-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương chi tiết - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tôn Đức Thắng
Giới thiệu được khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành và nội dung Tư tưởng cơ bản của Hồ Chí Minh02 Khái quát được những giá trị khoa học, cách mạng, nhân văn trong cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh 03 Chứng minh tư tưởng Hồ Chí Minh có giá trị đối với của dân tộc và nhân loại. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Tư tưởng Hồ Chí Minh (306106) 250 tài liệu
Đại học Tôn Đức Thắng 3.5 K tài liệu
Đề cương chi tiết - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tôn Đức Thắng
Giới thiệu được khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành và nội dung Tư tưởng cơ bản của Hồ Chí Minh02 Khái quát được những giá trị khoa học, cách mạng, nhân văn trong cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh 03 Chứng minh tư tưởng Hồ Chí Minh có giá trị đối với của dân tộc và nhân loại. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (306106) 250 tài liệu
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng 3.5 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Tôn Đức Thắng
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA KH XÃ HỘI & NHÂN VĂN
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 1 năm 2022
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH MÃ MÔN HỌC: 306106
1. Thông tin chung của môn học: Số tín chỉ: 2(2,0)
Phân bổ thời gian: Lý thuyết/Bài 30 Thực 0 Tự học (giờ): 60 tập (tiết) : hành/Thảo luận (tiết): Môn tiên quyết: Không Mã môn tiên quyết: Không Môn học trước:
Triết học Mác - Lênin (F7220201), Triết Mã môn học trước:
306102 (F7220201), 306102 (F7210403),
học Mác - Lênin (F7210403), Triết học
306102 (F7340301), 306102 (F7310630Q),
Mác - Lênin (F7340301), Triết học Mác
306102 (F7520201), 306102 (F7520207),
- Lênin (F7310630Q), Triết học Mác -
306102 (F7520216), 306102 (F7480103),
Lênin (F7520201), Triết học Mác -
306102 (F7480101), 306102 (F7420201),
Lênin (F7520207), Triết học Mác -
306102 (F7340115), 306102 (F7340101N),
Lênin (F7520216), Triết học Mác -
306102 (F7340120), 306102 (F7340101),
Lênin (F7480103), Triết học Mác -
306102 (F7580201), 306102 (F7440301),
Lênin (F7480101), Triết học Mác -
306102 (F7340201), 306102 (F7380101),
Lênin (F7420201), Triết học Mác -
306103 (F7220201), 306103 (F7210403),
Lênin (F7340115), Triết học Mác -
306103 (F7340301), 306103 (F7310630Q),
Lênin (F7340101N), Triết học Mác -
306103 (F7520201), 306103 (F7520207),
Lênin (F7340120), Triết học Mác -
306103 (F7520216), 306103 (F7480103),
Lênin (F7340101), Triết học Mác -
306103 (F7480101), 306103 (F7420201),
Lênin (F7580201), Triết học Mác -
306103 (F7340115), 306103 (F7340101N),
Lênin (F7440301), Triết học Mác -
306103 (F7340120), 306103 (F7340101),
Lênin (F7340201), Triết học Mác -
306103 (F7580201), 306103 (F7440301),
Lênin (F7380101), Kinh tế chính trị
306103 (F7340201), 306103 (F7380101),
Mác-Lênin (F7220201), Kinh tế chính
306104 (F7220201), 306104 (F7210403),
trị Mác-Lênin (F7210403), Kinh tế
306104 (F7340301), 306104 (F7310630Q),
chính trị Mác-Lênin (F7340301), Kinh
306104 (F7520201), 306104 (F7520207),
tế chính trị Mác-Lênin (F7310630Q),
306104 (F7520216), 306104 (F7480103),
Kinh tế chính trị Mác-Lênin
306104 (F7480101), 306104 (F7420201),
(F7520201), Kinh tế chính trị Mác-
306104 (F7340115), 306104 (F7340101N),
Lênin (F7520207), Kinh tế chính trị
306104 (F7340120), 306104 (F7340101),
Mác-Lênin (F7520216), Kinh tế chính
306104 (F7580201), 306104 (F7440301),
trị Mác-Lênin (F7480103), Kinh tế 306104 (F7380101)
chính trị Mác-Lênin (F7480101), Kinh
