.1.2 Vai trò của sản phẩm trong hoạt động truyền thông marketing ,4 1 Nội dung 10: CLO2,3 Mục 3.2 Sản phẩm TVC 3.2.1 Quy trình phát triển sản 2 phẩm 3.2.2 Vai trò của sản phẩm trong hoạt động truyền thông 0 marketing ,4 1 1 2 ,4, CLO2,3 Nội dung 12: 3.3 Sản phẩm video clip 3.3.1 Phân loại các loại hình video clip 3.3.2 Quy trình phát triển sản phẩm 1 Nội dung 13: 3.3 Sản phẩm video clip (tiếp) 3.3.3 Vai trò CLO2,3 của sản phẩm 2 ,4 trong hoạt động truyền thông 2 marketing 1 Nội dung 14: 3.4 Ứng dụng trên thiết bị di động 3.4.1 Quy trình phát triển sản CLO2,3 phẩm 2 ,4 3.4.2 Vai trò của sản phẩm trong hoạt động truyền thông 3 marketing 1 Thuyết trình CLO 2 4 bài tập nhóm 12,3,4 1 Thuyết trình bài tập nhóm CLO 1 & Ôn tập hỏi 1,2,3,4 đáp 5 1 2 Tổng số giờ 6 4
6. Nhiệm vụ của người học:
Người học phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Tham gia ít nhất 80% số tiết học của lớp học phần;
- Tham gia các hoạt động làm việc nhóm theo quy định của lớp học phần;
- Tự tìm hiểu các vấn đề do giảng viên giao để thực hiện ngoài giờ học trên lớp;- Hoàn
thành tất cả bài đánh giá của học phần.
- Người học phải tôn trọng giảng viên và người học khác, phải thực hiện quyđịnh liêm
chính học thuật của Nhà trường, phải chấp hành các quy định, nội quy của Nhà trường.
7. Tài liệu học tập
7.1. Tài liệu chính
1) Bài giảng Ứng dụng đa phương tiện trong kinh doanh, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông
7.2. Tài liệu tham khảo
1) Blokdyk, G. (2022). Multimedia Marketing: A Complete Guide. 5STARCooks.
2) Jenifer Coleman Downing, Khám phá đa phương tiện, NXB Bách khoa Hà Nội, 2017
Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Trưởng Bộ Yến môn phụ
Giảng viên phụ trách trách học học phần phần
ThS. Trương Đình Trang PGS. TS Nguyễn Thị Hoàng
Phụ lục 01 - ĐCCT BẢNG MA TRẬN VÀ THANG ĐO
Bảng 1- Quan hệ giữa chuẩn đầu ra học phần và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo PLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 CLO1 X R CLO2 X R CLO3 X R CLO4 X R
Bảng 2 - Thang đánh giá chuẩn đầu ra (CLO)
CLO1: Giải thích được vấn đề cơ bản trong quy trình marketing đa phương tiện bao gồm:
khởi tạo, lập kế hoạch, triển khai, kiểm soát, duy trì; những nội dung cơ bản và tự đánh
giá về Marketing đa phương tiện (Multimedia Marketing). Fail - Beginning - Below Developing Sufficient - Exemplary- Thang đánh Needs Meet Exceeds - Marginally giá Improvement Adequate Expectation Expectation Expectation 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% < 40% Tiêu chí Giải thích được Không Giải thích Giải
thích Giải thích rõ Giải thích các vấn đề cơ giải thích sơ lược được quy
ràng các bước sâu sắc quy bản trong quy được quy nhưng trình trong quy trình trình marketing trình thiếu marketing đa trình marketing đa phương tiện marketing nhiều phương tiện marketing đa đa phương bao gồm: khởi đa
bước quan nhưng còn phương tiện, tiện, phân tạo, lập kế phương trọng
thiếu sự liên có sự liên kết tích sự liên tiện và trong quy hoạch, triển kết giữa các hợp lý. kết giữa các các bước trình khai, kiểm soát, bước. bước và đề liên quan. marketing duy trì. xuất cải tiến. đa phương tiện. Mô tả được nội Không Mô Mô tả Mô tả chính Giải thích dung cơ bản và mô tả tả
được nội xác nội dung sâu sắc tự đánh giá về được nội được dung cơ cơ bản và có quy trình Marketing đa dung cơ một phần bản, có khả năng tự marketing phương tiện bản hoặc nội dung khả năng đánh giá tốt đa phương (Multimedia không cơ bản tự đánh về Marketing tiện, phân Marketing). nhưng giá đa phương có khả tích chưa đầy nhưng năng tự sự đủ, tự liên kết đánh giá về đánh giá còn hạn tiện. giữa các Marketi chưa chính chế. bước và đề ng đa xác. xuất cải phương tiến.cụ thể tiện.
