


















Preview text:
Đạo đfíc kinh doanh
Thương Mại Điện Tử (Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh) BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING KHOA MARKETING n
BÀI TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG MARKETING
LỚP HỌC PHẦN: 2321501152801
Giảng viên chính: ThS. Trịnh Thị Hồng Minh
SINH VIÊN THỰC HIỆN 1. Đỗ Quang Khanh - 2263102007 2. Hà Thị Cẩm Tiên - 2263102037 3. Lê Quốc Anh - 2263102001 4. Nguyễn Thảo Uyên - 2262106006
Thành phố Hồ Chí Minh – 08/2023 BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING KHOA MARKETING n
BÀI TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG MARKETING
LỚP HỌC PHẦN: 2321501152801
Giảng viên chính: ThS. Trịnh Thị Hồng Minh
SINH VIÊN THỰC HIỆN 1. Đỗ Quang Khanh - 2263102007 2. Hà Thị Cẩm Tiên - 2263102037 3. Lê Quốc Anh - 2263102001 4. Nguyễn Thảo Uyên - 2262106006
Thành phố Hồ Chí Minh – 08/2023 MỤC LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG VÀ ĐÁNH GIÁ ...................................................................... 2
MỤC LỤC .................................................................................................................. 3
NỘI DUNG CHÍNH .................................................................................................. 5
CÂU 1: PHÂN TÍCH TRIẾT LÍ ĐẠO ĐỨC VỊ LỢI TRONG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MẶT TRỜI (SUN GROUP) .................... 5 1.
Tập đoàn Sun Group tạo ra những giá trị lợi ích cho khách hàng qua
các sản phẩm và dịch vụ của mình ...................................................................... 5 2.
Tập đoàn Sun Group không chỉ góp phần nâng tầm vị thế của du lịch
Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn đang dần làm thay đổi nhận
thức của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương về
cách làm dịch vụ du lịch ....................................................................................... 7 3.
Tập đoàn Sun Group đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho
du khách qua việc sửa chữa, bảo trì, quản lý và sử dụng tuyến đường bộ lên
đỉnh Bà Nà ............................................................................................................. 8 4.
Sun World thuộc Tập đoàn Sun Group đưa ra Chính sách bảo mật
thông tin người dùng khi họ truy cập và/hoặc sử dụng các Website, ứng
dụng Sun World do Sun World sở hữu, quản lý, cung cấp trực tiếp .............. 8 5.
Tập đoàn Sun Group đã và đang đóng góp cho sự phát triển bền vững
của xã hội:............................................................................................................ 10 6.
Việc thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh có thể làm tăng chi
phí cho doanh nghiệp, vì vậy, Tập đoàn Sun Group đã đối mặt với thách
thức về chi phí trong việc thực hiện triết lí đạo đức vị lợi trong kinh doanh. 11 7.
Tập đoàn Sun Group đã tôn trọng và chia sẻ lợi ích với nhân viên, cổ
đông và đối tác .................................................................................................... 11
7.1. Đối với nhân viên .................................................................................... 11
7.2. Đối với cổ đông và đối tác ....................................................................... 13 8.
Tập đoàn Sun Group đã áp dụng công nghệ cao và sáng tạo trong quá
trình kinh doanh ................................................................................................. 15
CÂU 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ ĐẠO ĐỨC TRONG VIỆC QUẢN TRỊ
SẢN PHẨM CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL ............... 18
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
VIETTEL ............................................................................................................ 18
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................... 18
1.2. Văn hoá doanh nghiệp Viettel .............................................................. 20
1.3. Sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của Viettel .......................................... 21
1.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của Viettel năm 2022 ........................... 22
CHƯƠNG 2: ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG VIETTEL
. ............................................................................................................................. 24
2.1. Nghĩa vụ đạo đức của Viettel ................................................................ 24
2.2. Trách nhiệm xã hội của Viettel ............................................................ 25
2.2.1. Đối với người lao động ...................................................................... 25
2.2.2. Đối với khách hàng ............................................................................ 26
2.2.3. Đối với đối tác .................................................................................... 27
2.2.4. Đối với mô trường ............................................................................. 27
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ ĐẠO ĐỨC TRONG VIỆC
QUẢN TRỊ SẢN PHẨM CỦA VIETTEL ........................................................ 30
1.1. Phân tích đạo đức trong quản trị sản phẩm của Viettel .................... 30
3.2. Đánh giá các yếu tố đạo đức trong sản phẩm của Viettel ................. 34
3.2.1. Những yếu tố đạo đức đã đạt được .................................................. 34
3.2.2. Những tồn tại cần khắc phục............................................................ 36
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 39 NỘI DUNG CHÍNH
CÂU 1: PHÂN TÍCH TRIẾT LÍ ĐẠO ĐỨC VỊ LỢI TRONG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MẶT TRỜI (SUN GROUP)
Đầu tiên, để áp dụng triết lí đạo đức vị lợi trong kinh doanh hiệu quả, doanh
nghiệp cần phải quan tâm đến những người có liên quan đến hoạt động kinh doanh
của mình. Những người này gồm có khách hàng, nhân viên, cổ đông, nhà cung cấp,
cộng đồng và môi trường. Họ có những lợi ích và quyền lợi khác nhau mà doanh
nghiệp cần phải tôn trọng và đáp ứng.
