










Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐỒ ÁN CƠ SỞ LẬP TRÌNH
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ỨNG DỤNG QUẢN LÝ THƯ VIỆN
Họ và tên: Lê Thị Thu Hiền MSSV: 205121380
Họ và tên: Phạm Hồng Duyên MSSV: 205015707
Họ và tên: Nguyễn Biện Hồng Ý MSSV: 205121486
Họ và tên: Nguyễn Thị Tuyết Nhung MSSV: 205121503
TP. Hồ Chí Minh – Năm học 2021
KHOA CNTT - UEF Mục lục
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................................................................ 3 PHẦN I:
GIỚI THIỆU CHUNG........................................................................................................................................ 4 1.
Chủ đề đồ án ............................................................................................................................................................... 4 2.
Đề tài đồ án nhóm ...................................................................................................................................................... 4 a)
Lý do chọn đề tài .................................................................................................................................................... 4
b) Chương trình ứng dụng được tạo bởi ..................................................................................................................... 4 c)
Các đề xuất về đề tài nhóm ..................................................................................................................................... 4
d) Yêu cầu chức năng ................................................................................................................................................. 4 3.
Phân công công việc ................................................................................................................................................... 5
PHẦN II: CÁC CHỨC NĂNG VÀ MÀN HÌNH MINH HỌA .......................................................................................... 5 1.
From 1: FIRSTFORM ................................................................................................................................................ 5 a)
Chức năng chung .................................................................................................................................................... 5
b) Màn hình giao diện ................................................................................................................................................. 5 2.
Form 2: FORMNEW .................................................................................................................................................. 6 a)
Chức năng chung .................................................................................................................................................... 6
b) Màn hình giao diện ................................................................................................................................................. 6 3.
Form 3: FORMBORR_Book...................................................................................................................................... 7 a)
Chức năng chung .................................................................................................................................................... 7
b) Màn hình giao diện ................................................................................................................................................. 7 4.
Form 4: FORMSAVE ................................................................................................................................................ 8 a)
Chức năng chung .................................................................................................................................................... 8
b) Màn hình giao diện ................................................................................................................................................. 8
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN .......................................................................................................... 9 1.
Kết luận: ..................................................................................................................................................................... 9 2.
Hướng phát triển ...................................................................................................................................................... 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................................................................... 11 2
KHOA CNTT - UEF
LỜI CẢM ƠN
Trải qua gần 2 tháng được học môn Cơ sở lập trình của thầy Nguyễn Minh Tuấn, chúng
em đã học được rất nhiều điều hay, kiến thức bổ ích không chỉ về học thuật mà còn cả kỹ năng
làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề và rèn luyện tư duy toán học thông qua việc học trên
lớp và làm bài tập ở nhà. Tuy thời gian học không quá nhiều nhưng thầy đã truyền đạt những
kiến thức về lập trình bằng ngôn ngữ C#, cách xây dựng ứng dụng bằng Visual Studio đã giúp
chúng em có cái nhìn thực tiễn hơn về việc lập trình ứng dụng Windows Form nói riêng và
những hướng phát triển trong ngành nghề mà chúng em đang theo đuổi nói chung.
Chúng em xin được gửi lời cảm ơn đến Khoa CNTT Trường Đại học Kinh tế Tài Chính
(UEF) đã đưa môn học Cơ sở lập trình này vào chương trình học để chúng em có cơ hội được
tiếp xúc gần gũi hơn về mảng công nghệ thông tin.
Chúng em xin được gửi lời cám ơn đến thầy Nguyễn Minh Tuấn - phụ trách bộ môn này
của lớp chúng em đã giúp đỡ tận tình, hướng dẫn tận tâm để chúng em hoàn thành báo cáo và
tiếp thu kiến thức một cách tốt tốt nhất.
Dù nhóm em đã rất cố gắng nhưng do thời gian, kiến thức và kinh nghiệm có hạn, nên sản
phẩm của nhóm em còn có nhiều thiếu sót trong việc thực hiện và trình bày. Em rất mong nhận
được sự thông cảm và đóng góp ý kiến của quý thầy cô.
Nhóm em xin chân thành cảm ơn.
KHOA CNTT - UEF
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG
1. Chủ đề đồ án:
- Tạo chương trình ứng dụng trên Windows Form
2. Đề tài đồ án nhóm:
- Xây dựng chương trình ứng dụng quản lý thư viện
a) Lý do chọn đề tài:
- Ngày này, thời đại công nghệ thông tin phát triển, dẫn đến nhu cầu của người dùng
ngày càng nâng cao. Công việc quản lý các thư viện hay nhà sách càng gặp nhiều khó
khăn và phức tạp. Việc đưa ra các ứng dụng công nghệ đã giúp cho việc quản lý dễ dàng hơn.
- Qua khảo sát ý kiến các thành viên trong nhóm, thì nhóm chúng em quyết định đề tài
“Xây dựng chương trình ứng dụng quản lý thư viện”. Thông thường, người dùng
muốn mượn sách ở thư viện thì thông tin cá nhân được lưu trữ trên sổ sách, giấy tờ.
