BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGUYỄN HOÀNG TUYẾT NHI
MSSV: 1821005044
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG MẠI
VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 10 Năm 2021
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGUYỄN HOÀNG TUYẾT NHI
MSSV: 1821005044
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG MẠI
VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: ThS. Hoàng Thu Thảo
Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 10 Năm 2021
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Đặt vấn đề
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia nền kinh tế trên thế
giới, trong đó Việt Nam hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt trong công tác bán hàng.
Sự bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp
giãn cách hội đã ảnh ởng tới việc lưu thông hàng hoá, tiếp cận khách hàng của
các doanh nghiệp, kéo theo sự gián đoạn chuỗi cung ứng, tác động đến hoạt động bán
hàng và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khiến doanh thu giảm mạnh. Cùng
với những yêu cầu về phong toả, hạn chế tiếp xúc đã làm cho các doanh nghiệp
người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến. Do đó, trong giai đoạn khủng
hoảng y, bán hàng theo hướng chuyển đổi công nghệ số, áp dụng thương mại điện
tử trở nên vô cùng quan trọngcấp thiết đối với các doanh nghiệp để tồn tại với thời
cuộc. Các doanh nghiệp cần tích cực khẩn trương và đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số
trong mọi hoạt động, đặc biệt là công tác bán hàng, vì càng nhanh càng có lợi.
Ý thức được tầm quan trọng đó, Công ty Cổ phần Đầu Thương mại Phát
triển Công nghệ FSI đã sự thích ứng nhanh khi ứng dụng thương mại điện tử, công
nghệ số hóa o hoạt động bán hàng để duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng
như chuẩn bị cho những khủng hoảng tương lai. Tuy nhiên, công ty vẫn còn gặp phải
một số bất cập trong công tác bán hàng như thiếu nhân sự bán hàng chuyên nghiệp,
khó khăn trong việc tuyển dụng đào tạo nhân lực trong giai đoạn Covid hiện nay.
Bên cạnh đó, hoạt động kênh phân phối của công ty vẫn chưa thật sự hiệu quả gặp
vấn đề trong việc di chuyển và tiếp cận với nhiều khách hàng để tiếp thị sản phẩm,…
Xuất phát từ thực tế đó, trong quá trình thực tập tại công ty, tôi quyết định nghiên cứu
đề tài PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU
THƯƠNG MẠI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI” để hiểu hơn về cách
thức bán hàng hiệu quả tại công ty cũng như những bất cập công ty gặp phải, từ
đó đề ra một sgiải pháp giúp hoạt động bán hàng của công ty ngày càng hiệu quả
n.
1.2. Mục tiêu nghiên cu
1
Mục tiêu chung: Đưa ra giải pháp hoàn thiện hoạt động bán hàng tại Công ty
Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI.
Mục tiêu cụ thể: (1) Tìm hiểu phân tích c nghiên cứu đã về hoạt động
bán hàng trong nước. Tập hợp thành một hệ thống sở luận vhoạt động bán
hàng trong doanh nghiệp. (2) Phân tích đánh giá thực tế hoạt động bán ng của
công ty, rút ra những thành tựu đạt được, những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân.
(3) Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần
Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI.