CLO2: Vận dụng được các hiểu biết về quy trình multimedia marketing vào các tình
huống, dự án trong thực tiễn doanh nghiệp có thể gặp phải. Fail - Beginning - Below Needs Developing - Sufficient - Exemplary Thang đánh Marginally Meet - Exceeds
giá Improvemen Adequate Expectation Expectation Expectation t 55%-69% 70%-84% 85% - 100% < 40% 40%-54% Tiêu chí Phân tích và Không Chỉ Phân tích Phân Phâ đánh giá tình phân tích ra được tình tích khá rõ n tích toàn huống thực tiễn được tình được một huống và ràng, diện, chỉ ra trong doanh huống số yếu tố xác định
xác định đầy đủ yếu nghiệp liên thực tiễn, nhưng được yếu tố được yếu tố tố ảnh quan đến quy không xác thiếu tính quan trọng
quan trọng và hưởng đến trình định yếu hệ thống, ảnh hưởng nhưng chưa multimedi multimedia tố quan chưa nêu của đầy đủ. a marketing. trọng rõ multimedia trong tác marketing marketing multimedi động của trong doanh với những a multimedi nghiệp. diễn giải marketing. a xuất sắc. marketing . Chọn và lý giải Không Chọn Chọn Phân Ch thiết kế, chọn được được thiết được thiết tích khá rõ ọn thiết phương thiết kế/phươn kế/phương ràng, kế/phương pháp/kỹ thuật kế/phương g pháp/kỹ pháp/kỹ xác định pháp/kỹ multimedia pháp/kỹ thuật thuật có được yếu tố thuật tối marketing phù thuật hoặc nhưng phần phù
quan trọng và ưu, có lập hợp với tình chọn sai chưa phù hợp nhưng ảnh hưởng luận chặt huống thực tế. hoàn toàn. hợp hoặc lý giải chưa của chẽ và so không có chặt chẽ. multimedia sánh với lý marketing các giải trong doanh phương hợp lý. nghiệp. pháp khác.
CLO3: Có thể triển khai quy trình tự đánh giá marketing đa phương tiện cho một doanh
nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, marketing, truyền thông. hang đánh Fail - Beginning - Developing - Sufficient - Exemplary- Below Needs Marginally Meet Exceeds giá Adequate Expectation Expectation Expectation Improvement 55%-69% 70%-84% 85% - 100% < 40% 40%-54% Tiêu chí Xây dựng kế Kế hoạch Kế hoạch Kế Kế Kế hoạch triển khai triển khai triển khai hoạch triển hoạch hoạch triển khai quy trình tự không rõ có nhưng khai rõ ràng triển khai rất chi tiết, khả đánh giá ràng, thiếu thiếu nhưng còn đầy đủ, rõ thi, có phân tích marketing đa mục tiêu thông tin thiếu một số ràng và có sâu sắc và ứng phương tiện và phương về yếu tố quan phương dụng rõ ràng. phương trong doanh pháp cụ trọng. pháp triển pháp hoặc nghiệp. thể. khai cụ phạm vi. thể. Thu thập và Dữ liệu thu Dữ liệu Dữ Dữ Dữ liệu phân tích dữ thập không thu thập liệu thu thập liệu thu thu thập chính liệu đánh giá chính xác có thiếu hợp lý thập chính xác, phân tích marketing đa hoặc sót hoặc nhưng chưa xác, được sắc bén, có phương tiện không phù chưa được được phân xử lý hợp nhận định một cách chính hợp với xử lý hợp tích sâu. lý và có nâng cao. xác và hợp lý. mục tiêu lý. phân tích đánh giá. hợp lý. Rút ra kết luận Không có Phân tích Phân Phâ Phân tích và đề xuất cải phân tích chưa hợp tích hợp lý n tích rõ xuất sắc, kết tiến dựa trên kết hoặc kết lý hoặc nhưng kết ràng, kết luận rõ ràng và quả đánh giá. luận sai kết luận luận thiếu
luận có cơ đề xuất có giá trị lệch với dữ chưa có sự thuyết sở vững thực tiễn cao. liệu đánh cơ sở phục. chắc và đề giá. vững xuất phù chắc. hợp với thực tiễn.
CLO4:Tham gia tích cực hoạt động nhóm, giao tiếp và hợp tác hiệu quả để thực hiện bài tập lớn học phần Beginning Fail - Developing Needs Sufficient - Below - Meet ExemplaryExceeds Thang đánh giá Improvemen Marginally Expectation Expectation Expectation t Adequate 85% - 100% < 40% 70%-84% 40%-54% 55%-69% Tiêu chí Mức độ tham Không tham gia Tham gia Tham gia Tham gia Chủ động tham gia
và đóng góp vào các hoạt động một số hoạt đa số hoạt
đầy đủ các gia và dẫn dắt hoạt động nhóm nhóm hoặc động nhóm động hoạt động nhóm, hoàn thành trong dự án không hoàn nhưng rất nhóm
nhóm, hoàn xuất sắc nhiệm vụ marketing đa thành công việc thụ
động, nhưng còn thành nhiệm được giao và đóng phương tiện. được giao. hoàn thành thiếu chủ
vụ đúng hạn góp ý kiến cải công
việc động, hoàn và đảm bảo tiến. thành phần nhưng chất chất lượng. việc nhưng lượng chưa một đảm bảo. số chưa đạt chất lượng.
Khả năng giao tiếp Chỉ có khả năng Giao tiếp cơ Giao tiếp Giao tiếp Giao tiếp chủ
và hợp tác với các giao tiếp và hợp bản, hỗ trợ
cơ bản, hỗ hiệu quả, sẵn động, tích cực hợp
thành viên trong tác ở mức rất các thành trợ thành
sàng hỗ trợ tác, giúp đỡ và tạo
nhóm để thực hiện yếu, không hỗ trợ viên khác để viên nhóm các thành động lực cho bài tập lớn. được nhóm. hoàn thành nhưng
viên khác để nhóm hoạt động công việc chưa thực
đạt được mục hiệu quả. chung hạn sự tích cực tiêu chung. chế và hiệ u quả.