Thứ hai, nhằm xác định triết lí đạo đức vị lợi trong kinh doanh của doanh
nghiệp, cần phân tích các tác động của các quyết định kinh doanh đến các bên liên
quan, cả về mặt tích cực và tiêu cực.
Cuối cùng, sau khi thực hiện các quyết định kinh doanh theo nguyên tắc vị
lợi, và kiểm tra kết quả thực tế so với kỳ vọng.
Dưới đây là phân tích cụ thể về việc áp dụng triết lí đạo đức vị lợi trong kinh
doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) như sau:
1. Tập đoàn Sun Group tạo ra những giá trị lợi ích cho khách hàng qua các
sản phẩm và dịch vụ của mình
Một Đà Nẵng “không bao giờ chán”: Nói đến Bà Nà là du khách đủ thấy
phấn khích, bởi ở đó họ chẳng bao giờ nhàm chán với những lễ hội quanh năm sôi
động, những lâu đài Pháp cổ đi nhiều lần vẫn thấy chưa hết, những thế giới trò chơi
người già con trẻ đều mê mệt... Rời đỉnh Bà Nà, du khách lại được Đà Nẵng dẫn dụ
vào một trung tâm giải trí khác là Sun World Danang Wonders. Mỗi khu giải trí và
mỗi trò chơi ở đây đều xứng đáng là một kỳ quan.
Sun World Ba Na Hills và Sun World Danang Wonders
Làn gió mới ở Hạ Long: Sun World Halong Complex mang cả thế giới giải
trí với những trò chơi cực đỉnh hàng đầu châu lục và thế giới vào vùng vịnh, để du
khách, ngoài cái thú được lướt cáp treo ngắm vịnh di sản thiên đường, còn được lặn
ngụp với 12 trò chơi dưới nước ở Typhoon Park, được du ngoạn Nhật Bản thu nhỏ
trên núi Ba Đèo, hay tận hưởng cảm giác phiêu lưu với những làn trượt nhiều vòng xoắn 360 độ. Sun World Halong Complex
Giải trí hết mình ở Phú Quốc: Khi tới Phú Quốc, và đặt trên đảo Hòn
Thơm xinh đẹp một tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park,
Sun World lập tức khiến vùng đảo ban sơ sôi động, với những đoàn khách lớn nhỏ
nối nhau trải nghiệm biển đảo từ trên cao bằng cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới,
và hòa mình vào sóng nước với những trò chơi, những khám phá hấp dẫn.
Sun World Hon Thom Nature Park ⇨
Tập đoàn Sun Group đã xây dựng nhiều khu vui chơi giải trí ở
các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc… Mỗi khu
vui chơi giải trí đều có những đặc điểm riêng biệt, mang đến những trải
nghiệm khác nhau cho khách hàng. Có thể nói, Sun Group đã tạo ra một
mạng lưới giải trí liên kết, hấp dẫn và đa dạng cho du khách trong và ngoài
nước, được phân tích và đánh giá theo các tiêu chí sau: Sun Group đã đầu tư
vào những công nghệ hiện đại, tiên tiến để mang lại sự hài lòng cho khách;
Sun Group đã tạo ra những gói combo hấp dẫn, linh hoạt cho khách hàng lựa
chọn. Ngoài ra, Sun Group cũng có những chương trình ưu đãi, khuyến mãi
cho các đối tượng khách hàng như trẻ em, người cao tuổi, sinh viên; Sun
Group đã tạo ra những không gian giải trí sinh động, phong phú, mang đậm
bản sắc văn hóa của từng địa phương.
2. Tập đoàn Sun Group không chỉ góp phần nâng tầm vị thế của du lịch Việt
Nam trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn đang dần làm thay đổi nhận thức
của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương về cách
làm dịch vụ du lịch:
Sun World xây dựng riêng cho mình một phong cách phục vụ với chất lượng
"Dịch vụ từ tâm". "Trong lĩnh vực dịch vụ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những
doanh nghiệp có tiêu chuẩn dịch vụ chuyên nghiệp, làm sao để mọi người dễ dàng
nhận ra được "À đây là dịch vụ của Sun Group" và nó mang văn hóa của Sun Group.
Đó là lý do mà "Dịch vụ từ Tâm" ra đời - hướng đến mục tiêu là khiến cán
bộ nhân viên hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và thể hiện
được nét văn hóa riêng của Sun Group khi ứng xử với khách hàng. Để từ đó, cán bộ
nhân viên sẽ tự giác phục vụ và hỗ trợ, chăm sóc du khách một cách chân thành,
hành động từ trái tim, chứ không vì quy tắc hay mệnh lệnh nào", đại diện Sun World chia sẻ.