1.3. Tình hình nghiên cứu
Bán hàng một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mỗi
doanh nghiệp. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, bán hàng theo hướng
chuyển đổi công nghệ số hướng đi tất yếu giúp doanh nghiệp nhanh chóng thành
công. Thật vậy, các nghiên cứu gần đây đã cho thấy vấn đề chuyển đổi số, áp dụng
thương mại điện tử trong kinh doanh đã trở thành nhu cầu sống còn cho các doanh
nghiệp trong thời đại công nghệ hiện nay. Nghiên cứu của Hoàng Thị Phương Thảo
và Nguyễn Hoàng Minh (2016) về các nhân tố ảnh hưởng đến niềm tin và ý định mua
của người tiêu dùng trong mua sắm qua kênh truyền hình đã cho thấy sáu nhân tố
ảnh ởng đến niềm tin của người tiêu dùng danh tiếng, sản phẩm, dịch vụ của
kênh truyền hình mua sắm, cùng với tác động từ nhóm tham khảo, khách mời nổi
tiếngngười dẫn chương trình quảng cáo. Khi người tiêu dùng niềm tin vào kênh
truyền hình mua sắm thì ý định mua của họ sẽ tích cực hơn. Cũng cùng chủ đề này,
Phạm Minh Tiến Quốc Hiếu (2018) nghiên cứu các nhân tố tác động đến niềm
tin khách hàng mối quan hệ giữa niềm tin khách hàng với ý định mua sắm qua
truyền hình tại Việt Nam. Kết quả cho thấy chính sách bán hàng, thông tin công bố
sự thuận tiện khi mua sắm qua kênh truyền hình ảnh hưởng mạnh nhất đến niềm
tin khách hàng. Đồng thời, nghiên cứu chỉ ra khi niềm tin khách hàng tăng lên sm
tăng ý định mua sắm qua truyền hình. Về ứng dụng của công cụ phân tích trực tuyến
OLAP, nghiên cứu của Thị Kim Hiền cs. (2016) đã chỉ ra rằng OLAP hiệu
quả đặc biệt trong việc hỗ trợ ra quyết định về tín dụng, chính sách giá, số lượng hàng
bán, sản phẩm chủ chốt cũng như quyết định về lương thưởng cho nhân viên trong
quy trình bán hàng. Nguyễn Ngọc (2014) nghiên cứu về vai trò quan trọng của
2
việc áp dụng thương mại điện tử trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh
nghiệp vừa nhỏ trong bối cảnh toàn cầu hóa cắt giảm chi phí hoạt động do tác
động lớn từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đồng thời tiếp cận thị trường toàn cầu,
nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, cải tiến dịch vụ cung cấp khách hàng
tăng doanh thu. Gần đây hơn, Phạm Thị Liên cs. (2020) đã nhấn mạnh rằng khách
hàng trong thời đại ng nghệ 4.0 rất thông minh, mẫn cảm với tin nhắn rác trong
cuộc trò chuyện, comment ảo trong bài post, các quảng cáo không tự nhiên. Nhóm tác
giả đã xây dựng công cụ hỗ trợ thu thập dữ liệu giúp các doanh nghiệp vừanhỏ tiết
kiệm được nhiều chi phí cũng như thời gian, từ đó bắt kịp được với xu thế phát triển
nhanh chóng của công nghệ.
Tuy nhiên hầu hết c nghiên cứu đều được thực hiện trước bối cảnh đại dịch
Covid-19, do đó chưa khai thác sâu về hoạt động bán hàng tại những công ty áp dụng
công nghệ chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử sẽ hoạt động như thế nào
trong giai đoạn Covid-19 đang y ảnh hưởng nặng nề trên khắp thế giới như hiện
nay. Các doanh nghiệp sẽ áp dụng những cách thức bán hàng mới, hiện đại nào để tồn
tại với thời cuộc cũng như tồn tại phát triển với trạng thái “bình thường mới” sau
phục hồi Covid-19.
1.4. Đối tượngphạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần Đầu
Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI.
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt độngn hàng tại Công ty Cổ phần Đầu
Thương mại Phát triển Công nghệ FSI thông qua các số liệu, nội dung thông
tin thứ cấp thu thập được từ năm 2018 đến nay.
1.5. Phương pháp nghiên cứudữ liệu nghiên cu
Phương pháp nghiên cứu: Bài viết sử dụng phương pháp định tính thông qua
hệ thống hóa thuyết, thu thập tài liệu, tổng hợp, phân tích, so sánh cho việc nghiên
cứu y. Việc trực tiếp đảm nhiệm công việc thực tập trong chính môi trường của
công ty khiến tôi có cái nhìn khách quan hơn đánh giá tổng quan hơn về hoạt động
bán hàng tại công ty. Bên cạnh đó phương pháp này cung cấp thông tin toàn diện về
3
môi trường hoạt động của doanh nghiệp, đời sống trong công ty được liên kết chặt
chẽ qua những sự kiện và đủ để phản ánh được cuộc sống thực tế hằng ngày.
Dữ liệu nghiên cứu: (1) Dữ liệu thứ cấp: tổng hợp từ các báo cáo của công ty,
các số liệu được công bố trên mạng, các bài viết bài đăng về tình hình kinh doanh
của công ty từ năm 2018 trở lại đây. (2) Dữ liệu cấp: thu thập thống trong
quá trình m việc qua nghiệp vụ bán hàng qua phỏng vấn đồng nghiệp trong công
ty.
