




Preview text:
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Tên và mã học phần: Kinh tế học – (2507562) 2. Số tín chỉ
Tổng số tín chỉ: 3 Lý thuyết: 3 Thực hành: 0 Tự học: 6 3. Giảng viên phụ trách Họ và tên Email TS. Lê Thị Kim Hoa lethikimhoa@iuh.edu.vn TS. Phạm Ngọc Khanh phamngockhanh@iuh.edu.vn ThS. Trần Nguyễn Minh Ái trannguyenminhai@iuh.edu.vn ThS. Bùi Thị Hiền buithihien@iuh.edu.vn
ThS. Phạm Thị Ngọc Hương phamthingochuong@iuh.edu.vn ThS. Nguyễn Duy Trinh nguyenduytrinh@iuh.edu.vn ThS. Hồ Nhật Hưng honhathung@iuh.edu.vn ThS. Nguyễn Thị Ngân nguyenthingan@iuh.edu.vn ThS. Nguyễn Thị Thùy nguyenthithuy@iuh.edu.vn
4. Tài liệu học tập
a. Sách, giáo trình chính [1]
Lê Thị Kim Hoa, Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Nguyễn Ái Minh
Phương, Kinh tế vi mô, Nhà xuất bản Đại học Công nghiệp TP. HCM, 2022. [338.5 LE-H). [2]
Huỳnh Quang Minh, Trần Nguyễn Minh Ái, Bùi Thị Hiền. Kinh tế vĩ mô. Nhà xuất
bản Đại học Công nghiệp TP. HCM, 2022. [339 HUY-M]. b. Tài liệu tham khảo [1]
N. Gregory Mankiw, Kinh tế học vi mô, Dịch thuật Khoa Kinh tế, Trường ĐH Kinh tế
Tp. Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Cengage Learning Asia, tái bản 2024. [KQT.000013] [2]
N. Gregory Mankiw, Kinh tế học vĩ mô, Dịch thuật Khoa Kinh tế, Trường ĐH Kinh
tế Tp. Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Cengage Learning Asia, tái bản 2024. [KQT.000014] 5. Thông tin về môn học
a. Mục tiêu học phần
Sinh viên hiểu được quy luật cung cầu và cách thức vận hành của thị trường để xác lập giá và
sản lượng mua bán của hàng hóa trên thị trường.
Sinh viên có thể vận dụng kiến thức kinh tế học để giải thích tác động của các chính sách can
thiệp của chính phủ vào nền kinh tế.
Sinh viên thực hành và rèn luyện các kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng nói trước đám đông
và kỹ năng làm việc nhóm thông qua việc triển khai đa dạng các phương pháp giảng dạy. b. Mô tả môn học
Để thành công trong kinh doanh và quản lý kinh tế, đòi hỏi các cá nhân và doanh nghiệp phải
dự báo được sự biến động của thị trường, cũng như có sự hiểu biết nhất định cả về tiềm năng lẫn giới
hạn của những chính sách kinh tế mà chính phủ đã và đang triển khai. Nhằm đáp ứng yêu cầu này
môn Kinh tế học thông qua nghiên cứu sự vận hành của thị trường sẽ giúp cho các cá nhân và doanh
nghiệp nắm được các thông tin trên thị trường, xác định và giải thích được sự thay đổi của giá cả thị
trường. Đồng thời hiểu được các chính sách kinh tế vĩ mô mà chính phủ sử dụng trong các chu kỳ
kinh doanh nhằm đưa ra các quyết định lựa chọn tối ưu.
c. Học phần học trước (A), tiên quyết (B), song hành (C) Không
d. Yêu cầu về các cam kết tham gia khoá học -
Cam kết về thời gian học tập: sinh viên phải đi học đúng giờ, đều đặn và đủ tiết
học. Sinh viên xin phép nghỉ học 01 ngày phải được giáo viên bộ môn giải quyết; nghỉ học 02
ngày trở lên phải do trưởng đơn vị đào tạo giải quyết. Sinh viên vắng mặt quá 20% số tiết cho
mỗi môn học sẽ bị cấm thi. -
Cam kết về tài liệu học tập: sinh viên phải có đầy đủ sách vở, tài liệu và dụng cụ
học tập cần thiết. Sinh viên không được phép sử dụng giáo trình hay tài liệu học tập không có
bản quyền và nguồn gốc xuất bản rõ ràng. -
Cam kết về thái độ học tập: sinh viên phải giữ trật tự trong giờ học, có thái độ học
tập nghiêm túc. Sinh viên phải đeo bảng tên-thẻ sinh viên khi vào lớp học. Sinh viên không
được phép sử dụng điện thoại làm việc riêng trong giờ học. d. Yêu cầu về đạo đức học thuật và chống đạo
Sinh viên không được phép gian lận trong học tập, kiểm tra và thi cử. Khi làm tiểu luận,
sinh viên không được phép tham gia hay tổ chức làm hộ, sao chép hay gian lận dữ liệu khoa
học. e. Yêu cầu khác -
Đọc bài giảng của giáo viên, đọc giáo trình trước khi tới lớp. -
Tự học thông qua các bài giảng online. -
Hiểu được các thuật ngữ tiếng Anh trong môn học.