⇨ Tập đoàn Sun Group đã xây dựng một phong cách phục vụ với chất lượng “Dịch
vụ từ Tâm”. Đây là một yếu tố quan trọng để tôn trọng quyền lợi của khách
hàng, bởi vì: điều này cho thấy sự quan tâm, chăm sóc, lắng nghe và hiểu được
nhu cầu, mong muốn của khách hàng; cho thấy sự chuyên nghiệp, bài bản, năng
động và sáng tạo của nhân viên trong quá trình phục vụ khách hàng; là một cách
để Sun Group thể hiện được nét văn hóa riêng của mình khi ứng xử với khách hàng.
3. Tập đoàn Sun Group đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho du
khách qua việc sửa chữa, bảo trì, quản lý và sử dụng tuyến đường bộ lên đỉnh Bà Nà.
UBND TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản về phương án khôi phục, quản lý,
sử dụng tuyến đường bộ lên đỉnh Bà Nà. Theo đó, phương án sửa chữa tuyến đường
bộ lên đỉnh Bà Nà sẽ bổ sung hệ thống tổ chức giao thông cọc tiêu, tường hộ lan,
gương cầu lồi, biển báo... trên toàn tuyến, sửa chữa khôi phục hệ thống thoát nước,
sửa chữa các đoạn mặt đường bị hư hỏng nặng với kết cấu bằng bê tông xi măng.
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà (thành viên thuộc Tập đoàn Sun Group)
có trách nhiệm phối hợp với Công ty quản lý cầu đường kiểm tra, xây dựng kế
hoạch sửa chữa, bảo trì tuyến đường, báo cáo Sở Giao thông vận tải để theo dõi, giám sát thực hiện.
Theo UBND TP Đà Nẵng, sau khi khôi phục tuyến đường chỉ phục vụ hoạt
động kiểm lâm, công tác trồng rừng và bảo vệ, chăm sóc rừng, phòng cháy chữa
cháy, công tác kiểm tra đường cấp điện; công tác vận chuyển vật liệu xây dựng và
nhu yếu phẩm phục vụ cho khu du lịch Bà Nà, làm đường thoát hiểm khi có sự cố.
4. Sun World thuộc Tập đoàn Sun Group đưa ra Chính sách bảo mật thông
tin người dùng khi họ truy cập và/hoặc sử dụng các Website, ứng dụng Sun
World do Sun World sở hữu, quản lý, cung cấp trực tiếp.
Dưới đây là tóm tắt Chính sách bảo mật thông tin của Sun World:
Phạm vi thu thập thông tin:
Người dùng khi sử dụng Website, ứng dụng Sun World có thể được yêu cầu
cung cấp các thông tin cá nhân khi sử dụng Website, ứng dụng Sun World để Sun
World có thể định danh, xác minh thông tin, hoàn tất thủ tục thanh toán, hỗ trợ, liên
hệ và trao đổi thông tin trong quá trình cung cấp dịch vụ.
Sun World sử dụng thông tin người dùng cung cấp để phục vụ các mục đích:
• Cung cấp các dịch vụ/tiện ích phù hợp đến từng người dùng.
• Gửi các thông báo về các hoạt động trao đổi thông tin giữa người dùng và Sun
World để người dùng theo dõi quá trình trao đổi thông tin này và để thông báo
rằng Sun World đã ghi nhận những thông tin đó.
• Liên lạc và giải quyết với người dùng trong những trường hợp đặc biệt.
• Xác nhận và liên hệ có liên quan đến giao dịch tại Website, ứng dụng Sun World.
• Để gửi đến người dùng các thông tin về chương trình khuyến mại, hoạt động, sự
kiện đang và sắp diễn ra, nghiên cứu, khảo sát của Sun World và/ hoặc bên liên
kết và/ hoặc đối tác của Sun World qua hình thức email hoặc tin nhắn văn bản,
thông báo trên Website, ứng dụng Sun World.
• Theo yêu cầu từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc các trường hợp khác
theo quy định của pháp luật.
Lưu trữ thông tin và chỉnh sửa, hủy bỏ dữ liệu cá nhân
Dữ liệu cá nhân của người dùng sẽ được lưu trữ cho đến khi có yêu cầu hủy
bỏ theo quy định pháp luật hoặc bởi người dùng. Người dùng có quyền tiếp cận,
thay đổi, cập nhật, xóa bỏ thông tin cá nhân đã cung cấp trên hệ thống dữ liệu của
Website, ứng dụng Sun World bằng cách đăng nhập vào tài khoản cá nhân.