Phương pháp thu thập dữ liệu: (1) Phương pháp phỏng vấn sâu: bao gồm cả
việc phỏng vấn cấu trúc không cấu trúc. Những câu hỏi được soạn sẵn để m hiểu
trọng m về số liệu hoặc quy trình cụ thể của doanh nghiệp. Những câu hỏi không
cấu trúc làm nền tảng giải thích quan niệm của từng nhân cho các hoạt động diễn
ra hàng ngày, để giải nguyên nhân của từng số liệu. (2) Phương pháp quan sát:
giúp cung cấp thông tin về hành vi thực tế, cho phép hiểu hơn hoạt động được
nghiên cứu. Bên cạnh đó, thể quan sát gián tiếp các hoạt động không thể giải
thành văn bản.
2. BỐ CỤC KHÓA LUẬN
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
1.1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI, VAI TRÒ, MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG
BÁN HÀNG
1.1.1. Khái niệm về bán hàng
1.1.2. Phân loại các hình thức bán hàng
1.1.3. Vai trò của bán hàng
1.1.4. Mục tiêu bán hàng
1.2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
1.2.1. Các nhân tố khách quan
1.2.1.1. Môi trường văn hóa hội
1.2.1.2. Môi trường chính trị pháp luật
1.2.1.3. Môi trường kinh tế
1.2.1.4. Cung cầu hàng hóa trên thị trường
1.2.1.5. Đối thủ cạnh tranh
4
1.2.2. Các nhân tố chủ quan
1.2.2.1. Tiềm lực tài chính của doanh nghiệp
1.2.2.2. Tiềm năng con người
1.2.2.3. Tiềm lực hình
1.3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG BÁN NG
1.3.1. Trước bán hàng
1.3.2. Trong khi bán hàng
1.3.3. Sau bán hàng
1.3.4. Các hoạt động kc
1.4. QUY TRÌNH BÁN HÀNG
1.4.1. Tìm kiếm tiếp nhận thông tin về khách hàng
1.4.2. Xử thông tinchọn lọc khách hàng
1.4.3. Tiếp cận khách hàng
1.4.4. Tìm kiếm hội
1.4.5. Phân tích nhu cầu khách hàng
1.4.6. Đưa ra đề xuất, cung cấp các giải pháp phù hp
1.4.7. Đàm phán, ký kếp hợp đồngkết thúc thương vụ
CHƯƠNG 2: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG
MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG
MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
2.1.1. Thông tin chung về Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển
Công nghệ FSI
2.1.2. Lịch sử hình thành và quá trình phát trin
2.1.3. Tầm nhìn và sứ mệnh
2.1.4. Gía trị cốt lõi
2.1.5. Thành tựu giải thưởng
2.2. BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG
MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
2.2.1. đồ tổ chc
5
2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban
2.3. NGUỒN LỰC CÔNG TY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU
THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
2.3.1. Nguồn nhân lực
2.3.2. Vốn
2.3.3. Công ngh
2.3.4. sở vật chất, máy móc trang thiết bị
2.4. KHÁT QUÁT TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG MẠI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
FSI
2.4.1. Sản phẩm chủ yếu của công ty
2.4.2. Thị trường và khách hàng
2.4.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2018 2020
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY
CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG MẠI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
FSI
3.1. GIỚI THIỆU BỘ PHẬN PHTRÁCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG MẠI PHÁT TRIỂN
CÔNG NGHỆ FSI
3.2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG MẠI PHÁT TRIỂN
CÔNG NGHỆ FSI
3.2.1. Các nhân tố khách quan
3.2.1.1. Môi trường văn hóa hội
3.2.1.2. Môi trường chính trị pháp luật
3.2.1.3. Môi trường kinh tế
3.2.1.4. Cung cầu hàng hóa trên thị trường
3.2.1.5. Đối thủ cạnh tranh
3.2.2. Các nhân tố chủ quan
3.2.2.1. Tiềm lực tài chính của doanh nghiệp
6
3.2.2.2. Tiềm năng con người
3.2.2.3. Tiềm lực hình
3.3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CÔNG TY CỔ
PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
3.3.1. Trước bán hàng
3.3.2. Trong khi bán hàng
3.3.3. Sau bán hàng
3.3.4. Các hoạt động kc
3.4. QUY TRÌNH BÁN HÀNG TẠI NG TY CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU
TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
3.4.1. Tìm kiếm tiếp nhận thông tin về khách hàng
3.4.2. Xử thông tinchọn lọc khách hàng
3.4.3. Tiếp cận khách hàng
3.4.4. Tìm kiếm hội
3.4.5. Phân tích nhu cầu khách hàng
3.4.6. Đưa ra đề xuất, cung cấp các giải pháp phù hp
3.4.7. Đàm phán, ký kếp hợp đồngkết thúc thương vụ
3.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG MẠI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
FSI
3.5.1. Những mặt đạt được
3.5.2. Những hạn chế
3.5.3. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế
CHƯƠNG 4: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN
THIỆN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU
THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
4.1. MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU
THƯƠNG MẠI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI TRONG GIAI
ĐOẠN “BÌNH THƯỜNG MỚI”
4.1.1. Mục tiêu
7
4.1.2. Phương hướng
4.2. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT
ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU THƯƠNG MẠI
PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI TRONG GIAI ĐOẠN “BÌNH
THƯỜNG MỚI”
4.2.1. Kiến nghị
4.2.2. Giải pháp
3. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
Nghiên cứu nội dung hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thương
mại và Phát triển Công nghệ FSI dự kiến thực hiện từ 8/10/2021 đến 15/12/2021.
