














Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58675420
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC: GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG 
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT 
1. Thông tin chung về học phần 
- Tên học phần: GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG 
- Mã học phần: GDĐC 40.21.10  - Số tín chỉ: 3 
- Thuộc chương trình đào tạo trình độ: Cử nhân, hình thức đào tạo: Chính  quy tập trung 
- Loại học phần (bắt buộc, tự chọn): Bắt buộc - Giờ tín chỉ đối với các hoạt  động:  + Nghe giảng lý thuyết  : 35 tiết 
+ Thảo luận, bài tập trên lớp  : 10 tiết +  Thực hành, thực tập  : 0 tiết  + Tự học  : 90 giờ 
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Xã hội học  &Phát  triển  HVCTKV1 
2. Tóm tắt nội dung học phần (khoảng 150 từ)  - 
Môn Giáo dục học thuộc khối kiến thức KHXH&NV trong phần: 
Kiến thức Giáo dục đại cương  - 
Cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về môn giáo dục học 
đại cương (đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp, chức năng của giáo dục; 
những khái niệm cơ bản của giáo dục; Giáo dục và sự phát triển nhân cách, 
các yếu tố tác động đến sự phát triển nhân cách; Mục đích, nhiệm vụ và hệ 
thống giáo dục quốc dân; Con đường giáo dục và phương pháp giáo dục; 
Lý luận về quản lý giáo dục; Nhà trường và người giáo viên).  - 
Phát triển các kỹ năng và phương pháp về tự giáo dục bản thân và 
giáo dục đối tượng cá nhân đang quản lý phù hợp với sự phát triển nhân      lOMoAR cPSD| 58675420
cách; có kỹ năng quản lý giáo dục tốt phù hợp với mục tiêu phát triển của  địa phương.  - 
Có thái độ chủ động, tích cực đối với quá trình học tập, ứng dụng 
phương pháp và tri thức giáo dục học trong thực tiễn của địa phương. 
Môn Giáo dục học Đại cương có quan hệ với các bộ môn khác trong chương 
trình đào tạo cử nhân chính trị như: Triết học; Kinh tế chính trị học; Chủ 
nghĩa xã hội khoa học; Tư tưởng Hồ Chí Minh; Tâm lý học, Xã hội học. 
3. Mục tiêu của học phần  - Về kiến thức: 
Nhằm trang bị cho học viên những tri thức cơ bản: 
+ Nhận thức được Giáo dục là một hoạt động cơ bản của xã hội, Giáo dục 
học là một chuyên ngành của Khoa học Giáo dục 
+ Hiểu được mối quan hệ giữa Giáo dục với sự phát triển xã hội và cá nhân 
+ Nắm được mục đích và hệ thống giáo dục quốc dân 
+ Hiểu được những vấn đề cơ bản của giáo dục như: bản chất của giáo dục, 
các nguyên tắc giáo dục, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và các 
hình thức tổ chức giáo dục trong nhà trường. 
+ Hiểu được quá trình giáo dục 
+ Nắm chắc được lý luận về quản lý giáo dục; Nắm được công tác kiểm tra 
và đánh giá trong giáo dục * Về kỹ năng:  - Giúp học viên: 
+ Có khả năng vận dụng các tri thức giáo dục học để định hướng phát triển 
nhân cách cá nhân và những người trong cộng đồng 
+ Có khả năng vận dụng kiến thức giáo dục học để góp phần phát triển hệ 
thống giáo dục quốc dân phù hợp. 
+ Có khả năng phân tích được bản chất của giáo dục, có phương pháp giáo 
dục, kiểm tra và đánh giá trong giáo dục tốt và tổ chức giáo dục hiệu quả; 
+ Có khả năng quản lý giáo dục tốt, từ đó xây dựng được môi trường nhà 
trường tốt, góp phần xây dựng địa phương.      lOMoAR cPSD| 58675420 * Về thái độ:  - Học viên cần: 
+ Chủ động học tập, vận dụng phương pháp và tri thức giáo dục học trong  hoạt động thực tiễn. 