Cam kết bảo mật thông tin cá nhân người dùng
Thông tin cá nhân của người dùng trên Website, ứng dụng Sun World được
cam kết bảo mật tuyệt đối theo Chính Sách này. Không sử dụng, không chuyển
giao, cung cấp hay tiết lộ cho bên thứ ba nào về thông tin cá nhân của người dùng
khi không có sự cho phép đồng ý từ người dùng ngoại trừ trường hợp phải thực hiện
theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật
hoặc đã được người dùng đồng ý dựa trên những điều khoản trong Chính Sách này.
5. Tập đoàn Sun Group đã và đang đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội:
Trong một bài phỏng vấn, khi được hỏi về lý do Sun Group dành rất nhiều
kinh phí để ủng hộ, đóng góp cho đất nước và các địa phương phòng chống dịch
Covid-19 ở thời điểm mà doanh nghiệp du lịch đã gần như kiệt sức vì dịch bệnh,
ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Sun Group đã trả lời, đó là triết lý về "lòng yêu nước".
Tháng 8/2020, khi Đà Nẵng đang ở giai đoạn căng thẳng nhất của dịch bệnh,
bệnh viện dã chiến Tiên Sơn do Tập đoàn Sun Group tài trợ và thi công đã lập kỳ
tích khi hoàn thành chỉ trong 3,5 ngày, tạo nên "lá chắn Tiên Sơn" vững vàng đồng
hành cùng người dân Đà Nẵng vượt qua bão tố.
Sau bệnh viện dã chiến Tiên Sơn, Sun Group chung tay góp sức, hỗ trợ các
địa phương nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, triển khai hàng loạt bệnh viện dã
chiến ở các địa phương như: BVDC tại Hải Dương, Trung tâm hồi sức tích cực
(ICU) tại Bắc Giang, Bắc Ninh; ủng hộ quỹ vắc-xin; ủng hộ tiền mặt, tặng máy xét
nghiệm PCR và bộ Kit Test Covid-19, cũng như hỗ trợ nhu yếu phẩm cho lực lượng
biên phòng và công tác phòng dịch tại tỉnh biên giới…
Gần đây, xung đột Nga - Ukraine khiến hàng nghìn kiều bào gặp khó khăn
phải bỏ lại cơ nghiệp nơi đất khách quê người để trở về quê hương. Tập đoàn Sun
Group đã nhanh chóng quyết định chung tay cùng Chính phủ trong quyết tâm bảo
hộ công dân. Nhiều chuyến bay miễn phí mang theo những nghĩa tình của người
Sun Group đã đưa kiều bào về nước an toàn trong niềm hạnh phúc vô bờ được trở về Tổ quốc.
Hay mới đây nhất, vào ngày 12/03/2023, UBND Thị xã Sa Pa phối hợp với
Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ phát động "Sa Pa - Khu du lịch quốc gia sạch, đẹp,
văn minh", ra quân dọn dẹp vệ sinh và chăm sóc cây, hoa dọc các tuyến phố trung
tâm. Hơn 600 người xuống phố dọn rác vì Sa Pa xanh, sạch, đẹp, văn minh. Sau lễ
phát động, các tình nguyện viên chia đều thành 10 nhóm, chia về các ngả đường
Fansipan, Hoàng Liên, Cầu Mây, Xuân Viên, Ngũ Chỉ Sơn... của thị xã để quét dọn,
thu gom đồng thời phân loại, vận chuyển rác thải đến nơi tập kết. Bên cạnh đó, các
tình nguyện viên cũng làm cỏ, chăm sóc hơn 1.000 cây hoa trồng dọc Nhà thờ đá,
Bờ hồ, Trung tâm khí tượng thủy văn Sa Pa, Trung tâm xúc tiến du lịch và các
tuyến đường của thị xã.
6. Việc thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh có thể làm tăng chi phí
cho doanh nghiệp, vì vậy, Tập đoàn Sun Group đã đối mặt với thách thức
về chi phí trong việc thực hiện triết lí đạo đức vị lợi trong kinh doanh.
Tuy nhiên, Sun Group vẫn cam kết thực hiện triết lí đạo đức vị lợi trong kinh doanh.
Tập đoàn Sun Group đã mạnh tay đầu tư khủng cho các dự án của mình, có thể kể đến như:
• Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn, Tập đoàn Sungroup được trao Giấy
chứng nhận đầu tư khu du lịch Mẫu Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng.
• Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung, cho biết "Trong
suốt 2 năm đại dịch, chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư thêm nhiều dự án ở Đà Nẵng.
Ví dụ ở Bà Nà, chúng tôi vẫn âm thầm đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng để ngay khi trở
lại trạng thái bình thường mới, du lịch mở cửa thì Sun World Ba Na Hills đã có
các sản phẩm mới. Năm 2023, Sun World Ba Na Hills sẽ tiếp tục có những công
trình khác ra mắt du khách”.