(1) Hoàn thành chọn đề i nghiên cứu đơn vthực tập: dự kiến hoàn thành từ
8/10/2021 đến 13/10/2021.
(2) Hoàn thành đề cương chi tiết: dự kiến hoàn thành từ 13/10/2021 đến
17/10/2021.
(3) Tìm hiểu và phân tích các nghiên cứu đã về hoạt độngn hàng trong nước,
tập hợp thành một hệ thống sở luận về hoạt động bán hàng trong doanh nghiệp:
dự kiến hoàn thành từ 13/10/2021 đến 3/11/2021.
(4) Phân tích đánh giá thực tế hoạt động bán hàng của Công ty Cổ phần Đầu
Thương mại Phát triển Công nghệ FSI, t ra những thành tựu đạt được, những
hạn chế còn tồn tại nguyên nhân: dự kiến hoàn thành từ 03/11/2021 đến
01/12/2021.
(5) Hoàn thành đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bán hàng tại
Công ty Cổ phần Đầu Thương mại Phát triển Công ngh FSI: dự kiến hoàn
thành từ 01/12/2021 đến 10/12/2021.
(6) Chỉnh sửa hoàn thành khóa luận: dự kiến hoàn thành từ 10/12/2021 đến
15/12/2021.
4. TÀI LIỆU THAM KHẢO
ch
1. Comer, J.M. (2008). Quản trị bán hàng, L.T.H Thương và Ng. V. Quyên dịch,
Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Hồng Đức.
8
2. Lượng Văn Quốc. (2019). Quản trị bán hàng, Thành phố Hồ Chí Minh: NXB
Tài chính.
3. Lưu Thanh Thủy, Mai Thoại Diễm Phương. (2019). Bán hàng chuyên nghiệp,
Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Tài chính.
4. Mai Thoại Diễm Phương. (2017). Bán hàng căn bản, Thành phố Hồ Chí Minh:
NXB Tài chính.
5. Phạm Quốc Luyến. (2017). Quản trị bán hàng, Thành phố Hồ Chí Minh: NXB
Thống kê.
Bài báo nghiên cứu khoa học
1. Nam Khánh Giao Trần Hữu Ái (2012). Tác động của chất lượng dịch vụ
đến lòng trung thành khách hàng sử dụng ADSL tại TP.HCM, Tạp chí Phát triển
Kinh tế, 256: 34-44.
2. Nam Khánh Giao Nguyễn Tấn (2011). Sự thỏa mãn của khách hàng
đối với chất lượng dịch vụ hệ thống siêu thị Vinatex-mart, Tạp chí Phát triển Kinh tế,
253: 9-16.
3. Hoàng Thị Phương Thảo Nguyễn Hoàng Minh (2016). Niềm tin ý định
mua sắm qua kênh truyền hình, Tạp chí Khoa học: Kinh tế Quản trị kinh doanh,
11: 35-44.
4. Thị Kim Hiền cs. (2016). Ứng dụng công nghệ OLAP hỗ trra quyết
định trong quy trình bán hàng, Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, 19: 41-57.
5. Văn Vinh (2021). Số hóa cuộc Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tạp
chí Xây dựng, 2: 14-17.
6. Nguyễn Ngọc (2014). Thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong
doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế, 7: 56-64.
7. Phạm Minh Tiến Quốc Hiếu (2018). Xây dựng niềm tin khách hàng:
Yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy ý định mua hàng trong hình bán lẻ qua
truyền hình ở Việt Nam, Tạp chí Phát triển Kinh tế, 12: 107-127.