+ Tích cực góp phần xây dựng một hệ thống giáo dục khoa học, quản lý 
ngành giáo dục đạt hiệu quả tốt góp phần phát triển quốc gia. 
4. Phân bổ thời gian giảng dạy học phần  Nội dung 
Hình thức tổ chức dạy Tổng  học học phần  Lên lớp  Tự học  (giờ)  Lý  Thảo  thuyết luận  (tiết)  (tiết)  (1)  (2)  (3)  (4)  (5) 
Chương 1. Nhập môn GDH 4    10  15 
Chương 2. Nguyên lý và PP 4    10  15  GD 
Chương 3. GD & sự phát  8    20  30  triển 
Chương 4. Hệ thống GD quốc 4    10  15  dân  Thảo luận 1    5     
Chương 5. Các nội dung & 4  1  10  15  hình thức GD 
Chương 6. Quá trình GD  4  1  10  15 
Chương 7. Quản lý GD  7  3  20  30      lOMoAR cPSD| 58675420 Thảo luận 2    5      Nội dung 
Hình thức tổ chức dạy Tổng  học học phần  Tổng  35  10  90  135 
5. Phương pháp, hình thức kiểm tra và đánh giá kết quả học tập học  phần 
5.1. Kiểm tra, đánh giá quá trình: 
- Điểm chuyên cần có trọng số 30%, gồm: 
+ Điểm đánh giá tham dự học tập trên lớp, tham gia phát biểu, thảo luận 
xây dựng bài, semina: 10%; + Điểm đánh giá tự học: 20%. 
- Điểm kiểm tra giữa kỳ: 20%. 
5.2. Điểm thi kết thúc học phần: Điểm thi kết thúc học phần có trọng số là  50%. 
- Hình thức thi (tự luận/ trắc nghiệm/ vấn đáp, hoặc bao gồm các hình thức):  tự luận 
- Đề thi: Sử dụng hệ thống ngân hàng đề thi 
6. Nội dung chi tiết học phần 
Chương 1: NHẬP MÔN GIÁO DỤC HỌC 
I. Giáo dục học là một khoa học 
1. Nguồn gốc phát sinh của hiện tượng giáo dục. 
2. Tính chất của giáo dục 
3. Chức năng xã hội cơ bản của giáo dục 
II. Đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu của Giáo dục học 
1.Đối tượng nghiên cứu của Giáo dục học 
2. Nhiệm vụ của Giáo dục học 
3. Những khái niệm cơ bản của Giáo dục học      lOMoAR cPSD| 58675420
* Tài liệu học tập  - Tài liệu phải đọc  1. 
Giáo dục học (tập 1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  2. 
Giáo dục học (tập 2), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  3. 
Giáo dục học, Phạm Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 
2017 -Tài liệu nên đọc: 
1. Tiếp cận hiện đại hoạt động dạy học, Đỗ Ngọc Đạt, NXB Đại học Quốc  gia Hà Nội, 1997 
2. Lý luận dạy học đại học, Đặng Vũ Hoạt chủ biên, NXB Đại học Sư  phạm, 2003 
3. Quản lý nhà trường, Nguyễn Phúc Châu, NXB Đại học Sư phạm, 2010 
* Tự học đối với học viên: (10h tự học)  - 
Yêu cầu đọc tài liệu (cụ thể tài liệu, trang): trước khi lên lớp, học 
viên cần đọc từ trang 9 đến trang 28 cuốn tài liệu số 3 Giáo dục học Phạm 
Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2017. Đọc xong trả lời câu 
hỏi sau để chuẩn bị cho việc học tập chương mới: Tính chất của giáo dục 
được thể hiện như thế nào?  - 
Vận dụng nội dung kiến thức đã đọc vào vị trí công tác của học viên, 
chỉ ra/đề nghị những vấn đề cần giải đáp. Hôm sau nghe giảng có thể hỏi  ý kiến giảng viên.  - 