tế chính trị Mác-Lênin (F7420201),
Kinh tế chính trị Mác-Lênin (F7340115),
Kinh tế chính trị Mác-Lênin
(F7340101N), Kinh tế chính trị Mác-
Lênin (F7340120), Kinh tế chính trị
Mác-Lênin (F7340101), Kinh tế chính
trị Mác-Lênin (F7580201), Kinh tế
chính trị Mác-Lênin (F7440301), Kinh
tế chính trị Mác-Lênin (F7340201),
Kinh tế chính trị Mác-Lênin
(F7380101), Chủ nghĩa Xã hội khoa học
(F7220201), Chủ nghĩa Xã hội khoa học
(F7210403), Chủ nghĩa Xã hội khoa học
(F7340301), Chủ nghĩa Xã hội khoa học
(F7310630Q), Chủ nghĩa Xã hội khoa
học (F7520201), Chủ nghĩa Xã hội khoa
học (F7520207), Chủ nghĩa Xã hội khoa
học (F7520216), Chủ nghĩa Xã hội khoa
học (F7480103), Chủ nghĩa Xã hội khoa
học (F7480101), Chủ nghĩa Xã hội khoa
học (F7420201), Chủ nghĩa Xã hội khoa
học (F7340115), Chủ nghĩa Xã hội khoa
học (F7340101N), Chủ nghĩa Xã hội
khoa học (F7340120), Chủ nghĩa Xã hội
khoa học (F7340101), Chủ nghĩa Xã hội
khoa học (F7580201), Chủ nghĩa Xã hội
khoa học (F7440301), Chủ nghĩa Xã hội khoa học (F7380101) Môn song hành: Không Mã môn song hành: Không Ngành đào tạo: Có 18 ngành đào tạo Mã ngành đào tạo: F7220201, F7210403, F7340301,
F7310630Q, F7520201, F7520207,
F7520216, F7480103, F7480101, F7420201,
F7340115, F7340101N, F7340120,
F7340101, F7580201, F7440301, F7340201, F7380101
2. Mục tiêu của môn học: STT
Mục tiêu môn học (COs) 01
Giới thiệu được khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành và nội dung Tư tưởng cơ bản của Hồ Chí Minh 02
Khái quát được những giá trị khoa học, cách mạng, nhân văn trong cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh 03
Chứng minh tư tưởng Hồ Chí Minh có giá trị đối với của dân tộc và nhân loại
3. Chuẩn đầu ra của môn học (CLOs): STT
Kết quả phải đạt được PLOs
Trình bày được khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành và nội dung
cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, 1
về Đảng Cộng sản Việt Nam và nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì F7210403-PLO1,F7340115-PLO1
nhân dân, về đại đoàn kết toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế, về văn hóa, đạo đức, con người. 2
Giải thích được những giá trị khoa học, cách mạng, nhân văn trong cuộc F7420201-PLO1
đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh. F7210403-PLO1,F7220201-
Vận dụng được những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh vào PLO1,F7310630Q-PLO1,F7340101N- 3
thực tiễn với tinh thần độc lập, tự chủ và sáng tạo. Chú trọng làm theo PLO1,F7340115-PLO1,F7340120-
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. PLO1,F7340201-PLO1,F7340301-
PLO1,F7440301-PLO1,F7520201-PLO1
4. Tóm tắt nội dung môn học:
Nội dung của môn học bao gồm 6 chương, trình bày những vấn đề cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh theo mục tiêu của môn học và trong mỗi chương sẽ
trình bày những nội dung cơ bản theo mục tiêu của từng chương.
- Đối tượng, khái niệm, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và Chủ nghĩa Xã hội.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá, đạo đức, con người.
5. Yêu cầu đối với người học:
Phải nghiên cứu trước giáo trình, chuẩn bị các ý kiến hỏi, đề xuất khi nghe giảng
Sưu tầm, nghiên cứu các các tài liệu có liên quan đến nội dung của từng phần, từng chương, mục hay chuyên đề theo sự hướng dẫn của giảng viên
Tham dự đầy đủ các giờ giảng của giảng viên và các buổi tổ chức thảo luận dưới sự hướng dẫn của giảng viên theo quy chế.
Điều kiện dự thi cuối kỳ: Đạt 80% yêu cầu môn học
6. Tài liệu học tập: Giáo trình chính:
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, [2021], Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.