8. Phạm Thị Liên cs. (2020). Tools thu thập dữ liệu khách hàng từ mạng
hội, ứng dụng cho các doanh nghiệp vừa nhỏ, Tạp chí Khoa học Công nghệ -
Đại học Thái Nguyên, 6: 367-374.
9
9. Ngọc Anh (2021). Bắt nhịp chuyển đổi số, Tạp chí Xây dựng, 2: 10-13.
10
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN DUYỆT
Hoàng Thu Thảo
11

Preview text:

BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGUYỄN HOÀNG TUYẾT NHI MSSV: 1821005044
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI
VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 10 Năm 2021 BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGUYỄN HOÀNG TUYẾT NHI MSSV: 1821005044
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI
VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: ThS. Hoàng Thu Thảo
Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 10 Năm 2021 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Đặt vấn đề
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia và nền kinh tế trên thế
giới, trong đó có Việt Nam ở hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt trong công tác bán hàng.
Sự bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp
giãn cách xã hội đã ảnh hưởng tới việc lưu thông hàng hoá, tiếp cận khách hàng của
các doanh nghiệp, kéo theo sự gián đoạn chuỗi cung ứng, tác động đến hoạt động bán
hàng và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khiến doanh thu giảm mạnh. Cùng
với những yêu cầu về phong toả, hạn chế tiếp xúc đã làm cho các doanh nghiệp và
người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến. Do đó, trong giai đoạn khủng
hoảng này, bán hàng theo hướng chuyển đổi công nghệ số, áp dụng thương mại điện
tử trở nên vô cùng quan trọng và cấp thiết đối với các doanh nghiệp để tồn tại với thời
cuộc. Các doanh nghiệp cần tích cực khẩn trương và đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số
trong mọi hoạt động, đặc biệt là công tác bán hàng, vì càng nhanh càng có lợi.
Ý thức được tầm quan trọng đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát
triển Công nghệ FSI đã có sự thích ứng nhanh khi ứng dụng thương mại điện tử, công
nghệ số hóa vào hoạt động bán hàng để duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng
như chuẩn bị cho những khủng hoảng tương lai. Tuy nhiên, công ty vẫn còn gặp phải
một số bất cập trong công tác bán hàng như thiếu nhân sự bán hàng chuyên nghiệp,
khó khăn trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân lực trong giai đoạn Covid hiện nay.
Bên cạnh đó, hoạt động kênh phân phối của công ty vẫn chưa thật sự hiệu quả vì gặp
vấn đề trong việc di chuyển và tiếp cận với nhiều khách hàng để tiếp thị sản phẩm,…
Xuất phát từ thực tế đó, trong quá trình thực tập tại công ty, tôi quyết định nghiên cứu
đề tài “PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU
TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI” để hiểu rõ hơn về cách
thức bán hàng hiệu quả tại công ty cũng như những bất cập mà công ty gặp phải, từ
đó đề ra một số giải pháp giúp hoạt động bán hàng của công ty ngày càng hiệu quả hơn. 1.2.
Mục tiêu nghiên cứu 1
Mục tiêu chung: Đưa ra giải pháp hoàn thiện hoạt động bán hàng tại Công ty
Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI.
Mục tiêu cụ thể: (1) Tìm hiểu và phân tích các nghiên cứu đã có về hoạt động
bán hàng trong nước. Tập hợp thành một hệ thống cơ sở lý luận về hoạt động bán
hàng trong doanh nghiệp. (2) Phân tích và đánh giá thực tế hoạt động bán hàng của
công ty, rút ra những thành tựu đạt được, những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân.
(3) Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần
Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI. 1.3.