Yêu cầu sản phẩm: Học viên viết từ 02 - 03 trang viết tay -dưới dạng 
bút ký sau khi đọc từ trang 9 dến trang 28 tài liệu số 3 Giáo dục học Giáo 
dục học Phạm Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2017  - 
Yêu cầu nộp sản phẩm và sử dụng sản phẩm: Học viên nộp sản phẩm 
cho cán bộ giảng dạy hoặc nộp về Khoa XHH&PT trước 01 ngày lên lớp  và khoa chấm 
* Câu hỏi ôn tập (Nêu từ 02 - 04 câu hỏi) 1. Trình 
bày các chức năng xã hội cơ bản của GD.      lOMoAR cPSD| 58675420
2. Hãy nêu nhiệm vụ của GDH. 
CHƯƠNG II. NGUYÊN LÝ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
CỦA GIÁO DỤC HỌC 
I. Nguyên lý giáo dục 
1. Mục đích, mục tiêu của giáo dục 
2. Nguyên lý và nguyên tắc giáo dục 
II. Phương pháp nghiên cứu của GDH 
1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết: 
2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn giáo dục 
3. Nhóm phương pháp hỗ trợ-toán học 
* Tài liệu học tập  - Tài liệu phải đọc  1. 
Giáo dục học (tập 1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  2. 
Giáo dục học (tập 2), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  3. 
Giáo dục học, Phạm Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 
2017 -Tài liệu nên đọc:  1. 
Tiếp cận hiện đại hoạt động dạy học, Đỗ Ngọc Đạt, NXB Đại học  Quốc gia Hà Nội, 1997  2. 
Lý luận dạy học đại học, Đặng Vũ Hoạt chủ biên, NXB Đại học Sư  phạm, 2003  3. 
Quản lý nhà trường, Nguyễn Phúc Châu, NXB Đại học Sư phạm, 
2010 * Tự học đối với học viên: (10h tự học)  - 
Yêu cầu đọc tài liệu (cụ thể tài liệu, trang): trước khi lên lớp, Học 
viên đọc từ trang 84 đến trang 96 cuốn tài liệu số 1 Giáo dục học (Tập 1), 
Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học Sư phạm, 2016. Đọc xong trả      lOMoAR cPSD| 58675420
lời câu hỏi sau để chuẩn bị cho việc học tập chương mới: Nhóm các phương 
pháp nghiên cứu thực tiễn giáo dục được thể hiện như thế nào?  - 
Vận dụng nội dung kiến thức đã học chương trước vào vị trí công 
tác của học viên, chỉ ra/đề nghị những vấn đề cần giải đáp. Hôm sau có thể  hỏi ý kiến giảng viên  - 
Yêu cầu sản phẩm: Học viên viết từ 02 - 03 trang viết tay dưới dạng 
bút ký sau khi đọc từ trang 84 đến trang 96 Tài liệu số 1 Giáo dục học (tập 
1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học Sư phạm, 2016.  - 
Yêu cầu nộp sản phẩm và sử dụng sản phẩm: Học viên nộp sản phẩm 
cho Cán bộ giảng dạy hoặc nộp về Khoa XHH&PT trước 01 ngày lên lớp  và khoa chấm 
* Câu hỏi ôn tập (Nêu từ 02 - 04 câu hỏi) 
1. Trình bày mục tiêu của GD. 
2. Để đạt những mục tiêu đó GD cần theo những nguyên lý nào? 