Thay vì như vậy, chúng em muốn lưu trữ thông tin cá nhân của người dùng trên máy
tính. Ưu điểm so với lưu trữ thông thường chính là lưu trữ thời gian lâu hơn và dễ
dàng tìm kiếm thông tin hơn.
b) Chương trình ứng dụng được tạo bởi:
- Ngôn ngữ lập trình C#
- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server 2014
c) Các đề xuất về đề tài nhóm:
- Quản lý sách: quản lý việc mượn sách, trả sách
- Tạo thẻ thành viên: Đăng ký thông tin cá nhân để thuận tiện mượn và trả sách trong thư viện
- Thành viên có thể tìm kiếm sách bằng cách nhập tên sách muốn mượn
d) Yêu cầu chức năng:
- Chương trình có giao diện thân thiện với người dùng
- Người dùng có thể dễ dàng sử dụng
- Mỗi người dùng sẽ có tài khoản đăng nhập riêng 4
KHOA CNTT - UEF
- Ngoài ra, các chức năng cơ bản thì ứng dụng có thể thêm các chức năng nâng cao
khác để phục vụ người dung tương tác dễ dàng hơn với ứng dụng
3. Phân công công việc:
- Thiết kế giao diện form với label để thể hiện kết quả, thực hiện các chức năng cho
form (Duyên và Ý phụ trách)
- Viết lệnh xử lí cho các control trong form (Hiền và Nhung phụ trách)
- Phần nâng cao cơ sở dữ liệu SQL Server (Hiền phụ trách)
PHẦN II: CÁC CHỨC NĂNG VÀ MÀN HÌNH MINH HỌA
1. From 1: FIRSTFORM
a) Chức năng chung: -
Tương tác với người dùng, đưa người dùng đến với các giao diện phù hợp với yêu
cầu của từng người
b) Màn hình giao diện: 2 1 3
KHOA CNTT - UEF
HÌNH (1) : Giao diện đầu tiên của chương trình ứng dụng Chú thích:
1) 2 panel: tương ứng với mỗi panel là 2 radiobutton được gộp chung với
nhau để đưa người dùng đến giao diện theo yêu cầu
2) 2 labels: hướng dẫn sử dụng cho người dùng
3) 2 button: button “Tiếp” đưa người dùng đến với giao diện mà họ muốn,
button “Dừng” dùng để đóng chương trình
2. Form 2: FORMNEW
a) Chức năng chung:
- Điền thông tin cá nhân và đăng kí thẻ thành viên, dữ liệu của người dùng được lưu
vào bảng trong SQL Server. Sau khi đã lưu thành công, người dùng được chuyển
trực tiếp vào giao diện dùng để mượn sách
- Ngoài ra, người dùng còn có thể trở lại giao diện ban đầu bất kì lúc nào mà không
cần phải thực hiện hết các quá trình trong chương trình ứng dụng.
b) Màn hình giao diện: 1 2
HÌNH (2) : Giao diện dành cho người dùng mới (Form đăng kí thành viên) Chú thích:
1) Groupbox chứa các controls thích hợp để người dùng điền thông tin cá
nhân đăng kí thẻ thành viên. Bên trong bao gồm 6 labels (Họ tên, Số điện thoại,
CMND/CCCD, Ngày sinh, Email, Địa chỉ), 5 textbox và 1 datetimepicker dùng để điền thông
tin cá nhân tương ứng.
2) 2 buton: button “Đăng kí” dùng để lưu trữ thông tin người dùng, sau khi
click, mọi thông tin trên groupbox được lưu vào bảng trong SQL Server để thuận tiện cho việc 6
KHOA CNTT - UEF
lưu trữ trong lâu dài. Sau khi thông tin đã được lưu, người dùng được đưa đến form mượn
sách để tiếp tục. Button “Thoát” đưa người dùng trở về giao diện ban đầu.
3. Form 3: FORMBORR_Book
a) Chức năng chung:
- Dữ liệu về kho sách lưu trữ sẵn trong SQL Server được hiển thị dưới dạng bảng
trong DataGridView giúp người dùng biết được trong kho sách có những quyển sách
nào và những quyển nào đã được mượn.
- Chức năng tìm kiếm phục vụ người dùng khi số lượng sách trong kho quá nhiều,
không thể dùng cách tìm kiếm phổ thông được
- Có thể update dữ liệu được thêm từ DataGridView vào database trong SQL Server
KHOA CNTT - UEF
b) Màn hình giao diện: 2 3 1
HÌNH (3): Giao diện để người dùng mượn sách Chú thích:
1) DataGridView hiển thị thông tin của tất cả các quyển sách trong kho (gồm
có Mã Sách, Tên sách và id người mượn), bao gồm những quyển đã cho mượn và chưa cho
mượn. Trong đó, những quyển đã cho mượn được hiển thị trên phông nền xanh lục giúp người
dùng dễ dàng nhận biết. Người dùng có thể điền id người mượn vào mục id của những dòng có
phông nền trắng để xác nhận đã mượn quyển đó.