Tình hình nghiên cứu
Bán hàng là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mỗi
doanh nghiệp. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, bán hàng theo hướng
chuyển đổi công nghệ số là hướng đi tất yếu giúp doanh nghiệp nhanh chóng thành
công. Thật vậy, các nghiên cứu gần đây đã cho thấy vấn đề chuyển đổi số, áp dụng
thương mại điện tử trong kinh doanh đã trở thành nhu cầu sống còn cho các doanh
nghiệp trong thời đại công nghệ hiện nay. Nghiên cứu của Hoàng Thị Phương Thảo
và Nguyễn Hoàng Minh (2016) về các nhân tố ảnh hưởng đến niềm tin và ý định mua
của người tiêu dùng trong mua sắm qua kênh truyền hình đã cho thấy có sáu nhân tố
ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng là danh tiếng, sản phẩm, dịch vụ của
kênh truyền hình mua sắm, cùng với tác động từ nhóm tham khảo, khách mời nổi
tiếng và người dẫn chương trình quảng cáo. Khi người tiêu dùng có niềm tin vào kênh
truyền hình mua sắm thì ý định mua của họ sẽ tích cực hơn. Cũng cùng chủ đề này,
Phạm Minh Tiến và Lê Quốc Hiếu (2018) nghiên cứu các nhân tố tác động đến niềm
tin khách hàng và mối quan hệ giữa niềm tin khách hàng với ý định mua sắm qua
truyền hình tại Việt Nam. Kết quả cho thấy chính sách bán hàng, thông tin công bố và
sự thuận tiện khi mua sắm qua kênh truyền hình có ảnh hưởng mạnh nhất đến niềm
tin khách hàng. Đồng thời, nghiên cứu chỉ ra khi niềm tin khách hàng tăng lên sẽ làm
tăng ý định mua sắm qua truyền hình. Về ứng dụng của công cụ phân tích trực tuyến
OLAP, nghiên cứu của Lê Thị Kim Hiền và cs. (2016) đã chỉ ra rằng OLAP có hiệu
quả đặc biệt trong việc hỗ trợ ra quyết định về tín dụng, chính sách giá, số lượng hàng
bán, sản phẩm chủ chốt cũng như quyết định về lương thưởng cho nhân viên trong
quy trình bán hàng. Nguyễn Ngọc Tú (2014) nghiên cứu về vai trò quan trọng của 2
việc áp dụng thương mại điện tử trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh
nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh toàn cầu hóa và cắt giảm chi phí hoạt động do tác
động lớn từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đồng thời tiếp cận thị trường toàn cầu,
nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, cải tiến dịch vụ cung cấp khách hàng và
tăng doanh thu. Gần đây hơn, Phạm Thị Liên và cs. (2020) đã nhấn mạnh rằng khách
hàng trong thời đại công nghệ 4.0 rất thông minh, mẫn cảm với tin nhắn rác trong
cuộc trò chuyện, comment ảo trong bài post, các quảng cáo không tự nhiên. Nhóm tác
giả đã xây dựng công cụ hỗ trợ thu thập dữ liệu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết
kiệm được nhiều chi phí cũng như thời gian, từ đó bắt kịp được với xu thế phát triển
nhanh chóng của công nghệ.
Tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu đều được thực hiện trước bối cảnh đại dịch
Covid-19, do đó chưa khai thác sâu về hoạt động bán hàng tại những công ty áp dụng
công nghệ chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử sẽ hoạt động như thế nào
trong giai đoạn Covid-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề trên khắp thế giới như hiện
nay. Các doanh nghiệp sẽ áp dụng những cách thức bán hàng mới, hiện đại nào để tồn
tại với thời cuộc cũng như tồn tại và phát triển với trạng thái “bình thường mới” sau phục hồi Covid-19. 1.4.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần Đầu tư
Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI.
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần Đầu
tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI thông qua các số liệu, nội dung và thông
tin thứ cấp thu thập được từ năm 2018 đến nay. 1.5.
Phương pháp nghiên cứu và dữ liệu nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu: Bài viết sử dụng phương pháp định tính thông qua
hệ thống hóa lý thuyết, thu thập tài liệu, tổng hợp, phân tích, so sánh cho việc nghiên
cứu này. Việc trực tiếp đảm nhiệm công việc và thực tập trong chính môi trường của
công ty khiến tôi có cái nhìn khách quan hơn và đánh giá tổng quan hơn về hoạt động
bán hàng tại công ty. Bên cạnh đó phương pháp này cung cấp thông tin toàn diện về 3
môi trường hoạt động của doanh nghiệp, đời sống trong công ty được liên kết chặt
chẽ qua những sự kiện và đủ để phản ánh được cuộc sống thực tế hằng ngày.
Dữ liệu nghiên cứu: (1) Dữ liệu thứ cấp: tổng hợp từ các báo cáo của công ty,
các số liệu được công bố trên mạng, các bài viết và bài đăng về tình hình kinh doanh
của công ty từ năm 2018 trở lại đây. (2) Dữ liệu sơ cấp: thu thập và thống kê trong
quá trình làm việc qua nghiệp vụ bán hàng và qua phỏng vấn đồng nghiệp trong công ty.