CHƯƠNG III. GIÁO DỤC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN 
I. Giáo dục và sự phát triển xã hội 
1. Khái niệm sự phát triển và sự phát triển xã hội 
2. Tính quy định của xã hội đối với giáo dục 
3. Giáo dục và vấn đề phát triển nguồn nhân lực 
4. Các xu thế thời đại và ảnh hưởng của chúng đến giáo dục 
II. Giáo dục và sự phát triển cá nhân 
1. “Sự phát triển cá nhân” và các khái niệm liên quan 
2. Vai trò của di truyền - bẩm sinh 
3. Vai trò của môi trường xã hội 
4. Vai trò của hoạt động chủ thể 
5. Vai trò chủ đạo của giáo dục 
* Tài liệu học tập      lOMoAR cPSD| 58675420 - Tài liệu phải đọc  1. 
Giáo dục học (tập 1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  2. 
Giáo dục học (tập 2), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  3. 
Giáo dục học, Phạm Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 
2017 - Tài liệu nên đọc: 
1. Tiếp cận hiện đại hoạt động dạy học, Đỗ Ngọc Đạt, NXB Đại học Quốc  gia Hà Nội, 1997 
2. Lý luận dạy học đại học, Đặng Vũ Hoạt chủ biên, NXB Đại học Sư  phạm, 2003 
3. Quản lý nhà trường, Nguyễn Phúc Châu, NXB Đại học Sư phạm, 2010 
* Tự học đối với học viên: (20h tự học)  - 
Yêu cầu đọc tài liệu (cụ thể tài liệu, trang): Trước khi lên lớp, Học 
viên đọc từ trang 31 đến trang 76 cuốn tài liệu số 1 Giáo dục học (tập 1), 
Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học Sư phạm, 2016. Đọc xong trả 
lời câu hỏi sau để chuẩn bị cho việc học tập chương mới: Các xu thế thời 
đại và ảnh hưởng của chúng đến giáo dục được thể hiện như thế nào?  - 
Vận dụng nội dung kiến thức đã học chương trước vào vị trí công 
tác của học viên, chỉ ra/đề nghị những vấn đề cần giải đáp. Hôm sau lên 
lớp có thể hỏi ý kiến giảng viên.  - 
Yêu cầu sản phẩm: Học viên viết từ 02 - 03 trang viết tay dạng bút 
ký sau khi đọc từ trang 31 đến trang 76 cuốn tài liệu số 1 Giáo dục học (tập 
1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học Sư phạm, 2016.  - 
Yêu cầu nộp sản phẩm và sử dụng sản phẩm: Học viên nộp sản phẩm 
cho cán bộ giảng dạy hoặc nộp về Khoa XHH&PT trước 01 ngày lên lớp  và khoa chấm 
* Câu hỏi ôn tập (Nêu từ 02 - 04 câu hỏi) 
1. Trình bày tính quy định của xã hội đối với GD. 
2. Làm rõ vai trò chủ đạo của GD đối với sự phát triển nhân cách cá nhân.      lOMoAR cPSD| 58675420
CHƯƠNG IV. HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN 
I. Khái lược về hệ thống giáo dục quốc dân 
1. Khái niệm hệ thống Giáo dục quốc dân 
2. Định hướng hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân 
3. Các nhiệm vụ của hệ thống giáo dục quốc dân 
II. Mô hình hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam 
1. Khái quát lịch sử hệ thống GDQD 
2. Các bậc học của hệ thống GDQD 
* Tài liệu học tập  - Tài liệu phải đọc  1. 
Giáo dục học (tập 1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  2. 
Giáo dục học (tập 2), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  3. 