6. Chuẩn đầu ra của môn học
a. Khi hoàn thành học phần, người học có khả năng CLOs
Chuẩn đầu ra của học phần
Giải thích sự thay đổi giá và sản lượng của hàng hóa, dịch vụ trên thị trường và
phản ứng của các chủ thể tham gia thị trường dưới sự tác động của các yếu tố ảnh 1 hưởng
Mức/Miền: Mức 2 (Hiểu)/Miền nhận thức (C)
Giải thích được các chỉ tiêu tài chính cơ bản của doanh nghiệp trong các loại thị 2 trường.
Mức/Miền: Mức 2 (Hiểu)/Miền nhận thức (C)
Giải thích được tác động của các chính sách kinh tế vĩ mô đến nền kinh tế. 3
Mức/Miền: Mức 2 (Hiểu)/Miền nhận thức (C)
b. Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của môn học và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. CLOs a b c d e f g h i 1 I 2 I 3 I
7. Nội dung học phần và kế hoạch giảng dạy STT Chuẩn Nội dung và (Tuần Số tiết Phương pháp Nội dung chính đầu ra hướng dẫn (LT/TH) giảng dạy học phần tự học
Chương 1: Khái quát về Kinh tế học Diễn giảng có 1.1 Kinh tế học là gì?
kết hợp minh SV tự đọc
1.2 Phương pháp nghiên cứu môn học
hoạ đồ thị hoặc thêm tài liệu 1 3(3/0) 1,2,3
1.3 Kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô
số liệu nền với nội dung kinh tế
1.4 Kinh tế học thực chứng và kinh tế học liên quan chuẩn tắc
Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá cả Làm bài tập và thị trường câu hỏi trắc
2.1 Sự vận hành của thị trường nghiệm ở giáo
2.2 Hệ số co giãn của cầu theo giá Diễn giảng có trình. kết hợp minh 2 -5
2.3 Sự can thiệp của Chính phủ vào giá cả 9(9/0) 1 Đọc bản tin giá hoạ đồ thị. thị trường cả thị trường Thảo luận và giải thích sự thay đổi giá
Chương 3: Quyết định giá và sản lượng Thuyết giảng Làm bài tập và
của doanh nghiệp trong các loại thị và giải thích câu hỏi trắc trường cụ thể nghiệm ở giáo 6 - 8
3.1 Chi phí sản xuất của Doanh nghiệp 9(9/0) 2 trình.
3.2 Đặc điểm của thị trường cạnh tranh và độc quyền hoàn toàn
Chương 4: Cân bằng Tổng cung – Tổng Diễn giảng có cầu Làm bài tập và
kết hợp minh câu hỏi trắc
9 - 11 4.1 Những vấn đề kinh tế vĩ mô cơ bản 9(9/0) 3 hoạ đồ thị hoặc
4.2 Cân bằng tổng cung – tổng cầu nghiệm ở giáo số liệu nền trình kinh tế
11 - 15 Chương 5: Các chính sách kinh tế vĩ 15(15/0) 3 Diễn giảng có Đọc bản tin về mô kết hợp minh chính sách vĩ
5.1 Chính sách tài khóa (4 tiết) hoạ đồ thị mô liên quan.
5.2 Chính sách tiền tệ (5 tiết) hoặc số liệu Làm bài tập và
5.3 Chính sách tỷ giá (6 tiết) nền kinh tế câu hỏi trắc Thảo luận nghiệm ở giáo STT Chuẩn Nội dung và (Tuần Số tiết Phương pháp Nội dung chính đầu ra hướng dẫn (LT/TH) giảng dạy học phần tự học trình Tổng cộng 45
8. Hình thức và phương pháp đánh giá học phần8.1 Hình thức và
phương pháp đánh giá Tỷ trọng điểm Chuẩn
Đánh giá quá đánh giá CLO Tỷ trọng điểm đầu ra Thành phần trong bài môn học trình/Đánh tổng kết học đánh giá
Phương pháp đánh giá kiểm tra/bài (CLOs) giá tổng kết phần % thi Bài thường kỳ 1 Trắc nghiệm cá nhân Quá trình 0% 6.67% 1 Giữa kỳ Bài tập tình huống theo (từ tuần 6 -8) nhóm Tổng kết 100% 30% 2 Bài thường kỳ 2 Trắc nghiệm cá nhân Tổng kết 100% 6.67% Bài thường kỳ 3
Trắc nghiệm cá nhân Quá trình 0% 6.67% 3 Cuối kỳ Trắc nghiệm cá nhân Tổng kết 100% 50%
8.2 Đánh giá các chuẩn đầu ra của học phần (Đánh giá tổng kết) CLOs
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá Chỉ tiêu 1 Giữa kỳ
Bài tập tình huống theo nhóm 60 % Trắc nghiệm cá nhân 60 % 2 Thường kỳ 2 Trắc nghiệm 60 % 3 Cuối kỳ
(Thi tập trung, đề thi và chấm thi được thực hiện bởi
trung tâm KT& ĐBCL)
8.3 Thang điểm đánh giá: Theo học chế tín chỉ.
Ngày biên soạn/cập nhật: 01 tháng 08 năm 2024
Chủ nhiệm bộ môn: TS. Nguyễn Ngọc Hiền
(Người biên soạn: ThS. Bùi Thị Hiền)
Trưởng/phó khoa phụ trách:
Học hàm, học vị, tên trưởng/phó đơn vị phụ trách