2) 1 label và 1 textbox: Nhập tên sách hoặc tên tác giả vào textbox, dữ liệu
trên DataGridView sẽ được lọc lại theo dữ kiện vừa nhập
3) 3 button: Button “Update” dùng để cập nhật dữ liệu vào SQL Server.
Button “Đến thẻ TV” đưa người dùng đến form chứa thông tin các thành viên đã đăng kí trước
đó. Button “Thoát” đưa người dùng đến giao diện gốc ban đầu 8
KHOA CNTT - UEF
4. Form 4: FORMSAVE
a) Chức năng chung:
- Hiển thị thông tin cơ bản của các thành viên đã đăng kí bao gồm Họ tên, Số điện
thoại, CMND/CCCD, Ngày sinh, Địa chỉ, Email và những quyển sách mà người đó đã mượn
- Hỗ trợ thao tác xác nhận trả sách nhanh gọn và tiện lợi
- Có thể chuyển form qua lại giữ mượn và trả
e) Màn hình giao diện: 1 2 3 4
HÌNH (4): Giao diện hiển thị thông tin và trả sách Chú thích:
1) 1 label và 1 combobox: Tìm id của người dùng là thành viên thư viện
2) Các lable, textbox và datetimepicker: Hiển thị thông tin cá nhân tương ứng
với id được chọn trong combobox mã thành viên
3) 2 button: Button “Mượn sách” đưa người dùng đến form mượn, button
“Thoát” đưa người dùng về giao diện chính ban đầu
4) DataGridView hiển thị những quyển sách mà người dùng ở trên chưa trả.
Thao tác xác nhận trả sách được thiết kế đơn giản: Double Click vào dòng chứa tên sách
KHOA CNTT - UEF
cần trả, sau đó một messagebox sẽ hiện ra thông báo đã được trả và dòng vừa double click
sẽ biến mất PHẦN III:
KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN
1. Kết luận:
Trải qua 2 tháng được học, tìm hiểu về bộ môn CSLT, nhóm chúng em đã từng bước tiếp
cận kiến thức về kỹ luật lập trình hướng đối tượng, lập trình ứng dụng dạng Windows form,
trau dồi kiến thức cơ bản về lập trình và nhận được các kỹ năng lập trình cơ bản để giải quyết
các bài toán đơn giản trong thực tế. Chúng em nhận ra việc áp dụng công nghệ thông tin trong
giáo dục là vô cùng quan trọng. Việc kết hợp khoa học của công nghệ thông tin vào giáo dục sẽ
mở rộng tư duy và kỹ năng của học sinh, giúp họ nắm bắt và làm chủ công nghệ trong tương
lai. Thông qua môn học chúng em đã biết thêm được nhiều kĩ năng, kiến thức và khả năng áp
dụng môn học vào thực tiễn, tiếp cận hơn với công nghệ thông tin cũng như việc lập trình cơ
bản nhất hiện nay. Ngoài kiến thức ra thì chúng em còn học được luyện tập khả năng tự định
hướng, bài học về cách tư duy logic, rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, tinh thần làm việc
nhóm, tinh thần sáng tạo, ý thức tự giác qua những lần thảo luận học nhóm và làm bài tập.
Nâng cao khả năng viết code, khả năng phân tích vả giải quyết vấn đề, nâng cao khả năng làm việc nhóm.
Với việc xây dựng chương trình ứng dụng dạng Windows Form, chúng em đã đạt được một số kết quả sau:
- Hiển thị và cập nhật được tình trạng mỗi quyển sách
- Hỗ trợ thao tác xử lí dễ dàng, giao diện thân thiện, thuận tiện với người dùng, sử
dụng hợp lí các controls
- Thiết kế nhiều chức năng phù hợp với nhu cầu của người sử dụng
+ Cho phép người dùng đăng kí thẻ thành viên
+ Thao tác mượn trả sách nhanh gọn
+ Hỗ trợ thao tác tìm kiếm
+ Chuyển đổi giữa các thao tác phù hợp với nhu cầu dễ dàng 10
KHOA CNTT - UEF
Tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế nhất định.
2. Hướng phát triển
- Thêm vào số lượng sách, một loại sách sẽ có nhiều người mượn.
- Hiển thị sách người dùng đã trả và chưa trả (thiết lập hệ thống ghi nhớ lịch sử từng thành viên)
- Hiển thị ngày mượn và thiết lập chế độ tự động nhắc nhở người mượn khi đến hạn
trả sách bằng cách tự động gửi tin nhắn đến điện thoại người dùng hoặc gửi email cho người dùng
- Tích hợp chế độ nhận diện id qua mã vạch có trên thẻ thay vì phải nhập id người mượn
KHOA CNTT - UEF
TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://cnttqn.com/threads/ket-noi-csdl-va-hien-thi-datagridview-trong-c-winform.3019.html
https://www.ddth.com/archive/index.php/t-193054.html
https://vietcoding.com/chen-du-lieu-vao-csdl-su-dung-parameters/ 12