Giáo dục học, Phạm Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 
2017 -Tài liệu nên đọc: 
1. Tiếp cận hiện đại hoạt động dạy học, Đỗ Ngọc Đạt, NXB Đại học Quốc  gia Hà Nội, 1997 
2. Lý luận dạy học đại học, Đặng Vũ Hoạt chủ biên, NXB Đại học Sư  phạm, 2003 
3. Quản lý nhà trường, Nguyễn Phúc Châu, NXB Đại học Sư phạm, 2010 
* Tự học đối với học viên: (10h tự học)  - 
Yêu cầu đọc tài liệu (cụ thể tài liệu, trang): Trước khi lên lớp, Học 
viên đọc từ trang 50 đến trang 65 tài liệu số 3 Giáo dục học, Phạm Viết 
Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2017. Đọc xong trả lời câu hỏi sau 
để chuẩn bị cho việc học tập chương mới: Các nhiệm vụ của hệ thống giáo 
dục quốc dân của đất nước đồng chí được thể hiện như thế nào?      lOMoAR cPSD| 58675420 - 
Vận dụng nội dung kiến thức đã học chương trước vào vị trí công 
tác của học viên, chỉ ra/đề nghị những vấn đề cần giải đáp. Hôm sau lên 
lớp có thể hỏi ý kiến giảng viên  - 
Yêu cầu sản phẩm: Học viên viết từ 02 - 03 trang viết tay dạng bút 
ký sau khi đã đọc từ trang 50 đến trang 65 tài liệu số 3 Giáo dục học, Phạm 
Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2017  - 
Yêu cầu nộp sản phẩm và sử dụng sản phẩm: Học viên nộp sản phầm 
cho Cán bộ giảng dạy hoặc nộp về Khoa XHH&PT trước 01 ngày lên lớp  và khoa chấm 
* Câu hỏi ôn tập (Nêu từ 02 - 04 câu hỏi) 
1. Trình bày các nhiệm vụ của hệ thống GDQD. 
2. Hãy nêu các bậc học của hệ thống GDQDVN 
CHƯƠNG V. CÁC NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC GIÁO DỤC 
I. Các nội dung giáo dục 
1. Khái quát về nội dung giáo dục 
2. Môn học, kế hoạch, chương trình giáo dục và giáo trình 
3. Phương hướng xây dựng nội dung giáo dục 
II.Các hình thức giáo dục 
1. Khái niệm về hình thức tổ chức giáo dục 
2. Bài học và giờ học trong hình thức tổ chức giáo dục 
3. Tổ chức thực hiện giáo dục bằng dạy học 
4. Công tác chuẩn bị lên lớp của nhà giáo dục 
* Tài liệu học tập  - Tài liệu phải đọc  1. 
Giáo dục học (tập 1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  2. 
Giáo dục học (tập 2), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.      lOMoAR cPSD| 58675420 3. 
Giáo dục học, Phạm Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 
2017 -Tài liệu nên đọc: 
1. Tiếp cận hiện đại hoạt động dạy học, Đỗ Ngọc Đạt, NXB Đại học Quốc  gia Hà Nội, 1997 
2. Lý luận dạy học đại học, Đặng Vũ Hoạt chủ biên, NXB Đại học Sư  phạm, 2003 
3. Quản lý nhà trường, Nguyễn Phúc Châu, NXB Đại học Sư phạm, 2010 
* Tự học đối với học viên: (10h tự học)  - 
Yêu cầu đọc tài liệu (cụ thể tài liệu, trang): Trước khi lên lớp, Học 
viên đọc từ trang 168 đến trang 178 cuốn tài liệu số 1 Giáo dục học (Tập 
1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học Sư phạm, 2016. Đọc xong 
trả lời câu hỏi sau để chuẩn bị cho việc học tập chương mới: Tổ chức thực 
hiện giáo dục bằng dạy học được thể hiện như thế nào?  - 
Vận dụng nội dung kiến thức đã học chương trước vào vị trí công 
tác của học viên, chỉ ra/đề nghị những vấn đề cần giải đáp. Hôm sau lên 
lớp có thể hỏi ý kiến giảng viên  - 
Yêu cầu sản phẩm: Học viên viết từ 02 - 03 trang viết tay dạng bút 
ký sau khi đã đọc từ trang 168 đến trang 178 cuốn tài liệu số 1 Giáo dục 
học (Tập 1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học Sư phạm, 2016.  - 
Yêu cầu nộp sản phẩm và sử dụng sản phẩm: Học viên nộp sản phẩm 
cho Cán bộ giảng dạy hoặc nộp về Khoa XHH&PT trước 01 ngày lên lớp  và khoa chấm 
* Câu hỏi ôn tập (Nêu từ 02 - 04 câu hỏi) 