7. Tập đoàn Sun Group đã tôn trọng và chia sẻ lợi ích với nhân viên, cổ đông và đối tác
7.1. Đối với nhân viên
Là một tập đoàn hành động xuất phát từ lòng yêu nước và tự tôn dân tộc, Sun
Group luôn thổi hồn qua những công trình, dự án của mình mà nguồn gốc chính là
từ văn hóa làm việc cởi mở, thân thiện và niềm đam mê sáng tạo, cống hiến
những giá trị bền vững cho đất nước của đội ngũ nhân sự tại Sun Group nói riêng và
con người Việt Nam nói chung.
Sun Group mở cửa đón nhân tài:
Sun Group mang đến cơ hội việc làm bình đẳng cho tất cả ứng viên tài năng,
có đạo đức, trí tuệ và phù hợp với văn hóa công ty thông qua quy trình tuyển dụng
minh bạch và công khai. Hằng năm công ty tổ chức ngày hội việc làm thu hút hàng
ngàn lao động trên toàn quốc. Ngoài chính sách lương thưởng cạnh tranh trên thị
trường, người lao động còn được nhiều đãi ngộ hấp dẫn như:
• Hỗ trợ chỗ ở ổn định, đầy đủ tiện nghi tại các khu chung cư Sunhome cho lao động ngoại tỉnh.
• Xe đưa rước nhân viên đi làm mỗi ngày.
• Hỗ trợ bữa ăn trưa miễn phí và giảm một nửa giá thành cho các bữa ăn còn lại.
• Tài trợ phòng tập gym, sân bóng miễn phí để nhân viên rèn luyện sức khỏe.
• Tài trợ thẻ bảo hiểm y tế Sun Care, có thể khám bệnh ở hầu hết các bệnh viện ở Đà Nẵng.
• Ưu đãi trải nghiệm sản phẩm dịch vụ tại hệ thống Sun Group cho nhân viên và gia đình.
Sun Group luôn đề cao hoạt động đào tạo, xây dựng các chương trình đào tạo
theo chuẩn quốc tế nhằm nâng cao năng lực, hiệu suất làm việc cho nhân viên.
Đồng thời qua đó người lao động có cơ hội phát huy những sở trường của bản thân
vào hiệu quả công việc, được tham gia vào những lớp bồi dưỡng lãnh đạo nguồn và
có cơ hội thăng tiến lên cấp quản lý. Đặc biệt những nhân sự tiềm năng, ban lãnh
đạo công ty luôn có lộ trình đào tạo cụ thể để định hướng họ trên con đường sự nghiệp.
Sun Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”
Tại lễ trao giải HR Asia Awards 2022, tập đoàn Sun Group một lần nữa được
xướng tên tại hạng mục “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”.
Đây là lần thứ ba Sun Group được HR Asia Awards vinh danh là “Nơi làm việc tốt
nhất Châu Á”. Trước đó, vào năm 2019 và 2021, Sun Group cũng đã vượt qua
những tiêu chuẩn khắt khe nhất để nhận giải thưởng này, khẳng định vị thế của một
trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam.
Sun Group là “ngôi nhà mơ ước” của nhân sự trẻ
Kiên trì với triết lý “Hạt giống tốt chỉ nảy mầm và phát triển khi có môi
trường thuận lợi”, trong suốt 15 năm xây dựng và phát triển, Sun Group đã kiến tạo
nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và nhân văn, nơi người lao
động vui sống và làm việc.
Bên cạnh các hoạt động chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần, phát triển tối
đa năng lực bản thân cho CBNV, Sun Group còn triển khai rất nhiều chương trình ý
nghĩa, trở thành “điểm tựa” vững chắc về tinh thần và vật chất cho người Sun
Group như: nhà ở Sunhome tiện nghi, xe đưa đón, trường mầm non Sunkid cho
người lao động xa nhà an cư lạc nghiệp, quỹ “Hoa Mặt Trời” và chương trình
“Mái ấm mừng xuân” dành cho những CBNV có hoàn cảnh khó khăn, chuỗi hoạt
động nội bộ “Khỏe thể chất – Sáng tâm hồn – Giàu tri thức” và các chính sách nhân
sự linh hoạt trong giai đoạn dịch bệnh và tình hình kinh tế khó khăn.
7.2. Đối với cổ đông và đối tác
Tập đoàn Sun Group đảm bảo quyền lợi cho đối tác, cho công ty dựa trên nền
tảng của sự tin tưởng, chuyên nghiệp và hướng đến khách hàng:
Hợp tác với IHG Hotels & Resorts: thắt chặt hợp tác chiến lược trên 7 lĩnh
vực, đặc biệt chú trọng nghiên cứu phát triển sản phẩm và đào tạo nguồn lực, tiên
phong phát triển những mô hình du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam.
Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn sẽ tăng số lượng phòng mà
IHG quản lý lên gấp 10 lần, đưa Việt Nam trở thành thị trường tăng trưởng mạnh
của IHG. Còn với Sun Group, hợp tác chiến lược này cũng góp thêm sự phong phú
cho bộ sưu tập những thương hiệu khách sạn danh tiếng thế giới mà tập đoàn này
đang hợp tác tại Việt Nam.