Tài liệu tham khảo chính:
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, [2017], Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
Tài liệu tham khảo khác:
[3] Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình Quốc gia các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh,
NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[4] Viện Hồ Chí Minh, [1993], Hồ Chí Minh sống mãi trong trái tim nhân loại, NXB Lao động, Quân đội nhân dân, Hà Nội.
[5] Hồ Chí Minh, [2002], Hồ Chí Minh tuyển tập. T.1 (1919 – 1945), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[6] Hồ Chí Minh, [2002], Hồ Chí Minh tuyển tập. T.2 (1945 – 1954), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[7] Hồ Chí Minh, [2002], Hồ Chí Minh tuyển tập. T.3 (1954 – 1969), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[8] Trần Đình Huỳnh…[và những người khác], [2002], Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hoá thế giới, NXB TP. Hồ Chí Minh
7. Phân loại và hình thức đánh giá kết quả học tập: (Hình thức thi phải phù hợp và tương ứng với chuẩn đầu ra môn học CLOs) Phân loại Tỷ trọng (%) Hình thức đánh giá
Chuẩn đầu ra (Ghi dưới dạng [1],[2],…) Đánh giá quá trình 1 30 Bài tập quá trình [1], [2], [3] Kiểm tra giữa kỳ 20 Trắc nghiệm [1], [2], [3] Kiểm tra cuối kỳ 50 Trắc nghiệm [1], [2], [3]
8. Nội dung chi tiết môn học: Tổ chức giảng dạy Chuẩn Tuần Tự Liên quan đến các
Yêu cầu đối với người Nội dung LT BT TH TL đầu ra (Buổi) học môn điều kiện học (CLOs)
Chương 1: Chương 1 Đ~I TƯ•NG, 2 0 0 0 4
PHƯƠNG PH•P NGHIÊN CỨU V„ … NGH†A HỌC T‰P 1 1. Đối tượng nghiên cứu: 2 0 0 0 4 [1]
306102; 306103; Yêu cầu tại lớp 2. Phương pháp nghiên cứu 306104 +Tập trung nghe 3.
… nghĩa của việc học tập môn học giảng, trình bày, đối với sinh viên thảo luận những nội dung do giảng viên hướng dẫn
Phương pháp giảng dạy: + Đặt câu hỏi Thuyết giảng + Thảo luận Thảo luận Trả lời câu hỏi Yêu cầu ở nhà Đọc tài liệu [1] Tr 11-26 [2] Tr 5-34 [3] Tr 5-25
Chương 2: Chương 2 CƠ S•, QU• 5 0 0 1 12
TRŽNH HŽNH TH„NH TƯ TƯ•NG H• CH• MINH 2 - 3
1.1. Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí 5 0 0 1 12 [1],
306102; 306103; Yêu cầu tại lớp Minh [2], [3] 306104 +Tập trung nghe 1.1.1. Cơ sở khách quan giảng, trình bày, 1.1.2. Nhân tố chủ quan thảo luận những nội
1.2. Quá trình hình thành và phát triển tư dung do giảng viên tưởng Hồ Chí Minh hướng dẫn
1.2.1. Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành + Đặt câu hỏi
tư tưởng yêu nước và chí hướng cứu nước + Thảo luận nhóm
1.2.2. Thời kỳ từ 1911- 1920: Tìm thấy con Yêu cầu ở nhà
đường cứu nước, giái phóng dân tộc Đọc tài liệu
1.2.3. Thời kỳ từ 1921- 1930: Hình thành [1] Tr 27-58
tư tưởng cơ bản về cách mạng Việt Nam [2] Tr 5-34
1.2.4. Thời kỳ từ 1930- 1945: Vượt qua thử [3] Tr 25-121
thách, kiên trì giữ vững lập trường cách mạng
1.2.5. Thời kỳ từ 1945- 1969: tư tưởng Hồ
Chí Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện
1.3. Giá trị Tư tưởng Hồ Chí Minh:
1.3.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng con
đường giải phóng và phát triển dân tộc
1.3.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển thế giới
Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình Thảo luận Trả lời câu hỏi
Chương 3: TƯ TƯ•NG H• CH• MINH 3 0 0 2 10
VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC V„ CHỦ NGH†A XÃ HỘI 4 - 5
3.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân 3 0 0 2 10 [1], 306102; 306103; tộc [2], [3] 306104 Yêu cầu tại lớp
3.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa +Tập trung nghe
xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt giảng, trình bày, Nam thảo luận những nội
3.3. Tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ dung do giảng viên
giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội hướng dẫn
3.4. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về + Đặt câu hỏi
độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã + Thảo luận nhóm
hội trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam giai đoạn hiện nay Yêu cầu ở nhà Đọc tài liệu [1] Tr 59-98
Phương pháp giảng dạy: [2] Tr 35-66 Thuyết giảng [3] Tr 58-121 Thảo luận Trả lời câu hỏi
Chương 4: TƯ TƯ•NG H• CH• MINH 4 0 0 1 10
VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN V„ NH„ NƯỚC VIỆT NAM 6 - 7
4.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng 4 0 0 1 10 [1],
306102; 306103; Yêu cầu tại lớp sản Việt Nam [2], [3] 306104 +Tập trung nghe
4.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước giảng, trình bày, Việt Nam thảo luận những nội
4.3. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào dung do giảng viên
công tác xây dựng Đảng và xây dựng nhà hướng dẫn nước + Đặt câu hỏi + Thảo luận nhóm
Phương pháp giảng dạy: Yêu cầu ở nhà Thuyết giảng Đọc tài liê ‰u Thảo luận [1]Tr 166-207 [2]Tr 153-170 [3] Tr 121-167
Chương 5: TƯ TƯ•NG H• CH• MINH 4 0 0 2 12
VỀ ĐẠI ĐO„N KẾT TO„N DÂN TỘC V„ ĐO„N KẾT QU~C TẾ 7 - 8
5.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết 4 0 0 2 12 [1],
306102; 306103; Yêu cầu tại lớp toàn dân tộc [2], [3] 306104 +Tập trung nghe
5.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết giảng, trình bày, quốc tế thảo luận những nội
5.3. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về dung do giảng viên
đại đoàn kết trong giai đoạn hiện nay hướng dẫn + Đặt câu hỏi + Thảo luận nhóm
Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình Yêu cầu ở nhà Thảo luận Đọc tài liê ‰u Trả lời câu hỏi [1]Tr 208-236 [2]Tr 171-207 [3] Tr 5-34
Chương 6: TƯ TƯ•NG H• CH• MINH 4 0 0 2 12
VỀ VĂN HœA, ĐẠO ĐỨC V„ XÂY D•NG CON NGƯỜI MỚI 9 - 10
6.1.Những quan điểm cơ bản của Hồ Chí 4 0 0 2 12 [1], 306102; 306103; Minh về văn hóa [2], [3] 306104
6.1.1.Khái niệm văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh
6.1.2.Quan điểm của Hồ Chí Minh về các
vấn đề chung của văn hóa Yêu cầu tại lớp
6.1.3.Quan điểm của Hồ Chí Minh về một +Tập trung nghe
số lĩnh vực chính của văn hóa giảng, trình bày,
6.2.Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức thảo luận những nội
6.2.1.Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí dung do giảng viên Minh về đạo đức hướng dẫn
6.2.2.Sinh viên học tập và làm theo tư + Đặt câu hỏi
tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh + Thảo luận nhóm
6.3.Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới
6.3.1.Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người Yêu cầu ở nhà
6.3.2.Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai Đọc tài liê ‰u
trò của con người và chiến lược "trồng [1]Tr 237-291 người” [2]Tr 253-280 [3] Tr 115-134
Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình Thảo luận Trả lời câu hỏi Tổng 22 0 0 8 60
9. Ngày biên soạn: Ngày 21 tháng 1 năm 2022
Giảng viên biên soạn
Kiểm soát chuyên môn Trưởng Bộ môn
Phạm Thị Thanh Huyền
Phạm Thị Thanh Huyền
Giảng viên đọc lại, phản biện
Chịu trách nhiệm khoa học Trưởng Khoa
Phạm Thị Thanh Huyền
Phạm Thị Hà Thương 10. Ngày cập nhật
Phiên bản: 1.0 - Ban hành ngày: 22/07/2020
Phiên bản: 1.1 - Ban hành ngày: 20/06/2021
Trưởng phòng đại học Trưởng khoa
Giảng viên biên soạn