Phương pháp thu thập dữ liệu: (1) Phương pháp phỏng vấn sâu: bao gồm cả
việc phỏng vấn cấu trúc và không cấu trúc. Những câu hỏi được soạn sẵn để tìm hiểu
trọng tâm về số liệu hoặc quy trình cụ thể của doanh nghiệp. Những câu hỏi không
cấu trúc làm nền tảng giải thích quan niệm của từng cá nhân cho các hoạt động diễn
ra hàng ngày, để lý giải nguyên nhân của từng số liệu. (2) Phương pháp quan sát:
giúp cung cấp thông tin về hành vi thực tế, cho phép hiểu rõ hơn hoạt động được
nghiên cứu. Bên cạnh đó, có thể quan sát gián tiếp các hoạt động mà không thể lý giải thành văn bản.
2. BỐ CỤC KHÓA LUẬN
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG 1.1.
KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI, VAI TRÒ, MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
1.1.1. Khái niệm về bán hàng
1.1.2. Phân loại các hình thức bán hàng
1.1.3. Vai trò của bán hàng 1.1.4. Mục tiêu bán hàng 1.2.
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
1.2.1. Các nhân tố khách quan
1.2.1.1. Môi trường văn hóa xã hội
1.2.1.2. Môi trường chính trị và pháp luật
1.2.1.3. Môi trường kinh tế
1.2.1.4. Cung cầu hàng hóa trên thị trường
1.2.1.5. Đối thủ cạnh tranh 4
1.2.2. Các nhân tố chủ quan
1.2.2.1. Tiềm lực tài chính của doanh nghiệp
1.2.2.2. Tiềm năng con người
1.2.2.3. Tiềm lực vô hình 1.3.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG 1.3.1. Trước bán hàng 1.3.2. Trong khi bán hàng 1.3.3. Sau bán hàng
1.3.4. Các hoạt động khác 1.4. QUY TRÌNH BÁN HÀNG
1.4.1. Tìm kiếm và tiếp nhận thông tin về khách hàng
1.4.2. Xử lý thông tin và chọn lọc khách hàng
1.4.3. Tiếp cận khách hàng 1.4.4. Tìm kiếm cơ hội
1.4.5. Phân tích nhu cầu khách hàng
1.4.6. Đưa ra đề xuất, cung cấp các giải pháp phù hợp
1.4.7. Đàm phán, ký kếp hợp đồng và kết thúc thương vụ
CHƯƠNG 2: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG
MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI 2.1.
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG
MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
2.1.1. Thông tin chung về Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI
2.1.2. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển
2.1.3. Tầm nhìn và sứ mệnh 2.1.4. Gía trị cốt lõi
2.1.5. Thành tựu và giải thưởng 2.2.
BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG
MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI 2.2.1. Sơ đồ tổ chức 5
2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 2.3.
NGUỒN LỰC CÔNG TY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ
THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI 2.3.1. Nguồn nhân lực 2.3.2. Vốn 2.3.3. Công nghệ
2.3.4. Cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị 2.4.
KHÁT QUÁT TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
2.4.1. Sản phẩm chủ yếu của công ty
2.4.2. Thị trường và khách hàng
2.4.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2018 – 2020
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY
CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI 3.1.
GIỚI THIỆU BỘ PHẬN PHỤ TRÁCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI 3.2.
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
3.2.1. Các nhân tố khách quan
3.2.1.1. Môi trường văn hóa xã hội
3.2.1.2. Môi trường chính trị và pháp luật
3.2.1.3. Môi trường kinh tế
3.2.1.4. Cung cầu hàng hóa trên thị trường
3.2.1.5. Đối thủ cạnh tranh
3.2.2. Các nhân tố chủ quan
3.2.2.1. Tiềm lực tài chính của doanh nghiệp 6
3.2.2.2. Tiềm năng con người
3.2.2.3. Tiềm lực vô hình 3.3.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CÔNG TY CỔ
PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI 3.3.1. Trước bán hàng 3.3.2. Trong khi bán hàng 3.3.3. Sau bán hàng
3.3.4. Các hoạt động khác 3.4.
QUY TRÌNH BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU
TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
3.4.1. Tìm kiếm và tiếp nhận thông tin về khách hàng
3.4.2. Xử lý thông tin và chọn lọc khách hàng
3.4.3. Tiếp cận khách hàng 3.4.4. Tìm kiếm cơ hội
3.4.5. Phân tích nhu cầu khách hàng
3.4.6. Đưa ra đề xuất, cung cấp các giải pháp phù hợp
3.4.7. Đàm phán, ký kếp hợp đồng và kết thúc thương vụ 3.5.
ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI
3.5.1. Những mặt đạt được 3.5.2. Những hạn chế
3.5.3. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế
CHƯƠNG 4: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN
THIỆN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ
THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI 4.1.
MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ
THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI TRONG GIAI
ĐOẠN “BÌNH THƯỜNG MỚI” 4.1.1. Mục tiêu 7 4.1.2. Phương hướng 4.2.
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT
ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI
VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI TRONG GIAI ĐOẠN “BÌNH THƯỜNG MỚI” 4.2.1. Kiến nghị 4.2.2. Giải pháp
3. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
Nghiên cứu nội dung hoạt động bán hàng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thương
mại và Phát triển Công nghệ FSI dự kiến thực hiện từ 8/10/2021 đến 15/12/2021.
(1) Hoàn thành chọn đề tài nghiên cứu và đơn vị thực tập: dự kiến hoàn thành từ 8/10/2021 đến 13/10/2021.
(2) Hoàn thành đề cương chi tiết: dự kiến hoàn thành từ 13/10/2021 đến 17/10/2021.
(3) Tìm hiểu và phân tích các nghiên cứu đã có về hoạt động bán hàng trong nước,
tập hợp thành một hệ thống cơ sở lý luận về hoạt động bán hàng trong doanh nghiệp:
dự kiến hoàn thành từ 13/10/2021 đến 3/11/2021.
(4) Phân tích và đánh giá thực tế hoạt động bán hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư
Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI, rút ra những thành tựu đạt được, những
hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân: dự kiến hoàn thành từ 03/11/2021 đến 01/12/2021.
(5) Hoàn thành đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bán hàng tại
Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI: dự kiến hoàn
thành từ 01/12/2021 đến 10/12/2021.
(6) Chỉnh sửa và hoàn thành khóa luận: dự kiến hoàn thành từ 10/12/2021 đến 15/12/2021.
4. TÀI LIỆU THAM KHẢO Sách 1.
Comer, J.M. (2008). Quản trị bán hàng, L.T.H Thương và Ng. V. Quyên dịch,
Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Hồng Đức. 8 2.
Lượng Văn Quốc. (2019). Quản trị bán hàng, Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Tài chính. 3.
Lưu Thanh Thủy, Mai Thoại Diễm Phương. (2019). Bán hàng chuyên nghiệp,
Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Tài chính. 4.
Mai Thoại Diễm Phương. (2017). Bán hàng căn bản, Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Tài chính. 5.
Phạm Quốc Luyến. (2017). Quản trị bán hàng, Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Thống kê.
Bài báo nghiên cứu khoa học 1.
Hà Nam Khánh Giao và Trần Hữu Ái (2012). Tác động của chất lượng dịch vụ
đến lòng trung thành khách hàng sử dụng ADSL tại TP.HCM, Tạp chí Phát triển Kinh tế, 256: 34-44. 2.
Hà Nam Khánh Giao và Nguyễn Tấn Vũ (2011). Sự thỏa mãn của khách hàng
đối với chất lượng dịch vụ hệ thống siêu thị Vinatex-mart, Tạp chí Phát triển Kinh tế, 253: 9-16. 3.
Hoàng Thị Phương Thảo và Nguyễn Hoàng Minh (2016). Niềm tin và ý định
mua sắm qua kênh truyền hình, Tạp chí Khoa học: Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 11: 35-44. 4.
Lê Thị Kim Hiền và cs. (2016). Ứng dụng công nghệ OLAP hỗ trợ ra quyết
định trong quy trình bán hàng, Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, 19: 41-57. 5.
Lý Văn Vinh (2021). Số hóa và cuộc Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tạp
chí Xây dựng, 2: 14-17. 6.
Nguyễn Ngọc Tú (2014). Thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong
doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế, 7: 56-64. 7.
Phạm Minh Tiến và Lê Quốc Hiếu (2018). Xây dựng niềm tin khách hàng:
Yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy ý định mua hàng trong mô hình bán lẻ qua
truyền hình ở Việt Nam, Tạp chí Phát triển Kinh tế, 12: 107-127. 8.
Phạm Thị Liên và cs. (2020). Tools thu thập dữ liệu khách hàng từ mạng xã
hội, ứng dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Tạp chí Khoa học và Công nghệ -
Đại học Thái Nguyên, 6: 367-374. 9 9.
Vũ Ngọc Anh (2021). Bắt nhịp chuyển đổi số, Tạp chí Xây dựng, 2: 10-13. 10
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN KÝ DUYỆT Hoàng Thu Thảo 11