1. Trình bày khái quát về nội dung GD. 
2. Hãy nêu các hình thức thực hiện GD. 
CHƯƠNG 6. QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC 
I. Bản chất của quá trình giáo dục 
1. Khái niệm quá trình giáo dục 
2. Cấu trúc của quá trình giáo dục      lOMoAR cPSD| 58675420
3. Đặc điểm của quá trình giáo dục 
4. Bản chất cốt lõi của quá trình giáo dục 
II. Động lực và các bước của quá trình giáo dục 
1. Động lực của quá trình giáo dục 
2. Logic của quá trình giáo dục 
3. Tính quy luật của quá trình giáo dục 
4. Các bước của quá trình giáo dục 
5. Tự giáo dục và giáo dục lại 
* Tài liệu học tập  - Tài liệu phải đọc  1. 
Giáo dục học (tập 1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  2. 
Giáo dục học (tập 2), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  3. 
Giáo dục học, Phạm Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 
2017 -Tài liệu nên đọc: 
1. Tiếp cận hiện đại hoạt động dạy học, Đỗ Ngọc Đạt, NXB Đại học Quốc  gia Hà Nội, 1997 
2. Lý luận dạy học đại học, Đặng Vũ Hoạt chủ biên, NXB Đại học Sư  phạm, 2003 
3. Quản lý nhà trường, Nguyễn Phúc Châu, NXB Đại học Sư phạm, 2010 
* Tự học đối với học viên: (10h tự học)  - 
Yêu cầu đọc tài liệu (cụ thể tài liệu, trang): Trước khi lên lớp, Học 
viên đọc từ trang 6 đến trang 21 cuốn tài liệu số 2 Giáo dục học (tập 2), 
Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học Sư phạm, 2016. Đọc xong trả 
lời câu hỏi sau để chuẩn bị cho việc học tập chương mới: Các bước của quá 
trình giáo dục được thể hiện như thế nào?      lOMoAR cPSD| 58675420 - 
Vận dụng nội dung kiến thức đã học chương trước vào vị trí công 
tác của học viên, chỉ ra/đề nghị những vấn đề cần giải đáp. Hôm sau lên 
lớp có thể hỏi ý kiến giảng viên  - 
Yêu cầu sản phẩm: Học viên viết từ 02 - 03 trang viết tay dạng bút 
ký sau khi đã đọc tài liệu từ trang 6 đến trang 21 cuốn tài liệu số 2 Giáo 
dục học (tập 2), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học Sư phạm, 
2016. - Yêu cầu nộp sản phẩm và sử dụng sản phẩm: Học viên nộp sản 
phẩm cho Cán bộ giảng dạy hoặc nộp về Khoa XHH&PT trước 01 ngày  lên lớp và khoa chấm 
* Câu hỏi ôn tập (Nêu từ 02 - 04 câu hỏi) 
1. Trình bày khái niệm quá trình GD. 
2. Hãy nêu các bước của quá trình GD. 
Chương 7: QUẢN LÝ GIÁO DỤC 
I. Khái niệm và nguyên tắc quản lý giáo dục  1. Khái niệm về QLGD 
2. Bộ máy quản lý nhà trường 
3. Mục đích của quản lý nhà trường 4. Các nguyên tắc quản lý giáo dục. 
II. Phương thức quản lý giáo dục 1. Nội dung 
và phương thức quản lý nhà trường 
2. Mối quan hệ quản lý. 
3. Tính quy luật của sự vận hành bộ máy quản lý 
4. Một số yêu cầu đối với người quản lý giáo dục hiện nay 
III. Đánh giá trong giáo dục 
1. Một số khái niệm cơ bản 
2. Chất lượng giáo dục và sự đánh giá của xã hội đối với giáo dục 
3. Sự đánh giá kết quả giáo dục 
* Tài liệu học tập      lOMoAR cPSD| 58675420 - Tài liệu phải đọc  1. 