Hợp tác với Klook- nền tảng du lịch trực tuyến: nhằm đẩy mạnh truyền
thông, quảng cáo các điểm tham quan nổi bật của Việt Nam nói chung và Sun
World nói riêng, đồng thời triển khai các chiến dịch marketing kỹ thuật số trên các
kênh của Klook tại các thị trường mục tiêu, qua đó giới thiệu những trải nghiệm
hàng đầu của Việt Nam và Sun World tới nhiều người dùng toàn cầu của Klook hơn nữa.
Những nhà đầu tư vào bất động sản (BĐS) Sun Group: ngoài khẳng định
vị thế thông qua các BĐS cao cấp của Sun Group. Nhà đầu tư còn được hưởng
nhiều ưu đãi, hỗ trợ từ tập đoàn. Được đảm bảo đầu tư sinh lời và nhận nhiều tặng phẩm đi kèm.
Tập đoàn Sun Group cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nhằm bảo vệ quyền
lợi của cổ đông:
Theo thông báo, Tập đoàn Sun Group công bố bà Bùi Thị Thanh Hương, cựu
Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Tài chính Chiến lược TPBank, được bổ nhiệm vị
trí Tổng giám đốc. Ông Đặng Minh Trường thay thế ông Lê Viết Lam với vai trò là
Chủ tịch HĐQT. Ông Lê Viết Lam trở thành Chủ tịch Hội đồng sáng lập.
Ông Trường là một trong 4 cổ đông sáng lập Tập đoàn. Theo số liệu căn cứ
trên vốn điều lệ cũ năm 2016, ông Trường nắm giữ 10,79% vốn. Cổ đông lớn nhất
và cũng là một trong các cổ đông sáng lập là bà Nguyễn Thị Hương Lan với
52,55% vốn. Bà Lan là vợ ông Lê Viết Lam, từng là CEO của Sun Group và hiện là
Phó Chủ tịch thứ nhất.
Theo báo cáo tài chính của Sun Group, các cổ đông lớn của tập đoàn còn bao
gồm các công ty con: Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long; Công ty TNHH Mặt Trời
Đà Nẵng; Công ty TNHH Mặt Trời Nha Trang… và nhiều cá nhân khác.
Các cổ đông của Sun Group nhận được một số giá trị, bao gồm:
• Quyền sở hữu: có nghĩa là họ có quyền tham gia vào các quyết định của công ty
và được chia lợi nhuận của công ty.
• Quyền biểu quyết: Các cổ đông có quyền biểu quyết về các vấn đề quan trọng của công ty.
• Quyền được chia lợi nhuận: Các cổ đông có quyền nhận một phần lợi nhuận
của công ty sau khi công ty đã thanh toán tất cả các khoản nợ và chi phí khác.
• Quyền được bán cổ phần: Các cổ đông có quyền bán cổ phần của họ cho các
nhà đầu tư khác bất cứ lúc nào. Điều này cho phép họ thu hồi vốn và kiếm lợi
nhuận từ khoản đầu tư của mình.
• Ngoài ra, các cổ đông của Sun Group còn hưởng lợi nhuận từ việc tăng giá trị
cổ phiếu của Sun Group và Ngân hàng Quốc dân (NCB) trên thị trường
chứng khoán. Cổ phiếu của Sun Group (HNX:SUN) và NCB (HNX:NVB) đều
có xu hướng tăng mạnh trong thời gian gần đây sau khi Sun Group và NCB ký
kết hợp tác toàn diện.
• NCB và Sun Group sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ của nhau nhằm
khai thác tối đa tiềm năng, tạo ra hiệu quả kinh doanh, tăng cường vị thế và sức
cạnh tranh của mỗi bên. Hai bên đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ trong hoạt động
chăm sóc khách hàng và truyền thông sáng tạo nhằm mang tới chất lượng sản
phẩm, dịch vụ tốt nhất và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
8. Tập đoàn Sun Group đã áp dụng công nghệ cao và sáng tạo trong quá trình kinh doanh
Sun Group với tiêu chí đứng trên vai những người khổng lồ, Tập đoàn này đã
chọn 48 đối tác hàng đầu trên thế giới ở nhiều lĩnh vực để phát triển các dự án của
riêng mình như: Công ty chuyên triển khai nghiên cứu quy hoạch kết nối công viên
vui chơi giải trí quốc tế và khu đô thị phức hợp, những công ty kiến trúc quốc tế
hàng đầu thế giới, công ty tư vấn thiết kế và quản lý toàn cầu, chuyên về thiết kế
cầu đường và công trình kiến trúc đặc biệt, công ty cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng
xây dựng và quản lý hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, công ty tư vấn
kỹ thuật hàng đầu trên thế giới (danh sách đối tác của Sun Group xem tại:
https://sungroup.com.vn/partner).
Sun Group và các dự án bất động sản cao cấp, bảo vệ môi trường biển đảo
Tại Phú Quốc, vấn đề môi trường hiện đang là yếu tố cấp bách do sự thiếu
thốn trong hệ thống xử lý rác thải, nước thải. Cùng với đó, ngành du lịch tại nơi đây
đang phát triển nhanh chóng với hơn 4 triệu lượt du khách /năm đã và đang gây áp
lực lớn tới hệ thống xử lý rác thải mà trước đây được xây dựng cho 107.000 cư dân
đảo. Sun Group đã thấu hiểu được những khó khăn của cư dân, mong muốn đồng
hành cùng đảo Ngọc trên con đường phát triển bền vững, lâu dài nên đã xây dựng 3
hệ thống xử lý nước thải; rác thải; điện năng lượng mặt trời tại Phú Quốc.
Hệ Thống Xử Lý Rác Thải: Sun Group hiện đang triển khai, vận hành hệ
thống xử lý rác thải hiện đại. Nơi đây áp dụng công nghệ xử lý tiên tiến, hiện đại
nhất cho phép nhà máy đốt cháy hoàn toàn 500 kg rác nhưng không thải khí độc
hại, mức tro rác chỉ 1kg. Và sau đó, tro rác được xử lý chôn lấp theo quy trình khép kín.
Hệ Thống Lọc và Xử Lý Nước Thải: Nhà máy xử lý nước tại đảo Hòn
Thơm và hai nhà máy tại An Thới đã được đưa vào hoạt động. Công suất của mỗi
nhà máy xử lý, chuyển hóa nước mặn thành nước ngọt từ 4.500 m3/ngày. Theo đó,
ba nhà máy xử lý nước đầu tiên sẽ phục vụ cho nhu cầu nước ngọt đối với các dự án
của tập đoàn Sun Group và một phần cư dân An Thới.
Hệ Thống Điện Mặt Trời: Với mục tiêu muốn mang tới một không gian
năng lượng sạch cùng nhà máy năng lượng mặt trời đầu tiên tại đảo Ngọc đã giúp
cung cấp năng lượng sạch cho toàn bộ dự án của tập đoàn Sun Group tại Phú Quốc.
Dự án nhà máy năng lượng mặt trời được đưa vào hoạt động trong năm 2020.
Sun Group và hành trình mang tinh hoa thế giới về Việt Nam
Với mong muốn đưa du lịch Việt lên bản đồ quốc tế, sau hơn 10 năm về
nước “xây dựng cơ đồ”, Sun Group đã mang tinh hoa thế giới hội tụ tại Việt Nam
trong những công trình du lịch, nghỉ dưỡng và hạ tầng đẳng cấp trải dọc khắp chiều dài Tổ quốc.
Triết lý “đứng trên vai những người khổng lồ” – chọn hợp tác với những đối
tác danh tiếng, đứng hàng top của thế giới đã được Sun Group lựa chọn từ những
công trình đầu tiên, để có thể mang về Việt Nam những công nghệ tốt nhất, thiết kế
đẳng cấp nhất, dịch vụ chất lượng nhất, kiến tạo nên những công trình thật sự đáng giá.
Những cái tên như Bill Bensley – “thầy phù thuỷ resort”, top 5 kiến trúc sư
hàng đầu thế giới; Luke Donald – golf thủ số 1 thế giới, Pierre Gagnaire – 1 trong
10 đầu bếp giỏi nhất thế giới hay WATG, SALA Design Group, InterContinental
Hotel Group (IHG), Doppelmayr, Garaventa…. đều là những tinh hoa thế giới trong
các lĩnh vực từ thiết kế kiến trúc, golf, ẩm thực đến xây dựng, vận hành khách sạn và công nghệ cáp treo.
Từ đó hình thành lên hệ thống các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World hấp dẫn
từ cảnh quan kiến trúc đến sắc màu văn hóa trải dài từ Bắc tới Nam, nơi du khách
Việt được thưởng ngoạn thiên nhiên, non nước kì vĩ từ những hệ thống cáp treo đạt
kỷ lục thế giới, chơi những trò chơi mạo điểm top đầu thế giới, thăm thú “điểm du
lịch văn hóa hàng đầu thế giới” hay được xem những show diễn đẳng cấp quốc tế.