Giáo dục học (tập 1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  2. 
Giáo dục học (tập 2), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học  Sư phạm, 2016.  3. 
Giáo dục học, Phạm Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 
2017 -Tài liệu nên đọc: 
1. Tiếp cận hiện đại hoạt động dạy học, Đỗ Ngọc Đạt, NXB Đại học Quốc  gia Hà Nội, 1997 
2. Lý luận dạy học đại học, Đặng Vũ Hoạt chủ biên, NXB Đại học Sư  phạm, 2003 
3. Quản lý nhà trường, Nguyễn Phúc Châu, NXB Đại học Sư phạm, 2010 
* Tự học đối với học viên: (20h tự học)  - 
Yêu cầu đọc tài liệu (cụ thể tài liệu, trang): trước khi lên lớp, học 
viên đọc từ trang 362 đến trang 372 cuốn tài liệu số 3 Giáo dục học, Phạm 
Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2017. Đọc xong trả lời câu 
hỏi sau để chuẩn bị cho việc học tập chương mới: Chất lượng giáo dục và 
sự đánh giá của xã hội đối với giáo dục được thể hiện như thế nào?  - 
Vận dụng nội dung kiến thức đã học chương trước vào vị trí công 
tác của học viên, chỉ ra/đề nghị những vấn đề cần giải đáp. Hôm sau lên 
lớp có thể hỏi ý kiến giảng viên  - 
Yêu cầu sản phẩm: Học viên viết từ 02 - 03 trang viết tay dạng bút 
ký sau khi đã đọc tài liệu từ trang 362 đến trang 372 cuốn tài liệu số 3 Giáo 
dục học, Phạm Viết Vượng, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2017 và sau 
khi đọc xong từ trang 262 đến trang 272 cuốn tài liệu số 1 Giáo dục học 
(tập 1), Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên, NXB Đại học Sư phạm, 2016.  - 
Yêu cầu nộp sản phẩm và sử dụng sản phẩm: Học viên nộp sản phẩm 
cho Cán bộ giảng dạy hoặc nộp về Khoa XHH&PT trước 01 ngày lên lớp  và khoa chấm  * Câu hỏi ôn tập 
1. Trình bày các nguyên tắc của QLGD.      lOMoAR cPSD| 58675420
2. Nêu một số yêu cầu đối với người QLGD hiện nay. 
3. Đánh giá GD thường dựa trên những cơ sở nào? 
* Nhiệm vụ của học viên 
- Đọc và nghiên cứu nội dung giáo trình, đề cương chi tiết của học phần, 
các tài liệu yêu cầu trong đề cương trước khi lên lớp. 
- Nghiên cứu nội dung học tập và liên hệ với thực tiễn công tác sau khi 
nghe giảng, chỉ ra/đề nghị những vấn đề cần giải đáp mỗi bài của học  phần. 
- Chuẩn bị sản phẩn tự học của mỗi bài trước khi bài học bắt đầu. 
- Dự học trên lớp, các buổi thảo luận. 
- Chuẩn bị nội dung phục vụ các buổi thảo luận trên lớp (nội dung, hình  thức, cách thức). 
- Tự học, tự nghiên cứu, thảo luận, làm việc nhóm. 
- Chuẩn bị các dụng cụ học tập, phần mềm tin học,…để học tập (nếu có). 
8. Nhiệm vụ của giảng viên giảng dạy học phần 
- Chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để tổ chức giảng dạy. 
- Tổ chức giảng dạy và thảo luận theo đề cương, kế hoạch bài giảng theo  quy định. 
- Đọc các sản phẩm tự học của học viên để tổ chức dạy học và đánh giá 
chuyên cần của học viên. 
- Giải đáp những vấn đề của học viên đề nghị gắn với nội dung học phần. 
Nguồn: Khoa Xã hội học và Phát triển