Đó là những công trình du lịch nghỉ dưỡng hạng sang góp phần thay đổi vị
thế, bộ mặt của nhiều vùng đất, từ Đà Nẵng, Lào Cai tới Phú Quốc,… và nhận được
những “cơn mưa” giải thưởng quốc tế như InterContinental Danang Sun Peninsula
Resort – khu nghỉ dưỡng 4 năm liên tiếp được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang
trọng bậc nhất thế giới”, Premier Village Danang Resort – ” Khu nghỉ dưỡng biệt
thự dành cho gia đình hàng đầu thế giới”, Hotel de la Coupole – MGallery –
“Khách sạn biểu tượng hàng đầu Thế giới 2020″, JW Marriott Phu Quoc Emerald
Bay – “Khu nghỉ dưỡng dành cho tiệc cưới sang trọng bậc nhất thế giới 2020″…
Sun Group chính thức đưa vào vận hành hệ thống quản trị SAP
Tháng 10/2020, Sun Group quyết định đẩy mạnh “số hóa” công tác quản trị,
kinh doanh, điều hành,… đặt mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số để trở thành doanh
nghiệp thông minh, thông qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến, quy trình kinh
doanh chuẩn hóa, tinh gọn và tích hợp, tăng cường hiệu suất công việc và đem lại
chất lượng, trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
Chỉ sau gần 3 tháng triển khai, Tập đoàn đã chính thức hoàn tất giai đoạn 1
của việc chuyển đổi số quy mô rộng, bằng việc công bố đưa vào vận hành hệ thống
ERP – SAP S/4HANA – một trong số những giải pháp hoạch định nguồn lực doanh
nghiệp (ERP-Enterprise Resource Planning) thế hệ mới số 1 thế giới hiện nay.
Hệ thống được cung cấp bởi SAP – một công ty hàng đầu thế giới về phần
mềm ứng dụng trong doanh nghiệp, với kinh nghiệm triển khai và đồng hành cùng
hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số hóa mạnh mẽ trong hơn 10 năm
qua và được triển khai trực tiếp bởi đối tác CMC Ciber - thành viên của CMC - Tập
đoàn công nghệ thông tin, viễn thông hàng đầu Việt Nam, giúp các doanh nghiệp tối
ưu hóa quy trình, giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
CÂU 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ ĐẠO ĐỨC TRONG VIỆC QUẢN
TRỊ SẢN PHẨM CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL 1.1.
Lịch sử hình thành và phát triển
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) là một tập đoàn Viễn
thông và Công nghệ Việt Nam được thành lập vào ngày 01 tháng 06 năm 1989. Trụ
sở chính của Viettel được đặt tại Lô D26, ngõ 3, đường Tôn Thất Thuyết, phường
Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thủ đô Hà Nội.
Ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ
Viettel là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, internet; Dịch vụ giá trị gia
tăng trên mạng internet, điện thoại di động; Dịch vụ tin nhắn, dữ liệu, thông tin giải
trí trên mạng điện thoại di động,… Hiện Viettel là doanh nghiệp có tập khách hàng
lớn nhất Việt Nam với hơn 70 triệu khách hàng.
Viettel Telecom hiện đang là nhà mạng giữ thị phần lớn nhất trên thị trường
dịch vụ viễn thông Việt Nam. Sản phẩm nổi bật nhất của Viettel hiện nay là mạng
di động Viettel Mobile. Các ngành nghề chính của tập đoàn bao gồm: ngành dịch vụ
viễn thông & CNTT; ngành nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, ngành
công nghiệp quốc phòng, ngành công nghiệp an ninh mạng và ngành cung cấp dịch vụ số.
Hiện nay, Viettel đã đầu tư tại 10 thị trường nước ngoài ở 3 châu lục gồm
Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi. Năm 2018, Viettel đạt doanh thu 10 tỷ USD
(234.500 tỷ VND). Viettel được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có
tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.
• Năm 2019, Viettel đã trở thành doanh nghiệp thuộc Top 15 công ty viễn
thông lớn nhất thế giới về số thuê bao, Top 40 công ty viễn thông lớn nhất
thế giới về doanh thu. Giá trị thương hiệu của Viettel được Brand Finance
xác định là 4,3 tỷ USD – thuộc Top 500 thương hiệu lớn nhất trên thế giới,
và là thương hiệu giá trị nhất tại Việt Nam.
• Ngày 17 tháng 01 năm 2020, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc
Anh đã thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền kết nối 5G
trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel tự nghiên cứu và sản xuất, bao
gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm. Ngày 30 tháng 11 năm 2020,
Viettel công bố chính thức khai trương kinh doanh thử nghiệm 5G, trở thành
nhà mạng cung cấp sớm nhất 5G cho khách hàng sau thời gian phát sóng thử
nghiệm về kỹ thuật. Trong năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
trên toàn cầu, Viettel vẫn hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020, đạt tổng doanh thu
• Năm 2021: Viettel trở thành nhà mạng duy nhất trên thế giới nghiên cứu,
sản xuất thành công mạng 5G, phục vụ chiến lược chuyển đổi số quốc gia.
Viettel có thêm 05 bằng sáng chế (BSC) mới được bảo hộ độc quyền
(BHĐQ) tại Mỹ, nâng tổng số BSC được BHĐQ tại quốc gia này lên con số
9. Ngày 01/12/2021, Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (DVS) chính thức kinh
doanh dịch vụ mobile money. Vượt trội so với các nhà mạng khác, Viettel
đồng thời cho ra mắt hệ sinh thái tài chính số với 300 tiện ích phục vụ từ
những dịch vụ cơ bản như chuyển tiền, mua bán cho đến các dịch vụ tài
chính đặc thù như vay, gửi tiết kiệm, đầu tư số,... Mọi khách hàng ở bất kỳ
